ThegianVothuong đã viết:
1 chúng sanh không cần có thân để mà được gọi là chúng sanh,như chúng sinh cõi vô sắc chỉ thuần là tư tưởng.Như ở cõi trời thức vô biên xứ thuộc vô sắc giới,chúng sanh ở đây chỉ có THỨC,còn cõi vô sở hữu xứ chỉ còn có TƯỞNG uẩn.
Vì sao bạn tin rằng có những cõi chỉ có duy nhất thức hoặc tưởng tồn tại ? Bạn đọc kinh mà bạn đọc toàn bộ kinh chưa, bạn có thấy kinh phạm võng phủ nhận vấn đề này chưa ? Bạn có hiểu duyên khởi phủ nhận hoàn toàn các cõi này chưa ? hay là bạn chỉ bê y nguyên cái gì kinh nói cũng đều là đúng mà không cần tư duy suy nghĩ , so sánh , tìm hiểu ?
Phật đã trừ bỏ được cái gọi là ngũ uẩn,nhưng không có nghĩa Niết bàn là hư vô,không có gì,không biết gì.Đức Phật đã rất nhiều lần
phủ nhận "Niết bàn là hư vô".Ngài chỉ nói rằng:
Như Lai tuyên bố rằng tất cả những gì mà giác quan cảm nhận đều là đau khổ.
Bạn diễn đạt đoạn này rất hay , nhưng vd hỏi bạn 1 câu ?
Nếu bạn cho rằng những gì cảm thọ bởi giác quan là khổ đau hóa ra đất đá lại sung sướng hơn con người hay sao ? Vì đơn giản chúng không có cảm thọ cái gì cả.
Và cả đoạn bạn diễn đạt về niết bàn nữa
nhưng không có nghĩa Niết bàn là hư vô,không có gì,không biết gì
Bạn định nghĩa thử hư vô là gì ? không có gì là gì , không biết gì nghĩa là gì . Và yêu cầu bạn cho ví dụ minh họa song song.
Sau đó yêu cầu bạn trích dẫn xem đoạn Phật mô tả niết bàn là như thế nào ? So sánh rút ra kết luận gì ?
vd phân tích trước câu bạn nói nhé:
1./Không biết gì ==========> Đồng nghĩa không có thức, không có tác ý để nhận thức sự kiện . Niết bàn là nơi không có thức nên nói niết bàn không biết gì là điều hợp lý
![:D :D](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK004.gif)
hihiihi
2./KHông có gì : nghĩa là trống rỗng , bao bọc bởi hư không vô cùng tận. Và niết bàn là siêu trống rỗng vì nó chẳng có luôn cả hư không và tứ đại
![:D :D](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK004.gif)
Hihihihihi
Chư Phật vẫn "biết" ,nhưng là cái biết trí tuệ thấu suốt vạn pháp,không còn đắm trước vào thân và pháp,không còn nhân ngã và pháp ngã,vô phân biệt,tuyệt đối không phải là cái thấy biết của giác quan nữa.Pháp ấy là không thể nghĩ bàn,phi logic, phàm phu không thể nào tư duy được,chỉ khi nào thực thành Phật mới hiểu được.
Thế cái biết của chư Phật là cái biết gì ? cái gì gọi là vừa biết mà vừa vô phân biệt ? Cái gì gọi là biết mà không thông qua giác quan 6 căn ? Bạn hiểu thế nào là ý căn ? Thế nào là cái biết cũa ý căn ?
KHông lẽ trên đời này hễ vd nói cái gì có tính chất :
không thể nghĩ bàn,phi logic, phàm phu không thể nào tư duy được,chỉ khi nào thực thành
=================> Thì nó gọi là pháp của Phật ? vậy vd hỏi bạn là vd nói chỉ có con người sống trên trái đất là duy nhất trong vũ trụ này thì bạn nghĩ sao , hay vd nói rằng khi nào bạn thành Phật bạn hãy phản bác lời trên vì đây là điều PHI LOGIC, PHÀM PHU KHÓ TƯ DUY , CHỈ KHI NÀO ĐI HẾT VŨ TRỤ MAY RA MỚI HIỂU ĐƯỢC vd nói đến chân lý này
![:D :D](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK004.gif)
hihiihhi
Có vẻ đạo hữu Vd vẫn đang lạc vào đoạn kiến,chấp không.
![:D :D](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK004.gif)
vậy phiền bạn có thể định nghĩa rõ cho mọi người hiểu thế nào là đoạn kiến ? Cho ví dụ cụ thể . Thế nào là chấp không và KHÔNG CHẤP KHÔNG, cho ví dụ cụ thể. Để mọi người biết rằng bạn thật sự hiểu những khái niệm bạn vừa đưa ra
![:D :D](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK004.gif)
hihihihih
![:D :D](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK004.gif)
Chúc bạn luôn an lạc
Niềm tin đúng hay sai không quan trọng.Quan trọng nó là sự cản trở hay là động lực thúc đẩy bản thân tự hoàn thiện mình tốt hơn trong cuộc sống này.