Ai làm ra Phật Tính?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Duyên Khởi
Bài viết: 207
Ngày: 14/09/11 21:13
Giới tính: Nữ
Đến từ: TPHCM

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Duyên Khởi »

gashipanh đã viết:
1. Cách diễn giải này không đúng.
2. Chứng minh sai lầm để làm gì? 2 thứ đấy đâu có ngại cái Phật Tâm kia? Vả lại, người xưa nói: "muốn hiểu nghĩa Phật Tánh, phải quán thời tiết nhân duyên". Có ai hiểu dc câu này chăng?

Và với cách lý luận của bạn ( và nhiều người khác) thì chẳng thể nào dung thông được. Bạn phải có thời gian nghiền ngẫm về tánh "Không" đã. Vì lí luận kiểu chấp "có" , chấp "không"... ( không lìa được tứ cú) không dẫn đến "dù có lờ mờ đôi chút" về đáp án.

Tuy nhiên, nên chăng chúng ta vẫn sẽ cố chấp "có", bằng cách đưa thêm vào đây những lý thuyết về "duy thức học", và khái niệm về "nghiệp" để tạo ra cầu nối?

Và vô hình chung, chúng ta đã lục tung cả tam tạng kinh điển lên. :-P

PS: các vị ăn no rững mở rồi tụ đầu cãi lí như vầy hoài để làm gì? Những thứ lí luận cực kỳ dở hơi ( xin lỗi!) này có làm cho các vị biết bơi chăng?


Không thể nói như vậy được dh à :(
Diễn đàn làm ra là để cho những người Phật tử sinh hoạt, trao đổi học thuật cũng như tìm tòi những điều mà mình chưa biết và kiểm chứng những điều mình biết là đúng hay sai
Trao đổi học thuật và kinh nghiệm trong pháp môn mà mình tu tập là thật sự hữu ích và cần thiết. Đó chính là nguyên do mà có diễn đàn này. Có nhân thì có quả, rất hợp lý và đúng với chánh pháp của đức Phật.
Tuy nhiên, những người ngoại đạo không muốn như vậy. Cứ vào đây rồi chống phá. Hết chống phá rồi xúi: "đừng bàn luận nữa! bàn luận chi cho mắc công!". Các vị sợ cái gì vậy? Chắc quý vị đang sợ rằng : Chánh pháp của Phật sẽ được xiểng dương? ~x(
Chính người nói cũng tụ đầu vào đây cho ý kiến nữa cơ mà caunguyen
Đã như vậy rồi, còn nói móc và chửi rủa người khác nữa chứ? 8->
Nếu quý vị không phải phật tử thì cứ về diễn đàn của mình, diễn đàn của chúa Jesu ấy, Cớ sao vào đây rồi nói móc và chửi người khác....Rồi xúi người ta đừng bàn nữa
Diễn đàn làm ra để cho mọi người sinh hoạt...Nếu ai cũng im ru rú thì diễn đàn có ngày cũng xập tiệm kinhle
Rõ ràng, những cái tên ngoại đạo có ý đồ hẳn hòi, muốn diễn đàn dẹp tiệm sớm để chẳng còn nơi sinh hoạt Phật pháp nữa...Rồi, chúng nó mới lôi kéo rủ rê vào tôn giáo của chúng nó X-(

Xin lỗi chư vị nha...
Tại em bức xúc mấy bữa nay B-)


gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Không thể nói như vậy được dh à :(
Diễn đàn làm ra là để cho những người Phật tử sinh hoạt, trao đổi học thuật cũng như tìm tòi những điều mà mình chưa biết và kiểm chứng những điều mình biết là đúng hay sai
Trao đổi học thuật và kinh nghiệm trong pháp môn mà mình tu tập là thật sự hữu ích và cần thiết. Đó chính là nguyên do mà có diễn đàn này. Có nhân thì có quả, rất hợp lý và đúng với chánh pháp của đức Phật.
Tuy nhiên, những người ngoại đạo không muốn như vậy. Cứ vào đây rồi chống phá. Hết chống phá rồi xúi: "đừng bàn luận nữa! bàn luận chi cho mắc công!". Các vị sợ cái gì vậy? Chắc quý vị đang sợ rằng : Chánh pháp của Phật sẽ được xiểng dương? ~x(
Chính người nói cũng tụ đầu vào đây cho ý kiến nữa cơ mà caunguyen
Đã như vậy rồi, còn nói móc và chửi rủa người khác nữa chứ? 8->
Nếu quý vị không phải phật tử thì cứ về diễn đàn của mình, diễn đàn của chúa Jesu ấy, Cớ sao vào đây rồi nói móc và chửi người khác....Rồi xúi người ta đừng bàn nữa
Diễn đàn làm ra để cho mọi người sinh hoạt...Nếu ai cũng im ru rú thì diễn đàn có ngày cũng xập tiệm kinhle
Rõ ràng, những cái tên ngoại đạo có ý đồ hẳn hòi, muốn diễn đàn dẹp tiệm sớm để chẳng còn nơi sinh hoạt Phật pháp nữa...Rồi, chúng nó mới lôi kéo rủ rê vào tôn giáo của chúng nó X-(

Xin lỗi chư vị nha...
Tại em bức xúc mấy bữa nay B-)
1. ngoại đạo phá hoại phật pháp !??? Chẳng có ngoại đạo nào cả. Trong vụ cãi lộn ì xèo này , tôi thấy rõ tất cả mọi người tham gia ở đây đều là người học Phật cả. Nhưng hầu hết chỉ là học từ chương, nhai câu chữ. Thời mạt pháp là do chính PHẬT TỬ có trí lực , học lực, đạo lực kém.

Tại sao kém?
tại vì:
- LƯỜI ----> căn bản Phật học quá yếu
- và CỐ CHẤP.

Giáo lý căn bản: 4 chân đế, con đường 8 ngành, học hiểu vâng làm còn chưa xong mà cứ đi bàn những chuyện "cao siêu" (Chân Như, Phật Tánh, Niết Bàn, Tánh Không, Vô Ngã, Vô Thường). Toàn là bỏ gốc theo ngọn mà thôi.

Ở đây tôi chửi thẳng 1 số người như thế. Tôi chửi nhiều rồi nên những ai nhột thì tự hiểu lấy!

2. Nhiều khi tôi thấy một số ông bị coi là "ngoại đạo" kia còn dễ thương và học rộng hơn mấy ông giữ chùa "gà" trong này!

3. Và vì thế, tốt nhất là diễn đàn này nên yên ắn với những câu hỏi và chủ đề đích thực. Câu hỏi tốt thì sẽ có câu trả lời tốt. Còn cứ hỏi và đáp dở hơi như thế này thì nên dẹp là vừa.


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

gashipanh đã viết: Ở đây tôi chửi thẳng 1 số người như thế. Tôi chửi nhiều rồi nên những ai nhột thì tự hiểu lấy!
DH nói đúng về mặt tiêu cực của thảo luận dong dài và thiếu căn bản.
Căn bản Phật Pháp là quyết định cho việc tu tập thực tế.

DH có thể tham gia nhắc nhở, vạch ra những cái chưa đúng nhưng DH không có quyền chửi người khác, DH cho rằng DH có quyền chửi người khác thì thật là tự cao! Khi thảo luận thì mọi người là Bình Đẳng.

DH mà hung hãng quá thì chẳng có ai muốn thảo luận với DH. DH muốn giúp mọi người thì nên cởi mở hơn. Chẳng lẽ người học kém thì DH nạc nộ chửi bới?!

Đa số chư vị chuyên tu thì ít hoặc không vào diễn đàn, mà chuyên tâm công phu tu tập.

Còn lại đa số là những người như chúng ta đây, mọi người mỗi cảnh BK không nói vê cảnh ngộ thế nào. BK hoan nghênh tinh thần tìm hiểu Phật Pháp của mọi người, chúng ta cũng đừng đòi hỏi người khác cao quá, mà phải từng bước cùng nhau tiến bộ, phải chấp nhận một số hạn chế trong khôn khổ cho phép.

Không có thảo luận trao đổi thì chẳng phải những gì ta hiểu ta cứ ôm chặt trong lòng mà không có dịp phanh phui nó ra.

Hơn nữa, đâu phải đợi chứng xong Tứ Thánh Đế thì mới học về Phật Tánh. Người ta đã có nhu cầu học thì chúng ta cũng nên trao đổi hiểu biết. Ở đây, không ai là Thầy của ai, tất cả cuối cùng điều phải qua thực tế mỗi người tự kiểm định lại.
Sửa lần cuối bởi BATKHONG1985 vào ngày 07/07/14 18:55 với 3 lần sửa.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
nhuận thức
Bài viết: 77
Ngày: 24/06/14 22:20
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: nước mỹ

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi nhuận thức »

Xin chào gashipanh !
Cái nhân học Phật-Pháp là sẽ thành Phật. Tuy hiện tại dù là "học từ chương, nhai câu chữ", nhưng chắc chắn rồi cũng có lúc được thành quả giác-ngộ.
Thưa trong bài viết gashipanh đã có nêu lên TỨ-Diệu-Đế, và Bát-Chánh-Đạo, mà rất tiếc, hành động và ý-niệm của gashipanh lại đi ngược chiều với những điều căn bản cao quý ấy. Bời vì 5 giới căn bản dành cho Nhân-thừa mà gashipanh cũng không chịu suy gẫm như :
1-KHÔNG SÁT SANH: Không phải chỉ riêng giết sanh mạng. Dùng lời nói ác và hành động ác để cắt đứt tư tưởng cầu tiến tu học của người khác, thì tội nầy còn nặng hơn dùng vủ khí giết sanh mạng.

2-KHÔNG TRỘM CƯỚP: Không hẳn là chỉ trộm cướp tài, vật. Dùng tâm ác và hành động ác cướp đi cơ hội tu học Phật-Pháp của nhiều người (nhất là trình độ tìm cầu Chân-Lý) thì còn hơn đốt chùa, phá tượng Phật.

3-KHÔNG TÀ DÂM: Không hẳn chỉ là ngăn ngừa dâm dục. Mà dùng tâm ác, hành động ác để phá hoại niềm hỷ lạc của những người tu học đang tìm cầu chân-lý. Thì tội nầy nặng hơn chính mình phá giới thể của mình.

4-KHÔNG UỐNG RƯỢU: Người uống rượu say sưa quên mất lý trí, nhưng còn có lúc tĩnh. Còn người dùng tâm tham, sân, si để cố ý nói những lời phản gián, độc ác bằng lời chửi rủa xấu xa v.v... khiến cho nhiều người tu học bị ảnh hưởng, mất tinh tấn, mà người ác nầy nếu chưa biết dừng lại, thì tội nầy không thể lường được.

5-KHÔNG NÓI DỐI: Không hẳn chỉ ngăn ngừa lời nói không chân thật. Mà dùng lời tà-kiến sai lầm để cố ý khen tà ma ngoại-đạo, chê người đang tu học (nhất là nơi có thờ kinh Phật và có sự hoằng pháp của chư Tôn-Đức Tăng, Ni ), chẳng khác gì chê chánh-pháp của Phật, để làm phật-tử bỏ đạo. Ảnh hưởng rất lớn, không thể kể hết. Cho nên tội nầy cũng không thể kể hết.

Nam-mô A-Di-Đà Phật!


Kính


gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Ối zào, nhiều người nhột nhỉ?

Ông BK:

- Vạch cái gì bây giờ? Chỉ bày cái gì bây giờ? Bản thân riêng ông học cũng đã nhiều, tự hỏi lại xem Phật Tánh thì nên phải mở miệng như thế nào mới đúng? Nếu nói đúng thì trên đầu thêm đầu, còn nói sai thì tạo nghiệp vô gián. Người ta có nhu cầu tìm hiểu, ai dám mở miệng mà không phạm lỗi một gã mù dắt một gã mù? Tự kiểm điểm xem.

- Tôi mà không hung hãn thì để mấy con gà làm loạn à? Chỗ này đã từng có vô vàn thiện tri thức, còn bây giờ chỉ còn 2 gã mù là chính ông và ông Bình đánh trống thổi kèn với nhau mà thôi. Có lẽ ông còn cho rằng tôi chửi nhiều quá nên thiện tri thức bỏ rơi luôn các ông chăng? :-P Ông quả là quá ngây thơ ! ./..,., Tự kiểm điểm xem.

- Vô số thiện tri thức đã từng vạch, chỉ bày cho tất cả các ông về tất cả các vấn đề trên. Và vì CỐ CHẤP nên các ông có bao giờ hiểu đâu. Một thời gian dài mà không có kết quả thì tốt nhất cần phải xem lại cách học hỏi và bàn luận thôi.

Ông Nhuận Thức: tội này tôi gây ra nhưng có lẽ các ông mới là người chịu nghiệp đấy! Tự kiểm điểm xem.

Ông Nhuận Thức và những người khác: Làm ơn dẹp giùm cái luận điệu củ chuối nhất giùm tôi 1 cái về "ngoại đạo". Tôi ngứa mắt chuyện này lâu rồi mà không biết ai nhồi nhét vào đầu các ông như thế. Quan điểm đấy là sai lầm, là lấp liếm cho sự ngu dốt của chính mình ! chứng tỏ chánh kiến, chánh tư duy và tín tâm kém ! Luận về "Phật Pháp" của các ông, tôi thấy các ông xem nó như một món đồ chơi không hơn không kém. Và cho nên, vì cớ gì mà các ông sợ người ta dựt "món đồ chơi" ( Phật Pháp") của các ông? Thái độ như thế thì làm sao bảo vệ được chánh pháp? Phật pháp không cần phải bảo vệ ! mà là phải được chấn hưng từ trí huệ từ mỗi người các ông ! Tự kiểm điểm lại xem cần phải làm gì mới đúng?

Kiểm điểm xong thì ta sẽ nói bàn tiếp về Phật Tánh nhé!
Sửa lần cuối bởi gashipanh vào ngày 08/07/14 04:15 với 3 lần sửa.


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

gashipanh cũng nói ra những lời từ đáy lòng rồi sao , giống như hoasenmaimai này vậy loại trừ những trường hợp học được vài câu chữ của Phật pháp tỏ ra vẻ thanh cao .

Quả thực giải thoát không thể tìm được trong diễn đàn này , nhưng học thức thì lại vô vàn trong diễn đàn này .

hoasenmaimai cũng đã học thức được rất nhiều trong diễn đàn này , trong thế giới internet này đến cuối cùng hoasenmaimai biết rõ được giải thoát không phải bằng học thức mà có được , mà phải tu tập theo đúng phương pháp của nó đặc biệt không loại trừ một ai .

Tu học Phật pháp không có 2 từ " mai mắn " mà được chỉ có quyết tâm thì mới được .


Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Lành thay, thật lành thay...thưa các thiện hữu tri thức...
Trong chữ "Tu tập" có hai thành tố cực kỳ quan trọng; đó là: Tu và tập, liên quan đến 2 việc:
Thứ nhất, học từ kinh điển, thầy và đồng đạo
Thứ hai, thực hành đúng pháp đã học

Việc có diễn đàn này và có đồng đạo xung quanh là điều đáng mơ ước. Sở dĩ, ngu tui nói như vậy, vì có căn nguyên của nó. Bởi lẽ, từ xa xưa con người đã chọn hình thức tu một mình và chứng đắc một mình nơi rừng hoang núi bạc, tách ly khỏi con người. Nhưng ngày nay, người ta đã chọn phương pháp tu cùng nhau và chứng đắc cùng nhau. Đó là căn nguyên dẫn đến việc có diễn đàn này
Ngu tui đã quen với nếp sống này và không dám tưởng tượng rằng: một ngày nào đó sẽ không có đồng đạo và không có nơi sinh hoạt phật giáo như: Chùa, đền,...và những diễn đàn Phật pháp, công đồng phật tử....Ngu tui thật sự rất sợ như vậy!
Chính vì vậy, ngu tui càng yêu quý diễn đàn và yêu quý các vị đồng đạo

Một số vị đồng đạo không biết tu như thế nào, chứng đắc quả vị siêu việt ra sao, mà họ có tư tưởng tách khỏi cộng đồng, cho rằng việc nói chuyện với cộng đồng là mất nhiều thời gian, lãng phí, không muốn chia sẻ nhiều hơn, chê bai khả năng của người khác. Việc này khiến tui rất phiền não. Có lẽ vì, ngu tui chưa chứng đắc cao siêu như các vị ấy, nên vẫn còn nặng tình yêu thương, nên không thể nào hiểu được các vị ấy. Các vị ấy phải có lý lẽ của mình.....


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Cái nhân học Phật-Pháp là sẽ thành Phật. Tuy hiện tại dù là "học từ chương, nhai câu chữ", nhưng chắc chắn rồi cũng có lúc được thành quả giác-ngộ.
Nhân này:
Cái nhân học Phật-Pháp.
gặp duyên này:
Tuy hiện tại dù là "học từ chương, nhai câu chữ", nhưng chắc chắn rồi cũng có lúc được thành quả giác-ngộ.
Không kết thành quả này:
là sẽ thành Phật
Chánh kiến như ông thì chính ông là "ngoại đạo" !

Nếu ông không hiểu thì hỏi kinh nghiệm bạn hoasenmaimai nhé!


nhuận thức
Bài viết: 77
Ngày: 24/06/14 22:20
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: nước mỹ

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi nhuận thức »

Xin chào gashipanh !
Ối zào, nhiều người nhột nhỉ?
Thưa, lời nhuận thức nói vừa rồi là xây dựng thẳng, không hề nói bằng sân, si thì sao gọi là nhột .

Ông BK:

- Vạch cái gì bây giờ? Chỉ bày cái gì bây giờ? Bản thân riêng ông học cũng đã nhiều, tự hỏi lại xem Phật Tánh thì nên phải mở miệng như thế nào mới đúng? Nếu nói đúng thì trên đầu thêm đầu, còn nói sai thì tạo nghiệp vô gián. Người ta có nhu cầu tìm hiểu, ai dám mở miệng mà không phạm lỗi một gã mù dắt một gã mù? Tự kiểm điểm xem.

Xin BATKHONG cho phép nhuận thức được trả lời câu nầy của gashipanh.
Thưa gashipanh Phật-tánh nơi mỗi người, thì mỗi người tự biết mở miệng như thế nào. Dù im lặng cũng chẳng lổi, lúc mở miệng thì dù chưa thấu đạt, nhưng tâm chơn thật thì muôn lời quyết không hư dối với lòng, thì lỗi gì ? Cho nên gashipanh chớ lo cho người khác "đầu bị thêm đầu". Mình có thể dối người, nhưng không dối được nhân, quả

- Tôi mà không hung hãn thì để mấy con gà làm loạn à? Chỗ này đã từng có vô vàn thiện tri thức, còn bây giờ chỉ còn 2 gã mù là chính ông và ông Bình đánh trống thổi kèn với nhau mà thôi. Có lẽ ông còn cho rằng tôi chửi nhiều quá nên thiện tri thức bỏ rơi luôn các ông chăng? :-P Ông quả là quá ngây thơ ! ./..,.,

Ông Nhuận Thức: tội này tôi gây ra nhưng có lẽ các ông mới là người chịu nghiệp đấy! Tự kiểm điểm xem.

Nhân, quả phân minh. Một mảy tơ không thiếu ! gashipanh chớ lo cho người khác !

Ông Nhuận Thức và những người khác: Làm ơn dẹp giùm cái luận điệu củ chuối nhất giùm tôi 1 cái về "ngoại đạo". Tôi ngứa mắt chuyện này lâu rồi mà không biết ai nhồi nhét vào đầu các ông như thế. Quan điểm đấy là sai lầm, là lấp liếm cho sự ngu dốt của chính mình ! chứng tỏ chánh kiến, chánh tư duy và tín tâm kém ! Luận về "Phật Pháp" của các ông, tôi thấy các ông xem nó như một món đồ chơi không hơn không kém. Và cho nên,
Thưa, nhuận thức gọi "những người không phải đạo Phật là ngoại-đạo" chớ chưa có 1 lời xúc phạm. Cho nên đừng ngứa mắt lo cho người khác chưa thành Phật. Vì mình nói người "tâm kém, sai lầm, lấp liếm"thì chính tâm mình đã như vậy rồi. Bởi không bao giờ có chuyện là :có ai đó mở miệng nói giùm những ý nghĩ trong tâm của gashipanh được.
vì cớ gì mà các ông sợ người ta dựt "món đồ chơi" ( Phật Pháp") của các ông? Thái độ như thế thì làm sao bảo vệ được chánh pháp? Phật pháp không cần phải bảo vệ ! mà là phải được chấn hưng từ trí huệ từ mỗi người các ông ! Tự kiểm điểm lại xem cần phải làm gì mới đúng?
Thưa, nếu gashipanh không còn nói những lời xúc phạm đến các thành viên trong diễn đàn, thì cũng có nghĩa là gashipanh đã tự chứng hưng được trí huệ từ gashipanh rồi đó. Ngoài ra trong sự tu học Phật Pháp là cơ hội từ trăm ngàn muôn ức kiếp của mỗi 1 người. Nếu không biết tôn trọng, cũng đừng gọi là "món đồ chơi".

Kính
Sửa lần cuối bởi nhuận thức vào ngày 08/07/14 04:35 với 1 lần sửa.


gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Ông lôi "nhân quả" ra để lấp liếm đấy à? Nếu hiểu chuyện nhân quả mà sao ông còn dám nói sắn bìm?

Ông nên đọc lời bạn hoasenmaimai trên kia.
Ông có căn bản khá tốt. Nhưng chặng đường của ông chắc sẽ còn xa dịu vợi, và phải có thiện tri thức đẽo đúc mới thành pháp khí được.

Nếu không thì sẽ lại thành "học ngữ" tỏ vẻ thanh cao mà thôi


Chánh Tín
Bài viết: 171
Ngày: 22/12/13 02:17
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Đại địa

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chánh Tín »

gashipanh đã viết:
Chánh Tín đã viết:Ly nước của chúng ta ai cũng đầy ĐH QN ạ! :D

Nếu Chân tâm là khả năng tu hành thành Phật thì tôi cũng cho rằng ai cũng có sẵn Chân tâm.

Nếu Chân tâm là cái trí tuệ sáng suốt thường hằng giống như Chư Phật thì tôi cho rằng chẳng ai "có sẵn" cả, trừ khi ĐH QN chứng minh được Lý Duyên Khởi và Tam Pháp Ấn mà Đức Phật đã dạy là sai lầm.
1. Cách diễn giải này không đúng.
2. Chứng minh sai lầm để làm gì? 2 thứ đấy đâu có ngại cái Phật Tâm kia? Vả lại, người xưa nói: "muốn hiểu nghĩa Phật Tánh, phải quán thời tiết nhân duyên". Có ai hiểu dc câu này chăng?

PS: các vị ăn no rững mở rồi tụ đầu cãi lí như vầy hoài để làm gì? Những thứ lí luận cực kỳ dở hơi ( xin lỗi!) này có làm cho các vị biết bơi chăng?


Thưa ĐH gashipanh, tôi nói vậy vì có căn cứ , và đó cũng là lý do tại sao chúng tôi lại bỏ thời gian để tranh luận về chủ đề này:

ĐH karma đã phân tích như sau trong Topic http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... 9&start=60:
karma đã viết:
pucaquynhnga22 đã viết:
Chúng sanh cũng có sẵn Phật Tánh, Phật Tánh vẫn luôn tròn đầy, chưa từng bị méo mó. Chỉ là do chúng sanh vô minh, vọng động, nên chưa thể nhận ra nó.
Chúng sanh có sẵn Phật Tánh mà sao lại còn bị Vô Minh, lại tạo ác nghiệp, lại bị phiền náo che đậy thưa các đạo hữu? Phật Tánh có sẵn và vẫn luôn tròn đầy mà lại không thể ngăn chúng sanh tạo ác nghiệp, không thể khiến chúng sanh trực nhận ra nó thì Phật Tánh này là quá ư thụ động và vô tác dụng!

Đạo hữu QN có thể dựa vào kinh Đại Bát Niết Bàn của Bắc tông để nói rằng Phật Tánh là có sẵn trong mỗi chúng sanh. Nhưng tôi đã nói rồi: Trong kinh điển Nikaya hay kinh A-hàm, là những bộ kinh được kết tập lần thứ nhất và lần thứ hai ( là những lần kết tập tổng hợp kinh điển được cả Nam tông lẫn Bắc tông công nhận) bao gồm toàn bộ những lời dạy của Đức Phật, không hề xác nhận rằng có một Phật Tánh sẵn có trong mỗi chúng sanh.

Quan đỉiểm về Phật Tánh có sẵn trong mỗi chúng sanh lại có quá nhiều điều mâu thuẫn như tôi đã nói ở trên.

Quan điểm này cũng mâu thuẫn với nền tảng của Đạo Phật là Lý Duyên Khởi, Tam Pháp Ấn: Bản chất của chúng sanh và các pháp tại thế hữu vi là Vô Thường luôn biến đổi sinh-diệt, Vô Ngã không có tự tánh, vậy thì làm sao lại "có sẵn" một cái gì đó luôn thường hằng qua các kiếp luân hồi. Phật Tánh thì thường hằng, nhưng đó là thuộc pháp siêu thế vô vi, không thể đánh đồng lẫn lộn giữa pháp tại thế hữu vi với pháp siêu thế vô vi được vì bản chất của hai pháp đó là đối ngược nhau.

Những điều tôi nói là dựa trên kinh điển của Phật, dựa trên những nền tảng cơ bản của Giáo pháp mà cả Nam Tông lẫn Bắc Tông đều công nhận, nên mong đạo hữu QN đừng chụp mũ cho tôi là "lộng ngôn", "đanh đá". Xin cảm ơn!
Tôi cũng đồng ý rằng trong Thập Nhị Nhân Duyên, Đức Phật đã khẳng định chỉ có Vô Minh là nhân duyên đầu tiên, là nguyên nhân tập khởi tạo ra chúng sinh luân hồi trong thế gian, chứ Ngài không nói rằng Phật Tánh tạo ra Vô Minh hay tạo ra thế gian này.

Xin một lần nữa được trích lại một đoạn trong Đại Kinh Đoạn Tận Ái thuộc Trung Bộ:

"...Này các Tỷ-kheo, các hành này lấy gì làm nhân duyên, lấy gì làm tập khởi, lấy gì làm sanh chủng, lấy gì làm nguyên nhân? Các hành lấy vô minh làm nhân duyên, lấy vô minh làm tập khởi, lấy vô minh làm sanh chủng, lấy vô minh làm nguyên nhân.

Như vậy, này các Tỷ-kheo, vô minh duyên hành, hành duyên thức, thức duyên danh sắc, danh sắc duyên sáu nhập, sáu nhập duyên xúc, xúc duyên thọ, thọ duyên ái, ái duyên thủ, thủ duyên hữu, hữu duyên sanh, sanh duyên già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não được hiện hữu. Như vậy là sự tập khởi của toàn bộ khổ uẩn này."


Tôi cũng đồng ý rằng quan điểm "Trong chúng sinh luôn có sẵn Chân tâm Phật tánh vốn sáng suốt thường hằng không khác với Chư Phật" có một tai hại là nó gieo vào trong tâm người học Phật cái tự hào kiêu mạn ngấm ngầm rất vi tế khiến chúng sinh bị ảo tường và tổn hao phước đức, gây chướng ngại rất lớn trên con đường tiến tới giác ngộ giải thoát. Hơn nữa, cái quyết định để chúng sinh có được giác ngộ giải thoát hay không là công phu tu sửa bản thân theo đúng Bát Chánh Đạo, đoạn trừ các kiết sử bất thiện từ vô lượng kiếp như Đức Phật đã dạy, chứ không phải là suốt ngày tự hào rằng trong mình có sẵn PHẬT TÁNH mà không hành đúng lời Phật dạy thì cũng chẳng đem lại lợi ích gì đâu! 8->


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

1) Gửi DH Chánh Tín, DH chỉ tin nhận Kinh Điển Nam Tông mà muốn thảo luận Bắc Tông thì khó lắm, có thể nói là sự tự mâu thuẫn nơi DH.

DH cho rằng Kinh Điển Nam Tông là tất cả thì BK cũng bó tay, không thể giúp gì cho DH về vấn đề Phật Tánh.

DH hãy tự nghiên cứu thêm, đến một lúc nào đó thảo luận tiếp.

2) Việc thảo luận giữa Chánh Tín và BK thì BK sẽ tự gánh lấy, cám ơn DH gashipanh có sự nhắc nhở mặc dù DH chưa hiểu tại sao BK thảo luận. cafene :D

3) Chư vị nào muốn tìm hiểu thì hãy đọc các Kinh Điển như Bát Nhã Tâm Kinh, Kinh Thủ Lăng Nghiêm, ....

Đặc biệt là Kinh Đại Bát Niết Bàn.
http://www.niemphat.com/kinhdien/kinhda ... etban.html

Trong đây Đức Phật có dạy nhiều việc.
BK đọc qua thấy có việc này:
Nầy Thiện-nam-tử ! Trong đời có ba hạng người bịnh khó trị : Một là kẻ hủy báng Đại-thừa, hai là kẻ phạm tội ngũ nghịch, ba là hạng nhứt-xiển-đề, ba hạng bịnh nầy là rất nặng ở trong đời. Hàng Thanh-Văn Duyên-Giác và Bồ-Tát đều không thể trị được.

Nầy Thiện-nam-tử ! ví như có bịnh khó trị chắc chết, dầu có săn sóc, tùy ý thuốc men, hoặc không săn sóc, tùy ý thuốc men, người bịnh ấy chắc chết chẳng nghi. Ba hạng người trên đây cũng như vậy, dầu có Thanh-Văn, Duyên-Giác và Bồ- Tát thuyết pháp cho, hay chẳng thuyết pháp, đều không thể làm cho họ phát tâm vô thượng bồ-đề.

Nầy Thiện-nam-tử ! Ví như người bịnh có sự săn sóc, tùy ý thuốc men, thời có thể lành bịnh, nếu không ba việc này, thời bịnh chẳng lành. Cũng vậy, hàng Thanh-Văn, Duyên-Giác, theo Phật và Bồ-Tát đặng nghe pháp rồi liền có thể phát tâm vô thượng bồ-đề. Không phải chẳng nghe pháp mà có thể phát bồ-đề tâm.

Nầy Thiện-nam-tử ! Ví như người bịnh, nếu được săn sóc, tùy ý thuốc men, hoặc không săn sóc, tùy ý thuốc men, đều được lành bịnh. Cũng vậy, có một hạng người, hoặc gặp Thanh-Văn hay chẳng gặp, hoặc gặp Duyên-Giác hay chẳng gặp, hoặc gặp Bồ-Tát hay chẳng gặp, hoặc gặp Như-Lai hay chẳng gặp, hoặc đặng nghe pháp hay chẳng đặng nghe, tự nhiên đặng thành vô thượng chánh đẳng chánh giác. Đây là hạng người nào ? Chính là người vì thân mình hay vì người khác, hoặc vì sợ sệt hoặc vì lợi dưỡng, hoặc vì dua nịnh, hoặc vì phỉnh gạt người mà biên chép kinh Đại-Niết-Bàn nầy, rồi thọ trì đọc tụng cúng dường cung kính, giải nói cho người khác.
http://www.niemphat.com/kinhdien/kinhda ... ban18.html
Sửa lần cuối bởi BATKHONG1985 vào ngày 08/07/14 07:04 với 1 lần sửa.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.213 khách