Vô Thường có phải là Thường không?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Hippias đã nói
Nếu nói ai cũng có sẵn Phật tính hết thì ngoại đạo cũng có Phật tính. Nhưng nếu chúng có phật tính thì tại sao gọi chúng là ngoại đạo? ĐH không cảm thấy lời nói của mình mâu thuẫn quá sao?
Trong thí dụ "con chó không có Phật tính" là bởi vì nó không có khả năng nhận biết Phật tính, nên nó không chấp nhận.
Bạn phủ nhận Phật tính vì không thể chấp nhận Phật tính, vì như thế sẽ làm suy yếu niềm tin của bạn đối với đức tin mà bạn đã chọn.
Cho nên bạn thuộc những người quay đi, đi về hướng khác thay vì hướng đến Phật. Làm sao bạn cứ tự nhận mình là Phật tử ??? Làm như thế không phải là lừa gạt những người ở đây sao ?


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hippias
Bài viết: 38
Ngày: 23/06/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.Hồ Chí Minh

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hippias »

DH binh, không thể nói rằng: "chúng tôi phủ nhận phật tính!". Chúng tôi chỉ có phật tính khi chúng tôi chứng đắc các quả vị của Phật và hoàn toàn giải thoát. Trong khi đó, dh binh cho rằng Phật tính đã có sẵn
Vậy xin hỏi dh binh: Nếu phật tính có sẵn thì ngoại đạo cũng có phật tính. Suy ra, ngoại đạo cũng là phật tử hay sao? Thật quá mâu thuẫn, một kẻ chưa từng biết phật pháp là gì thì sao biết đến phật tính?. Cũng như câu chuyện về con chó...người ngoại đạo và con chó cũng chẳng khác gì vì không biết Phật tính. Đã không biết phật tình, mà còn đặt ra câu hỏi: có chấp nhận hay không chấp nhận? thì quá thừa thải


tlaai
Bài viết: 120
Ngày: 01/05/12 19:05
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Bài viết chưa xem gửi bởi tlaai »

* ...Một khi chưa đi học, Ta vẫn chưa làm được toán + - x hay chia..!(khi chưa biết, tạm gọi là dốt.) & khi đả nhờ Người dạy qua. Thời Ta "Biết"( tạm gọi là sáng-suốt). Vậy cái "Biết" ấy...là nhờ Người Thầy "ban cho" hay ở nơi nào của Ta...Sanh ra!? Rồi khi lớn lên(không có Thầy). Thời cái Biết ấy mất đi hay còn...?
*Như nhờ học tập mà có sanh ra cái sáng suốt (Biết) ấy .Thời cái Biết ấy vẫn còn nằm trong Sanh-diệt vô thường , lúc có... lúc không..!
* Đây vẫn chỉ là cái Biết của thế gian ,còn nằm trong đúng - sai...tương đối mà thôi (Vô-minh.)
* Bởi! Có Sanh ra ắt...có lúc Diệt vong, Không có Sanh mới ...không có diệt ?!
* Nay như Đức Phật nhờ Tu luyện mà sanh ra có cái sáng suốt Giác Ngộ ấy. Cái sự "Tư duy-Quán Chiếu" của Đức Phật ấy là có từ đâu? là nhờ 1 Người thầy hay "Nó" tự sanh ra...? Các Vị tự suy đi.. !
* 1 khi chưa là 1 Bậc Giác Ngộ. Thời các Vị cũng chỉ là những kẻ phàm phu, có thể bỏ Phật Pháp, mà theo các đạo khác. Khác chi... 1 kẻ Ngoại đạo...!! Tự cho là Phật tử(Con Phật). Chẳng qua là tự nhận mà thôi! Các Vị mà đi nói Pháp(PHẬT), với 1 sự hiểu biết thế này. Thì Pháp đó cũng sẽ là "Tà Pháp" ...!
* Phật dạy,"Thường" không phải là "Thường ngày, thường xuyên...v.v.. của thế gian."...Dù hành tinh này có tồn tại hằng tỉ-tỉ năm hay bao nhiêu lâu đi chăng nữa. 1 khi tới lúc "Hoại-diệt".Thì vẫn gọi là Vô-thường ! Tất cả Vạn-vật, Vạn Pháp... như nằm trong 4 chữ... Thành(Sanh)-Trụ-Hoại-Diệt(Không). Hay nói gọn lại là : Sanh rồi Diệt, Tử lại khởi Sanh.Thì...đều là nằm trong Vô-Thường cả !


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Hippias đã viết: Chúng tôi chỉ có phật tính khi chúng tôi chứng đắc các quả vị của Phật và hoàn toàn giải thoát.
DH nói vậy chẳng khác nào rằng PHẬT TÍNH là do DH tu tập làm ra.

Hay nói một khía cạnh khác là DH cho rằng Vô Ngã là do DH tu tập tạo ra được. Điều này, Đức Phật đã bác bỏ rất nhiều.

Vô Ngã là chân lí giải thoát khỏi sự ràng buộc của ngũ uẩn, không phải do ai làm ra kể cả Phật, ai khám phá ra chân lí này thì gọi là giải thoát.
Cũng như câu chuyện về con chó...người ngoại đạo và con chó cũng chẳng khác gì vì không biết Phật tính
Theo DH tứ thánh đế là có hay không mà sao có người biết, có người không biết?

Không lẽ người ta không biết thì chân lí này không có hay sao?

Một thí dụ khác, vật chất hút nhau bởi một luật hấp dẫn. Chẳng lẽ người ta không biết cái qui luật hút nhau này thì qui luật này không hiện hữu sao?!

Tất cả những chân lí, qui luật là khách quan không lệ thuộc ý chí con người nhưng con người hoàn có thể khám phá ra chúng! Chừng nào biết hay khám phá ra thì đó là nhân duyên của mỗi người, không thể nói tôi không biết nên chúng không có!


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Chánh Tín
Bài viết: 171
Ngày: 22/12/13 02:17
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Đại địa

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chánh Tín »

Vấn đề này sẽ không thể phân định nếu chúng ta không thống nhất được hai điều sau:

1) Tính chất đặc điểm ( tất nhiên chỉ là ở mức khái quát) của Phật Tính là gì?

2) Phật Tính có giúp chúng sinh trong hiện tại có được những tính chất đó không hay mới chỉ là dạng tiềm ẩn?

Kính mong quý đạo hữu cùng tham gia giải đáp hai điều trên. :-?


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Chánh Tín đã viết: 1) Tính chất đặc điểm ( tất nhiên chỉ là ở mức khái quát) của Phật Tính là gì?
Đặc Điểm Phật Tánh: Vô Sanh, Vô Ngã, Vô Tướng, Vô Tác, Vô Cảnh Giới,...

Như vậy, "KHÔNG TẤT CẢ ĐẶC ĐIỂM LÀ ĐẶC ĐIỂM PHẬT TÁNH"
Ngay cả câu này cũng không luôn.

2) Phật Tính có giúp chúng sinh trong hiện tại có được những tính chất đó không hay mới chỉ là dạng tiềm ẩn?
PHẬT TÁNH Vô Tác thì không có động tác là ẩn hay hiện. Nó luôn luôn hiện tiền vậy.

Sao chúng sanh chẳng có đặc điểm như Phật Tánh? Đó là do Vô Minh, do Vô Minh nên chẳng thấy Phật Tánh hiện tiền, thay vào đó lại thấy và chấp vào Sanh diệt, Ngã, Tướng, Tác, Cảnh Giới,...thấy như thế nên chúng sanh chưa thấy được Vô Sanh, Vô Ngã, Vô Tướng, Vô Tác, Vô Cảnh Giới,... PHẬT TÁNH mới là thật sự nên tất cả những thư Sanh diệt, Ngã, Tướng, Tác, Cảnh Giới,... đều sẽ tự động tan biến theo nhân duyên. Nhờ đó chúng sanh thấy sự giả tạm và tìm đến con đường giải thoát. Không có PHẬT TÁNH chúng sanh chẳng thể nào hết Vô Minh.

Những thứ Vô Minh như thế sạch hết thì chúng sanh có đặc điểm như PHẬT TÁNH, tức là thành PHẬT. Cho nên thành Phật cũng không phải là tạo ra cái gì cả mà là nghiệm chứng và sống với PHẬT TÁNH hiện tiền.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Chánh Tín
Bài viết: 171
Ngày: 22/12/13 02:17
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Đại địa

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chánh Tín »

1) Vậy Từ Bi, Trí Tuệ có phải là đặc điểm của Phật Tính không?

2)
BATKHONG1985 đã viết:
Những thứ Vô Minh như thế sạch hết thì chúng sanh có đặc điểm như PHẬT TÁNH, tức là thành PHẬT.
Như vậy nghĩa là hiện tại chúng sanh do Vô Minh chưa sạch nên chúng sanh chưa có những đặc điểm như Phật Tánh.

Nhưng tương lai khi Vô Minh sạch hết thì chúng sanh sẽ có đặc điểm như Phật Tánh. tangbong


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Chánh Tín đã viết:1) Vậy Từ Bi, Trí Tuệ có phải là đặc điểm của Phật Tính không?


Nó là đặc điểm của Tâm khi Tâm đã nghiệm chứng Phật Tánh, đồng nhất nhất như. Không thể nói là đặc điểm riêng của cái nào!

Như vậy nghĩa là hiện tại chúng sanh do Vô Minh chưa sạch nên chúng sanh chưa có những đặc điểm như Phật Tánh.

Nhưng tương lai khi Vô Minh sạch hết thì chúng sanh sẽ có đặc điểm như Phật Tánh. tangbong


Đúng vậy đó DH. tangbong


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Chánh Tín
Bài viết: 171
Ngày: 22/12/13 02:17
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Đại địa

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chánh Tín »

1)
BATKHONG1985 đã viết: Chánh Tín đã viết:
1) Vậy Từ Bi, Trí Tuệ có phải là đặc điểm của Phật Tính không?



Nó là đặc điểm của Tâm khi Tâm đã nghiệm chứng Phật Tánh, đồng nhất nhất như. Không thể nói là đặc điểm riêng của cái nào!
Nói như vậy thì cũng đồng nghĩa là "Từ Bi, Trí tuệ là đặc điểm của Phật Tánh"

2)
BATKHONG1985 đã viết: Chánh Tín đã viết:
Như vậy nghĩa là hiện tại chúng sanh do Vô Minh chưa sạch nên chúng sanh chưa có những đặc điểm như Phật Tánh.

Nhưng tương lai khi Vô Minh sạch hết thì chúng sanh sẽ có đặc điểm như Phật Tánh.


Đúng vậy đó DH.
Như vậy thì hiện tại trong hiện thực cuộc sống chúng sanh chưa "có sẵn" Phật Tánh, mà chỉ là "có sẵn" KHẢ NĂNG tu hành để có những đặc điểm như Phật Tánh. tangbong


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Cái khả năng không có giới hạn đó được gọi là PHẬT TÁNH đấy DH.

Tuy gọi là KHẢ NĂNG nhưng nó vẫn hiện tiền, không khi nào không có.
Chấp vào tên gọi thì chẳng thấy được đâu. Dù có thêm 1 tỷ cái tên nữa, nếu chưa hiểu thì quả thật nó là 1 tỷ cái tên riêng. Hiểu rõ thì chỉ có 1 cái tên mà thôi, BK này không thể viết nó ra được, dù cho BK có sống 1 tỷ năm cũng không thể viết nó ra được. Uhm, nó!

Không có PHẬT TÁNH thì chúng ta không thể gõ chữ, nói chuyện với nhau được đâu!


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Chánh Tín
Bài viết: 171
Ngày: 22/12/13 02:17
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Đại địa

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chánh Tín »

Nếu ĐH hiểu Phật Tánh là những tính chất quý giá mà hiện tại chỉ Phật mới có như Tam Minh, Lục Thông, Giác Ngộ, Giải Thoát, Từ Bi -Trí Tuệ tuyệt đối,... thì tôi không tán đồng quan điểm "Phật Tánh có sẵn trong mỗi chúng sanh"

Còn nếu ĐH hiểu Phật Tánh là cái KHẢ NĂNG tu hành thành Phật thì tôi tán đồng quan điểm "Phật Tánh có sẵn trong mỗi chúng sanh"

Tôi nghĩ bất đồng giữa mọi người về vấn đề này là do bất đồng về cách hiểu Phật Tánh là gì. ./..,.,


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Hiểu như vậy cũng ổn rồi. Nhưng mà vẫn còn sơ sài. Muốn đi cụ thể hơn, chi tiết hơn... thì còn là một đường rất dài... Đòi hỏi sự cầu thị và tinh thần không mệt mỏi, cùng với tình yêu vô bờ bến đối với Phật Pháp và Chư Phật.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.278 khách