-Ngoài pháp cũng là pháp, nói cách khác pháp là bao gồm tất cả mọi hiện tượng sự vật.Ma Ba Tuần đã viết:@khánh chi hiểu sai rồi : ĐỨc phật chưa bao giờ nói vô ngã ...nếu ai trích được đoạn nào trong kinh đức Phật nói Vô ngã thì xin nhận làm đệ tử của người ấy
Đức Phật chỉ nói :" các pháp VÔ ngã thôi " ngoài Pháp có Ngã thì sao??????
chỉ Nói vô ngã không không thì Phải hiểu rằng : tuyệt đối không có ngã ở đâu cả ( cả trong và ngoài pháp đều ko ngã )....nhưng mình chưa thấy đức phật nói : " ngoài pháp có ngã hãy không ngã cả "
Vô ngã là học thuyết đúng đắn khách quan của nhà Phật, phản bác lý thuyết linh hồn, thượng đế, ...., hay tổng quát là phản bác tất cả lý quan niệm cho rằng có một thực thể thường hằng tạo tác.
Những thứ mà mà người ta cho là thường hằng đó, được gọi là ngũ uẩn. Qua quan sát đều thấy ngũ ngũ Vô Thường, tức là chúng luôn bị biến đổi không ngừng, mà cái gì biến đổi thì không phải là chúng nữa, không phải thường hằng.
Những quan niệm sai lầm đó gọi là chấp thường.
-Ngoài ra, Đức Phật còn phản bác học thuyết ngoan không, tức là chấp là không có cái gì hết. Chẳng hạn, chết là hết. Loại này gọi là chấp đoạn.
-Chấp thường và chấp đoạn là những quan niệm sai lầm so với thực tại, là nhị nguyên. Do chấp lấy những điều đó sẽ đưa người ta đuổi bắt những thứ không có thật, cứu cánh giả tạo, bởi vậy giống như đuổi hình bắt bóng;luân hồi sanh tử theo chu kì sinh -lão-bệnh -tử.
Đức Phật mở mắt tuệ cho các đệ tử, tuệ tri đúng đắn mà tìm thấy cứu cánh chân thật, Thường - Lạc - Ngã - Tịnh xuất thế gian.