Cách thức quán chiếu (thực) tánh của tâm có thể chia làm 3 loại tùy theo căn tánh của hành giả:Đồng Nát đã viết:Theo sự hiểu của Đồng Nát thì khi thực hành "Định" thì chưa có "Quán", nhưng khi thực hành "Quán" thì phải có "Định" rồi.
Định là sự chú tâm vào một điểm duy nhất, Tâm trụ vào một niệm.
Quán là quán sát đối tượng, nhưng phải quan sát khi tâm Định, nếu Quán mà không có định thì cũng như người chưa thực hành thiền định, chưa biết thiền quán chỉ nhìn các đối tượng theo cách thông thường là lục căn theo lục trần mà thôi.
1) Tu tập Thiền Quán trước rồi đến Thiền Ðịnh.
2) Tu tập cùng lúc Thiền Quán và Thiền Ðịnh.
3) Tu tập Thiền Ðịnh trước rồi đến Thiền Quán
Loại 1) và 2) thường thích hợp với người nghiệp nhẹ, căn tánh lanh lợi. Người căn tánh trung bình nên tu tập theo loại 3)
http://www.budsas.org/uni/u-daithu-an/daithuan-03.htm
.....
Vì vậy cần hiểu bản thân phù hợp với trường hợp nào để không đi sai đường , gây ra bệnh tật , khổ sở . Khi tu tập Thiền Định với lục căn , hơi thở cũng cần chia nhỏ ra để tập từ từ . Được cái nào thì vững , bền với cái đó . Định đã được thì bắt đầu chuyển sang Quán