Mộng Huyễn?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Mộng Huyễn?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

@@@Vấn_Đạo@@@ đã viết:
:) Bạn độc cô kiếm sét vẫn như ngày nào, vẫn giở môn võ túy quyền đánh võ say hoài, :D hiihihih.

Nếu bạn doccoden cho rằng 1 chúng sinh còn sống,KHÔNG CÓ SINH RA TÂM KHI TIẾP XÚC CẢNH ĐỂ NHẬN THỨC SỰ KIỆN thì mời bạn doccoden giảng cho toàn thể đại chúng nghe kiến thức về Phật học của bạn doccoden đi :D hihiihi Rồi chúng ta sẽ luận đạo rõ ràng về vấn d0ề này, vì vd biết doccoden còn mù mờ về Phật pháp lắm, cái nào khôn biết hoặc hiểu sai cứ nói vd sẽ thảo luận giúp bạn trở nên thông suốt và tin tấn hơn nữa trong cuộc đời bảo vệ TĐ của bạn :D hihihihi

:D Chúc bạn luôn an lạc
Tôi nói rồi, "5 uẩn" mà là VẬT thì chứng tỏ bạn vd mất căn bản quá, không còn gì để nói nữa :D

Khuyên vd nên về học lại căn bản để biết 5 UẪN, VẬT, TÂM nghĩa là gì trước khi vào đây tranh luận.


@@@Vấn_Đạo@@@
Bài viết: 91
Ngày: 23/07/12 05:46
Giới tính: Nam
Đến từ: Sóng bắt đầu từ gió,Ta bắt đầu từ đâu ?

Re: Mộng Huyễn?

Bài viết chưa xem gửi bởi @@@Vấn_Đạo@@@ »

:D HIhihihi , nói nguời ta kém thì diễn đạt cái mình hiểu đi , còn nói người ta kém mà bản thân mình cũng không nói được hóa ra mình còn kém hơn sao ?

Tâm chỉ được phát sinh trên thân, không có thân thì không có tâm. do đó ta hoàn ta suy ra vật sinh ra tâm. :D hihihihi Hay bạn cho rằng có 1 chúng sinh nào có tâm mà không có thân ? Nêú có mời bạn vì dụ cụ thể và lý giải tại sao nó đi ngược duyên khởi ?

:D CHúc bạn luôn an lạc


Niềm tin đúng hay sai không quan trọng.Quan trọng nó là sự cản trở hay là động lực thúc đẩy bản thân tự hoàn thiện mình tốt hơn trong cuộc sống này.
doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Mộng Huyễn?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

@@@Vấn_Đạo@@@ đã viết::D HIhihihi , nói nguời ta kém thì diễn đạt cái mình hiểu đi , còn nói người ta kém mà bản thân mình cũng không nói được hóa ra mình còn kém hơn sao ?

Tâm chỉ được phát sinh trên thân, không có thân thì không có tâm. do đó ta hoàn ta suy ra vật sinh ra tâm. :D hihihihi Hay bạn cho rằng có 1 chúng sinh nào có tâm mà không có thân ? Nêú có mời bạn vì dụ cụ thể và lý giải tại sao nó đi ngược duyên khởi ?

:D CHúc bạn luôn an lạc
Vd còn mù chữ mà đòi tranh cãi thơ văn với người khác :))

------------

Bài học vỡ lòng cho vandao:

Con người có 2 phần là thân thể (thể xác) và ý thức (tinh thần). Thân xác thuộc về VẬT, còn ý thức thuộc về TÂM. Trong Phật giáo thì con người được chia thành 5 uẩn: sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Sắc uẩn tức là thân xác, còn thọ, tưởng, hành, thức là tinh thần. Nói khác đi, con người 5 uẩn bao gồm cả Vật và Tâm.


@@@Vấn_Đạo@@@
Bài viết: 91
Ngày: 23/07/12 05:46
Giới tính: Nam
Đến từ: Sóng bắt đầu từ gió,Ta bắt đầu từ đâu ?

Re: Mộng Huyễn?

Bài viết chưa xem gửi bởi @@@Vấn_Đạo@@@ »

doccoden đã viết:
@@@Vấn_Đạo@@@ đã viết::D HIhihihi , nói nguời ta kém thì diễn đạt cái mình hiểu đi , còn nói người ta kém mà bản thân mình cũng không nói được hóa ra mình còn kém hơn sao ?

Tâm chỉ được phát sinh trên thân, không có thân thì không có tâm. do đó ta hoàn ta suy ra vật sinh ra tâm. :D hihihihi Hay bạn cho rằng có 1 chúng sinh nào có tâm mà không có thân ? Nêú có mời bạn vì dụ cụ thể và lý giải tại sao nó đi ngược duyên khởi ?

:D CHúc bạn luôn an lạc
Vd còn mù chữ mà đòi tranh cãi thơ văn với người khác :))

------------

Bài học vỡ lòng cho vandao:

Con người có 2 phần là thân thể (thể xác) và ý thức (tinh thần). Thân xác thuộc về VẬT, còn ý thức thuộc về TÂM. Trong Phật giáo thì con người được chia thành 5 uẩn: sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Sắc uẩn tức là thân xác, còn thọ, tưởng, hành, thức là tinh thần. Nói khác đi, con người 5 uẩn bao gồm cả Vật và Tâm.
? Thì vd có nói ngược bạn hồi nào ? vd chỉ nói rõ hơn bạn ở chỗ 1 chúng sinh là phải có thân và tâm và do có thân làm nền tảng tâm mới được sinh ra , bạn tư duy kịp không ? :D hiiiihi

:D CHúc bạn luôn an lạc


Niềm tin đúng hay sai không quan trọng.Quan trọng nó là sự cản trở hay là động lực thúc đẩy bản thân tự hoàn thiện mình tốt hơn trong cuộc sống này.
doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Mộng Huyễn?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

@@@Vấn_Đạo@@@ đã viết:
? Thì vd có nói ngược bạn hồi nào ? vd chỉ nói rõ hơn bạn ở chỗ 1 chúng sinh là phải có thân và tâm và do có thân làm nền tảng tâm mới được sinh ra , bạn tư duy kịp không ? :D hiiiihi

:D CHúc bạn luôn an lạc
Đừng có tự vả mồm như thế :D
Xem lại nhá:

Vấn_Đạo: "Phật tổ xác định thế gian này ĐƯỢC NHẬN THỨC BỞI TÂM , VÀ CHÍNH VẬT(5 UẪN) SINH RA TÂM ĐÓ"

:))


@@@Vấn_Đạo@@@
Bài viết: 91
Ngày: 23/07/12 05:46
Giới tính: Nam
Đến từ: Sóng bắt đầu từ gió,Ta bắt đầu từ đâu ?

Re: Mộng Huyễn?

Bài viết chưa xem gửi bởi @@@Vấn_Đạo@@@ »

doccoden đã viết:
@@@Vấn_Đạo@@@ đã viết:
? Thì vd có nói ngược bạn hồi nào ? vd chỉ nói rõ hơn bạn ở chỗ 1 chúng sinh là phải có thân và tâm và do có thân làm nền tảng tâm mới được sinh ra , bạn tư duy kịp không ? :D hiiiihi

:D CHúc bạn luôn an lạc
Đừng có tự vả mồm như thế :D
Xem lại nhá:

Vấn_Đạo: "Phật tổ xác định thế gian này ĐƯỢC NHẬN THỨC BỞI TÂM , VÀ CHÍNH VẬT(5 UẪN) SINH RA TÂM ĐÓ"

:))
:D hihihi bạn dộc cô kiếm sét vẫn tật cũ không bỏ, giả bộ không hiểu, cố ý cắt gọt câu văn bẻ cong theo chiều hướng xấu :D Hihihihi

1 chúng sinh nhận biết thế gian là nhờ tâm, và tâm sinh ra là nhờ thân của chúng sinh đó , bạn doccoden hiểu rõ chưa ?

Vì dụ chúng sinh doccoden nhận biết vũ trụ này có mặt trăng , mặ trời, có đàn ông, đàn bà , có xe cộ.... Là nhờ cái gì ? :D hiiihih

:D Chúc bạn luôn an lạc


Niềm tin đúng hay sai không quan trọng.Quan trọng nó là sự cản trở hay là động lực thúc đẩy bản thân tự hoàn thiện mình tốt hơn trong cuộc sống này.
Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Mộng Huyễn?

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

doccoden đã viết:
Vd còn mù chữ mà đòi tranh cãi thơ văn với người khác :))

------------

Bài học vỡ lòng cho vandao:

Con người có 2 phần là thân thể (thể xác) và ý thức (tinh thần). Thân xác thuộc về VẬT, còn ý thức thuộc về TÂM. Trong Phật giáo thì con người được chia thành 5 uẩn: sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Sắc uẩn tức là thân xác, còn thọ, tưởng, hành, thức là tinh thần. Nói khác đi, con người 5 uẩn bao gồm cả Vật và Tâm.
Đúng là thức,hành,thọ tưởng không phải vật chất.Chỉ có sắc là vật chất dù cho vật chất này có thể không được nhìn thấy bởi con người.Ví dụ như sắc thân của chư thiên cõi dục + cõi sắc giới,đó là sắc thân nhưng người thường không thể nhìn thấy được.

1 chúng sanh không cần có thân để mà được gọi là chúng sanh,như chúng sinh cõi vô sắc chỉ thuần là tư tưởng.Như ở cõi trời thức vô biên xứ thuộc vô sắc giới,chúng sanh ở đây chỉ có THỨC,còn cõi vô sở hữu xứ chỉ còn có TƯỞNG uẩn.

Phật đã trừ bỏ được cái gọi là ngũ uẩn,nhưng không có nghĩa Niết bàn là hư vô,không có gì,không biết gì.Đức Phật đã rất nhiều lần phủ nhận "Niết bàn là hư vô".Ngài chỉ nói rằng:
Như Lai tuyên bố rằng tất cả những gì mà giác quan cảm nhận đều là đau khổ.
Chư Phật vẫn "biết" ,nhưng là cái biết trí tuệ thấu suốt vạn pháp,không còn đắm trước vào thân và pháp,không còn nhân ngã và pháp ngã,vô phân biệt,tuyệt đối không phải là cái thấy biết của giác quan nữa.Pháp ấy là không thể nghĩ bàn,phi logic, phàm phu không thể nào tư duy được,chỉ khi nào thực thành Phật mới hiểu được.

Có vẻ đạo hữu Vd vẫn đang lạc vào đoạn kiến,chấp không.


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
@@@Vấn_Đạo@@@
Bài viết: 91
Ngày: 23/07/12 05:46
Giới tính: Nam
Đến từ: Sóng bắt đầu từ gió,Ta bắt đầu từ đâu ?

Re: Mộng Huyễn?

Bài viết chưa xem gửi bởi @@@Vấn_Đạo@@@ »

ThegianVothuong đã viết:
1 chúng sanh không cần có thân để mà được gọi là chúng sanh,như chúng sinh cõi vô sắc chỉ thuần là tư tưởng.Như ở cõi trời thức vô biên xứ thuộc vô sắc giới,chúng sanh ở đây chỉ có THỨC,còn cõi vô sở hữu xứ chỉ còn có TƯỞNG uẩn.
Vì sao bạn tin rằng có những cõi chỉ có duy nhất thức hoặc tưởng tồn tại ? Bạn đọc kinh mà bạn đọc toàn bộ kinh chưa, bạn có thấy kinh phạm võng phủ nhận vấn đề này chưa ? Bạn có hiểu duyên khởi phủ nhận hoàn toàn các cõi này chưa ? hay là bạn chỉ bê y nguyên cái gì kinh nói cũng đều là đúng mà không cần tư duy suy nghĩ , so sánh , tìm hiểu ?

Phật đã trừ bỏ được cái gọi là ngũ uẩn,nhưng không có nghĩa Niết bàn là hư vô,không có gì,không biết gì.Đức Phật đã rất nhiều lần phủ nhận "Niết bàn là hư vô".Ngài chỉ nói rằng:
Như Lai tuyên bố rằng tất cả những gì mà giác quan cảm nhận đều là đau khổ.
Bạn diễn đạt đoạn này rất hay , nhưng vd hỏi bạn 1 câu ?

Nếu bạn cho rằng những gì cảm thọ bởi giác quan là khổ đau hóa ra đất đá lại sung sướng hơn con người hay sao ? Vì đơn giản chúng không có cảm thọ cái gì cả.

Và cả đoạn bạn diễn đạt về niết bàn nữa
nhưng không có nghĩa Niết bàn là hư vô,không có gì,không biết gì
Bạn định nghĩa thử hư vô là gì ? không có gì là gì , không biết gì nghĩa là gì . Và yêu cầu bạn cho ví dụ minh họa song song.

Sau đó yêu cầu bạn trích dẫn xem đoạn Phật mô tả niết bàn là như thế nào ? So sánh rút ra kết luận gì ?

vd phân tích trước câu bạn nói nhé:

1./Không biết gì ==========> Đồng nghĩa không có thức, không có tác ý để nhận thức sự kiện . Niết bàn là nơi không có thức nên nói niết bàn không biết gì là điều hợp lý :D hihiihi

2./KHông có gì : nghĩa là trống rỗng , bao bọc bởi hư không vô cùng tận. Và niết bàn là siêu trống rỗng vì nó chẳng có luôn cả hư không và tứ đại :D Hihihihihi
Chư Phật vẫn "biết" ,nhưng là cái biết trí tuệ thấu suốt vạn pháp,không còn đắm trước vào thân và pháp,không còn nhân ngã và pháp ngã,vô phân biệt,tuyệt đối không phải là cái thấy biết của giác quan nữa.Pháp ấy là không thể nghĩ bàn,phi logic, phàm phu không thể nào tư duy được,chỉ khi nào thực thành Phật mới hiểu được.
Thế cái biết của chư Phật là cái biết gì ? cái gì gọi là vừa biết mà vừa vô phân biệt ? Cái gì gọi là biết mà không thông qua giác quan 6 căn ? Bạn hiểu thế nào là ý căn ? Thế nào là cái biết cũa ý căn ?

KHông lẽ trên đời này hễ vd nói cái gì có tính chất :

không thể nghĩ bàn,phi logic, phàm phu không thể nào tư duy được,chỉ khi nào thực thành


=================> Thì nó gọi là pháp của Phật ? vậy vd hỏi bạn là vd nói chỉ có con người sống trên trái đất là duy nhất trong vũ trụ này thì bạn nghĩ sao , hay vd nói rằng khi nào bạn thành Phật bạn hãy phản bác lời trên vì đây là điều PHI LOGIC, PHÀM PHU KHÓ TƯ DUY , CHỈ KHI NÀO ĐI HẾT VŨ TRỤ MAY RA MỚI HIỂU ĐƯỢC vd nói đến chân lý này :D hihiihhi
Có vẻ đạo hữu Vd vẫn đang lạc vào đoạn kiến,chấp không.
:D vậy phiền bạn có thể định nghĩa rõ cho mọi người hiểu thế nào là đoạn kiến ? Cho ví dụ cụ thể . Thế nào là chấp không và KHÔNG CHẤP KHÔNG, cho ví dụ cụ thể. Để mọi người biết rằng bạn thật sự hiểu những khái niệm bạn vừa đưa ra :D hihihihih

:D Chúc bạn luôn an lạc


Niềm tin đúng hay sai không quan trọng.Quan trọng nó là sự cản trở hay là động lực thúc đẩy bản thân tự hoàn thiện mình tốt hơn trong cuộc sống này.
An Nhiên
Bài viết: 21
Ngày: 18/07/11 01:56
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Hồ Chí Minh

Re: Mộng Huyễn?

Bài viết chưa xem gửi bởi An Nhiên »

chỉ có mỗi vật chất là sắc? toàn cùi bắp không hà..cùi bắp có phải là sắc? :D

1
./Không biết gì ==========> Đồng nghĩa không có thức, không có tác ý để nhận thức sự kiện . Niết bàn là nơi không có thức nên nói niết bàn không biết gì là điều hợp lý hihiihi
Khong biết gì tức là không có nhận thức chứ không phải có thức!!! 8->
2./KHông có gì : nghĩa là trống rỗng , bao bọc bởi hư không vô cùng tận. Và niết bàn là siêu trống rỗng vì nó chẳng có luôn cả hư không và tứ đại Hihihihihi
Coi chừng chết vì thiếu hiểu biết... kinhle

Niết bàn là... không có cái gì để bàn luận hết trơn! :D


@@@Vấn_Đạo@@@
Bài viết: 91
Ngày: 23/07/12 05:46
Giới tính: Nam
Đến từ: Sóng bắt đầu từ gió,Ta bắt đầu từ đâu ?

Re: Mộng Huyễn?

Bài viết chưa xem gửi bởi @@@Vấn_Đạo@@@ »

An Nhiên đã viết: Khong biết gì tức là không có nhận thức chứ không phải có thức!!! 8->
:) vd đã nói rõ là không có thức + tác ý = không biết gì.

Bạn a_n nói rằng : "Khong biết gì tức là không có nhận thức chứ không phải có thức" ====================> Điều này theo bạn thì có nghĩa niết bàn VẪN TỒN TẠI THỨC ? :D Hihihihihi

2./KHông có gì : nghĩa là trống rỗng , bao bọc bởi hư không vô cùng tận. Và niết bàn là siêu trống rỗng vì nó chẳng có luôn cả hư không và tứ đại Hihihihihi
Coi chừng chết vì thiếu hiểu biết... kinhle

Niết bàn là... không có cái gì để bàn luận hết trơn! :D
:D Phật tổ vẫn luận về niết bàn đấy thôi. Ví dụ ,tuy chưa đến Ấn độ bao giờ nhưng qua lời kể lại của NGƯỜI ĐÃ TỪNG ĐẾN, hẳn chúng ta cũng biết sơ qua ấn độ có những điểm gì chứ ? Còn nói như không biết gì hết là tại chúng ta thiếu kiến thức lại không chịu học hỏi nên không biết , không biết rồi không bàn :D hihihhi Cứ thoải mái bàn luận đi bạn, thời buổi tri thức phát triển , mê tín bị dẹp vô góc nhà rồi, cứ phát biểu những gì mình đã học được và cảm nhận được, cái nào sai mọi người sẽ chỉ ra và hướng dẫn, cái nào hay mọi người học, chứ không nói ra, lại tưởng mình biết vậy là đúng là chính xác là sai lầm đó.

Nếu chúng ta tạo cái nghiệp đam mê, ham học hỏi , thực hành về Phật pháp thì cái quả là đắc đạo , đó là gieo nhân nỗ lực tích cực , phấn đấu học hỏi , vươn lên, còn cứ tưởng tượng mình đúng thì khi ra đời gặp đúng ngay người hiểu biết hơn , họ hỏi vài câu là chúng ta biết ngay CẢ ĐỜI CHÚNG TA SAI LẦM MÀ KHÔNG NHẬN RA thì hối hận đã muộn , vì tuổi già đã đến, cái chết cận kề, mà con đường đi sai lạc đã quá xa rồi. :D hihiihihih

:D Chúc bạn luôn an lạc


Niềm tin đúng hay sai không quan trọng.Quan trọng nó là sự cản trở hay là động lực thúc đẩy bản thân tự hoàn thiện mình tốt hơn trong cuộc sống này.
vn2012
Bài viết: 1
Ngày: 23/09/12 19:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Mộng Huyễn?

Bài viết chưa xem gửi bởi vn2012 »

Tu sai thì là Mộng Huyễn, còn tu đúng là như Mộng Huyễn.

Thế nào tu sai? nghĩa là phạm giới mà có người thấy.
Thế nào tu đúng? nghĩa là phạm giới nhưng không ai thấy mình phạm giới.

Quý vị hiểu chưa???


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Mộng Huyễn?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

vn2012 đã viết:Tu sai thì là Mộng Huyễn, còn tu đúng là như Mộng Huyễn.

Thế nào tu sai? nghĩa là phạm giới mà có người thấy.
Thế nào tu đúng? nghĩa là phạm giới nhưng không ai thấy mình phạm giới.

Quý vị hiểu chưa???
Nói như "vn2012" thì ai tu cũng phạm giới hết à ?
Quá sức thiên kiến.
Người chẳng có chánh kiến thì không thể nào giác ngộ được, ngoài việc tạo ác nghiệp.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.188 khách