doccoden đã viết:[
Phàm phu thì hay chấp có (có thường, có ngã...) còn Phật thì bảo là "vô thường, vô ngã", vậy hóa ra là Phật còn chấp không ?
Đức Phật đã thực nghiệm sự thật nơi tất cả pháp.
Phàm phu chấp có nên chẳng chẳng đúng sự thật, nên Đức Phật dạy lại cho đúng sự thật nên Ngài bảo "vô thường, vô ngã".Sự thật nơi các pháp mà Ngài đã chứng chẳng thể dùng lời mà diễn tả cho hết được, tùy căn cơ của chúng sanh mà Ngài hiển thị lời dạy này.
Cho nên Đức Phật dạy pháp cho hành giả đều y nơi sự thật mà Ngài đã chứng, dù là khi dạy một người, hay hai người, hay ba người, hay trăm người, hay vạn người,.... tỷ tỷ người, dù là không phải người, trên cả người, dưới loài người, dù là phàm, dù là Thánh. Những gì Thế Tôn đã dạy đều y nơi chỗ Ngài đã chứng nghiệm không hề thêm bớt.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát