Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con
Đã gửi: 27/08/11 22:27
um, neu vay khi 6 can rong mo thi thay ro rang sinh de khong lien quan den giai thoat nhi?
Thảo luận Phật pháp, chia sẻ kinh nghiệm tu tập theo tinh thần lục hòa.
https://diendan.daitangkinhvietnam.org/
https://diendan.daitangkinhvietnam.org/viewtopic.php?f=43&t=6220
Đặt giả thuyết, nếu các cặp hôn nhân có chung một chủ đích là :" Không sanh con nữa..." thì tái sanh sẽ chấm dứt. Luân Hồi sẽ bị phá vỡ. Vẫn hợp tình hợp lý chứ?
Bài viết hay.minh ho đã viết:Thiện tai… Thiện tai…![]()
![]()
Ngu tôi không có ý tham gia đàm luận. Chỉ là thấy có vài điều không khế hợp và ngu xin nói lên những điều ấy. Kinh mong chư Thiện hữu hoan hỷ !![]()
![]()
![]()
Ở đây, có 4 điều không khế hợp với Pháp. Này chư Thiện hữu ! Thế nào là bốn ?
1. Loài Người xuất hiện không phải bằng thai sanh. Nếu loài Người xuất hiện bằng con đường thai sanh, thời những người đầu tiên đã đi đến hoại diệt vì mắc bệnh Đồng Huyết. Do nhân này do duyên này, dù Nhân loại có thực hiện chế độ Triệt Sản để đi đến diệt vong, đi đến tuyệt chủng thời ấy cũng không phải là nhân, không phải là duyên đưa đến sự chấm dứt Luân hồi của các hữu tình có duyên với Nhân giới – đây là tri kiến thuộc về Khoa học.
2. Nguồn gốc đưa đến sự Luân hồi (Danh Sắc) không phải là Dục. Sự tình là như vậy, thời này chư Thiện hữu ! Lấy vấn đề Dục (thuộc về Nhân giới) để giải quyết vấn đề Luân hồi (thuộc về Pháp giới), thời sự so sánh, sự lý giải như thế là không khế hợp - đây là tri kiến thuộc về Pháp học.
3. Không phải đợi đến khi có con Người rồi mới có Luân hồi, không phải đợi đến khi Phật ra đời rồi mới có Luân hồi. Sự tình là như vậy thời này chư Thiện hữu ! Danh tự “chấm dứt” ở đây đã được dùng 1 cách không khế hợp. Chư Thế Tôn xuất hiện ở đời, tu hành Giải thoát & dạy về con đường Giải thoát, chứ Người không dạy về việc “chấm dứt” Luân Hồi hay “chấm dứt” cái gì ở trên đời. Danh tự không khế hợp có thể khiến cho các hữu học có cái hiểu sai lạc về giáo Pháp Giải thoát của Thế Tôn – đây là tri kiến thuộc về những Sự Thật Khách Quan.
4. Ở đây, có thể có quan điểm nói lên rằng : “Tất cả do Tâm tạo”, lời nói này đã được nói lên 1 cách hấp tấp, không khéo suy tầm (Tâm này do cái gì tạo ?). Ở đây, lời nói chơn chánh phải được nói lên như sau :
Tâm dẫn đầu các Pháp
Các Pháp do Duyên sanh
Tâm ấy do Duyên Sanh
Không Duyên không có Pháp. - đây là vấn đề thuộc về Pháp học.
@ Đồng Nát : Thật là diễm phúc cho tôi, thật là an lạc cho tôi khi có một đồng phạm hạnh như Thầy.![]()
Nhưng ở đây, này Thiện hữu ! Câu hỏi được khởi lên cho 1 người, thời cũng là câu hỏi của vạn người. Sự tình là như vậy, thời này Thiện hữu ! Nếu có thể, hãy trả lời câu hỏi cho tất cả những ai đang còn nghi hoặc (đừng trả lời cho riêng người hỏi), câu trả lời chơn chánh dành cho tất cả mọi người, người có Đạo hoặc là không có Đạo, người Khoa học hay không làm Khoa học, người đạo Phật hay là không đạo Phật… Và nếu như khéo hành Pháp & tùy Pháp như vậy, thời có lợi cho mình, có lợi cho người, thời không đưa đến sự kiện vị Nhân mà tổn Pháp.
![]()
![]()
![]()
Ngu tôi đã có lời hý luận, kính mong chư Thiện hữu hoan hỷ !!![]()
![]()
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !!!![]()
![]()
Nếu loài người không xuất hiện bằng thai sanh thì loài nào xuất hiện bằng thai sanh?minh ho đã viết: 1. Loài Người xuất hiện không phải bằng thai sanh. Nếu loài Người xuất hiện bằng con đường thai sanh, thời những người đầu tiên đã đi đến hoại diệt vì mắc bệnh Đồng Huyết. Do nhân này do duyên này, dù Nhân loại có thực hiện chế độ Triệt Sản để đi đến diệt vong, đi đến tuyệt chủng thời ấy cũng không phải là nhân, không phải là duyên đưa đến sự chấm dứt Luân hồi của các hữu tình có duyên với Nhân giới – đây là tri kiến thuộc về Khoa học.
Không phải. Nếu không sanh con mà đắc đạo thì đám pê đê thành Phật hết.Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con