Em thấy chủ đề này cũng hay dữ lắm!
Mà lâu quá không thấy ai vào bình luận cả!
Em xin tóm tắt lại để mọi người dễ theo dõi
Vô thường là biến đổi sanh diệt
Thường là không biến đổi sanh diệt
Có hai quan điểm khác nhau về vấn đề này:
1. A: Bảo vệ quan điểm: "Vô thường là Thường"
2. B: Bảo vệ quan điểm: "Vô Thường là Vô thường"
-Phát súng đầu tiên của A là:" Tất cả mọi thứ trên đời đều biến đổi, sanh diệt bởi một nguyên do duy nhất là Vô Thường. Như vậy, nếu Vô thường không còn thì tất cả mọi thứ sẽ có cuộc sống đời đời(Nói theo kiểu của các bác ngoại đạo là có cuộc sống đời đời với chúa tại Thiên Đàng nào đó!)
![:)) :))](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK021.gif)
. Mà thực tế, chẳng có sự sống nào đời đời cả. Nói như thế là dối mình dối người.
Cho nên kết luận: Vô thường phải là thường để đảm bảo mọi thứ theo đúng quy luật, trật tự của sanh diệt
-B phản biện lại: "Vì tất cả mọi thứ đã tuân thủ theo nguyên tắc sanh diệt, biến đổi, nên không thể loại trừ Vô thường ra khỏi nguyên tắc ấy. Ví như chỉ có kim cương mới làm vỡ được kim cương thôi!. Bản thân của Vô thường tạo ra nguyên tắc thì chính nó cũng sẽ kết thúc nó."
-Phát súng tiếp theo của B là: "Sẽ không có Phật nếu như Vô thường chẳng chấm dứt". Vô thường phải chấm dứt thì mới có người thành tựu giác ngộ, trở thành Phật chứ?
-A phản biện lại: "Thành tựu giác ngộ không có nghĩa là thoát khỏi vòng vây của Vô Thường". Giả sử, Vô Thường có sanh, có diệt. Khi vô thường diệt thì Phật ra đời. Khi vô thường sanh thì Phật trở lại. Nhưng người đã giác ngộ thành Phật thì không quay trở lại nữa. Do đó, mâu thuẫn rồi!
Vì Phật không trở lại nữa nên Vô thường không thể sanh ra hoặc chết đi. Dẫn đến Vô Thường bất biết, thường còn.
-Trong phát súng thứ ba. A lập luận:" Thành Phật không có nghĩa là thoát khỏi Vô Thường, trong Vô Thường mà thành Phật.Bởi vì Phật không thể phá vỡ cái tính chất Thường còn của Vô Thường"
-Phần phản biện của B:
"Vô Thường là Thường
Phật cũng là Thường
Vậy, Vô Thường là Phật"
Rất mâu thuẫn!
Tóm lại,
Vô Thường và Thường, mỗi cái đã có khái niệm rồi, nội hàm khác nhau thì sao có thể cho là bằng nhau.!?
A phản biện B: "Tâm của ông còn phân biệt, nhị nguyên."
Vậy ai đúng?
![kinhle kinhle](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK077.gif)