Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Nếu như vậy cũng chưa hẳn là đúng, bởi tất cả hiện tại , theo MHBN tất cả cách nhìn chúng ta là phiến diện, chúng ta chỉ kết luận, nhưng thật sự chưa hiểu rõ Alahan chứng vô sanh như thế nào , hay Tổ chứng vô sanh như thế nào! Nếu đã biết như vậy dù có nói hết mấy tháng cũng chẳng giải quyết được gì cả. Thôi dừng lại!

Mình có giai thoại gần giống với hoàn cảnh này.

Một anh học trò cấp 2 và anh học trò cấp 3 tranh luận về số phức i vậy (ngày xưa lên ĐH học ĐS Cao cấp mới hợc đến).

HTC2: Làm gì có i^2=-1,( vì tất cả mọi số, nếu bình phuơng thì mang số duơng cả.).

HTC3: Tôi học vật lý cấp 3 tôi có vài lần áp dụng thấy đúng kết quả tính toán. Quả là lên ĐH còn nhiều điều học hỏi.

HTC2: Xì ì ì làm gì có Thầy tôi là Giáo sư bên Tây về dạy tôi mà, Không lẽ GS không hơn ĐH ở đây, Nhất định không có số nào bình phuơng lên thành số âm (-) cả.

Đó lài giai thoại có thể phù hợp trong hoàn cảnh này.... :D


Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

Trong các tổ Thiền Tông Trung Hoa, sau đây là những vị Thiền Sư tôi thấy tâm đắc về cái "Kiến Tánh" của các tổ

Tổ thứ năm-Hoàng Nhẩn. Tổ là người đầu tiên dùng kinh Kim Cang để ấn chứng việc "Kiến Tánh".
Tổ thứ sáu-Huệ Năng. Tổ chấm dứt việc truyền y bát (đầu mối của tranh giành thế tục).
Thiền Sư Thần Tú. Kinh Phật nói "Cái này có thì cái kia có". Không có Thần Tú; chưa chắc người sau này hiểu được cái hay của tổ Huệ Năng. Pháp môn Tiệm Tu của Thiền Sư Thần Tú rất hợp trong kinh Bộ và kinh Hàm (ngày đêm luôn phòng hộ sáu căn như coi chừng rắn độc).
Vỉnh Giác Thiền Sư-tác giả Chứng Đạo Ca-một tác phẩm văn học Phật Giáo kiệt xuất
Mã Tổ Đạo Nhất Thiền Sư-"Bình thường tâm thị đạo".


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

Kính chào đạo hửu Ma Ha Bát Nhã

Dỉ nhiên chúng ta đều là năm anh mù sờ voi (Ngụ ngôn Việt Nam cổ bắt nguồn từ dụ ngôn trong kinh điển Phật Giáo).

Xin bàn hơi ngoài lề một chút về Thiền Tông Trung Hoa như sau

Thiền Tông Trung Hoa hay chia ra dòng thiền Lâm Tế, Tào Động, etc....tại sao phải xưng danh Lâm Tế Chánh Tông, dòng thiền thứ mấy.... :-/

Đã là tu đạo vô ngã, tại sao phải chấp cái danh không thật có (danh từ chế định)


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Nói đến Đạo Phật là nói đến dụng tâm cho mục đích gì? Pháp nào cũng có 2 mặt, ngoài lý lẽ tốt cũng kèm theo lý lẽ xấu với tâm hiểu ở chúng sanh.

Dụ như: Việc bố thí, nếu đúng pháp thì việc bố thì đều được lợi ích, những nếu sai pháp thành ra mắc nợ bố thí. Cũng vậy nhìn cái danh của Các dòng Thiền Tông phải tham khảo ý nghĩa tại sao có danh đó, đó là do chúng ta nhận định. Còn việc chấp danh chấp tự cũng do ĐH tự hiểu theo cách chưa tích cực.

Nhất thiết do tâm tạo: tâm nghĩ quấy ra nghĩa quấy, tâm nghĩ tốt ra nghĩa tốt. Cũng vậy người cúng dường pháp thành tâm vì đạo hạnh tu hành thì đạt ý nghĩa tốt, nếu dụng tâm cầu phước báo đó là tự ràng buột sanh tử.
Sửa lần cuối bởi Ma Ha Bát Nhã vào ngày 24/05/11 20:42 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

vấn_đạo đã viết:
Ma Ha Bát Nhã đã viết:Thế ĐH định nghĩa Alahan có chứng vô sanh không, đã chứng vô sanh thì có thể gọi Ứng Cúng được không? Có thể gọi là Thánh chúng như Phật được không?

Nếu định nghĩa vô sanh tức chứng như Phật thì Tổ TT cũng chứng được vô sanh vậy, chứng không bằng Phật thì bằng ai?
:D SAO CỨ PHẢI TÌM HIỂU ĐỊNH NGHĨA A LA HÁN CHI VẬY ĐH ???? PHẬT DẠY TU ĐẾN A LA HÁN LÀ XONG , LÚC ĐÓ MUỐN GIẢNG PHÁP , ĐỘ NGƯỜI CŨNG ĐỀU DỄ DÀNG CÒN GIỜ ĐÂY RIÊNG CÁI NGHIỆP CỦA TA TA GÁNH CÒN KHÔNG XONG THÌ SAO KHÔNG LO TU CHỨNG A LA HÁN XONG RỒI TÍNH ĐẾN CHUYỆN PHÂN BIỆT NGÔI VỊ ??? VÌ LÚC ĐÓ CHÍNH TA LÀ A LA HÁN THÌ TA BIẾT RÕ NGÔI VỊ RA SAO THẾ NÀO CÒN GIỜ CHỈ LÀ 1 PHÀM PHU MÀ CỨ NGỒI ĐÓ DẠY BẢO A LA HÁN , BẢO A LA HÁN PHẢI TU THÊM MỚI ĐẠT BẰNG CẤP GÌ ĐÓ THÌ CÓ PHẢI HOANG ĐƯỜNG KHÔNG ???? :D
Vấn đề là do cách hiểu chứ chẳng phải Y pháp ĐH ạ, ngay chính cách hiểu của ĐH cũng chưa thoát được cái " TÔI" (tôi hiểu tôi biết, người sai người chẳng biết), thì làm sao có thể nói là lời nói ĐH y pháp. Do đó dù ĐH có nói đúng đi nữa nhưng Y Pháp, Y Nghĩa, Y Ngữ vẫn còn xa lắm.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Hieule đã viết: Thiền Tông Trung Hoa hay chia ra dòng thiền Lâm Tế, Tào Động, etc....tại sao phải xưng danh Lâm Tế Chánh Tông, dòng thiền thứ mấy.... :-/
Lâm Tế Chánh Tông tức là muốn nói dòng Lâm Tế được truyền từ Tổ Lâm Tế Nghĩa Huyền từ xưa đến nay.

Bởi vì Lâm Tế khi sang Việt Nam, thì trở thành nhiều nhánh nữa. Như là Lâm Tế Chúc Thánh, Lâm Tế Liễu Quán v.v...

Do vậy người Việt nói Lâm Tế Chánh Tông là từ Tổ Lâm Tế Nghĩa Huyền.

Nói Lâm Tế Chúc Thánh là từ Tổ Minh Hải Pháp Bảo (Người trung quốc sang việt nam truyền pháp, lập ra dòng Lâm Tế Chúc Thánh).

Lâm Tế Liễu Quán cũng thế.
Đã là tu đạo vô ngã, tại sao phải chấp cái danh không thật có (danh từ chế định)
[/quote]

Chỉ là theo phong tục thôi: "uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây"


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

Đạo hửu Thánh Tri thân mến tangbong

Bởi vậy mới nói....nếu thực sự thiền quán mới thấy phá "ngã" và "ngã sở hửu" không phải là chuyện dể dàng.

Chắc đạo hửu còn nhớ trong kinh Pháp Hoa, có phẩm nói "đốt thân và đốt hai tay; trải qua 1,200 vẩn chưa cháy hết". Cái ngã và ngã sở hửu nó ghê gớm tột cùng.

Nhưng đó chỉ là góp ý nhắc nhở mà thôi.

Bởi vì nói gì củng không trúng thì là trúng mà. :D


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

dct nghĩ là bài lần trước MHBN trả lời 7, 8 câu hỏi ... vụ kiến tánh gì gì đó trong chủ đề khác là ý của một người khác, chứ không phải của MHBN tự viết. (dct tự nghĩ)

Vì trong bài viết đó đăng rất hay, hầu như rất đúng chứ không như mấy bài viết này...

A La Hán thì mắc mớ gì tới Tánh Vô Sanh, mắc mớ gì tới Căn Bản Trí.
MHBN nên xem lại ...A Di Đà Phật.
Các tổ Thiền Tông Trung Hoa chỉ là "Kiến Tánh" chứ chưa được "Minh Tâm".
Trời trời trời trời !!!

Xxin cho biết chỗ khác nhau ???

A Di Đà Phật.


Hình ảnh
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

"Hieule"]Chào đạo hửu Ma Ha Bát Nhã tangbong

Các tổ Thiền Tông Trung Hoa chỉ là "Kiến Tánh" chứ chưa được "Minh Tâm".
À đạo hữu Hieule có lẽ hiểu lầm Thiền Tông. Kiến Tánh tức Minh Tâm rồi đó.

Do vì Kiến Tánh mà cái tâm nó sáng ra. Còn chưa kiến tánh thì cái tâm nó mê mờ.

Do tâm mê mờ nên luân hồi sanh tử.
Do tâm sáng suốt nên không còn luân hồi sanh tử.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Hieule đã viết:Đạo hửu Thánh Tri thân mến tangbong

Bởi vậy mới nói....nếu thực sự thiền quán mới thấy phá "ngã" và "ngã sở hửu" không phải là chuyện dể dàng.

Chắc đạo hửu còn nhớ trong kinh Pháp Hoa, có phẩm nói "đốt thân và đốt hai tay; trải qua 1,200 vẩn chưa cháy hết". Cái ngã và ngã sở hửu nó ghê gớm tột cùng.
Đúng thế, cái ngã khó trừ. Phải miên mật dụng công tu hành mới được.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tễu
Bài viết: 278
Ngày: 25/01/08 23:09

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi Tễu »

tangbong
Kính các Đạo Hữu.
Theo thiển ý của Tễu thì: Kết quả của mỗi TẾ BÀO trên thân thể chúng ta là do sự TÍCH TẬP nghiệp của Vô Minh,từ Vô Thỉ! Vì thế muốn thanh lọc thân tâm ta phải Phát Nguyện rộng như Phổ Hiền Bồ Tát caunguyen caunguyen caunguyen (Mỗi lỗ chân lông Người đều là cõi tu của Chư vị Bồ Tát!!!? và Quán Thế ÂM còn phải 12 năm chưa du hành hết trong đó !!!? (Như trong Kinh Hoa Nghiêm mô tả)

Tễu: Kính kinhle


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
Kết quả của mỗi TẾ BÀO trên thân thể chúng ta là do sự TÍCH TẬP nghiệp của Vô Minh,từ Vô Thỉ!
vâng, thực sự thì mỗi tế bào đều có genes và trong genes là cả một lịch sử về sự thành hình của cá thể nói riêng và của chúng sinh nói chung
:)


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]214 khách