Vô Thường có phải là Thường không?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Ở đây có sự hiểu biết khác nhau về Phật tánh.
- Một số người nghĩ rằng những đức tánh như từ bi, hỷ xả, dũng cảm, kiên định v.v... mới là Phật tánh, Và Phật tánh do tu mà được.
- Một số người cho rằng Phật tánh vốn có sẵn trong mỗi chúng sinh. chỉ cần gạt bỏ vô minh thì sẽ thấy được Phật tánh.

Phật tánh cũng giống như là sự sống.
Sinh vật (tức chúng sinh) là những vật có sự sống, đều có Phật tánh.
Nói giống thôi, bởi vì Phật tánh còn bao trùm hơn thế nữa.
Phật ví như Kim Cuơng trên vuơng miện. Nhưng Phật từ chúng sinh mà ra. Cho nên nếu chúng sinh không có sẵn giống Phật (Phật tánh) thì không thể nào thành Phật.
Viên kim cuơng trên vuơng miện kia, trước hết nó phải là kim cuơng thô, sau quá trình gọt dũa, mài, đánh bóng v.v... nó mới trở nên viên kim cuơng được gắn trên vuơng miện.
Người ta không thể lấy một cục đá đem đi mài dũa để làm ra một viên kim cuơng được.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

binh đã viết: Phật tánh cũng giống như là sự sống.
Sinh vật (tức chúng sinh) là những vật có sự sống, đều có Phật tánh.
Nói giống thôi, bởi vì Phật tánh còn bao trùm hơn thế nữa.
Phật ví như Kim Cuơng trên vuơng miện. Nhưng Phật từ chúng sinh mà ra. Cho nên nếu chúng sinh không có sẵn giống Phật (Phật tánh) thì không thể nào thành Phật.
Viên kim cuơng trên vuơng miện kia, trước hết nó phải là kim cuơng thô, sau quá trình gọt dũa, mài, đánh bóng v.v... nó mới trở nên viên kim cuơng được gắn trên vuơng miện.
Người ta không thể lấy một cục đá đem đi mài dũa để làm ra một viên kim cuơng được.
Lành thay, lành thay thật hoan hỷ thay thiện hữu binh

Thiện hữu chỉ dựa trên cảm thọ và báo cảm thọ để phân tích Phật Tính
Thiện hữu chỉ dựa trên sự sống hữu cơ để nói rằng chúng có Phật Tính
Thiện hữu đã tách bạch giữa hai thế giới hữu cơ và vô cơ để phân tích về Phật Tính

Tư tưởng này chưa phải là chánh pháp của Đức Thế Tôn thưa thiện hữu binh

Cục đá cũng có thế giới nội tâm riêng
Cục đá cũng có cảm thọ và báo cảm thọ của riêng nó
Cục đá cũng có thể có Phật tính

Thiện hữu không nên dựa trên cái biết thô để suy luận ra cái biết siêu việt. Bởi lẽ, thế giới không đơn giản như vậy. Thế giới đâu chỉ có thực vật và động vật, thế giới đâu chỉ có chúng sanh hữu tình và vô tình. Chữ "tình" đã bị bóp méo thành cái biết của thọ và báo cảm thọ, cái biết của cảm giác là sự sai lầm lớn. Chỉ vì ta cảm thấy nó không biết vui buồn, đau khổ nên kết luận rằng chúng vô tình. Cái biết của ta còn phải học hỏi nhiều ở các bậc Thiền giả, thanh văn, duyên giác, Như lai, A la hán,...Không nên kết luận vội như vậy!


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Nói giống thôi, bởi vì Phật tánh còn bao trùm hơn thế nữa.


Thí dụ cho dễ hiểu thôi mà.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
huynhnamphuong
Bài viết: 169
Ngày: 22/11/09 21:04
Giới tính: Nam
Đến từ: không biết

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Bài viết chưa xem gửi bởi huynhnamphuong »

- vô thường có nghĩa là k thể tìm được cái gì k bị biến đổi, k bị diệt mất. Đây k phải là một khái niệm, một quan niệm mà là đối tượng của sự quan sát. Tôi quan sát thấy mọi vật trên thế gian đều biến đổi.
- hỏi như vậy rất tối nghĩa, vì có 2 trường hợp. Trường hợp một là "thường" mang ý nghĩa bản chất đối nghịch với "vô thường" đó là sự k biến đổi, nghĩa là có một cái gì đó k biến đổi. Trường hợp này hiển nhiên vô thường k phải là thường rồi. Trường hợp hai, nó hàm ý sự liên tục, sự vô thường có liên tục hay k ? Tất nhiên là nó liên tục rồi, vô thường đâu có nghĩa là đứt đoạn, nó hàm ý sự biến đổi, sự sinh diệt diễn ra liên tục. Sự liên tục đó k có nghĩa là thường hằng, tôi thời điểm này k phải là tôi 1s trước, tôi 1s trước đã diệt mất rồi.
- túm lại, ở đây chúng ta phải phân biệt rõ vô thường là như thế nào và đặt câu hỏi cho đúng. Câu hỏi nên được đặt lại là : sự vô thường có diễn ra liên tục hay k ? và câu trả lời hiển nhiên là có.

- còn về phật tánh, nó có liên quan đến cái biết viên dung vô ngại trong kinh thủ lăng nghiêm, hay kinh viên giác. Cái biết viên dung vô ngại là thường hằng, k biến đổi và là cái dụng của phật tánh. Tuy nhiên ở đây có một chỗ lừa người rất đau. Đó là cái biết k phải viên dung vô ngại, ví dụ như mắt k thể nghe được âm thanh, lưỡi k thể nếm được ánh sáng, mắt k thể thấy được mùi vị. Đó là cái biết k phải là thường hằng k biến đổi. Nó đồng sanh đồng diệt với cảnh. Các bạn có thể tìm thấy dị bản của đoạn thất xứ tầm tâm trong kinh thủ lăng nghiêm ở đoạn đối thoại đầu của kinh Mi tiên vấn đáp, theo tôi đánh giá, kinh mi tiên vấn đáp cao hơn một bậc.

"Này các tỷ kheo, thức này là thường còn hay vô thường "
"Bạch thế tôn, là vô thường "

- Ngày xưa phật k dạy nương vào phật tánh, mà dạy nương vào bát chánh đạo. Đặc biệt là chánh niệm và chánh định. Chánh niệm và chánh định nó khác với phật tánh vì nó k phải là thường, lạc, ngã, tịnh. Mặc dù hành giả có cảm thấy yên bình, bất động, an lạc nhưng nó k phải. Những cảm thọ đó của hành giả vẫn còn là thọ uẩn và đều do định mang lại, và hành giả k ảo tưởng về đều đó. Chánh niệm và chánh định chỉ là con đường để đưa đến tuệ phát sinh. Còn ở đây, khi các bạn muốn nương vào phật tánh, kiến tánh ... ở đây có rất nhiều chướng ngại nguy hiểm. Vì có tưởng kiến về phật tánh ở đây. Nên có thể : thấy cảnh giới sơ thiền cho là phật tánh, thấy cảnh giới nhị thiền cho là phật tánh, ..., thấy cảnh giới phi tưởng phi phi tưởng cho là phật tánh, tệ hơn, thấy cảnh giới thiên ma cho là phật tánh. Ngày xưa phật dạy chánh niệm và chánh định, phải luôn chánh niệm và chánh định để thấy rõ tất cả đều vô thường, vô ngã, và khổ. Vô thường, vô ngã và khổ là 3 lối ra giải thoát duy nhất. Đừng lầm đường mà đi lối khác muôn đời k ra được.
Sửa lần cuối bởi huynhnamphuong vào ngày 08/07/14 07:00 với 2 lần sửa.


đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
Atheism
Bài viết: 22
Ngày: 31/05/14 20:55
Giới tính: Nam
Phật tử: Xuất gia
Đến từ: niết bàn

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Atheism »

huynhnamphuong đã viết:- vô thường có nghĩa là k thể tìm được cái gì k bị biến đổi, k bị diệt mất. Đây k phải là một khái niệm, một quan niệm mà là đối tượng của sự quan sát. Tôi quan sát thấy mọi vật trên thế gian đều biến đổi.
Nói dóc, nếu không cho lời trên là nói dóc mời chứng minh xem yếu tố đất đã bị tận diệt vào thời gian nào ? Hay tồn tại mãi từ vô thủy vô chung đến nay chưa bị diệt ?



Đừng bao giờ làm theo lời khuyên của bất kỳ ai (Nhất là các Thần Gió!)=> Nếu tự mình không đủ tri thức để kiểm tra lại lời khuyên đó là thực hay ảo.

Dầu là Bậc Hiền Thánh cũng khó tránh được cái chết và sự lăng nhục khi dạy điều phải => chỉ bởi vì bọn ngu tin vào điều ảo tưởng quá đông
Hình đại diện của người dùng
huynhnamphuong
Bài viết: 169
Ngày: 22/11/09 21:04
Giới tính: Nam
Đến từ: không biết

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Bài viết chưa xem gửi bởi huynhnamphuong »

bạn à, nó tương tục, sự tương tục k phải thường hằng, giống như ngọn lửa mà tỳ kheo ni kisa gotami nhìn thấy trong đêm


đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

huynhnamphuong đã viết: Còn ở đây, khi các bạn muốn nương vào phật tánh, kiến tánh ... ở đây có rất nhiều chướng ngại nguy hiểm.
DH hãy nói rõ "Phật Tánh là gì và làm sao chứng". BK thấy rằng DH cũng chưa biết Phật Tánh là gì mà đang hiểu sai vì thế nói sai về nó.

DH tu tập Tứ Thánh Đế và Bát Chánh Đạo cũng cần phải có Đạo chỉ đường, không có ánh sáng chỉ đường thì có tu cũng không thể chứng giải thoát luân hồi. Ánh sáng chỉ đường trong trường hợp này đó là Khổ, Không, Vô Thường, Vô Ngã.

Và Khổ = Không thật vui, Không = Không thật có, Vô thường = Không thường hằng, Vô Ngã = Không có thực thể làm bằng ngũ uẩn. Bây giờ mở rộng ra, tất cả những cái Không này cũng Không luôn, đó chính là Phật Tánh.


Người tu tập Bồ Tát, xem Khổ, Không, Vô Thường, Vô Ngã là thuốc để trị tham sân si. Nhưng mà chỉ đường là PHẬT TÁNH . Vừa đảm bảo giải thoát luân hồi, vừa viên mãn Bồ Đề Đạo Phần. Và dĩ nhiên là pháp tu khó hơn ở trên vì phải kiêm thêm việc chúng sanh.
Atheism đã viết:nếu không cho lời trên là nói dóc mời chứng minh xem yếu tố đất đã bị tận diệt vào thời gian nào ? Hay tồn tại mãi từ vô thủy vô chung đến nay chưa bị diệt ?
Yếu tố đất là một định nghĩa chung chung, chẳng thể luận sanh diệt. Nhưng mà những cục đất, mãnh đất,... mà chúng ta thấy cụ thể thì phải sanh diệt.
Sửa lần cuối bởi BATKHONG1985 vào ngày 08/07/14 21:56 với 1 lần sửa.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Thôi tham thiền đi. Vô thường và thường mãi tranh đua!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Hư danh đã viết
Cục đá cũng có thế giới nội tâm riêng
Trong PGBT có nói "Vô tình thuyết pháp"
và có nguyện "Tình dữ vô tình, tề thành Phật đạo"

Có nghĩa là : không phủ nhận vô tình cũng có Phật tánh.
Nhưng ở đây chưa có ai đến cảnh giới ấy cả. Nói việc đó chỉ làm cho người ta nghĩ mình là điên , và để tránh cho người ta tội phỉ báng Phật pháp.
Kính tangbong tangbong tangbong


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
nhuận thức
Bài viết: 77
Ngày: 24/06/14 22:20
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: nước mỹ

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Bài viết chưa xem gửi bởi nhuận thức »

Thưa Hư Danh !

Cục đá cũng có thế giới nội tâm riêng

Thưa, nhuận thức suy nghĩ hoài mà không ra, cho nên xin Hư Danh xót thương góp ý chỉ dạy thêm cho nhuận thức
(nhuận thức bận rồi, xin tối gap75)


Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

nhuận thức đã viết:Thưa Hư Danh !

Cục đá cũng có thế giới nội tâm riêng

Thưa, nhuận thức suy nghĩ hoài mà không ra, cho nên xin Hư Danh xót thương góp ý chỉ dạy thêm cho nhuận thức
(nhuận thức bận rồi, xin tối gap75)
Lành thay, lành thay thiện tri thức @nhuận thức đã khởi tâm như vậy
Vạn vật đều do ngũ uẩn mà thành, tức là sắc, thọ, tưởng, hành, thức

Này thiện hữu, trong đó Sắc Uẩn là do tứ đại hợp thành, Sắc Uẩn là phạm trù của vật chất. Trong khi đó, thọ, tưởng, hành, thức là những phạm trù thuộc về tinh thần

Này thiện hữu, có người cho rằng: Cục đá không có phạm trù thuộc về tinh thần, tức là nó không có thọ, tưởng, hành, thức. Nếu như không có thọ, tưởng, hành, thức thì cho rằng cục đá không thể như chúng sanh hữu tình. Đây là tà kiến Bất Bình Đẳng Nhân Luận. Thực tế, thọ, tưởng, hành, thức cũng tồn tại trong cục đá, nhưng bị giới hạn ở một phạm vi nhỏ, khiến cho thọ, tưởng, hành, thức của cục đá không phát triển ở một trình độ cao. Nói cách khác, chúng đã bị thoái hóa, do ít sử dụng

Này thiện hữu, có quan điểm cho rằng: Cục đá là đất mà đất chỉ là một phần của sắc uẩn. Như vậy, Cục đá không có thọ, tưởng, hành, thức. Cách giải thích này là Phi Vạn Hữu Nhân Quả Luật. Vì khi chúng ta giải thích hiện tượng phải dựa trên tính nhân quả. Do đâu có "cục đá"? Do nhân gì và do duyên gì mà cục đá có mặt trên đời?. Lúc đó, ta quay trở lại nguyên nhân: Do cục đá không sử dụng thọ, tưởng, hành, thức nên thọ, tưởng, hành, thức của cục đá bị tiêu biến dần theo thời gian hoặc bị hạn chế ở trình độ nhất định. Cục đá chính là chúng sanh có phần tâm lý bị hạn chế

Này thiện hữu, khi chúng ta ngồi lâu trên máy vi tính, ít hoạt động thì cơ thể sẽ mỏi mệt, các chi khớp không còn vận động tốt, bụng to phệ. Ngược lại, nếu siêng năng tập luyện, các cơ bắp sẽ to lên. Hoặc là, nếu chúng ta chăm chỉ rèn luyện não bộ thì trí nhớ sẽ được cải thiện, con người sẽ thông minh hơn.Cục đá có thọ, thưởng, hành, thức nhưng chúng không sử dụng nên thọ, tưởng, hành, thức đã bị tiêu biến hoặc bị hạn chế ở một trình độ nhất định. Đó là nguyên do mà chúng sanh(cục đá) bị hạn chế phần thọ, tưởng, hành, thức.

Này thiện hữu, có quan điểm cho rằng: Cục đá chính là Sắc Uẩn, không có liên hệ đến thọ, tưởng, hành, thức. Đây là tà kiến Vô Nhân Luận. Với lập luận, cục đá không sinh sản nên không hề biết đến thọ, tưởng, hành, thức. Lập luận này rất ngây ngô, vì trong sắc uẩn của ta cũng có thành phần nguyên tố của cục đá, nếu cục đá không có thọ, tưởng, hành, thức thì chúng ta cũng không có thọ, tưởng, hành, thức

Này thiện hữu, có quan điểm rằng: Cục đá chẳng sanh chẳng diệt, là thường. Đây là tà kiến chấp thường, chấp đoạn. Cục đá cũng phải trải qua 4 giai đoạn, có sanh diệt nên vô thường. Mà sắc, thọ, tưởng, hành, thức là vô ngã nên cục đá phải có sắc, thọ, tưởng, hành, thức để vô thường


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Cục đá có Phật tánh , không phải vì nó có : sắc, thọ, tưởng, hành, thức.
Mà vì nó được nhận ra bởi "tánh biết". Hay nói cách khác "Nó được tạo ra bởi tánh biết"
Mà tánh biết là "Phật tánh".
Do đó, hết thảy mọi vật, mọi thứ đều có Phật tánh, đều do Phật tánh tạo ra.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]267 khách