Tam Tịnh Nhục có phải nguỵ biện cho hành vi ăn mặn?
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
-
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 684
- Ngày: 03/10/08 05:48
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: HCM
- Đã cảm ơn: 21 time
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Tam Tịnh Nhục có phải nguỵ biện cho hành vi ăn mặn?
Đề tài này nóng hổi
Mọi người đang sôi nổi,
Ăn uống phải sành sỏi,
Không ăn, ngủm củ tỏi.
Mọi người đang sôi nổi,
Ăn uống phải sành sỏi,
Không ăn, ngủm củ tỏi.
_()_
-
- Bài viết: 207
- Ngày: 14/09/11 21:13
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: TPHCM
Re: Tam Tịnh Nhục có phải nguỵ biện cho hành vi ăn mặn?
quang_tam3 đã viết:Đề tài này nóng hổi
Mọi người đang sôi nổi,
Ăn uống phải sành sỏi,
Không ăn, ngủm củ tỏi.
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Tam Tịnh Nhục có phải nguỵ biện cho hành vi ăn mặn?
Ướp củ tỏi thì ăn được sao!Duyên Khởi đã viết:quang_tam3 đã viết:Đề tài này nóng hổi
Mọi người đang sôi nổi,
Ăn uống phải sành sỏi,
Không ăn, ngủm củ tỏi.
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
-
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 684
- Ngày: 03/10/08 05:48
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: HCM
- Đã cảm ơn: 21 time
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Tam Tịnh Nhục có phải nguỵ biện cho hành vi ăn mặn?
"ngủm củ tỏi " là "đai" ạ ,battinh đã viết:
Ướp củ tỏi thì ăn được sao!
_()_
-
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 684
- Ngày: 03/10/08 05:48
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: HCM
- Đã cảm ơn: 21 time
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Tam Tịnh Nhục có phải nguỵ biện cho hành vi ăn mặn?
Duyên Khởi đã viết: Dạ, em ăn chay trường roài! Được 5 năm roài
Sau 5 năm ăn chay trường, đạo hữu thấy thế nào ? Có gì khác so với lúc còn ăn mặn không ?
_()_
-
- Bài viết: 128
- Ngày: 09/11/14 02:12
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: TP.HCM
Re: Tam Tịnh Nhục có phải nguỵ biện cho hành vi ăn mặn?
Thật tức cườiDuyên Khởi đã viết:Bác này, ăn chay theo kiểu Đường Minh Hoàng nè...chớ hổng phải Đường Tam TạngThuyết Bất Đắc đã viết:ĐH Duyên KhởiDuyên Khởi đã viết:"Không thấy", "Không nghi", "Không nghe" dù có ăn sơn hào hải vị thì cũng là Tam Tịnh Nhục?
Mọi thứ chết đi thì chỉ còn "một khối vật chất" vô tri, vô giác. Sử dụng chúng để sống và hành đạo có gì sai?-Miễn là đừng giết, tức là "không gây ân oán tình thù" thì sao lại cấm?
"TAM TỊNH NHỤC" là do con người thế gian tự gọi, tự đặt. Chứ làm gì có"TAM TỊNH NHỤC". nên cũng đừng hỏi "Bất Tam Tịnh Nhục"
Tâm còn phân biệt quá!
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Tam Tịnh Nhục có phải nguỵ biện cho hành vi ăn mặn?
Ai gọi, ai tự đặt! Vấn đề phải có nguyên nhân, thì mới có thể thuyết phục mọi người tuân theo.Thuyết Bất Đắc đã viết:
Thật tức cười
"TAM TỊNH NHỤC" là do con người thế gian tự gọi, tự đặt. Chứ làm gì có"TAM TỊNH NHỤC". nên cũng đừng hỏi "Bất Tam Tịnh Nhục"
Tâm còn phân biệt quá!
Kính
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
- pucaquynhnga22
- Bài viết: 1117
- Ngày: 20/02/11 20:51
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: TP.HCM
Re: Tam Tịnh Nhục có phải nguỵ biện cho hành vi ăn mặn?
Duyên Khởi đã viết:"Không thấy", "Không nghi", "Không nghe" dù có ăn sơn hào hải vị thì cũng là Tam Tịnh Nhục?
Ăn chay chắc chắn sẽ tốt hơn so với ăn mặn. Chắc chắn là vậy, không có gì phải bàn về điều này. Nhưng không có nghĩa là tất cả những ai ăn "Tam Tịnh Nhục" đều là ngụy biện cho hành vi ăn mặn, vì Qn cảm giác, vẫn có những bậc Thánh đang ăn "Tam Tịnh Nhục" thực sự, và nếu chúng ta nói như vậy vô tình đụng chạm đến các vị Thánh ấy, vô tình nhưng cũng tổn phước rồi, dù sao thì cũng có một hệ phái Phật giáo vẫn ăn theo lối này. Vẫn đáng tôn kính lắmTam Tịnh Nhục có phải nguỵ biện cho hành vi ăn mặn?
Dĩ nhiên, ai ăn chay mà còn tu tốt, thì xứng đáng
Còn ai mà do tham ăn mặn, tham dục mà ngụy biện là tôi đang ăn "Tam Tịnh Nhục" thì chính họ cũng đang dần làm tiêu hao phước đức của chính mình, cũng đang tạo tội vọng ngữ nói dối, tham lam, sát sanh, phỉ báng tam bảo rồi. Âu cũng là mỗi người có nỗi khổ riêng, nghiệp riêng.
Chỉ nên khâm phục, khen ngợi, kính trọng những giữ hạnh Chay. Còn đối với người chưa ăn chay được, thì cũng không nên quá khắc khe, chê bai. Vì trong lời chê bai, cũng ngầm có sự kiêu mạn, rằng ta đây tu tốt, chay lạt thanh tịnh, người ta không bằng mình.
Nhưng đặc biệt ai thích ăn mặn mà lại thích đồ tươi sống, con vật còn sống mà chủ tâm giết, thì hành vi này Qn nghĩ khó thông cảm được.
[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Re: Tam Tịnh Nhục có phải nguỵ biện cho hành vi ăn mặn?
Thuyết bất đắc đã viết :
Có đấy, bạn ăn thứ thịt hư thối, với thứ thịt tuơi mới, xem có khác nhau không.
Trong đạo Phật do các vị Tăng đi khất thực để nuôi thân, nên không có điều kiện trường chay, người ta cho thứ gì thì ăn thứ đó. Nhưng vẫn lấy từ bi làm gốc, cho nên Nếu :
- Người ta giết một con vật để cho mình ăn thịt thì không ăn.
- Thấy người ta giêt con vật, thì không ăn thịt con vật ấy.
- Nghe tiếng con vật kêu la khị bị giết, thì không ăn thịt con vật ấy.
Tránh được 3 điều trên gọi là tam tịnh nhục.
làm gì có"TAM TỊNH NHỤC"
Có đấy, bạn ăn thứ thịt hư thối, với thứ thịt tuơi mới, xem có khác nhau không.
Trong đạo Phật do các vị Tăng đi khất thực để nuôi thân, nên không có điều kiện trường chay, người ta cho thứ gì thì ăn thứ đó. Nhưng vẫn lấy từ bi làm gốc, cho nên Nếu :
- Người ta giết một con vật để cho mình ăn thịt thì không ăn.
- Thấy người ta giêt con vật, thì không ăn thịt con vật ấy.
- Nghe tiếng con vật kêu la khị bị giết, thì không ăn thịt con vật ấy.
Tránh được 3 điều trên gọi là tam tịnh nhục.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Tam Tịnh Nhục có phải nguỵ biện cho hành vi ăn mặn?
Trường hợp các vị Thánh thì Tam Tịnh Nhục là đúng.
Xét trong trường hợp của Phật Tử tại gia, có lựa chọn cho phép ta ăn chay, nhưng ta lại chọn ăn mặn rồi cho là đang thực hiện Tam Tịnh Nhục thì đúng là đang ngụy biện. Chúng ta ăn mặn thì hãy thấy thực tế là mình đang ăn thịt chúng sanh, không nên tự lừa dối. Nếu chúng ta ăn chay chưa được thì cũng không có Phật hay vị Thánh nào ép chúng ta ăn chay, vì nó tùy theo sự tự nguyện và trường hợp của mỗi người. Nhưng cũng xin nói thêm, ăn chay không có nghĩa là tuyệt đối không hại chúng sanh, vì chặt cây, nhổ rau quả, cũng là cướp đi sự sống của chúng, nhưng so với giết động vật thì nhẹ hơn. Nếu mà có tâm sát thì nhẹ cũng thành ra nặng.
Tóm lại, đừng nên ăn gì cả!
Xét trong trường hợp của Phật Tử tại gia, có lựa chọn cho phép ta ăn chay, nhưng ta lại chọn ăn mặn rồi cho là đang thực hiện Tam Tịnh Nhục thì đúng là đang ngụy biện. Chúng ta ăn mặn thì hãy thấy thực tế là mình đang ăn thịt chúng sanh, không nên tự lừa dối. Nếu chúng ta ăn chay chưa được thì cũng không có Phật hay vị Thánh nào ép chúng ta ăn chay, vì nó tùy theo sự tự nguyện và trường hợp của mỗi người. Nhưng cũng xin nói thêm, ăn chay không có nghĩa là tuyệt đối không hại chúng sanh, vì chặt cây, nhổ rau quả, cũng là cướp đi sự sống của chúng, nhưng so với giết động vật thì nhẹ hơn. Nếu mà có tâm sát thì nhẹ cũng thành ra nặng.
Tóm lại, đừng nên ăn gì cả!
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Tam Tịnh Nhục có phải nguỵ biện cho hành vi ăn mặn?
Chắc "dzị" hông đây!? Hổng ăn lấy gì sống để mà nói và cười hở mười cái răng! Đúng là "dóc tổ"!BATKHONG1985 đã viết: Tóm lại, đừng nên ăn gì cả!
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Tam Tịnh Nhục có phải nguỵ biện cho hành vi ăn mặn?
battinh đã viết:Chắc "dzị" hông đây!? Hổng ăn lấy gì sống để mà nói và cười hở mười cái răng! Đúng là "dóc tổ"!BATKHONG1985 đã viết: Tóm lại, đừng nên ăn gì cả!
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 221 khách