Mộng hay thật?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

cục đất đã viết:tangbong
doccoden đã viết:
cục đất đã viết:
Này ĐH !
Phật nào thuyết giảng "Thế giới là vô thường" ?
Trong khi cục đất đã trích rõ từ trước :
"Này Vaccha, nghĩ rằng: "Thế giới là vô thường", như vậy là tà kiến, kiến trù lâm, kiến hoang vu, kiến hý luận, kiến tranh chấp, kiến kiết phược, đi đôi với khổ, với tàn hại, với não hại, với nhiệt não, không hướng đến yểm ly, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết- bàn.
.......................
Này Vaccha, Ta thấy có sự nguy hại này mà Ta không chấp nhận hoàn toàn những tri kiến như vậy."

http://tuvien.com/kinh_dien/show.php?ge ... trungbo072

Phật nào thuyết giảng thế này hả cục đất ? :D


http://phatphapchanthat.blogspot.com/20 ... -pali.html

Này các Tỷ-kheo, dầu các Như Lai có xuất hiện hay các Như Lai không xuất hiện, vẫn được an trú là pháp trú tánh của giới ấy, là pháp quyết định tánh, tức là: "Tất cả các hành là vô thường". Vấn đề này, Như Lai chánh giác tri, chánh giác ngộ. Sau khi chánh giác tri, chánh giác ngộ, Như Lai tuyên bố, thuyết giảng, tuyên thuyết, xác nhận, khai thị, phân biệt, hiển thị: "Tất cả các hành là vô thường". (Tăng Chi Bộ Kinh I, trang 523)


Thế Tôn nói với các Tỷ-kheo: "Này các Tỷ-kheo, nay Ta khuyên dạy các ngươi: Các pháp hữu vi là vô thường, hãy tinh tấn, chớ có phóng dật". Đó là lời cuối cùng của Như Lai. (Trường Bộ Kinh I. trang 665)
Do vậy, này ĐH ! cục đất mới nói ĐH ko có khéo lóng nghe, ko có khéo tác ý, ko có khả năng thảo luận Pháp với đấy đủ Nhân Duyên có nghĩa có văn; ví như 'cái muỗng' với ‘vị canh’ vậy. :)
ĐH trích dẫn đoạn Kinh trên để trả lời câu hỏi : "Phật nào thuyết giảng "thế giới là Vô thường" ? (có nhân duyên xuất phát từ lời nói Phật cũng thuyết giảng "thế giới là vô thường") thì đúng là ĐH chẳng tỏ rõ cả 2 cặp đôi một (tức 'hành ~ thế giới' & 'pháp hữu vi ~ thế giới'); mù mờ trong ý nghĩa và rối loạn trong văn cú (có người cầu Đạo đến hỏi ĐH ý nghĩa này thì ĐH dẫn họ chạy vòng quanh rồi cũng ko thoát được 'kiến triền phược')
doccoden đã viết:
cục đất đã viết:Lại còn : "Bạn nên nhớ Vô Thường là thuộc Tam pháp ấn đấy nhé" :)
Do nhân gì do duyên gì lời nói này đã được nói lên ?

(Này ĐH ! Hãy khéo tác ý, hãy khéo thẩm sát và tuy duy ! Chớ có tin vì nghe truyền thuyết ... vì nghe theo truyền thống ... vì nghe theo người ta nói ... vì được Kinh Tạng truyền tụng ... vì phù hợp định kiến ... vì vị Sa-môn là bậc đạo sư của mình)

:)) Bạn hay lấy câu này ra để ám chỉ rằng "chớ có tin vì được Kinh Tạng truyền tụng" nhưng chính bạn là người hay trích dẫn Kinh Tạng ra :D

--> Vậy thì dựa vào đâu, hay nói theo kiểu của bạn ;) Do nhân gì do duyên gì bạn lại tin rằng quan điểm cho rằng Thế giới là vô thường là tà kiến ?? :-w


Tôi được biết rằng Tam pháp ấn là "khổ, vô thường, vô ngã". Nếu tôi hiểu sai thì phiền bạn giải thích lại cho đúng.
Này ĐH ! Sư trích dẫn của cục đất là khác, sự trích dẫn của ĐH là khác
cuc đất nêu rõ dẫn giải của mình rồi mới trích Kinh văn làm cho sáng tỏ các ý đã dẫn giải (để các đồng học tự đối chiều tham khảo, tránh trường hợp họ nghĩ cđ tự chế ra mà ko khéo tác ý thì thật là mắc tội)
Còn ĐH thì ko tỏ rõ lời mình nói, cục đất hỏi đến nhân duyên những lời ấy thì ĐH bắt đầu rối loạn, diễn giải lòng vòng, lấy lời của người nhận làm của mình hoặc trích dẫn Kinh văn ko khế hợp… (đã mấy lần cđ nhắc nhở; vì lợi ích của chính mình, ĐH nên xem lại ~ dòng chữ màu đỏ trong những lần cđ trao đổi cùng ĐH )

cđ ko muốn hý luận nhiều thêm nữa nhưng vì những danh tự màu đỏ của ĐH quá căn bản lại rơi vào sai lầm nghiêm trọng, nên cđ thấy cần phải lên tiếng chỉ rõ cái sai này.
Này ĐH !

“có hai hạng người này xuyên tạc Như Lai. Thế nào là hai ?
Người nêu rõ Như Lai có nói, có thuyết là Như Lai không nói, không thuyết,
và người nêu rõ Như Lai không nói, không thuyết là Như Lai có nói, có thuyết. Này các Tỷ-kheo, có hai hạng người này xuyên tạc Như Lai.”
- http://www.quangduc.com/kinhdien/tangch ... chi03.html

Trường hợp này, ĐH đã rơi vào hạng người thứ 2.
Như vậy thật là nguy hại thưa ĐH, như vậy thật là bất hạnh và tổn giảm cho đa số

Này ĐH !

33-34. (Những Tỷ-kheo này, này các Tỷ-kheo, nêu rõ phi Pháp là Pháp, nêu rõ Pháp là phi Pháp, sở hành của những vị ấy, này các Tỷ-kheo, đem lại bất hạnh cho đa số, bất lạc cho đa số, bất lợi cho đa số, đưa đến bất hạnh, đau khổ cho chư Thiện và loài Người. Và hơn nữa, này các Tỷ-kheo, những Tỷ-kheo ấy tạo vô phước, và khiến cho diệu pháp biến mất.

35-42. “Những Tỷ-kheo nào, này các Tỷ-kheo, nêu rõ phi luật là luật... nêu rõ luật là phi luật... Như Lai không nói lên, không tuyên bố là Như Lai có nói lên, có tuyên bố... Như Lai có nói lên, có tuyên bố là Như Lai có nói lên, không tuyên bố... Như Lai không thực hành, là Như Lai có thực hành,... Như Lai không có chế đặt, là Như Lai có chế đặt... Như Lai có chế đặt, là Như Lai không chế đặt... Sở hành của những vị ấy, này các Tỷ-kheo, đem lại bất hạnh cho đa số, bất lạc cho đa số, bất lợi cho đa số, đưa đến bất hạnh đau khổ cho chư Thiện và loài Người. Và hơn nữa, này các Tỷ-kheo, những Tỷ-kheo ấy tạo điều vô phước, và khiến cho diệu pháp biến mất.”

- http://www.quangduc.com/kinhdien/tangch ... chi10.html

Thế Tôn đã dạy là “nói những lời chân thật, nói lời mình thấy mình biết, ko nói lời ko thấy ko biết”.

Nhưng này ĐH ! Những danh tự màu đỏ của ĐH là phi Pháp, bất cứ ai tự mình ko biết ko thấy lại nói là mình biết mình thấy : ...thế giới là vô thường… là vi phạm học Giới và làm tăng trưởng bất Thiện pháp. Do nhân này do duyên này cđ nói ~ danh tự ấy là tà kiến, Thế Tôn quở mắng còn nặng hơn : “Này Vaccha, nghĩ rằng: "Thế giới là vô thường", như vậy là tà kiến, kiến trù lâm, kiến hoang vu, kiến hý luận, kiến tranh chấp, kiến kiết phược, đi đôi với khổ, với tàn hại, với não hại, với nhiệt não, không hướng đến yểm ly, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết- bàn.”
(ĐH hãy khéo tác ý trong những lời cđ nhắc nhở, đây là lần cuối cùng cđ răng nhắc ĐH trong Pháp & Luật này, tránh tác ý đến ~ gì Duyên với Vô thường (5 uẩn) rồi cho rằng “thế giới là vô thường’, tránh tác ý đến những điều mình ko thấy ko biết lại nói rằng “”Phật/ tôi nói thế này”, “Phật/ tôi nói thế kia”... lời phi Nhân phi Duyên sẽ đem đến nhiều bất Thiện pháp. ĐH nên tham khảo Pháp “đến để mà thấy, ko phải đến để mà nghe mà ĐH minhho từng giáo Giới cho cđ - viewtopic.php?f=41&t=6341&start=80 )

Và này ĐH ! cục đất chỉ có thể chỉ ra cái sai (để ĐH và mọi người né tránh) nhưng ko thể chỉ cho ĐH thấy cái đúng, vì sao vậy ? vì tâm của ĐH ko tương ưng. :)

nhắc lại :
Thế Tôn đã dạy rằng : “Sau khi Như Lai diệt độ, các Ông chớ có nương tựa bất cứ điều gì khác, chính Pháp & Luật do Như Lai đã khéo trình bày, hiển lộ sẽ là Đạo sư của các Ông” – Kinh Đại Bát Niết-bàn Trường Bộ Kinh
(ĐH thì luôn thích trích dẫn bài kinh Kalamà để răng nhắc người khác đừng có tin, ko biết mọi người có hết tin hay ko nhưng ĐH thì tin răm rắp, ko tỏ rõ chính ~ danh tự ấy cũng lưu xuất từ Kinh điển)
Nay ĐH lại yêu cầu cđ “giải thích lại cho đúng” phải chăng là khế hợp ? :)
1 người không tôn kính Pháp & Luật như Thầy, vị ấy không có duyên với cđ để thảo luận về Pháp.
Nhưng này ĐH ! Ko ai có thể thay Pháp & Luật để sửa sai chỉ đúng cho ĐH.
Pháp Luật này vi diệu và vô lượng, dành cho những có trí khéo tầm cầu và tự mình giác hiểu. Nếu ĐH ko có khéo lóng nghe, ko khéo tác ý, ko khéo thọ trì thì không có Pháp nào đắc dụng. Trước ĐH đã có lời này và cđ đã trả lời như vậy, nay ĐH lặp lại những lời này cđ vẫn trả lời như vậy, ko thể gieo Duyên mà sai Pháp. Mong ĐH thông cảm ! :)

Và này ĐH ! tu theo Phật trước phải sửa cái Sai, sau mới cầu cái Đúng. ĐH thì ‘tri kiến’ đầy mình (kể từ “Minh Triết Phật giáo” ĐH viết đã lâu) nhưng Đạo lực thì ko tăng trưởng. Như vậy, thật là ko có lợi ích cho ĐH trong Pháp & Luật vi diệu này.
doccoden đã viết:
cục đất đã viết:cục đất còn muốn tặng ĐH câu hỏi này :

Chánh Pháp là Thường hay Vô Thường ?

(vấn đề này, vị đệ tử phải có nghe nhiều & khéo như lý tác ý thì mới có thể trả lời 1 cách đầy đủ nghĩa văn và đúng Pháp. Nhưng này ĐH ! ĐH hãy khéo kham nhẫn, trả lời thẳng thắng theo tri kiến của mình; đó là Nhân đó là Duyên để cục đất có thể nêu lên đầy đủ ý nghĩa này. Như vậy sẽ có lợi cho mình và cho người trong khi chúng ta đang tầm cầu diệu Pháp)

Chúc ĐH cùng đại chúng an lạc và tăng thịnh trong giáo Pháp của Thế Tôn !

:)) Bạn đã cho rằng "Thường chính là Vô Thường" mà còn hỏi câu đó chứng tỏ bạn lại mâu thuẫn với chính mình. Vì câu trả lời "Chánh Pháp là Thường" hay "Chánh Pháp là Vô Thường" đâu có gì khác nhau đối với bạn.

Bạn đã sai lầm ngay từ căn bản, vì ai cũng biết rằng "không thay đổi" khác với "có thay đổi". Chẳng lẽ điều quá đơn giản như vậy mà bạn không nhận ra hay sao ? :)


----------------

Vì không sửa lỗi được nên phải chia ra 3 phần, mong bạn "cục đất" thông cảm.
ĐH vẫn như vậy. :)
Thảo luận về Pháp với lòng câu hữu với sân, với lòng câu hữu với si. Thật ko ích lợi cho ĐH trong diệu Pháp này.
cục đất hỏi câu này là hỏi cho ĐH, ĐH lại đẩy vấn đề đi tận đâu đâu. :)

Này ĐH ! ĐH còn nhớ chăng ?

“Với sự thảo luận, này các Tỷ-kheo, một người có thể biết được là có khả năng nói chuyện hay không có khả năng?

Nếu người nào, này các Tỷ-kheo, khi được hỏi một câu không trả lời một cách dứt khoát một câu hỏi cần phải trả lời dứt khoát, không trả lời một cách phân tích một câu hỏi cần trả lời một cách phân tích, không trả lời một câu hỏi ngược lại với một câu hỏi cần phải trả lời với một câu hỏi ngược lại, không có gạt qua một bên một câu hỏi cần phải gạt qua một bên. Như vậy, này các Tỷ-kheo, một người như vậy không có khả năng để thảo luận.”


cđ có nói rõ là vị đệ tử phải có 'nghe nhiều' & khéo 'như lý tác ý' mới có thể trả lời đầy đủ nghĩa văn và đúng Pháp (nghĩa là cđ biết rõ câu trả lời và sẽ trả lời nếu ĐH khéo tác ý hành Pháp và tùy Pháp); cục đất còn biết rõ ĐH ko có nghe nhiều, ko thiện xảo trong các Pháp nên đã khích lệ “ĐH hãy khéo kham nhẫn, trả lời thẳng thắng theo tri kiến của mình; đó là Nhân đó là Duyên để cục đất có thể nêu lên đầy đủ ý nghĩa này. Như vậy sẽ có lợi cho mình và cho người trong khi chúng ta đang tầm cầu diệu Pháp” nhưng ĐH vẫn không khá hơn đc. :)

Ví như có con cua, này ĐH !

“ở một hồ nước không xa làng hay thị trấn. Tại đấy có một con cua. Rồi bạch Thế Tôn, nhiều người con trai hay người con gái, từ làng ấy đi ra, đi đến hồ nước ấy. Sau khi đến, họ kéo con cua ấy lên khỏi nước và đặt nó trên đất liền. Bạch Thế Tôn, khi nào con cua ấy thò ra cái càng nào, những người con trai hay những người con gái ấy, lấy gậy hay lấy miểng sành chặt đứt, bẻ gãy hay đập nát cái càng ấy. Như vậy, bạch Thế Tôn, con cua ấy, với mọi càng bị chặt đứt, bẻ gãy, đập nát, không thể bò xuống hồ nước ấy nữa. Ví như lúc trước có những lộn xộn, mâu thuẫn, xuyên tạc gì đã được Thế Tôn chặt đứt, bẻ gẫy, đập nát. Và nay, bạch Thế Tôn, với hy vọng tìm cho được lỗi lầm, con không thể đến gần Thế Tôn được.” - http://www.quangduc.com/kinhdien/tuongu ... g01-4.html

1 người ko có khéo léo, ko khéo lóng nghe và tác ý trong các học Pháp; thời ko có lợi ích cho vị ấy trong diệu Pháp này.

Này ĐH ! cục đất đã quở mắng những lời đáng bị quở mắng, khích lệ những điều đáng được khích lệ; vì lợi ích cho các đồng Pháp hành, vì lợi ích của chư Thiên và loài người. Do vậy, nếu như có những lời thẳng thắng và đúng Pháp, ĐH nên khéo tác ý và kham nhẫn, chớ để lòng câu hữu với tham, chớ để lòng câu hữu với sân, như vậy ko có lợi và an lạc cho ĐH; cục đất thì vẫn phải hành Pháp tùy Pháp thưa ĐH. Mong rằng ĐH hoan hỷ với những lời thẳng thắng này ! :)

Chúc ĐH cùng đại chúng an lạc và tăng thịnh trong giáo Pháp của Thế Tôn !

:)



_ Bạn cd cho rằng tôi đã sai vì trích lời kinh không có nói "thế giới là vô thường" mà chỉ là "Tất cả các hành là vô thường" hay "Các pháp hữu vi là vô thường". Nếu bạn xét nét về câu chữ đến vậy thì tôi đành vô gúc tìm kinh khác :D

http://www.tangthuphathoc.net/tacgia/ph ... ngo-01.htm

Đệ nhất giác ngộ:
Thế gian vô thường,
Quốc độ nguy thúy.
Tứ đại khổ không,
Ngũ ấm vô ngã.



Nếu bạn vẫn cho rằng "thế giới" và "thế gian" khác nhau thì tôi xin chịu thua :))

(nếu quả như vậy thì xin mời bạn giải thích về sự khác nhau đó)







_ Trích lại câu nói của bạn cd :

Này ĐH ! Sư trích dẫn của cục đất là khác, sự trích dẫn của ĐH là khác
cuc đất nêu rõ dẫn giải của mình rồi mới trích Kinh văn làm cho sáng tỏ các ý đã dẫn giải (để các đồng học tự đối chiều tham khảo, tránh trường hợp họ nghĩ cđ tự chế ra mà ko khéo tác ý thì thật là mắc tội)


Tôi hỏi thật, bạn cũng nên trả lời thật nhé :
_ Do đâu mà bạn tin rằng quan điểm "thế giới là vô thường" là tà kiến ?
Nếu như bạn trả lời là "à...ờ...thì do xem kinh nói vậy thì tin vậy" :D thì chính bạn mới là người nên học thuộc lòng cái câu mà bạn hay đem ra khuyên răn mọi người :
"Chớ có tin vì nghe truyền thuyết ... vì nghe theo truyền thống ... vì nghe theo người ta nói ... vì được Kinh Tạng truyền tụng ... vì phù hợp định kiến ... vì vị Sa-môn là bậc đạo sư của mình"

Còn tôi thì thấy Thế gian vô thường là một sự thật, chứ không phải là do tin vào kinh sách. Do đó mà tôi, dcd, (chứ không phải là bạn cd) mới là người "trích Kinh văn làm cho sáng tỏ các ý đã dẫn giải" :)




_ Còn câu hỏi của bạn :
Chánh Pháp là Thường hay Vô Thường ?
tất nhiên nếu ai có trí thông minh trung bình cũng đoán biết là câu trả lời của tôi ra sao :Chánh Pháp là Vô Thường
Tại sao ?
Tại vì Thế giới (Thế gian) là vô thường, mà "Thế giới" tức là bao hàm tất cả các pháp.

Nhưng tôi không trả lời thẳng cho bạn, là vì 2 lý do :
1. Tôi cho rằng bạn chỉ hỏi cho có lệ chứ cũng đủ trí để hiểu ý tôi.
2. Tôi muốn chỉ ra hệ quả sau đó là gì, nên đã phân tích cho bạn thấy cái sai của mình khi hỏi câu đó. Bạn đã không nhìn ra lại còn cho rằng tôi "lại đẩy vấn đề đi tận đâu đâu" thì thiệt là

"1 người ko có khéo léo, ko khéo lóng nghe và tác ý trong các học Pháp; thời ko có lợi ích cho vị ấy trong diệu Pháp này."


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

Đồng Nát đã viết:
Xin nhắc lại, chủ đề này lập ra chủ yếu nói rõ về nhị đế: tức là đâu là Chân đế và đâu là Tục đế. Do nhân duyên nhiều người không phân biệt chân đế tục đế (nói theo cách khác tức là Pháp tánh pháp tướng) dẫn đến "lấy râu ông nay cắm cằm bà kia", rồi tranh biện dẫn đến nhiễu loạn.
:D Xin nhắc lại môt câu hỏi mà Đồng Nát giả lơ không dám trả lời :

Câu nói trong kinh Kim cang "Tất cả pháp hữu vi. Như mộng huyễn bào ảnh" là đúng hay sai ?

1. Nếu cho là "đúng" thì hóa ra Đồng Nát nói sai khi cho rằng vụ cướp là thật chứ không phải mộng :D
2. Nếu cho là "sai" thì sợ Phật tử "ném đá" vì tội dám bài bác kinh Phật :D

Bởi vậy nên Đồng Nát giả lơ không dám trả lời :))


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

doccoden đã viết:
Đồng Nát đã viết:
Xin nhắc lại, chủ đề này lập ra chủ yếu nói rõ về nhị đế: tức là đâu là Chân đế và đâu là Tục đế. Do nhân duyên nhiều người không phân biệt chân đế tục đế (nói theo cách khác tức là Pháp tánh pháp tướng) dẫn đến "lấy râu ông nay cắm cằm bà kia", rồi tranh biện dẫn đến nhiễu loạn.
:D Xin nhắc lại môt câu hỏi mà Đồng Nát giả lơ không dám trả lời :

Câu nói trong kinh Kim cang "Tất cả pháp hữu vi. Như mộng huyễn bào ảnh" là đúng hay sai ?

1. Nếu cho là "đúng" thì hóa ra Đồng Nát nói sai khi cho rằng vụ cướp là thật chứ không phải mộng :D
2. Nếu cho là "sai" thì sợ Phật tử "ném đá" vì tội dám bài bác kinh Phật :D

Bởi vậy nên Đồng Nát giả lơ không dám trả lời :))
Với tâm ngay thẳng Đồng Nát đã đối đãi với thiện hữu rồi mà, xong rồi Đồng Nát có một bài kết luận rõ ràng để kết thúc chủ đề này, Tại vì thiện hữu hỏi cà xoay, ai cũng thấy vậy mà? Mà Đồng Nát đâu có rãnh mà "chạy theo" thiện hữu như vậy.

Trước hết, các pháp hữu vi là do duyên sinh, thứ 2 Pháp hữu vi là pháp tướng, mà trong Kinh Kim Cang Bát Nhã nói: "phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng" nghĩa là "Phàm những gì có hình tướng, tất cả đều là hư vọng", cho nên cũng chẳng khác với câu "Tất cả pháp hữu vi. Như mộng huyễn bào ảnh"

Còn nói theo duyên sanh thì sao??? Cũng chẳng khác luôn tức nói có duyên thì các pháp sanh hết duyên thì diệt, diệt rồi lại sanh, sanh rồi lại diệt, diệt rồi lại sanh, sanh rồi lại diệt, sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt................................... :D

Nhưng đối với Tánh không theo tinh thần Bát Nhã mà luận thì trả lời "Yes" or "No" cho 2 câu hỏi trên của thiện hữu điều là "đoạn kiến", tại sao? Vì nói Diệt cũng đoạn Kiến mà Sanh cũng đoạn kiến, bởi vì Diệt để mà sanh Sanh để mà diệt, cho nên cuối cùng nói "không sanh không diệt" là vậy. kinhle
Đồng nát nói liều vậy không biết trúng ý của "thiện hủ" khong?
Chúc an lạc. tangbong tangbong tangbong


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

Đồng Nát đã viết: Với tâm ngay thẳng Đồng Nát đã đối đãi với thiện hữu rồi mà, xong rồi Đồng Nát có một bài kết luận rõ ràng để kết thúc chủ đề này, Tại vì thiện hữu hỏi cà xoay, ai cũng thấy vậy mà? Mà Đồng Nát đâu có rãnh mà "chạy theo" thiện hữu như vậy.

Trước hết, các pháp hữu vi là do duyên sinh, thứ 2 Pháp hữu vi là pháp tướng, mà trong Kinh Kim Cang Bát Nhã nói: "phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng" nghĩa là "Phàm những gì có hình tướng, tất cả đều là hư vọng", cho nên cũng chẳng khác với câu "Tất cả pháp hữu vi. Như mộng huyễn bào ảnh"

Còn nói theo duyên sanh thì sao??? Cũng chẳng khác luôn tức nói có duyên thì các pháp sanh hết duyên thì diệt, diệt rồi lại sanh, sanh rồi lại diệt, diệt rồi lại sanh, sanh rồi lại diệt, sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt,sanh rồi lại diệt................................... :D

Nhưng đối với Tánh không theo tinh thần Bát Nhã mà luận thì trả lời "Yes" or "No" cho 2 câu hỏi trên của thiện hữu điều là "đoạn kiến", tại sao? Vì nói Diệt cũng đoạn Kiến mà Sanh cũng đoạn kiến, bởi vì Diệt để mà sanh Sanh để mà diệt, cho nên cuối cùng nói "không sanh không diệt" là vậy. kinhle
Đồng nát nói liều vậy không biết trúng ý của "thiện hủ" khong?
Chúc an lạc. tangbong tangbong tangbong
Làm tôi phải mất công tìm lại chỗ này :
Đồng Nát đã viết:Đồng Nát xin kết thúc chủ đề này với giải thích lại như sau:

Cái vụ dao kề cổ cướp của người ta là thuộc về Pháp tường, Pháp tướng thì dụng phương tiện thuộc về pháp tướng là nhào vô cứu người, đánh cho thằng cướp giựt đó tả tơi, tức là dùng các biện pháp thuộc về sự tướng của thế gian, chứ ở đó mà nghĩ "mộng huyễn hư vọng" gì chứ! Cái nào ra cái đó, khong nên nhầm lẫn pháp Vô vi qua Pháp hữu vi

Chúc tất cả thân tâm an lạc và tinh tấn trong chánh pháp. tangbong
:)) Phần đầu thì khen ngợi kinh Phật, phần sau thì "chửi" nó...

chứ ở đó mà nghĩ "mộng huyễn hư vọng" gì chứ!

:)) :))


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

thầy doccoden bệnh cũ là nói xà quần gây nhiểu loạn tái phát nữa rồi, chữ nghĩa nguoi ta rành rành ra vây mà đi diễn giải theo ý chủ quan như vậy coi được không? Chết thật chứ không chết giả!!! Con lạy thầy! kinhle

"Cái vụ dao kề cổ cướp của người ta là thuộc về Pháp tường, Pháp tướng thì dụng phương tiện thuộc về pháp tướng là nhào vô cứu người, đánh cho thằng cướp giựt đó tả tơi, tức là dùng các biện pháp thuộc về sự tướng của thế gian, chứ ở đó mà nghĩ "mộng huyễn hư vọng" gì chứ! Cái nào ra cái đó, khong nên nhầm lẫn pháp Vô vi qua Pháp hữu vi"

Rõ ràng chữ nghĩa người ta nói đầy đủ vậy thì ông cắt đầu cắt đuôi diễn giải méo mó, đó là thật tướng của thầy đó sao? mà cái vụ "bẻ đầu ngắt đuôi" này nhiều người "còm len" thầy hoài, thầy chứng nào tật nấy. Bởi vậy, cái chủ đề này lạc hướng vì cái kiểu tác ý như vậy.
Thầy thiệt là rảnh rang... :)) Sắp tết rồi thầy ơi, nghỉ ngơi đi. Thầy cứ phá con hoài, cho con tu xíu kinhle
Con chúc thầy an lạc trong chanh pháp của Đức thế Tôn. tangbong


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

Thì cái nào ra cái đó, DN lầm chứ tôi đâu có lầm !


Pháp tướng có phải là pháp hữu vi ? Mà pháp hữu vi có phải là "như mộng huyễn bào ảnh" ? :D


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

doccoden đã viết:Thì cái nào ra cái đó, DN lầm chứ tôi đâu có lầm !


Pháp tướng có phải là pháp hữu vi ? Mà pháp hữu vi có phải là "như mộng huyễn bào ảnh" ? :D
Khi thầy nói như vậy là thầy lại nói Pháp tánh rồi còn gì? Thầy sao vậy? còn không phân biệt được đâu Pháp tánh đâu pháp tướng nữa sao?

Thầy lại uốn lượn nữa rồi!!! Người ta nó có thầy cố ý nói không...Đồng Nát rành thầy quá mà...Bát nhã mà thông qua "trí tệ" của thầy thì thành Bát...nháo!!! :)) nên làm nhiễu loạn. Thầy chưa tất niên nghỉ tết hay đi du lịch sao? :))
Sửa lần cuối bởi Đồng Nát vào ngày 17/01/12 06:39 với 1 lần sửa.


cục đất
Bài viết: 447
Ngày: 29/08/11 07:53
Giới tính: Nam
Đến từ: cục đất

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi cục đất »

tangbong
doccoden đã viết:Tôi hỏi thật, bạn cũng nên trả lời thật nhé :
_ Do đâu mà bạn tin rằng quan điểm "thế giới là vô thường" là tà kiến ?
Nếu như bạn trả lời là "à...ờ...thì do xem kinh nói vậy thì tin vậy" thì chính bạn mới là người nên học thuộc lòng cái câu mà bạn hay đem ra khuyên răn mọi người :
"Chớ có tin vì nghe truyền thuyết ... vì nghe theo truyền thống ... vì nghe theo người ta nói ... vì được Kinh Tạng truyền tụng ... vì phù hợp định kiến ... vì vị Sa-môn là bậc đạo sư của mình"

Còn tôi thì thấy Thế gian vô thường là một sự thật, chứ không phải là do tin vào kinh sách. Do đó mà tôi, dcd, (chứ không phải là bạn cd) mới là người "trích Kinh văn làm cho sáng tỏ các ý đã dẫn giải"
Này ĐH ! Danh tự màu đò in hoa là lời ko chân chính. ĐH đã vu khống cđ, đã xuyên tạc cđ. Này ĐH ! cục đất đã trả lời đầy đủ nghĩa văn ý nghĩa này

trích lại :
"1 người chưa đi hết thế gian lại nói : ..."thế gian là vô thường",.."thế gian ko vô thường",.."thế gian.." ...; tất cả lời nói ấy ngay trong hiện tại là nói xạo, sáo rỗng, nhái lại, tự mình ko thấy ko biết lại nói rằng mình thấy biết, đây là lời phi Luật và phi Pháp."

Này ĐH! Do Nhân Duyên này, cđ nói đây là tà kiến, tà đạo lộ (những danh tự này hoàn toàn ko có trong Kinh văn thưa ĐH). Do vậy, này ĐH ! "xem kinh nói vậy thì tin vậy" là lời vu khống cho cđ, là lời xuyên tạc cđ :)

Lại nữa, này ĐH !
Chánh Pháp là Vô Thường
Đây là lời phi Nhân phi Duyên, xuyên tạc Chánh Pháp. Ko có ai có tác ý này mà có thể đi đến chấp nhận và thọ trì.

Nhưng này ĐH ! Ít ra đây cũng là lời chơn chánh hơn những lời nói trước (tức là vong vo quanh co quy chụp cho người khác) :)

Chúc ĐH an lạc và được tăng thịnh trong các Thiện pháp !

:)


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

Đồng Nát đã viết:
doccoden đã viết:Thì cái nào ra cái đó, DN lầm chứ tôi đâu có lầm !


Pháp tướng có phải là pháp hữu vi ? Mà pháp hữu vi có phải là "như mộng huyễn bào ảnh" ? :D
Khi thầy nói như vậy là thầy lại nói Pháp tánh rồi còn gì? Thầy sao vậy? còn không phân biệt được đâu Pháp tánh đâu pháp tướng nữa sao?

Thầy lại uốn lượn nữa rồi!!! Người ta nó có thầy cố ý nói không...Đồng Nát rành thầy quá mà...Bát nhã mà thông qua "trí tệ" của thầy thì thành Bát...nháo!!! :)) nên làm nhiễu loạn. Thầy chưa tất niên nghỉ tết hay đi du lịch sao? :))
Thôi được, vậy DN hãy giải thích cho tôi được biết :

_ Pháp tướng là gì ?
_ Pháp tánh là gì ?
_ Pháp hữu vi là gì ?



Đặc biệt là 2 câu hỏi mà trước đây DN đã giả lơ :

1. Vụ cướp mà DN nói có phải là Pháp hữu vi ?
2. Kinh Kim cang nói "Pháp hữu vi như mộng huyễn" là đúng hay sai ?

:D


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

cục đất đã viết: Này ĐH ! Danh tự màu đò in hoa là lời ko chân chính. ĐH đã vu khống cđ, đã xuyên tạc cđ. Này ĐH ! cục đất đã trả lời đầy đủ nghĩa văn ý nghĩa này

trích lại :
"1 người chưa đi hết thế gian lại nói : ..."thế gian là vô thường",.."thế gian ko vô thường",.."thế gian.." ...; tất cả lời nói ấy ngay trong hiện tại là nói xạo, sáo rỗng, nhái lại, tự mình ko thấy ko biết lại nói rằng mình thấy biết, đây là lời phi Luật và phi Pháp."

Này ĐH! Do Nhân Duyên này, cđ nói đây là tà kiến, tà đạo lộ (những danh tự này hoàn toàn ko có trong Kinh văn thưa ĐH). Do vậy, này ĐH ! "xem kinh nói vậy thì tin vậy" là lời vu khống cho cđ, là lời xuyên tạc cđ :)

Lại nữa, này ĐH !
Chánh Pháp là Vô Thường
Đây là lời phi Nhân phi Duyên, xuyên tạc Chánh Pháp. Ko có ai có tác ý này mà có thể đi đến chấp nhận và thọ trì.

Nhưng này ĐH ! Ít ra đây cũng là lời chơn chánh hơn những lời nói trước (tức là vong vo quanh co quy chụp cho người khác) :)

Chúc ĐH an lạc và được tăng thịnh trong các Thiện pháp !

:)

:D Lần này không thấy bạn cd phản bác câu kinh "Thế gian vô thường", xem như là bạn cũng công nhận "thế giới" là đồng nghĩa với "thế gian", đúng không nào ?
Nếu vậy thì bạn có còn phản bác tôi khi cho rằng Phật thuyết "thế giới là vô thường" nữa hay không ? Vấn đề này bạn phải xác nhận, không thể giả lơ được, làm vậy là người không có tính thành thật !


_ Này DH ;) , tôi nói "Nếu như bạn trả lời là "à...ờ...thì do xem kinh nói vậy thì tin vậy" mà bạn cho rằng tôi "vu khống cđ, đã xuyên tạc cđ" thì bạn rõ là

"ko có khéo lóng nghe, ko có khéo tác ý, ko có khả năng thảo luận Pháp với đấy đủ Nhân Duyên có nghĩa có văn" ;)

Vì sao ?
Vì ngay đầu câu của tôi có chữ Nếu, tức là tôi đặt giả thiết chứ không phải khẳng định bạn sẽ nói như vậy.

Đến giờ tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời của bạn cd dành cho câu hỏi quan trọng trên của tôi. Tôi xin nhắc lại, hy vọng là lần sau cùng :

Bạn hãy thành thật trả lời : Do đâu mà bạn tin rằng quan điểm "thế giới là vô thường" là tà kiến ?



_ Còn tôi nói "Thế gian vô thường là một sự thật" thì bạn phản bác rằng "chưa đi hết thế gian" thì không thể chứng minh, đúng không ?
Nếu bạn có quan điểm như vậy thì khi nói "1 + 1 = 2" cũng chưa chắc là một sự thật theo ý bạn :D bởi vì "chưa đi hết thế gian" thì chưa chắc, biết đâu ở chỗ khác nó lại khác. Mở rộng quan điểm của bạn ra thì thấy, khi Phật thuyết "vạn pháp vô ngã" cũng không chắc là một sự thật, vì "chưa đi hết thế gian" làm sao biết chắc điều đó mà khẳng định :D Chẳng hạn biết đâu ở nơi cùng trời cuối đất nào đó có một pháp nào đó có ngã thì sao ?...
Bạn có thấy sự phản bác đó tai hại chưa ? Mà tôi đã trích kinh Phật có nói "Thế gian vô thường" vậy ý bạn cho là kinh nói sai ? :D



_ Tôi nói "Chánh Pháp là Vô Thường" thì bạn cho rằng đó là "lời phi Nhân phi Duyên, xuyên tạc Chánh Pháp". Vậy thì mời bạn chứng minh tôi đã xuyên tạc Chánh Pháp chỗ nào ?
Nhắc cho bạn nhớ là bạn đã cho rằng "Vô Thường chính là Thường" cho nên dù tôi nói "Chánh Pháp là Vô Thường" hay nói "Chánh Pháp là Thường" cũng chả có gì khác nhau ;)
:))


Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

tangbong
Thế giới và thế gian khác nhau.
Thế giới do chữ giới nghiệp của nhiều chúng sanh mà tạo thành, liên quan đến giới hạnh (ngũ giới) cho nên chúng sanh nào được sanh vào thế giới loài người khi 5 giới được đầy đủ, khi thiếu 1 hay nhiều giới, nặng hay nhẹ tùy theo nghiệp tạo tác, sau khi chấm dứt kiếp sống này phải tái sanh vào thế giới A tu la do tâm sân hận phát ra tư tưởng hay lời nói thù hằng, thô thiển (giới thứ tư), hay thường dùng chất say như rượu, xì ke ma túy phạm vào giới thứ năm, hoặc phải tái sanh vào thế giới loài ngạ quỹ do phạm vào giới sát sanh tự hại mạng sống của chính mình (tự sát) hoặc làm tổn hại mạng sống của người giới hạnh trong sạch ( xuất gia, cư sĩ, đạo sĩ, bậc tu hành), phải tái sanh vào thế giới loài vật do làm nghề bất thiện như là nuôi và buôn bán, săn bắng hay giết chết súc vật vì lợi nhiều v v v ...chỉ riêng địa ngục thì lại gọi là cõi vì những chúng sanh này tạo nghiệp rất là nặng nên thời gian thọ khổ rất là dài và rất là khổ.
Thế gian do chữ gian của thời giankhông gian chi phối bởi ba tướng: vô thường, khổ não và vô ngã, nhiếu hay ít tùy thuộc vào cõi như là cõi dục giới, cõi sắc giới hay cõi vô sắc giới.
Một trong 10 Phật hiệu của Đức Thế Tôn là bậc Thế Gian giải (thế gian và xuất thế gian).
tangbong
Vô thường không phảithường.
Thường không phải vô thường.
Thường vẫn còn vô thường (chi phối bởi vô thường)
Tại sao ?
thường hằng vẫn còn có tướng nên vẫn phải chịu vô thường chi phối, chỉ khi nào không còn tướng nữa thì lúc đó mới được gọi là Vô tướng (niết bàn không có tướng và cũng không có ngã)
Một vị thánh chứng vô tướng niết bàn, Thường luôn thay đổi oai nghi đi, đứng, nằm và ngồi do khổ(chi phối bởi vô thường) một cách tự nhiên mà không do tâm ngã (vô ngã) và không do tâm mong cầu (vô nguyện) buộc làm.
tangbong
Chúc quý đạo hữu thân tâm thường an tỉnh,nghe, học, hỏi và hành đúng theo Chánh pháp.


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

khai nhụy đã viết:tangbong
Thế giới và thế gian khác nhau.
Thế giới do chữ giới nghiệp của nhiều chúng sanh mà tạo thành, liên quan đến giới hạnh (ngũ giới) cho nên chúng sanh nào được sanh vào thế giới loài người khi 5 giới được đầy đủ, khi thiếu 1 hay nhiều giới, nặng hay nhẹ tùy theo nghiệp tạo tác, sau khi chấm dứt kiếp sống này phải tái sanh vào thế giới A tu la do tâm sân hận phát ra tư tưởng hay lời nói thù hằng, thô thiển (giới thứ tư), hay thường dùng chất say như rượu, xì ke ma túy phạm vào giới thứ năm, hoặc phải tái sanh vào thế giới loài ngạ quỹ do phạm vào giới sát sanh tự hại mạng sống của chính mình (tự sát) hoặc làm tổn hại mạng sống của người giới hạnh trong sạch ( xuất gia, cư sĩ, đạo sĩ, bậc tu hành), phải tái sanh vào thế giới loài vật do làm nghề bất thiện như là nuôi và buôn bán, săn bắng hay giết chết súc vật vì lợi nhiều v v v ...chỉ riêng địa ngục thì lại gọi là cõi vì những chúng sanh này tạo nghiệp rất là nặng nên thời gian thọ khổ rất là dài và rất là khổ.
Thế gian do chữ gian của thời giankhông gian chi phối bởi ba tướng: vô thường, khổ não và vô ngã, nhiếu hay ít tùy thuộc vào cõi như là cõi dục giới, cõi sắc giới hay cõi vô sắc giới.
Một trong 10 Phật hiệu của Đức Thế Tôn là bậc Thế Gian giải (thế gian và xuất thế gian).
tangbong
Vô thường không phảithường.
Thường không phải vô thường.
Thường vẫn còn vô thường (chi phối bởi vô thường)
Tại sao ?
thường hằng vẫn còn có tướng nên vẫn phải chịu vô thường chi phối, chỉ khi nào không còn tướng nữa thì lúc đó mới được gọi là Vô tướng (niết bàn không có tướng và cũng không có ngã)
Một vị thánh chứng vô tướng niết bàn, Thường luôn thay đổi oai nghi đi, đứng, nằm và ngồi do khổ(chi phối bởi vô thường) một cách tự nhiên mà không do tâm ngã (vô ngã) và không do tâm mong cầu (vô nguyện) buộc làm.
tangbong
Chúc quý đạo hữu thân tâm thường an tỉnh,nghe, học, hỏi và hành đúng theo Chánh pháp.

:D Vậy bạn giải thích luôn từ "Vũ trụ" cho nó đủ bộ luôn đi hén :D


Có vài thắc mắc :

_ Theo cách nghĩ của bạn như vậy thì Thế gian là đặc điểm của Thế giới, bao trùm cả 3 cõi. Vậy Thế giới có bao trùm cả 3 cõi hay không ?

_ Bạn cho rằng "chỉ riêng địa ngục thì lại gọi là cõi" vậy khi nói về thế giới loài người, người ta gọi là "cõi Ta bà" thì sai ?

_ "Thế giới" theo bạn là liên quan tới ngũ giới, nghiệp của tôn giáo. Vậy thì những gì không phải tôn giáo không được dùng từ "Thế giới" ?

_ Bạn nói niết bàn không có tướng và cũng không có ngã, vậy thì những gì xung quanh ta có giống niết bàn không : không khí, ánh sáng, âm thanh...? Nếu vậy sao kinh nói niết bàn là "thường, lạc, ngã, tịnh" ?

À, mà bạn đừng quên giải thích điều căn bản : "không có ngã" có nghĩa là không có cái chi hè ? :D


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.329 khách