Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Thì thế. Ngôn ngữ khó diễn tả mà.

Nếu ông nói rằng, ông bị tâm bệnh, muốn biết tâm là gì, tánh là gì. Và ông cho tôi biết trình độ học vấn như thế nào. Có lẽ tôi đã giới thiệu Kinh Lăng Nghiêm cho ông lâu rồi.

Tôi không thể tùy tiện giới thiệu Kinh Lăng Nghiêm cho bất kỳ ai, ngoài người nào có đủ nhân duyên.

Vì sao? vì nếu không đủ trình độ học hiểu thì cho đọc Lăng Nghiêm cũng như đuôi như điếc thôi.
Vì sao? Vì nếu không đủ nhân duyên thì ngược lại sẽ phỉ bán Kinh Lăng Nghiêm mà mang nghiệp tội.

Ông chẳng thấy trong Kinh Pháp Hoa lúc mở đầu đó sau. Ngài Xá Lợi Phất 3 lần thỉnh Phật giảng Kinh Pháp Hoa, Phật 2 lần từ chối vì sợ người nghe không hiểu sẽ phỉ bán. Lần thứ 3 chấp nhận lời thỉnh cầu thì 5000 người rời khỏi pháp hội vì không muốn nghe Kinh Pháp Hoa.

Phật vẫn để cho họ đi và nói: "thế cũng tốt, những cành lá hạt lép đã đi rồi, còn những hạt chắt".


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

Kính thưa Đạo hửu Alphatran :D

Đạo hửu Thánh Tri đã trả lời cho đạo hửu rất rỏ ràng nên không cần giải thích thêm nửa.

Còn về vấn đề các bộ kinh trong tạng kinh thì:

Đã là kinh Phật từ kim khẩu Phật nói ra thì không bộ kinh nào mà không hay cả.

Hiểu kinh củng giống như việc ăn cơm hay uống nước vậy; Ly nước đạo hửu uống thì mình đạo hửu biết nóng hay lạnh, soda hay diet soda vậy thôi.

Đạo hửu đã hiểu được cái gì củng tùy duyên thì quả thật rất vui.

Thầy giáo thọ chùa tôi sau khi suy nghỉ rất lâu đã quyết định giảng kinh Kim Cang thay vì kinh Lăng Nghiêm. Tôi thấy kinh Kim Cang khó giảng, khó nghe, khó hiểu, khó hành, sâu kín, tịch tỉnh, phải đọc qua nhiều kinh Phật, có nghe giảng về Tứ Diệu Đế, Khổ, Vô Thường, Vô Ngã, Bát Thánh Đạo, 37 Phẩm Trợ Đạo, phải có đọc qua Thanh Tịnh Đạo, hiểu được kinh Bộc Lưu, kinh Na Tiên Tỳ Kheo.... thì mới tạm thấy được cái hay (chỉ là phần nổi của tảng băng mà thôi/tip of the iceberg) của kinh Kim Cang. Mải sau này khi đọc kinh Kiên Cố (Trường Bộ, Trường A Hàm) tôi mới thấy kinh Kim Cang phẩm thứ nhất và phẩm thứ hai nói toàn trí tuệ vô thượng. Cám ơn đạo hửu đã nhắc nhở. :D


Bởi vậy người theo pháp môn Thiền hay nói kinh Kim Cang là kinh gối đầu của nhà Thiền quả thật không sai chút nào.

Giả sử tôi có may mắn hay có duyên giảng nói kinh Phật một ngày nào đó thì tôi sẻ chọn những bộ kinh rất ngắn như Bát Nhã Tâm Kinh, Kim Cang, A Di Đà, kinh Trường Bộ, Trung Bộ, Tăng Chi Bộ, Trường A Hàm, Trung A Hàm, và Tăng Nhất A Hàm.

Nếu đạo hửu đã thấy cái hay của kinh Lăng Nghiêm vậy đạo hửu nên post bài để mọi người ở đây cùng được lợi ích.


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Hieule đã viết: Đã là kinh Phật từ kim khẩu Phật nói ra thì không bộ kinh nào mà không hay cả.

Hiểu kinh củng giống như việc ăn cơm hay uống nước vậy; Ly nước đạo hửu uống thì mình đạo hửu biết nóng hay lạnh, soda hay diet soda vậy thôi.
Tôi đồng tình với ý kiến này, tuy nhiên tôi nghĩ rằng nếu như tôi nhờ uống nước được đỡ khát thì tôi phải có trách nhiệm và năng lực để nói cái ích lợi giải khát của nước cho người khác biết nhất là khi họ cần.
Đạo hửu đã hiểu được cái gì củng tùy duyên thì quả thật rất vui.
Xin đạo hữu đừng lấy làm vui khi nghe tôi nói câu tùy duyên này,

Vì sao vậy? vì một khi tôi đã nói cái câu này nghĩa là đã nát nước rồi, mọi việc cố gắng hết rồi mà chẳng được đành buông xuôi thì tôi mới nói rằng tùy duyên.

Tôi nhận thấy, nhà Phật thấu đạt cái lý nhân duyên biện chứng và thực tế rõ ràng. Ví như hạt lúa gieo vào nơi thiếu nước chẳng thể nẩy mầm để lên cây lúa thì đạo hữu cấp nước đúng mức cho nó thì nó sẽ nẩy mầm thôi. Nếu tôi biết rằng cây lúa thiếu nước chẳng thể nẩy mầm mà tôi chẳng thể giúp nó nẩy mầm được thì tự tôi phải biết rằng tôi không có năng lực hoặc tôi thiếu trách nhiệm.
Giả sử tôi có may mắn hay có duyên giảng nói kinh Phật một ngày nào đó thì tôi sẻ chọn những bộ kinh rất ngắn như Bát Nhã Tâm Kinh, Kim Cang, A Di Đà, kinh Trường Bộ, Trung Bộ, Tăng Chi Bộ, Trường A Hàm, Trung A Hàm, và Tăng Nhất A Hàm.
Tôi thấy ngày xưa Phật giảng Kinh nào cũng tùy vào hàng đệ tử và đại chúng mà giảng, cái nào ích lợi cho đệ tử, ích lợi cho đại chúng thì giảng. Sao ngày nay đạo hữu giảng kinh lại tự chọn theo ý mình vậy?

Nếu đạo hửu đã thấy cái hay của kinh Lăng Nghiêm vậy đạo hửu nên post bài để mọi người ở đây cùng được lợi ích.
Giảng kinh không phải ai muốn giảng là giảng được,

Tôi được biết kinh Lăng Nghiêm phải đến bậc chứng quả A LA HÁN mới được phép giảng (theo Kinh Thủ Lăng Nghiêm Giảng Giải -HT Thích Thông Lai), kẻ giảng mà giảng sai thì cùng dẫn người nghe xuống địa ngục cả.

Nếu đạo hữu đã hỏi tôi xin tạm nêu ý nghĩa kinh này đối với tôi thôi vậy:
- Chỉ rõ bản tánh của mình là như thế nào
- Chỉ rõ đích thực tu là làm gì, tu là giải quyết vấn đề gì?
- Giúp tôi hoạch định rõ ràng đại lộ tu hành.
- Chỉ rõ phương tiện để thành tựu đạo quả
- PHÂN BIỆT RÕ RÀNG CHÁNH TÀ VÀ CHỈ RÕ CHÁNH TÀ TRONG ĐỜI MẠT PHÁP NÀY. => Cái điều này đây khiến tôi rất buồn, cách đây hơn 2500 năm Phật và các vị thánh đệ tử cho tới các hàng Bồ Tát, A LA HÁN... đã lo cho thời của chúng ta hiện nay mà phân rõ trắng đen, cớ sao vẫn đầy rẩy những tà kiến như vậy. Trong khi tu chỉ cần sai một mảy may là đã có thể rơi vào tà đạo rồi.

A DI ĐÀ PHẬT!


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

Kính thưa ĐH Alphatran :D

Về việc phải đắc quả A La Hớn mới được giảng kinh Thủ Lăng Nghiêm thì tôi chưa nghe nói nhưng tôi biết cụ Tâm Minh Lê Đình Thám, người sáng lập ra gia đình Phật Tử Việt Nam vào những năm 1930s đã có giảng kinh cho quý tăng, ni thời đó. Cụ Tâm Minh Lê Đình Thám chính là giáo thọ sư của Đại Lảo Hòa Thượng Thích Trí Tịnh lúc Hòa Thượng ra Huế học về Phật học. Đạo hửu có thể vào Thư Viện Hoa Sen tra cứu thêm tiểu sử cụ Tâm Minh Lê Đình Thám.

Tôi đồng ý với đạo hửu không phải ai muốn giảng kinh là được. Thứ nhất phải có đạo đức; thứ hai phải có công phu tu tập thiền định sâu dày; thứ ba phải có trí tuệ Bát Nhã. Phải có Tam Vô Lậu Học "Giới, Định Tuệ". Hay giống kinh Pháp Hoa có nói: Vào nhà Như Lai; mặc áo Như Lai; ngồi tòa Như Lai.

Thưa đạo hửu, tôi đặt giả thuyết "Giả sử....một ngày nào đó" chứ tôi không có nói tôi sẻ giảng kinh. Giả thuyết là một mệnh đề không thật ("Nếu"). Hơn nửa tôi mới chập chửng học Phật, việc nói pháp thật sự không dám nghỉ tới.

Nhưng không phải ai củng nhờ kinh Lăng Nghiêm mà biết được bản tánh của mình.

Thời xưa, có một vị du Tăng nhờ Đức Phật dạy phương pháp thở và thiền quán và chứng quả A La Hớn ngay lập tức.

Ngài Châu Lợi Bàn Đặc, một vị Thánh Tăng, nhờ một bài kinh đơn giản là "Tẩy sạch dơ bẩn; tẩy sạch dơ bẩn" mà chứng quả A La Hớn.

Thiên Thai Tông Trung Hoa dùng kinh Diệu Pháp Liên Hoa (kinh Pháp Hoa) làm bộ kinh chủ lực. Tổ Đạt Ma dùng kinh Lăng Già để dạy nhưng tới đời Ngũ Tổ Hoàng Nhẩn ngài dùng kinh Kim Cang để dạy cho Lục Tổ Huệ Năng.


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

A DI ĐÀ PHẬT!

Tùy duyên vậy :)


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Xia_ba_chao
Bài viết: 8
Ngày: 09/05/11 07:25
Giới tính: Nam
Đến từ: địa ngục

Re: Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Bài viết chưa xem gửi bởi Xia_ba_chao »

alphatran đã viết: Tôi đặc biệt chú ý đến cách của Bồ Tát Đại Thế Chí là Niệm Phật Tam Muội, đoạn này đã đả phá mấy nội dung của bọn tà sư giảng thuyết tầm bậy đã nói này nói nọ Pháp môn Tịnh Độ.
MỚI ĐỌC KINH LĂNG NGHIÊM THẤY NÓ HAY => CỨ THỰC HÀNH THEO KINH LĂNG NGHIÊM ĐI => THỰC HÀNH XONG COI KẾT QUẢ NHẬN ĐƯỢC ĐÚNG NHƯ KINH LĂNG NGHIÊM DẠY KHÔNG ????=> XÁC NHẬN ĐÓ LÀ ĐÚNG => KẾT LUẬN NHỮNG GÌ KINH LĂNG NGHIÊM LÀ ĐÚNG(CHÁNH PHÁP) NGOÀI RA LÀ SAI LẦM(TÀ PHÁP)

CHỈ MỚI CÓ ĐỌC QUA KINH LĂNG NGHIÊM THẤY NÓ HAY HAY => VỘI PHỈ BÁNG KẺ KHÁC LÀ TÀ HAY SAO => THẾ RA ĐH CHÁNH NIỆM KHI PHÁT BIỂU CÂU NÀY SAO ??? :D

BÌNH TĨNH SÁNG SUỐT , CHỌN PHÁP MÔN NÀO CỨ HỌC PHÁP MÔN ĐÓ => NHƯNG ĐỪNG HĂNG TIẾT LÊN KHI MỚI CHỈ ĐỌC NGHE BÙI LỖ NHĨ CHO RẰNG KẺ KHÁC LÀ TÀ :D


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

VHBK xin có đề nghị:

Chúng ta nên chỉ thảo luận pháp học, y pháp mà hành, y Kinh Luật Luận.

Tuyệt đối không bơi móc những chuyện tông phái, chê bai này nọ bên ngoài.

Chính vì vậy nội quy diễn đàn đã được thiết lập để chúng ta hòa thuận tu tập.


DH Xia_ba_chao thái độ thảo luận vẫn chưa thay đổi, chưa hiểu nội quy. Đã nhiều lần nhắc nhở mà vẫn tái phạm.

Xin được khóa Nick Xia_ba_chao. Mong DH thấu hiểu điều này để sau này góp phần xây dựng môi trường tốt đẹp.


Xin nhắc nhở DH alpatran, không nên đem những mâu thuẩn, đấu đá bên ngoài vào diễn đàn Phật Pháp của chúng ta.


Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Xin chào đạo hữu Xia_ba_chao,

Trước hết, tôi muốn muốn gửi đến đạo hữu sự khiêm hạ của mình khi viết những câu này gửi đến đạo hữu, tôi đối với kẻ chánh hay tà đều một lòng nguyện cầu có năng lực để độ tận bởi đều là chúng sanh đau khổ cả, nếu đạo hữu vì cầu đạo thì chúng ta cùng bàn thảo cho đến cùng tận cái lý nghĩa đã nói ra, tuyệt nhiên phải phân rõ để cho những người sơ cơ được cái lợi ích tránh lâm vào đường ác.

Từng nội dung xin được phúc đáp thế này:
Xia_ba_chao đã viết:
MỚI ĐỌC KINH LĂNG NGHIÊM THẤY NÓ HAY => CỨ THỰC HÀNH THEO KINH LĂNG NGHIÊM ĐI => THỰC HÀNH XONG COI KẾT QUẢ NHẬN ĐƯỢC ĐÚNG NHƯ KINH LĂNG NGHIÊM DẠY KHÔNG ????=> XÁC NHẬN ĐÓ LÀ ĐÚNG => KẾT LUẬN NHỮNG GÌ KINH LĂNG NGHIÊM LÀ ĐÚNG(CHÁNH PHÁP) NGOÀI RA LÀ SAI LẦM(TÀ PHÁP)
Tôi được biết, "Thành Phật có Pháp Hoa, Khai mở trí huệ có Lăng Nghiêm kinh". Đó là hai bộ kinh quan trọng bậc nhất, trong đó kinh Lăng Nghiêm phân rõ trắng đen chánh tà, bởi vậy đời mạt pháp bọn tà ma tìm cách phá kinh Lăng Nghiêm trước. Nay đạo hữu đối Lăng Nghiêm sanh tâm nghi ngờ mà bảo tôi đến lúc thực hành có kết quả mới kết luận, tôi thật chẳng hiểu là tại sao lại có lý ấy?
CHỈ MỚI CÓ ĐỌC QUA KINH LĂNG NGHIÊM THẤY NÓ HAY HAY
Tôi chẳng biết đã đọc bao nhiêu kinh rồi cả, duy trong cái vấn đề mà tôi tham cứu ở đầu thread này, thì kinh Lăng Nghiêm giải được cho tôi vấn đề ấy. Nếu đạo hữu kinh đọc đã nhiều thì đọc từng câu từng chữ tôi viết hẵn là phải biết tôi đã đọc những kinh gì.
=> VỘI PHỈ BÁNG KẺ KHÁC LÀ TÀ HAY SAO
Tôi không phỉ báng đâu đạo hữu, ngay cả từ ngữ tôi đã giảm đi rất nhiều, cái cụm từ "bọn tà sư" là cụm từ trong kinh đấy.
=> THẾ RA ĐH CHÁNH NIỆM KHI PHÁT BIỂU CÂU NÀY SAO ??? :D
Tôi khẳng định tôi chánh niệm, tôi đối với kẻ chánh hay tà đều một lòng nguyện cầu có năng lực để độ tận bởi đều là chúng sanh đau khổ cả, nhưng đệ tử Phật thì có trách nhiệm duy trì chánh pháp bài trừ tà kiến để chúng sanh được lợi lạc. Nếu chẳng dám nói lời chánh pháp, để tà kiến lấn át chánh pháp lu mời, đời sau lầm lạc... chẳng phải là có tội với Chư Phật, có tội với chúng sanh hay sao?
VHBK xin có đề nghị:

Chúng ta nên chỉ thảo luận pháp học, y pháp mà hành, y Kinh Luật Luận.

Tuyệt đối không bơi móc những chuyện tông phái, chê bai này nọ bên ngoài.

Chính vì vậy nội quy diễn đàn đã được thiết lập để chúng ta hòa thuận tu tập.


DH Xia_ba_chao thái độ thảo luận vẫn chưa thay đổi, chưa hiểu nội quy. Đã nhiều lần nhắc nhở mà vẫn tái phạm.

Xin được khóa Nick Xia_ba_chao. Mong DH thấu hiểu điều này để sau này góp phần xây dựng môi trường tốt đẹp.

Xin nhắc nhở DH alpatran, không nên đem những mâu thuẩn, đấu đá bên ngoài vào diễn đàn Phật Pháp của chúng ta.
Thân gửi admin và quý vị đạo hữu,

Tôi chẳng hề quen biết ai trên diễn đàn này, nên không có chuyện "đem những mâu thuẩn, đấu đá bên ngoài vào diễn đàn Phật Pháp của chúng ta".
Chỉ một lòng cầu chánh đạo để hành trì, chẳng dám và chẳng có thời gian cho những việc khác.

A DI ĐÀ PHẬT!


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

alphatran đã viết: Tôi chẳng hề quen biết ai trên diễn đàn này, nên không có chuyện "đem những mâu thuẩn, đấu đá bên ngoài vào diễn đàn Phật Pháp của chúng ta".
Chỉ một lòng cầu chánh đạo để hành trì, chẳng dám và chẳng có thời gian cho những việc khác.

A DI ĐÀ PHẬT!
Vâng, VHBK chỉ nói phòng trừ cho DH vậy thôi. Tuy DH hiểu thế, nhưng người khác có thể nhìn vào câu chữ chưa hiểu ý, rồi bắt bẽ và tranh cãi.

Chúc DH tham gia diễn đàn gặt hái nhiều lợi ích và an lạc.


Thiệnthông
Bài viết: 240
Ngày: 16/10/08 14:55
Giới tính: Nam
Đến từ: USA
Nghề nghiệp: www.phatam.com

Re: Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thiệnthông »

A Di Đà Phật
Nếu đạo hữu alphatran muốn chọn pháp môn tu, đạo hữu liên lạc với Thiện Thông qua email này [email protected]

A Di Đà Phật
Thiện Thông


Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Thiệnthông đã viết:A Di Đà Phật
Nếu đạo hữu alphatran muốn chọn pháp môn tu, đạo hữu liên lạc với Thiện Thông qua email này [email protected]

A Di Đà Phật
Thiện Thông
A DI ĐÀ PHẬT!


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Tôi được biết kinh Lăng Nghiêm phải đến bậc chứng quả A LA HÁN mới được phép giảng (theo Kinh Thủ Lăng Nghiêm Giảng Giải -HT Thích Thông Lai), kẻ giảng mà giảng sai thì cùng dẫn người nghe xuống địa ngục cả.
KC Chưa Hề Được Nghe HT Thích Thông Lai Giảng Bao Giờ Nhưng KC Thấy Câu Trên Này Rất Trái Lý Bởi Vì HT Thích Thông Lai Nói Chỉ Có Chứng Quả A La Hán Mới Có Thể Giảng Kinh Thủ Lăng Nghiêm Như Vậy Chẳng Khác Nào HT Thích Thông Lai Gián Tiếp Nói Là Mình Đã Chứng Quả A La Hán?

Trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm Nói Đời Sau Các Đệ Tử Của Phật Chẳng Được Nói Xưng Là Chứng Thánh.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.406 khách