Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

Tushita đã viết:Có quyển sách gọi là "Cái Vô Hạn Trong Lòng Bàn Tay"(tên gọi khác là Đối Thoại giữa Khoa Học và Phật giáo),tường thuật lại cuộc nói chuyện giữa sư thầy Mathieu Ricard và GS Trịnh Xuân Thuận,dưới góc nhìn của 1 học giả Phật giáo và 1 nhà khoa học.Sách này vô cùng tuyệt vời,mọi người nên tìm đọc.

Mathieu Ricard dẫn lại lời của ngài Long Thọ trong Ratnamala như sau:"Chúng ta càng ở xa thế giới ,thì nó càng có vẻ hiện thực trước mắt chúng ta.Chúng ta càng tiến gần,nó càng trở nên khó nắm bắt,giống như một ảo ảnh không còn tính hiện thực,có thể sờ mó được nữa." Câu nói này chính xác 100% với những gì mà các nhà khoa học hiện nay đang gặp phải!!

Nếu ai có biết chút ít về Vật lý hiện đại hẳn sẽ hiểu vấn đề là như thế nào!

"Lưới trời ai dệt" của Nguyễn Tường Bách cũng nói đến những tương đồng giữa khoa học và phật giáo.

------

Có lần Einstein hỏi Bohr: 'Theo ông mặt trăng có tồn tại không khi không có ai nhìn thấy nó?' Bohr hỏi lại: 'Thế ông có chứng minh điều ngược lại được không?' Einstein đâm ra cứng họng :)


Hình đại diện của người dùng
LaughingHaHa
Bài viết: 84
Ngày: 06/04/09 01:57
Giới tính: Nam
Đến từ: USA

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi LaughingHaHa »

Chào các bạn,

Thay vì tranh cãi theo kiểu "mạnh ai nấy cãi" theo cách hiểu về chữ Ngã của mình thì tại sao các bạn không "trở về căn bản" đễ đỡ mất thì giờ và công sức ? Trở về căn bản ở đây nghĩa là trở về tìm lại xem Phật Thích Ca giải nghĩa chữ Ngã như thế nào trong các Kinh Nikaya . Sau khi đã thống nhất cùng hiểu một nghĩa của chữ Ngã như Phật Thích Ca đã giải thích thì các bạn mới nên bắt đầu bàn luận tiếp . Nhắc lại ở đây là các bạn hãy tìm một lời giải thích của Phật Thích Ca về chữ Ngã tương tự như cung cách giải thích của tự điển . Tức là khi ta không hiểu một chữ nào thì ta mở tự điển ra tra cứu: tự điển sẽ có một cách diễn tả để cho ta hình dung được chữ đó tượng trưng cho cái gì .


Thử thân bất hướng kim sinh độ
Cánh hướng hà sinh độ thử thân ?


Thân này chẳng thẳng đời này độ
Lại đợi đời nào độ thân này ?
doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

LaughingHaHa đã viết:Chào các bạn,

Thay vì tranh cãi theo kiểu "mạnh ai nấy cãi" theo cách hiểu về chữ Ngã của mình thì tại sao các bạn không "trở về căn bản" đễ đỡ mất thì giờ và công sức ? Trở về căn bản ở đây nghĩa là trở về tìm lại xem Phật Thích Ca giải nghĩa chữ Ngã như thế nào trong các Kinh Nikaya . Sau khi đã thống nhất cùng hiểu một nghĩa của chữ Ngã như Phật Thích Ca đã giải thích thì các bạn mới nên bắt đầu bàn luận tiếp . Nhắc lại ở đây là các bạn hãy tìm một lời giải thích của Phật Thích Ca về chữ Ngã tương tự như cung cách giải thích của tự điển . Tức là khi ta không hiểu một chữ nào thì ta mở tự điển ra tra cứu: tự điển sẽ có một cách diễn tả để cho ta hình dung được chữ đó tượng trưng cho cái gì .
=D> Chào mừng KKT đến với dd daitangkinh. Lâu quá không gặp, trước có lần gặp mới chào hỏi một câu mà KKT đã biến mất, thoắt ẩn thoắt hiện như ma vậy :))

------------

DCD thuộc hạng người lười đọc kinh nhất luôn, bản tính lại hay quên nữa :)) Đối nghịch lại với DCD là KKT: thật sự DCD chưa thấy ai có trí nhớ tốt, đọc thông viết thạo rất nhiều kinh điển như KKT. Gặp được KKT ở đây quả là một dịp may hiếm có, vậy nhờ KKT trích dẫn kinh sách giải nghĩa chữ Ngã như thế nào để cho DCD và mọi người được mở mắt nhé :D


Hình đại diện của người dùng
LaughingHaHa
Bài viết: 84
Ngày: 06/04/09 01:57
Giới tính: Nam
Đến từ: USA

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi LaughingHaHa »

Chào bạn doccoden,

Cá nhân KKT thì chưa tìm thấy được một giải thích TRỰC TIẾP về chữ Ngã của Phật Thích Ca trong các Kinh Nikaya . Cho nên KKT mới đề nghị với mọi người thử tìm xem .


Thử thân bất hướng kim sinh độ
Cánh hướng hà sinh độ thử thân ?


Thân này chẳng thẳng đời này độ
Lại đợi đời nào độ thân này ?
Vô_Danh_Thần_Tăng
Bài viết: 26
Ngày: 20/07/14 05:24
Giới tính: Nam
Phật tử: Xuất gia
Đến từ: Niết Bàn

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Vô_Danh_Thần_Tăng »

doccoden đã viết: Vô_Danh muốn tranh luận tiếp thì hãy giải quyết cho xong mấy chuyện trước mà bạn đã bỏ chạy từ bên kia sang bên này :))

Riêng đoạn trên đọc qua là thấy ngay trí tuệ của người viết cỡ nào rồi :D Cái gọi là 'sự nhận thức rõ rệt về bản thân mình' mà cho là ngã thì DCD cũng hết ý kiến luôn >:D< Con người khác loài vật ở chỗ nhận thức rõ rệt về bản thân mình, đó là trí khôn. Chẳng có đạo giáo nào lại bắt người ta từ bỏ trí khôn như bạn cả, huống gì đạo Phật thiên về trí tuệ. Cái cây , ngọn cỏ tất nhiên là làm gì có chuyện chấp ngã, Vô_Danh hiểu sai rồi suy diễn là DCD có nói như vậy, thiệt tình :)) 'Phật pháp là dành cho đối tượng biết tự nhận thức TỨC LÀ ĐỐI TƯỢNG BIẾT CHẤP NGÃ': ừ thì vậy, chứ DCD có bảo là hãy giảng Phật pháp cho mấy cục đá hay con bò nó nghe hồi nào đâu :))
Hà hà hà :D ngố đệ ơi, chẳng phải đệ vừa mới phát biểu chưa ráo mực ở trang trước như vầy sao ?
NGÃ tức là cái TÔI:
do vậy họ suy diễn rằng VÔ NGÃ tức là cho rằng không có cái tôi (ta). Quan điểm này sai vì:
_ Khi Đức Phật tuyên thuyết "vạn pháp đều vô ngã" thì phải ngầm hiểu rằng NGÃ bao hàm nhiều thứ khác ngoài con người (từ "pháp" bao gồm mọi sự vật hiện tượng). Nếu thay "vạn vật" thành "con người" thì diễn giải theo quan điểm trên cũng sai nốt, vì như vậy là cho rằng mọi người đều không có cái tôi.
Chẳng phải phát biểu trên đã mặc nhiên cho rằng VẠN VẬT ĐỀU CHẤP NGÃ ? Mà nếu đã mặc nhiên cho rằng vạn vật đều chấp ngã thì hòn đá hay cái ghế nó phải có sự tự nhận thức về bản thân nó chứ ngố đệ :D. Thế mới nói pháp phật cao siêu nhưng vào miệng đệ thì nó liêu xiêu vô cùng, hahahahahah

================================

Ngã là từ dịch ra từ chữ Atman, nói cho dễ hiểu chính là "tự ngã" hay còn gọi là linh hồn. Và cái khái niệm tự ngã này được bà la môn giáo hiểu chính xác theo 3 nghĩa: Đồng nhất, bất biến, tự tại.

Chính vì mặc nhiên chấp ngã như thế và bản năng của chúng sinh là luôn muốn tồn tại và tự vệ trước hoàn cảnh sống nên buộc họ PHẢI SÁNG TẠO RA THƯỢNG ĐẾ ( TỨC ĐẠI NGÃ) để che chở cho họ, để nương tựa khi họ không hy vọng được vào các cá thể xung quanh khác.

Nhưng xét cho cùng dù là bà la môn hay PG thì cũng chỉ có 1 ý tưởng chung đó là đưa cái riêng lẽ hòa nhập chung vào cái bất diệt. :D Bà la môn thì tiểu ngã hòa nhập vào đại ngã, còn PG thì chúng sinh nhập niết bàn có khác gì đâu ? Nhưng vì sao Phật lại để lại giáo lý vô ngã làm gì ? Chỉ đơn giản với các giáo lý của bà la môn thì tư cách và quyền lực của các giáo sĩ là vô thượng, là khủng khiếp ngay cả vua cũng phải nhún nhường, chính vì xuất thân nơi nhà quyền quý , lại được nghiên cứu đầy đủ lý thuyết 62 ngoại đạo thời bấy giờ nên Phật nhận thấy lý luận của họ còn sơ hở, và lý thuyết vô ngã ra đời để chống lại sự thống trị của bà la môn, và chính đạo Phật cũng tước đoạt mọi quyền lợi, cũng như sự phục dịch của các tín đồ dành cho tầng lớp tu sĩ QUA TẠNG LUẬT CỦA MÌNH,chính vì vậy đạo Phật đã bị khinh rẻ và tận diệt ngay trên cái nôi xuất phát của nó,trong mắt dân ấn độ, đạo Phật là thứ bỏ đi, đáng bị hủy diệt và CHỈ XỨNG ĐÁNG DÀNH CHO TẦNG LỚP THẤP KÉM NGHÈO ĐÓI TRONG XÃ HỘI , chẳng có chút vinh hạnh hay cao quý gì trong mắt dân ấn độ cả, cũng giống như ở việt nam ai mà sắm được chiếc sh thì cho rằng đó là tài sản lớn, là đẳng cấp khác biệt với những kẻ nghèo đi xe đạp hay chiếc cub cà tàng NHƯNG HỌ ĐÂU BIẾT BÊN TRỜI ÂU NGƯỜI TA DÙNG SH ĐI HỐT PHÂN TRONG THÀNH THỊ @@.


Phật từng thốt lên rằng:
Này các Tỷ-kheo, đây là nghề sinh sống hèn hạ nhất, tức là nghề khất thực.
Tức trong xã hội ấn độ, người nào xuất gia , đi xin ăn là kẻ hèn hạ nhất , kẻ đáng bị khinh bỉ nhất ( đến nay thái độ kỳ thị đó vẫn rõ rệt), chính khi đi ăn xin như thế mới là cơ hội để rèn luyện giáo lý vô ngã được , chứ đâu như ngày nay ngồi xe 4 chỗ vi vu chỗ này chỗ kia giảng đạo chém gió rần rần :D

Trở lại phần nói về ngã, chính vì chấp ngã nên dẫn tới tư tưởng thường kiến, cũng vì không chấp ngã cho rằng con người chỉ là vật chất có ý thức nên dẫn tới tư tưởng đoạn kiến, tức là chết rồi thì không còn gì cả, cái suy nghĩ này còn nguy hiểm gấp ngàn lần cái suy nghĩ trước( tức là suy nghĩ chấp ngã) vì nó làm cho con người ta tha hồ tạo tội ác mà không sợ quả báo :D CHÍNH VÌ HIỂU RẰNG CÁI CHẤP NÀO CŨNG ĐƯA ĐẾN SỰ KHỔ ĐAU TRẦM LUÂN CHO CHÚNG SINH, NÊN PHẬT RA CÁI CHÍNH SÁCH TRUNG ĐẠO, LÀM LÀNH LÁNH DỮ, ĂN NÓI CẨN THẬN, TIẾT KIỆM TỐI ĐA, KHÔNG TRANH GIÀNH , CHỊU NHỤC TỐI ĐA , được gọi tên là Bát Chánh Đạo, tức là 8 con đường đưa đến sự an lành cho 1 chúng sinh nếu họ thực hiện nghiêm mật :D

Do vậy ngài Long Thọ là người hiểu rõ Phật nhất, chính vì hiểu Phật nên Long Thọ mới cho ra đời bài kinh sắc tức thị không làm điên đảo con nhang ngu muội thích tìm sự cao siêu trong ngôn ngữ :D Tóm lại rằng có chấp ngã hay không chấp ngã thì 1 điều chắc chắn là tất cả các con nhang sẽ chết , chết đủ kiểu vì bệnh hay vì tai nạn...v.v NHƯNG DÙ CÓ SỢ CHẾT HAY CẦU KHẤN TÁ LẢ THÌ CŨNG SẼ CHẾT, và điều hiển nhiên nữa là sau khi chết chẳng ai chứng minh được điều họ từng theo đuổi trên thế gian này là đúng cả :D


ĐỘNG NÃO là tiềm năng vô hạn của con người. Vấn đề là khi học giáo lý Phật Đà, làm sao có thể giúp CON NHANG đánh thức được tiềm năng ấy. Thật là việc khó làm, vô cùng khó thay....
hanh phuc
Bài viết: 45
Ngày: 04/09/14 00:56
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi hanh phuc »

Bài của Thần Tăng có nhiều điểm phải bàn lắm, trong đó có nhiều quan điểm xuyên tạc Đạo Phật, nhưng không có thời gian nên chỉ mạn phép góp ý một điểm "nho nhỏ" sau (và cũng xin không tranh luận vì không có thời gian):
Vô_Danh_Thần_Tăng đã viết:
Trở lại phần nói về ngã, chính vì chấp ngã nên dẫn tới tư tưởng thường kiến, cũng vì không chấp ngã cho rằng con người chỉ là vật chất có ý thức nên dẫn tới tư tưởng đoạn kiến, tức là chết rồi thì không còn gì cả
Theo thiển ý của tôi thì nên thay cụm từ tô đỏ trên bằng cụm từ "vì chấp không" sẽ chính xác hơn. :-?


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

"vôdanh thần tăng" đã viết
chính đạo Phật cũng tước đoạt mọi quyền lợi, cũng như sự phục dịch của các tín đồ dành cho tầng lớp tu sĩ QUA TẠNG LUẬT CỦA MÌNH,chính vì vậy đạo Phật đã bị khinh rẻ và tận diệt ngay trên cái nôi xuất phát của nó,trong mắt dân ấn độ, đạo Phật là thứ bỏ đi, đáng bị hủy diệt và CHỈ XỨNG ĐÁNG DÀNH CHO TẦNG LỚP THẤP KÉM NGHÈO ĐÓI TRONG XÃ HỘI , chẳng có chút vinh hạnh hay cao quý gì trong mắt dân ấn độ cả, cũng giống như ở việt nam ai mà sắm được chiếc sh thì cho rằng đó là tài sản lớn, là đẳng cấp khác biệt với những kẻ nghèo đi xe đạp hay chiếc cub cà tàng NHƯNG HỌ ĐÂU BIẾT BÊN TRỜI ÂU NGƯỜI TA DÙNG SH ĐI HỐT PHÂN TRONG THÀNH THỊ @@.
Bài viết có đoạn này miệt thị Phật giáo. Cảnh cáo "Vô danh thần tăng" xúc phạm đạo Phật.

Dân Ấn không giữ được đạo Phật là bởi phong tục tập quán của họ hàng ngàn năm trước đã tôn thờ các vị thần Hindu rồi. không thể một sớm một chiều bắt họ phải bỏ tín ngưỡng cổ truyền của họ để theo một đạo khác. Nên sau khi Phật nhập diệt, ảnh hưởng của đạo Phật giảm đi thì đạo Hindu mới từ từ lấn chiếm và đẩy đạo Phật ra khỏi Ấn Độ.

Nếu VDTT thấy đạo Phật là thấp kém như vậy thì có thể tìm đạo khác (như Hindu chẳng hạn) để theo học, hà tất gì phải vào diễn đàn Phật giáo để mạt sát đạo Phật ?


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
hồ điệp
Bài viết: 28
Ngày: 26/08/14 19:40
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi hồ điệp »

doccoden đã viết:
binh đã viết: Trên đời này chẳng có gì thường còn, bất biến, trừ có Tâm.
Tâm tức Niết Bàn, có các tính chất : (Thường, Lạc, Ngã, Tịnh)
Trong đó Tâm thường còn, bất biến nên gọi là Ngã.
Khá khen binh đã dũng cảm thừa nhận là có Ngã :D Vậy thì từ nay binh cũng đừng có nhân danh chánh pháp để rồi khóa bài những người nói trái ý mình nữa nhá.

binh đã viết:Có một bài trên tôi viết để chứng tỏ con người là vô ngã chứ chẳng phải có ngã như mọi người tưởng.
Tánh vô ngã đó của con người là sự vô thường. mà vô thường thì còn mãi khi thế giới này còn, cho nên cũng nói là "Vô ngã" còn mãi.
theo đúng phật pháp thì vạn pháp đều vô ngã chứ không riêng gì con người :)


binh đã viết:Một câu hỏi hay.
Từ vấn đề ngã và vô ngã, dcd đã liên hệ sang Phật tánh.
Cảm ơn doccoden đã hỏi câu này.
Tôi xin nói rõ quan điểm của tôi:

- Phật tánh (còn gọi là chơn Tâm) có tánh chất thường hằng, bất biến nên nó có thật, gọi là ngã.
- Phật tánh không chấp ngã, bình đẳng, không thiên vị nên tánh chất của nó là vô ngã.
Nếu chấp ngã thì đã thành chúng sinh rồi.

Cho nên Phật tánh, hay chơn Tâm, vừa ngã, vừa vô ngã (ngã- vô ngã), hay còn nói Phật tánh nằm ngoài hai phạm trù đó.
Bạn binh hiểu gần đúng về ngã, nhưng lại hiểu sai về vô ngã :D Thật ra chỉ cần hiểu "ngã" là gì thì sẽ hiểu ngay "vô ngã" là gì.
_ Vô ngã tức là không có ngã.
Quá dễ hiểu :D Cũng như chỉ cần hiểu "thường" là gì thì sẽ hiểu ngay "vô thường" là gì.
_ Vô thường tức là không có thường.
Mà "thường" thì ai cũng biết rồi, đó là tánh chất thường hằng, bất biến như binh nói ở trên đó. Do đó 'vô thường" là không có tánh chất thường hằng, bất biến. Đơn giản thế thôi >:D<

Do bạn nói đến "chấp ngã" thì sẵn đây tôi giải thích luôn, vì thấy bạn cũng hiểu sai:
_ "Chấp" tức là chấp nhất, mặc nhiên tin rằng...
_ "Chấp ngã" tức là chấp nhất, mặc nhiên tin rằng có bản ngã.

--------

Tóm lại điều quan trọng:

1. NGÃ là gì? Đó là cái gì đó tự hữu (tự thân hiện hữu, tự thân tồn tại). Nói khác đi, đó là thực thể vì nó có thật. Do vậy nó có đặc tính "thường" tức là thường hằng, bất biến.

2. VÔ NGÃ là gì? Đó là bác bỏ quan điểm có NGÃ như trên. Nói khác đi, đó là vạn vật đều hiện hữu do duyên sinh. Do vậy nó có đặc tính "vô thường" tức là không thường hằng, biến đổi.


Bạn dcd đã dựa vào đâu mà định nghĩa Ngã như vậy, hay do bạn tự đưa ra ? Vô ngã do đó cũng sai nốt vì nó không " bác bỏ quan điểm có Ngã như trên". Vô ngã cũng chẳng nói " vạn vật đều hiện hữu do duyên sinh", nó cũng chẳng có " đặc tính vô thường" mà bạn thêm vào ( bạn cdc hay lầm lẫn giữa vô thường và vô ngã lắm, nếu 2 cái này tương đương nhau thì cần gì tới 2 khái niệm)

Bạn dựa vào Ngã để giải thích Vô ngã đó là 1 sai lầm rất nghiêm trọng. Cũng như bạn dựa vào Thường để giải thích Vô thường thì có cái gì đó không ổn.
Theo như suy luận của bạn thì cũng giống như nói chỉ cần hiểu "chúng sanh" là gì thì sẽ hiểu ngay "Như lai". Chúng sanh thì ai cũng biết cũng hiểu rất rõ, nhưng có " hiểu Như lai" chăng ?


Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

hồ điệp đã viết: Bạn dcd đã dựa vào đâu mà định nghĩa Ngã như vậy, hay do bạn tự đưa ra ? Vô ngã do đó cũng sai nốt vì nó không " bác bỏ quan điểm có Ngã như trên". Vô ngã cũng chẳng nói " vạn vật đều hiện hữu do duyên sinh", nó cũng chẳng có " đặc tính vô thường" mà bạn thêm vào ( bạn cdc hay lầm lẫn giữa vô thường và vô ngã lắm, nếu 2 cái này tương đương nhau thì cần gì tới 2 khái niệm)

Bạn dựa vào Ngã để giải thích Vô ngã đó là 1 sai lầm rất nghiêm trọng. Cũng như bạn dựa vào Thường để giải thích Vô thường thì có cái gì đó không ổn.
Theo như suy luận của bạn thì cũng giống như nói chỉ cần hiểu "chúng sanh" là gì thì sẽ hiểu ngay "Như lai". Chúng sanh thì ai cũng biết cũng hiểu rất rõ, nhưng có " hiểu Như lai" chăng ?
Hề hề, đổi nickname hoài thì ai biết mình là ai, nói tới phần nào? Tư duy về cái gì...

Thôi thì bạn giải thích theo cái nghĩa, cái ý mình là Who, What is it ? tangbong cafene Uống trà đi.

Thanks


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

Vô_Danh_Thần_Tăng đã viết:

Ngã là từ dịch ra từ chữ Atman, nói cho dễ hiểu chính là "tự ngã" hay còn gọi là linh hồn. Và cái khái niệm tự ngã này được bà la môn giáo hiểu chính xác theo 3 nghĩa: Đồng nhất, bất biến, tự tại.

Chính vì mặc nhiên chấp ngã như thế và bản năng của chúng sinh là luôn muốn tồn tại và tự vệ trước hoàn cảnh sống nên buộc họ PHẢI SÁNG TẠO RA THƯỢNG ĐẾ ( TỨC ĐẠI NGÃ) để che chở cho họ, để nương tựa khi họ không hy vọng được vào các cá thể xung quanh khác.
Thanks, Ngã chính là thân và tâm (Danh và sắc); Tự ngã cũng chính là Ngũ uẩn...!
(Linh hồn là thân xác khi rời thần thức ''Chết'' . Hi hi.)
Đoạn 1. Nhưng xét cho cùng dù là bà la môn hay PG thì cũng chỉ có 1 ý tưởng chung đó là đưa cái riêng lẽ hòa nhập chung vào cái bất diệt. :D Bà la môn thì tiểu ngã hòa nhập vào đại ngã, còn PG thì chúng sinh nhập niết bàn có khác gì đâu ?

Đoạn 2. Nhưng vì sao Phật lại để lại giáo lý vô ngã làm gì ? Chỉ đơn giản với các giáo lý của bà la môn thì tư cách và quyền lực của các giáo sĩ là vô thượng, là khủng khiếp ngay cả vua cũng phải nhún nhường, chính vì xuất thân nơi nhà quyền quý , lại được nghiên cứu đầy đủ lý thuyết 62 ngoại đạo thời bấy giờ nên Phật nhận thấy lý luận của họ còn sơ hở, và lý thuyết vô ngã ra đời để chống lại sự thống trị của bà la môn, và chính đạo Phật cũng tước đoạt mọi quyền lợi, cũng như sự phục dịch của các tín đồ dành cho tầng lớp tu sĩ QUA TẠNG LUẬT CỦA MÌNH,

Đoạn 3: chính vì vậy đạo Phật đã bị khinh rẻ và tận diệt ngay trên cái nôi xuất phát của nó,trong mắt dân ấn độ, đạo Phật là thứ bỏ đi, đáng bị hủy diệt và CHỈ XỨNG ĐÁNG DÀNH CHO TẦNG LỚP THẤP KÉM NGHÈO ĐÓI TRONG XÃ HỘI , chẳng có chút vinh hạnh hay cao quý gì trong mắt dân ấn độ cả, cũng giống như ở việt nam ai mà sắm được chiếc sh thì cho rằng đó là tài sản lớn, là đẳng cấp khác biệt với những kẻ nghèo đi xe đạp hay chiếc cub cà tàng NHƯNG HỌ ĐÂU BIẾT BÊN TRỜI ÂU NGƯỜI TA DÙNG SH ĐI HỐT PHÂN TRONG THÀNH THỊ @@.
Đoạn 1, Vô Danh TT. "...còn PG thì chúng sinh nhập niết bàn có khác gì đâu ?'' Cái hiểu này diễn tả hòa đồng với chí hướng của Thượng đế, vì sao! Hề hề Thần Tăng giải rộng ra nhé.

Đoạn 2, Ý của Thần Tăng ''Muốn phá chấp, tất cả tà kiến ngoại đạo'' Phật mới có lý Vô Ngã.

Hì hì, cả 2 Đoạn chỉ thấy Thần Tăng dạy người, sao không thấy viết dạy mình vậy cà. :)

Đoạn 3, đó là thiên kiến (chấp một bên) của ngoại đạo. Nếu thế giới này ai cũng theo Đạo Phật, chấp nhận lý Vô Ngã (trong kinh Vô Ngã Tướng) thì ngày nay không còn những kẻ thánh chiến mượn đao hành đời, giết người dã man.
Nhưng VDTT biết quá rõ thì phải làm sao nè, lại đi chấp những con nhang thì mình cũng làm nghề chấp tác, giống như Bà La Môn (Thánh chiến hồi giáo IS) đâu có khác ai đâu. Ha ha.
Tóm lại rằng có chấp ngã hay không chấp ngã thì 1 điều chắc chắn là tất cả các con nhang sẽ chết , chết đủ kiểu vì bệnh hay vì tai nạn...v.v NHƯNG DÙ CÓ SỢ CHẾT HAY CẦU KHẤN TÁ LẢ THÌ CŨNG SẼ CHẾT, và điều hiển nhiên nữa là sau khi chết chẳng ai chứng minh được điều họ từng theo đuổi trên thế gian này là đúng cả :D
Hề hề, vậy Thần Tăng phải làm sao! Đưa con nhang xuống địa ngục, hay hướng dẫn con nhang tự tập bơi lội, sắm sửa thuyền bè qua sông.

Ngài Long Thọ (Soạn giả Lý Bát Nhã) không phải làm rối trí người, mà tại người làm rối trí Bát Nhã. Nên nói như vậy phải không?

(p/s Pháp Chơn Không diệu hữu phải hỏi lại Admin Vô Hữu Bất Không, rõ hơn. :) )


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
khanh chi
Bài viết: 42
Ngày: 07/08/14 19:04
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi khanh chi »

hồ điệp đã viết:Chúng sanh thì ai cũng biết cũng hiểu rất rõ
Bạn hồ điệp nói vậy là chủ quan đấy.

Bạn có biết tâm tư sâu kín những người sống quanh bạn không? :-/

Bạn có biết sự vận hành của hành ấm, tưởng ấm, thức ấm của chính bạn không? :-/

Bạn có biết rõ vô thức của bạn không? :-/

Bạn có biết tại sao bạn vẫn chấp ngã, vẫn vô minh không? (mặc dù bạn có thể nói vanh vách theo sách vở chấp ngã là thế nào, vô minh là gì) :-/

Chỉ có Phật mới hiểu rõ chúng sinh thôi bạn ạ. caunguyen


Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

doccoden đã viết:
Không biết đã viết:
doccoden đã viết:
Không biết đã viết: Cảm ơn đạo hữu, cho tôi hỏi thêm để được rõ:

- HÒN ĐÁ là Ngã hay Vô ngã ?

(nếu không có gì phiền thì vui lòng cho tôi biết rõ nguồn gốc câu trả lời, nghĩa là nếu câu trả lời là tri kiến của ĐH thì nói rõ đó là quan điểm cá nhân của đạo hữu, nếu ĐH học theo kinh Phật thì vui lòng trích rõ nguyên văn Kinh tạng. Giống như người bệnh muốn mua thuốc trị bệnh thì phải biết rõ nguồn gốc xuất xứ của loại thuốc đó vậy ĐH :) )

Thân ái!
Phật đã nói rõ: 'tất cả các pháp đều vô ngã' thì tất nhiên HÒN ĐÁ cũng vô ngã. Câu nói 'đinh' của đức Phật 'chư hành vô thường, chư pháp vô ngã' thì tôi không biết ở kinh nào, bạn nào biết thì nói giùm cho bạn Không biết nhé. Tất nhiên quan điểm đó có thể thấy ở rất nhiều kinh sách, chẳng hạn trong Tương Ưng Bộ kinh, Phật giải thích tại sao không trả lời câu hỏi của Vasa về ngã như sau:


Đức Phật nói với A-nan-đà như thế này :

- "Trước đây hắn đã từng nêu lên câu hỏi như thế này : "Tất cả mọi hiện tượng có cái ngã hay không ?", và [hỏi] như thế không phải [là cách] làm cho hắn vững tin vào những quan điểm sai lầm của hắn hay sao ?

Bởi vì không có cái ngã, [cho nên] nếu Ta trả lời câu hỏi của hắn, Ta sẽ đi ngược lại với nguyên tắc của Con Đường.

Tại sao lại như thế ?

Bởi vì không có cái ngã trong tất cả mọi hiện tượng, vậy còn có cái ngã nào để mà Ta có thể trả lời cho hắn ? Nếu làm như thế, Ta chỉ củng cố thêm sự hoang mang của hắn từ trước đến nay.

hanh phuc đã viết:Pháp Cú 279:

Tất cả pháp vô ngã,
Với Tuệ quán thấy vậy,
Ðau khổ được nhàm chán
Chính con đường thanh tịnh.”
Bạn hanh phuc đã 'mở mắt' cho bạn Không biết rồi đó :D
À, thì ra là đạo hữu học theo kinh sách nhà Phật, mà đạo hữu không có nghiên cứu nguồn gốc kinh văn rõ ràng hay sao mà tôi không thấy đạo hữu trích dẫn nguyên văn rõ ràng trong bộ Kinh nào,do ai dịch..? giống như một người bệnh cần mua thuốc trị bệnh mà không biết rõ nguồn gốc loại thuốc mình muốn mua vậy đó, coi chừng trúng độc chết đó đạo hữu :)

trước tiên thì tôi cho cái này vào sọt rác cái đã
doccoden đã viết:
hanh phuc đã viết:Pháp Cú 279:

Tất cả pháp vô ngã,
Với Tuệ quán thấy vậy,
Ðau khổ được nhàm chán
Chính con đường thanh tịnh.”
Bạn hanh phuc đã 'mở mắt' cho bạn Không biết rồi đó :D
XII. Phẩm TỰ NGÃ
157. "Nếu biết yêu tự ngã,
Phải khéo bảo vệ mình,
Người trí trong ba canh,
Phải luôn luôn tỉnh thức."
- http://www.budsas.org/uni/u-kinh-tieubo1/tb12-pc2.htm

chữ "TỰ NGÃ" to đùng được dùng đặt tên cho nguyên cả một phẩm trong kinh Pháp Cú luôn đó các đạo hữu. Cùng một nguồn kinh văn mà câu trước đá câu sau, câu sau phủ câu trước như vậy đó; vậy thì cái đống này nên cho vào sọt rác chứ đừng mang lên đây làm vấy bẩn diễn đàn nha các đạo hữu :)
doccoden đã viết:
Không biết đã viết: Cảm ơn đạo hữu, cho tôi hỏi thêm để được rõ:

- HÒN ĐÁ là Ngã hay Vô ngã ?

(nếu không có gì phiền thì vui lòng cho tôi biết rõ nguồn gốc câu trả lời, nghĩa là nếu câu trả lời là tri kiến của ĐH thì nói rõ đó là quan điểm cá nhân của đạo hữu, nếu ĐH học theo kinh Phật thì vui lòng trích rõ nguyên văn Kinh tạng. Giống như người bệnh muốn mua thuốc trị bệnh thì phải biết rõ nguồn gốc xuất xứ của loại thuốc đó vậy ĐH :) )

Thân ái!
Phật đã nói rõ: 'tất cả các pháp đều vô ngã' thì tất nhiên HÒN ĐÁ cũng vô ngã. Câu nói 'đinh' của đức Phật 'chư hành vô thường, chư pháp vô ngã' thì tôi không biết ở kinh nào, bạn nào biết thì nói giùm cho bạn Không biết nhé. Tất nhiên quan điểm đó có thể thấy ở rất nhiều kinh sách, chẳng hạn trong Tương Ưng Bộ kinh, Phật giải thích tại sao không trả lời câu hỏi của Vasa về ngã như sau:


Đức Phật nói với A-nan-đà như thế này :

- "Trước đây hắn đã từng nêu lên câu hỏi như thế này : "Tất cả mọi hiện tượng có cái ngã hay không ?", và [hỏi] như thế không phải [là cách] làm cho hắn vững tin vào những quan điểm sai lầm của hắn hay sao ?

Bởi vì không có cái ngã, [cho nên] nếu Ta trả lời câu hỏi của hắn, Ta sẽ đi ngược lại với nguyên tắc của Con Đường.

Tại sao lại như thế ?

Bởi vì không có cái ngã trong tất cả mọi hiện tượng, vậy còn có cái ngã nào để mà Ta có thể trả lời cho hắn ? Nếu làm như thế, Ta chỉ củng cố thêm sự hoang mang của hắn từ trước đến nay.
Không biết kinh ghi là "Ăn Cứt Sẽ Giác Ngộ" thì ĐH có ăn không nhỉ? :)

nếu vậy thì cho nó vào sọt rác luôn một thể để Diễn đàn được trong sạch ĐH nhé!

"Này các Kàlàmà, chớ có tin vì nghe báo cáo, chớ có tin vì nghe truyền thuyết; chớ có tin vì theo truyền thống; Chớ Có tin vì được KINH ĐIỂN Truyền Tụng; chớ có tin vì lý luận suy diễn; chớ có tin vì diễn giải tương tự; chớ có tin vì đánh giá hời hợt những dữ kiện; chớ có tin vì phù hợp với định kiến; chớ có tin vì phát xuất từ nơi có uy quyền, chớ có tin vì vị Sa-môn là bậc đạo sư của mình.

Nhưng này các Kàlàmà,
khi nào tự mình biết rõ như sau: "Các pháp này là bất thiện; Các pháp này là đáng chê; Các pháp này bị các người có trí chỉ trích; Các pháp này nếu thực hiện và chấp nhận đưa đến bất hạnh khổ đau", thời này Kàlàmà, hãy từ bỏ chúng!
khi nào tự mình biết rõ như sau: "Các pháp này là thiện; Các pháp này là không đáng chê; Các pháp này không bị các người có trí chỉ trích; Các pháp này nếu thực hiện và chấp nhận đưa đến hạnh phúc an lạc", thời này Kàlàmà, hãy tự đạt đến và an trú!"
- Chương III, Tăng Chi Bộ


xong rồi đó Đạo hữu, tất cả những lời diễn giải bằng Kinh điển của đạo hữu không làm tôi thỏa mãn vì 3 lý do?
- thứ 1, nguồn gốc không rõ ràng
- thứ 2, mâu thuẫn tùm lum
- thứ 3, không biết đạo hữu có hiểu rõ về chúng không hay là học theo kiểu học vẹt
và tất cả những thứ đó giờ đây đã vào trong sọt rác :)

bây giờ tôi muốn nghe ý kiến của cá nhân Đạo hữu về vấn đề này: "HÒN ĐÁ là Ngã hay Vô ngã?" và nó có ích lợi gì cho vấn đề tu học & giải thoát?

(đừng có moi sọt rác ra rồi đem lên đây vấy bẩn Diễn đàn nha đạo hữu! :) )

Thân ái!
À thì ra do DCD hiểu sai ý của bạn KB nên nó mới ra như thế :D Nếu bạn chịu khó đọc những gì tôi viết ngay từ những post đầu trong chủ đề này thì tất nhiên đã biết câu trả lời của tôi rồi: HÒN ĐÁ là Vô ngã (1), biết được mọi thứ đều Vô ngã là giải thoát (2).

Như tôi đã nói, chừng nào đồng ý với những khái niệm chính thì tranh luận tiếp, còn nếu không thì hãy tranh luận về những khái niệm đó trước. Ở câu nói trên của tôi là 2 cụm từ 'Vô ngã' và 'giải thoát'. Vì tôi không muốn mất thì giờ vô tình cảnh 'ông nói gà, bà nói vịt'.
Hihi, rất nhanh gọn và thẳng thắn. Xin đạo hữu thứ lỗi là tôi không có thời gian để đọc hết gì đạo hữu viết, nên chúng ta chỉ thảo luận những gì mình đối thoại với nhau trên Diễn đàn thôi nhé!

Câu trả lời của ĐH tôi tạm chia là hai (1) & (2)

Đối với câu (1) nếu có ai hỏi thì tôi sẽ trả lời như sau:

HÒN ĐÁ là Ngã hay Vô ngã ?

- Ngã <= KHÙNG
- Vô Ngã <= ĐIÊN
mình thẳng thắng với nhau như vậy cho dễ xử nha ĐH. Tạm thời như vậy đã, rồi cái này sẽ giái quyết sau :)

Bây giờ tới phần của ĐH, ĐH vui lòng giải thích rõ là lý do tại saobiết được mọi thứ đều Vô ngã là giải thoát (2), cụ thể trong trường hợp này là biết được HÒN ĐÁ Vô Ngã là giải thoát, lẻ nào HÒN ĐÁ nó trói buộc chúng ta?

(nhớ là đừng có moi sọt rác đem lên đây nha Đạo Hữu! :) )

Thân ái !


Đã khóa

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.273 khách