Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

Chú Hỉ đã viết:
doccoden đã viết: Ngã, vô ngã là cái chi chi thì DCD đã giải thích từ đầu rồi mà. Chứ chẳng lẽ làm cái thớt 'Ngã là gì? Vô Ngã là gì?' để làm cảnh thôi sao? :D DCD cũng có đọc qua kinh Phạm Võng, Chú Hỉ hỏi vậy là có ý gì?
Chuyện mà Chú Hỉ kể thì DCD lại đọc ở đâu đó nói nhân vật 'tiểu bồ tát' đó là Đức Phật.
Bởi Kinh Phạm Võng thuộc về luận giải và phá tất cả kiến chấp của tất cả tà kiến trong 3 cõi, 6 đường. Nếu đem ngã/vô ngã ra giảng giải cho một người mới (như chú hỉ con đây) không hiểu thì chi bằng tốn vài hào để bác lái đò đưa qua sông khỏe ru. Hề hề.

Nếu sư phụ D C D đem kinh Phạm võng ra dạy, Từng phần trong 62 kiến giải... Chú Hỉ con đây rất hoan nghinh và thêm một lần học hỏi. Vì ai hiểu kinh này tức là đã hiểu luôn phần vô ngã/ngã của thân tâm. /:)

Chúc sư phụ, cô bác, quí Phật tử vạn sự an lành. I-) I-) I-)
:)) Kinh Phạm Võng thuộc về luận giải? Đâu? Chỗ nào?

Nó chỉ liệt kê những kiến chấp của người đời thôi, mà những kiến chấp đó bắt nguồn từ ngã chấp => hết ngã chấp thì hết kiến chấp, thế thôi >:D<

Đọc đoạn đầu kinh này thì hiểu tại sao Phật lại im lặng trước câu hỏi: "vũ trụ là vô hạn hay hữu hạn?" :)

yen-phuong đã viết:YP sắp phải đi làm nên sẽ đọc bài của bạn DCD sau . YP chỉ muốn nhắc bạn rằng ông Mod bình nhà ta hay chụp mũ "ngoại đạo" để xóa bài, khóa nick lắm đó :) .

Có gì bạn DCD nhớ để dành post để nếu cần, bạn cho YP học hỏi tại các diễn đàn khác kinhle kinhle kinhle .

Thân mến,
YP :)
Chỉ cần thấu suốt vô ngã là đủ rồi, quanh đi quẩn lại cũng nhiêu đó thôi :D PG khác AG chỉ bởi 2 chữ đó. Xưa kia Phật cũng chú trọng rao giảng về vô ngã, nên người đời đặt biệt danh cho ngài là "vô ngã đạo sư"
Không biết đã viết:Trong phần đạo hữu doccoden trả lời cho đạo hữu binh có viết :
doccoden đã viết:
theo đúng phật pháp thì vạn pháp đều vô ngã chứ không riêng gì con người :)
có phải ý đạo hữu muốn nói là vạn pháp như "cỏ cây, chim thú..." đều vô ngã chứ không riêng gì con người ?
Chính xác.


Vô_Danh_Thần_Tăng
Bài viết: 26
Ngày: 20/07/14 05:24
Giới tính: Nam
Phật tử: Xuất gia
Đến từ: Niết Bàn

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Vô_Danh_Thần_Tăng »

doccoden đã viết:
Không biết đã viết:Trong phần đạo hữu doccoden trả lời cho đạo hữu binh có viết :
doccoden đã viết:
theo đúng phật pháp thì vạn pháp đều vô ngã chứ không riêng gì con người :)
có phải ý đạo hữu muốn nói là vạn pháp như "cỏ cây, chim thú..." đều vô ngã chứ không riêng gì con người ?
Chính xác.
Bấy lâu nay , lão nạp tham thiền nhập định, khi ánh sáng nội tâm có phần phong phú thì lại cảm thấy muốn ngao du ra ngoài coi sự đời thế nào, bước vào đây gặp ngay câu trả lời ngu quá ể của đen đệ làm vô danh lão hủ phải bật cười sảng khoái, thiệt là uống 10 thang thuốc bổ không bằng đọc câu trả lời ngố của đệ :D

Khi nói về NGÃ , tức nói về SỰ TỰ NHẬN THỨC BẢN THÂN CỦA ĐỐI TƯỢNG . Ví như doccoden thì "tôi là doccoden" , đó là sự nhận thức rõ rệt về bản thân mình, dùng để so sánh khác hẳn với các con nhang khác :D. Chính vì có sự tự nhận thức mặc nhiên khi ra đời như thế Phật mới gọi đó là ngã chấp do "NGU" (vô minh), cái ngu do nhiều cái tác động, do cha mẹ, do môi trường sống xung quanh và kiến thức được truyền thừa, cho nên khó ai mà phá được ngã chấp khi toàn thể thế gian này toàn là những kẻ ngu si đần độn trừ Phật và 1 vài người hiểu lời Phật dạy như lão hủ chẳng hạn :D

Chính do có ngã nên mới có lòng tham, có sự ích kỷ, sở hữu ==> dẫn đến bao phiền não khổ ải trong cuộc sống này. Nên khi phá được cái ngu về ngã thì Phật không còn tham lam nữa.

Cái cây , ngọn cỏ nếu nó chấp ngã, thì nó phải ích kỷ, phải biết sở hữu cho riêng mình những gì mình yêu thích, Và PG được diễn giải theo lời của ngố đệ thì nó quá ư ngu muội như vậy sao ? Nếu cây cối biết chấp ngã hẳn nó phải biết hổ thẹn,ích kỷ,tham lam chứ ngố đệ :D

Phật pháp là dành cho đối tượng biết tự nhận thức TỨC LÀ ĐỐI TƯỢNG BIẾT CHẤP NGÃ, giờ đây con nhang lại lạm dụng cho toàn bộ vật chất trong thế gian khác gì biến Phật thành kẻ ngố thời đại :D hahaha buồn cười cho Phật pháp , buồn cười cho lý lẽ của một tôn giáo được gọi là trí tuệ :D hahahahahaha


ĐỘNG NÃO là tiềm năng vô hạn của con người. Vấn đề là khi học giáo lý Phật Đà, làm sao có thể giúp CON NHANG đánh thức được tiềm năng ấy. Thật là việc khó làm, vô cùng khó thay....
Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

Vô_Danh_Thần_Tăng đã viết: ............

Chính do ngã nên mới có lòng tham, có sự ích kỷ, sở hữu ==> dẫn đến bao phiền não khổ ải trong cuộc sống này.

............
giống như định luật Duyên sinh vậy hả đạo hữu: "do cái này có mặt nên cái kia có mặt" :)

thuận theo lời diễn giải của đạo hữu cho tôi hỏi thêm:
- Con chim nó có lòng tham không đạo hữu (tham ăn,tham ngủ.. chẳng hạn), nếu như có thì theo lời diễn giải trên của ĐH thì nó cũng phải có ngã chứ ?

Thân ái!


Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

doccoden đã viết:
Không biết đã viết:Trong phần đạo hữu doccoden trả lời cho đạo hữu binh có viết :
doccoden đã viết:
theo đúng phật pháp thì vạn pháp đều vô ngã chứ không riêng gì con người :)
có phải ý đạo hữu muốn nói là vạn pháp như "cỏ cây, chim thú..." đều vô ngã chứ không riêng gì con người ?
Chính xác.
Cảm ơn đạo hữu, cho tôi hỏi thêm để được rõ:

- HÒN ĐÁ là Ngã hay Vô ngã ?

(nếu không có gì phiền thì vui lòng cho tôi biết rõ nguồn gốc câu trả lời, nghĩa là nếu câu trả lời là tri kiến của ĐH thì nói rõ đó là quan điểm cá nhân của đạo hữu, nếu ĐH học theo kinh Phật thì vui lòng trích rõ nguyên văn Kinh tạng. Giống như người bệnh muốn mua thuốc trị bệnh thì phải biết rõ nguồn gốc xuất xứ của loại thuốc đó vậy ĐH :) )

Thân ái!


hanh phuc
Bài viết: 45
Ngày: 04/09/14 00:56
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi hanh phuc »

Pháp Cú 279:

“Tất cả pháp vô ngã,
Với Tuệ quán thấy vậy,
Ðau khổ được nhàm chán
Chính con đường thanh tịnh.”


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

"vũ trụ là vô hạn hay hữu hạn?"
Câu này Phật không trả lời vì nó không giúp ích cho việc tu tập.

Vũ trụ là vô hạn, vì đi mãi không thể tới đường biên của nó.
Vũ trụ là hữu hạn, vì nó bao hàm trong tâm .

Cho nên không thể nói nó vô hạn hãy hữu hạn.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

Vô_Danh_Thần_Tăng đã viết: Bấy lâu nay , lão nạp tham thiền nhập định, khi ánh sáng nội tâm có phần phong phú thì lại cảm thấy muốn ngao du ra ngoài coi sự đời thế nào, bước vào đây gặp ngay câu trả lời ngu quá ể của đen đệ làm vô danh lão hủ phải bật cười sảng khoái, thiệt là uống 10 thang thuốc bổ không bằng đọc câu trả lời ngố của đệ :D

Khi nói về NGÃ , tức nói về SỰ TỰ NHẬN THỨC BẢN THÂN CỦA ĐỐI TƯỢNG . Ví như doccoden thì "tôi là doccoden" , đó là sự nhận thức rõ rệt về bản thân mình, dùng để so sánh khác hẳn với các con nhang khác :D. Chính vì có sự tự nhận thức mặc nhiên khi ra đời như thế Phật mới gọi đó là ngã chấp do "NGU" (vô minh), cái ngu do nhiều cái tác động, do cha mẹ, do môi trường sống xung quanh và kiến thức được truyền thừa, cho nên khó ai mà phá được ngã chấp khi toàn thể thế gian này toàn là những kẻ ngu si đần độn trừ Phật và 1 vài người hiểu lời Phật dạy như lão hủ chẳng hạn :D

Chính do có ngã nên mới có lòng tham, có sự ích kỷ, sở hữu ==> dẫn đến bao phiền não khổ ải trong cuộc sống này. Nên khi phá được cái ngu về ngã thì Phật không còn tham lam nữa.

Cái cây , ngọn cỏ nếu nó chấp ngã, thì nó phải ích kỷ, phải biết sở hữu cho riêng mình những gì mình yêu thích, Và PG được diễn giải theo lời của ngố đệ thì nó quá ư ngu muội như vậy sao ? Nếu cây cối biết chấp ngã hẳn nó phải biết hổ thẹn,ích kỷ,tham lam chứ ngố đệ :D

Phật pháp là dành cho đối tượng biết tự nhận thức TỨC LÀ ĐỐI TƯỢNG BIẾT CHẤP NGÃ, giờ đây con nhang lại lạm dụng cho toàn bộ vật chất trong thế gian khác gì biến Phật thành kẻ ngố thời đại :D hahaha buồn cười cho Phật pháp , buồn cười cho lý lẽ của một tôn giáo được gọi là trí tuệ :D hahahahahaha
Vô_Danh muốn tranh luận tiếp thì hãy giải quyết cho xong mấy chuyện trước mà bạn đã bỏ chạy từ bên kia sang bên này :))

Riêng đoạn trên đọc qua là thấy ngay trí tuệ của người viết cỡ nào rồi :D Cái gọi là 'sự nhận thức rõ rệt về bản thân mình' mà cho là ngã thì DCD cũng hết ý kiến luôn >:D< Con người khác loài vật ở chỗ nhận thức rõ rệt về bản thân mình, đó là trí khôn. Chẳng có đạo giáo nào lại bắt người ta từ bỏ trí khôn như bạn cả, huống gì đạo Phật thiên về trí tuệ. Cái cây , ngọn cỏ tất nhiên là làm gì có chuyện chấp ngã, Vô_Danh hiểu sai rồi suy diễn là DCD có nói như vậy, thiệt tình :)) 'Phật pháp là dành cho đối tượng biết tự nhận thức TỨC LÀ ĐỐI TƯỢNG BIẾT CHẤP NGÃ': ừ thì vậy, chứ DCD có bảo là hãy giảng Phật pháp cho mấy cục đá hay con bò nó nghe hồi nào đâu :))
Không biết đã viết: Cảm ơn đạo hữu, cho tôi hỏi thêm để được rõ:

- HÒN ĐÁ là Ngã hay Vô ngã ?

(nếu không có gì phiền thì vui lòng cho tôi biết rõ nguồn gốc câu trả lời, nghĩa là nếu câu trả lời là tri kiến của ĐH thì nói rõ đó là quan điểm cá nhân của đạo hữu, nếu ĐH học theo kinh Phật thì vui lòng trích rõ nguyên văn Kinh tạng. Giống như người bệnh muốn mua thuốc trị bệnh thì phải biết rõ nguồn gốc xuất xứ của loại thuốc đó vậy ĐH :) )

Thân ái!
Phật đã nói rõ: 'tất cả các pháp đều vô ngã' thì tất nhiên HÒN ĐÁ cũng vô ngã. Câu nói 'đinh' của đức Phật 'chư hành vô thường, chư pháp vô ngã' thì tôi không biết ở kinh nào, bạn nào biết thì nói giùm cho bạn Không biết nhé. Tất nhiên quan điểm đó có thể thấy ở rất nhiều kinh sách, chẳng hạn trong Tương Ưng Bộ kinh, Phật giải thích tại sao không trả lời câu hỏi của Vasa về ngã như sau:


Đức Phật nói với A-nan-đà như thế này :

- "Trước đây hắn đã từng nêu lên câu hỏi như thế này : "Tất cả mọi hiện tượng có cái ngã hay không ?", và [hỏi] như thế không phải [là cách] làm cho hắn vững tin vào những quan điểm sai lầm của hắn hay sao ?

Bởi vì không có cái ngã, [cho nên] nếu Ta trả lời câu hỏi của hắn, Ta sẽ đi ngược lại với nguyên tắc của Con Đường.

Tại sao lại như thế ?

Bởi vì không có cái ngã trong tất cả mọi hiện tượng, vậy còn có cái ngã nào để mà Ta có thể trả lời cho hắn ? Nếu làm như thế, Ta chỉ củng cố thêm sự hoang mang của hắn từ trước đến nay.

hanh phuc đã viết:Pháp Cú 279:

Tất cả pháp vô ngã,
Với Tuệ quán thấy vậy,
Ðau khổ được nhàm chán
Chính con đường thanh tịnh.”
Bạn hanh phuc đã 'mở mắt' cho bạn Không biết rồi đó :D

binh đã viết:"vũ trụ là vô hạn hay hữu hạn?"
Câu này Phật không trả lời vì nó không giúp ích cho việc tu tập.

Vũ trụ là vô hạn, vì đi mãi không thể tới đường biên của nó.
Vũ trụ là hữu hạn, vì nó bao hàm trong tâm .

Cho nên không thể nói nó vô hạn hãy hữu hạn.
Phật đã giải thích trong kinh Phạm võng rồi, chứ đâu phải như bạn binh suy diễn kiểu như 'không trả lời vì nó không giúp ích cho việc tu tập' :))


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

binh đã viết: Vũ trụ là vô hạn, vì đi mãi không thể tới đường biên của nó.
Vũ trụ là hữu hạn, vì nó bao hàm trong tâm .

Cho nên không thể nói nó vô hạn hãy hữu hạn.
Nếu vậy thì phải nói cho đúng ý là: Vũ trụ vừa là vô hạn vừa là hữu hạn chứ sao lại cho là 'không thể nói nó vô hạn hãy hữu hạn'. Cả 2 ý trên, dù là khẳng định hay phủ định đều sai cả :D


Tushita
Bài viết: 47
Ngày: 29/03/13 03:30
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: the void

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Tushita »

Có quyển sách gọi là "Cái Vô Hạn Trong Lòng Bàn Tay"(tên gọi khác là Đối Thoại giữa Khoa Học và Phật giáo),tường thuật lại cuộc nói chuyện giữa sư thầy Mathieu Ricard và GS Trịnh Xuân Thuận,dưới góc nhìn của 1 học giả Phật giáo và 1 nhà khoa học.Sách này vô cùng tuyệt vời,mọi người nên tìm đọc.

Mathieu Ricard dẫn lại lời của ngài Long Thọ trong Ratnamala như sau:"Chúng ta càng ở xa thế giới ,thì nó càng có vẻ hiện thực trước mắt chúng ta.Chúng ta càng tiến gần,nó càng trở nên khó nắm bắt,giống như một ảo ảnh không còn tính hiện thực,có thể sờ mó được nữa." Câu nói này chính xác 100% với những gì mà các nhà khoa học hiện nay đang gặp phải!!

Nếu ai có biết chút ít về Vật lý hiện đại hẳn sẽ hiểu vấn đề là như thế nào!

Trạng thái tối hậu của thưc tại(nói 1 cách quy ước) - là tánh không,tánh vô ngã,pháp thân,Phật tánh,chân tâm,chân Như.... thì không thể nắm bắt được,nó là như thị(phi tư duy phân biệt),bất nhị và siêu vượt chủ thể nhận thức (tự ngã) và đối tượng(pháp).

Trong các Kinh Phật hệ A-hàm thì chỉ diễn dải lý vô ngã theo nghĩa hẹp,tức là bởi vì tất cả các pháp là khổ,vô thường nên đều Phi ngã(anatman) - không phải Ta,không phải của Ta,không phải tự ngã của Ta.....

Nhưng hiểu vô ngã theo như diễn dải của bạn doccoden mới là đầy đủ nhất,là thâm ý thật sự của Phật,đúng với pháp Đại thừa. :)


Phân biệt là Thức,vô phân biệt là Trí. Y theo thức thì bị nhiễm ô,y theo trí thì được thanh tịnh. Vì nhiễm ô nên có sanh tử,vì thanh tịnh nên được Niết bàn.

---Di lặc bồ-tát---
Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

doccoden đã viết:
Không biết đã viết: Cảm ơn đạo hữu, cho tôi hỏi thêm để được rõ:

- HÒN ĐÁ là Ngã hay Vô ngã ?

(nếu không có gì phiền thì vui lòng cho tôi biết rõ nguồn gốc câu trả lời, nghĩa là nếu câu trả lời là tri kiến của ĐH thì nói rõ đó là quan điểm cá nhân của đạo hữu, nếu ĐH học theo kinh Phật thì vui lòng trích rõ nguyên văn Kinh tạng. Giống như người bệnh muốn mua thuốc trị bệnh thì phải biết rõ nguồn gốc xuất xứ của loại thuốc đó vậy ĐH :) )

Thân ái!
Phật đã nói rõ: 'tất cả các pháp đều vô ngã' thì tất nhiên HÒN ĐÁ cũng vô ngã. Câu nói 'đinh' của đức Phật 'chư hành vô thường, chư pháp vô ngã' thì tôi không biết ở kinh nào, bạn nào biết thì nói giùm cho bạn Không biết nhé. Tất nhiên quan điểm đó có thể thấy ở rất nhiều kinh sách, chẳng hạn trong Tương Ưng Bộ kinh, Phật giải thích tại sao không trả lời câu hỏi của Vasa về ngã như sau:


Đức Phật nói với A-nan-đà như thế này :

- "Trước đây hắn đã từng nêu lên câu hỏi như thế này : "Tất cả mọi hiện tượng có cái ngã hay không ?", và [hỏi] như thế không phải [là cách] làm cho hắn vững tin vào những quan điểm sai lầm của hắn hay sao ?

Bởi vì không có cái ngã, [cho nên] nếu Ta trả lời câu hỏi của hắn, Ta sẽ đi ngược lại với nguyên tắc của Con Đường.

Tại sao lại như thế ?

Bởi vì không có cái ngã trong tất cả mọi hiện tượng, vậy còn có cái ngã nào để mà Ta có thể trả lời cho hắn ? Nếu làm như thế, Ta chỉ củng cố thêm sự hoang mang của hắn từ trước đến nay.

hanh phuc đã viết:Pháp Cú 279:

Tất cả pháp vô ngã,
Với Tuệ quán thấy vậy,
Ðau khổ được nhàm chán
Chính con đường thanh tịnh.”
Bạn hanh phuc đã 'mở mắt' cho bạn Không biết rồi đó :D
À, thì ra là đạo hữu học theo kinh sách nhà Phật, mà đạo hữu không có nghiên cứu nguồn gốc kinh văn rõ ràng hay sao mà tôi không thấy đạo hữu trích dẫn nguyên văn rõ ràng trong bộ Kinh nào,do ai dịch..? giống như một người bệnh cần mua thuốc trị bệnh mà không biết rõ nguồn gốc loại thuốc mình muốn mua vậy đó, coi chừng trúng độc chết đó đạo hữu :)

trước tiên thì tôi cho cái này vào sọt rác cái đã
doccoden đã viết:
hanh phuc đã viết:Pháp Cú 279:

Tất cả pháp vô ngã,
Với Tuệ quán thấy vậy,
Ðau khổ được nhàm chán
Chính con đường thanh tịnh.”
Bạn hanh phuc đã 'mở mắt' cho bạn Không biết rồi đó :D
XII. Phẩm TỰ NGÃ
157. "Nếu biết yêu tự ngã,
Phải khéo bảo vệ mình,
Người trí trong ba canh,
Phải luôn luôn tỉnh thức."
- http://www.budsas.org/uni/u-kinh-tieubo1/tb12-pc2.htm

chữ "TỰ NGÃ" to đùng được dùng đặt tên cho nguyên cả một phẩm trong kinh Pháp Cú luôn đó các đạo hữu. Cùng một nguồn kinh văn mà câu trước đá câu sau, câu sau phủ câu trước như vậy đó; vậy thì cái đống này nên cho vào sọt rác chứ đừng mang lên đây làm vấy bẩn diễn đàn nha các đạo hữu :)
doccoden đã viết:
Không biết đã viết: Cảm ơn đạo hữu, cho tôi hỏi thêm để được rõ:

- HÒN ĐÁ là Ngã hay Vô ngã ?

(nếu không có gì phiền thì vui lòng cho tôi biết rõ nguồn gốc câu trả lời, nghĩa là nếu câu trả lời là tri kiến của ĐH thì nói rõ đó là quan điểm cá nhân của đạo hữu, nếu ĐH học theo kinh Phật thì vui lòng trích rõ nguyên văn Kinh tạng. Giống như người bệnh muốn mua thuốc trị bệnh thì phải biết rõ nguồn gốc xuất xứ của loại thuốc đó vậy ĐH :) )

Thân ái!
Phật đã nói rõ: 'tất cả các pháp đều vô ngã' thì tất nhiên HÒN ĐÁ cũng vô ngã. Câu nói 'đinh' của đức Phật 'chư hành vô thường, chư pháp vô ngã' thì tôi không biết ở kinh nào, bạn nào biết thì nói giùm cho bạn Không biết nhé. Tất nhiên quan điểm đó có thể thấy ở rất nhiều kinh sách, chẳng hạn trong Tương Ưng Bộ kinh, Phật giải thích tại sao không trả lời câu hỏi của Vasa về ngã như sau:


Đức Phật nói với A-nan-đà như thế này :

- "Trước đây hắn đã từng nêu lên câu hỏi như thế này : "Tất cả mọi hiện tượng có cái ngã hay không ?", và [hỏi] như thế không phải [là cách] làm cho hắn vững tin vào những quan điểm sai lầm của hắn hay sao ?

Bởi vì không có cái ngã, [cho nên] nếu Ta trả lời câu hỏi của hắn, Ta sẽ đi ngược lại với nguyên tắc của Con Đường.

Tại sao lại như thế ?

Bởi vì không có cái ngã trong tất cả mọi hiện tượng, vậy còn có cái ngã nào để mà Ta có thể trả lời cho hắn ? Nếu làm như thế, Ta chỉ củng cố thêm sự hoang mang của hắn từ trước đến nay.
Không biết kinh ghi là "Ăn Cứt Sẽ Giác Ngộ" thì ĐH có ăn không nhỉ? :)

nếu vậy thì cho nó vào sọt rác luôn một thể để Diễn đàn được trong sạch ĐH nhé!

"Này các Kàlàmà, chớ có tin vì nghe báo cáo, chớ có tin vì nghe truyền thuyết; chớ có tin vì theo truyền thống; Chớ Có tin vì được KINH ĐIỂN Truyền Tụng; chớ có tin vì lý luận suy diễn; chớ có tin vì diễn giải tương tự; chớ có tin vì đánh giá hời hợt những dữ kiện; chớ có tin vì phù hợp với định kiến; chớ có tin vì phát xuất từ nơi có uy quyền, chớ có tin vì vị Sa-môn là bậc đạo sư của mình.

Nhưng này các Kàlàmà,
khi nào tự mình biết rõ như sau: "Các pháp này là bất thiện; Các pháp này là đáng chê; Các pháp này bị các người có trí chỉ trích; Các pháp này nếu thực hiện và chấp nhận đưa đến bất hạnh khổ đau", thời này Kàlàmà, hãy từ bỏ chúng!
khi nào tự mình biết rõ như sau: "Các pháp này là thiện; Các pháp này là không đáng chê; Các pháp này không bị các người có trí chỉ trích; Các pháp này nếu thực hiện và chấp nhận đưa đến hạnh phúc an lạc", thời này Kàlàmà, hãy tự đạt đến và an trú!"
- Chương III, Tăng Chi Bộ


xong rồi đó Đạo hữu, tất cả những lời diễn giải bằng Kinh điển của đạo hữu không làm tôi thỏa mãn vì 3 lý do?
- thứ 1, nguồn gốc không rõ ràng
- thứ 2, mâu thuẫn tùm lum
- thứ 3, không biết đạo hữu có hiểu rõ về chúng không hay là học theo kiểu học vẹt
và tất cả những thứ đó giờ đây đã vào trong sọt rác :)

bây giờ tôi muốn nghe ý kiến của cá nhân Đạo hữu về vấn đề này: "HÒN ĐÁ là Ngã hay Vô ngã?" và nó có ích lợi gì cho vấn đề tu học & giải thoát?

(đừng có moi sọt rác ra rồi đem lên đây vấy bẩn Diễn đàn nha đạo hữu! :) )

Thân ái!


Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

Không biết đã viết:À, thì ra là đạo hữu học theo kinh sách nhà Phật, mà đạo hữu không có nghiên cứu nguồn gốc kinh văn rõ ràng hay sao mà tôi không thấy đạo hữu trích dẫn nguyên văn rõ ràng trong bộ Kinh nào,do ai dịch..? giống như một người bệnh cần mua thuốc trị bệnh mà không biết rõ nguồn gốc loại thuốc mình muốn mua vậy đó, coi chừng trúng độc chết đó đạo hữu :)

trước tiên thì tôi cho cái này vào sọt rác cái đã
doccoden đã viết:
hanh phuc đã viết:Pháp Cú 279:

Tất cả pháp vô ngã,
Với Tuệ quán thấy vậy,
Ðau khổ được nhàm chán
Chính con đường thanh tịnh.”
Bạn hanh phuc đã 'mở mắt' cho bạn Không biết rồi đó :D
XII. Phẩm TỰ NGÃ
157. "Nếu biết yêu tự ngã,
Phải khéo bảo vệ mình,
Người trí trong ba canh,
Phải luôn luôn tỉnh thức."
- http://www.budsas.org/uni/u-kinh-tieubo1/tb12-pc2.htm

chữ "TỰ NGÃ" to đùng được dùng đặt tên cho nguyên cả một phẩm trong kinh Pháp Cú luôn đó các đạo hữu. Cùng một nguồn kinh văn mà câu trước đá câu sau, câu sau phủ câu trước như vậy đó; vậy thì cái đống này nên cho vào sọt rác chứ đừng mang lên đây làm vấy bẩn diễn đàn nha các đạo hữu :)
Hề hề, chỉ vì muốn mọi người biết là người thông minh lắm sao, mà phải cho các bài kinh kệ vào sọt rác ?
Bạn ''Không biết'' chẳng những không thấy mình làm mất cảm hứng tình đồng đạo, mà con mang thêm sự chê bai những bài kinh kệ, có lẽ Không biết thật phải không :)

- Kệ Pháp Cú số 279. Nói về sách Thanh Tịnh Đạo giảng giải nghĩa của Tam Pháp Ấn cho người có tâm ''Tuệ quán''. Đây là một sự thật, chớ cho vào sọt rác. Thì nguy hiểm. ''Bạn Không biết thì không có tội. Những kể từ bây giờ đừng nói nữa, vi sao ?

(Chú Hỉ bật mí cho bạn nào cùng chí hướng tu tập, còn không chi hướng thì cũng không sao.)

Khi Hành giả mới vào đạo thì thấy cái gì cũng thiệt, cũng muốn hết. Khi vào chùa quy y Tam-bảo Quí Tăng Ni mới cho thêm một Pháp danh :) và dạy giữ 5 giới chánh. (Tức là dạy phân biệt thiện và ác). Lúc Phật tử ở giai đoạn này có phân biệt nào là ngã, nào là vô ngã không ? :)
Hay lắm là biết tụng kinh, niệm Phật, lý nhân quả.

Hề hề, bạn Không biết bây giờ biết chưa? - Nếu không biết hồi âm? là hết biết luôn đấy nhé.

=============================================
Giai đoạn II, Hành giả Tu sĩ/cư sĩ hay chú sa-di thật sự học Phật, học Pháp, học Tăng... Thì chủ yếu phải qua từ giai đoạn. Đầu tiên là Kinh Chuyển Pháp Luân, kế đến là Kinh Vô Ngã Tướng, Kinh Thật Nhị Nhân Duyên. Từ kinh này dạy đủ cả hai mặt về thể tướng và lý tướng. Nhưng phần ứng dụng chỉ nói sơ trong Đạo Đế.


Và đặt biệt kinh Vi Diệu Pháp và sách Thanh Tịnh Đạo do quí bậc Tăng Ni có tu tập thiền định và tuệ quán, mới luận về Tam Pháp Ấn thêm một lần và những giới hạnh.
Tất cả sâm la vạn tượng (chơi chữ :) điều do nhân duyên mà thành.

Khi thì nói về các pháp là vô ngã.
Khi thì nói tất cả điều là Thành trụ hoại không.
Khi thì giải lý nhân quả.

''khi nói Vô ngã'' là thuộc về lý Vô Ngã.

Thì cớ vì mà ''Không biết'' lại muốn cho kinh kệ này vào sọt rác ?

(p/s. Tam Pháp Ấn và Khổ Đế và Tập đế giống nhau)
======================
Hỉ đoán là ''bạn không biết'' nói đến giai đoạn thứ ba là phải, nhưng giai đoạn này không thể dùng miệng tài, lý thuyết xuông mà giải thì cái ngã càng to lớn hơn cả núi Tu-Di. Bây giờ bạn thấy cái ''tôi'' mình nó bự bao lớn.

Nếu chưa thấy thì chúng ta mở chủ đề mới về tàm và quí nhé. Hề hề.


- Khi Hành giả hiểu rõ từ giai đoạn I và II thì gọi là Văn . Khi đến giai đoạn III là phải ''Tu'' thì mới thấy được cái ngã, cái ta. Lớn là bao lớn.v.v. Thì mới nhận diện được Ngã là gì.

- Ngã này quí vị Phật tử thường nghe trong kinh sách của Quí Thầy giảng giải gọi từ là, Chơn ngã, chân ngã, chân như, như thị.... (Hoặc Quí vị đọc Phật sử về đời sống Đức Phật còn thị hiện cõi Ta-Bà thì quí vị sẽ hình dung được Lý Chơn Ngã.)


Phần còn lại, Hỉ không trích dẫn nữa, Quí vị hãy tự giải quyết lấy. Đừng để cho Ngoại đạo cười, ờ hé Quí Phật tử giảng giải nói về ''tôi'' ''cái tôi'' hay quá. Mà giống như tranh đấu. Hạ liệt với nhau vì một chữ ''chê không biết, không hay'' hoặc khen người này hạ người kia xuống.

Học cái Ngã đâu không thấy mà chỉ thấy cái ngã mạn cao ngất trời thiên. :)


Hề hề...Nghĩ thế nào Vô Danh Thiền Tăng, doccoden, Không Biết, Hạnhphuc, Sư phụ Bình, Sư phụ Không Duyên... Ha ha. tangbong cafene Xin mời...


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

Không biết đã viết:
doccoden đã viết:
Không biết đã viết: Cảm ơn đạo hữu, cho tôi hỏi thêm để được rõ:

- HÒN ĐÁ là Ngã hay Vô ngã ?

(nếu không có gì phiền thì vui lòng cho tôi biết rõ nguồn gốc câu trả lời, nghĩa là nếu câu trả lời là tri kiến của ĐH thì nói rõ đó là quan điểm cá nhân của đạo hữu, nếu ĐH học theo kinh Phật thì vui lòng trích rõ nguyên văn Kinh tạng. Giống như người bệnh muốn mua thuốc trị bệnh thì phải biết rõ nguồn gốc xuất xứ của loại thuốc đó vậy ĐH :) )

Thân ái!
Phật đã nói rõ: 'tất cả các pháp đều vô ngã' thì tất nhiên HÒN ĐÁ cũng vô ngã. Câu nói 'đinh' của đức Phật 'chư hành vô thường, chư pháp vô ngã' thì tôi không biết ở kinh nào, bạn nào biết thì nói giùm cho bạn Không biết nhé. Tất nhiên quan điểm đó có thể thấy ở rất nhiều kinh sách, chẳng hạn trong Tương Ưng Bộ kinh, Phật giải thích tại sao không trả lời câu hỏi của Vasa về ngã như sau:


Đức Phật nói với A-nan-đà như thế này :

- "Trước đây hắn đã từng nêu lên câu hỏi như thế này : "Tất cả mọi hiện tượng có cái ngã hay không ?", và [hỏi] như thế không phải [là cách] làm cho hắn vững tin vào những quan điểm sai lầm của hắn hay sao ?

Bởi vì không có cái ngã, [cho nên] nếu Ta trả lời câu hỏi của hắn, Ta sẽ đi ngược lại với nguyên tắc của Con Đường.

Tại sao lại như thế ?

Bởi vì không có cái ngã trong tất cả mọi hiện tượng, vậy còn có cái ngã nào để mà Ta có thể trả lời cho hắn ? Nếu làm như thế, Ta chỉ củng cố thêm sự hoang mang của hắn từ trước đến nay.

hanh phuc đã viết:Pháp Cú 279:

Tất cả pháp vô ngã,
Với Tuệ quán thấy vậy,
Ðau khổ được nhàm chán
Chính con đường thanh tịnh.”
Bạn hanh phuc đã 'mở mắt' cho bạn Không biết rồi đó :D
À, thì ra là đạo hữu học theo kinh sách nhà Phật, mà đạo hữu không có nghiên cứu nguồn gốc kinh văn rõ ràng hay sao mà tôi không thấy đạo hữu trích dẫn nguyên văn rõ ràng trong bộ Kinh nào,do ai dịch..? giống như một người bệnh cần mua thuốc trị bệnh mà không biết rõ nguồn gốc loại thuốc mình muốn mua vậy đó, coi chừng trúng độc chết đó đạo hữu :)

trước tiên thì tôi cho cái này vào sọt rác cái đã
doccoden đã viết:
hanh phuc đã viết:Pháp Cú 279:

Tất cả pháp vô ngã,
Với Tuệ quán thấy vậy,
Ðau khổ được nhàm chán
Chính con đường thanh tịnh.”
Bạn hanh phuc đã 'mở mắt' cho bạn Không biết rồi đó :D
XII. Phẩm TỰ NGÃ
157. "Nếu biết yêu tự ngã,
Phải khéo bảo vệ mình,
Người trí trong ba canh,
Phải luôn luôn tỉnh thức."
- http://www.budsas.org/uni/u-kinh-tieubo1/tb12-pc2.htm

chữ "TỰ NGÃ" to đùng được dùng đặt tên cho nguyên cả một phẩm trong kinh Pháp Cú luôn đó các đạo hữu. Cùng một nguồn kinh văn mà câu trước đá câu sau, câu sau phủ câu trước như vậy đó; vậy thì cái đống này nên cho vào sọt rác chứ đừng mang lên đây làm vấy bẩn diễn đàn nha các đạo hữu :)
doccoden đã viết:
Không biết đã viết: Cảm ơn đạo hữu, cho tôi hỏi thêm để được rõ:

- HÒN ĐÁ là Ngã hay Vô ngã ?

(nếu không có gì phiền thì vui lòng cho tôi biết rõ nguồn gốc câu trả lời, nghĩa là nếu câu trả lời là tri kiến của ĐH thì nói rõ đó là quan điểm cá nhân của đạo hữu, nếu ĐH học theo kinh Phật thì vui lòng trích rõ nguyên văn Kinh tạng. Giống như người bệnh muốn mua thuốc trị bệnh thì phải biết rõ nguồn gốc xuất xứ của loại thuốc đó vậy ĐH :) )

Thân ái!
Phật đã nói rõ: 'tất cả các pháp đều vô ngã' thì tất nhiên HÒN ĐÁ cũng vô ngã. Câu nói 'đinh' của đức Phật 'chư hành vô thường, chư pháp vô ngã' thì tôi không biết ở kinh nào, bạn nào biết thì nói giùm cho bạn Không biết nhé. Tất nhiên quan điểm đó có thể thấy ở rất nhiều kinh sách, chẳng hạn trong Tương Ưng Bộ kinh, Phật giải thích tại sao không trả lời câu hỏi của Vasa về ngã như sau:


Đức Phật nói với A-nan-đà như thế này :

- "Trước đây hắn đã từng nêu lên câu hỏi như thế này : "Tất cả mọi hiện tượng có cái ngã hay không ?", và [hỏi] như thế không phải [là cách] làm cho hắn vững tin vào những quan điểm sai lầm của hắn hay sao ?

Bởi vì không có cái ngã, [cho nên] nếu Ta trả lời câu hỏi của hắn, Ta sẽ đi ngược lại với nguyên tắc của Con Đường.

Tại sao lại như thế ?

Bởi vì không có cái ngã trong tất cả mọi hiện tượng, vậy còn có cái ngã nào để mà Ta có thể trả lời cho hắn ? Nếu làm như thế, Ta chỉ củng cố thêm sự hoang mang của hắn từ trước đến nay.
Không biết kinh ghi là "Ăn Cứt Sẽ Giác Ngộ" thì ĐH có ăn không nhỉ? :)

nếu vậy thì cho nó vào sọt rác luôn một thể để Diễn đàn được trong sạch ĐH nhé!

"Này các Kàlàmà, chớ có tin vì nghe báo cáo, chớ có tin vì nghe truyền thuyết; chớ có tin vì theo truyền thống; Chớ Có tin vì được KINH ĐIỂN Truyền Tụng; chớ có tin vì lý luận suy diễn; chớ có tin vì diễn giải tương tự; chớ có tin vì đánh giá hời hợt những dữ kiện; chớ có tin vì phù hợp với định kiến; chớ có tin vì phát xuất từ nơi có uy quyền, chớ có tin vì vị Sa-môn là bậc đạo sư của mình.

Nhưng này các Kàlàmà,
khi nào tự mình biết rõ như sau: "Các pháp này là bất thiện; Các pháp này là đáng chê; Các pháp này bị các người có trí chỉ trích; Các pháp này nếu thực hiện và chấp nhận đưa đến bất hạnh khổ đau", thời này Kàlàmà, hãy từ bỏ chúng!
khi nào tự mình biết rõ như sau: "Các pháp này là thiện; Các pháp này là không đáng chê; Các pháp này không bị các người có trí chỉ trích; Các pháp này nếu thực hiện và chấp nhận đưa đến hạnh phúc an lạc", thời này Kàlàmà, hãy tự đạt đến và an trú!"
- Chương III, Tăng Chi Bộ


xong rồi đó Đạo hữu, tất cả những lời diễn giải bằng Kinh điển của đạo hữu không làm tôi thỏa mãn vì 3 lý do?
- thứ 1, nguồn gốc không rõ ràng
- thứ 2, mâu thuẫn tùm lum
- thứ 3, không biết đạo hữu có hiểu rõ về chúng không hay là học theo kiểu học vẹt
và tất cả những thứ đó giờ đây đã vào trong sọt rác :)

bây giờ tôi muốn nghe ý kiến của cá nhân Đạo hữu về vấn đề này: "HÒN ĐÁ là Ngã hay Vô ngã?" và nó có ích lợi gì cho vấn đề tu học & giải thoát?

(đừng có moi sọt rác ra rồi đem lên đây vấy bẩn Diễn đàn nha đạo hữu! :) )

Thân ái!
À thì ra do DCD hiểu sai ý của bạn KB nên nó mới ra như thế :D Nếu bạn chịu khó đọc những gì tôi viết ngay từ những post đầu trong chủ đề này thì tất nhiên đã biết câu trả lời của tôi rồi: HÒN ĐÁ là Vô ngã, biết được mọi thứ đều Vô ngã là giải thoát.

Như tôi đã nói, chừng nào đồng ý với những khái niệm chính thì tranh luận tiếp, còn nếu không thì hãy tranh luận về những khái niệm đó trước. Ở câu nói trên của tôi là 2 cụm từ 'Vô ngã' và 'giải thoát'. Vì tôi không muốn mất thì giờ vô tình cảnh 'ông nói gà, bà nói vịt'.


Đã khóa

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.260 khách