Vô_Danh_Thần_Tăng đã viết:KHông 1 ai có thể hiểu rõ chúng sinh , ngay cả Phật. Phật chỉ hiểu rõ 4 chân lý làm nên đau khổ của chúng sinh tức là tứ diệu đế và chỉ ra bát chánh đạo để chúng sinh thực hiện thoát khỏi khổ đau, Phật không phải là 1 người có thể biết rõ mọi việc của chúng sinh. Vì sao ư ? Nếu biết rõ thì Phật đã không cảm thán mà thốt lên lời kinh này ở tương ưng bộ:khanh chi đã viết:Bạn hồ điệp nói vậy là chủ quan đấy.hồ điệp đã viết:Chúng sanh thì ai cũng biết cũng hiểu rất rõ
Bạn có biết tâm tư sâu kín những người sống quanh bạn không?![]()
Bạn có biết sự vận hành của hành ấm, tưởng ấm, thức ấm của chính bạn không?![]()
Bạn có biết rõ vô thức của bạn không?![]()
Bạn có biết tại sao bạn vẫn chấp ngã, vẫn vô minh không? (mặc dù bạn có thể nói vanh vách theo sách vở chấp ngã là thế nào, vô minh là gì)![]()
Chỉ có Phật mới hiểu rõ chúng sinh thôi bạn ạ.
Đây là minh chứng rõ nhất về sự bất lực của Phật trong việc hiểu rõ mọi việc của chúng sinhVô thỉ là luân hồi này, này các Tỷ-kheo, khởi điểm không thể nêu rõ đối với lưu chuyển luân hồi của các chúng sanh bị vô minh che đậy, bị tham ái trói buộc.
Lão hồ đồ này, hiểu theo nghĩa khác hẳn Vd. Trong 1 câu ngắn có 2 chữ luân hồi mà bạn cho là " mọi việc của chúng sanh". Bạn nên hiểu là Phật quán sát nguyên nhân đầu tiên tạo ra chúng sanh, rất rõ ràng đó là " khởi điểm không thể nêu rõ". Có nghĩa là không xác định được khởi điểm
Đó là 12 nhân duyên khi Phật giảng thì không có nguyên nhân nào là đầu tiên cả ( khởi điểm)
Lão hồ đồ có thể dịch bậy như sau " Vô thỉ là luân hồi này, này các Tỷ-kheo, khởi điểm không thể nêu rõ đối với lưu chuyển luân hồi của các chúng sanh, ( mà chúng sanh đó) bị vô minh che đậy, bị tham ái trói buộc"
Đây cũng có thể trả lời cho câu hỏi chúng sanh là gì " chúng sanh bị vô minh che đậy, bị tham ái trói buộc"