doccoden đã viết:
Vô_Danh muốn tranh luận tiếp thì hãy giải quyết cho xong mấy chuyện trước mà bạn đã bỏ chạy từ bên kia sang bên này
Riêng đoạn trên đọc qua là thấy ngay trí tuệ của người viết cỡ nào rồi
Cái gọi là 'sự nhận thức rõ rệt về bản thân mình' mà cho là ngã thì DCD cũng hết ý kiến luôn
Con người khác loài vật ở chỗ nhận thức rõ rệt về bản thân mình, đó là trí khôn. Chẳng có đạo giáo nào lại bắt người ta từ bỏ trí khôn như bạn cả, huống gì đạo Phật thiên về trí tuệ. Cái cây , ngọn cỏ tất nhiên là làm gì có chuyện chấp ngã, Vô_Danh hiểu sai rồi suy diễn là DCD có nói như vậy, thiệt tình
'Phật pháp là dành cho đối tượng biết tự nhận thức TỨC LÀ ĐỐI TƯỢNG BIẾT CHẤP NGÃ': ừ thì vậy, chứ DCD có bảo là hãy giảng Phật pháp cho mấy cục đá hay con bò nó nghe hồi nào đâu
Hà hà hà
ngố đệ ơi, chẳng phải đệ vừa mới phát biểu chưa ráo mực ở trang trước như vầy sao ?
NGÃ tức là cái TÔI:
do vậy họ suy diễn rằng VÔ NGÃ tức là cho rằng không có cái tôi (ta). Quan điểm này sai vì:
_ Khi Đức Phật tuyên thuyết "vạn pháp đều vô ngã" thì phải ngầm hiểu rằng NGÃ bao hàm nhiều thứ khác ngoài con người (từ "pháp" bao gồm mọi sự vật hiện tượng). Nếu thay "vạn vật" thành "con người" thì diễn giải theo quan điểm trên cũng sai nốt, vì như vậy là cho rằng mọi người đều không có cái tôi.
Chẳng phải phát biểu trên đã mặc nhiên cho rằng VẠN VẬT ĐỀU CHẤP NGÃ ? Mà nếu đã mặc nhiên cho rằng vạn vật đều chấp ngã thì hòn đá hay cái ghế nó phải có sự tự nhận thức về bản thân nó chứ ngố đệ
. Thế mới nói pháp phật cao siêu nhưng vào miệng đệ thì nó liêu xiêu vô cùng, hahahahahah
================================
Ngã là từ dịch ra từ chữ Atman, nói cho dễ hiểu chính là "tự ngã" hay còn gọi là linh hồn. Và cái khái niệm tự ngã này được bà la môn giáo hiểu chính xác theo 3 nghĩa: Đồng nhất, bất biến, tự tại.
Chính vì mặc nhiên chấp ngã như thế và bản năng của chúng sinh là luôn muốn tồn tại và tự vệ trước hoàn cảnh sống nên buộc họ PHẢI SÁNG TẠO RA THƯỢNG ĐẾ ( TỨC ĐẠI NGÃ) để che chở cho họ, để nương tựa khi họ không hy vọng được vào các cá thể xung quanh khác.
Nhưng xét cho cùng dù là bà la môn hay PG thì cũng chỉ có 1 ý tưởng chung đó là đưa cái riêng lẽ hòa nhập chung vào cái bất diệt.
Bà la môn thì tiểu ngã hòa nhập vào đại ngã, còn PG thì chúng sinh nhập niết bàn có khác gì đâu ? Nhưng vì sao Phật lại để lại giáo lý vô ngã làm gì ? Chỉ đơn giản với các giáo lý của bà la môn thì tư cách và quyền lực của các giáo sĩ là vô thượng, là khủng khiếp ngay cả vua cũng phải nhún nhường, chính vì xuất thân nơi nhà quyền quý , lại được nghiên cứu đầy đủ lý thuyết 62 ngoại đạo thời bấy giờ nên Phật nhận thấy lý luận của họ còn sơ hở, và lý thuyết vô ngã ra đời để chống lại sự thống trị của bà la môn, và chính đạo Phật cũng tước đoạt mọi quyền lợi, cũng như sự phục dịch của các tín đồ dành cho tầng lớp tu sĩ QUA TẠNG LUẬT CỦA MÌNH,chính vì vậy đạo Phật đã bị khinh rẻ và tận diệt ngay trên cái nôi xuất phát của nó,trong mắt dân ấn độ, đạo Phật là thứ bỏ đi, đáng bị hủy diệt và CHỈ XỨNG ĐÁNG DÀNH CHO TẦNG LỚP THẤP KÉM NGHÈO ĐÓI TRONG XÃ HỘI , chẳng có chút vinh hạnh hay cao quý gì trong mắt dân ấn độ cả, cũng giống như ở việt nam ai mà sắm được chiếc sh thì cho rằng đó là tài sản lớn, là đẳng cấp khác biệt với những kẻ nghèo đi xe đạp hay chiếc cub cà tàng NHƯNG HỌ ĐÂU BIẾT BÊN TRỜI ÂU NGƯỜI TA DÙNG SH ĐI HỐT PHÂN TRONG THÀNH THỊ @@.
Phật từng thốt lên rằng:
Này các Tỷ-kheo, đây là nghề sinh sống hèn hạ nhất, tức là nghề khất thực.
Tức trong xã hội ấn độ, người nào xuất gia , đi xin ăn là kẻ hèn hạ nhất , kẻ đáng bị khinh bỉ nhất ( đến nay thái độ kỳ thị đó vẫn rõ rệt), chính khi đi ăn xin như thế mới là cơ hội để rèn luyện giáo lý vô ngã được , chứ đâu như ngày nay ngồi xe 4 chỗ vi vu chỗ này chỗ kia giảng đạo chém gió rần rần
Trở lại phần nói về ngã, chính vì chấp ngã nên dẫn tới tư tưởng thường kiến, cũng vì không chấp ngã cho rằng con người chỉ là vật chất có ý thức nên dẫn tới tư tưởng đoạn kiến, tức là chết rồi thì không còn gì cả, cái suy nghĩ này còn nguy hiểm gấp ngàn lần cái suy nghĩ trước( tức là suy nghĩ chấp ngã) vì nó làm cho con người ta tha hồ tạo tội ác mà không sợ quả báo
CHÍNH VÌ HIỂU RẰNG CÁI CHẤP NÀO CŨNG ĐƯA ĐẾN SỰ KHỔ ĐAU TRẦM LUÂN CHO CHÚNG SINH, NÊN PHẬT RA CÁI CHÍNH SÁCH TRUNG ĐẠO, LÀM LÀNH LÁNH DỮ, ĂN NÓI CẨN THẬN, TIẾT KIỆM TỐI ĐA, KHÔNG TRANH GIÀNH , CHỊU NHỤC TỐI ĐA , được gọi tên là Bát Chánh Đạo, tức là 8 con đường đưa đến sự an lành cho 1 chúng sinh nếu họ thực hiện nghiêm mật
Do vậy ngài Long Thọ là người hiểu rõ Phật nhất, chính vì hiểu Phật nên Long Thọ mới cho ra đời bài kinh sắc tức thị không làm điên đảo con nhang ngu muội thích tìm sự cao siêu trong ngôn ngữ
Tóm lại rằng có chấp ngã hay không chấp ngã thì 1 điều chắc chắn là tất cả các con nhang sẽ chết , chết đủ kiểu vì bệnh hay vì tai nạn...v.v NHƯNG DÙ CÓ SỢ CHẾT HAY CẦU KHẤN TÁ LẢ THÌ CŨNG SẼ CHẾT, và điều hiển nhiên nữa là sau khi chết chẳng ai chứng minh được điều họ từng theo đuổi trên thế gian này là đúng cả