Dĩ hòa vi quý

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Nguyên Chiếu
Bài viết: 370
Ngày: 03/06/14 21:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đã cảm ơn: 5 time
Được cảm ơn: 2 time

Re: Dĩ hòa vi quý

Bài viết chưa xem gửi bởi Nguyên Chiếu »

Ngày xưa Phật đi thuyết Pháp đã bị ngoại đạo đánh chảy máu, nhưng Phật vẫn ko giận, ko trách.....và sau đó ngoại đạo bị khuất phục bởi lòng nhân từ của Phật.
Chào bạn bandsawsk5,

Câu trích dẫn trên có đầy đủ 3 yếu tố : Bi - Trí - Dũng

Phân tích cho bạn thấy nhé: Phật bị đánh là Dũng ( dũng cảm nhận quả báo), Phật không đánh lại là Trí ( đánh lại là tạo nghiệp), Phật không giận là Từ ( Tha thứ lỗi lầm, bỏ cái bản ngã, chấp trước).

Chúc bạn an vui.

P/s:Bạn có những câu hỏi rất hay mà ít có ai cũng dám hỏi. Tôi nghĩ bạn là người có thiện cảm. Thân.


Tội Từ Tâm Khởi Đem Tâm Sám
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
tung
Bài viết: 25
Ngày: 08/09/14 02:05
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Dĩ hòa vi quý

Bài viết chưa xem gửi bởi tung »

Ngày xưa Phật đi thuyết Pháp đã bị ngoại đạo đánh chảy máu, nhưng Phật vẫn ko giận, ko trách.....và sau đó ngoại đạo bị khuất phục bởi lòng nhân từ của Phật.
Nếu tôi không nhầm thì Đức Phật chỉ một lần bị Đề Bà Đạt Đa phục kích lăn đá làm chảy máu chân chứ có bao giờ Ngài bị ngoại đạo đánh chảy máu khi đi thuyết pháp đâu nhỉ?

Tôi cũng từng đọc một câu chuyện tiền thân Đức Phật, khi đó Ngài đã phải ra tay tiêu diệt một toán cướp biển để cứu dân lành trên con tàu. Trong trường hợp thực tế trước lũ cướp hung hãn tàn bạo đang thảm sát người dân như vậy mà cũng áp dụng "Dĩ hòa vi quý" thì có lẽ tất cả hành khách sẽ được "hòa" dưới đáy biển hết! =((


thanhtinhtam
Bài viết: 520
Ngày: 30/05/11 20:38
Giới tính: Nam
Được cảm ơn: 1 time

Re: Dĩ hòa vi quý

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhtinhtam »

À chuyện kể trên thật ra là như thế này. Mình xin trích kinh Đại Bảo Tích. Pháp hội: Đại Thừa phương tiện.
-------------------------------------------------
Bấy giờ đức Phật lại bảo Trí Thắng Bồ Tát : “Nầy Trí Thắng ! Thuở quá khứ thời kỳ ta gặp Phật Nhiên Đăng xuất thế có năm trăm khách buôn vì tìm châu báo mà vào biển lớn. Trong bọn có một ác nhơn nhiều gian ngụy thường làm ác nghiệp không hề ăn năn. Người ấy giỏi võ hằng làm giặc cướp, nay giả làm khách buôn cùng đi chung một thuyền. Lúc được nhiều châu báu trở về, người ác nầy muốn giết tất cả năm trăm khách buôn trên thuyền để cướp tất cả châu báu làm của riêng mình . Bấy giờ hướng đạo sư trong đoàn khách buôn tên Đại Bi chiêm bao thấy hải thần đến mách rằng : Trong đoàn của ông có tên ấy là ác nhơn hằng làm giặc cướp đoạt của người, nay nó sanh ác tâm muốn giết cả năm trăm người để lấy trọn châu báu. Nếu để nó giết cả năm trăm người nầy thì nó gây thành nghiệp đại nghịch. Tại sao ? Vì năm trăm người nầy là Bồ Tát bất thối chuyển hướng Vô thượng Bồ đề, nếu ác nhơn ấy giết họ mắc tội đại nghịch thì trong thời gian mỗi người nầy từ sơ phát tâm đến thành Phật, ác nhơn ấy phải thường ở tại địa ngục. Ông là đạo sư phải có phương tiện gì khiến ác nhơn ấy chẳng phạm tội đọa địa ngục, mà năm trăm Bồ Tát nầy cũng được toàn thân mạng. Sau khi được hải thần mách, Đạo Sư Đại Bi suy nghĩ ta phải dùng phương tiện gì làm cho ác nhơn ấy khỏi đọa địa ngục mà năm trăm khách buôn cũng được toàn thân mạng ? Suy nghĩ như vậy rồi, Đạo Sư giữ kín không nói sự ấy với một ai.

Bấy giờ thuyền chờ gió bảy ngày sau sẽ trở về Diêm Phù Đề. Bảy ngày đã qua, Đạo Sư tự nghĩ không còn có phương tiện nào khác ngoài việc phải trừ tên ác nhơn ấy mới cứu thoát đoàn khách buôn năm trăm người nầy. Nếu ta nói sự nầy cho người khác biết thì năm trăm khách buôn nầy sẽ sanh ác tâm giết tên ác nhơn ấy và họ sẽ phải đọa ác đạo. Nay ta nên tự mình giết ác nhơn ấy, dầu do cớ giết nầy mà ta phải đọa địa ngục chịu khổ ta có thể nhẫn thọ được, chớ nên để ác nhơn ấy gây nghiệp đại nghịch hại năm trăm Bồ Tát mà nó phải đọa địa ngục mãi mãi chịu khổ.

Nầy Trí Thắng ! Khi suy nghĩ như vậy rồi , Đạo Sư Đại Bi sanh lòng thương xót rằng : Tôi hộ mạng năm trăm người và cam chịu khổ địa ngục thế cho ác nhơn mà hại tên ác nhơn ấy. Đạo Sư liền cầm mâu nhọn đâm chết ác nhơn khiến đoàn khách buôn yên ổn về đến Diêm Phù Đề.

Nầy Trí Thắng ! Ông chớ có nghi ! Thuở ấy , Đạo Sư Đại Bi chính là thân ta, năm trăm khách buôn là năm trăm Bồ Tát tại Hiền kiếp nầy và sẽ thành Phật cũng tại kiếp nầy.

Nầy Trí Thắng ! Thuở ấy vì ta hành đại bi phương tiện nên được siêu việt trăm ngàn kiếp nạn sanh tử. Còn ác nhơn ấy sau khi chết sanh lên cõi trời.
-------------------------------------------------
baibaibai :)


bandsawsk5
Bài viết: 65
Ngày: 29/07/14 06:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Nghệ An

Re: Dĩ hòa vi quý

Bài viết chưa xem gửi bởi bandsawsk5 »

Hay lắm hay lắm , khi chúng ta giết giặc vì giặc muốn giết người vô tội thì không phải chúng ta ghét họ , mà là chúng ta đang thương họ vô cùng , để họ không phạm phải lỗi ác ; còn mình thì xuống địa ngục cũng được , như thế mới gọi là vô ngã .
Chứ còn cái câu chuyện anh kể không biết có thật hay không , nhưng mà anh nói phật có trí vì đã không đánh lại , vì đánh lại là sợ tạo nghiệp thì anh đang xúc phạm Phật đó .

Tăng cho anh Nguyên Chiếu câu này nha : Bảo thủ và cố chấp là bằng chứng lớn nhất của sự ngu độn .

Đóng chủ đề ! Close topic !


Nguyên Chiếu
Bài viết: 370
Ngày: 03/06/14 21:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đã cảm ơn: 5 time
Được cảm ơn: 2 time

Re: Dĩ hòa vi quý

Bài viết chưa xem gửi bởi Nguyên Chiếu »

tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong

Tôi rất tin nhân quả

tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong

Tất cả mọi hiện tượng sinh khởi vì chúng có nguyên nhân

tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong

Nếu không có nguyên nhân thì không cần dĩ hòa vi quý

tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong

Chủ đề này xin Admin và mod đóng giúp. Trân trọng.


Tội Từ Tâm Khởi Đem Tâm Sám
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
tung
Bài viết: 25
Ngày: 08/09/14 02:05
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Dĩ hòa vi quý

Bài viết chưa xem gửi bởi tung »

ĐH Nguyên Chiếu thân mến, hiểu luật nhân quả thì chúng ta càng phải sống tích cực để chuyển nghiệp. Chỉ có thuyết Định mệnh mới khuyên người ta khoanh tay chấp nhận số mệnh.

Chúng ta biết rõ thủ phạm của một vụ án mà không có động thái nào để tố cáo vì nghĩ "Dĩ hòa vi quý", thì không chỉ luật pháp thế gian sẽ trừng phạt ta, mà luật nhân quả cũng sẽ ghi tội này vào dòng nghiệp khiến ta phải trả quả báo khổ sở trong tương lai sau này của mình. :-?


bandsawsk5
Bài viết: 65
Ngày: 29/07/14 06:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Nghệ An

Re: Dĩ hòa vi quý

Bài viết chưa xem gửi bởi bandsawsk5 »

Lại vẫn 1 câu cũ tặng cho anh Nguyên Chiếu : Bảo thủ và cố chấp là bằng chứng lớn nhất của sự ngu độn :)


bandsawsk5
Bài viết: 65
Ngày: 29/07/14 06:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Nghệ An

Re: Dĩ hòa vi quý

Bài viết chưa xem gửi bởi bandsawsk5 »

Bandsaw đoán là nếu sắp tới Trung Quốc sang đánh Việt Nam thì anh Nguyên Chiếu sẽ là người vắt chân lên cổ chạy đầu tiên , hoặc mặc váy vô cho giống đàn bà . Vì anh NC sợ đánh lại là tạo nghiệp , nên để cho giặc đánh giết người vô tội , để cho giặc gây thêm nhiều nghiệp ác ; và cũng để người vô tội chết oan :D

Bandsaw nói thế là muốn tốt cho anh Nguyên Chiếu thôi nha ! Hãy mau tỉnh ngộ


Hình đại diện của người dùng
huynhnamphuong
Bài viết: 169
Ngày: 22/11/09 21:04
Giới tính: Nam
Đến từ: không biết

Re: Dĩ hòa vi quý

Bài viết chưa xem gửi bởi huynhnamphuong »

Hì. Mình thì thấy người nào to mồm nhất thì lại nhát gan nhất


đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
Như ý Cát Tường
Bài viết: 499
Ngày: 13/03/13 20:24
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Được cảm ơn: 1 time

Re: Dĩ hòa vi quý

Bài viết chưa xem gửi bởi Như ý Cát Tường »

bandsawsk5 đã viết:Bandsaw đoán là nếu sắp tới Trung Quốc sang đánh Việt Nam thì anh Nguyên Chiếu sẽ là người vắt chân lên cổ chạy đầu tiên , hoặc mặc váy vô cho giống đàn bà . Vì anh NC sợ đánh lại là tạo nghiệp , nên để cho giặc đánh giết người vô tội , để cho giặc gây thêm nhiều nghiệp ác ; và cũng để người vô tội chết oan :D

Bandsaw nói thế là muốn tốt cho anh Nguyên Chiếu thôi nha ! Hãy mau tỉnh ngộ
Em Bandsawsk5 chỉ là đoán người khác như vậy. Không ai muốn chiến tranh xảy ra cả, thế giới hòa bình là tốt nhất, Chính Phủ nước Việt Nam cũng chỉ mong muốn nhân dân được sống trong hòa bình! Em có nhớ vụ biểu tình trong nước mình hồi vụ Trung Quốc không, thành phần biểu tình là những ai (Giới trẻ, công nhân,..., Cát Tường còn nhớ đêm đó chuẩn bị niệm Phật thì ngoài đường rần rần hô hào gì về Trung Quốc ... mà toàn là giới trẻ dạng quậy quọ, nếu không có an ninh dám vào nhà dân cướp lắm à, giặc ngoài chưa đến mà giặc trong đến rồi). Phải dĩ hòa vi quý thôi vì nhìn lại giới trẻ nước ta xem, trẻ em bây giờ nghiện game, có xem báo không tệ nạn ma túy mà đặc biệt ở bến xe An Sương đó. Cát Tường đi lễ Vu Lan thấy phần lớn là học trò tiểu học cũng có em ngoan mà rất ít phần lớn là đi cho vui những em đó từng là học trò của em Cát Tường, Cát Tường biết chứ vô chùa thì hiền vậy đó khi vào trường học quậy, chửi thề không chịu nổi, giáo viên làm sao quản hết trách nhiệm là ở cha mẹ các em, phải sửa từ trong gia đình nhỏ, việc này rất khó. Nếu gia đình nào cũng tu nhân như Phật đã dạy thì tốt quá, quy y Tam Bảo giữ gìn ngũ giới vậy là thế giới hòa bình!


Sau các Phật diệt độ
Nếu người lòng lành dịu
Các chúng sanh như thế
Đều đã thành Phật đạo.
(Trích Kinh Pháp Hoa)
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Dĩ hòa vi quý

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Dĩ hòa vi quí thì cũng tùy trường hợp, phải cả 2 bên.

Mong rằng các thành viên không nên bàn chuyện chính trị nhé! cafene


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.248 khách