Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

Vô_Danh_Thần_Tăng đã viết:
Chú Hỉ đã viết:
khanh chi đã viết: ...Còn những câu tôi hỏi bạn có ích cho sự tu tập không ư? Có đấy! Nó giúp cho bạn bớt chủ quan hồ đồ hơn. Bởi vì để "Tuệ tri như thật" mà có thể trả lời được những câu hỏi đó thì bạn phải chứng được ít nhất là A la hán. Còn khi chưa phải là A la hán thì chúng ta chỉ là "những con vẹt cao cấp" thôi bạn ạ /:)
Khà khà, có ai biết cảm giác của bậc A La Hán như thế nào không,
Có ai biết cảm giác chứng tam thiền, nhị thiền, sơ thiền không... Hi hi không biết..?!, Hỉ cũng không biết. Chúng ta chỉ là những con vẹt cao cấp. OK

Nhưng có những cái chúng ta biết, ta chứng được mà không chịu sửa, đó mới là lạ ở diễn đàn. Không ai dám nói, thì Hỉ sẽ nói là ''Tốt khoe, xấu che'' là la lá, là la la... :) là cái gì Quí cô bác ?
Thế gian này sau Phật chưa có 1 ai có thể chứng nổi sơ thiền :D Hahahahah Do đó tất cả những người nào nói chứng sơ thiền là nói dóc, hoặc họ nói thật nhưng không biết rằng đó chính là ảo giác chứ không phải nhập đúng sơ thiền Phật dạy. :D

KHông tin cứ tra kinh sẽ thấy chỉ cần nhập Sơ thiền thì thần thông của vị đó đã khủng khiếp đến mức ảnh hưởng cả nhân loại này đấy :D Do đó không biết về tứ quả chớ có nổ bậy người ta chê mình dốt :D
Hề hề, nghe Vô Danh Thần Tăng vừa giáo hóa, vừa dạy, vừa mắng nhiếc thấy mà ớn lạnh xương sống.
Ha ha, Vô Danh Thần Tăng có thể là đệ từ Tế Điên Hòa Thượng đời thứ 35 ??? Hi hi. B-) ....

Hỉ muốn kiểm chứng lời sư phụ dạy, vì sao nhập sơ thiền thì thần thông khủng khiếp làm đảo điên cả nhân loại giữ quá vậy.
(P/s. Dạy trước, mắng sau nhe (tra tự điển không ra, mới hỏi Thần Tăng.) Hi hi.)


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

Vô_Danh_Thần_Tăng đã viết:..........

Mặt trời tồn tại là do trái đất tồn tại

Mặt trời không tồn tại là do trái đất không tồn tại


.........
Haha, bàn luận mấy cái này lòi ra mấy chuyện vui quá. Cho phép tôi cười 1 cái rồi tiếp chuyện cùng đh nha! :))
Vô_Danh_Thần_Tăng đã viết:
Không biết đã viết:
đoạn này ĐH có thể tham khảo thêm trong Chương 10, Tập IV - Tương Ưng Bộ để có nguyên văn của hệ Nikaya nhưng mà hành văn và lời thoại không rõ ràng như đoạn trích trên. Chú ý là đạo lý vô ngã Như Lai chỉ giảng dạy cho hàng Khất sĩ để hành Thiền Quán chứ không có dạy cho hàng vô sĩ, ý lộn du sĩ(ko phải Khất sĩ) để hành thiền Chém (chém gió) :)

Thân ái !
Vậy ra giáo lý của Phật là dùng để hành thiền là mục đích duy nhất ? Thế mà các đệ tử sau này dám chém gió GHI THÀNH NGUYÊN 1 TẠNG LUẬN NHỈ ? :D
Bởi vậy mới nói, đó là cái tệ của Phật Pháp sau thời đức Phật diệt độ hơn 2500 năm :)
Vô_Danh_Thần_Tăng đã viết:Hiểu biết còn ít thì đừng nên nổ nhiều quá. Và hãy coi đây là lời phát biểu của ai trong tương ưng bộ :
“Khi nào những nam cư sĩ của Ta … khi nào nữ cư sĩ của Ta chưa trở thành những vị đệ tử có học, có kỷ luật, tự chủ, đạt được an ổn khỏi khổ ách, đa văn, trì pháp, thành tựu Chánh pháp và tùy pháp, sống chơn chánh, sống thuận Chánh pháp; sau khi học hỏi giáo lý, chưa có thể tuyên bố, diễn giảng, trình bày, xác định, khai minh, phân tách và giải thích rõ ràng chánh pháp; khi nào có tà đạo khởi lên, họ chưa có thể cật vấn và khéo hàng phục, chưa có thể truyền bá chánh pháp thần diệu”. Bạch Thế Tôn, nay những nam cư sĩ của Thế Tôn đã trở thành những đệ tử chơn chánh, sáng suốt, có kỷ luật, sẵn sàng, đa văn, duy trì chánh pháp, đầy đủ Chánh pháp và tùy pháp, sống chơn chánh, sống theo Chánh pháp; sau khi học hỏi giáo lý, đã có thể tuyên bố, diễn giảng trình bày, xác định, khai minh, phân tích và giải thích rõ ràng chánh pháp; khi có tà đạo khởi lên, họ đã có thể cật vấn và khéo hàng phục, và có thể truyền bá Chánh pháp thần diệu.
Nếu nói như bạn thì Phật là kẻ nói hai lời nhỉ ? Vì 1 đằng bảo rằng giáo lý chỉ để hành thiền phá chấp ngã còn đằng khác lại khuyến khích chém gió hàng phục tà đạo đấy :D
Tôi đã cho vô sọt rác hết rồi mà đh còn bươi sọt rác đem lên đây chi vậy. :D Tôi truy vấn bạn dcd thì trước tiên là bạn ấy bươi trong "đống rác" kinh Phật (mà chắc là chẳng hiểu gì), hỏi tới nữa thì mới lòi ra là bươi trong đống rác của AG:
"Vô minh cho nên chấp ngã, hết chấp ngã là giác ngộ, tức giải thoát. Tin là HÒN ĐÁ có bản ngã nó trói buộc chúng ta không nhìn thấy sự thật :)) Thật ra những từ 'vô minh, giác ngộ, trói buộc, giải thoát...' đều từ AG cả." :D

mà bạn không thấy là ông Phật của bạn "nói hai lời" như sáo à, để tôi trích lại 1 đoạn nhỏ mà tôi đã trả lời bạn dcd cho bạn xem nhé. :D
Không biết đã viết: ..............
trước tiên thì tôi cho cái này vào sọt rác cái đã
doccoden đã viết:
hanh phuc đã viết:Pháp Cú 279:

Tất cả pháp vô ngã,
Với Tuệ quán thấy vậy,
Ðau khổ được nhàm chán
Chính con đường thanh tịnh.”
Bạn hanh phuc đã 'mở mắt' cho bạn Không biết rồi đó :D
XII. Phẩm TỰ NGÃ
157. "Nếu biết yêu tự ngã,
Phải khéo bảo vệ mình,
Người trí trong ba canh,
Phải luôn luôn tỉnh thức."
- http://www.budsas.org/uni/u-kinh-tieubo1/tb12-pc2.htm

chữ "TỰ NGÃ" to đùng được dùng đặt tên cho nguyên cả một phẩm trong kinh Pháp Cú luôn đó các đạo hữu. Cùng một nguồn kinh văn mà câu trước đá câu sau, câu sau phủ câu trước như vậy đó; vậy thì cái đống này nên cho vào sọt rác chứ đừng mang lên đây làm vấy bẩn diễn đàn nha các đạo hữu :)
Công nhận, tham gia chủ đề này phát hiện nhiều chuyện "kinh hồn" thật :D
Cảm ơn bạn đã mang lại tiếng cười sảng khoải cho mọi người. Hahaha :))

Thân ái !


Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

Vô_Danh_Thần_Tăng đã viết:
hồ điệp đã viết: Lão hồ đồ này, hiểu theo nghĩa khác hẳn Vd. Trong 1 câu ngắn có 2 chữ luân hồi mà bạn cho là " mọi việc của chúng sanh". Bạn nên hiểu là Phật quán sát nguyên nhân đầu tiên tạo ra chúng sanh, rất rõ ràng đó là " khởi điểm không thể nêu rõ". Có nghĩa là không xác định được khởi điểm

Đó là 12 nhân duyên khi Phật giảng thì không có nguyên nhân nào là đầu tiên cả ( khởi điểm)

Lão hồ đồ có thể dịch bậy như sau " Vô thỉ là luân hồi này, này các Tỷ-kheo, khởi điểm không thể nêu rõ đối với lưu chuyển luân hồi của các chúng sanh, ( mà chúng sanh đó) bị vô minh che đậy, bị tham ái trói buộc"

Đây cũng có thể trả lời cho câu hỏi chúng sanh là gì " chúng sanh bị vô minh che đậy, bị tham ái trói buộc"
:D Hà hà hà đúng là hồ đồ , bạn hồ đồ này, bạn nên bình tĩnh suy nghĩ nhé, Phật là ai ? Có điều gì đặc biệt hơn so với ngoại đạo ?

Phật là bậc giác ngộ , :D mà như vậy thì có gì đáng nói , chính 3 điểm sau đây làm cho Phật khác biệt hẳn các ngoại đạo thời bấy giờ:

1./ Túc mạng minh : là tuệ giác siêu nhân có thể biết rõ những kiếp quá khứ đã qua của bản thân và chúng sinh

2./Thiên nhãn minh : là tuệ giác siêu nhân có thể nhìn thấy tương lai của bản thân và của tất cả chúng sinh

3./Lậu tận minh : là tuệ giác siêu nhân có thể biết rõ cách thực hành để tiêu diệt tận gốc cái khổ của bản thân và tất cả chúng sinh

Đó chính là sự khác biệt , đó là 3 kỹ năng làm nên thương hiệu của Bậc Chánh Đẳng Giác siêu nhơn đấy bạn ạ, bạn có thể nghiên cứu khắp các giáo lý phái khác họ không hề có 3 kỹ năng đó. Và cũng chính cái kỹ năng siêu việt Túc mạng minh nói lên sự bất lực của Phật đấy bạn a :D

Bản thân Phật cũng là 1 chúng sinh, là thái tử Tất Đạt Đa , ngay đêm thành đạo với túc mạng minh siêu nhân ( hơn gấp tỷ lần so với ngoại đạo có túc mạng thông) mà Phật cũng KHÔNG NHỚ NỔI KIẾP SỐNG ĐẦU TIÊN CỦA MÌNH LÀ AI :D , và bản thân Phật còn không biết rõ kiếp sống của mình bắt đầu thế nào thì làm sao biết rõ kiếp sống của các chúng sinh khác :D nên nhớ Phật không có 1 cái trí tuệ ngu si ( vô minh) như bạn :D lúc đó Phật đang sỡ hữu 1 kỹ năng kinh người là Túc mạng minh khả năng siêu việt không 1 ai cùng thời có được, vậy mà cũng có biết kiếp sống ban đầu của ngài là gì đâu :D Nên bình tĩnh , dùng tư duy suy ngẫm, dùng lý lẽ chặc chẽ và những luận cứ logic để chứng minh đừng cãi suông người ta tưởng mình là hạng con nhang ngu ngốc không học giáo lý , khoái cãi bậy , cãi mù quáng, cãi cho có để thê hiện bản thân là kẻ cuồng tín ngu muội như các tôn giáo khác :D
Hay =D> Đoạn bình luận này quá xá hay =D>

Vì đã lỡ tay bấm cám ơn nên tôi phải đi moi rác ra coi có phải như vậy không?
".............

3) Ngồi xuống một bên, các Tỷ-kheo ấy bạch Thế Tôn:

-- Có bao nhiêu kiếp, bạch Thế Tôn, đã đi qua, đã vượt qua?

4) -- Rất nhiều, này các Tỷ-kheo, là những kiếp đã đi qua, đã vượt qua. Thật không dễ gì để có thể đếm chúng được là một vài kiếp, một vài trăm kiếp, một vài ngàn kiếp, một vài trăm ngàn kiếp.

5) -- Bạch Thế Tôn, Thế Tôn có thể cho một ví dụ được không?

6) -- Có thể được, này các Tỷ-kheo. Ở đây, này các Tỷ-kheo, có bốn vị đệ tử, tuổi thọ một trăm tuổi, sống đến một trăm năm. Cứ mỗi ngày họ nhớ đến trăm ngàn kiếp, này các Tỷ-kheo, các kiếp được họ nhớ đến là vậy. Bốn đệ tử ấy tuổi thọ một trăm tuổi, sống đến một trăm năm, sau một trăm năm đi đến mệnh chung.

7) Nhiều như vậy, này các Tỷ-kheo, là những kiếp đã đi qua, đã vượt qua. Thật không dễ gì để có thể đếm chúng được là một vài kiếp, một vài trăm kiếp, một vài ngàn kiếp, một vài trăm ngàn kiếp.

8) Vì sao? Vô thỉ là luân hồi này, này các Tỷ-kheo, khởi điểm không thể nêu rõ đối với sự lưu chuyển luân hồi của các chúng sanh bị vô minh che đậy, bị tham ái trói buộc."
- Tương Ưng Vô Thỉ

quả đúng như vậy thật bà con ơi! Bốn chú chết cả 4 luôn chứ không có một chú nào ngoại lệ. :D

Tặng ĐH thêm cành bông nữa nè tangbong


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Những người này ngã mạn, vào đây đem Phật pháp ra làm trò đùa.
khóa topic


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Đã khóa

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.259 khách