Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
tuniemphat
Bài viết: 216
Ngày: 19/02/10 20:04
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội, Việt Nam

Re: Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Bài viết chưa xem gửi bởi tuniemphat »

Về thử nhiều pháp môn để chọn ra pháp môn phù hợp nhất có vẻ rất hợp lý trong tư duy của người thời đại này. Tuy nhiên theo ý kiến của đệ đây không phải là một gợi ý chỉ đường đúng đắn. Con đường đến với Phật pháp có quá nhiều và pháp môn cũng vô lượng chứ không phải có mấy pháp môn mà nhiều tổ đã đề xướng. Nguyên do của điều này là Phật thuyết ra những phương pháp tu hành để phù hợp cho những chúng sanh cụ thể (Đây là Khế kinh). Nhưng đời người thì ngắn mà bảo thử tất cả e rằng không hợp lý và hợp thời lắm.
- Thử hỏi có bao nhiêu cơ hội để thực hành đủ mọi pháp môn?
- Thử hỏi có bao nhiều người có thể tìm hiểu được đầy đủ mọi pháp môn để thực tập và hiểu rõ lý trong đó?
- Thử hỏi chúng ta có bao nhiêu sáng suốt, có bao nhiêu trí huệ để xem xét một cách công bằng và để cân nhắc đâu là phù hợp trong biết bao nhiêu pháp môn đó?
- Thử hỏi chúng ta có đủ kiên định sau khi đã cố gắng tìm hiểu các pháp môn khác nhau mà từ đó chuyên tu một pháp môn duy nhất trong đó mà không bị phân tán bởi pháp môn khác? Liệu có chuyên được hay không ở trong hoàn cảnh này? Chỉ một thói quen thích một chương trình TV nào đó thôi bảo bỏ nó cũng còn khó huống hồ là biết bao pháp môn thâm diệu của Phật.
- Nếu không lựa chọn được pháp môn phù hợp hoặc giả lựa chọn được nhưng vẫn không chuyên nhất tu tập theo pháp môn đó mà còn vương vấn các pháp môn khác thì liệu có thoát khỏi sinh tử ngay trong đời này không? Việc người ta đứng núi này trông núi kia vẫn thường xảy ra đó. Liệu mình có chắc chắn không vướng phải điều này không? Chấp ngã vào kinh, chấp ngã vào pháp,... đều bị vướng bận cả. Chi bằng chấp trì danh hiệu A Di Đà Phật có hơn không. Bản thân tôi cũng đã bị rất nhiều. Đến khi chọn pháp môn Tu niệm danh hiệu A Di Đà Phật rồi mà vẫn còn bị chấp vào niệm 6 chữ hay 4 chữ. Cũng phải mất khá lâu mới thuần thục được một chút 4 chữ, mà thỉnh thoảng vẫn bị vấp trở lại 6 chữ. Có lúc thế này, lúc thế kia là đã bị chấp ngã rồi. Cần phá chấp mới được.

Y theo pháp chứ không y theo người nói pháp
Y theo nghĩa chứ không y theo văn tự.

Pháp môn Niệm A Di Đà Phật khế hợp mọi căn cơ, mọi chúng sanh, độ tận đến thành Phật. Đây là y theo pháp mà đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni đã dạy chúng ta. Vậy còn sợ gì hợp hay không hợp nữa. Thành tựu cao tột vậy sao còn sợ tu theo sẽ đạt được gì. Dễ nhớ, dễ hành như vậy sao lại chọn cái khó và gian nan để mà vướng khổ thêm ra. Nếu sau khi đã biết điều này mà vẫn còn tiếp tục tìm kiếm xem xét chứng tỏ Tín tâm chưa sâu, không có dồn hết tâm huyết để giải thoát về Tây Phương Cực Lạc chứng tỏ Nguyện chưa tha thiết. Đã vậy thực hành tu tập niệm danh hiệu A Di Đà Phật cũng không được chuyên sâu thì thoát khỏi sanh tử thế nào đây.

Có nhiều người cứ nói song tu hay là bổ trợ gì đó, hoặc là chọn pháp môn này để tu rồi lại thỉnh thoảng tu xen thêm các pháp khác như quán tưởng, quán tượng, thiền định, mật... Làm vậy theo ngu ý của đệ thì hình như không được đúng đắn lắm. Không tin các huynh thử đi vào một ngôi nhà mà phải vừa đi qua cửa chính, vừa đi qua cửa sổ, lại vừa đi qua cửa sau, lại vừa đi qua ống khỏi trên thượng xuống rồi lại tìm cách đào mật đạo từ dưới đất chui lên. Nếu mà có huynh nào đi vào được như vậy đệ sẽ tin là tu nhiều pháp khác nhau đều có thành quả mỹ mãn. Nếu không thì cần chọn Cửa chính mà đi, vừa rộng, vừa bằng thẳng, an toàn, vừa gần nhất từ ngoài vào, lại vừa bước vào đến cửa là thấy ngay đức Phật A Di Đà cùng thánh chúng ngay giữa chính điện trước mặt. Đã gặp A Di Đà Phật rồi còn sợ gì không thành đạo. tangbong

Tu Niệm Phật có nghĩa là chỉ có niệm A Di Đà Phật mà thôi.
A Di Đà Phật
A Di Đà Phật
A Di Đà Phật
Sửa lần cuối bởi tuniemphat vào ngày 10/05/11 21:08 với 1 lần sửa.


[b]Nguyện đem tất cả công đức
Hồi hướng về Tây Phương Tịnh độ
Nguyện con cùng chúng sanh
Đều vãng sanh Cực Lạc[/b]

[b]A Di Đà Phật[/b]
Tễu
Bài viết: 278
Ngày: 25/01/08 23:09

Re: Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Bài viết chưa xem gửi bởi Tễu »

tangbong
Kính các Đạo Hữu.
Nếu Đạo Hữu alphatran đang lăn tăn về vấn đề chọn Pháp môn để tu và tìm hiẻu, theo Kinh nghiệm của Tễu thì ngay chỗ gút mắc đó nên tự mình có công án riêng để tham.
Ví dụ như:THẾ NÀO LÀ PHÁP (Cấu thành,tính chất,công dụng...)!!!???...Cho đến khi đã ngấu thì tự tìm hiẻu ->MỤC ĐÍCH CHỌN PHÁP CỦA MÌNH ???!!! có lẽ xẽ có ích thiết thực cho bản thân.
Chúc các Đạo Hữu sớm thâm nhập Tri Kiến Phật.

Tễu: Kính kinhle


Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

tuniemphat đã viết:Về thử nhiều pháp môn để chọn ra pháp môn phù hợp nhất có vẻ rất hợp lý trong tư duy của người thời đại này. Tuy nhiên theo ý kiến của đệ đây không phải là một gợi ý chỉ đường đúng đắn. Con đường đến với Phật pháp có quá nhiều và pháp môn cũng vô lượng chứ không phải có mấy pháp môn mà nhiều tổ đã đề xướng. Nguyên do của điều này là Phật thuyết ra những phương pháp tu hành để phù hợp cho những chúng sanh cụ thể (Đây là Khế kinh). Nhưng đời người thì ngắn mà bảo thử tất cả e rằng không hợp lý và hợp thời lắm.
- Thử hỏi có bao nhiêu cơ hội để thực hành đủ mọi pháp môn?
- Thử hỏi có bao nhiều người có thể tìm hiểu được đầy đủ mọi pháp môn để thực tập và hiểu rõ lý trong đó?
- Thử hỏi chúng ta có bao nhiêu sáng suốt, có bao nhiêu trí huệ để xem xét một cách công bằng và để cân nhắc đâu là phù hợp trong biết bao nhiêu pháp môn đó?
- Thử hỏi chúng ta có đủ kiên định sau khi đã cố gắng tìm hiểu các pháp môn khác nhau mà từ đó chuyên tu một pháp môn duy nhất trong đó mà không bị phân tán bởi pháp môn khác? Liệu có chuyên được hay không ở trong hoàn cảnh này? Chỉ một thói quen thích một chương trình TV nào đó thôi bảo bỏ nó cũng còn khó huống hồ là biết bao pháp môn thâm diệu của Phật.
- Nếu không lựa chọn được pháp môn phù hợp hoặc giả lựa chọn được nhưng vẫn không chuyên nhất tu tập theo pháp môn đó mà còn vương vấn các pháp môn khác thì liệu có thoát khỏi sinh tử ngay trong đời này không? Việc người ta đứng núi này trông núi kia vẫn thường xảy ra đó. Liệu mình có chắc chắn không vướng phải điều này không? Chấp ngã vào kinh, chấp ngã vào pháp,... đều bị vướng bận cả. Chi bằng chấp trì danh hiệu A Di Đà Phật có hơn không. Bản thân tôi cũng đã bị rất nhiều. Đến khi chọn pháp môn Tu niệm danh hiệu A Di Đà Phật rồi mà vẫn còn bị chấp vào niệm 6 chữ hay 4 chữ. Cũng phải mất khá lâu mới thuần thục được một chút 4 chữ, mà thỉnh thoảng vẫn bị vấp trở lại 6 chữ. Có lúc thế này, lúc thế kia là đã bị chấp ngã rồi. Cần phá chấp mới được.

Y theo pháp chứ không y theo người nói pháp
Y theo nghĩa chứ không y theo văn tự.
Tôi hiểu và và đồng ý với ý kiến này của đạo hữu.
Pháp môn Niệm A Di Đà Phật khế hợp mọi căn cơ, mọi chúng sanh, độ tận đến thành Phật. Đây là y theo pháp mà đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni đã dạy chúng ta. Vậy còn sợ gì hợp hay không hợp nữa. Thành tựu cao tột vậy sao còn sợ tu theo sẽ đạt được gì. Dễ nhớ, dễ hành như vậy sao lại chọn cái khó và gian nan để mà vướng khổ thêm ra. Nếu sau khi đã biết điều này mà vẫn còn tiếp tục tìm kiếm xem xét chứng tỏ Tín tâm chưa sâu, không có dồn hết tâm huyết để giải thoát về Tây Phương Cực Lạc chứng tỏ Nguyện chưa tha thiết. Đã vậy thực hành tu tập niệm danh hiệu A Di Đà Phật cũng không được chuyên sâu thì thoát khỏi sanh tử thế nào đây.
Tôi hiện ngày đêm hành trì theo A Di Đà Kinh, ngoài thời gian lễ Phật niệm Phật là tất nhiên, đi đứng nằm ngồi hễ có thể niệm là niệm ngay. Tôi cũng thấy được oai lực của câu "Nam mô A Di Đà Phật" vì câu này đã từng cứu tôi. Tôi nguyện được vãng sanh và hy vọng được liễu thoát sanh tử ngay kiếp này cho bớt khổ. Hơn nữa Pháp này khá thích hợp cho hoàn cảnh là người tại gia như tôi. Tuy nhiên:
- Bạn hãy đọc Kinh Lăng Nghiêm quyển 3 xem, đọc Bát Nhã xem, tức là những Kinh Đại Thừa đấy, Phật dạy các thánh đệ tử như thế nào? Và nghe những lý do mà các Thầy bên Thiền nói tại sao họ chọn Thiền Tông xem.

- Và mình tu không chỉ cho mình, mình giúp người thân của mình và những người hữu duyên như thế nào, nếu tôi gặp ai cũng bảo theo Pháp môn niệm Phật chẳng biết có đúng không?.
Có nhiều người cứ nói song tu hay là bổ trợ gì đó, hoặc là chọn pháp môn này để tu rồi lại thỉnh thoảng tu xen thêm các pháp khác như quán tưởng, quán tượng, thiền định, mật... Làm vậy theo ngu ý của đệ thì hình như không được đúng đắn lắm. Không tin các huynh thử đi vào một ngôi nhà mà phải vừa đi qua cửa chính, vừa đi qua cửa sổ, lại vừa đi qua cửa sau, lại vừa đi qua ống khỏi trên thượng xuống rồi lại tìm cách đào mật đạo từ dưới đất chui lên. Nếu mà có huynh nào đi vào được như vậy đệ sẽ tin là tu nhiều pháp khác nhau đều có thành quả mỹ mãn. Nếu không thì cần chọn Cửa chính mà đi, vừa rộng, vừa bằng thẳng, an toàn, vừa gần nhất từ ngoài vào, lại vừa bước vào đến cửa là thấy ngay đức Phật A Di Đà cùng thánh chúng ngay giữa chính điện trước mặt. Đã gặp A Di Đà Phật rồi còn sợ gì không thành đạo. tangbong
Tôi được biết có nhiều vị song tu thành tựu rồi đấy nhé.
Tu Niệm Phật có nghĩa là chỉ có niệm A Di Đà Phật mà thôi.
A Di Đà Phật
A Di Đà Phật
A Di Đà Phật
Như đạo hữu đã nói: "Y theo nghĩa chứ không y theo văn tự", niệm Phật không đơn giản như thế đâu nhé, dùng vọng mà niệm thì tôi nghe nói là "nấu cát mà muốn thành cơm đó".

Cảm ơn đạo hữu đã chia sẻ.
Sửa lần cuối bởi alphatran vào ngày 11/05/11 05:19 với 1 lần sửa.


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Có lẽ chúng ta đi xa chủ đề chính quá rồi,

Tôi vì nghe quá nhiều ý kiến về pháp môn mà đi tìm những nội dung chính do Đức Bổn Sư giảng, nay lại quay vào cái vòng lẫn quẩn tiếp tục thêm nhiều ý kiến về pháp môn.


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

alphatran đã viết:Có lẽ chúng ta đi xa chủ đề chính quá rồi,

Tôi vì nghe quá nhiều ý kiến về pháp môn mà đi tìm những nội dung chính do Đức Bổn Sư giảng, nay lại quay vào cái vòng lẫn quẩn tiếp tục thêm nhiều ý kiến về pháp môn.
Kính mừng bạn Alphatran,

Đến với Diễn-đàn Phật Pháp,

Dưới đây tôi xin phép cùng bạn giải nghi cái mà bạn muốn tìm hiểu.
Về giáo lý Phật-pháp thì muôn trùng, nghĩa rộng sâu vô cùng tận, nên miển bàn tùy sở thích của Hành-giả huân tập. Nhưng riêng về Pháp môn tu tập thì rất đơn giản chỉ có mấy Tông-giáo các bạn đã nói như trên.

Còn về Phương tiện và Thiện xảo phải tùy vào sở thích và hợp với trình độ khả năng Hành-giả.

Phương tiện thiện xảo. Như là chuyên về Niệm Phật, Lạy Phật, Kinh-hành, Tọa-thiền.
Phương pháp thiện xảo. Như là Niệm-Phật, Tụng-kinh, Trì-chú, Thiền chỉ/quán.v.v.

Nhưng nói tới đây, bạn cũng còn hoài nghi! Vì ta sống với đời, nhiều hơn đạo. Thì tất nhiên là phải so sánh hay dở, cao thấp rồi mới học!(Thí dụ như bằng cấp Tiến sĩ, Luật sư, Bác sĩ.v.v.)

Nhưng không phải vậy, ta vào đạo ví như một em bé học ăn, học nói, học chơi.v.v.

Mà phải biết rõ Đạo là lội ngược dòng Đời.

Ta vào Đạo bằng hay bàn tay trắng, với trí tuệ tu học. "đói ăn, khát uống" bỏ phiền nảo.

Nhưng nhiều lúc ta đi tìm Đạo, thì Đạo phải cung ứng những cái cần ta muốn. Cũng không phải.
Mà phải quay vào trong như câu hỏi dưới đây!

Có ai biết ta, bằng Thầy ta?
Có ai hiểu ta, bằng cha mẹ ta?

Và!
Có ai hiểu ta, bằng ta hiểu ta?

Tóm lại: Tìm pháp môn tu học không khó, chỉ khó là do lòng người.

Tôi hy vọng làm quen với bạn lâu dài, và cũng hy vọng giải đáp những nghi vấn bạn muốn tìm. Như bạn muốn cần biết thêm thì cứ hỏi cho tới khi nào mình biết mới thôi, thì mới đúng là người tu học Phật pháp. Tôi rất hoan nghinh bạn đến với Diễn-đàn này.

Thân ái.


Hình đại diện của người dùng
bebobebi
Bài viết: 191
Ngày: 17/02/11 11:41
Giới tính: Nam
Đến từ: hcm

Re: Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Bài viết chưa xem gửi bởi bebobebi »

hãy buông những cái chấp kiến đó đi, nó chỉ làm cho cậu lẩn quẩn ko tìm đc lối thoát đâu .cậu phải hiểu là vạn sự khởi bởi duyên , khi duyên đến cậu sẽ biết .h cậu cứ chuẩn bị tốt hành trang của mình để chờ duyên đến . hành trang ở đây là tu. tu tức là sửa, sửa cho cho bản thân thật tốt và trọn lành ,ăn chay để giảm nghiệp sát sinh , đến 1 lúc nào đó khi cậu đủ điều kiện , ắt chư vị sẽ dẫn duyên cho cậu tìm dc pháp môn đúng để giúp cậu thăng tiến ,cậu phải hiểu rằng đến giờ chư vị chưa dẫn duyên cho cậu tìm thấy, ắt có nguyên do, cậu hảy tự xét mình xem .

những lời này có thể làm cậu ko vui , nhưng mình mong cậu nhận rỏ dc vấn đề của mình ,vì tu la khó như thế, nên sau này phẩm vị mình đạt đc nơi cõi vô hình mới cogia1 trị, nên cố gắng và đừng nản chí nhé ^^


[b][color=#BF0000]ym : ve_chai92[/color][/b]
Hình đại diện của người dùng
tuniemphat
Bài viết: 216
Ngày: 19/02/10 20:04
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội, Việt Nam

Re: Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Bài viết chưa xem gửi bởi tuniemphat »

Tôi hiện ngày đêm hành trì theo A Di Đà Kinh, ngoài thời gian lễ Phật niệm Phật là tất nhiên, đi đứng nằm ngồi hễ có thể niệm là niệm ngay. Tôi cũng thấy được oai lực của câu "Nam mô A Di Đà Phật" vì câu này đã từng cứu tôi. Tôi nguyện được vãng sanh và hy vọng được liễu thoát sanh tử ngay kiếp này cho bớt khổ. Hơn nữa Pháp này khá thích hợp cho hoàn cảnh là người tại gia như tôi. Tuy nhiên:
- Bạn hãy đọc Kinh Lăng Nghiêm quyển 3 xem, đọc Bát Nhã xem, tức là những Kinh Đại Thừa đấy, Phật dạy các thánh đệ tử như thế nào? Và nghe những lý do mà các Thầy bên Thiền nói tại sao họ chọn Thiền Tông xem.

- Và mình tu không chỉ cho mình, mình giúp người thân của mình và những người hữu duyên như thế nào, nếu tôi gặp ai cũng bảo theo Pháp môn niệm Phật chẳng biết có đúng không?.

Song tu chưa hẳn là không tốt, có nhiều vị song tu thành tựu rồi đấy nhé.
Đệ là người tại gia, cũng không được gần một vị đại sư cho đến một vị tăng ni nào giảng giúp cho cả nên suy nghĩ rất thiển cận. Đệ đã đọc một vài lần kinh Bát nhã, đọc kinh Vô lượng thọ, kinh A Di Đà, Kinh Văn Thù Sở Thuyết Ma Ha Bát Nhã Ba-La-Mật, Kinh Địa Tạng, và gần đây may mắn được đọc kinh Diệu Pháp Liên hoa, Kinh Đại tập hội chánh pháp, kinh vô lượng nghĩa, ngoài ra còn một số kinh nữa. Nhưng rất tiếc là đệ chưa một lần đọc được chọn vẹn kinh Lăng nghiêm. Đã có mấy lần vốn định hạ quyết tâm nhưng không hiểu sao vẫn chưa lần nào được đọc chọn vẹn. Có lẽ duyên lành của đệ với kinh Lăng Nghiêm còn mỏng quá. Đệ cũng không dám chắc mình đọc kinh hiểu được nhiều vì đệ chỉ tự đọc và suy ngẫm, rồi nghe các bài giảng pháp của các vị Pháp sư như ngài Tịnh Không, cự sĩ diệu âm với những bài giảng. Nhưng đệ tin vào sự chỉ dẫn của pháp sư tinh không khuyên chuyên tu và thâm nhập một môn. Gần đây đệ chỉ đọc kinh A Di Đà và niệm A Di Đà Phật thôi ( Đệ không có khả năng tụng được một bản kinh nào mà chỉ đọc thôi ).

Đệ được nghe cư sĩ Diệu Âm khuyên chỉ chuyên tu một môn, nếu niệm A Di Đà Phật thì chuyên niệm chứ đừng để tạp tu ( Tạp tu theo bài giảng của pháp sư Tịnh Không, cư sĩ Diệu Âm và ngài Hoàng Niệm Tổ thì đó là lúc niệm phật, lúc niệm chú, lúc tham thiền....). Đệ không được biết nhiều về những vị tu nhiều pháp môn được giải thoát. Vì không được đích thân một thày nào chỉ dẫn nên chỉ y theo lời khai thị của những vị trên đây mà tu. Mà hình như Tổ Ân Quang cũng có lời khuyên tương tự thì phải.

Nếu tìm hiểu được nhiều kinh điển của Bổn sư Thích Ca Mâu Ni thuyết thì chắc là trong mỗi kinh ngài giáo hóa được vô lượng chúng sanh và đều khuyên các chúng đệ tử y theo kinh nghe được đó mà phụng hành chắc chắn sẽ có thành tựu. Nhưng đệ hiện nay là 2600 năm sau thời Phật mất rồi, liệu tất cả kinh có phải là cách để đạt đến con đường giải thoát viên mãn hay không? Điều này thực sự đệ không biết, đệ chỉ biết đức Bổn sư có nói đến thời mạt pháp thì pháp môn niệm danh hiệu A Di Đà Phật sẽ khế hợp nhất, độ tất cả các căn và dễ y theo đó mà tu hành ( nói dễ đệ cũng không hiểu chính xác thế nào mới gọi là dễ đâu). Nhưng vì không được thày nào chỉ dẫn, lại không có phật tại thế nên chỉ y theo lời Phật dạy mà làm. Vì vậy cũng cố gắng góp chút ý của mình hy vọng cùng tu tập mà thôi.
Đệ không hề nói pháp nào cao hơn pháp nào cả. Nếu huynh đọc lại huynh sẽ thấy, đệ chỉ bảo "chi bằng chấp trì danh hiệu A Di Đà Phật" để cầu sanh Tây Phương mà thôi, vì cách hành này nhiếp tất cả căn ( theo lời Phật dạy). Vậy nếu không chắc chắn mình hợp với pháp môn nào thì sao không chọn pháp môn mà ai cũng hợp ( Đây là sự khẳng định của Phật và các vị Bồ tát cùng các Tổ - cho dù khác nhau về pháp môn cũng vẫn công nhận điều này).
Tu Niệm Phật có nghĩa là chỉ có niệm A Di Đà Phật mà thôi.
A Di Đà Phật
A Di Đà Phật
A Di Đà Phật
Như đạo hữu đã nói: "Y theo nghĩa chứ không y theo văn tự", niệm Phật không đơn giản như thế đâu nhé, dùng vọng mà niệm thì tôi nghe nói là "nấu cát mà muốn thành cơm đó".
[/quote]

Đệ nói chỉ niệm A Di Đà Phật là có ý Danh hiệu A Di Đà Phật được đức Bổn sư hết lời tán thán và khuyên chúng đệ tử chấp trì ( Đệ cũng biết Bổn sư có khuyên niệm nhiều danh hiệu khác nữa). Ở đây đệ không có ý nói danh hiệu và tịnh độ của Phật nào hơn phật nào, nhưng theo như đức Bổn sư nói thì đây là nơi tối thắng hơn cả, thệ nguyện của phật A Di Đà trong việc tiếp dẫn chúng sanh trong mươi phương thế giới sâu rộng hơn cả, và đặc biệt là thệ nguyện đó khế hợp với rất nhiều chúng sanh.

Đệ chưa có thành quả gì đáng kể trong việc hành trì niệm phật này cả. Xin đại huynh có thể chỉ bảo chi tiết cách niệm thế nào mới là đúng được không. Mong huynh giúp đệ chỉ bảo cho biết điếm sai và cần phải thực hiện việc niệm danh hiệu thế nào cho đúng nhất.
Mong huynh hoan hỷ chỉ bảo cho! tangbong
A Di Đà Phật


[b]Nguyện đem tất cả công đức
Hồi hướng về Tây Phương Tịnh độ
Nguyện con cùng chúng sanh
Đều vãng sanh Cực Lạc[/b]

[b]A Di Đà Phật[/b]
Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

tuniemphat đã viết:Đệ không hề nói pháp nào cao hơn pháp nào cả
Mình cũng đâu cho rằng pháp nào hay hơn pháp nào đâu
tuniemphat đã viết:Xin đại huynh có thể chỉ bảo chi tiết cách niệm thế nào mới là đúng được không. Mong huynh giúp đệ chỉ bảo cho biết điếm sai và cần phải thực hiện việc niệm danh hiệu thế nào cho đúng nhất.

Mong huynh hoan hỷ chỉ bảo cho!
Một nửa chữ "đại huynh" ấy mình cũng chẳng dám nhận, giờ còn đi chọn pháp môn đạo hữu chẳng thấy hay sao? Còn vấn đề đạo hữu hỏi có thể đọc Kinh Lăng Nghiêm để tham cứu.
thiennhan đã viết:
Kính mừng bạn Alphatran,

Đến với Diễn-đàn Phật Pháp,

Tôi hy vọng làm quen với bạn lâu dài, và cũng hy vọng giải đáp những nghi vấn bạn muốn tìm. Như bạn muốn cần biết thêm thì cứ hỏi cho tới khi nào mình biết mới thôi, thì mới đúng là người tu học Phật pháp. Tôi rất hoan nghinh bạn đến với Diễn-đàn này.

Thân ái.
Trước tiên mình cảm ơn đạo hữu đã có tấm lòng quý mến, xa gần Phật tử một nhà giúp nhau học pháp tôi cho rằng đấy là niềm vui.
thiennhan đã viết:
Về giáo lý Phật-pháp thì muôn trùng, nghĩa rộng sâu vô cùng tận, nên miển bàn tùy sở thích của Hành-giả huân tập. Nhưng riêng về Pháp môn tu tập thì rất đơn giản chỉ có mấy Tông-giáo các bạn đã nói như trên.
Mình cho rằng không thể tùy sở thích mà huân tập được.
thiennhan đã viết: Nhưng nói tới đây, bạn cũng còn hoài nghi! Vì ta sống với đời, nhiều hơn đạo. Thì tất nhiên là phải so sánh hay dở, cao thấp rồi mới học!(Thí dụ như bằng cấp Tiến sĩ, Luật sư, Bác sĩ.v.v.)
Dạ không, pháp của Thế Tôn pháp nào tôi cũng thấy hay cả. Vì thế nên mới đi chọn. Chứ tôi mà thấy cái nào hay hơn thì tôi đã chọn cái hay hơn rồi.
bebobebi đã viết:
hãy buông những cái chấp kiến đó đi, nó chỉ làm cho cậu lẩn quẩn ko tìm đc lối thoát đâu .cậu phải hiểu là vạn sự khởi bởi duyên , khi duyên đến cậu sẽ biết .h cậu cứ chuẩn bị tốt hành trang của mình để chờ duyên đến . hành trang ở đây là tu. tu tức là sửa, sửa cho cho bản thân thật tốt và trọn lành ,ăn chay để giảm nghiệp sát sinh , đến 1 lúc nào đó khi cậu đủ điều kiện , ắt chư vị sẽ dẫn duyên cho cậu tìm dc pháp môn đúng để giúp cậu thăng tiến ,cậu phải hiểu rằng đến giờ chư vị chưa dẫn duyên cho cậu tìm thấy, ắt có nguyên do, cậu hảy tự xét mình xem .

những lời này có thể làm cậu ko vui , nhưng mình mong cậu nhận rỏ dc vấn đề của mình ,vì tu la khó như thế, nên sau này phẩm vị mình đạt đc nơi cõi vô hình mới cogia1 trị, nên cố gắng và đừng nản chí nhé ^^
Mình thấy mình chẳng chấp gì, cũng có thể là mình chấp pháp mà không thấy nếu thế xin hãy chỉ cho mình chấp ở chỗ nào nhé!

Chuẩn bị cũng nhiều rồi đạo hữu à, nhưng mà đợi biết đến bao giờ đây, đời vô thường mà! Mình xúc tiến cho cái duyên đó đến có được không!

Tóm lại các vị chỉ nói toàn ý kiến của các vị thôi, không có lời nào của chính Đức Phật nói cả.

Chúng ta đi lạc đề rồi

Tôi vì nghe quá nhiều ý kiến về pháp môn mà đi tìm những nội dung chính do Đức Bổn Sư giảng, nay lại quay vào cái vòng lẫn quẩn tiếp tục thêm nhiều ý kiến về pháp môn.


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Hình đại diện của người dùng
bebobebi
Bài viết: 191
Ngày: 17/02/11 11:41
Giới tính: Nam
Đến từ: hcm

Re: Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Bài viết chưa xem gửi bởi bebobebi »

hãy mau thức tỉnh lại alphatran ạ.
gặp nhau cũng xem như hữu duyên
hãy add nick tớ


[b][color=#BF0000]ym : ve_chai92[/color][/b]
phatphap
Bài viết: 375
Ngày: 19/06/10 05:11
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: không rõ

Re: Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Bài viết chưa xem gửi bởi phatphap »

Chào đạo hữu Alphatran, cho mình góp ý chút nhé tangbong Việc này làm mình nhớ đến ngày xưa khi mình cũng phân vân đứng trước ngả rẽ chọn ngành học. So sánh hơi khập khiễng nhưng có lẽ cũng có ít nhiều giống nhau. Có ba vấn đề chính:
1.Sở thích
2.Năng khiếu
3.Điều kiện
như ngày xưa mình rất thích làm họa sĩ ;;) nhưng năng khiếu không có rốt cuộc thi vô trường Mỹ thuật rớt cái bịch :(
Còn cái ngành mình có năng khiếu nhưng lại không thích làm việc trong lãnh vực đó (khô khan) nên cuối cùng cũng không theo.
Cuối cùng tìm được ngành học vừa hợp với sở thích vừa có năng khiếu nhưng rồi cũng không gắn bó được vì không đủ điều kiện theo (sức khỏe)
Nói tóm lại là phải cân bằng được ba yếu tố trên một cách tương đối khả dĩ...
nhưng có cảm giác tất cả là do duyên ;) như công việc hiện nay của mình là kinh doanh chẳng liên quan gì đến những môn học trước kia, cũng không phải là sở thích, cũng chả có năng khiếu gì mà tự nhiên nó vận vào người như là cái nghiệp vậy :( có muốn bỏ cũng không được
ĐH Bebobebi nói cái này có lý lắm :-?
cậu phải hiểu là vạn sự khởi bởi duyên , khi duyên đến cậu sẽ biết .h cậu cứ chuẩn bị tốt hành trang của mình để chờ duyên đến . hành trang ở đây là tu. tu tức là sửa, sửa cho cho bản thân thật tốt và trọn lành ,ăn chay để giảm nghiệp sát sinh , đến 1 lúc nào đó khi cậu đủ điều kiện , ắt chư vị sẽ dẫn duyên cho cậu tìm dc pháp môn đúng để giúp cậu thăng tiến ,cậu phải hiểu rằng đến giờ chư vị chưa dẫn duyên cho cậu tìm thấy
Có lẽ bây giờ duyên của bạn chưa đến, từ từ rồi sẽ đến thôi , đừng nóng vội cafene nhưng không phải là ngồi không không làm gì cả. Giờ bạn phải xác định rõ những điều sau đây
1.sở thích của bạn trong các pháp môn tu là gì? Việc này không khó, bạn thích bài kinh nào nhất? trong tủ sách nhà bạn có nhiều quyển sách thuộc pháp môn nào nhất hoặc vị thầy bạn thích nghe giảng nhất đó là thuộc pháp môn nào? Chẳng lẽ những thứ đó bạn cũng không rõ? tự mình thích gì phải biết chứ :(
2. năng khiếu: năng khiếu chính là những kỹ năng mà trong các đời trước chúng ta đã rèn luyện qua nên đời này khi được học lại sẽ học nhanh hơn, đó cũng là khế cơ. Bạn thấy bạn học pháp môn nào mà bạn ''có khiếu'' hơn? Việc này không có cách nào để biết được (nếu may mắn gặp được vị Thầy có tuệ nhãn thì quá tốt) còn không thì phải thử, chỉ một thời gian ngắn là bạn sẽ biết được mình có hợp với pháp môn đó hay không, việc này cũng không tốn nhiều thời gian. Như bạn thử ngồi thiền chẳng hạn, nếu bạn có thể ngồi được chừng 10 phút mà không ngủ gục trong những thời ngồi đầu tiên của bạn thì xin chúc mừng >:D< , bạn có năng khiếu đó.
3. điều kiện: phải xem điểu kiện cuộc sống xung quanh của mình có thích hợp với pháp môn mình lựa chọn không, như có nhiều bạn thích gõ mõ tụng kinh mà khổ nỗi lại ở nhà trọ chung với nhiều người, nhà lại nhỏ nên mỗi lần đến giờ tụng kinh của bạn ấy thì rất bất tiện, bất tiện vì mình thích nhưng người ta đâu có thích, lại sinh dèm pha phỉ báng...thật là khổ :(


Hình đại diện của người dùng
tinhnghia
Bài viết: 694
Ngày: 18/07/10 22:32
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.HCM

Re: Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Bài viết chưa xem gửi bởi tinhnghia »

Pháp môn Phật dạy có rất nhiều không thể đếm nổi vì tùy căn cơ mỗi người mà nói nên gọi là Khế kinh.
Nhưng tổng hợp lại không ngoài Giới, Định, Tuệ.
Từ giới sinh định, từ định sinh trí tuệ.
Giới là nền tảng cho sự tu học Phật Pháp.
Ngày nay là thời mạt pháp, tu hành khó chứng được Thánh quả.
Tôi thấy mình phù hợp pháp môn Tịnh Độ, vì dễ tu.
Pháp môn Tịnh Độ là pháp môn ''nan tín chi pháp'' là pháp khó tin.
Sao lại khó tin vì chỉ một câu Nam Mô A Di Đà Phật là bao hàm tất cả pháp môn.
Chỉ một câu niệm Phật liền thoát khỏi luân hồi, chuyển phàm thành Thánh.
Pháp môn này có 3 điều kiện căn bản là: Tín - Nguyện - Hạnh.
Tín: là tin mình chắc chắn vãng sanh, tin Phật A Di Đà chắc chắn tiếp độ mình gọi là tin tự và tin tha.
Nguyện: nguyện vãng sanh Cực Lạc Thế Giới
Hạnh: hành trì niệm Nam Mô A Di Đà Phật đạt nhất tâm bất loạn.
Với 3 điều kiện trên hành giả chắc chắn vãng sinh.
Lâm chung chánh niệm hiện tiền biết trước giờ chết, tâm không điên đảo, thấy Phật tiếp đón, tức khắc vãng sinh. Sen vàng nở rộ liền đắc vô sinh pháp nhẫn được Phật thọ ký, trong khảy ngón tay cúng dường mười phương chư Phật cũng được chư Phật thọ ký Vô Thượng Bồ Đề.


Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Vấn đề chọn Pháp môn để tu?

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

A DI ĐÀ PHẬT!

Đa tạ các vị đạo hữu quan tâm, nếu được mong quý vị tập trung giúp tôi ở hai câu hỏi đầu thread này, tức là:

Tôi muốn hỏi:

1. Đức Bổn Sư nói gì về vấn đề chọn Pháp môn tu và nói trong Kinh nào?
2. Tôi phải chọn Pháp môn nào để tu học khế hợp với căn cơ của tôi để rồi có kết quả tốt nhất nhanh nhất nếu được thì ngay trong đời này liễu thoát sanh tử?


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]411 khách