Hỏi về Niết Bàn???

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

trungduong
Bài viết: 94
Ngày: 17/12/11 10:56
Giới tính: Nam
Đến từ: BLBL

Re: Hỏi về Niết Bàn???

Bài viết chưa xem gửi bởi trungduong »

ĐH doccoden ngã mạn quá! Luôn cho mình là đúng mà hiểu sai cách hiểu của các ĐH khác rồi.


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Hỏi về Niết Bàn???

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

trungduong đã viết:ĐH doccoden ngã mạn quá! Luôn cho mình là đúng mà hiểu sai cách hiểu của các ĐH khác rồi.
Cứ thoải mái con gà mái chê chửi "doccoden ngã mạn quá!" hay gì gì cũng được :D Chỉ cần trungduong cho doccoden thấy mình đã "hiểu sai cách hiểu của các ĐH khác" ở chỗ nào là doccoden vui rồi :)


trungduong
Bài viết: 94
Ngày: 17/12/11 10:56
Giới tính: Nam
Đến từ: BLBL

Re: Hỏi về Niết Bàn???

Bài viết chưa xem gửi bởi trungduong »

À, doccoden nghĩa là chi vậy? TD dịch ko ra! =P~


Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Hỏi về Niết Bàn???

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

doccoden đã viết:
Tuy đóc có đến ngã mạn thật !

_ Nhưng không phải vậy, Đức Phật luôn luôn nhất quán là "vô thường, vô ngã", cho nên câu nói "vô thường, vô ngã" là một chân lý không tùy thuộc căn cơ của chúng sanh. Đặc biệt là ngài nhấn mạnh đến "vô ngã", đó chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa Ấn giáo và Phật giáo, ngài thuyết giảng nhiều về "vô ngã" đến độ được dân Ấn bấy giờ gọi ngài là "Vô ngã đạo sư" :)
nhưng câu này nói rất đúng . tangbong


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Tritam
Bài viết: 75
Ngày: 02/12/11 20:36
Giới tính: Nam
Đến từ: Huế

Re: Hỏi về Niết Bàn???

Bài viết chưa xem gửi bởi Tritam »

Thêm một lời bình:
Thế mới hiểu lý do Thiền Tông chủ trương "Bất lập văn tự,..." nhưng xem ra sách viết về thiền lại nhiều gấp bội so với các Tông phái khác.
Quý vị nào cũng có lý do, nhưng ta nên trở lại chủ đề "Niết Bàn" có được không, đừng đi xa chủ điểm, điều này gọi là có chánh niệm :)


Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Hỏi về Niết Bàn???

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Do chư phạm thiên Sahampati xuống 'thỉnh cầu', khi đó Thế Tôn mới đồng ý thuyết Pháp và mở ra thời kỳ Chánh Pháp ở thế gian.
Sau khi Đức Thế Tôn dùng Tam minh (Phật nhãn) soi xét thế gian, Ngài nhận chúng sanh căn cơ có lớn có nhỏ, nên lúc đầu giảng ngắn
gọn cho chúng sanh trí tuệ lớn,rồi từ từ giảng rõ ra cho chúng sanh trí tuệ nhỏ hơn, còn chúng ta vì trí tuệ quá kém ,nên khởi đầu phải tu tập tạo 10 pháp Ba la mật cho tròn đủ, rồi từ mới tăng trưỡng trí tuệ lớn rộng, từ từ thâm nhập thẩm thấu, đó là chuyện dĩ nhiên.


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Duyên Khởi
Bài viết: 207
Ngày: 14/09/11 21:13
Giới tính: Nữ
Đến từ: TPHCM

Re: Hỏi về Niết Bàn???

Bài viết chưa xem gửi bởi Duyên Khởi »

doccoden đã viết:
Duyên Khởi đã viết:Sai..sai..sai...em thấy sai, anh doccodien trả lời sai lun rùi đó...Vì chúng sanh cũng là Phật tương lai mờ??? :D
;;) Ừ thì "chúng sanh cũng là Phật tương lai", nhưng hiện tại mà không chịu học Phật pháp thì lấy đâu ra "Phật tương lai" ? Cứ ngồi đó chờ sung rụng đi hén ;)

=> Phải có chuyện Phật dạy chúng sanh thì mới có chuyện sau này "chúng sanh cũng là Phật tương lai", hiểu chửa ? :D

-------------

Đề nghị nên bỏ cái tên "Duyên Khởi" đi nghe, chả hiểu gì về "Duyên Khởi" mà bày đặt lấy tên "Duyên Khởi" :))

Uả, em thấy anh nói ngày càng sai lun rùi đó nghen X-(
Phật tánh lun có trong mỗi chúng sanh. Tức là ai cũng có, chỉ khác nhau ở nhiều hoặc ít thui.Và Phật tánh cũng không phải được ai dạy mới có à nghen ;)
Phật xuất hiện trên trần gian chỉ là trợ duyên cho chúng sanh, kinh phật truyền lại cũng chỉ là trợ duyên cho chúng sanh. Ai theo được thì theo..ai tu được thì giác ngộ...Đó cũng là nhờ căn duyên, phước báo
Níu có duyên thì làm người Châu Á, được tiếp xúc với nền văn hóa Phật Giáo dễ hơn
Níu có ít duyên thì làm người Châu Phi, Châu Mỹ,...tiếp xúc với nền văn hóa Phật giáo khó hơn(nhưng ko phải ko được)
Níu không có duyên gì, thì sẽ là người của tôn giáo khác, hoặc không tu theo phật giáo :D
tangbong


trungduong
Bài viết: 94
Ngày: 17/12/11 10:56
Giới tính: Nam
Đến từ: BLBL

Re: Hỏi về Niết Bàn???

Bài viết chưa xem gửi bởi trungduong »

Duyên Khởi đã viết:
Phật tánh lun có trong mỗi chúng sanh. Tức là ai cũng có, chỉ khác nhau ở nhiều hoặc ít thui.Và Phật tánh cũng không phải được ai dạy mới có à nghen ;) tangbong
Bạn duyên khởi cũng nói sai rồi. Cái điều gạch chân là lần đầu tiên nghe đó. Làm gì có chuyện Phật Tánh mà nhiều hay ít.


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Hỏi về Niết Bàn???

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

khai nhụy đã viết:Do chư phạm thiên Sahampati xuống 'thỉnh cầu', khi đó Thế Tôn mới đồng ý thuyết Pháp và mở ra thời kỳ Chánh Pháp ở thế gian.
Sau khi Đức Thế Tôn dùng Tam minh (Phật nhãn) soi xét thế gian, Ngài nhận chúng sanh căn cơ có lớn có nhỏ, nên lúc đầu giảng ngắn
gọn cho chúng sanh trí tuệ lớn,rồi từ từ giảng rõ ra cho chúng sanh trí tuệ nhỏ hơn, còn chúng ta vì trí tuệ quá kém ,nên khởi đầu phải tu tập tạo 10 pháp Ba la mật cho tròn đủ, rồi từ mới tăng trưỡng trí tuệ lớn rộng, từ từ thâm nhập thẩm thấu, đó là chuyện dĩ nhiên.
10 ba la mật là các pháp mà tất cả các đại Bồ Tát đều đang thực hành như: Di Lặc Bồ Tát, Văn Thù Bồ Tát, Quan Thế Âm Bồ Tát, Long Thọ Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát,....

Cứu cánh của việc tu tập 10 ba la mật cứu cánh đến quả vị A LA HÁN Chánh Đẳng Chánh Giác. Đó là pháp tu để thành Phật.

Thế Tôn và tất cả chư Phật quá khứ nhờ tu tập viên mãn 10 ba la mật này mà người mới thành tựu quả vị Phật. Các vị Phật tương lai cũng phải như vậy.

10 danh hiệu của vị Phật chính là tương ưng với 10 ba la mật vậy.

Tất cả ai muốn thành một vị A LA HÁN chánh đẳng chánh giác = Phật thì đều phải phát Bồ Đề Tâm tu tập trọn đủ 10 ba la mật.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Duyên Khởi
Bài viết: 207
Ngày: 14/09/11 21:13
Giới tính: Nữ
Đến từ: TPHCM

Re: Hỏi về Niết Bàn???

Bài viết chưa xem gửi bởi Duyên Khởi »

trungduong đã viết:
Duyên Khởi đã viết:
Phật tánh lun có trong mỗi chúng sanh. Tức là ai cũng có, chỉ khác nhau ở nhiều hoặc ít thui.Và Phật tánh cũng không phải được ai dạy mới có à nghen ;) tangbong
Bạn duyên khởi cũng nói sai rồi. Cái điều gạch chân là lần đầu tiên nghe đó. Làm gì có chuyện Phật Tánh mà nhiều hay ít.
Uhm, dậy em bỏ cái dòng đó...Nhưng ý của em là Phật tánh luôn có sẵn, ko phải đợi ai truyền dạy mới có


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Hỏi về Niết Bàn???

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Duyên Khởi đã viết:
trungduong đã viết:
Duyên Khởi đã viết:
Phật tánh lun có trong mỗi chúng sanh. Tức là ai cũng có, chỉ khác nhau ở nhiều hoặc ít thui.Và Phật tánh cũng không phải được ai dạy mới có à nghen ;) tangbong
Bạn duyên khởi cũng nói sai rồi. Cái điều gạch chân là lần đầu tiên nghe đó. Làm gì có chuyện Phật Tánh mà nhiều hay ít.
Uhm, dậy em bỏ cái dòng đó...Nhưng ý của em là Phật tánh luôn có sẵn, ko phải đợi ai truyền dạy mới có
Phật tánh nên hiểu là "bản tánh luôn luôn chân thật với chính mình với mọi người", đơn giản dễ hiểu dễ hành. khong nên tìm đâu cả.
Còn việc sống làm sao với "bản tánh luôn luôn chân thật với chính mình với mọi người" là tự thân mỗi người thực hành. Đơn giản là vậy. kinhle
Nhưng mà Duyên Khởi nên học kỹ trong Phật học Phổ Thông để nắm vững căn bản về Phật pháp nếu không vừng giáo lý thì sẽ nói như câu phi pháp đó.
Chúc an lạc. tangbong


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.15 khách