Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Ma Ba Tuần đã viết:@khánh chi hiểu sai rồi : ĐỨc phật chưa bao giờ nói vô ngã ...nếu ai trích được đoạn nào trong kinh đức Phật nói Vô ngã thì xin nhận làm đệ tử của người ấy
Đức Phật chỉ nói :" các pháp VÔ ngã thôi " ngoài Pháp có Ngã thì sao??????

chỉ Nói vô ngã không không thì Phải hiểu rằng : tuyệt đối không có ngã ở đâu cả ( cả trong và ngoài pháp đều ko ngã )....nhưng mình chưa thấy đức phật nói : " ngoài pháp có ngã hãy không ngã cả "
-Ngoài pháp cũng là pháp, nói cách khác pháp là bao gồm tất cả mọi hiện tượng sự vật.

Vô ngã là học thuyết đúng đắn khách quan của nhà Phật, phản bác lý thuyết linh hồn, thượng đế, ...., hay tổng quát là phản bác tất cả lý quan niệm cho rằng có một thực thể thường hằng tạo tác.

Những thứ mà mà người ta cho là thường hằng đó, được gọi là ngũ uẩn. Qua quan sát đều thấy ngũ ngũ Vô Thường, tức là chúng luôn bị biến đổi không ngừng, mà cái gì biến đổi thì không phải là chúng nữa, không phải thường hằng.
Những quan niệm sai lầm đó gọi là chấp thường.

-Ngoài ra, Đức Phật còn phản bác học thuyết ngoan không, tức là chấp là không có cái gì hết. Chẳng hạn, chết là hết. Loại này gọi là chấp đoạn.

-Chấp thường và chấp đoạn là những quan niệm sai lầm so với thực tại, là nhị nguyên. Do chấp lấy những điều đó sẽ đưa người ta đuổi bắt những thứ không có thật, cứu cánh giả tạo, bởi vậy giống như đuổi hình bắt bóng;luân hồi sanh tử theo chu kì sinh -lão-bệnh -tử.

Đức Phật mở mắt tuệ cho các đệ tử, tuệ tri đúng đắn mà tìm thấy cứu cánh chân thật, Thường - Lạc - Ngã - Tịnh xuất thế gian.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Đơn giản, phải hiểu là :
Ngã là thường hằng
Vô ngã là vô thường.

Phật nói "các pháp vô ngã" tức là nói "Các pháp đều vô thường"
Bản thân mình vô thường nên nó vô ngã.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
Ma Ba Tuần
Bài viết: 75
Ngày: 29/08/13 01:32
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Daklak

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ba Tuần »

Ở đây ai có thể nói Thắng mình về " pháp là gì " mình xin làm đệ từ....hoàn toàn hoan hỷ

mình chỉ hỏi 1 câu ; Pháp là gì ?

trả lời 1 dòng . nếu quá là sai .


Hình đại diện của người dùng
Ma Ba Tuần
Bài viết: 75
Ngày: 29/08/13 01:32
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Daklak

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ba Tuần »

nếu trả lời được sẽ hỏi lại mình 1 câu . nếu mình ko trả lời dc thì thua ? ok


Hình đại diện của người dùng
Ma Ba Tuần
Bài viết: 75
Ngày: 29/08/13 01:32
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Daklak

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ba Tuần »

Mời tất cả mọi người ?


Hình đại diện của người dùng
Ma Ba Tuần
Bài viết: 75
Ngày: 29/08/13 01:32
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Daklak

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ba Tuần »

nói luôn là ko bàn chân tâm , như lai tạng, niết bàn , duy thức.... chỉ nói đến Pháp mà thôi


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Phật nói: "Tâm sanh vạn pháp". Đó chính là pháp.

Câu hỏi của Ma Ba Tuần cũng chính là pháp!


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
Ma Ba Tuần
Bài viết: 75
Ngày: 29/08/13 01:32
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Daklak

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ba Tuần »

" ma ba tuần là pháp " bạn nói đúng rồi đó ? nhưng pháp là gì còn tối nghĩa quá ? " câu trả lời phải nên có dạng " Pháp là..." cho nó sáng nghĩa


Hình đại diện của người dùng
Ma Ba Tuần
Bài viết: 75
Ngày: 29/08/13 01:32
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Daklak

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ba Tuần »

" ma ba tuần là pháp " bạn nói đúng rồi đó ? nhưng pháp là gì còn tối nghĩa quá ? " câu trả lời phải nên có dạng " Pháp là..." cho nó sáng nghĩa


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Nếu nói pháp là gì? Phải giải thích tức là có cái "ngã", trong khi đó Phật nói: "Tất cả pháp vô ngã". Ngay trong câu này đã có "ngã tánh" tức là "ngã pháp" Tránh sao cho khỏi! X-(

Khó nói quá! Còn Ma Ba Tuần nghĩ về pháp thế nào? (Câu hỏi của tôi đấy!) :D


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
Ma Ba Tuần
Bài viết: 75
Ngày: 29/08/13 01:32
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Daklak

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ba Tuần »

Đầu tiên : Pháp là đối tượng nhận thức của tâm

Tất cả các pháp vô ngã .....câu này nếu khởi lên trong người phàm phu đầu tiên nó làm xuất hiện pháp tướng trước .....( tướng có pháp ) chỉ 1 tướng này xuất hiện thì ngầm mặc định xuất hiện các tướng : Ngã , Nhân, Chúng sanh , Thọ mạng cả tướng Phi pháp nữa

nên trong câu đấy người phàm phu chấp lấy Pháp nên thành ra có ngã là đúng thôi , bản chất ngôn âm ,văn tự đó cũng bất khả đắc ( bất khả đắc =không có tướng trạng có thể nắm lấy )

nhưng nếu các pháp không ngã thì sao lại nói "Phật nói " ....nên biết trong các pháp đó không có người thuyết , không có người nghe ,như ảo nhân ở ngã tư đường hóa làm 4 bộ chúng thuyết giảng , chẳng có sự thấy , nghe , hay biết trong đây. trong kinh kim cương có đoạn:
'"
Tu-Bồ-Đề! Nếu có người nói: Đức Như-Lai hoặc đến, hoặc đi, hoặc ngồi, hoặc nằm, thời người ấy không hiểu nghĩa của Phật nói. Bởi vì sao? Vì Như-Lai đó, không từ nơi nào lại, mà cũng không đi về đâu, nên gọi là Như-Lai!


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Đầu tiên : Pháp là đối tượng nhận thức của tâm
Câu này sai bét, vì sao ? vì nói như vậy tức là có 2 thứ : tâm và pháp.
Nhưng tâm cũng là một pháp (vô vi).

Nói các pháp đều vô ngã chưa đúng hẳn.
Phật nói là "Các pháp hữu vi đều vô ngã"
đầu tiên nó làm xuất hiện pháp tướng trước
Câu này cũng sai. vì có pháp có tướng (hữu hình), có pháp vô tướng.

Nói tóm lại, chữ Pháp nói chung là để chỉ một cái gì đó.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]267 khách