Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

binh đã viết:doccoden đã viết :
Nói vậy té ra lão Cù Đàm già yếu 80 tuổi ăn trúng nấm độc rồi chết không phải Phật à?
Không phải, đó là hóa thân Phật.
Kinh Kim Cang nói :
Lấy sắc tướng thấy ta, lấy âm thanh cầu ta, người ấy hành tà đạo, không thấy được Như Lai.
Ăn nói xấc xược sẽ có quả báo.
hóa thân: binh giảng giải thêm chuyện này sẽ có nhiều phim hay đấy :D Nó mâu thuẫn với những gì Phật dạy như vô thường, vô ngã...(xem kinh Vô ngã tướng khắc rõ) Những người có bệnh tà kiến về thường kiến như bạn binh thì nên dùng toa thuốc sau:

"Hỡi các Tỳ kheo, khi mà Ngã hay bất cứ cái gì thuộc về Ngã không có, thì quan điểm tư duy này: "Vũ trụ là Linh hồn, ta sẽ là Linh hồn sau khi chết, sẽ trường cửu, tồn tại, vĩnh viễn bất biến, và ta sẽ hiện hữu như thế cho đến vô tận thời gian", quan điểm ấy có phải là hoàn toàn điên rồ chăng?" (Trung bộ kinh)

Ngày tụng 2 lần, sáng trước khi dậy và tối trước khi ngủ nhá :D

Như Lai: cái này nói nhiều rồi, không nói nữa, mệt.

quả báo: làm gì có luân hồi tái sinh để mà có quả báo :)) Thuyết 'nghiệp - luân hồi' là của AG, Phật mượn nó làm phương tiện thiện xảo để đối trị với người theo quan điểm đoạn diệt, thế thôi >:D<


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

Vô_Ngã_Lão_Ông đã viết: À ra vậy, khi Phật tổ chứng đạo ngài không còn chịu sự sinh diệt nữa ? Thế phát biểu này của ai ?


Này Ānanda, Ta nay đã già, bậc trưởng thượng, bậc trưởng lão, đã đạt đến đoạn cuối của đời, đã đến tám mươi tuổi. Này Ānanda, như cỗ xe đã già mòn, sở dĩ còn chạy được là nhờ dây thừng chằng chịt. Cũng vậy, thân Như Lai được duy trì sự sống giống như chính nhờ dây thừng chằng chịt.


Hoặc là ai đó mạo danh Phật tổ nhét chữ vào miệng Phật, hoặc chính ông là kẻ ngu dốt không học giáo lý nên phát biểu rằng Phật khi chứng đạo xong không còn chịu sự sinh diệt. Đoạn kinh trên minh chứng sự ngu dốt của ông :D

:)) Hổng phải, đó chỉ là ông Phật giả thôi. Ông Phật thật ở trên thiên đường í, sống bất tử nhá :D Do thấy trần gian đau khổ nên dùng phép thuật tạo ra một hóa thân để xuống trần cứu độ chúng sanh.


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

dcd đã viết
"Hỡi các Tỳ kheo, khi mà Ngã hay bất cứ cái gì thuộc về Ngã không có, thì quan điểm tư duy này: "Vũ trụ là Linh hồn, ta sẽ là Linh hồn sau khi chết, sẽ trường cửu, tồn tại, vĩnh viễn bất biến, và ta sẽ hiện hữu như thế cho đến vô tận thời gian", quan điểm ấy có phải là hoàn toàn điên rồ chăng?" (Trung bộ kinh)


Cái này không biết là dcd có ngụy tạo hay không ? Vì đạo Phật làm gì có quan niệm về linh hồn.
Nếu ngụy tạo tức là gian dối, không chân thật.
Tuy nhiên trong đoạn này Phật cũng phủ nhận vấn đề linh hồn.

Sẵn nói về linh hồn, tôi nghĩ rằng nó không trường tồn (không thường hằng). Vì sao ?
Theo kinh thánh thì đến "Ngày phát xét" tức tận thế, các linh hồn tội lỗi sẽ bị đầy xuống hỏa ngục và bị hủy diệt tại đó.
Như vậy là có thể hủy diệt linh hồn, do đó nó không thường hằng.
Còn các cõi trời thì khi hết phước báo , các vị trời sẽ rơi xuống các cõi dưới, làm các lòai chúng sinh. Như thế là các vị trời cũng không thường hằng.
Kết luận là : chẳng có cái gì thường hằng, tất cả chỉ là vô thường, theo đúng giáo lý đạo Phật.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

binh đã viết:dcd đã viết
"Hỡi các Tỳ kheo, khi mà Ngã hay bất cứ cái gì thuộc về Ngã không có, thì quan điểm tư duy này: "Vũ trụ là Linh hồn, ta sẽ là Linh hồn sau khi chết, sẽ trường cửu, tồn tại, vĩnh viễn bất biến, và ta sẽ hiện hữu như thế cho đến vô tận thời gian", quan điểm ấy có phải là hoàn toàn điên rồ chăng?" (Trung bộ kinh)


Cái này không biết là dcd có ngụy tạo hay không ? Vì đạo Phật làm gì có quan niệm về linh hồn.
Nếu ngụy tạo tức là gian dối, không chân thật.
Tuy nhiên trong đoạn này Phật cũng phủ nhận vấn đề linh hồn.

Sẵn nói về linh hồn, tôi nghĩ rằng nó không trường tồn (không thường hằng). Vì sao ?
Theo kinh thánh thì đến "Ngày phát xét" tức tận thế, các linh hồn tội lỗi sẽ bị đầy xuống hỏa ngục và bị hủy diệt tại đó.
Như vậy là có thể hủy diệt linh hồn, do đó nó không thường hằng.
Còn các cõi trời thì khi hết phước báo , các vị trời sẽ rơi xuống các cõi dưới, làm các lòai chúng sinh. Như thế là các vị trời cũng không thường hằng.
Kết luận là : chẳng có cái gì thường hằng, tất cả chỉ là vô thường, theo đúng giáo lý đạo Phật.
Ngã hay bất cứ cái gì thuộc về Ngã không có

Linh hồn: được quan niệm là một thực thể của con người nên ngoài những đặc tính như tự hữu, bất biến, đồng nhất còn có thêm đặc tính hiểu biết. Tín ngưỡng dân gian cũng như AG đều tin có linh hồn như vậy. Bạn binh nhớ cho rằng thời đó Phật chỉ tiếp xúc với AG chứ không phải TCG nên chỉ phủ nhận linh hồn như trên. Còn quan niệm về linh hồn của TCG thì tất nhiên Phật không bác bỏ, chỉ bác bỏ...cái gốc tạo ra nó mà thôi ;) :))

Bạn đã cho rằng chẳng có cái gì thường hằng, tất cả chỉ là vô thường, theo đúng giáo lý đạo Phật vậy sao còn ôm giữ tà kiến cho rằng có Phật tổ như lai thường hằng bất tử, sống trên cõi Niết bàn bất biến? :D Lại còn có đủ loại thần thông phép thuật nữa chớ :))
-> PG từ một vô thần giáo qua tay bạn binh bỗng biến thành hữu thần giáo :-w


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

DCD đã viết :
PG từ một vô thần giáo qua tay bạn binh bỗng biến thành hữu thần giáo
Xin xem lại bài viết của tôi bên topic

http://www.diendan.daitangkinhvietnam.o ... 7&start=24 (trang 3)

Trong kinh Pháp Hoa, đức Phật chia việc tu học làm 2 giai đoạn, dựa trên hành trình của những người đi tìm châu báu :

Từ khi mới đi cho đến khi đến "Hóa thành"
Từ "Hóa thành" cho đến đích là "Bảo sở" .

Giai đoạn đầu Phật dạy các pháp ấn "Khổ, vô thường, vô ngã"
Giai đoạn hai Phật dạy về "Bảo sở" (tức Niết Bàn) có các tính chất :"Thường, Lạc, Ngã, Tịnh".

Bạn DCD Nghiên cứu chưa kỹ về Phật giáo.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

doccoden đã viết: Tánh Giác: xem kỹ lại kinh nói gì về nó đi, nhiều người giống như TT hiểu nó y như Brahman của AG.
Tại hiểu sai thôi.

Không tin Phật Tánh mới là ngoại đạo.

Đại Ngã sanh tiểu ngã.... thì Đại Ngã do đâu sanh?

Nếu cho rằng đại ngã không sinh không diệt thì tại sao lại sinh ra tiểu ngã?

Cái đã sinh cũng là cái bị sinh.

Làm sao mà giống Phật Tánh cho được!

Vả lại Bà La Môn giáo thuộc Nhứt Thần, tin vào Trời Phạm Thiên là người sinh ra muôn loài vật.

Chúa Jesus học ấn độ giáo, đem về nước mình chuyển thành Thiên Chúa giáo, thay giờ phạm thiên mà bây giờ là đức chúa trời.

Hồi giáo đem về chuyển thành Alah.

Tất cả tôn giáo Nhất Thần đều xuất phát từ Bà La Môn Ấn Độ.

Bị Phật bát rồi mà sao còn cho là giống Phật giáo được!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

binh đã viết:DCD đã viết :
PG từ một vô thần giáo qua tay bạn binh bỗng biến thành hữu thần giáo
Xin xem lại bài viết của tôi bên topic

http://www.diendan.daitangkinhvietnam.o ... 7&start=24 (trang 3)

Trong kinh Pháp Hoa, đức Phật chia việc tu học làm 2 giai đoạn, dựa trên hành trình của những người đi tìm châu báu :

Từ khi mới đi cho đến khi đến "Hóa thành"
Từ "Hóa thành" cho đến đích là "Bảo sở" .

Giai đoạn đầu Phật dạy các pháp ấn "Khổ, vô thường, vô ngã"
Giai đoạn hai Phật dạy về "Bảo sở" (tức Niết Bàn) có các tính chất :"Thường, Lạc, Ngã, Tịnh".

Bạn DCD Nghiên cứu chưa kỹ về Phật giáo.
:))

Ờ há, lúc đầu thì vô thường, vô ngã,
-> Kết luận là : chẳng có cái gì thường hằng, tất cả chỉ là vô thường, theo đúng giáo lý đạo Phật.

sau đó thì có thường có ngã
-> Kết luận là : ... cũng là theo đúng giáo lý đạo Phật.

Bó tay.com >:D<
Thánh_Tri đã viết:
doccoden đã viết: Tánh Giác: xem kỹ lại kinh nói gì về nó đi, nhiều người giống như TT hiểu nó y như Brahman của AG.
Tại hiểu sai thôi.

Không tin Phật Tánh mới là ngoại đạo.

Đại Ngã sanh tiểu ngã.... thì Đại Ngã do đâu sanh?

Nếu cho rằng đại ngã không sinh không diệt thì tại sao lại sinh ra tiểu ngã?

Cái đã sinh cũng là cái bị sinh.

Làm sao mà giống Phật Tánh cho được!

Vả lại Bà La Môn giáo thuộc Nhứt Thần, tin vào Trời Phạm Thiên là người sinh ra muôn loài vật.

Chúa Jesus học ấn độ giáo, đem về nước mình chuyển thành Thiên Chúa giáo, thay giờ phạm thiên mà bây giờ là đức chúa trời.

Hồi giáo đem về chuyển thành Alah.

Tất cả tôn giáo Nhất Thần đều xuất phát từ Bà La Môn Ấn Độ.

Bị Phật bát rồi mà sao còn cho là giống Phật giáo được!
Phật Tánh là gì vậy TT?
Trước đây có hỏi rồi nhưng TT giả lơ :D Không biết nó là cái giống gì sao lại biết nó khác Đại ngã?


Đại Ngã sanh tiểu ngã.... thì Đại Ngã do đâu sanh?

Vậy Phật Tánh do đâu sanh? ;)
(không hiểu gì về AG thì tìm hiểu rỗi hẵng nói nhá, cứ phán bừa 'Đại Ngã sanh tiểu ngã' thì ngoại đạo họ cười cho)


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Phật Tánh là gì vậy TT?
Kinh Thập địa dạy rằng: “Trong thân chúng sinh có tánh Phật kim cang, như mặt trời sáng rõ tròn đầy, rộng lớn mênh mông, chỉ vì bị mây đen năm uẩn che lấp, cũng như cái đèn ở trong bình, ánh sáng không thể chiếu ra ngoài được.”

kinh Niết-bàn có dạy: “Tất cả chúng sanh đều có tánh Phật, chỉ do vô minh che lấp nên không được giải thoát.”

Trích Thiếu Thất Lục Môn:

Khởi lên ba cõi, thảy gồm về một tâm. Chư Phật trước sau cùng lấy tâm truyền tâm, chẳng tạo ra văn tự.

Hỏi: Nếu chẳng tạo ra văn tự, lấy gì là tâm?

Đáp: Nay người hỏi ta, đó chính là tâm của người. Ta đáp lời người, đó chính là tâm của ta. Nếu ta không có tâm, nhân đâu hiểu được việc đáp người? Nếu người không có tâm, nhân đâu hiểu được việc hỏi ta? Nên hỏi ta đó chính là tâm của người.

Tự tánh vốn chân thật, không phải nhân, không phải quả. Pháp tức là nghĩa của tâm, tự tâm là Bồ-đề, tự tâm là Niết-bàn. Nếu nói rằng ngoài tâm có Phật với Bồ-đề có thể được, thật không có lý như vậy.

Như muốn tìm Phật, cần thấy được tánh. Tánh chính là Phật. Nếu không thấy tánh, niệm Phật, tụng kinh, ăn chay, giữ giới thảy đều vô ích. Niệm Phật được nhân quả, tụng kinh được thông minh, giữ giới được sinh lên cõi trời, bố thí được phước báo, nhưng tìm Phật thì rốt cùng chẳng thể được.

Nếu tự mình không sáng tỏ, nên học hỏi nơi các bậc thiện tri thức đã thấu rõ nguồn gốc sanh tử. Nếu không thấy tánh thì chẳng gọi là thiện tri thức. Nếu chẳng như vậy thì dù có giảng nói được mười hai bộ kinh cũng không khỏi vòng luân hồi sinh tử, chịu khổ trong ba cõi, không lúc nào ra khỏi.

Xưa có tỳ-kheo Thiện Tinh tụng được mười hai bộ kinh nhưng vẫn không tự thoát khỏi luân hồi, vì không thấy được tánh. Tỳ-kheo Thiện Tinh còn như vậy, người đời nay giảng được năm ba bộ kinh đã xem đó là hết thảy pháp Phật, thật là ngu si.

Nếu không rõ được tự tâm, tụng đọc những thơ văn nhàn rỗi đều chẳng dùng vào đâu được. Nếu quyết lòng tìm Phật, phải thẳng hướng đến chỗ thấy tánh. Tánh ấy chính là Phật.

Tâm chính là Phật, Phật chính là tâm. Ngoài tâm không có Phật. Ngoài Phật không có tâm. Nếu nói rằng ngoài tâm có Phật, Phật ở nơi nào? Ngoài tâm đã không có Phật, sao khởi lên việc thấy Phật? Trước sau tuần tự dối nhau, không hiểu rõ được tâm mình, liền bị cảnh vật vô tình bên ngoài sai sử, không chút tự do. Nếu vẫn không có lòng tin, chỉ tự dối mình vô ích, Phật không có lỗi gì.

Chúng sanh điên đảo, không rõ biết rằng tâm mình chính là Phật. Nếu biết tâm mình là Phật, chẳng nên tìm Phật ở ngoài tâm.


Trích Triệu Châu:

Hỏi: Con chó có Phật Tánh không?

Đáp: KHông


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Quán Chiếu Bát Nhã: nhiều người giống như TT tưởng lầm có cái 'trí bát nhã' có hiểu biết mọi thứ (toàn tri) ở đâu đó, chỉ cần mình vớ được nó làm của mình thì sẽ đắc thành chánh quả :)) Bệnh này dùng ngay toa thuốc trong Bát nhã tâm kinh:'Không trí cũng không đắcVì không có gì để đắc'
Câu nói "không trí diệc không đắc" là để phá chấp Bồ Tát thừa.

Muốn kiến tánh thành phật thì phải vượt cả cái chấp về Phật Thừa, chứ đừng nói là chỉ dừng ở Bồ Tát Thừa thôi.

Khi vượt hết ngoài phạm vi của thức thì tánh giác tự chiếu soi. Đến lúc đó mới thật là giác ngộ, là minh tâm kiến tánh.

Tánh ấy không trí diệc không đắc, cũng không khổ tập diệt đạo, cũng không sắc thọ tưởng hành thức, không 12 nhân duyên, vv.... vì lìa tất cả.

Cho nên cho Tánh ấy là gì cũng sai, không cho là gì cũng sai, cho là Thần cũng sai, cho là vô thần cũng sai, cho là sanh diệt hay không sanh diệt đều sai, cho là đại ngã, tiểu ngã, vô ngã đều sai, vì Tánh ấy không thuộc Phàm Trụ Tương Đối của thế gian.

Tất cả đều không phải!

Nếu được vậy thì mới gọi là Kiến Tánh.

Cho nên tánh ấy không thể dùng văn tự lời nói và ý thức mà suy lường vì nó ngoài phạm trù của tư tưởng ý thức.

Chỉ có thể tự tu tự chứng, nóng lạnh tự biết mà thôi.

Ông cứ lôi tư tưởng ngoại đạo gán ép cho Tánh là như thế nào, là cái gì, là đại tiểu thì như phung nước miếng lên hư không, đốt lửa lên trời chỉ nhọc sức thôi, chẳng ăn thua gì tới Tánh Giác ấy cả! Đừng phí công vô ích.

Tánh giác ấy ở ngay ông, mà ông chối bỏ thì tức là con bỏ mẹ cha, chứ mẹ cha nào muốn bỏ con cái của mình bao giờ.

Dù ông có phủ nhận đến đâu thì tánh giác vẫn không hề thay đỗi, cũng không làm cho nó mất đi, chính ngay ông dùng tâm nghĩ đến và mở lời phủ nhận tánh giác, chà đạp, phỉ báng tánh giác, thì chính tanh biết nói biết nghe đấy là tâm ông chứ không ai khác.

Chính mình lại phủ nhận chà đạp chính mình, cứ nhận giặt làm mình, chạy theo vọng thân, vọng tâm, vọng cảnh mà đánh mất chân tâm bổn tánh thì thật là đáng thương sót!

Như người dùng mắt hướng ngoài rồi nói không thấy mình, mình không có, phủ nhận chà đạp mình, nào ngờ người đang dùng mắt thấy đó chính là mình, mình vẫn trơ trơ ở đó. Có một ngày nhân duyên đầy đủ được xoay lại thấy mặt mình thì mới vở thì ra mình là đây tự bao giờ!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Thiền định: qua 2 giai đoạn là Thiền chỉ và Thiền quán. Giai đoạn đầu chỉ là tập trung tinh thần. Giai đoạn hai là phải quán sát tư duy. Không có 'Chánh tư duy' làm gì có giác ngộ. Trước đây có nói tại sao 'dùng tư tưởng không thể đo lường...' đừng hiểu sai mà ngồi thiền trật để cho thầy phải chơi chiêu 'dùng gạch mài thành gương' nhé TT :D
Hễ dùng ý thức mà suy nghĩ thì sai rồi. Như muốn tránh cái bóng mà đứng giữa mặt trời, như con kiến muốn thoát khỏi miệng chén mà cứ bò quanh chén, không biết ngày nào mới thoát khỏi.

Muốn giác ngộ phải siêu tình, đập chết mối đầu niệm của ý thức, vượt bờ mê lầm do vọng thức dựng lập, đến bờ giác ngộ chân tâm tự tánh.

Một ngày chưa lìa khỏi ý thức thì một ngày chưa giác ngộ giải thoát.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

Thánh_Tri đã viết:
Phật Tánh là gì vậy TT?
Kinh Thập địa dạy rằng: “Trong thân chúng sinh có tánh Phật kim cang, như mặt trời sáng rõ tròn đầy, rộng lớn mênh mông, chỉ vì bị mây đen năm uẩn che lấp, cũng như cái đèn ở trong bình, ánh sáng không thể chiếu ra ngoài được.”

...
:)) Hỏi thì TT lại đem kinh ra. Vì kinh nói về Phật tánh, Tánh giác giống y chang như Đại ngã nên tôi mới nói TT có quan điểm của ngoại đạo có sai tẹo nào đâu :D Nào nói ngay thì chả riêng gì TT, còn nhiều Phật tử như vậy lắm >:D<


tung
Bài viết: 25
Ngày: 08/09/14 02:05
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Bài viết chưa xem gửi bởi tung »

Thánh_Tri đã viết:Dù ông có phủ nhận đến đâu thì tánh giác vẫn không hề thay đỗi, cũng không làm cho nó mất đi, chính ngay ông dùng tâm nghĩ đến và mở lời phủ nhận tánh giác, chà đạp, phỉ báng tánh giác, thì chính tanh biết nói biết nghe đấy là tâm ông chứ không ai khác.

Chính mình lại phủ nhận chà đạp chính mình, cứ nhận giặt làm mình, chạy theo vọng thân, vọng tâm, vọng cảnh mà đánh mất chân tâm bổn tánh thì thật là đáng thương sót!
Hì hì!

Dù ông Thánh Tri có lớn giọng quảng cáo đến đâu thì ông vẫn chưa bao giờ có được chân tâm, sống được với chân tâm, vô minh tham-sân si trong ông vẫn không hề thay đổi, dù có tỷ tỷ cái chân tâm mà ông "tự sướng" nghĩ ra để gán ghép cho mình thì cũng không thể làm cho vô minh của ông mất đi. Chính ngay khi ông viết những dòng ca ngợi về cái chân tâm tự phong thì đó cũng là xuất phát từ vọng tâm vô minh của ông chứ không ai khác. 8->

Chính mình không dám nhìn thẳng vào sự thật, nhận quàng nhận xiên cái cao siêu tốt đẹp mà mình chưa bao giờ có, chạy theo vọng tâm hoang tưởng để rồi tâm tự hào kiêu mạn ngày càng lớn, chấp thường chấp ngã ngày càng kiên cố, vô tình phạm phải tội Tăng thượng mạn" mà không hay, con đường đi tới giác ngộ giải thoát ngày càng xa vời, thậm chí đi lạc sang ngoại đạo thì thật là đáng thương xót! :(


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]277 khách