Địa ngục có hay ko?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Địa ngục có hay ko?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Cảnh giới tâm ông nghĩ làm hằng ngày như thế nào, ban đêm nằm mơ thế nấy. Giất mộng tuy không thật, nhưng ông vẫn có cảm giác gần lửa thì đốt đau, xuống nước thì ngộp thở nói chung cái cảm giác như là thật vậy.

Địa ngục cũng như hiện tượng trong giất mộng vậy.

Thí dụ:

ông dùng lửa thiêu chết mạng sống lúc còn sống. Thì chết phải đọa địa ngục lửa thiêu. Giống trong mộng ông cảm giác có lửa đang thiêu ông, và ông cảm thấy nóng và đang bị thiêu cháy.

Nghiệp của ông phải trả đến bao lâu thì giất mộng đó dày đến bấy lâu để ông bị cảm giác thiếu đốt không ngừng bao nhiêu đó.

(Hiện đáng sống làm người mình cho là thật có đây, ai nhè nó cũng là trong mộng, giống như trong giất mộng đó vậy).

Do vậy cảnh giới địa ngục là cảnh giới do Tâm hiện. Do vậy Kinh Hoa Nghiêm nói là "Tất cả do Tâm tạo".

Người không có tạo nghiệp thiêu chết mạng sống thì đâu có chiêu cái quả địa ngục lửa thiêu, chỉ có người tạo nghiệp thế mới bị thế.

Chúng sanh nhiều tâm hư vọng, tạo nhiều nghiệp nhân khác nhau, do vậy cảnh giới của nghiệp báo cũng muôn vàng sai biệt, không thể cùng tận nói hết.

Kinh Địa Tạng nói: "Chúng sanh diêm phù để khởi tâm động niệm không gì là không tội".

Mình hiện đang nghĩ một điều xấu ác cũng đã tạo nghiệp rồi, một địa ngục đã gieo trong tâm.

Do vậy ngàn kinh muôn luận dạy mình phải Vô Niệm, Vô Sanh trở về với Tánh Giác sẵn có nơi chính mình, mới mong thoát khỏi luân hồi sanh tử.

* Tóm lại, giất mộng không thật mà mình nằm mơ cảm thấy là thật, địa ngục không thật có nhưng người chiêu quả báo địa ngục sẽ cảm giác được sự thật của cái khổ ở địa ngục vì họ đã gieo nghiệp nhân của địa ngục. Chỉ có khi nào Giác Ngộ Tự Tâm thì mới hoàn toàn thoát ly sanh tử, không còn trong ba cõi sáu đường nữa.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Địa ngục có hay ko?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Không cần đến khi chết chúng ta mới thấy địa ngục! Không cần đến lúc chết mới chứng kiến mọi cảnh giới, chúng ta hãy quán chiếu ngay bây giờ:

Sát sanh nhiều đời nhiều kiếp trước hoặc sát sanh trong đời này kiếp này nhiều thị nghiệp quả nhận ngay trong đời này kiếp này thọ nghiệp quả là bệnh tật hiểm nghèo nhập viện mổ xẻ cắt bỏ các bộ phận cơ thể rất đau đớn thể xác lẫn tinh thần, tại nạn bất đắc kỳ tử, chiến tranh đổ máu chết không toàn thay... tất cả đó cũng là cảnh giới địa ngục đó quý Thiện hữu ạ! Không đâu xa.

Sống trong sự an lạc, tự tại, sống trong từ bi, đem sự an lạc đến với nhiều người, không phiền não, không khổ đau, không dính mắc...đó là giải thoát trong hiện tại và là cảnh giới của Niết bàn trong thực tại đó quý Thiện hữu ạ! Hãy kéo dài cảnh giới này trong hiện tại càng lâu chừng nào tốt chừng nấy cho chính chúng ta và những người xung quanh!

Sống trong sân hận, lòng đố kỵ, si mê...đó là cảnh giới nào quý Thiện hữu biết không?

Sống trong cảnh thiếu thốn lương thực, đói khác hành hạ triền miên (như Somali hiện nay) thì đó là cảnh giới của ngạ quỷ, không đâu xa ngay hiện kiếp đó!

Chúng ta hãy quán chiếu: trong một ngày mỗi chúng ta trải qua bao nhiêu cảnh giới? sân hận nổi lên khởi tâm gây chiến đánh nhau trong một vài tiếng thì chính trong một vài tiếng đó chúng ta đã sống tranh cảnh giới A-tu-la, việc đó lặp đi lặp lại suốt cả đời thì khi chết chúng ta sẽ luôn luôn thọ nghiệp quả thuộc về cảnh giới đó. Nhân nào quả đó!

Một ngày, một tháng hay một năm chúng ta sống trong hận thù, chiến tranh bom đạn giết chóc máu đổ, tai nạn, mổ xẻ phanh thay...đó là một ngày, một tháng hay một năm chúng ta đã hoặc đang thọ quả báo trong cảnh giới địa ngục . kinhle


Hồng Nhật
Bài viết: 66
Ngày: 11/11/10 20:28
Giới tính: Nam
Đến từ: Nha Trang,Khánh Hòa

Re: Địa ngục có hay ko?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hồng Nhật »

Đúng như vậy,vì thế Phật mới nói "Ngộ được tánh bồ đề thì vốn chẳng có gì cả'' :D :D


Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Địa ngục có hay ko?

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

Sự thật "Vạn pháp duy tâm tạo", vậy Địa Ngục cũng không thật có, do tâm tạo mà thôi.

Nhưng nếu hiểu Phật Pháp thì có thể nói vậy, chứ người không hiểu mà cứ nói "Vạn Pháp duy tâm tạo", rồi là "Địa ngục trong tâm"..v..v.. thì thiệt nguy hiểm, bản thân QN gặp nhiều người họ bám vào câu này và nói rằng :"Làm gì có Địa ngục, duy tâm tạo thôi", rồi là khuyên họ Niệm Phật, Đi Chùa, họ nói :" Phật tại tâm, miễn tâm mình có Phật là được". Nói chung cũng không hiểu rõ nghĩa và bao biện, thiệt nguy hiểm.

Cho nên:

Nói một lời cho rõ ràng là: Chừng nào ta chưa Giác Ngộ, tâm còn phân biệt, chấp trước thì Địa ngục là có thật, tức là có cảnh giới đó!


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Địa ngục có hay ko?

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Tự Tâm Hiện Lượng Duy Thức Biến Hiện là nghĩa cùng tột chỉ Phật và Đại Bồ Tát mới Thật Chứng.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: Địa ngục có hay ko?

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »



Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Địa ngục có hay ko?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Tùy tâm thiện - ác, nghiệp tạo thiện - ác mà có thể tái sanh vào một trong các đường sau: Trời, a tu la, người, ngã quỹ, súc sanh, địa ngục.

Các cảnh giới đều là tạm bợ, chỉ là chúng sanh chẳng biết rõ, lại tạo nghiệp mà vào trong đó thôi.

Chẳng còn ai phạm trọng tội thì địa ngục cũng tự tiêu. Nhân duyên cả thôi.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
Ân Uy Quang
Bài viết: 52
Ngày: 29/07/11 02:05
Giới tính: Nam
Đến từ: Đạo trường

Re: Địa ngục có hay ko?

Bài viết chưa xem gửi bởi Ân Uy Quang »

đợi đến lúc gặp được ĐN thì ai cứu nổi ta đây
tốt nhất đừng làm gì nên nỗi phải vào ĐN
lúc đó hối chẳng kịp nữa rồi


Học tri thế sự thị vô thường
Sinh tử diệc như lôi điện dã
Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Địa ngục có hay ko?

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

Đọc câu chuyện của vị Lạt-Ma Dawa Drolma là sẽ biết được địa ngục ra sao: http://www.quangduc.com/Taisanh/77hanht ... enkia.html

Hành giả Delog với tâm thanh tịnh thì thấy Pháp Vương(Diêm vương) và quỷ sứ là Phật và Bồ tát hóa hiện,còn chúng sinh bị đọa đầy thì thấy Diêm Vương và quỷ sứ ghê rợn đáng sợ.Địa ngục cũng chỉ là do thần thức mê mờ bởi nghiệp lực mà hiện ra.Nhưng những người bị đọa lạc không có cách nào để nhận ra được.Và với phàm phu như chúng ta,dĩ nhiên địa ngục cũng là thật rồi!

Các giác quan bất tịnh của con người chúng ta chỉ có thể cảm nhận được thế giới vật chất xung quanh mà thôi.Khi Chết,các giác quan vật lý hư hoại và các cảnh giới của tâm hiển bày.

Khoa học ngày nay chỉ nghiên cứu dựa trên nhận thức của các giác quan,lấy duy vật làm chủ đạo,thế nên không bao giờ có thể tìm ra được các cảnh giới tâm linh đâu. :(


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
duytan_am
Bài viết: 13
Ngày: 17/08/09 09:42
Giới tính: Nam
Đến từ: VietNam

Re: Địa ngục có hay ko?

Bài viết chưa xem gửi bởi duytan_am »

qlad276 đã viết:Xin hỏi các chư vị đồng tu, địa ngục có thật hay ko?
Để biết địa ngục có thật hây không chúng ta xem qua đoạn kinh Lăng Nghiêm (Thích Duy Lực dịch) nầy:

A Nan liền từ chỗ ngồi đứng dậy, đảnh lễ chân Phật, chắp tay cung kính bạch Phật rằng:

- Thế Tôn có oai đức lớn, từ âm vô ngại, khéo khai phá những mê hoặc vi tế của chúng sanh khiến con hôm nay thân tâm an lạc, được lợi ích lớn.

- Thế Tôn! Nếu diệu tâm sáng tỏ này vốn viên mãn cùng khắp, như thế cho đến đất đai, cỏ cây sâu bọ, hàm linh, bản tánh chơn như, tức là chơn thể thành Phật của Như Lai; vậy Phật thể chơn thật, tại sao lại có các đạo địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, tu la, loài người và trời? Thế Tôn, lục đạo này vốn tự có, hay là do tập khí hư vọng của chúng sanh mà sanh khởi?

- Thế Tôn! Như Tỳ Kheo Ni Bửu Liên Hương trì Giới Bồ Tát, lén hành dâm dục, vọng nói hành dâm, chẳng phải sát sanh và trộm cắp, chẳng có nghiệp báo. Nói xong, nơi nữ căn liền sanh ngọn lửa lớn, rồi từng đốt xương lại bị bừng cháy, đọa ngục A Tỳ.

- Như vua Lưu Ly, và Tỳ Kheo Thiện Tinh: Lưu Ly thì giết hại hết dòng họ Cù Đàm; Thiện Tinh thì vọng nói tất cả pháp đều Không (đoạn diệt Không) đang sống bị đọa vào ngục A Tỳ.

- Các địa ngục ấy, là có chỗ nhất định hay chẳng định? Mỗi người gây nghiệp nhân, mỗi mỗi tự chịu nghiệp quả, hay là tất cả tự nhiên?

- Xin Phật rủ lòng Đại Từ, khai phá ngu dại, khiến tất cả chúng sanh trì giới, nghe nghĩa quyết định, hoan hỷ phụng hành, giữ gìn chẳng phạm.

Phật bảo A Nan:

- Lành thay câu hỏi này, khiến các chúng sanh chẳng mắc tà kiến, nay ngươi hãy lắng nghe, ta sẽ vì ngươi mà nói.

- A Nan! Bản tánh của tất cả chúng sanh vốn chơn thật trong sạch, vì vọng kiến mà vọng sanh tập khí, do đó chia thành nội phần và ngoại phần.

- A Nan! Nội phần tức là phần trong của chúng sanh. Do lòng ái nhiễm phát khởi vọng tình, vọng tình tích chứa không thôi, sanh ra ái thủy, nên chúng sanh hễ nghĩ đến thức ăn ngon thì chảy nước miếng; nhớ đến người xưa, hoặc thương hoặc giận, thì chảy nước mắt, tham cầu của báu, trong tâm ham muốn, cả mình đều thấm nhuần nước tham; tâm tham dâm dục thì hai căn nam nữ tự nhiên chảy dịch. A Nan, những ái dục ấy dù khác, nhưng sự chảy nước là đồng, tánh nước thấm ướt chẳng lên được, tự nhiên sa đọa, gọi là Nội Phần.

- A Nan! Ngoại Phần tức là phần ngoài của chúng sanh. Do lòng khao khát phát ra vọng tưởng, vọng tưởng chứa mãi không thôi, sanh ra thắng khí. Nên chúng sanh hễ tâm giữ giới cấm thì cả thân nhẹ nhàng; tâm trì chú ấn thì cử chỉ hùng dũng, tâm muốn sanh cõi trời thì chiêm bao thấy bay lên, tâm nhớ cõi Phật, thì thắng cảnh thầm hiện, phụng sự Thiện Tri Thức thì tự khinh thân mạng. A Nan, những vọng tưởng dù khác, nhưng sự nhẹ nhàng bay lên là động, bay động chẳng chìm, tự nhiên vượt lên, gọi là Ngoại Phần.

- A Nan! Tất cả sanh tử tương tục trên thế gian, sống thì tùy thuận theo tập khí, chết thì biến đổi theo dòng nghiệp, đến lúc lâm chung, còn chút hơi ấm, các việc thiện ác của một đời đồng thời hiện ra, sống thì thuận, chết thì nghịch, hai tập khí giao xen lẫn nhau, thuần tưởng thì bay lên, ắt sanh cõi trời, nếu cái tâm bay ấy gồm cả phước đức, trí huệ và tịnh nguyện, thì tự nhiên tâm được mở mang, thấy tất cả tịnh độ với mười phương chư Phật, theo nguyện vãng sanh.

- Tình ít tưởng nhiều, nhẹ nhàng bay xa thì làm phi tiên, đại lực quỷ vương, phi hành Dạ Xoa, địa hành La Sát, dạo khắp cõi trời, chẳng gì ngăn ngại. Trong đó nếu có thiện tâm thiện nguyện, hộ trì Phật Pháp, hoặc hộ trì giới cấm và người trì giới; hoặc hộ trì thần chú và người trì chú; hoặc hộ trì thiền định, thành tựu pháp nhẫn, thì những hạng ấy được ở cạnh pháp tọa của Như Lai.

- Tình và tưởng bằng nhau, chẳng bay chẳng chìm, sanh nơi cõi người; tưởng sáng suốt thì thông minh, tình ám muội thì ngu độn.

- Tình nhiều tưởng ít, đọa vào súc sinh, nghiệp nặng thì làm loài có lông, nghiệp nhẹ thì làm loài có cánh.

- Bảy phần tình, ba phần tưởng, thì chìm dưới thủy luân, sanh nơi hỏa luân, thân làm ngạ quỷ, thọ cái khổ của lửa hồng, thường bị đốt cháy, dầu được uống nước cũng hóa thành lửa, nên nói bị nước hại, trải qua trăm ngàn kiếp, chẳng thể ăn uống.

- Chín phần tình, một phần tưởng, thì đọa dưới hỏa luân, thân vào giữa phong luân và hỏa luân, nghiệp nhẹ thì vào ngục Hữu Gián, nghiệp nặng thì vào ngục Vô Gián.

- Thuần tình thì chìm sâu vào ngục A Tỳ, nếu tâm chìm sâu ấy, có phỉ báng Đại Thừa, phá giới cấm của Phật, cuồng vọng thuyết pháp, hư tiêu tín thí, lạm nhận cung kính, hoặc phạm ngũ nghịch, thập trọng cấm, thì lại phải sanh khắp ngục A Tỳ mười phương.

- Chúng sanh cùng tạo ác nghiệp thì phải chịu quả báo đồng phận, nhưng trong cộng nghiệp mỗi người đều có biệt nghiệp của mình, tùy theo ác nghiệp sở tạo, mỗi mỗi tự chuốc lấy quả báo khác nhau.

- A Nan! Những điều kể trên, đều do nghiệp của chúng sanh tự chiêu cảm, tạo Thập Tập Nhân, thọ Lục Giao Báo.

- Sao nói Thập Tập Nhân?

- Một là Dâm Tập giao tiếp, phát nơi cọ xát lẫn nhau, cọ mãi không thôi, thế nên trong đó phát ra ngọn lửa hồng, như người dùng hai tay cọ xát, thì tướng ấm hiện tiền. Hai tập khí đốt nhau mới sanh những việc giường sắt, trụ đồng. Mười phương Như Lai xem sự hành dâm đồng như dục hỏa, Bồ Tát xem dục như hầm lửa phải tránh.

- Hai là Tham Tập giao kế (so đo tham cầu) phát nơi thu hút lẫn nhau, hút mãi không thôi, thế nên chứa hơi lạnh bên trong thành băng giá, như người hít hơi gió vào miệng thì có cảm xúc lạnh. Hai tập khí lấn nhau, mới chịu những khổ của địa ngục hàn băng. Mười phương Như Lai xem việc tham cầu đồng như tham thủy, Bồ Tát xem tham như biển độc phải tránh.

- Ba là Mạn Tập giao lăng (lấn ép nhau), phát nơi ỷ thế, lấn áp không thôi; thế nên có sự cãi vã tranh chấp, quậy nước thành sóng, như người tự liếm miệng lưỡi, chảy ra nước miếng. Hai tập khí chọi nhau, mới sanh những việc sông huyết, sông tro, cát nóng, biển độc, bắt uống nước đồng chảy v.v... Mười phương Như Lai xem sự ngã mạn như uống nước si, Bồ Tát xem ngã mạn như sự chìm đắm phải tránh.

- Bốn là Sân Tập giao xung (xung đột nhau) phát nơi chống đối chống mãi không thôi, tâm nóng nảy phát lửa, đúc khí thành kim loại, thế nên có những việc đao sơn, kiếm thụ, rìu, búa, thương, cưa, như người bị hàm oan thì sát khí nổi lên. Hai tập khí đụng nhau, mới sanh những việc thiến, cắt, chém, chặt, dùi, đâm, đánh, đập, v.v... Mười phương Như Lai xem sự sân hận như dao gươm bén, Bồ Tát xem sân hận như chém giết phải tránh.

- Năm là Trá Tập giao dụ (dụ dỗ nhau), phát nơi quyến rũ, lôi kéo chaüng thôi, thế nên có những việc dây, cây, thòng lọng, căng nọc, như nước thấm ruộng thì cỏ cây sanh trưởng. Hai tập khí kéo nhau mới sanh những việc gông, cùm, xiềng, xích, roi, gậy, đòn v.v... Mười phương Như Lai xem sự dối trá đồng như gian tặc, Bồ Tát xem dối trá như beo sói phải sợ.

- Sáu là Cuồng tập giao khi (lừa gạt), phát nơi phỉnh gạt, gạt mãi không thôi, buông tâm gian dối, thế nên có đất bùn, đại tiểu tiện, các thứ ô uế, như bụi theo gió, chẳng có chỗ thấy. Hai tập khí dìm nhau, mới sanh những việc chìm đắm, nhảy, ném, bay, rơi, trôi lăn v.v... Mười phương Như Lai xem sự lừa gạt đồng như cướp giết, Bồ Tát xem sự lừa gạt, như giẫm rắn độc.

- Bảy là Oán Tập giao hiềm (hiềm khích), phát nơi sân hận, thế nên có sự quăng đá, ném gạch, hộp nhốt, cũi nhốt, rọ nhốt, đãy bọc, như người hiểm độc ôm ấp điều dữ. Hai tập khí nuốt nhau, mới sanh những việc ném, quăng, nắm, bắt, đánh, bắn, tóm, siết v.v. Mười phương Như Lai xem sự thù oán, đồng như Quỷ Vi Hại, Bồ Tát xem thù oán như uống rượu độc.

- Tám là Kiến Tập giao minh (kẻ thông minh ham kiến chấp), như năm thứ ác kiến và các nghiệp tà ngộ, vì kiến giải khác nhau nên chống trái lẫn nhau, ví như người lạ đi đường qua lại gặp nhau, cãi cọ thưa kiện, nên có các cấp quan lại, nắm giữ hồ sơ văn bản đối chứng. Hai tập khí giao xen, thế nên mới có Thiện Ác Đồng Tử tay cầm hồ sơ văn bản, điều tra bằng chứng cụ thể, khám hỏi, tra khảo, thẩm vấn v.v... Mười phương Như Lai xem những ác kiến đồng như hầm độc, Bồ Tát xem những kiến chấp hư vọng như vào hố độc.

- Chín là Uổng Tập (vu vạ) giao xen, phát nơi vu khống phỉ báng; thế nên có hợp sơn, hợp thạch, cối nghiền, cối xay, như kẻ gièm pha vu oan người lương thiện. Hai tập khí bài xích lẫn nhau, mới sanh những việc áp giải, đè đập, ép huyết v.v. Mười phương Như Lai xem sự vu vạ đồng như cọp gièm pha, Bồ Tát xem sự vu vạ như bị sấm sét.

- Mười là Tụng Tập giao thuyên (thưa kiện cãi vã), phát nơi che giấu tội lỗi; thế nên có gương soi, đuốc chiếu, như đứng giữa mặt trời, chẳng thể giấu bóng. Hai tập khí phô bày lẫn nhau mới sanh ra những việc ác hữu, nghiệp kính, chiếu soi, hỏa châu, phơi bày nghiệp xưa, đối nghiệm v.v... Mười phương Như Lai xem sự che giấu đồng như hiểm tặc, Bồ Tát xem sự che giấu như đội núi cao đi trên biển cả.

Sao nói Lục Giao Báo?

- A Nan! tất cả chúng sanh, lục thức tạo nghiệp, chiêu cảm ác báo, đều từ lục căn mà ra.

- Sao nói ác báo từ lục căn mà ra?

- Một là Kiến Báo chiêu cảm ác quả. Khi kiến nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết, thấy lửa hồng cháy khắp mười phương, thần thức người chết bay rơi theo khói, vào ngục A-Tỳ, phát minh hai tướng: Một là thấy sáng, khắp thấy mọi thứ hung dữ, sanh khiếp sợ vô cùng; hai là thấy tối, mịt mù chẳng thấy gì, sanh hoảng hốt vô cùng.

- Như vậy, thấy lửa đốt thính giác thì thành chảo dầu sôi, nước đồng chảy; đốt khứu giác thì thành khói đen, lửa đỏ; đốt vị giác thì thành viên sắt cháy; đốt xúc giác thì thành tro nóng, lò than; đốt ý thức thì thành hoa lửa rưới khắp, rung động cả hư không.

- Hai là Văn Báo chiêu cảm ác quả. Khi văn nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung trước hết thấy sóng cuộn chìm ngập trời đất, thần thức người chết theo dòng nước trôi vào ngục A-Tỳ, phát minh hai tướng: Một là nghe rõ các tiếng ồn ào, tinh thần rối loạn; hai là điếc hẳn, lặng lẽ chẳng nghe gì, thần thức chìm lịm.

- Như vậy, nghe sóng chảy vào thính giác, thì thành sự trách hỏi, chảy vào thị giác thì thành sấm sét và khí độc; chảy vào khứu giác thì thành mưa và sương mù, rưới sâu độc vào đầy khắp cơ thể; chảy vào vị giác thì thành mủ, huyết và các thứ nhơ nhớp; chảy vào xúc giác thì thành súc sinh, ma quỷ và đại tiểu tiện; chảy vào ý thức thì thành điện chớp, mưa đá, đập nát tâm phách.

- Ba là Khứu Báo chiêu cảm ác quả. Khi khứu nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết, thấy hơi độc đầy dẫy xa gần, thần thức người chết từ dưới đất trào lên, vào ngục A-Tỳ, phát minh hai tướng: Một là ngửi thông bị các hơi độc xông vào, nhiễu loạn tâm thần; hai là nghẹt thở, hơi thở chẳng thông, làm chết giấc dưới đất.

- Như vậy, ngửi khí xông vào khứu giác thì thành thông, nghẽn; xông vào thị giác thì thành lửa, đuốc; xông vào thính giác thì thành chìm đắm, nước sôi; xông vào vị giác thì thành mùi thiu, thúi; xông vào xúc giác thì thành nứt, nát, thành núi thịt lớn có trăm ngàn mắt, hút ăn không cùng; xông vào ý thức thì thành tro, chướng khí và cát đá bay, đập nát thân thể.

- Bốn là Vị Báo chiêu cảm ác quả. Khi vị nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết thấy lưới sắt phát lửa bừng cháy, che khắp thế giới; thần thức người chết sa đọa mắc lưới, treo ngược đầu xuống, vào ngục A Tỳ, phát minh hai tướng: một là hít hơi vào, kết thành băng giá, làm nứt nẻ thân thể, hai là thở hơi ra, bay thành lửa hồng đốt cháy xương tủy.

- Như vậy, nếm mùi qua vị giác thì thành nhận chịu; qua thị giác thì thành kim thạch nung đỏ; qua thính giác thì thành binh khí sắc bén; qua khứu giác thì thành lồng sắt lớn, che khắp quốc độ; qua xúc giác thì thành cung, tên, nỏ, súng; qua ý thức thì thành sắt nóng, bay từ trên không rưới xuống như mưa.

- Năm là Xúc Báo chiêu cảm ác quả. Khi xúc nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết thấy núi lớn từ bốn phía hợp lại, chẳng còn đường ra; thần thức người chết thấy Thành Sắt lớn, rắn lửa, cọp, sói, sư tử, ngục tốt (người gác ngục) đầu trâu, La Sát, đầu ngựa, tay cầm thương, xóc, lùa vào cửa thành, hướng về ngục A Tỳ, phát minh hai tướng: Một là hợp xúc, núi hợp lại ép thân, xương thịt tuôn máu; hai là lìa xúc, dao gươm đâm chém, tim gan bị cắt xẻ.

- Như vậy, hợp xúc qua xúc giác thì thành con đường địa ngục, gặp Diêm La Vương xử án; qua thị giác thì thành đốt cháy, nung đỏ; qua thính giác thì thành đánh, đập, đâm bắn; qua khứu giác thì thành tóm, đựng, khảo, trói; qua vị giác thì thành cày, kìm, chém, chặt; qua ý thức thì thành rơi, bay, nấu nướng.

- Sáu là Tưởng Báo chiêu cảm ác quả. Khi tưởng nghiệp giao báo, thì lúc lâm chung, trước hết thấy gió bão thổi nát quốc độ; thần thức người chết bị thổi lên hư không, xoay rơi theo gió, đọa ngục A-Tỳ, phát minh hai tướng: Một là chẳng giác, mê muội vô cùng, bỏ chạy không thôi; hai là chẳng mê, hay biết các khổ, bị đốt cháy không cùng, đau đớn khổ sở.

- Như vậy, tà tưởng kết vào ý thức thì thành phương sở; kết vào thị giác thì thành gương soi, bằng chứng; kết vào thính giác thì thành đại hợp băng giá, sương mù, đất bùn; kết vào khứu giác thì thành xe lửa, thuyền lửa, củi lửa; kết vào vị giác thì thành tiếng la hét, than khóc; kết vào xúc giác thì thành lớn nhỏ, nghiêng ngửa, muôn lần sống đi chết lại trong một ngày.

- A Nan! Thập tập nhân và lục giao báo của địa ngục kể trên, đều do chúng sanh mê vọng tạo ra. Nếu chúng sanh lục căn đồng tạo ác nghiệp thì vào ngục A Tỳ, trải qua vô số kiếp, chịu khổ vô cùng; nếu lục căn mỗi mỗi tạo riêng, với nghiệp sở tạo, gồm cả căn trần, thì người ấy vào khu 8 ngục A-Tỳ; nếu cả thân khẩu, ý, tạo nghiệp sát, đạo, dâm,thì người ấy đọa vào khu 18 địa ngục; nếu không gồm cả ba nghiệp, hoặc trong ấy chỉ tạo nghiệp sát hay nghiệp đạo, thì người ấy vào khu 36 địa ngục; nếu chỉ có một căn riêng tạo một nghiệp, thì người ấy vào khu 108 địa ngục.

- Mỗi chúng sanh dù riêng tạo biệt nghiệp, nhưng cùng vào chỗ đồng phận trong thế giới, ấy đều do vọng tưởng sanh ra, chẳng phải vốn sẳn có.

- Lại nữa A Nan! Nếu các chúng sanh phá hủy luật nghi, phạm giới Bồ Tát, phỉ báng Niết Bàn và các nghiệp khác, thì trải qua nhiều kiếp bị đốt cháy, sau khi đền tội xong, thọ các hình quỷ.

Nếu ở nơi bản nhân, do tham vật tạo tội, người ấy khi đền tội xong, gặp vật thành hình, gọi là Quái Quỷ do tham sắc tạo tội, khi đền tội xong, gặp gió thành hình. gọi là Bạt Quỷ; do tham dối trá tạo tội, khi đền tội xong, gặp súc vật thành hình, gọi là Mî Quỷ; do tham sân hận tạo tội, khi đền tội xong, gặp sâu bọ thành hình, gọi là Cổ Độc Quỷ; do tham ghi khắc thù oán tạo tội, khi đền tội xong, gặp kẻ thù vận suy thành hình, gọi là Lệ Quỷ; do tham ngạo mạn tạo tội, khi đền tội xong, gặp khí thành hình, gọi là Ngạ Quỷ; do tham lừa gạt tạo tội, khi đền tội xong, gặp u ẩn thành hình, gọi là Yểm Quỷ; do tham minh ngộ tạo tội, khi đền tội xong, gặp tinh linh thành hình, gọi là Võng Lượng Quỷ; do tham vu vạ tạo tội, khi đền tội xong, gặp linh hiển thành hình, gọi là Dịch Sử Quỷ; do tham kết bè phái tạo tội khi đền tội xong, gặp con người thành hình, gọi là Truyền Tống Quỷ.

- A Nan! Loại này đều vì thuần tình mà sa đọa, khi nghiệp lửa đốt cạn thì lên làm quỷ, ấy đều do vọng tưởng của tự mình chiêu cảm nghiệp quả, nếu ngộ tánh Bồ Đề, thì nơi diệu tâm sáng tỏ, vốn chẳng có gì cả.

Tóm lại:

Đoạn kinh trên A Nan hỏi Phật rằng: - Các địa ngục ấy, là có chỗ nhất định hay chẳng định? Mỗi người gây nghiệp nhân, mỗi mỗi tự chịu nghiệp quả, hay là tất cả tự nhiên?

Phật trả lời câu hỏi của A Nan như sau:
- Mỗi chúng sanh dù riêng tạo biệt nghiệp, nhưng cùng vào chỗ đồng phận trong thế giới, ấy đều do vọng tưởng sanh ra, chẳng phải vốn sẳn có.


- A Nan! Loại này đều vì thuần tình mà sa đọa, khi nghiệp lửa đốt cạn thì lên làm quỷ, ấy đều do vọng tưởng của tự mình chiêu cảm nghiệp quả, nếu ngộ tánh Bồ Đề, thì nơi diệu tâm sáng tỏ, vốn chẳng có gì cả.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Địa ngục có hay ko?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Có hai loại địa ngục, mà hai địa ngục nầy đều ở trong tâm mình tạo ra:

1. Hằng ngày tâm tham sân si nỏi lên làm cho mình khổ đau phiền não, đấy chính là địa ngục.

2. Khi chết đi, thân trung ấm thấy rõ ràng bao nghiệp thiện ác cả một đời và trong quá khứ hiện ra, cái nghiệp nào nặng thì bám vào đấy, như nghiệp cực nặng thì bám vào đấy mà sanh vào cảnh địa ngục trong tâm hiện ra tương xứng với nghiệp nhân ác đã làm. Giống như lúc nằm mơ vậy thôi.

Nếu minh tâm kiến tánh, thì hai cái địa ngục kia đều là một tánh chân như nhiệm mầu sáng suốt.

Do vậy phải gắng lên để giác ngộ giải thoát.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Đức Nghĩa
Bài viết: 2
Ngày: 17/06/12 19:45
Giới tính: Nam
Đến từ: Hồ Chí Minh

Re: Địa ngục có hay ko?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đức Nghĩa »

Hồng Nhật đã viết:Nếu nói địa ngục có thì cũng không đúng,mà không có thì cũng không đúng,vì "vạn pháp duy tâm" ,chứa nghiệp gì thì sẽ hiện ra cảnh giới đó.Người đời thường không hiểu nên mới đặt ra câu hỏi "địa ngục ở đâu?" là chấp vào hình tướng.Nên biết sông ,núi, đất, đai...là do tâm thức biến hiện mà thấy có,cái thấy là tâm thấy chứ không phải mắt thấy....Dù loài người có tìm khắp vũ trụ này thì cũng không thấy được địa ngục.Nên nói thật có là so với bản tâm của ta,không có là so với cái nhìn tương đối của loài người. :) :) :) :)
theo khoa học thì ắt chẳng có rồi. Niết bàn do tâm, mà địa ngục cũng do tâm.Tự mình làm ác thì không thoát khỏi cảnh đau khổ , phiền não... Đó là địa ngục phải không ạ ! tangbong


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.3 khách