langtu;5696 đã viết:Tôi không có ý tranh luận hơn thua với bạn,mong bạn đừng nên hiểu lầm.Tôi chỉ muốn bạn trải lòng,hãy giải bày những quan điểm,lập trường của mình.Tất nhiên ai cũng nghĩ rằng mình đúng,nhưng khi bàn luận so sánh những quan điểm khác nhau thì biết đâu tôi (hoặc bạn) lại thấy được mình đã sai lầm và biết từ bỏ những sai trái mà mình ôm chấp bấy lâu.Đó là điều ích lợi.Còn nếu ai cũng cho rằng mình đúng thì cũng chả sao cả,ít ra cũng được hiểu thêm những quan kiến khác.
Như bạn cũng biết,kinh sách PG rất nhiều,đa dạng.Có khi nào bạn thấy cùng một vấn đề mà có kinh nói thế này có kinh nói thế khác,mâu thuẫn nhau chưa ?
![:D :D](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK004.gif)
Bởi vì kinh sách khác biệt là do "căn cơ bất đồng,tùy bệnh mà cho thuốc".Nó giống như cái tủ thuốc chứa đủ loại khác nhau,bệnh nào thì uống thuốc nấy.Bị tiêu chảy cần uống thuốc cầm mà uống thuốc xổ thì...
![:D :D](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK004.gif)
cũng như ăn phải thứ nhiễm độc cần dùng thuốc xổ mà lại ống thuốc cầm thì...
Kinh sách chỉ là phương tiện nhằm đạt đến cứu cánh,là thuốc trị trong khi bị bệnh.Do đó khi hết bệnh rồi thì không ai lại uống thêm thuốc nữa.Đến lúc bạn thấy kinh nào cũng nói sai hết là bạn đã ngộ đạo đấy ! Như vậy là có hai trình độ từ thấp lên cao :
_ Thấy sao thì nói vậy.
_ Thấy vậy chứ không phải vậy (nên chỉ tạm nói vậy).
Ví dụ như khi ta nhúng cây thước vô chậu nước,do khúc xạ ánh sáng nên ta thấy cây thước bị cong.Có thằng nhóc tì lên tiếng "cây thước này cong rồi",nhưng thật ra cây thước nó thẳng.Do giới hạn của giác quan,ta thấy mặt trời mọc ở hướng đông,lặn ở hướng tây.Cũng là "Thấy sao thì nói vậy" chứ thật ra thì hướng đông,hướng tây chỉ là do quy ước chứ đâu phải thật có hướng đông,hướng tây.Mặt trời vẫn đứng yên chứ đâu có mọc hay lặn.Chính là mặt đất ta đang đứng nó chuyển động quanh mặt trời,cho nên "Thấy sao thì nói vậy" nó chỉ đúng theo cái nhìn hạn hẹp của cặp mắt ếch của mình !
Trở lại đề tài "Vô ngã - tánh không",nó cũng chỉ là những sự thật ở trình độ "Thấy sao thì nói vậy".Để tìm hiểu một cái gì thì người ta thường theo cái gọi là 3W (what,how,why).Trước tiên khi xem xét chuyện gì thì phải thống nhất nhau là chúng ta đang tìm hiểu về cái gì (what).Sau đó là đi sâu vào chi tiết xem nó là như thế nào,thế cách ra làm sao (how).Cuối cùng là tìm hiểu xem tại sao nó lại như thế mà không phải khác (why).Như vậy câu hỏi tại sao là sâu sắc nhất,vì nó đi đến tận cùng của bản chất vấn đề.
Do đó,nói về vô ngã (tánh không) cũng vậy.Trước tiên là câu hỏi :
_ Chúng ta đang tìm hiểu cái gì ? (what)
Trả lời : đối tượng mà ta xét tới là tất cả mọi thứ (vạn pháp),không chừa ra cái gì cả.
_ Vạn pháp nó như thế nào ?(how)
Trả lời : vạn pháp đều không có bản ngã (vô ngã)
_ Tại sao vạn pháp lại không có bản ngã mà không thể khác là có bản ngã ? (why)
Trả lời : ... (bạn vienquang6 thử trả lời đi nhé
![:D :D](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK004.gif)
)
Nhưng cũng có người chưa biết bản ngã là gì làm sao hiểu được câu nói "vạn pháp đều không có bản ngã" ; không có bản ngã là không có cái chi vậy hè ?
![:D :D](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK004.gif)
Bạn vienquang6 là chủ nhà của cái thớt này,cứ nói về "Vô ngã - tánh không" một cách tràng giang đại hải nhưng cái thắc mắc căn bản nhất NGÃ LÀ GÌ thì chưa nghe bạn giải thích !