Trang 5 trên 15

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Đã gửi: 08/07/14 06:51
gửi bởi Atheism
BATKHONG1985 đã viết:1) Gửi DH Chánh Tín, DH chỉ tin nhận Kinh Điển Nam Tông mà muốn thảo luận Bắc Tông thì khó lắm, có thể nói là sự tự mâu thuẫn nơi DH.

DH cho rằng Kinh Điển Nam Tông là tất cả thì BK cũng bó tay, không thể giúp gì cho DH về vấn đề Phật Tánh.

DH hãy tự nghiên cứu thêm, đến một lúc nào đó thảo luận tiếp.

2) Việc thảo luận giữa Chánh Tín và BK thì BK sẽ tự gánh lấy, cám ơn DH gashipanh có sự nhắc nhở mặc dù DH chưa hiểu tại sao BK thảo luận. cafene :D
Cần gì phải sử dụng đến kinh điển siêu đẳng Nam Tông ? Chỉ cần hỏi vài câu thực tế đang xảy ra là các mod lồng lộn lên đòi khóa nick hay gọi là ma vương phá đạo rồi :D

Những kẻ chết đi thì không bao giờ biết mình chết, chỉ có người xung quanh biết và cảm nhận HỌ ĐÃ CHẾT

Những kẻ ngu si cũng y chang thế , nhất là loại NGU KIÊN CƯỜNG TRONG PHẬT GIÁO.

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Đã gửi: 08/07/14 07:43
gửi bởi gashipanh
Chánh Tín đã viết:
gashipanh đã viết:
Chánh Tín đã viết:Ly nước của chúng ta ai cũng đầy ĐH QN ạ! :D

Nếu Chân tâm là khả năng tu hành thành Phật thì tôi cũng cho rằng ai cũng có sẵn Chân tâm.

Nếu Chân tâm là cái trí tuệ sáng suốt thường hằng giống như Chư Phật thì tôi cho rằng chẳng ai "có sẵn" cả, trừ khi ĐH QN chứng minh được Lý Duyên Khởi và Tam Pháp Ấn mà Đức Phật đã dạy là sai lầm.
1. Cách diễn giải này không đúng.
2. Chứng minh sai lầm để làm gì? 2 thứ đấy đâu có ngại cái Phật Tâm kia? Vả lại, người xưa nói: "muốn hiểu nghĩa Phật Tánh, phải quán thời tiết nhân duyên". Có ai hiểu dc câu này chăng?

PS: các vị ăn no rững mở rồi tụ đầu cãi lí như vầy hoài để làm gì? Những thứ lí luận cực kỳ dở hơi ( xin lỗi!) này có làm cho các vị biết bơi chăng?


Thưa ĐH gashipanh, tôi nói vậy vì có căn cứ , và đó cũng là lý do tại sao chúng tôi lại bỏ thời gian để tranh luận về chủ đề này:

ĐH karma đã phân tích như sau trong Topic http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... 9&start=60:
karma đã viết:
pucaquynhnga22 đã viết:
Chúng sanh cũng có sẵn Phật Tánh, Phật Tánh vẫn luôn tròn đầy, chưa từng bị méo mó. Chỉ là do chúng sanh vô minh, vọng động, nên chưa thể nhận ra nó.
Chúng sanh có sẵn Phật Tánh mà sao lại còn bị Vô Minh, lại tạo ác nghiệp, lại bị phiền náo che đậy thưa các đạo hữu? Phật Tánh có sẵn và vẫn luôn tròn đầy mà lại không thể ngăn chúng sanh tạo ác nghiệp, không thể khiến chúng sanh trực nhận ra nó thì Phật Tánh này là quá ư thụ động và vô tác dụng!

Đạo hữu QN có thể dựa vào kinh Đại Bát Niết Bàn của Bắc tông để nói rằng Phật Tánh là có sẵn trong mỗi chúng sanh. Nhưng tôi đã nói rồi: Trong kinh điển Nikaya hay kinh A-hàm, là những bộ kinh được kết tập lần thứ nhất và lần thứ hai ( là những lần kết tập tổng hợp kinh điển được cả Nam tông lẫn Bắc tông công nhận) bao gồm toàn bộ những lời dạy của Đức Phật, không hề xác nhận rằng có một Phật Tánh sẵn có trong mỗi chúng sanh.

Quan đỉiểm về Phật Tánh có sẵn trong mỗi chúng sanh lại có quá nhiều điều mâu thuẫn như tôi đã nói ở trên.

Quan điểm này cũng mâu thuẫn với nền tảng của Đạo Phật là Lý Duyên Khởi, Tam Pháp Ấn: Bản chất của chúng sanh và các pháp tại thế hữu vi là Vô Thường luôn biến đổi sinh-diệt, Vô Ngã không có tự tánh, vậy thì làm sao lại "có sẵn" một cái gì đó luôn thường hằng qua các kiếp luân hồi. Phật Tánh thì thường hằng, nhưng đó là thuộc pháp siêu thế vô vi, không thể đánh đồng lẫn lộn giữa pháp tại thế hữu vi với pháp siêu thế vô vi được vì bản chất của hai pháp đó là đối ngược nhau.

Những điều tôi nói là dựa trên kinh điển của Phật, dựa trên những nền tảng cơ bản của Giáo pháp mà cả Nam Tông lẫn Bắc Tông đều công nhận, nên mong đạo hữu QN đừng chụp mũ cho tôi là "lộng ngôn", "đanh đá". Xin cảm ơn!
Tôi cũng đồng ý rằng trong Thập Nhị Nhân Duyên, Đức Phật đã khẳng định chỉ có Vô Minh là nhân duyên đầu tiên, là nguyên nhân tập khởi tạo ra chúng sinh luân hồi trong thế gian, chứ Ngài không nói rằng Phật Tánh tạo ra Vô Minh hay tạo ra thế gian này.

Xin một lần nữa được trích lại một đoạn trong Đại Kinh Đoạn Tận Ái thuộc Trung Bộ:

"...Này các Tỷ-kheo, các hành này lấy gì làm nhân duyên, lấy gì làm tập khởi, lấy gì làm sanh chủng, lấy gì làm nguyên nhân? Các hành lấy vô minh làm nhân duyên, lấy vô minh làm tập khởi, lấy vô minh làm sanh chủng, lấy vô minh làm nguyên nhân.

Như vậy, này các Tỷ-kheo, vô minh duyên hành, hành duyên thức, thức duyên danh sắc, danh sắc duyên sáu nhập, sáu nhập duyên xúc, xúc duyên thọ, thọ duyên ái, ái duyên thủ, thủ duyên hữu, hữu duyên sanh, sanh duyên già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não được hiện hữu. Như vậy là sự tập khởi của toàn bộ khổ uẩn này."


Tôi cũng đồng ý rằng quan điểm "Trong chúng sinh luôn có sẵn Chân tâm Phật tánh vốn sáng suốt thường hằng không khác với Chư Phật" có một tai hại là nó gieo vào trong tâm người học Phật cái tự hào kiêu mạn ngấm ngầm rất vi tế khiến chúng sinh bị ảo tường và tổn hao phước đức, gây chướng ngại rất lớn trên con đường tiến tới giác ngộ giải thoát. Hơn nữa, cái quyết định để chúng sinh có được giác ngộ giải thoát hay không là công phu tu sửa bản thân theo đúng Bát Chánh Đạo, đoạn trừ các kiết sử bất thiện từ vô lượng kiếp như Đức Phật đã dạy, chứ không phải là suốt ngày tự hào rằng trong mình có sẵn PHẬT TÁNH mà không hành đúng lời Phật dạy thì cũng chẳng đem lại lợi ích gì đâu! 8->
có một tai hại là nó gieo vào trong tâm người học Phật cái tự hào kiêu mạn ngấm ngầm rất vi tế khiến chúng sinh bị ảo tường và tổn hao phước đức, gây chướng ngại rất lớn trên con đường tiến tới giác ngộ giải thoát.
Cái này là do vô minh, chẳng liên can ngăn ngại gì đến Phật Tính. Và vì thế tôi nói phải quay lại lý thuyết cơ bản.

Ông Chánh Tín à, tôi đã nói rồi: chấp "có" và "không" ( cũng là vô minh). Và vì thế ông đang làm đão lộn tất cả mọi khái niệm. Và càng làm ông rối thêm thôi.

Ông thử buông bỏ hết mọi khái niệm, quán chiếu lại 1 lúc xem sao, rồi sẽ lại bàn luận tiếp.

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Đã gửi: 08/07/14 09:06
gửi bởi Chánh Tín
Thưa ĐH BATKHONG, thời Đức Phật còn tại thế cho đến trước kỳ kết tập kinh điển thứ hai thì Đạo Phật không hề có phân chia tông phái. Danh từ "Đại thừa" và "Tiểu thừa" chỉ xuất hiện trong thời kỳ xuất hiện những bộ phái, khoảng 400 năm sau khi Phật nhập Níp bàn với dụng ý tự đề cao tông phái mình mà miệt thị tông phái khác. Năm 1950, Hội Phật Giáo Thế Giới đã thống nhất bỏ hai danh từ này.

ĐH nên tìn hiểu nhiều thêm về lịch sử kết tập kinh điển và lịch sử xuất hiện các bộ phái.

Tôi đoán ĐH chắc thích đọc truyện cổ tích, truyền thuyết và các tiểu thuyết hư cấu lãng mạn lắm có phải không?

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Đã gửi: 08/07/14 09:44
gửi bởi Như ý Cát Tường
Ai làm ra Phật Tính? Theo suy nghĩ của Cát Tường thì Phật Tính luôn có sẵn trong mỗi chúng sanh như lời Phật đã dạy nên hỏi tìm ra ai làm ra Phật Tính để làm gì? Cát Tường biết là vậy nhưng chưa ngộ ra Chơn Tâm nên không giải thích được, Đạo Hữu Hippias nên tu thành Phật rồi dạy lại cho chúng sanh trong đó có Cát Tường mà Vị Phật được thọ ký trong tương lai xa là Bồ Tát Di Lặc. Hằng ngày, Cát Tường lạy Phật, Bồ Tát chỉ nhìn thấy các Ngài ngồi mỉm cười trên tòa sen mà không nói một lời nào vì chỉ là tôn ảnh của các Ngài, Cát Tường vẫn tôn kính! Cát Tường là đứa ngu nên chỉ thấy các Ngài mỉm cười là an vui! :)

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Đã gửi: 08/07/14 09:56
gửi bởi gashipanh
Chánh Tín đã viết:Thưa ĐH BATKHONG, thời Đức Phật còn tại thế cho đến trước kỳ kết tập kinh điển thứ hai thì Đạo Phật không hề có phân chia tông phái. Danh từ "Đại thừa" và "Tiểu thừa" chỉ xuất hiện trong thời kỳ xuất hiện những bộ phái, khoảng 400 năm sau khi Phật nhập Níp bàn với dụng ý tự đề cao tông phái mình mà miệt thị tông phái khác. Năm 1950, Hội Phật Giáo Thế Giới đã thống nhất bỏ hai danh từ này.

ĐH nên tìn hiểu nhiều thêm về lịch sử kết tập kinh điển và lịch sử xuất hiện các bộ phái.

Tôi đoán ĐH chắc thích đọc truyện cổ tích, truyền thuyết và các tiểu thuyết hư cấu lãng mạn lắm có phải không?
Hehe

Giả sử Phật Thích Ca chế ra chiếc xe mô tô để đưa người ta đi đến bờ giải thoát. Vài trăm năm sau người ta lại dựa trên cơ sở đó để chế ra chiếc xe hơi cũng để đưa đến bờ giải thoát.Ngày nay, ông không thể vì mình lái chiếc xe mô tô mà bảo người ta đi xe hơi là sai ! hoặc không công nhận chiếc xe ô tô bởi vì nó có cái khoang hành khách. Nếu là máy bay thì ông sẽ còn làm gì nữa? :-P

Vấn đề là, trước và trong khi đi đường, cần phải kiểm tra máy móc, bơm đầy đủ xăng , đảm bảo an toàn khi lái. :-P

Và khi đến được nơi thì tất cả người đi xe mô tô và đi xe hơi đều kéo nhau vào quán lôi bia ra nhậu, chẳng hề có ai rảnh hơi gãi đầu nói chuyện đúng sai nữa. :-P

Ông thấy câu chuyện cổ tích tôi chế này thế nào? :-P

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Đã gửi: 08/07/14 15:57
gửi bởi nhuận thức
Xin chào gashipanh !
Thưa, vừa nghe xong, có người không tay, không chân, bịt 2 tai lại bỏ đi không trả lời. hihi!

Kính

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Đã gửi: 08/07/14 16:16
gửi bởi battinh
nhuận thức đã viết:Xin chào gashipanh !
Thưa, vừa nghe xong, có người không tay, không chân, bịt 2 tai lại bỏ đi không trả lời. hihi!

Kính
Tiếu lâm thiệt! Không tay lấy gì bịt lỗ tai, không chân làm sao đi! :)) =))

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Đã gửi: 08/07/14 16:36
gửi bởi BATKHONG1985
Chánh Tín đã viết:Thưa ĐH BATKHONG, thời Đức Phật còn tại thế cho đến trước kỳ kết tập kinh điển thứ hai thì Đạo Phật không hề có phân chia tông phái. Danh từ "Đại thừa" và "Tiểu thừa" chỉ xuất hiện trong thời kỳ xuất hiện những bộ phái, khoảng 400 năm sau khi Phật nhập Níp bàn với dụng ý tự đề cao tông phái mình mà miệt thị tông phái khác. Năm 1950, Hội Phật Giáo Thế Giới đã thống nhất bỏ hai danh từ này.

ĐH nên tìn hiểu nhiều thêm về lịch sử kết tập kinh điển và lịch sử xuất hiện các bộ phái.

Tôi đoán ĐH chắc thích đọc truyện cổ tích, truyền thuyết và các tiểu thuyết hư cấu lãng mạn lắm có phải không?
DH Chánh Tín thân mến, khi học Đại Học và đến bây giờ công việc của BK thuộc lĩnh vực Toán học. Nó có liên quan đến Triết học rất nhiều. Bởi vậy, BK đã có một thời gian nghiên cứu Triết học và các tôn giáo. Dĩ nhiên bao gồm cả Phật Giáo.

Cuối cùng BK tìm ra sự khác biệt và đúng đắn triệt để của Phật Giáo. Sự thống nhất triệt để này chính là nơi bản thân Đức Phật.

Xin lỗi BK không thích đọc truyện vì xưa giờ BK thuộc trường phái khoa học tự nhiên, không thích dài dòng, đề cao là tính chính xác, triệt để và có ứng dụng thực tế!

Về vấn đề Phật Tánh thì DH đã có một định kiến rất sâu, mặc dầu DH thừa nhận nó là thế này hay là thế kia nhưng thật ra cái định kiến ấy vẫn như thế thôi.

BK đã vì định kiến đó mà thảo luận với DH. Đến đây, BK bótay. Và đề nghị CT và BK nên dừng lại, vì thêm nữa không lợi ích gì mà bắt đầu xoáy vào chuyện tông phái nữa rồi.

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Đã gửi: 08/07/14 18:09
gửi bởi Thánh_Tri
Thôi lo tu thôi. Nói hoài vô ích.

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Đã gửi: 08/07/14 18:59
gửi bởi Chánh Tín
gashipanh đã viết:Hehe

Giả sử Phật Thích Ca chế ra chiếc xe mô tô để đưa người ta đi đến bờ giải thoát. Vài trăm năm sau người ta lại dựa trên cơ sở đó để chế ra chiếc xe hơi cũng để đưa đến bờ giải thoát.Ngày nay, ông không thể vì mình lái chiếc xe mô tô mà bảo người ta đi xe hơi là sai ! hoặc không công nhận chiếc xe ô tô bởi vì nó có cái khoang hành khách. Nếu là máy bay thì ông sẽ còn làm gì nữa?
Vậy thì gashipanh siêu hơn cả Phật rồi! kinhle

Thuốc độc dường như đã bắt đầu phát tác.X-(

Tôi biết trên diễn đàn này có nhiều người tu những pháp môn cao siêu, nhanh chóng, hiệu quả chắc ăn hơn pháp môn tọa thiền mà Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thực hành dưới cội cây bồ đề giúp Ngài thành tựu được Phật quả rất nhiều lần.

Tôi cũng biết nhiều vị căn cơ thượng đẳng đang tu theo những bản kinh tối thượng thừa, khó thấy, khó tin mà các vị Thánh đệ tử A-la-hán thời Phật còn tại thế nhưng thuộc hàng Thanh văn căn cơ thấp hơn các vị đây cũng không thể tin hiểu nổi, thậm chí còn chưa một lần được nghe đến.

Xin bái phục, bái phục! kinhle

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Đã gửi: 08/07/14 21:02
gửi bởi gashipanh
Chánh Tín đã viết:
gashipanh đã viết:Hehe

Giả sử Phật Thích Ca chế ra chiếc xe mô tô để đưa người ta đi đến bờ giải thoát. Vài trăm năm sau người ta lại dựa trên cơ sở đó để chế ra chiếc xe hơi cũng để đưa đến bờ giải thoát.Ngày nay, ông không thể vì mình lái chiếc xe mô tô mà bảo người ta đi xe hơi là sai ! hoặc không công nhận chiếc xe ô tô bởi vì nó có cái khoang hành khách. Nếu là máy bay thì ông sẽ còn làm gì nữa?
Vậy thì gashipanh siêu hơn cả Phật rồi! kinhle

Thuốc độc dường như đã bắt đầu phát tác.X-(

Tôi biết trên diễn đàn này có nhiều người tu những pháp môn cao siêu, nhanh chóng, hiệu quả chắc ăn hơn pháp môn tọa thiền mà Đức Bổn Sư Thích Mâu Ni thực hành dưới cội cây bồ đề giúp Ngài thành tựu được Phật quả rất nhiều lần.

Tôi cũng biết nhiều vị căn cơ thượng đẳng đang tu theo những bản kinh tối thượng thừa, khó thấy, khó tin mà các vị Thánh đệ tử A-la-hán thời Phật còn tại thế nhưng thuộc hàng Thanh văn căn cơ thấp hơn các vị đây cũng không thể tin hiểu nổi, thậm chí còn chưa một lần được nghe đến.

Xin bái phục, bái phục! kinhle
Hehe

Sao lại mở lời ấp ức móc lò vậy chứ? <------ Cái độc đã phát và gây hiệu ứng này rồi chứ bắt đầu gì nữa. :-P phải không nào? ;)

Tôi nhớ bổn phận của người theo PGNT là lo trừ Vô Minh, mà sao lại có người không lo việc bổn phận mà cứ thích quản chuyện người khác như thế nhỉ? :-P , tin theo NT mà lại hành động như 1 vị Bồ Tát à? siêu thật đấy ! :-P

thôi , không đùa nữa.

Ông biết PHẬT là gì chăng mà đem tôi ra so sánh? Có người đã hỏi câu này rồi ( hỏi 1 cách rất chính chắn), ông thử trả lời theo quan điểm của ông cho chính ông một cách chín chắn xem !

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Đã gửi: 08/07/14 21:39
gửi bởi Chánh Tín
kinhle kinhle