Mộng Huyễn?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Mộng Huyễn?

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

vd đã nói rõ là không có thức + tác ý = không biết gì.
Van Dao tư duy logic ghê:
A+B=C; vì A mà => B; vì A và B lên C mới phải thế này,
Nếu cứ suy nghi như vậy thì VD cũng chỉ là học giả mà thôi tại sao vậy?
Những thứ tư duy như vậy đều lằm trong pháp đối đãi. Muốn dứt bặt các pháp đối đãi này thì có 3 con đường đó là thiền, chỉ, quán mà Đức Phật đã dạy. VD hãy thử chọn một con đường xem sao.


Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Mộng Huyễn?

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

1.Đh Vd ơi,đức Phật đã nói về cõi vô sắc trong bao nhiêu Kinh điển cả Thanh Văn thừa lẫn Bồ tát thừa.Đức Phật nói cõi ấy có thực thì ta tin cõi ấy có thực.Không những vậy,tự tư duy ra thì cũng đủ thấy:tạo nghiệp như thế nào thì sinh vào cõi tương ứng như thế.Vậy người nhập cảnh giới thiền định mà gần như chấm dứt hết tri giác(định vô sắc) thì ắt sẽ sanh vào cảnh giới tương ứng.

2.Còn đh cho rằng Niết bàn là hư vô,không có nhận thức,cái đó đức Phật cũng nhiều lần phủ nhận.Gỗ đá vô thức thì gỗ đá đang Niết bàn,gỗ đá là Phật hay sao?

Trong Đại trí độ luận nói về định Vô sắc:
trong đó tâm tuy tạm diệt, sau khi gặp nhân duyên thì sanh trở lại; ví như người ngủ say không mộng, tâm tưởng không hoạt động, nhưng đến khi thức thời có trở lại.
Người ngủ say thì chẳng có cảm thọ,chẳng có ý thức,hoàn toàn vô tri vô giác.Một niệm nhắm mắt một niệm choàng tỉnh,giữa khoảng thời gian đó ta chẳng có 1 chút nhận thức nào hết,còn si mê hơn cả người ở định vô sắc.Trường hợp người hôn mê cực sâu cũng vậy.Tóm lại là cũng vô tri vô giác như gỗ đá vậy.

Ta không thể nói người ngủ say này đang nhập Niết bàn,hay người này là Phật được.Cái sự "vô thức" đó không phải là Niết bàn,bởi vì không có trí tuệ.

3.Chư Phật đã rũ bỏ được thân ngũ uẩn và chuyển được thức A-lại-da thành trí huệ,tức là chứng đạt được Pháp thân.A-lạ-da này không nằm trong thức uẩn.Vì trong Kinh đức Phật chỉ nói thức uẩn gồm 6 thức:mắt,tai,mũi,lưỡi,thân,ý.

Đức Phật chỉ giảng về thức A-lại-đa cho hàng tối thượng đại Bồ tát(Kinh Giải Thâm Mật).Trong Kinh Giải Thâm Mật,ngài đã nói rằng thức này là "cùng cực vi tế",ngay cả các vị thánh Thanh Văn cũng không thể tin hiểu được.

Một khi đã đắc Pháp thân,thức A-lại-da chuyển thành đại trí huệ soi tỏ khắp 10 phương vũ trụ pháp giới.Cái trí thấy biết này tuyệt nhiên không phải là thấy biết của ý thức,ta thật không thể nào mà hình dung nổi.Chư Phật vẫn thường trụ nơi pháp thân Niết Bàn,nhưng vì các Ngài có đại nguyện độ sanh nên từ nơi pháp thân tịch tĩnh ấy hóa hiện hàng tỉ tỉ,vô lượng ứng thân khắp trong vũ trụ pháp giới để hóa độ chúng sanh.Pháp thân ấy ta không thể nào mà nghĩ,bàn được.

Nhưng nếu cho rằng Phật,Niết bàn là hư vô,vô tri vô giác vô trí thì ngày này ta chẳng có Phật pháp để mà học đâu. cafene


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
@@@Vấn_Đạo@@@
Bài viết: 91
Ngày: 23/07/12 05:46
Giới tính: Nam
Đến từ: Sóng bắt đầu từ gió,Ta bắt đầu từ đâu ?

Re: Mộng Huyễn?

Bài viết chưa xem gửi bởi @@@Vấn_Đạo@@@ »

ThegianVothuong đã viết:1.Đh Vd ơi,đức Phật đã nói về cõi vô sắc trong bao nhiêu Kinh điển cả Thanh Văn thừa lẫn Bồ tát thừa.Đức Phật nói cõi ấy có thực thì ta tin cõi ấy có thực.Không những vậy,tự tư duy ra thì cũng đủ thấy:tạo nghiệp như thế nào thì sinh vào cõi tương ứng như thế.Vậy người nhập cảnh giới thiền định mà gần như chấm dứt hết tri giác(định vô sắc) thì ắt sẽ sanh vào cảnh giới tương ứng.
Đức Phật chẳng nói gì cả, là do các Thánh Tăng trùng tuyên lại bằng cách truyền miệng, mấy trăm năm sau mới tập kết thành kinh, chưa nói đến sự chia rẻ bộ phái, chỉnh sửa giới luật theo ý các tổ, ngay thời nguyên thủy các bộ kinh mang ý nghĩa chống đối nhau chan chát rồi, nói gì đến những kinh tự phát hiện ra sau này. :D hihihihhi. Bạn đúng là tuổi trẻ ngây thơ thiệt, không lẻ bây giờ báo chí họ đăng tin gì cũng thật 100%. Kinh nói có con khủng long thời tiền sử mới xuất hiện ở cầu sài gòn bạn cũng tin hay sao ? Nên học tinh thần trí tuệ sáng suốt cũa Phật Tổ, cái gì nghe kể lại, đọc lại, hay chính đạo sư dạy lại thấy hay quá, đúng ý mình quá ====> Điều đó chỉ là NIỀM TIN VỀ CHÂN LÝ MÀ THÔI, chính bạn phải tự mình tìm hiểu , thực hành , cho ra kết quả đúng như những gì học được thì mới gọi là CHỨNG ĐẠT CHÂN LÝ, lúc đó mới nên kết luận rằng điều tôi nói là đúng , ngoài ra là sai lầm. Còn nghe bên đông, đọc bên tây thấy hay quá , chưa có làm qua mà đi khắp nơi tuyên truyền thì khác nào giống giống 1 người mù quáng tin suông, ai nói gì tin vậy, chỉ cần họ đạo mạo, có đạo đức, có nhiều người nói họ đúng là ta tin vậy hay sao ? :D HIhihihhi

Bạn nên tìm đọc 2 bài kinh Kalama và canki để mở rộng tầm nhìn, về thực tế thì nên đi ra ngoài , tập đi chợ , mua hàng hóa nhiều vào để cảm nhận được cái gọi là niềm tin khi chưa được xác thực nó phũ phàng thế nào :D Hhiihihih


Đức Phật chỉ giảng về thức A-lại-đa cho hàng tối thượng đại Bồ tát(Kinh Giải Thâm Mật).Trong Kinh Giải Thâm Mật,ngài đã nói rằng thức này là "cùng cực vi tế",ngay cả các vị thánh Thanh Văn cũng không thể tin hiểu được.
Bạn nói câu này , mà bạn hiểu ý nghĩa nó không ? Nếu bạn nói rằng A lại da thức chỉ dành cho tối thượng Bồ tát gì đó, thì bạn là ai ? BẠN LÀ AI MÀ TIN HIỂU A LẠI DA THỨC ?

1./Nếu bạn cho rằng bạn tin hiểu a lại da thức ====> Tức bạn tự xưng bạn là TỐI THƯỢNG BỒ TÁT ? Điều này hơi hoang tưởng bạn nhỉ.

2./Nếu bạn không phải tối thượng Bồ tát, thì bạn có tin a lai da thức không ? Dĩ nhiên không vì đó là dành cho Bồ tát mà, mình người thường sao tin được :D Hihihihihi

Nhưng nếu cho rằng Phật,Niết bàn là hư vô,vô tri vô giác vô trí thì ngày này ta chẳng có Phật pháp để mà học đâu. cafene
Phật từng xuất hiện, và đã chết. Chính Phật cũng không thoát khỏi quy luật sinh già bệnh chết khi Ngài có mặt nơi thế gian này, bản thân kinh điển cũng ghi lại lời thảng thốt của Ngài, Ngài không thấy 1 thiên, nhân, ma ra, bà la môn, sa môn nào THOÁT KHỎI SINH GIÀ BỆNH CHẾT CẢ. Do đó có Phật nên mới có giáo lý của Phật.Nhưng có giáo lý của Phật không đồng nghĩa những điều đang được truyền bá là 100% hoàn toàn đúng, phải dùng tư duy mà suy ngẩm. Phật đã tha thiết trong hàng ngàn bài kinh nhắc đi nhắc lại 1 điều

"Các ông hãy khéo LÓNG NGHE, VÀ TÁC Ý, TA sẽ giảng......"

Luôn luôn Phật đề cao tư duy , suy ngẫm vì giáo lý Phật là 1 giáo lý triết học siêu đẳng, phá tan mọi giáo lý khác, kể cả các giáo lý nào mạo nhận là của Phật khi so sánh thì thấy ngay hàng ngàn điểm sai lệch, bất hợp lý so với tinh thần đề cao TRÍ TUỆ, XẢ BỎ LÒNG THAM ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC HIỆN TẠI LẠC TRÚ NGAY TRONG ĐỜI NÀY.

:D Chúc bạn luôn an lạc


Niềm tin đúng hay sai không quan trọng.Quan trọng nó là sự cản trở hay là động lực thúc đẩy bản thân tự hoàn thiện mình tốt hơn trong cuộc sống này.
cục đất
Bài viết: 447
Ngày: 29/08/11 07:53
Giới tính: Nam
Đến từ: cục đất

Re: Mộng Huyễn?

Bài viết chưa xem gửi bởi cục đất »

tangbong
@@@Vấn_Đạo@@@ đã viết: 1 chúng sinh nhận biết thế gian là nhờ tâm, và tâm sinh ra là nhờ thân của chúng sinh đó ...
Lành thay, này Hiền hữu!
“Do cái này có mặt, cái kia có mặt; do cái này không có mặt, cái kia không có mặt”,
Do cái này không có mặt, cái kia có mặt; thời là sự kiện phi nhân phi duyên, không có thể xảy ra.

Như vậy, này Hiền hữu! có thể nói được như sau:
"do có thân 5 uẩn, chúng sinh nhận biết sự có mặt của Thế giới, các Pháp ấy tập khởi nơi thân hiện khởi nơi thân. Ngoài thân 5 uẩn này, một người tuyên bố về Thế giới hay bất kỳ một Pháp nào, sự tuyên bố như vậy là không có cơ sở, phi nhân phi duyên, là lời ngụy ngôn không thật"
này Hiền hữu! nói như vậy có phải là nói lời đúng Pháp và tùy Pháp, không có một vị đồng Pháp hành nào nói lời đúng Pháp có thể quở trách ?

(nếu có thể, Hiền hữu hãy trích dẫn Kinh văn để làm y cứ cho quan điểm của mình)

Kính chúc Hiền hữu an lạc !

:)


@@@Vấn_Đạo@@@
Bài viết: 91
Ngày: 23/07/12 05:46
Giới tính: Nam
Đến từ: Sóng bắt đầu từ gió,Ta bắt đầu từ đâu ?

Re: Mộng Huyễn?

Bài viết chưa xem gửi bởi @@@Vấn_Đạo@@@ »

cục đất đã viết:tangbong
@@@Vấn_Đạo@@@ đã viết: 1 chúng sinh nhận biết thế gian là nhờ tâm, và tâm sinh ra là nhờ thân của chúng sinh đó ...
Lành thay, này Hiền hữu!
“Do cái này có mặt, cái kia có mặt; do cái này không có mặt, cái kia không có mặt”,
Do cái này không có mặt, cái kia có mặt; thời là sự kiện phi nhân phi duyên, không có thể xảy ra.

Như vậy, này Hiền hữu! có thể nói được như sau:
"do có thân 5 uẩn, chúng sinh nhận biết sự có mặt của Thế giới, các Pháp ấy tập khởi nơi thân hiện khởi nơi thân. Ngoài thân 5 uẩn này, một người tuyên bố về Thế giới hay bất kỳ một Pháp nào, sự tuyên bố như vậy là không có cơ sở, phi nhân phi duyên, là lời ngụy ngôn không thật"
này Hiền hữu! nói như vậy có phải là nói lời đúng Pháp và tùy Pháp, không có một vị đồng Pháp hành nào nói lời đúng Pháp có thể quở trách ?

(nếu có thể, Hiền hữu hãy trích dẫn Kinh văn để làm y cứ cho quan điểm của mình)

Kính chúc Hiền hữu an lạc !

:)
:) tangbong kinhle

:) Chúc hiền hữu an lạc


Niềm tin đúng hay sai không quan trọng.Quan trọng nó là sự cản trở hay là động lực thúc đẩy bản thân tự hoàn thiện mình tốt hơn trong cuộc sống này.
Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Mộng Huyễn?

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

Bạn nên tìm đọc 2 bài kinh Kalama và canki để mở rộng tầm nhìn, về thực tế thì nên đi ra ngoài , tập đi chợ , mua hàng hóa nhiều vào để cảm nhận được cái gọi là niềm tin khi chưa được xác thực nó phũ phàng thế nào :D Hhiihihih
Lời dạy ấy của đức Phật tại hạ đã đọc và vẫn áp dụng. cafene
Phật từng xuất hiện, và đã chết. Chính Phật cũng không thoát khỏi quy luật sinh già bệnh chết khi Ngài có mặt nơi thế gian này, bản thân kinh điển cũng ghi lại lời thảng thốt của Ngài, Ngài không thấy 1 thiên, nhân, ma ra, bà la môn, sa môn nào THOÁT KHỎI SINH GIÀ BỆNH CHẾT CẢ. Do đó có Phật nên mới có giáo lý của Phật.Nhưng có giáo lý của Phật không đồng nghĩa những điều đang được truyền bá là 100% hoàn toàn đúng, phải dùng tư duy mà suy ngẩm. Phật đã tha thiết trong hàng ngàn bài kinh nhắc đi nhắc lại 1 điều
Đúng là cái thân ngũ uẩn đã chết,dù cho Ngài đã tuyên bố mình có thể dùng thần túc kéo dài thọ mạng ra đến 1 đại kiếp.Nhưng vì thân ngũ uẩn là vô thường nên nó không thể tồn tại mãi.

Nhưng đh nói rằng đức Phật "chết" là không thể được,ai chết?.Cái thân ngũ uẩn không phải là Phật,cũng như cái thân ta đây chẳng phải là ta vậy,bởi ngũ uẩn vô ngã.Nếu hiểu Phật nhập Niết bàn đơn giản là tuyệt đối không tồn tại thì đức Phật đã nói thẳng ra,nhưng ngài nói rằng sẽ không đề cập đến vấn đề :

Sau khi chết Như Lai tồn tại?
Sau khi chết Như Lai không tồn tại?
Sau khi chết Như Lai vừa tồn tại vừa không tồn tại?
Sau khi chết Như Lai vừa không tồn tại vừa không không tồn tại?


Cho rằng Như Lai tồn tại,không tồn tại,vừa tồn tại vừa không tồn tại,vừa không tồn tại vừa không không tồn tại đều là tà kiến

Phật giới của chư Phật là 1 trong 4 điều không thể nghĩ bàn được.
“Vì sao cảnh giới Phật quốc không thể nghĩ bàn? Thân Như Lai là do cha mẹ tạo ra chăng? Điều này cũng không thể nghĩ bàn. Vì sao vậy? Vì thân Như Lai hấp thụ các khí trời, thanh tịnh không cấu uế. Là do người tạo ra chăng?Điều này cũng không thể nghĩ bàn. Vì sao vậy? Vì vượt qua hành động con người. Thân Như Lai là thân Trời chăng? Điều này cũng không thể nghĩ bàn. Vì sao vậy? Vì thân Như Lai không thể tạo tác, chẳng phải chỗ chư thiên với tới. Thọ mạng Như Lai là ngắn chăng? Điều này cũng không thể nghĩ bàn. Vì sao vậy? Vì Như Lai có bốn thần túc. Như Lai là trường thọ chăng? Điều này cũng không thể nghĩ bàn. Vì sao vậy? Vì Như Lai xoay vần cùng khắp thế gian, cùng tương ưng với các phương tiện thiện xảo, nên thân của Như Lai không thể suy lường, không thể nói cao nói thấp, âm thanh cũng không thể định chuẩn Phạm âm Như Lai. Trí tuệ biện tài của Như Lai không thể nghĩ bàn, chẳng phải là chỗ nhân dân sánh bằng. Cảnh giới của Phật không thể nghĩ bàn như vậy.

“Như vậy, Tỳ-kheo, có bốn trường hợp này không thể nghĩ bàn, chẳng phải là chỗ người thường nghĩ bàn.


Kinh Tăng Nhất A-hàm.XXVII
Đh khởi lên tư duy về cảnh giới tối thượng của chư Phật đã là điều sai,lại cho rằng Phật đoạn diệt khi Niết bàn lại càng sai lầm.
Luôn luôn Phật đề cao tư duy , suy ngẫm vì giáo lý Phật là 1 giáo lý triết học siêu đẳng, phá tan mọi giáo lý khác, kể cả các giáo lý nào mạo nhận là của Phật khi so sánh thì thấy ngay hàng ngàn điểm sai lệch, bất hợp lý so với tinh thần đề cao TRÍ TUỆ, XẢ BỎ LÒNG THAM ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC HIỆN TẠI LẠC TRÚ NGAY TRONG ĐỜI NÀY.
Chính xác!

Giáo lí Đại thừa lại càng đề cao tinh thần vô ngã và trí tuệ đến mức triệt để và tuyệt đối,đích thị là chánh pháp của chư Phật,là con đường đưa chúng sanh vào nhà của Như Lai.Thật tiếc rằng có lẽ đh vd không có duyên với pháp ấy,và cũng không hiểu đủ và hiểu đúng về pháp ấy,nên không thể tin nhận được.

Sau rất lâu mà đh vd vẫn chưa thay đổi kiến chấp của mình,vẫn ngã mạn không có tâm từ,và lại không có chánh tín,nơi Đại thừa đã đành,ngay cả nơi giáo lý Thanh Văn thừa.Phải chăng đh đi theo con đường của ông Thích Thông Lạc nên phủ nhận điạ ngục,vô sắc thiên giới trong 3 cõi 6 nẻo luân hồi.Vậy nên bàn luận thêm cũng thật không có lợi lạc gì.

Chúc đh luôn an lạc và luôn đi đúng con đường Chánh pháp. :)


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Mộng Huyễn?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

@@@Vấn_Đạo@@@ đã viết: :D hihihi bạn dộc cô kiếm sét vẫn tật cũ không bỏ, giả bộ không hiểu, cố ý cắt gọt câu văn bẻ cong theo chiều hướng xấu :D Hihihihi

1 chúng sinh nhận biết thế gian là nhờ tâm, và tâm sinh ra là nhờ thân của chúng sinh đó , bạn doccoden hiểu rõ chưa ?

Vì dụ chúng sinh doccoden nhận biết vũ trụ này có mặt trăng , mặ trời, có đàn ông, đàn bà , có xe cộ.... Là nhờ cái gì ? :D hiiihih

:D Chúc bạn luôn an lạc
Bạn còn mù chữ thì khoan vội bàn luận đến cách hành văn cho đúng chính tả :))

_ Vấn_Đạo: "CHÍNH VẬT(5 UẪN) SINH RA TÂM ĐÓ"

Như tôi đã giải thích, 5 uẩn không phải chỉ là VẬT như bạn hiểu mà còn có TÂM. Vậy theo câu trên thì 5 uẩn còn sinh ra TÂM nào nữa hả vd? :D


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Mộng Huyễn?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

ThegianVothuong đã viết:
Sau khi chết Như Lai tồn tại?
Sau khi chết Như Lai không tồn tại?
Sau khi chết Như Lai vừa tồn tại vừa không tồn tại?
Sau khi chết Như Lai vừa không tồn tại vừa không không tồn tại?


Cho rằng Như Lai tồn tại,không tồn tại,vừa tồn tại vừa không tồn tại,vừa không tồn tại vừa không không tồn tại đều là tà kiến

Phật giới của chư Phật là 1 trong 4 điều không thể nghĩ bàn được.
Vậy thì chánh kiến là gì? :D

Chẳng lẽ chánh kiến là "không thể nghĩ bàn được"? :)


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Mộng Huyễn?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

cục đất đã viết: Lành thay, này Hiền hữu!
“Do cái này có mặt, cái kia có mặt; do cái này không có mặt, cái kia không có mặt”,
Do cái này không có mặt, cái kia có mặt; thời là sự kiện phi nhân phi duyên, không có thể xảy ra.

Như vậy, này Hiền hữu! có thể nói được như sau:
"do có thân 5 uẩn, chúng sinh nhận biết sự có mặt của Thế giới, các Pháp ấy tập khởi nơi thân hiện khởi nơi thân. Ngoài thân 5 uẩn này, một người tuyên bố về Thế giới hay bất kỳ một Pháp nào, sự tuyên bố như vậy là không có cơ sở, phi nhân phi duyên, là lời ngụy ngôn không thật"
này Hiền hữu! nói như vậy có phải là nói lời đúng Pháp và tùy Pháp, không có một vị đồng Pháp hành nào nói lời đúng Pháp có thể quở trách ?

(nếu có thể, Hiền hữu hãy trích dẫn Kinh văn để làm y cứ cho quan điểm của mình)

Kính chúc Hiền hữu an lạc !

:)

Này cục đất, chớ nên dựa vào Kinh văn để làm y cứ cho quan điểm của mình, càng không nên dựa vào Kinh văn để làm y cứ cho chân lý :)


@@@Vấn_Đạo@@@
Bài viết: 91
Ngày: 23/07/12 05:46
Giới tính: Nam
Đến từ: Sóng bắt đầu từ gió,Ta bắt đầu từ đâu ?

Re: Mộng Huyễn?

Bài viết chưa xem gửi bởi @@@Vấn_Đạo@@@ »

ThegianVothuong đã viết: Đúng là cái thân ngũ uẩn đã chết,dù cho Ngài đã tuyên bố mình có thể dùng thần túc kéo dài thọ mạng ra đến 1 đại kiếp.Nhưng vì thân ngũ uẩn là vô thường nên nó không thể tồn tại mãi.

Nhưng đh nói rằng đức Phật "chết" là không thể được,ai chết?.Cái thân ngũ uẩn không phải là Phật,cũng như cái thân ta đây chẳng phải là ta vậy,bởi ngũ uẩn vô ngã.Nếu hiểu Phật nhập Niết bàn đơn giản là tuyệt đối không tồn tại thì đức Phật đã nói thẳng ra,nhưng ngài nói rằng sẽ không đề cập đến vấn đề :

Sau khi chết Như Lai tồn tại?
Sau khi chết Như Lai không tồn tại?
Sau khi chết Như Lai vừa tồn tại vừa không tồn tại?
Sau khi chết Như Lai vừa không tồn tại vừa không không tồn tại?

:) Bạn nên học lại căn bản, bất cứ chúng sinh nào có 5 uẩn tan hoại, đều gọi là CHẾT. vd gọi đúng theo kinh điển không sai. Còn vấn đề 5 uẩn có phải là ta là của ta hay không , bạn nghĩ bạn hiểu lời dạy của Phật rốt ráo chưa ? :D hihihih . Ví dụ đơn giản nhé:

Bạn yêu 1 cô gái cực kỳ xinh đẹp, nhưng cô ấy yêu 1 người khác, bạn nhẫn tâm giết chết cô ấy vì tình yêu và sự mù quáng của bãn thân mình. Khi ra toà, toà hỏi :
Toà: Vì sao anh tgvt giết cô X ?
tgvt: Ai giết ? tay tui đâu phải là của tui ? suy nghĩ giết cô ấy cũng đâu phải là của tui ? Phật dạy tui thế mà.

Bạn nghĩ sao , và bạn đánh giá thế nào về anh chàng đó ? Chứ nếu vd, thì nói thẳng là anh ta khùng thiệt chứng không khùng giả :D hihihh.

Nếu hiểu lời dạy của Phật tổ 1 cách căn bản khi Phật nói đến chữ "Ta" , tức ám chỉ 1 cái linh hồn tưởng tượng nằm trong thân 5 uẩn này.Ngài luôn dạy chúng sinh phải tự tác ý liên tục để phá bỏ suy nghĩ sai lầm đó bằng những câu tác ý rất đơn giản mà hiểu ra thì phải như thế này:

Sắc không phải là linh hồn(ta)
Thọ không phải là linh hồn(ta)
....
Thức không phải là linh hồn(ta)

hay thân +tâm , không phải là linh hồn.

Hiểu căn bản thì nó phải như vậy, thì sẽ thấy sáng tỏ ngay. Còn cuộc sống thực tế là những gì tâm suy nghĩ điều khiển thân làm, thì nó hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật, chứ tới lúc đó mà giở giọng "không phải của tui" là bị ca quánh nhừ đòn. :D hihihihih
Đh khởi lên tư duy về cảnh giới tối thượng của chư Phật đã là điều sai,lại cho rằng Phật đoạn diệt khi Niết bàn lại càng sai lầm.
Khi bạn đọc 1 lời dạy của Phật tổ "bạn có khởi lên suy nghĩ không vậy ?"

1./Nếu bạn trả lời không, thì bạn đúng là 1 người nói xạo.Vì khi đọc dù là 1 dòng chữ hay cuốn sách cũng phải nhận biết và nghĩ xem dòng chữ ấy mang ý nghĩa gì chứ, nói gì đến lời dạy cao siêu của Phật tổ.

2./Nếu bạn trả lời có, thì Phật dạy về niết bàn bạn có học qua không vậy ? Mà đã học qua thì phải suy nghĩ không ít thì nhiều chứ sao lại không suy nghĩ ? Nếu 1 mặt Phật bảo niết bàn là đừng suy nghĩ, 1 mặt khác Phật lại mô tả nó có cái này , cái kia , hấp dẫn như vậy, thì hóa ra Phật 2 lòng ? Đọc kinh thì đọc cho gần hết, mấy trăm cuốn mà đọc 1,2 cuốn thì bạn có hiểu được tổng thể là gì ? Kinh có ý nghĩa chống đối nhau chan chát , ngay cả về niết bàn, 1 mặt thì bảo đừng suy nghĩ, 1 mặt thì mô tả , gợi lên , dùng nhiều từ ngữ ẩn dụ như đoạn tận tham, không có an trú, không có tứ đại..... Do đó khi bạn muốn bác bỏ 1 lời dạy nào đó bạn phải đủ khả năng hùng biện và xây dựng lời phản biện cho nó hợp lý tí nhé :D hihihihi
Giáo lí Đại thừa lại càng đề cao tinh thần vô ngã và trí tuệ đến mức triệt để và tuyệt đối,đích thị là chánh pháp của chư Phật,là con đường đưa chúng sanh vào nhà của Như Lai.Thật tiếc rằng có lẽ đh vd không có duyên với pháp ấy,và cũng không hiểu đủ và hiểu đúng về pháp ấy,nên không thể tin nhận được.
Thật ra tinh thần Đại thừa là hay chứ không phải là dở, nhưng hiểu thế nào là còn tùy. Vì sao vd nói thế, đầu tiên mệnh danh là Phật tử anh phải nắm rõ cái nào là căn bản do Phật tổ truyền dạy, hiểu căn bản rồi, mới tư duy , thực hành, sau đó mới nhận ra ẩn ý Phật vì sao dạy duyên khởi. Hiểu duyên khởi rồi,mới hiểu vì sao các tổ sáng tác ra Đại thừa, vì chính các tổ cũng nhận ra TINH THẦN VÔ THẦN CỦA PHẬT, và mục đích Đại thừa là kéo các tăng chúng sau khi thấu hiểu tinh thần duyên khởi phải nhập thế giúp đời, đừng uổng công phí bỏ 1 đời làm người, mà không giúp ích gì cho chúng sinh, trước khi chết. Nếu hiểu được như vậy thì đại cũng như tiểu chẳng có gì gọi là phân biệt cả, kinh điển thì khỏi bàn chỉ nói về tinh thần mà thôi.
Sau rất lâu mà đh vd vẫn chưa thay đổi kiến chấp của mình,vẫn ngã mạn không có tâm từ,và lại không có chánh tín,nơi Đại thừa đã đành,ngay cả nơi giáo lý Thanh Văn thừa.
Giáo lý nguyên thủy không bắt ai tin 1 cái gì mù quáng cả, nhưng khi hiểu rõ rồi sẽ sống 1 cách tự tại giữa cuộc đời này như tinh thần của Đại Thừa vậy. Còn chưa biết giáo pháp nguyên thủy, chưa hiểu Phật đã dạy những gì, lại học như vẹt những lời giáo pháp đại thừa dạy thì ra đời, người ta hỏi 3 câu, thì 1 là nóng mặt chửi bới loạn xị, 2 là bí lù quê im, 3 là tự bỏ đi vì biết cái hiểu của mình là sai lầm ảo tưởng trong cuộc sống thực tế này :D HIhii
Phải chăng đh đi theo con đường của ông Thích Thông Lạc nên phủ nhận điạ ngục,vô sắc thiên giới trong 3 cõi 6 nẻo luân hồi.Vậy nên bàn luận thêm cũng thật không có lợi lạc gì.
Bạn đủ khả năng và kiến thức Phật học lẫn kinh nghiệm hùng biện để chứng minh nó tồn tại dưới các câu hỏi của vd không ? Nếu bạn làm được bạn có quyền nói, các cõi đó là có thật ngoài ra là sai lầm, còn bạn không làm được , tốt nhất nên ôn kinh kệ, chịu khó thiền tư mà suy nghĩ đi, chừng nào phá giải nổi những câu hỏi của vd thì hãy phát biểu lời này, như vây mới gọi là cách hành xử của 1 người có trí. :D hihihih

Nếu các cõi tồn tại thì đồng nghĩa lý thuyết 5 uẩn và duyên khởi sẽ tan thành mây khói dưới giọng văn hùng biện của bạn, nhưng chuyện đó e rằng khó xảy ra vì vd cảm nhận bạn học chưa tới nơi :)

Tới đây bạn không muốn thảo luận tiếp thì thôi vậy, duyên đã hết , hoan hỉ tiễn bạn, có dịp vào topic khác thì luận tiếp hén :D hihiih

:D Chúc bạn luôn an lạc


Niềm tin đúng hay sai không quan trọng.Quan trọng nó là sự cản trở hay là động lực thúc đẩy bản thân tự hoàn thiện mình tốt hơn trong cuộc sống này.
@@@Vấn_Đạo@@@
Bài viết: 91
Ngày: 23/07/12 05:46
Giới tính: Nam
Đến từ: Sóng bắt đầu từ gió,Ta bắt đầu từ đâu ?

Re: Mộng Huyễn?

Bài viết chưa xem gửi bởi @@@Vấn_Đạo@@@ »

doccoden đã viết:
@@@Vấn_Đạo@@@ đã viết: :D hihihi bạn dộc cô kiếm sét vẫn tật cũ không bỏ, giả bộ không hiểu, cố ý cắt gọt câu văn bẻ cong theo chiều hướng xấu :D Hihihihi

1 chúng sinh nhận biết thế gian là nhờ tâm, và tâm sinh ra là nhờ thân của chúng sinh đó , bạn doccoden hiểu rõ chưa ?

Vì dụ chúng sinh doccoden nhận biết vũ trụ này có mặt trăng , mặ trời, có đàn ông, đàn bà , có xe cộ.... Là nhờ cái gì ? :D hiiihih

:D Chúc bạn luôn an lạc
Bạn còn mù chữ thì khoan vội bàn luận đến cách hành văn cho đúng chính tả :))

_ Vấn_Đạo: "CHÍNH VẬT(5 UẪN) SINH RA TÂM ĐÓ"

Như tôi đã giải thích, 5 uẩn không phải chỉ là VẬT như bạn hiểu mà còn có TÂM. Vậy theo câu trên thì 5 uẩn còn sinh ra TÂM nào nữa hả vd? :D
:) HIhihi Định trả lời cho bạn tgvt xong thì không ghé diễn đàn nữa, thời gian sau khi nào rãnh ghé kiếm mod đàm đạo tiếp, thì gặp độc cô kiếm sét quay trở lại phản công :D Hihiiihih
Như tôi đã giải thích, 5 uẩn không phải chỉ là VẬT như bạn hiểu mà còn có TÂM. Vậy theo câu trên thì 5 uẩn còn sinh ra TÂM nào nữa hả vd?
Thôi mà bé đen, vd quá rành sáu câu vọng cổ mà đen hay hát :D hihiii Giả bộ không hiểu hoài :D hihiihi

Ai chẳng biết 5 uẩn là thân + tâm , và câu diễn đạt của vd là do có thân là duyên của căn nên tâm mới khởi lên. Hiểu nổi không bé đen ? :D hihiiiih Và nếu xét từ thân -> tâm , thì có phải vật sinh ra tâm không ? :D Hihiiihi

Thôi bữa khác đàm luận tiếp hén, doccoden ở chơi với mọi người , dạo này suy nghĩ của vd nó lên cao quá sợ đen bắt nhịp không kịp , hỏi tới hỏi lui mấy cái căn bản , trả lời mệt xỉu :D hihihih

:) Chúc hiền hữu luôn an lạc


Niềm tin đúng hay sai không quan trọng.Quan trọng nó là sự cản trở hay là động lực thúc đẩy bản thân tự hoàn thiện mình tốt hơn trong cuộc sống này.
Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Mộng Huyễn?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

ThegianVothuong đã viết:
Bạn nên tìm đọc 2 bài kinh Kalama và canki để mở rộng tầm nhìn, về thực tế thì nên đi ra ngoài , tập đi chợ , mua hàng hóa nhiều vào để cảm nhận được cái gọi là niềm tin khi chưa được xác thực nó phũ phàng thế nào :D Hhiihihih
Lời dạy ấy của đức Phật tại hạ đã đọc và vẫn áp dụng. cafene
Phật từng xuất hiện, và đã chết. Chính Phật cũng không thoát khỏi quy luật sinh già bệnh chết khi Ngài có mặt nơi thế gian này, bản thân kinh điển cũng ghi lại lời thảng thốt của Ngài, Ngài không thấy 1 thiên, nhân, ma ra, bà la môn, sa môn nào THOÁT KHỎI SINH GIÀ BỆNH CHẾT CẢ. Do đó có Phật nên mới có giáo lý của Phật.Nhưng có giáo lý của Phật không đồng nghĩa những điều đang được truyền bá là 100% hoàn toàn đúng, phải dùng tư duy mà suy ngẩm. Phật đã tha thiết trong hàng ngàn bài kinh nhắc đi nhắc lại 1 điều
Đúng là cái thân ngũ uẩn đã chết,dù cho Ngài đã tuyên bố mình có thể dùng thần túc kéo dài thọ mạng ra đến 1 đại kiếp.Nhưng vì thân ngũ uẩn là vô thường nên nó không thể tồn tại mãi.

Nhưng đh nói rằng đức Phật "chết" là không thể được,ai chết?.Cái thân ngũ uẩn không phải là Phật,cũng như cái thân ta đây chẳng phải là ta vậy,bởi ngũ uẩn vô ngã.Nếu hiểu Phật nhập Niết bàn đơn giản là tuyệt đối không tồn tại thì đức Phật đã nói thẳng ra,nhưng ngài nói rằng sẽ không đề cập đến vấn đề :

Sau khi chết Như Lai tồn tại?
Sau khi chết Như Lai không tồn tại?
Sau khi chết Như Lai vừa tồn tại vừa không tồn tại?
Sau khi chết Như Lai vừa không tồn tại vừa không không tồn tại?


Cho rằng Như Lai tồn tại,không tồn tại,vừa tồn tại vừa không tồn tại,vừa không tồn tại vừa không không tồn tại đều là tà kiến

Phật giới của chư Phật là 1 trong 4 điều không thể nghĩ bàn được.
“Vì sao cảnh giới Phật quốc không thể nghĩ bàn? Thân Như Lai là do cha mẹ tạo ra chăng? Điều này cũng không thể nghĩ bàn. Vì sao vậy? Vì thân Như Lai hấp thụ các khí trời, thanh tịnh không cấu uế. Là do người tạo ra chăng?Điều này cũng không thể nghĩ bàn. Vì sao vậy? Vì vượt qua hành động con người. Thân Như Lai là thân Trời chăng? Điều này cũng không thể nghĩ bàn. Vì sao vậy? Vì thân Như Lai không thể tạo tác, chẳng phải chỗ chư thiên với tới. Thọ mạng Như Lai là ngắn chăng? Điều này cũng không thể nghĩ bàn. Vì sao vậy? Vì Như Lai có bốn thần túc. Như Lai là trường thọ chăng? Điều này cũng không thể nghĩ bàn. Vì sao vậy? Vì Như Lai xoay vần cùng khắp thế gian, cùng tương ưng với các phương tiện thiện xảo, nên thân của Như Lai không thể suy lường, không thể nói cao nói thấp, âm thanh cũng không thể định chuẩn Phạm âm Như Lai. Trí tuệ biện tài của Như Lai không thể nghĩ bàn, chẳng phải là chỗ nhân dân sánh bằng. Cảnh giới của Phật không thể nghĩ bàn như vậy.

“Như vậy, Tỳ-kheo, có bốn trường hợp này không thể nghĩ bàn, chẳng phải là chỗ người thường nghĩ bàn.


Kinh Tăng Nhất A-hàm.XXVII
Đh khởi lên tư duy về cảnh giới tối thượng của chư Phật đã là điều sai,lại cho rằng Phật đoạn diệt khi Niết bàn lại càng sai lầm.
Luôn luôn Phật đề cao tư duy , suy ngẫm vì giáo lý Phật là 1 giáo lý triết học siêu đẳng, phá tan mọi giáo lý khác, kể cả các giáo lý nào mạo nhận là của Phật khi so sánh thì thấy ngay hàng ngàn điểm sai lệch, bất hợp lý so với tinh thần đề cao TRÍ TUỆ, XẢ BỎ LÒNG THAM ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC HIỆN TẠI LẠC TRÚ NGAY TRONG ĐỜI NÀY.
Chính xác!

Giáo lí Đại thừa lại càng đề cao tinh thần vô ngã và trí tuệ đến mức triệt để và tuyệt đối,đích thị là chánh pháp của chư Phật,là con đường đưa chúng sanh vào nhà của Như Lai.Thật tiếc rằng có lẽ đh vd không có duyên với pháp ấy,và cũng không hiểu đủ và hiểu đúng về pháp ấy,nên không thể tin nhận được.

Sau rất lâu mà đh vd vẫn chưa thay đổi kiến chấp của mình,vẫn ngã mạn không có tâm từ,và lại không có chánh tín,nơi Đại thừa đã đành,ngay cả nơi giáo lý Thanh Văn thừa.Phải chăng đh đi theo con đường của ông Thích Thông Lạc nên phủ nhận điạ ngục,vô sắc thiên giới trong 3 cõi 6 nẻo luân hồi.Vậy nên bàn luận thêm cũng thật không có lợi lạc gì.

Chúc đh luôn an lạc và luôn đi đúng con đường Chánh pháp. :)
Kinh điển của chư vị liệt Tổ dù Bắc hay Nam điều có chổ diệu dụng, còn học giả (xuất gia, tại gia) biên chép dù Bắc hay Nam thì cũng không hẳng thật đúng, trừ khi Hành giả đó hành trì đem được lợi lạc cho mình và cho mọi người.
(Không thiên vị bên nào.)

Nhưng đệ tử sau này học Pháp đi lạc đường lối là gì không đem giáo pháp để áp dụng vào thân. Học xong rồi, dùng giáo lý để làm binh khí, thực tế 1 phần 1000 của giáo lý thì hành giả củng chưa nắm bắt được.

Nếu nắm bắt được thì đâu có những đoạn phản cảm làm người nhận cũng như người cho điều khó chịu.

**********
**********

Ngoại trừ bàn luận giáo lý ra, bởi tn không có khiếu và khả năng nhẩn nại tra lại kinh điển.
Chỉ bàn ra ngoài phạm vi giáo lý, nếu quí đ/h thấy vui.

Vấn đề tu huệ, nếu chấp nhận và thiên vị một bên thì trở thành thế cô lập.

Nếu chuộng cũ không theo mới thì ngày nay chắn hẳn không có Internet.
Nếu chuộng mới bỏ cũ thì con người không khác gì loài thú.

Do đó Ngài Thích Thanh Từ có nói sơ qua nhưng không giảng về "Diệu hữu chơn không" là gì. Tùy căn cơ của người tu học mà có sao cho vi diệu trong cuộc sống.
**********
Thảo luận với thành viên mà bợ người này, chê người kia, hay chê khen phân biệt giáo pháp thì gọi là thảo luận sao...!?


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]221 khách