Tội chặt phá rừng có phải là tội sát sanh không?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

CDHH
Bài viết: 31
Ngày: 26/12/14 00:20
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

PHẬT GIÁO VÀ MÔI TRƯỜNG SINH THÁI (Trang 2)

Bài viết chưa xem gửi bởi CDHH »

Thực hiện lời Phật dạy, người Phật tử chúng ta nên bắt tay vào việc trồng cây xanh tạo thêm bóng mát để kích thích xã hội làm sạch môi trường. Mỗi người một tay, mỗi người một cây, mỗi chùa một khuôn viên xanh nhỏ thì lo gì không có những vườn cây xanh tươi mát cho thế hệ ngày mai!

Thế giới ngày nay đang nói nhiều về tình trạng khủng hoảng tiền tệ, khủng hoảng kinh tế, khủng hoảng đạo đức và nghiêm trọng hơn là khủng hoảng môi trường. Những cơn mưa acid, hiệu ứng nhà kính, lũ lụt liên miên, đất canh tác dần dần bị sa mạc hóa và tầng ozone bảo vệ bầu khí quyển hầu như mất tác dụng là những mối hiểm họa đang đe dọa sự sinh tồn của quả đất và con người. Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên hiểm họa này là việc khai phá rừng và tận dụng quá mức nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Rừng là nơi cộng trú của nhiều loài động, thực vật khác nhau. Các loài động vật thường sống hài hòa và phụ thuộc vào thiên nhiên theo chu trình sinh thái. Giống như động vật, loài người cũng tùy thuộc vào môi trường sống và trở thành một yếu tố môi trường đối với những thành viên khác trong một hệ thống cân bằng sinh thái.
Hình ảnh
Đức Phật đản sinh dưới cội cây Vô Ưu
Vào thời tiền sử, loài người sống cộng sinh và hòa hợp với thiên nhiên. Họ cư trú trong rừng, hang động và những nơi có nguồn nước tự nhiên. Thiên nhiên cung cấp cho họ những nhu cầ? cần thiết về thức ăn, chỗ ở, y phục và thuốc men. Hầu hết những dụng cụ của họ đều làm bằng đá và gỗ rất thô sơ. Họ không có máy móc và thiết bị hiện đại để tiện nghi cuộc sống như chúng ta ngày nay, nên rừng vẫn còn giữ được trạng thái nguyên sinh. Dần dần con người khám phá ra lửa và biết sử dụng đồ kim khí. Họ bắt đầu chăn nuôi gia súc, trồng trọt hoa mầu, xây dựng nhà cửa và sống tụ tập thành những cộng đồng nho nhỏ. Khi nền văn minh thiết lập, con người biết tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên chế tạo ra nhiều vật dụng để đáp ứng và phục vụ cho đời sống mới. Cuộc sống văn minh bao nhiêu, nhu cầu tiện nghi đòi hỏi càng nhiều, khoa học kỹ thuật phát triển càng nhanh, thì các nguồn tài nguyên thiên nhiên bị tận dụng và khai thác cho đến cạn kiệt.
Hình ảnh
Trong lễ Hạ Điền, Hoàng Tử Tất Đạt Đa lúc 7 tuổi ngồi thiền định và nhập định sơ thiền dưới cội cây Jambu
Trong lịch sử nhân loại, chưa bao giờ con người thành công rực rỡ trong việc chinh phục thiên nhiên, nhưng cũng chưa bao giờ con người gánh chịu nhiều thiên tai, hiểm họa như ngày nay, bằng chứng là gần đây nhứt, tại miền Nam Việt Nam , thiên tai lũ lụt đã gây vô lượng, vô số thiệt hại về người và của cải. Đây là một tiến trình xảy ra tương ứng theo lý duyên khởi của Phật giáo phù hợp với khoa học tự nhiên về môi trường sinh thái. Vì ở vùng Tây Tạng, tình trạng rừng không được bảo vệ một cách kỹ lưởng và triệt để nên lượng nước băng mặc tình chảy xuống đồng bằng một cách trọn vẹn. Chính vì vậy mà các nước phụ cận, lệ thuộc vào khu vực dãy Hi-mã-lạp Sơn như Việt Nam, Lào, Campuchia v.v. . . đã bị ảnh hưởng lũ lụt trầm trọng. Thiên nhiên, đặc biệt là rừng cung cấp cho con người nhiều nguồn sống cần thiết, nhưng khi bị tận dụng quá mức, rừng mất khả năng phục hồi đưa đến tình trạng mất cân bằng sinh thái, và tạo nên những thảm họa không lường được!.
Hình ảnh
Đức Phật thành đạo sau 49 ngày đêm nhập định dưới cội Bồ đề

Theo tài liệu nghiên cứu của các nhà sinh thái, ngoài khả năng tự phục hồi và tái tạo, rừng còn có chức năng điều hòa khí hậu, làm màu mỡ đất đai, ngăn ngừa lũ lụt, lưu giữ và cung cấp những lượng nước cần thiết cho mọi loài. Cây xanh qua quá trình quang hợp trao đổi diệp lục tố, nhả ra những lượng oxy cần thiết, tẩy sạch khí độc carbon và thường thoát ra hơi nước làm cho bầu không khi tươi mát trong lành. Những khu đất rộng lớn ít cây xanh bao phủ thường là những môi trường sống khô cằn không lành mạnh. Do đó, bảo vệ rừng và trồng nhiều cây xanh là vấn đề cần thiết nhất, để giữ môi trường trong sạch và cân bằng sinh thái. Nếu rừng bị khai phá quá mức, sẽ đưa đến những hậu quả tai hại như đất đai bị xói mòn, lũ lụt và hạn hán thường xuyên xảy ra. Một khi rừng được bảo vệ, nó trở thành nguồn tài nguyên thiên nhiên thiết yếu cho chúng hữu tình, có khả năng ngăn chặn những cơn gió lốc thổi mạnh, và làm dịu bớt khí hậu nóng, hay lạnh. Khi mùa mưa đến, những giọt mưa đầu tiên thường rơi trên những tán lá, rồi mới chảy xuống mặt đất, ngấm dần qua lớp lá mới rơi, đến lớp rác rưởi mục nát, lớp đất mùn và thấm sâu xuống lòng đất tạo thành những mạch nước ngầm. Trái lại ở những vùng rừng bị đốn phá trơ trọi, nước mưa rơi thẳng vào mặt đất tạo thành những dòng chảy xiết, cuốn phăng tất cả những lớp đất mùn màu mỡ được hình thành cả hàng trăm năm. Những dòng chảy xiết này tạo thành lũ lụt phá hủy đời sống và mùa màng ở những khu vực hạ lưu. Dòng nước chảy mạnh còn gây ra nạn sụt lỡ đất đai và những tai họa khác ở bất cứ nơi nào nó chảy qua. Hơn thế nữa, khi tất cả nước mưa đều trôi theo dòng lũ, mặt đất mất đi tính đàn hồi, khô cằn nhanh chóng sau cơn mưa, và nạn hạn hán tất yếu sẽ xảy ra đúng theo lý duyên sanh của Phật giáo: "cái này có?thì cái kia có; cái này sanh, thì cái kia sanh."
Hình ảnh
Thế Tôn chuyển bánh xe Pháp đầu tiên tại Vườn Nai
Đức Phật ra đời và thành đạo không gì hơn là vì lòng thương tưởng đến chúng sanh đang khổ đau do ba độc tham, sân, si hoành hành. Do lòng tham muốn thỏa mãn nhu cầu vật chất, con người phải chịu nhiều thảm họa khổ đau. Muốn chấm dứt đau khổ, con người phải sống đúng theo chánh pháp, tức sống theo qui luật tự nhiên hay luật nhân duyên sanh khởi. Theo qui luật này, con người, loài vật, cỏ cây cùng tồn tại trong mối liên hệ hỗ tương và tùy thuộc lẫn nhau. Thiên nhiên cung cấp môi trường sống cho loài người và động vật. Ngược lại loài người phải có ý thức bảo vệ thiên nhiên để giữ môi trường trong sạch và cân bằng sinh thái.
Hình ảnh
Thế Tôn nhập Niết-Bàn trong rừng cây Sala
Cách đây trên 2.500 năm, thấm nhuần tiến trình nhân duyên sanh diệt, người Phật tử đã ý thức được nhu cầu cần thiết trong việc gìn giữ và bảo vệ thiên nhiên. Đấng đạo sư của tăng đoàn Phật giáo là bậc được sanh ra và trưởng thành trong cung vàng điện ngọc, nhưng ngài đã từ bỏ vật chất giàu sang và tiện nghi tạm bợ nơi hoàng cung để tìm kiếm một cuộc sống cao thượng có ý nghĩa hơn. Trên con đường tìm chân lý, Ngài sống và tu tập trong những khu rừng. Cuối cùng ngài chọn cây Bồ-đề làm nơi cư trú để phát triển tâm linh và chính nơi đây ngài đã chứng đạt đạo quả vô thượng chánh đẳng, chánh giác. Sau khi chứng ngộ, Đức phật cùng chư đệ tử vẫn thích sống nơi núi non rừng rậm, hang động, và cư trú dưới những cội cây. Ngài khuyên chư đệ tử không nên đốn phá cây cối, cho dù là chặt cành hay bẻ lá. Điều này được chứng minh rất rõ trong một đoạn kinh như sau: "Cây xanh cho chúng ta bóng mát trong lành, giúp chúng ta có nơi ngủ nghỉ qua đêm hay ngồi thiền định. Chặt cành hay bẻ lá của cây đều là hành vi phi đạo đức." Đức Phật còn chế giới không được ném bỏ rác rưởi hay khạc nhổ trên nước, vì sẽ làm ô nhiễm môi trường. Điểm nổi bật này được dạy chu đáo trong Hai Mươi Bốn Oai Nghi và được nói rõ trong Oai Nghi Thứ 9 của một vị Sa-di theo truyền thống Đại thừa của Trung Quốc và Việt Nam. Điểm nổi bật và vô cùng quan trọng nữa nhằm nói lên tính nhân đạo của Đức Phật là vào mùa mưa, Ngài dạy tăng đoàn tìm chỗ an cư thích hợp để tránh việc đi ra đường dẫm đạp lên cỏ non và giết hại côn trùng. Điều này, chẳng những chứng tỏ thái độ tôn trọng sự sống muôn loài vạn vật của Đức Phật mà còn biểu hiện lòng từ mẫn vô biên của Ngài đối với tất cả chúng hữu tình!!!

Thực hiện lời Phật dạy, người Phật tử chúng ta nên bắt tay vào việc trồng cây xanh tạo thêm bóng mát đễ kích thích xã hội làm sạch môi trường. Mỗi người một tay, mỗi người một cây, mỗi chùa một khuôn viên xanh nhỏ thì lo gì không có những vườn cây xanh tươi mát cho thế hệ ngày mai!

(http://www.tuvienquangduc.com.au/DucPha ... mphap.html)


Đăng Nhiên
Bài viết: 70
Ngày: 15/09/14 07:26
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.Hồ Chí Minh

Re: Tội chặt phá rừng có phải là tội sát sanh không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đăng Nhiên »

pucaquynhnga22 đã viết:
Huệ Minh đã viết:Kính mong Quý đạo hữu của diễn đàn hoan hỷ giải đáp cho thắc mắc này của tôi
Nếu nhìn nhận trực tiếp chỉ hành động chặt phá rừng thì:
Tội chặt phá rừng không phải là tội sát sanh. Vì nếu chặt phá rừng là sát sanh, thì hái rau ăn cũng sát sanh, nhổ cỏ dại cũng sát sanh. Hành động chặt, phá, nhổ,... thực vật chẳng thể gọi là sát sanh. Vì loài hữu tình mới được tính là chúng sanh, loài vô tình không được tính là chúng sanh.

Nếu nhìn nhận gián tiếp, sâu xa, chặt phá rừng có rất nhiều tội:
- Trộm cắp [của thiên nhiên, của nhà nước mà tự ý cướp làm lợi riêng cho mình]
- Gián tiếp sát sanh [gián tiếp giết những loài tá túc trên thân cây, hoặc xa hơn khiến con người và nhiều loài vật bị chết do ô nhiễm, do mất cân bằng sinh thái, do lũ lụt,...]

Tùy theo quy mô, mức độ, sức ảnh hưởng mà việc chặt phá rừng được quy ra là tội khác nhau, nên không thể kết luận chặt phá rừng là tội sát sanh được, nhưng chặt phá rừng thì thường gây ra rất nhiều hậu quả về sau, nên chắc chắn kẻ đi chặt phá rừng là đang tạo ác nghiệp lớn. ./..,.,
Gửi Đạo hữu!

Sát sanh nên hiểu là hành động nhằm chấm dứt sự sống.Nếu Thực vật không có sự sống thì việc giết hại một cái cây không phải là tội sát sanh. Nhưng thực tế, cái cây có sự sống nên chặt phá một cái cây là Sát sanh tangbong


Thuyết Bất Đắc
Bài viết: 128
Ngày: 09/11/14 02:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Tội chặt phá rừng có phải là tội sát sanh không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thuyết Bất Đắc »

pucaquynhnga22 đã viết:
Huệ Minh đã viết:Kính mong Quý đạo hữu của diễn đàn hoan hỷ giải đáp cho thắc mắc này của tôi
Tội chặt phá rừng không phải là tội sát sanh. Vì nếu chặt phá rừng là sát sanh, thì hái rau ăn cũng sát sanh, nhổ cỏ dại cũng sát sanh. Hành động chặt, phá, nhổ,... thực vật chẳng thể gọi là sát sanh.
Kinh nào nói vậy đạo hữu? Kinh nào nói hái rau, nhỏ cỏ là không sát sanh?
Đừng nói những gì mà mình chưa khẳng định là chắc đúng!
Nói theo cảm tính chủ quan, nói theo bản ngã cá nhân thì ai nói cũng được
Thực chứng mới là kinh nghiệm quý báu cho quá trình tu tập, chứng đắc!


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Tội chặt phá rừng có phải là tội sát sanh không?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Từ "chúng sanh" là để chỉ những vật có sự sống.
Chúng sanh có 2 loài là : Loài hữu tình và loài vô tình.
Sát sanh loài hữu tình thì tạo nghiệp nặng hơn sát sanh loài vô tình, (vì loài vô tình không có ý thức)


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Tội chặt phá rừng có phải là tội sát sanh không?

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

Đăng Nhiên đã viết: Gửi Đạo hữu!

Sát sanh nên hiểu là hành động nhằm chấm dứt sự sống.Nếu Thực vật không có sự sống thì việc giết hại một cái cây không phải là tội sát sanh. Nhưng thực tế, cái cây có sự sống nên chặt phá một cái cây là Sát sanh tangbong
ĐH, nghe câu hỏi của chủ top thì rõ ràng biết được ý "Sát Sanh" ĐH ấy hỏi ở mức độ nào? Nếu hiểu theo nghĩa "Sát sanh là hành động chấm dứt sự sống" thì không lẽ ĐH chủ top không biết hành động "chặt phá rừng" là đang "chấm dứt sự sống" của cây cối hay sao? Vậy hỏi để làm gì.

Đọc câu hỏi này cảm tưởng như người ta thường hỏi: ăn rau có phải là đang sát sanh hay không, vì rau cũng có sự sống, vậy ăn rau cũng là sát sanh rồi. Vậy có ngũ giới cấm lập ra để làm gì? Vì có ai thực hiện được đâu mà thề nguyện, mà giữ giới? Vậy giới lập ra có vô ích không chứ! Tùy nơi mức độ người hỏi mà trả lời, sát sanh trong ngũ giới khác với sát sanh trong Bồ Tát giới. Và những câu hỏi như thế này, chắc cũng hiếm ai nghĩ họ hỏi về Bồ Tát giới?

Và đọc câu trả lời của QN, cũng hiểu QN đang nói đến "sát sanh" ở mức độ của ngũ giới hay bồ tát giới rồi? Mong ĐH được ý quên lời. cafene


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Tội chặt phá rừng có phải là tội sát sanh không?

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

Thuyết Bất Đắc đã viết:Kinh nào nói vậy đạo hữu? Kinh nào nói hái rau, nhỏ cỏ là không sát sanh?
Đừng nói những gì mà mình chưa khẳng định là chắc đúng!
Nói theo cảm tính chủ quan, nói theo bản ngã cá nhân thì ai nói cũng được
Thực chứng mới là kinh nghiệm quý báu cho quá trình tu tập, chứng đắc!
Vậy thì trên đời chẳng ai giữ được ngũ giới rồi? Vì hàng ngày vẫn đang sát sanh và mang tội sát sanh mà? Ăn cơm (cây lúa), ăn rau, ăn củ, ăn bột..v...v... tất cả đều là đang sát sanh. Vậy ngũ giới lập ra để làm gì, ai cũng đang vọng ngữ thệ nguyện à? Ngũ giới còn giữ không xong, Thọ Bồ Tát giới làm cái gì?

Nếu mà trả lời theo ý các ĐH là phải tính "tội sát sanh" là tính cả việc giết loài hữu tình và vô tình, thì Ngũ Giới Cấm là siêu tưởng rồi, vì chẳng ai thực hiện được.

QN hiểu ý các ĐH là chúng sanh gồm loài hữu tình và vô tình, và loài vô tình như cỏ cây vẫn có sự sống, khi chấm dứt sự sống thì cũng tức là đang sát sanh. Nhưng mà, khi đọc câu hỏi ai cũng hiểu chủ top muốn hỏi theo cấp độ tu chứng nào. Cấp độ tu chứng của Phật tử ngũ giới, thì khẳng định "sát sanh" chỉ tính phạm tội đối với những loài chúng sanh hữu tình, còn những loài chúng sanh vô tình [cỏ cây, hoa lá] là những sinh thể sơ đẳng, khi chặt, cắt thì chúng không đến nỗi đau đớn, rên la, oán hận, chạy trốn, phản ứng, thù hận, không đầu thai báo oán, không đầu thai thành súc sanh, làm người....v...v...

Nếu sát loài hữu tình mới tính là mang TỘI SÁT SANH, trong giới cấm của Phật Tử ngũ giới. Nghĩa là nếu bạn ăn cơm, ăn rau thì CHẲNG PHẠM GIỚI SÁT SANH [ngũ giới]. Còn về việc một vài ĐH nhắc đến Bồ Tát Giới, đó thuộc mức độ tu chứng cao, QN nghĩ không phải thực sự ý của chủ top hỏi. Vì thực ra, đã là Phật tử thì có nghe nhắc đến là ngoài giữ ngũ giới, thì còn phải bao dung, yêu thương chúng sanh muôn loài, yêu thiên nhiên, sống đạo đức, yêu quê hương đất nước...v...v... thì trong đó học tập và làm theo thì tự nhiên sẽ thấy cái vụ chặt phá rừng có nên hay là không.

QN nghĩ đọc câu hỏi của chủ top, chẳng ai là không nhận ra đang hỏi ở mức độ tu chứng nào? Vậy có gì mà bàn cãi cho mệt.


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Tội chặt phá rừng có phải là tội sát sanh không?

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

pucaquynhnga22 đã viết:
Huệ Minh đã viết:Kính mong Quý đạo hữu của diễn đàn hoan hỷ giải đáp cho thắc mắc này của tôi
Nếu nhìn nhận trực tiếp chỉ hành động chặt phá rừng thì:
Tội chặt phá rừng không phải là tội sát sanh. Vì nếu chặt phá rừng là sát sanh, thì hái rau ăn cũng sát sanh, nhổ cỏ dại cũng sát sanh. Hành động chặt, phá, nhổ,... thực vật chẳng thể gọi là sát sanh. Vì loài hữu tình mới được tính là chúng sanh, loài vô tình không được tính là chúng sanh.

Nếu nhìn nhận gián tiếp, sâu xa, chặt phá rừng có rất nhiều tội:
- Trộm cắp [của thiên nhiên, của nhà nước mà tự ý cướp làm lợi riêng cho mình
- Gián tiếp sát sanh [gián tiếp giết những loài tá túc trên thân cây, hoặc xa hơn khiến con người và nhiều loài vật bị chết do ô nhiễm, do mất cân bằng sinh thái, do lũ lụt,...

Tùy theo quy mô, mức độ, sức ảnh hưởng mà việc chặt phá rừng được quy ra là tội khác nhau, nên không thể kết luận chặt phá rừng là tội sát sanh được, nhưng chặt phá rừng thì thường gây ra rất nhiều hậu quả về sau, nên chắc chắn kẻ đi chặt phá rừng là đang tạo ác nghiệp lớn.
Câu cuối cùng đủ nói lên ý nghĩa phạm giới chặt cây rừng của Quỳnh Nga rồi! tangbong


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Kiến An
Bài viết: 46
Ngày: 29/01/15 19:20
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Tội chặt phá rừng có phải là tội sát sanh không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Kiến An »

Vào kỷ Gjura, toàn bộ loài khủng long đã bị tuyệt diệt. Nhân quả của sự kiện này là thế nào? Những loài khủng long ăn thịt thì còn bảo là do quả báo sát sinh quá nhiều, thế còn các loài khủng long chỉ ăn thực vật thì sao?

Có lẽ là do để nuôi sống tấm thân khổng lồ của mình, những loài khủng long ăn thực vật đã phá rừng quá nhiều, dẫn đến quả báo phải bị tuyệt chủng chăng? :-?


thanhtinhtam
Bài viết: 520
Ngày: 30/05/11 20:38
Giới tính: Nam
Được cảm ơn: 1 time

Re: Tội chặt phá rừng có phải là tội sát sanh không?

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhtinhtam »

Kiến An đã viết:Vào kỷ Gjura, toàn bộ loài khủng long đã bị tuyệt diệt. Nhân quả của sự kiện này là thế nào? Những loài khủng long ăn thịt thì còn bảo là do quả báo sát sinh quá nhiều, thế còn các loài khủng long chỉ ăn thực vật thì sao?

Có lẽ là do để nuôi sống tấm thân khổng lồ của mình, những loài khủng long ăn thực vật đã phá rừng quá nhiều, dẫn đến quả báo phải bị tuyệt chủng chăng? :-?
Không biết là vào thời khủng long là con người có chưa nhỉ! Bạn nghĩ có chưa hay là chưa có?

Giả sử có thì con người lúc đó cao mấy mét nhỉ? :)

Khoa học nói con người là do động vật tiến hóa lên, bạn có tin không.

:)


Kiến An
Bài viết: 46
Ngày: 29/01/15 19:20
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Tội chặt phá rừng có phải là tội sát sanh không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Kiến An »

thanhtinhtam đã viết:
Khoa học nói con người là do động vật tiến hóa lên, bạn có tin không.

:)
Ờ, tôi cũng nghe nói vậy. Nhưng đó chỉ là giả thuyết thôi. Tôi cũng từng đọc một cuốn sách nêu lên những khúc mắc mà Thuyết tiến hóa của Darwin không giải thích được. Lâu rồi không nhớ tên cuốn đó. Bao giờ rỗi tìm lại sau.


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Tội chặt phá rừng có phải là tội sát sanh không?

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Kiến An đã viết:
thanhtinhtam đã viết:
Khoa học nói con người là do động vật tiến hóa lên, bạn có tin không.

:)
Ờ, tôi cũng nghe nói vậy. Nhưng đó chỉ là giả thuyết thôi. Tôi cũng từng đọc một cuốn sách nêu lên những khúc mắc mà Thuyết tiến hóa của Darwin không giải thích được. Lâu rồi không nhớ tên cuốn đó. Bao giờ rỗi tìm lại sau.
Tìm lại chi cho mất công. Lấy ngay thí dụ trên mặt trăng được phi thuyền Apollo 11 khám phá ra trên mặt trăng chỉ toàn là đất đá khô cằn, không cây cỏ, người thú, không sông biển v.v... Và mới đây trên sao Hỏa cũng thế.

Vậy có phải là do nghiệp báo và hậu quả của việc phá rừng, chặt cây trên các hành tinh đó mà ngày nay không còn một giống gì sinh sống trên các hành tinh ấy.

Phúc đức lắm mới được sống trên "địa cầu xanh" này, thế mà bây giờ loài người đang dần dần tự hủy diệt mình!


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Thuyết Bất Đắc
Bài viết: 128
Ngày: 09/11/14 02:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Tội chặt phá rừng có phải là tội sát sanh không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thuyết Bất Đắc »

pucaquynhnga22 đã viết:
Đăng Nhiên đã viết: Gửi Đạo hữu!

Sát sanh nên hiểu là hành động nhằm chấm dứt sự sống.Nếu Thực vật không có sự sống thì việc giết hại một cái cây không phải là tội sát sanh. Nhưng thực tế, cái cây có sự sống nên chặt phá một cái cây là Sát sanh tangbong
Đọc câu hỏi này cảm tưởng như người ta thường hỏi: ăn rau có phải là đang sát sanh hay không, vì rau cũng có sự sống, vậy ăn rau cũng là sát sanh rồi. Vậy có ngũ giới cấm lập ra để làm gì? Vì có ai thực hiện được đâu mà thề nguyện, mà giữ giới? Vậy giới lập ra có vô ích không chứ! Tùy nơi mức độ người hỏi mà trả lời, sát sanh trong ngũ giới khác với sát sanh trong Bồ Tát giới. Và những câu hỏi như thế này, chắc cũng hiếm ai nghĩ họ hỏi về Bồ Tát giới?

Và đọc câu trả lời của QN, cũng hiểu QN đang nói đến "sát sanh" ở mức độ của ngũ giới hay bồ tát giới rồi? Mong ĐH được ý quên lời. cafene
Câu tôi bôi đen đó, đạo hữu quỳnh nga!
Vì sao mà không lập được giới? Khi khẳng định "ăn rau cỏ cũng là tội sát sanh"?
Trong khi đó, Phật đã chủ trương bình đẳng tánh


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]275 khách