Do nhân gì? Do duyên gì mà có Như Lai?
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
- huynhnamphuong
- Bài viết: 169
- Ngày: 22/11/09 21:04
- Giới tính: Nam
- Đến từ: không biết
Re: Do nhân gì? Do duyên gì mà có Như Lai?
Nhân buổi ế hàng, năm ông thầy bói mù chuyện gẫu với nhau. Thầy nào cũng phàn nàn không biết hình thù con voi nó ra làm sao. Chợt nghe người ta nói có voi đi qua, năm người chung nhau tiền biểu người quản tượng xin cho con voi đứng lại để cùng xem.Thầy sờ vòi, thầy sờ ngà, thầy sờ tai, thầy sờ chân, thầy thì sờ đuôi.
Ðoạn năm thầy ngồi lại bàn tán với nhau.
Thầy sờ vòi bảo:
- Tưởng con voi nó thế nào, hóa ra nó dài như con đỉa!
Thầy sờ ngà bảo:
- Không phải, nó cứng như cái đòn càn chứ!
Thầy sờ tai bảo:
- Ðâu có! Nó to bè bè như cái quạt thôi!
Thầy sờ chân cãi lại:
- Ai bảo? Nó sừng sững như cái cột nhà!
Thầy sờ đuôi lại nói:
- Các thầy nói không đúng cả. Chính nó tua tủa như cái chổi xể cùng.
Năm thầy, thầy nào cũng cho mình nói đúng, không ai chịu ai, thành ra xô xác, đánh nhau toạt máu đầu, chảy máu.
Kết Thúc (END)
Ðoạn năm thầy ngồi lại bàn tán với nhau.
Thầy sờ vòi bảo:
- Tưởng con voi nó thế nào, hóa ra nó dài như con đỉa!
Thầy sờ ngà bảo:
- Không phải, nó cứng như cái đòn càn chứ!
Thầy sờ tai bảo:
- Ðâu có! Nó to bè bè như cái quạt thôi!
Thầy sờ chân cãi lại:
- Ai bảo? Nó sừng sững như cái cột nhà!
Thầy sờ đuôi lại nói:
- Các thầy nói không đúng cả. Chính nó tua tủa như cái chổi xể cùng.
Năm thầy, thầy nào cũng cho mình nói đúng, không ai chịu ai, thành ra xô xác, đánh nhau toạt máu đầu, chảy máu.
Kết Thúc (END)
đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Do nhân gì? Do duyên gì mà có Như Lai?
BK đã lý luận hẳn hoi rồi DH. DH thấy có điểm nào không đúng thì có thể trích ra và bác lại, chuyện bình thường thôi DH.Alkidamas đã viết:Bởi vậy, tui rất là sợ trao đổi, hay bàn luận gì với ĐH BATKHONG, Bởi lẽ, đạo hữu chỉ có một chiêu duy nhất là chụp mũ người khác mà không có lý lẽ nào thuyết phục
Phật và A LA HAN, khác nhau rất xa, một bên là đệ tử và một bên là sư phụ. Một bên thuyết giảng tất cả Kinh Điển, một bên lắng nghe. Một bên biết tất cả mọi việc, một bên vẫn có nhiều điều chưa biết. Một bên trụ pháp Vô Ngã, một bên là Vô Trụ Tất Cả Pháp.Giác ngộ thì nói giác ngộ, chưa giác ngộ thì nói chưa giác ngộ. Nếu A la hán cũng giống Như Lai thì thiết nghĩ chẳng cần phải có thêm một từ, một khái niệm nhằm để phân biệt. Người ta chỉ dùng một từ để nói đến người chứng đắc là Như Lai hoặc là A-la-hán, chớ chẳng phải tách bạch ra làm gì cho mệt. Đã tách ra thì phải có sự khác biệt gì đó....
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
-
- Bài viết: 370
- Ngày: 03/06/14 21:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đã cảm ơn: 5 time
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Do nhân gì? Do duyên gì mà có Như Lai?
Chào bạn huynhnamphuong,huynhnamphuong đã viết:Nhân buổi ế hàng, năm ông thầy bói mù chuyện gẫu với nhau. Thầy nào cũng phàn nàn không biết hình thù con voi nó ra làm sao. Chợt nghe người ta nói có voi đi qua, năm người chung nhau tiền biểu người quản tượng xin cho con voi đứng lại để cùng xem.Thầy sờ vòi, thầy sờ ngà, thầy sờ tai, thầy sờ chân, thầy thì sờ đuôi.
Ðoạn năm thầy ngồi lại bàn tán với nhau.
Thầy sờ vòi bảo:
- Tưởng con voi nó thế nào, hóa ra nó dài như con đỉa!
Thầy sờ ngà bảo:
- Không phải, nó cứng như cái đòn càn chứ!
Thầy sờ tai bảo:
- Ðâu có! Nó to bè bè như cái quạt thôi!
Thầy sờ chân cãi lại:
- Ai bảo? Nó sừng sững như cái cột nhà!
Thầy sờ đuôi lại nói:
- Các thầy nói không đúng cả. Chính nó tua tủa như cái chổi xể cùng.
Năm thầy, thầy nào cũng cho mình nói đúng, không ai chịu ai, thành ra xô xác, đánh nhau toạt máu đầu, chảy máu.
Kết Thúc (END)
Theo tôi nghĩ bạn là người thầy bói mù thứ 6, bạn đang sờ bụng voi và nói rằng : Tưởng con voi nó thế nào, nó tròn như quả dưa hấu.
Tội Từ Tâm Khởi Đem Tâm Sám
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
- huynhnamphuong
- Bài viết: 169
- Ngày: 22/11/09 21:04
- Giới tính: Nam
- Đến từ: không biết
Re: Do nhân gì? Do duyên gì mà có Như Lai?
rất tiếc là k phải bạn nghĩ cái gì là đúng cái đó cho nên mình kệ, bạn muốn nghĩ gì tùy, he he
đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
Cái Biết...Vô thường!
*... Thật ra Chúng Ta đây còn chưa wa được các “lảo mù sờ Voi” ...ấy chứ !
-Chúng Ta ,tuy có mắt , mà nào có “Thấy” được bao xa ! lời nói-viết còn nằm trong sai trật. Có Ai đã nói-viết được lời chân-thật (Chân lý)?!
* Các Ông Mù ,tuy.. mù nhưng vẫn có cái cảm nhận thật tế , Vẫn hơn Chúng Ta, chỉ Biết qua lý thuyết, cái Biết từ sự bắt chước ,chưa qua “Cọ xát”. Từ ngữ còn chưa “Thông”. Thì liệu rằng những gì mà Ta đang Biết có thật là … Cái Biết Chân thật …! Khi chưa Chứng Ngộ. Cái biết của Ta cũng “Vô thường” thay đổi theo năm tháng...Mà thôi!
-Chúng Ta ,tuy có mắt , mà nào có “Thấy” được bao xa ! lời nói-viết còn nằm trong sai trật. Có Ai đã nói-viết được lời chân-thật (Chân lý)?!
* Các Ông Mù ,tuy.. mù nhưng vẫn có cái cảm nhận thật tế , Vẫn hơn Chúng Ta, chỉ Biết qua lý thuyết, cái Biết từ sự bắt chước ,chưa qua “Cọ xát”. Từ ngữ còn chưa “Thông”. Thì liệu rằng những gì mà Ta đang Biết có thật là … Cái Biết Chân thật …! Khi chưa Chứng Ngộ. Cái biết của Ta cũng “Vô thường” thay đổi theo năm tháng...Mà thôi!
Re: Do nhân gì? Do duyên gì mà có Như Lai?
Như Lai...Không thể nói là do Nhân gì, duyên gì mà có được. Vì nhân duyên vốn không có mở đầu và kết thúc. Trong khi đó, Như Lai là thấu suốt toàn vẹn chân lý
Như Lai không phải là gì khác, ngoài Giới, Đinh, Tuệ
Như khi ta tập luyện cơ bắp thì cơ bắp to lên, Khi hành trì đúng chánh pháp, chánh niệm thì ta sẽ trở thành Như Lai.
Như Lai không phải là gì khác, ngoài Giới, Đinh, Tuệ
Như khi ta tập luyện cơ bắp thì cơ bắp to lên, Khi hành trì đúng chánh pháp, chánh niệm thì ta sẽ trở thành Như Lai.
Re: Do nhân gì? Do duyên gì mà có Như Lai?
Lập luận lằn nhằn quá! Thật sự không đúng!Huệ Minh đã viết:Như Lai...Không thể nói là do Nhân gì, duyên gì mà có được. Vì nhân duyên vốn không có mở đầu và kết thúc. Trong khi đó, Như Lai là thấu suốt toàn vẹn chân lý
Như Lai không phải là gì khác, ngoài Giới, Đinh, Tuệ
Như khi ta tập luyện cơ bắp thì cơ bắp to lên, Khi hành trì đúng chánh pháp, chánh niệm thì ta sẽ trở thành Như Lai.
Việc tập thể thao mà lại đi so sánh với việc giác ngộ thế giới là so sánh quá khập khiển
Hành trì là đúng nhưng cũng không phải là tiền đề cốt lõi, mà cốt lõi nằm ở chỗ "đấu tranh giữa Thiện và Ác", do có đấu tranh nên các bên phải hoàn thiện hơn. Muốn hoàn thiện hơn không còn cách nào khác là phải hành trì, tu luyện
Con người vốn có 2 thái cực "Thiện-Ác" đối lập. Ví như: ông A(thiện 60%, Ác 40%). Chị B(Thiện 30%, Ác 70%). Không có hoà thượng(100% Thiện)
Chỉ có Như Lai(Thiện 100%, Ác 0%). Như Lai là điểm cực thịnh của Thiện
Do bản chất thế giới là vô thường nên Như Lai cũng vô thường. Khi Như Lai biến mất thì đó là thời của Mạt Pháp và cái Ác chiếm ưu thế. Ác Ma là điểm cực thịnh của ác. Kế đến là thời của Tam Kỳ Phổ Độ. Hội Long Hoa là đơn cử tiêu biểu
Thiện rồi lại đến Ác. Ác rồi lại đến Thiện, chuyển hóa không ngừng, biến động không ngừng. Đó là cuộc chiến tranh sinh tử của Thiện và Ác, cũng là động lực thúc đẩy các bên phải hoàn thiện hơn
Việc tu tập không nằm ngoài việc không chế Ác Ma(Ma Vương hay Ma Tánh). Chỉ cần thành phần tỷ lệ giữa Thiện và Ác có sự thay đổi thì phước đức của chúng sanh cũng thay đổi. Ví Dụ: Khi nói đến Chư Thiên thì chắc hẳn Thiện phải chiếm ưu thế hơn Ác rồi. Nhưng khi, cái Ác đột nhiên tăng thêm 0,00000001 phần tỷ, các ngài đó phải giáng trần ngay, chết ngay tức khắc. Nếu vị nào đủ "định" thì sẽ phát tâm làm phước và có ngày trở về lại. Vị nào chưa đủ "định" thì bị Ma Tánh khống chế và tỷ lệ Ác ngày một tăng. Vị đó rơi vào lục đạo không dứt
Cho nên, tôi nói : "Mọi thứ không nằm ngoài một chữ Định"
- pucaquynhnga22
- Bài viết: 1117
- Ngày: 20/02/11 20:51
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: TP.HCM
Re: Do nhân gì? Do duyên gì mà có Như Lai?
Thím này tào lao hết sức.Alkidamas đã viết: Do bản chất thế giới là vô thường nên Như Lai cũng vô thường. Khi Như Lai biến mất thì đó là thời của Mạt Pháp và cái Ác chiếm ưu thế. Ác Ma là điểm cực thịnh của ác. Kế đến là thời của Tam Kỳ Phổ Độ. Hội Long Hoa là đơn cử tiêu biểu
[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Re: Do nhân gì? Do duyên gì mà có Như Lai?
chào @Alkidamas Ác Ma có phải là tham, sân, si, mạn nghi, tà kiến,... không?Alkidamas đã viết:Lập luận lằn nhằn quá! Thật sự không đúng!Huệ Minh đã viết:Như Lai...Không thể nói là do Nhân gì, duyên gì mà có được. Vì nhân duyên vốn không có mở đầu và kết thúc. Trong khi đó, Như Lai là thấu suốt toàn vẹn chân lý
Như Lai không phải là gì khác, ngoài Giới, Đinh, Tuệ
Như khi ta tập luyện cơ bắp thì cơ bắp to lên, Khi hành trì đúng chánh pháp, chánh niệm thì ta sẽ trở thành Như Lai.
Việc tập thể thao mà lại đi so sánh với việc giác ngộ thế giới là so sánh quá khập khiển
Hành trì là đúng nhưng cũng không phải là tiền đề cốt lõi, mà cốt lõi nằm ở chỗ "đấu tranh giữa Thiện và Ác", do có đấu tranh nên các bên phải hoàn thiện hơn. Muốn hoàn thiện hơn không còn cách nào khác là phải hành trì, tu luyện
Con người vốn có 2 thái cực "Thiện-Ác" đối lập. Ví như: ông A(thiện 60%, Ác 40%). Chị B(Thiện 30%, Ác 70%). Không có hoà thượng(100% Thiện)
Chỉ có Như Lai(Thiện 100%, Ác 0%). Như Lai là điểm cực thịnh của Thiện
Do bản chất thế giới là vô thường nên Như Lai cũng vô thường. Khi Như Lai biến mất thì đó là thời của Mạt Pháp và cái Ác chiếm ưu thế. Ác Ma là điểm cực thịnh của ác. Kế đến là thời của Tam Kỳ Phổ Độ. Hội Long Hoa là đơn cử tiêu biểu
Thiện rồi lại đến Ác. Ác rồi lại đến Thiện, chuyển hóa không ngừng, biến động không ngừng. Đó là cuộc chiến tranh sinh tử của Thiện và Ác, cũng là động lực thúc đẩy các bên phải hoàn thiện hơn
Việc tu tập không nằm ngoài việc không chế Ác Ma(Ma Vương hay Ma Tánh). Chỉ cần thành phần tỷ lệ giữa Thiện và Ác có sự thay đổi thì phước đức của chúng sanh cũng thay đổi. Ví Dụ: Khi nói đến Chư Thiên thì chắc hẳn Thiện phải chiếm ưu thế hơn Ác rồi. Nhưng khi, cái Ác đột nhiên tăng thêm 0,00000001 phần tỷ, các ngài đó phải giáng trần ngay, chết ngay tức khắc. Nếu vị nào đủ "định" thì sẽ phát tâm làm phước và có ngày trở về lại. Vị nào chưa đủ "định" thì bị Ma Tánh khống chế và tỷ lệ Ác ngày một tăng. Vị đó rơi vào lục đạo không dứt
Cho nên, tôi nói : "Mọi thứ không nằm ngoài một chữ Định"
Re: Do nhân gì? Do duyên gì mà có Như Lai?
Con người trong nhiều ngàn năm lịch sử đều bị phân chia Thiện – Ác, vật chất – tinh thần, tội đồ hoặc thánh nhân… dựa trên các chuẩn mực đạo đức được đưa ra từ các nhà chính trị, các triết gia, các giáo phái. Từ đó tâm trí con người bị phân tách thành hai nửa luôn đối kháng, hoặc thế này, hoặc thế khác. Để tồn tại một cách an toàn trong xã hội, con người buộc phải lựa chọn phần “Thiện” (theo tiêu chuẩn) và kìm hãm phần “Ác” (cũng theo một tiêu chuẩn nào đó), nhưng những phần bị kìm hãm chưa bao giờ mất đi mà ngược lại, quay lại chi phối con người.Vì vậy, để kìm hãm thành công, con người trở nên khắc nghiệt, không chỉ khắc nghiệt với bản thân mình, mà còn khắc nghiệt với người khác.
Đứa trẻ khi mới ra đời vốn không hề có khả năng phân biệt theo các chuẩn mực xã hội. Nhưng ngay từ bé, cha mẹ, thày giáo, các chính trị gia, thày tu, giới truyền thông… đã nhồi nhét những ý tưởng về sự phân chia này vào tâm trí của đứa trẻ. Khi tâm trí bị xé đôi, đứa trẻ trở nên đầy tranh đấu bên trong, vì vậy cuộc đời đứa trẻ bỗng trở thành một tấn bi kịch, và trong bi kịch.Và chỉ khi tự yêu chính bản thân mình, tự tôn trọng chính bản thân mình, không phán xét, không lên án… con người mới có thể quay vào bên trong để tìm hiểu thực sự bản chất của tồn tại là gì và trở thành Đấng Giác Ngộ. Đấng Giác Ngộ suy cho cùng là con người quay vào bên trong với chính mình, không phải một cái tên, không phải cái mặt nạ của tính cách, càng không phải tiền tài, danh tiếng, địa vị, ngoại hình… Đấng Giác Ngộ này bắt đầu hình thành từ việc thoát khỏi sự phân tách của tâm trí, vượt ra khỏi các chuẩn mực nhị nguyên thông thường.
Đứa trẻ khi mới ra đời vốn không hề có khả năng phân biệt theo các chuẩn mực xã hội. Nhưng ngay từ bé, cha mẹ, thày giáo, các chính trị gia, thày tu, giới truyền thông… đã nhồi nhét những ý tưởng về sự phân chia này vào tâm trí của đứa trẻ. Khi tâm trí bị xé đôi, đứa trẻ trở nên đầy tranh đấu bên trong, vì vậy cuộc đời đứa trẻ bỗng trở thành một tấn bi kịch, và trong bi kịch.Và chỉ khi tự yêu chính bản thân mình, tự tôn trọng chính bản thân mình, không phán xét, không lên án… con người mới có thể quay vào bên trong để tìm hiểu thực sự bản chất của tồn tại là gì và trở thành Đấng Giác Ngộ. Đấng Giác Ngộ suy cho cùng là con người quay vào bên trong với chính mình, không phải một cái tên, không phải cái mặt nạ của tính cách, càng không phải tiền tài, danh tiếng, địa vị, ngoại hình… Đấng Giác Ngộ này bắt đầu hình thành từ việc thoát khỏi sự phân tách của tâm trí, vượt ra khỏi các chuẩn mực nhị nguyên thông thường.
Re: Do nhân gì? Do duyên gì mà có Như Lai?
Hề hề, Kính lễ sư Huệ Minh.Huệ Minh đã viết: Đứa trẻ khi mới ra đời vốn không hề có khả năng phân biệt theo các chuẩn mực xã hội. Nhưng ngay từ bé, cha mẹ, thày giáo, các chính trị gia, thày tu, giới truyền thông… đã nhồi nhét những ý tưởng về sự phân chia này vào tâm trí của đứa trẻ. Khi tâm trí bị xé đôi, đứa trẻ trở nên đầy tranh đấu bên trong, vì vậy cuộc đời đứa trẻ bỗng trở thành một tấn bi kịch, và trong bi kịch.Và chỉ khi tự yêu chính bản thân mình, tự tôn trọng chính bản thân mình, không phán xét, không lên án… con người mới có thể quay vào bên trong để tìm hiểu thực sự bản chất của tồn tại là gì và trở thành Đấng Giác Ngộ. Đấng Giác Ngộ suy cho cùng là con người quay vào bên trong với chính mình, không phải một cái tên, không phải cái mặt nạ của tính cách, càng không phải tiền tài, danh tiếng, địa vị, ngoại hình… Đấng Giác Ngộ này bắt đầu hình thành từ việc thoát khỏi sự phân tách của tâm trí, vượt ra khỏi các chuẩn mực nhị nguyên thông thường.
Có thể nào chia sẻ thêm một lần nữa, vì sao chỉ cần quay vào trong tâm là trở thành Đấng Giác Ngộ.con người mới có thể quay vào bên trong để tìm hiểu thực sự bản chất của tồn tại là gì và trở thành Đấng Giác Ngộ. Đấng Giác Ngộ suy cho cùng là con người quay vào bên trong với chính mình,...
- Đấng Giác Ngộ, theo sư nghĩa là gì?
Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
-
- Bài viết: 70
- Ngày: 15/09/14 07:26
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: TP.Hồ Chí Minh
Re: Do nhân gì? Do duyên gì mà có Như Lai?
Thưa, người thiện có chắc là thiện hay không?
Sở dĩ, một người bị coi là ác bởi lẽ, ông ta không khống chế được cái ác trong mình
Còn người không chế được ác thì người đó chưa làm ác, nên tạm gọi là "thiện"
Nếu Đấng Giác Ngộ là thiện thì phải đoạn trừ cái Ác hoàn toàn và không trở lại
Sở dĩ, một người bị coi là ác bởi lẽ, ông ta không khống chế được cái ác trong mình
Còn người không chế được ác thì người đó chưa làm ác, nên tạm gọi là "thiện"
Nếu Đấng Giác Ngộ là thiện thì phải đoạn trừ cái Ác hoàn toàn và không trở lại
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 298 khách