- Thử hỏi có bao nhiêu cơ hội để thực hành đủ mọi pháp môn?
- Thử hỏi có bao nhiều người có thể tìm hiểu được đầy đủ mọi pháp môn để thực tập và hiểu rõ lý trong đó?
- Thử hỏi chúng ta có bao nhiêu sáng suốt, có bao nhiêu trí huệ để xem xét một cách công bằng và để cân nhắc đâu là phù hợp trong biết bao nhiêu pháp môn đó?
- Thử hỏi chúng ta có đủ kiên định sau khi đã cố gắng tìm hiểu các pháp môn khác nhau mà từ đó chuyên tu một pháp môn duy nhất trong đó mà không bị phân tán bởi pháp môn khác? Liệu có chuyên được hay không ở trong hoàn cảnh này? Chỉ một thói quen thích một chương trình TV nào đó thôi bảo bỏ nó cũng còn khó huống hồ là biết bao pháp môn thâm diệu của Phật.
- Nếu không lựa chọn được pháp môn phù hợp hoặc giả lựa chọn được nhưng vẫn không chuyên nhất tu tập theo pháp môn đó mà còn vương vấn các pháp môn khác thì liệu có thoát khỏi sinh tử ngay trong đời này không? Việc người ta đứng núi này trông núi kia vẫn thường xảy ra đó. Liệu mình có chắc chắn không vướng phải điều này không? Chấp ngã vào kinh, chấp ngã vào pháp,... đều bị vướng bận cả. Chi bằng chấp trì danh hiệu A Di Đà Phật có hơn không. Bản thân tôi cũng đã bị rất nhiều. Đến khi chọn pháp môn Tu niệm danh hiệu A Di Đà Phật rồi mà vẫn còn bị chấp vào niệm 6 chữ hay 4 chữ. Cũng phải mất khá lâu mới thuần thục được một chút 4 chữ, mà thỉnh thoảng vẫn bị vấp trở lại 6 chữ. Có lúc thế này, lúc thế kia là đã bị chấp ngã rồi. Cần phá chấp mới được.
Y theo pháp chứ không y theo người nói pháp
Y theo nghĩa chứ không y theo văn tự.
Pháp môn Niệm A Di Đà Phật khế hợp mọi căn cơ, mọi chúng sanh, độ tận đến thành Phật. Đây là y theo pháp mà đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni đã dạy chúng ta. Vậy còn sợ gì hợp hay không hợp nữa. Thành tựu cao tột vậy sao còn sợ tu theo sẽ đạt được gì. Dễ nhớ, dễ hành như vậy sao lại chọn cái khó và gian nan để mà vướng khổ thêm ra. Nếu sau khi đã biết điều này mà vẫn còn tiếp tục tìm kiếm xem xét chứng tỏ Tín tâm chưa sâu, không có dồn hết tâm huyết để giải thoát về Tây Phương Cực Lạc chứng tỏ Nguyện chưa tha thiết. Đã vậy thực hành tu tập niệm danh hiệu A Di Đà Phật cũng không được chuyên sâu thì thoát khỏi sanh tử thế nào đây.
Có nhiều người cứ nói song tu hay là bổ trợ gì đó, hoặc là chọn pháp môn này để tu rồi lại thỉnh thoảng tu xen thêm các pháp khác như quán tưởng, quán tượng, thiền định, mật... Làm vậy theo ngu ý của đệ thì hình như không được đúng đắn lắm. Không tin các huynh thử đi vào một ngôi nhà mà phải vừa đi qua cửa chính, vừa đi qua cửa sổ, lại vừa đi qua cửa sau, lại vừa đi qua ống khỏi trên thượng xuống rồi lại tìm cách đào mật đạo từ dưới đất chui lên. Nếu mà có huynh nào đi vào được như vậy đệ sẽ tin là tu nhiều pháp khác nhau đều có thành quả mỹ mãn. Nếu không thì cần chọn Cửa chính mà đi, vừa rộng, vừa bằng thẳng, an toàn, vừa gần nhất từ ngoài vào, lại vừa bước vào đến cửa là thấy ngay đức Phật A Di Đà cùng thánh chúng ngay giữa chính điện trước mặt. Đã gặp A Di Đà Phật rồi còn sợ gì không thành đạo.
![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)
Tu Niệm Phật có nghĩa là chỉ có niệm A Di Đà Phật mà thôi.
A Di Đà Phật
A Di Đà Phật
A Di Đà Phật