Cây cỏ có được xem là VÔ NGÃ?
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Cây cỏ có được xem là VÔ NGÃ?
Tinh Hoa Phật Pháp có thể nói là về chứng tác Sự Vô Ngã.
Mong chư vị cùng nhau chia sẽ về cái hiểu VÔ NGÃ mà Phật đã dạy!?
Mong chư vị cùng nhau chia sẽ về cái hiểu VÔ NGÃ mà Phật đã dạy!?
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
-
- Bài viết: 659
- Ngày: 02/03/13 05:19
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ben tre
Re: Cây cỏ có được xem là VÔ NGÃ?
Nên suy nghĩ khách quan một chút , không nên đi đến tuyệt đối vì còn là người phàm .
Nếu muốn đạt đến tuyệt đối thì liền vãng sanh tây phương cực lạc , làm được điều nhỏ này trước rồi hãy nghĩ đến việc lớn hơn .
Nếu muốn đạt đến tuyệt đối thì liền vãng sanh tây phương cực lạc , làm được điều nhỏ này trước rồi hãy nghĩ đến việc lớn hơn .
Re: Cây cỏ có được xem là VÔ NGÃ?
Kính đh Batkhong! Kính chư vị đh!BATKHONG1985 đã viết:Tinh Hoa Phật Pháp có thể nói là về chứng tác Sự Vô Ngã.
Mong chư vị cùng nhau chia sẽ về cái hiểu VÔ NGÃ mà Phật đã dạy!?
Vô ngã không thể dùng ngôn từ để mô tả đầy đủ được vì nó vốn là hiện tượng tự nhiên. Nghĩa của ngôn từ thì hữu hạn mà hiện tượng tự nhiên thì vô hạn nên cả hai không thể tương ưng với nhau được, vì là hiện tượng tự nhiên nên không có gì không là vô ngã.
Kính!
Cần phân biệt rõ ràng giữa việc chúng ta cho rằng các pháp là thế này, các pháp là thế nọ ...với bản chất thực sự của các pháp.
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Cây cỏ có được xem là VÔ NGÃ?
Người mới học Phật, chưa thâm nhập được, nếu không ai nói, không người giải thích thì khó lòng mà biết.
Vô ngã là tánh cố hữu, ắt hẳn hợp duyên sẽ lãnh hội được. Không sao đâu, các DH cứ nói tự nhiên, không nên đưa nó vào tuyệt đối mà khép kín.
Vô ngã là tánh cố hữu, ắt hẳn hợp duyên sẽ lãnh hội được. Không sao đâu, các DH cứ nói tự nhiên, không nên đưa nó vào tuyệt đối mà khép kín.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Re: Cây cỏ có được xem là VÔ NGÃ?
Kinh Nikaya nói: Cái gì vô thường là khổ. Cái gì vô thường và khổ thì cái đó không phải là ta, của ta, tự ngã của ta.
Xong, Kinh Nikaya thường ám chỉ cái thân ngũ uẩn hơn nên còn lệ thuộc vào người. Chứ không rộng khắp.
Xong ta có thể suy xét như thế nầy: Cây cỏ có vô thường không? Đất đá núi sông có vô thường không? Trái đất hành tinh có vô thường không?
Tất cả những sự vật hiện tượng trên thế giới và toàn thể vụ trụ đều vô thường. Vì thế Kinh Kim Cang nói "Tất cả pháp hữu vi, nhưng mộng huyễn bọt bóng, như sương cũng như điện, nên quan sát như thế". Vạn pháp đều giai không vô ngã.
Kinh Hoa Nghiêm lại nói: "Nếu có ai muốn biết, ba đời tất cả Phật, nên quán tánh pháp giới, tất cả do tâm tạo"
Tuy rằng sự vật hiện tượng bên ngoài đều nói đến hai chữ Nhân Duyên mà hình thành, như cây cỏ hoa lá phải đủ thời tiết nhân duyên mới đâm chồi nẩy nở.
Nhưng Đại Thừa không chú trọng những Nhân Duyên hình thành bên ngoài, bởi đó là việc hẳng hoi không ai chói bỏ được và là luật vận hành như vậy của chúng. Cho nên không cần quán chúng sanh trụ dị diệt, thành trụ hoại không như thế nào. Đó chỉ là phí sức và thời gian mà thôi.
Đại Thừa lại chú trọng phần Tâm. Nếu như không có tâm mình khởi vọng thì không phân biệt và đặt tên cho cây nầy là cây ỏi, cây kia là cây xoài. Ỏi, Xoài đều là danh từ ngôn ngữ do tâm mình khởi ra, đặt ra. Như vậy Ỏi Xoài là do tâm tạo. Đã là tâm tạo thì hư vọng sanh diệt, bởi tâm sanh thì có, tâm diệt bèn không. Vậy Có và Không đều do nơi tâm sinh diệt.
Vậy cần phải quét sạch cái tâm Có và Không, sanh diệt ấy vì chúng hư vọng, ta không thể theo chúng, nắm bắt mọi thứ trên đời. Kinh Kim Cang nói tâm quá khứ hiện tại vi lai bất khả đắc.
Không bắc được thì phải dừng lại, đừng chạy theo hay phóng tâm ra ngoài nữa để xoay trở về với chân tâm thường trú thể tánh tịnh minh (Kinh Lăng Nghiêm) nơi chính mình. Do vậy Kinh Lăng Nghiêm nói "ngôn ngữ đạo đoạn, tâm hành xứ diệt" (dứt đường ngôn ngữ, diệt chỗ tâm hành).
Vậy chư vị đường ngôn ngữ phải dứt, chỗ tâm hành phải đoạn mới mong giải thoát đến bờ cứu cánh bỉ ngạn.
Xong, Kinh Nikaya thường ám chỉ cái thân ngũ uẩn hơn nên còn lệ thuộc vào người. Chứ không rộng khắp.
Xong ta có thể suy xét như thế nầy: Cây cỏ có vô thường không? Đất đá núi sông có vô thường không? Trái đất hành tinh có vô thường không?
Tất cả những sự vật hiện tượng trên thế giới và toàn thể vụ trụ đều vô thường. Vì thế Kinh Kim Cang nói "Tất cả pháp hữu vi, nhưng mộng huyễn bọt bóng, như sương cũng như điện, nên quan sát như thế". Vạn pháp đều giai không vô ngã.
Kinh Hoa Nghiêm lại nói: "Nếu có ai muốn biết, ba đời tất cả Phật, nên quán tánh pháp giới, tất cả do tâm tạo"
Tuy rằng sự vật hiện tượng bên ngoài đều nói đến hai chữ Nhân Duyên mà hình thành, như cây cỏ hoa lá phải đủ thời tiết nhân duyên mới đâm chồi nẩy nở.
Nhưng Đại Thừa không chú trọng những Nhân Duyên hình thành bên ngoài, bởi đó là việc hẳng hoi không ai chói bỏ được và là luật vận hành như vậy của chúng. Cho nên không cần quán chúng sanh trụ dị diệt, thành trụ hoại không như thế nào. Đó chỉ là phí sức và thời gian mà thôi.
Đại Thừa lại chú trọng phần Tâm. Nếu như không có tâm mình khởi vọng thì không phân biệt và đặt tên cho cây nầy là cây ỏi, cây kia là cây xoài. Ỏi, Xoài đều là danh từ ngôn ngữ do tâm mình khởi ra, đặt ra. Như vậy Ỏi Xoài là do tâm tạo. Đã là tâm tạo thì hư vọng sanh diệt, bởi tâm sanh thì có, tâm diệt bèn không. Vậy Có và Không đều do nơi tâm sinh diệt.
Vậy cần phải quét sạch cái tâm Có và Không, sanh diệt ấy vì chúng hư vọng, ta không thể theo chúng, nắm bắt mọi thứ trên đời. Kinh Kim Cang nói tâm quá khứ hiện tại vi lai bất khả đắc.
Không bắc được thì phải dừng lại, đừng chạy theo hay phóng tâm ra ngoài nữa để xoay trở về với chân tâm thường trú thể tánh tịnh minh (Kinh Lăng Nghiêm) nơi chính mình. Do vậy Kinh Lăng Nghiêm nói "ngôn ngữ đạo đoạn, tâm hành xứ diệt" (dứt đường ngôn ngữ, diệt chỗ tâm hành).
Vậy chư vị đường ngôn ngữ phải dứt, chỗ tâm hành phải đoạn mới mong giải thoát đến bờ cứu cánh bỉ ngạn.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Re: Cây cỏ có được xem là VÔ NGÃ?
Vô ngã tức là không chủ động, không tác ý nên không tạo nghiệp. Các hành động vô ngã được gọi là vô vi.
Thí dụ như mùa xuân hoa nở, mùa thu lá rụng, gió thổi mây bay v.v... là những hành động vô vi, vì không có ngã trong đó.
Thí dụ như mùa xuân hoa nở, mùa thu lá rụng, gió thổi mây bay v.v... là những hành động vô vi, vì không có ngã trong đó.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
- Hoa Sen Cõi Tịnh
- Bài viết: 388
- Ngày: 23/07/12 19:33
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Viet Nam - HCM
Re: Cây cỏ có được xem là VÔ NGÃ?
'' Phàm những gì có hình tướng đều là hư vọng''
Đã là hư vọng thì KHÔNG có NGÃ
Đã là hư vọng thì KHÔNG có NGÃ
Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng
(Kinh Kim Cang)
(Kinh Kim Cang)
Re: Cây cỏ có được xem là VÔ NGÃ?
...Hà..hà..
..Các Vị , mỗi Vị 1 kiểu. ... kog Ai là..."Té" giống nhau cả...hì.hì.
..
![:-P :-P](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK010.gif)
![:-SS :-SS](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK042.gif)
Re: Cây cỏ có được xem là VÔ NGÃ?
Tôi thì thấy mọi người đều giống nhau
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Re: Cây cỏ có được xem là VÔ NGÃ?
alphatran đã viết:Tôi thì thấy mọi người đều giống nhau
..
..Hì.hì..Sau nhiều tháng, ĐH.."Quán thiền ....vén màn chân!". Nay đã thấy được "cái Ý" của mọi Người... Siêu lắm! ![=D> =D>](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK041.gif)
![=(( =((](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK069.gif)
![=D> =D>](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK041.gif)
..Để chứng minh cho lời nói mình là ..."Chân thật". Đâu ĐH thử viết ra cái "giống nhau" của các "Ý" trên xem sao ! ĐH hảy "đồng bộ" tất cả các "Ý" trên lại ...được kog ?(1 Ý)
* Mà trước tiên ĐH có "Ngộ" được Ngã là gì kog... ?![:-P :-P](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK010.gif)
* Mà trước tiên ĐH có "Ngộ" được Ngã là gì kog... ?
![:-P :-P](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK010.gif)
P/s: Ta chỉ Nói (viết), khẳng định 1 điều gì. Khi Ta thật Thông suốt. Đừng viết, nói với cái hiểu Biết ...lơ-mơ...lờ mờ nha ...ĐH! ![;) ;)](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK003.gif)
![;) ;)](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK003.gif)
Re: Cây cỏ có được xem là VÔ NGÃ?
Từ lâu rồi mình ngộ được cái ngã của mình là cao ngạo tột cùng, thích châm chọc và phơi trần những cái hủ lậu vớ vẩn của thiên hạ.
Sau cái vụ diễn đàn bị dos gì gì đó, lão VHBK quay lại quăng cho cái chủ đề này rồi biến mất, cứ như là xịt nước khử mùi vào chổ hôi. Ấy thế mà các lão ai cũng bám vào mà thảo với chả luận. Nếu không biết cái dụng ý thô thiển của lạo VHBK thì cũng phải biết rằng nó vớ vẩn đến mức nào. Giống nhau tất tần tật chỗ đấy.
Sau cái vụ diễn đàn bị dos gì gì đó, lão VHBK quay lại quăng cho cái chủ đề này rồi biến mất, cứ như là xịt nước khử mùi vào chổ hôi. Ấy thế mà các lão ai cũng bám vào mà thảo với chả luận. Nếu không biết cái dụng ý thô thiển của lạo VHBK thì cũng phải biết rằng nó vớ vẩn đến mức nào. Giống nhau tất tần tật chỗ đấy.
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Re: Cây cỏ có được xem là VÔ NGÃ?
Vào diễn đàn Phật pháp thì phải nghiêm túc. Hoặc là trình bày chỗ sở học của mình, hoặc là vào để học hỏi. Diến đàn Phật pháp không phải là chỗ vào chơi nói bậy.alphatran đã viết:Từ lâu rồi mình ngộ được cái ngã của mình là cao ngạo tột cùng, thích châm chọc và phơi trần những cái hủ lậu vớ vẩn của thiên hạ.
Sau cái vụ diễn đàn bị dos gì gì đó, lão VHBK quay lại quăng cho cái chủ đề này rồi biến mất, cứ như là xịt nước khử mùi vào chổ hôi. Ấy thế mà các lão ai cũng bám vào mà thảo với chả luận. Nếu không biết cái dụng ý thô thiển của lạo VHBK thì cũng phải biết rằng nó vớ vẩn đến mức nào. Giống nhau tất tần tật chỗ đấy.
Alphatran đã nói
vi phạm nội qui : Spam, nói bậy.Sau cái vụ diễn đàn bị dos gì gì đó, lão VHBK quay lại quăng cho cái chủ đề này rồi biến mất, cứ như là xịt nước khử mùi vào chổ hôi. Ấy thế mà các lão ai cũng bám vào mà thảo với chả luận.
Tôi cảnh cáo Alphatran lần đầu. một lần nữa sẽ treo nick 1 tuần.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Google [Bot] và 235 khách