Ai làm ra Phật Tính?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Chánh Tín đã viết:Tôi biết trên diễn đàn này có nhiều người tu những pháp môn cao siêu, nhanh chóng, hiệu quả chắc ăn hơn pháp môn tọa thiền mà Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thực hành dưới cội cây bồ đề giúp Ngài thành tựu được Phật quả rất nhiều lần.

Tôi cũng biết nhiều vị căn cơ thượng đẳng đang tu theo những bản kinh tối thượng thừa, khó thấy, khó tin mà các vị Thánh đệ tử A-la-hán thời Phật còn tại thế nhưng thuộc hàng Thanh văn căn cơ thấp hơn các vị đây cũng không thể tin hiểu nổi, thậm chí còn chưa một lần được nghe đến.

Xin bái phục, bái phục! kinhle
Theo sự hiểu biết của hoasenmaimai này thì Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật thực hành dưới cội cây bồ đề là " Tham Thiền " thành Phật , chứ không phải tọa thiền ( ngồi thiền ) thành Phật . Vì nếu là ngồi thiền thì còn trụ tướng ngồi thì làm sao thành Phật .

Nên nhớ Đức Phật đã giáo hóa chúng đệ tử trong 49 năm , do đó siêu việt căn cơ hay không được siêu việt căn cơ là do tâm ý của mỗi người chứ không phải do kinh sách của Phật dạy . Bằng chứng là Lục Tổ Huệ Năng không hề biết chữ không đọc kinh sách vậy mà chỉ nghe người tụng kinh kim cang tâm ý liền tương thông hơn kẻ tụng kinh gấp bội phần , đó là bẳng chứng cho thấy do tâm ý của Lục Tổ nên siêu việt căn cơ .


nhuận thức
Bài viết: 77
Ngày: 24/06/14 22:20
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: nước mỹ

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi nhuận thức »

Xin chào gashipanh !
Thưa, xin cho nhuận thức biết :"móc lò" nghĩa là cái gì vậy?

Tôi nhớ bổn phận của người theo PGNT là lo trừ Vô Minh,
thưa," PGNT" có phải là Phật Giáo Nam Tông hay không ? Nếu đúng chữ viết tắc đó là Phật Giáo Nam Tông trong câu trên, thì gashipanh nói lời đó không đúng với Phật Pháp.


:-P , tin theo NT mà lại hành động như 1 vị Bồ Tát à? siêu thật đấy !

Thưa gashipanh, chẵng lẽ tu theo Nam-Tông thì vô ích sao ?


Kính


Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

hoasenmaimai đã viết:
Theo sự hiểu biết của hoasenmaimai này thì Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật thực hành dưới cội cây bồ đề là " Tham Thiền " thành Phật , chứ không phải tọa thiền ( ngồi thiền ) thành Phật . Vì nếu là ngồi thiền thì còn trụ tướng ngồi thì làm sao thành Phật .
Lành thay, thật hoan hỷ thay thưa thiện hữu hoasenmaimai

Thời, này thiện hữu, Tham thiền cũng phải nhờ chữ "tham" để trụ, mà "tham" có nguồn gốc từ Vô minh. Do chúng sanh còn trong vòng vô minh nên bất cứ việc gì dù thiện hay ác cũng không ngoài chữ "tham". Muốn giác ngộ thành Phật, muốn thoát khỏi sanh tử cũng là "tham". Đừng biện bạch chi vô ích nữa! Hãy trung thực, thẳng thắng nhìn nhận cái tâm mình

Thời, này thiện hữu, một số vị mới nhập định thường cho rằng mình đã thoát khỏi suy tư của người thường, mình đã đến gần cửa giải thoát, mình đã chứng siêu vi siêu việt, mình thấy rõ các pháp,...Chính vì lẽ đó, nên cho rằng mọi thứ, mọi người xung quanh đang u mê, còn mình thì tỉnh giác. Ai nói, ai khuyên bảo lập tức nổi sân, mà không biết mình nổi sân....Vị đó, đang bị "tham, sân, si" lôi kéo, mê hoặc, phá hoại khả năng chứng đắc, vị đó dễ sa vào đường ác

Thời, này thiện hữu, vì thiền có 2 mặt nên các Tổ sư khuyên bảo hãy nhận lấy sự thật của thế giới, chứ đừng dùng tâm để quán xét. Nếu làm được thì sẽ trở thành một bậc Đạo Đức, có được Tuệ trí sáng suốt. Phải hiểu rằng không có cái gì là không trụ; trong thế giới này. Phải hiểu rằng muốn đạt cái không trụ thì phải trụ vững đã....Đi từ cái gốc đến cái ngọn một cách công phu, ấy mới là bậc giác ngộ chân chính

Nam mô a di đà phật kinhle


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Chánh Tín
Bài viết: 171
Ngày: 22/12/13 02:17
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Đại địa

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chánh Tín »

hoasenmaimai đã viết:Theo sự hiểu biết của hoasenmaimai này thì Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật thực hành dưới cội cây bồ đề là " Tham Thiền " thành Phật , chứ không phải tọa thiền ( ngồi thiền ) thành Phật . Vì nếu là ngồi thiền thì còn trụ tướng ngồi thì làm sao thành Phật .
Thật sự không phải thế thưa ĐH hoasenmaimai: ĐH đọc lại lịch sử Phật giáo sẽ thấy rõ ràng Đức Phật tọa thiền dưới cội cây bồ đề. Hiển nhiên các bức tượng cổ nhất cũng đều diễn tả rằng Ngài đang tọa thiền.

Để rõ hơn, mời ĐH tham khảo một số tài liệu sau:

http://www.budsas.org/uni/1-bai/phap021.htm

http://thuvienhoasen.org/a8896/thien-tu-niem-xu

http://bsphamdoan.wordpress.com/ph%E1%B ... %81n-tong/

viewtopic.php?f=40&t=130&start=24


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Bài này bên topic "vô thường có phải là thường không", nhưng vì phù hợp với nội dung của topic này nên tôi đem sang đây.
Ở đây có sự hiểu biết khác nhau về Phật tánh.
- Một số người nghĩ rằng những đức tánh như từ bi, hỷ xả, dũng cảm, kiên định v.v... mới là Phật tánh, Và Phật tánh do tu mà được.
- Một số người cho rằng Phật tánh vốn có sẵn trong mỗi chúng sinh. chỉ cần gạt bỏ vô minh thì sẽ thấy được Phật tánh.

Phật tánh cũng giống như là sự sống. (Nói giống thôi, bởi vì Phật tánh còn bao trùm hơn thế nữa. )
Sinh vật (tức chúng sinh) là những vật có sự sống, đều có Phật tánh.

Phật ví như Kim Cuơng trên vuơng miện. Nhưng Phật từ chúng sinh mà ra. Cho nên nếu chúng sinh không có sẵn giống Phật (Phật tánh) thì không thể nào thành Phật.
Viên kim cuơng trên vuơng miện kia, trước hết nó phải là kim cuơng thô, sau quá trình gọt dũa, mài, đánh bóng v.v... nó mới trở nên viên kim cuơng được gắn trên vuơng miện.
Người ta không thể lấy một cục đá đem đi mài dũa để làm ra một viên kim cuơng được.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
nhuận thức
Bài viết: 77
Ngày: 24/06/14 22:20
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: nước mỹ

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi nhuận thức »

Thưa Hư Danh !

Thời, này thiện hữu, vì thiền có 2 mặt nên các Tổ sư khuyên bảo hãy nhận lấy sự thật của thế giới, chứ đừng dùng tâm để quán xét. Nếu làm được thì sẽ trở thành một bậc Đạo Đức, có được Tuệ trí sáng suốt. Phải hiểu rằng không có cái gì là không trụ; trong thế giới này. Phải hiểu rằng muốn đạt cái không trụ thì phải trụ vững đã....Đi từ cái gốc đến cái ngọn một cách công phu, ấy mới là bậc giác ngộ chân chính

Thưa, lời của cổ-đức dạy thật là quý hóa, nhưng nhuận thức không nghĩ đến rốt cuộc mình được đạt cái gì. Chỉ ngay nơi đây biết các tướng là không thật (vì tạm có do nhiều thứ hợp thành), nhưng tuy vậy mà cần phải biết phân biệt đúng, sai mọi sự việc theo nhận xét của mình, mà không phải nghĩ đến một sự tốt đẹp nào khác hơn ở tương lai.

Kính
Sửa lần cuối bởi nhuận thức vào ngày 09/07/14 04:31 với 1 lần sửa.


Chánh Tín
Bài viết: 171
Ngày: 22/12/13 02:17
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Đại địa

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chánh Tín »

binh đã viết:Bài này bên topic "vô thường có phải là thường không", nhưng vì phù hợp với nội dung của topic này nên tôi đem sang đây.
Ở đây có sự hiểu biết khác nhau về Phật tánh.
- Một số người nghĩ rằng những đức tánh như từ bi, hỷ xả, dũng cảm, kiên định v.v... mới là Phật tánh, Và Phật tánh do tu mà được.
- Một số người cho rằng Phật tánh vốn có sẵn trong mỗi chúng sinh. chỉ cần gạt bỏ vô minh thì sẽ thấy được Phật tánh.

Phật tánh cũng giống như là sự sống. (Nói giống thôi, bởi vì Phật tánh còn bao trùm hơn thế nữa. )
Sinh vật (tức chúng sinh) là những vật có sự sống, đều có Phật tánh.

Phật ví như Kim Cuơng trên vuơng miện. Nhưng Phật từ chúng sinh mà ra. Cho nên nếu chúng sinh không có sẵn giống Phật (Phật tánh) thì không thể nào thành Phật.
Viên kim cuơng trên vuơng miện kia, trước hết nó phải là kim cuơng thô, sau quá trình gọt dũa, mài, đánh bóng v.v... nó mới trở nên viên kim cuơng được gắn trên vuơng miện.
Người ta không thể lấy một cục đá đem đi mài dũa để làm ra một viên kim cuơng được.
Mặc dù không thể có một ví dụ nào tuyệt đối chính xác về Phật Tánh, nhưng tôi cũng thích ví dụ của mod binh, chỉ xin chỉnh một tý theo ý hiểu của tôi:

* Viên Kim cương trên vương miện tượng trưng cho Phật với những đặc tính như sáng lấp lánh, bóng bẩy, tròn trịa, màu sắc đẹp...được ví như Phật Tánh

* Viên Kim cương thô với những đặc tính như xù xì, thô ráp, méo mó, không phản quang, không màu sắc... được ví như Chúng sanh (chưa có sẵn Phật Tánh)

* Các nguyên tử carbon sắp xếp theo cấu trúc lập phương đặc trưng riêng của tinh thể kim cương được ví như Khả năng tu hành thành Phật của chúng sanh (có sẵn)

* Quá trình gọt dũa, mài, đánh bóng, nung nhiệt, chiếu bức xạ để tạo màu... được ví như Quá trình tu tập theo Bát Chánh Đạo
Sửa lần cuối bởi Chánh Tín vào ngày 09/07/14 20:02 với 1 lần sửa.


Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

nhuận thức đã viết:Thưa Hư Danh !

Thời, này thiện hữu, vì thiền có 2 mặt nên các Tổ sư khuyên bảo hãy nhận lấy sự thật của thế giới, chứ đừng dùng tâm để quán xét. Nếu làm được thì sẽ trở thành một bậc Đạo Đức, có được Tuệ trí sáng suốt. Phải hiểu rằng không có cái gì là không trụ; trong thế giới này. Phải hiểu rằng muốn đạt cái không trụ thì phải trụ vững đã....Đi từ cái gốc đến cái ngọn một cách công phu, ấy mới là bậc giác ngộ chân chính

Thưa, lời của cổ-đức dạy thật là quý hóa, nhưng nhuận thức không nghĩ đến rốt cuộc mình được đạt cái gì. Chỉ ngay nơi đây biết các tướng là không thật, nhưng tuy vậy mà cần phải biết phân biệt đúng, sai mọi sự việc theo nhận xét của mình, mà không phải nghĩ đến một sự tốt đẹp nào khác hơn ở tương lai.

Kính
Lành thay, lành thay thưa thiện trị thức @nhuận thức

Lời của Hiền Nhân thật không thể không nghe
Lời của Hiền Nhân không thể không suy xét

Vì thế giới có tâm phân biệt nên thế giới mới có nhị nguyên: Đẹp xấu, đúng sai, thiện-ác...
Khi được hỏi, ngài Văn Thù Sư Lợi trả lời: "Tất cả cảnh giới đều là cảnh giới Phật". Tức là, không còn tâm phân biệt giữa cảnh giới Phật và cảnh giới không phải là Phật. Cách trả lời này vô cùng thâm thúy, đáng để học hỏi. Đơn giản vì, chúng ta đang trong cõi Nhất Nguyên nhưng do vô minh, mà tâm nảy sinh đòi hỏi, phân biệt các thứ. Ví như: Vì quan niệm mà cho rằng có cái đúng cái sai, Vì chủ quan cá nhân mà cho rằng điều đó là thiện, điều này là ác,...và không biết rằng mình rất vô minh khi phân chia một cái bánh mà đúng ra mình đã ăn trọn
Địa ngục hay thiên đàng thực tế không có phân biệt. Chúng ta cứ lăng xăng các kiểu, đòi hỏi này nọ, dành tâm huyết cả đời...nhưng rốt cùng, ta chỉ như dã tràng xây cát mà thôi!

Tuy nhiên, nếu nhìn ở một gốc độ khác, vì chúng sanh sợ khổ, thọ khổ và vì Phật nhân từ nên Phật đã cho một lối thoát nhằm để diệt khổ đó là Niết Bàn. Nơi không phải là khổ và cũng không phải là sung sướng. Nơi đó rất bình lạc, yên vui bởi lẽ không còn phải lặn lội trong sáu đường nữa. Yên vui không phải là vui của chúng sanh, yên vui là cái cảm giác thỏa mãn của người đã mệt sau khi trải qua hàng hàng a tăng kỳ kiếp dữ lành, như con ngựa dừng chân gặm cỏ bên dòng suối bạc


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

nhuận thức đã viết:Xin chào gashipanh !
Thưa, xin cho nhuận thức biết :"móc lò" nghĩa là cái gì vậy?

Tôi nhớ bổn phận của người theo PGNT là lo trừ Vô Minh,
thưa," PGNT" có phải là Phật Giáo Nam Tông hay không ? Nếu đúng chữ viết tắc đó là Phật Giáo Nam Tông trong câu trên, thì gashipanh nói lời đó không đúng với Phật Pháp.


:-P , tin theo NT mà lại hành động như 1 vị Bồ Tát à? siêu thật đấy !

Thưa gashipanh, chẵng lẽ tu theo Nam-Tông thì vô ích sao ?


Kính
Ông đi tìm cái gì trong đống cặn bã của tôi đây?

Cũng giống như ông Chánh Tín, ổng náo loạn cả diễn đàn lên để tìm cái gì ? và để làm gì?

"Chân Như, Phật Tánh, Niết Bàn" là gì? dù có tìm được bằng cách này thì cũng....chỉ là những ảo tưởng !

Thực dụng 1 chút đi mấy ông bạn !


nhuận thức
Bài viết: 77
Ngày: 24/06/14 22:20
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: nước mỹ

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi nhuận thức »

Thưa gashipanh !

Ông đi tìm cái gì trong đống cặn bã của tôi đây?
Thưa, gashipanh phóng uế nơi thờ Phật sao !?

Cũng giống như ông Chánh Tín, ổng náo loạn cả diễn đàn lên để tìm cái gì ? và để làm gì?
Thưa, dù cho ai có làm gì, chân lý vẫn không sứt mẻ ! gashipanh lo cái gì.
"Chân Như, Phật Tánh, Niết Bàn" là gì? dù có tìm được bằng cách này thì cũng....chỉ là những ảo tưởng !
Thưa gashipanh, xem như: Chân Như, Phật Tánh như phương thuốc để trị lành căn bịnh dính mắc về ảo tưởng được không.

Kính


gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Ông đi tìm cái gì trong đống cặn bã của tôi đây?
Thưa, gashipanh phóng uế nơi thờ Phật sao !?
tượng Phật sẽ vì ông trả lời.
Cũng giống như ông Chánh Tín, ổng náo loạn cả diễn đàn lên để tìm cái gì ? và để làm gì?
Thưa, dù cho ai có làm gì, chân lý vẫn không sứt mẻ ! gashipanh lo cái gì.
lo chân lý đốt cháy hết râu ông.
"Chân Như, Phật Tánh, Niết Bàn" là gì? dù có tìm được bằng cách này thì cũng....chỉ là những ảo tưởng !
Thưa gashipanh, xem như: Chân Như, Phật Tánh như phương thuốc để trị lành căn bịnh dính mắc về ảo tưởng được không.
Vậy là ông bị ảo tưởng? bị ảo tưởng mà còn biết chân lí không sứt mẻ ? dù có biết thì "chân lí không sứt mẻ" cũng là ảo tưởng!


nhuận thức
Bài viết: 77
Ngày: 24/06/14 22:20
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: nước mỹ

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi nhuận thức »

Thưa Hư Danh !

ngài Văn Thù Sư Lợi trả lời: "Tất cả cảnh giới đều là cảnh giới Phật". Tức là, không còn tâm phân biệt giữa cảnh giới Phật và cảnh giới không phải là Phật.

Thưa Hư Danh, nhuận thức tin lời Phật dạy. Nhưng chưa thể lảnh hội được hết, cho nên nhuận thức xin được lập lại lời Đức Phật dạy để tự răn mình là:
" Tin ta mà không hiểu ta, ấy là hủy báng ta ."
Cho nên 1 lần nữa nhuận thức xin Hư Danh đừng gọi kẻ vô minh ngu tối nhuận thức là Thiện Tri Thức nữa mà làm cho nhuận thức thêm hổ thẹn. nhuận thức nói sự thật chớ không giả bộ, vì chỉ có dâng tấm lòng chân thật cúng dường đức Phật mới quý mà !.
Nam-mô A-Di-Đà Phật !
Xin Hư Danh hoan hỹ chấp nhận lời của nhuận thức.

Kính


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.234 khách