Trang 12 trên 12

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Đã gửi: 01/03/15 08:25
gửi bởi battinh
Có một ông Phật mà cứ bàn tới lui mãi! :D

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Đã gửi: 01/03/15 16:28
gửi bởi quang_tam3
battinh đã viết:Có một ông Phật mà cứ bàn tới lui mãi! :D
Bác battinh kính,
Sao gọi vô thường là ông Phật vậy ? Vô thường là "quỷ vô thường" mà.

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Đã gửi: 01/03/15 18:03
gửi bởi battinh
Tôi có gọi ông Phật là vô thường đâu. Nếu hiểu nghĩa chữ Phật là giác thì không bị chi phối bởi luật vô thường. Còn hiểu Phật là người có thân, thì phải chịu sanh tử, luân hồi khi đức Phật tám mươi tuổi, nhập diệt tại rừng Câu Thi Na, thi đó là vô thường như mọi chúng sanh vậy?

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Đã gửi: 01/03/15 18:11
gửi bởi quang_tam3
battinh đã viết:Có một ông Phật mà cứ bàn tới lui mãi! :D
vậy là con hiểu lầm ý này của bác, sorry. kinhle

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Đã gửi: 01/03/15 22:03
gửi bởi Thuyết Bất Đắc
Hư Danh đã viết:Lành thay, thật hoan hỷ thay thưa thiện hữu Quang Tâm
Theo thiện tri thức, "Phật, Tổ có còn chi phối bởi Luật Nhân Qủa không?"
Tu tập: Nhân
Thành Phật: Quả

Cho nên,Phật vẫn còn chi phối bởi luật nhân quả!

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Đã gửi: 02/03/15 05:23
gửi bởi Huệ Minh
Thuyết Bất Đắc đã viết:
Hư Danh đã viết:Lành thay, thật hoan hỷ thay thưa thiện hữu Quang Tâm
Theo thiện tri thức, "Phật, Tổ có còn chi phối bởi Luật Nhân Qủa không?"
Tu tập: Nhân
Thành Phật: Quả

Cho nên,Phật vẫn còn chi phối bởi luật nhân quả!
Nói: Phật còn chi phối Luật nhân quả không?

-Còn: Nếu vị Phật ấy chỉ mới đạt tới Niết Bàn Hữu Dư Y( Hữu Dư Niết Bàn); đã dứt sạch phiền não vọng hoặc trong ba cõi, nhưng còn thân của nghiệp báo dư thừa.

-Không:Nếu vị Phật ấy chỉ mới đạt tới Niết Bàn Vô Dư Y( Vô Dư Niết Bàn) ; đã dứt sạch phiền não hữu lậu và không còn mang thân của nghiệp báo (dứt hết uẩn thân).

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Đã gửi: 07/03/15 05:46
gửi bởi BATKHONG1985
Thuyết Bất Đắc đã viết:
Hư Danh đã viết:Lành thay, thật hoan hỷ thay thưa thiện hữu Quang Tâm
Theo thiện tri thức, "Phật, Tổ có còn chi phối bởi Luật Nhân Qủa không?"
Tu tập: Nhân
Thành Phật: Quả

Cho nên,Phật vẫn còn chi phối bởi luật nhân quả!
Như vậy, Phật đó cũng là chúng sanh vô minh rồi!?
Có và không đều trật bởi vì các Ngài ấy tương ưng với luật nhân -quả.

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Đã gửi: 07/03/15 07:45
gửi bởi Hư Danh
quang_tam3 đã viết:
Hư Danh đã viết:Lành thay, thật hoan hỷ thay thưa thiện hữu Quang Tâm
Theo thiện tri thức, "Phật, Tổ có còn chi phối bởi Luật Nhân Qủa không?"
=D>

thưa thiện hữu Hư Danh, QT trả lời : Nếu Phật, Tổ thị hiện trong cõi vô thường thì vẫn bị Luật Nhân Quả chi phối. Phật vẫn có sanh, lão, bệnh, tử trong cõi Ta Bà.
Lành thay, thật hoan hỷ thay khi có một bậc chánh tri kiến như vậy

Thời, này thiện hữu.Có một sự thật mà ta mãi mãi không thể chối cãi được: "Đó là Vô Thường không thể chấm dứt". Ngay cả, vị Đức Thế Tôn của chúng ta cũng chỉ thọ được 80 tuổi. Do đó, những lời mà Ngài dạy chúng ta lúc sinh thời rằng, Vô thường chi phối tất cả là đúng, nó vốn là bất biến. Cho nên, vô thường đúng thật là Thường. Chân lý là không có quan hệ nhị nguyên luận ở đây.

Thời, này thiện hữu. Ngu tui thật sự hối hận khi cho rằng: Vô thường chính là vô thường. Bây giờ, thật sự mới hiểu. Chúng ta sống trong một thế giới của nhị nguyên luận, có trái-phải, trắng-đen, sáng-tôi, nam-nữ, âm-dương, có-không và cả Thường-Vô Thường. Trên thân thể ta, không chỗ nào mà chẳng cân xứng theo cặp. Do sự tiến hoá và cấp độ tiến hoá của sanh vật trên hành tinh này, chúng ta nhìn cuộc đời bằng lăng kính nhị nguyên luận dẫn đến trí tuệ bị hạn chế rất nhiều, khó thể có một cái nhìn hoàn hảo về thế giới, vốn là một thể thống nhất trọn vẹn.Thân thể ta không thể phát quang như các bậc giác ngộ.Do giống loài của ta.Do tố chất thấp kém mà nên như vậy.

tangbong

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Đã gửi: 07/03/15 17:17
gửi bởi quang_tam3
Hư Danh đã viết: Lành thay, thật hoan hỷ thay khi có một bậc chánh tri kiến như vậy

Thời, này thiện hữu.Có một sự thật mà ta mãi mãi không thể chối cãi được: "Đó là Vô Thường không thể chấm dứt". Ngay cả, vị Đức Thế Tôn của chúng ta cũng chỉ thọ được 80 tuổi. Do đó, những lời mà Ngài dạy chúng ta lúc sinh thời rằng, Vô thường chi phối tất cả là đúng, nó vốn là bất biến. Cho nên, vô thường đúng thật là Thường. Chân lý là không có quan hệ nhị nguyên luận ở đây.

Thời, này thiện hữu. Ngu tui thật sự hối hận khi cho rằng: Vô thường chính là vô thường. Bây giờ, thật sự mới hiểu. Chúng ta sống trong một thế giới của nhị nguyên luận, có trái-phải, trắng-đen, sáng-tôi, nam-nữ, âm-dương, có-không và cả Thường-Vô Thường. Trên thân thể ta, không chỗ nào mà chẳng cân xứng theo cặp. Do sự tiến hoá và cấp độ tiến hoá của sanh vật trên hành tinh này, chúng ta nhìn cuộc đời bằng lăng kính nhị nguyên luận dẫn đến trí tuệ bị hạn chế rất nhiều, khó thể có một cái nhìn hoàn hảo về thế giới, vốn là một thể thống nhất trọn vẹn.Thân thể ta không thể phát quang như các bậc giác ngộ.Do giống loài của ta.Do tố chất thấp kém mà nên như vậy.

tangbong
Thiện hữu Hư Danh, thiện hữu không sai khi nói rằng :"Vô thường chính là vô thường". Vì sao ? vì luật vô thường chỉ đúng trong cõi vô thường. Ra khỏi cõi vô thường thì không còn bị luật vô thường chi phối.

Quang Tâm đồng ý với đạo hữu Huệ Minh :
Huệ Minh đã viết: Nói: Phật còn chi phối Luật nhân quả không?

-Còn: Nếu vị Phật ấy chỉ mới đạt tới Niết Bàn Hữu Dư Y( Hữu Dư Niết Bàn); đã dứt sạch phiền não vọng hoặc trong ba cõi, nhưng còn thân của nghiệp báo dư thừa.

-Không:Nếu vị Phật ấy chỉ mới đạt tới Niết Bàn Vô Dư Y( Vô Dư Niết Bàn) ; đã dứt sạch phiền não hữu lậu và không còn mang thân của nghiệp báo (dứt hết uẩn thân).

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Đã gửi: 20/03/15 12:50
gửi bởi Tôi là ai
Hippias đã viết:Nếu như vô thường tồn tại thì mới có sanh-diệt, biến đổi. Nếu như vô thường chấm dứt thì không có sanh-diệt, biến đổi. Như vậy, vô thường phải là thường, vĩnh viễn bất biến tangbong
Theo tôi thì về mặt lý luận và dùng ngôn ngữ để diễn giải lý luận thì : " vô thường cũng chính là thường " .

Vơi và đầy là hai khái niệm đối lập , theo lý luận thông thường thì nếu là đầy thì không vơi , còn nếu là vơi thì không đầy . Tuy nhiên trong trường hợp nửa ly nước , một người có thể bảo rằng ly nước vơi một nửa và người kia thì vẫn có thể bảo rằng ly nước đầy một nửa và cả hai đều không sai vì chính cái ly nước vơi một nửa kia là cái ly nước đầy một nửa .

Tại sao vậy ?
Tại vì khi mà một người chọn cho mình đứng về góc độ đầy để nói thì không có gì là không đầy . Còn nếu như đứng ở góc độ vơi để nói thì không có gì là không vơi . Sở dĩ như vậy là do : không có tuyệt đối đầy và cũng không có tuyệt đối vơi và vì thế mỗi người đều có cái lý của mình .

Cũng vậy , khi mình chấp thường thì không có gì là không thường , khi chấp vô thường thì không có gì là không vô thường cả .

Riêng tôi , tôi chọn đứng ở chổ : cái ly nước đầy một nửa kia chính là cái ly nước vơi một nửa , cũng như vô thường cũng chính là thường .

Tôi là ai , từ đâu đến .

Re: Vô Thường có phải là Thường không?

Đã gửi: 20/03/15 15:48
gửi bởi battinh
Tôi là ai đã viết:Tôi là ai , từ đâu đến .
Đặt thêm một câu hỏi ở cuối: "Tôi là ai, từ đâu đến, đi về đâu?" cho chính bạn, cho tôi và cho mọi người?
  • Ai biết ai!
    Vì đời còn ngược xuôi
    Trên lối mòn...!?
tangbong