Hỏi về Niết Bàn???

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Hỏi về Niết Bàn???

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

doccoden đã viết
Phàm phu thì hay chấp có (có thường, có ngã...) còn Phật thì bảo là "vô thường, vô ngã", vậy hóa ra là Phật còn chấp không ?
Phật dạy quán vô thường, vô ngã là để day cho hàng Thanh văn, duyên giác.

Phàm phu chấp có, nhị thừa chấp không, cả hai đều không đúng.
Chư Phật thì đã ra ngoài nhị biên (có - không)

Chưa hiểu hết thì không nên nói bừa.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Hỏi về Niết Bàn???

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

binh đã viết:
Phật dạy quán vô thường, vô ngã là để day cho hàng Thanh văn, duyên giác.
Chào thiện hữu, xin hỏi lại, vậy chúng ta chưa phải thanh văn-duyên giác có quán vô thường được không?


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Hỏi về Niết Bàn???

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

binh đã viết:doccoden đã viết
Phàm phu thì hay chấp có (có thường, có ngã...) còn Phật thì bảo là "vô thường, vô ngã", vậy hóa ra là Phật còn chấp không ?
Phật dạy quán vô thường, vô ngã là để day cho hàng Thanh văn, duyên giác.

Phàm phu chấp có, nhị thừa chấp không, cả hai đều không đúng.
Chư Phật thì đã ra ngoài nhị biên (có - không)

Chưa hiểu hết thì không nên nói bừa.
Không hiểu câu hỏi sao ? :D Vậy hỏi theo kiểu khác :

Cho rằng "vô thường, vô ngã" có phải là chấp không ?


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Hỏi về Niết Bàn???

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

doccoden đã viết: Phàm phu thì hay chấp có (có thường, có ngã...) còn Phật thì bảo là "vô thường, vô ngã", vậy hóa ra là Phật còn chấp không ?
Câu trên tác ý lập mệnh đề vậy thì mọi người trả lời vậy, có gì khó hiểu đâu mà kêu người khác không hiểu chứ.
Không hiểu câu hỏi sao ? :D Vậy hỏi theo kiểu khác :

Cho rằng "vô thường, vô ngã" có phải là chấp không ?
doccoden nói thẳng ra "vô thường, vô ngã" là gì? từ bữa thảo luận đến giờ chưa thực nghe thiện hữu giải bày cho cụ thể.


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Hỏi về Niết Bàn???

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

Đồng Nát đã viết:
doccoden đã viết: Phàm phu thì hay chấp có (có thường, có ngã...) còn Phật thì bảo là "vô thường, vô ngã", vậy hóa ra là Phật còn chấp không ?
Câu trên tác ý lập mệnh đề vậy thì mọi người trả lời vậy, có gì khó hiểu đâu mà kêu người khác không hiểu chứ.
Không hiểu câu hỏi sao ? :D Vậy hỏi theo kiểu khác :

Cho rằng "vô thường, vô ngã" có phải là chấp không ?
doccoden nói thẳng ra "vô thường, vô ngã" là gì? từ bữa thảo luận đến giờ chưa thực nghe thiện hữu giải bày cho cụ thể.
Thì câu hỏi đơn giản nhưng bác binh lại không trả lời đúng ý câu hỏi :

_ Cho rằng "vô thường, vô ngã" có phải là chấp không ?


DN cứ trả lời câu hỏi trên, còn "vô thường, vô ngã" là gì thì tính sau...


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Hỏi về Niết Bàn???

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

Lâu quá không thấy Đồng Nát trả lời nghĩa là sao hè ? :-w


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Hỏi về Niết Bàn???

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

doccoden đã viết:[
Phàm phu thì hay chấp có (có thường, có ngã...) còn Phật thì bảo là "vô thường, vô ngã", vậy hóa ra là Phật còn chấp không ? :D
Đức Phật đã thực nghiệm sự thật nơi tất cả pháp.

Phàm phu chấp có nên chẳng chẳng đúng sự thật, nên Đức Phật dạy lại cho đúng sự thật nên Ngài bảo "vô thường, vô ngã".Sự thật nơi các pháp mà Ngài đã chứng chẳng thể dùng lời mà diễn tả cho hết được, tùy căn cơ của chúng sanh mà Ngài hiển thị lời dạy này.

Cho nên Đức Phật dạy pháp cho hành giả đều y nơi sự thật mà Ngài đã chứng, dù là khi dạy một người, hay hai người, hay ba người, hay trăm người, hay vạn người,.... tỷ tỷ người, dù là không phải người, trên cả người, dưới loài người, dù là phàm, dù là Thánh. Những gì Thế Tôn đã dạy đều y nơi chỗ Ngài đã chứng nghiệm không hề thêm bớt.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Hỏi về Niết Bàn???

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

BATKHONG1985 đã viết:
doccoden đã viết:[
Phàm phu thì hay chấp có (có thường, có ngã...) còn Phật thì bảo là "vô thường, vô ngã", vậy hóa ra là Phật còn chấp không ? :D
Đức Phật đã thực nghiệm sự thật nơi tất cả pháp.

Phàm phu chấp có nên chẳng chẳng đúng sự thật, nên Đức Phật dạy lại cho đúng sự thật nên Ngài bảo "vô thường, vô ngã".Sự thật nơi các pháp mà Ngài đã chứng chẳng thể dùng lời mà diễn tả cho hết được, tùy căn cơ của chúng sanh mà Ngài hiển thị lời dạy này.


Nói câu sau đá câu trước rồi :))

_ Câu trước : Phật dạy đúng sự thật là "vô thường, vô ngã".
_ Câu sau : Sự thật chẳng thể dùng lời mà diễn tả.


BATKHONG1985 đã viết:Cho nên Đức Phật dạy pháp cho hành giả đều y nơi sự thật mà Ngài đã chứng, dù là khi dạy một người, hay hai người, hay ba người, hay trăm người, hay vạn người,.... tỷ tỷ người, dù là không phải người, trên cả người, dưới loài người, dù là phàm, dù là Thánh. Những gì Thế Tôn đã dạy đều y nơi chỗ Ngài đã chứng nghiệm không hề thêm bớt.
Có 2 sự thật mâu thuẫn nhau thì BATKHONG chọn cả 2 à ? :D


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Hỏi về Niết Bàn???

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

doccoden đã viết: Nói câu sau đá câu trước rồi :))

_ Câu trước : Phật dạy đúng sự thật là "vô thường, vô ngã".
_ Câu sau : Sự thật chẳng thể dùng lời mà diễn tả.
DCD nên đọc kỷ lại câu sau của BK cho trọn một câu, không nên ngắt ra từng khúc để bắt bẻ. cafene
Có 2 sự thật mâu thuẫn nhau thì BATKHONG chọn cả 2 à ? :D
Thấy như vậy thì chưa đúng sự thật, không thể chọn.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Hỏi về Niết Bàn???

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

BATKHONG1985 đã viết:
DCD nên đọc kỷ lại câu sau của BK cho trọn một câu, không nên ngắt ra từng khúc để bắt bẻ. cafene

.
Này thì câu sau :D

Sự thật nơi các pháp mà Ngài đã chứng chẳng thể dùng lời mà diễn tả cho hết được, tùy căn cơ của chúng sanh mà Ngài hiển thị lời dạy này.

chúng sanh thì có nhiều căn cơ, đúng không nào ? Nhưng mà Ngài hiển thị lời dạy này luôn luôn nhất quán là "vô thường, vô ngã", vậy thì "tùy căn cơ của chúng sanh" ở chỗ nào hả BATKHONG ? :D


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Hỏi về Niết Bàn???

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

doccoden đã viết:
BATKHONG1985 đã viết:
DCD nên đọc kỷ lại câu sau của BK cho trọn một câu, không nên ngắt ra từng khúc để bắt bẻ. cafene

.
Này thì câu sau :D

Sự thật nơi các pháp mà Ngài đã chứng chẳng thể dùng lời mà diễn tả cho hết được, tùy căn cơ của chúng sanh mà Ngài hiển thị lời dạy này.

chúng sanh thì có nhiều căn cơ, đúng không nào ? Nhưng mà Ngài hiển thị lời dạy này luôn luôn nhất quán là "vô thường, vô ngã", vậy thì "tùy căn cơ của chúng sanh" ở chỗ nào hả BATKHONG ? :D
Ở chỗ chứng nghiệm nơi Đức Phật.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Hỏi về Niết Bàn???

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

BATKHONG1985 đã viết:
Ở chỗ chứng nghiệm nơi Đức Phật.
:))

Rõ vậy mà vẫn hiểu sai, trả lời nghe "trớt quớt" vậy hả BATKHONG ? :D


------------------

Khi tôi hỏi "vậy thì "tùy căn cơ của chúng sanh" ở chỗ nào hả BATKHONG ?" là ý muốn nói rằng :

_ Nếu "tùy căn cơ của chúng sanh" thì Đức Phật sẽ lúc thì nói "vô thường, vô ngã" để phù hợp với căn cơ người này, còn nói khác đi để phù hợp với căn cơ người khác.

_ Nhưng không phải vậy, Đức Phật luôn luôn nhất quán là "vô thường, vô ngã", cho nên câu nói "vô thường, vô ngã" là một chân lý không tùy thuộc căn cơ của chúng sanh. Đặc biệt là ngài nhấn mạnh đến "vô ngã", đó chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa Ấn giáo và Phật giáo, ngài thuyết giảng nhiều về "vô ngã" đến độ được dân Ấn bấy giờ gọi ngài là "Vô ngã đạo sư" :)


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.46 khách