Đây là quá trình Thanh Văn, Duyên giác thì tự khám phá quá trình chứng vô sanh, và nghĩa vô sanh này chỉ về tính bất đáo của Quả chứng, nhưng ở đây nói về tính vô sanh của căn bản trí (tich diệt trí phân biệt để nhập định ngăn Thọ Tưởng sinh trưởng), Duyên giác còn có nghĩa tự giác ngộ, tự giác ngộ nơi duyên cảnh và tâm, con đường nào cũng được. Duyên giác không có tứ quả, chỉ có một quả duy nhất đó là Độc Giác Phật hay Bích Chi Phật.Thánh_Tri đã viết:1. Tôi từng nói Vô Sanh A La Hán nghĩa là A La Hán không còn sanh đi sanh lại nữa (Tu Đà Hoàn thì còn 7 lần sanh, Tư Đà Hàm thì còn 1 lần sanh, A Na Hàm thì không còn sanh vào nhân gian nhưng sanh lên cõi Trời Tịnh Cư rồi mới thành A La Hán, còn A La Hán thì gọi là Vô Sanh thì không còn sanh đi sanh lại trong nhân gian và trời, thoát tam giới, thoát luân hồi, vào Niết Bàn Hóa Thành).
Đây là nói về Tướng, không còn hiện sanh đây sanh kia nữa.
....
Bên cạnh đó là nói về chứng nhập Diệt Tận Định chỉ là một phần của quả chứng Thanh Văn, ngày xưa có vị chỉ nghe bài kệ liền chứng Alahán, cũng có vị dùng thiền định chứng Alahán. Nên định nghĩa Alahán rất nhiều nghĩa về con đường chứng quả.