Do nhân gì? Do duyên gì mà có Như Lai?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Alkidamas
Bài viết: 17
Ngày: 02/08/14 23:47
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Do nhân gì? Do duyên gì mà có Như Lai?

Bài viết chưa xem gửi bởi Alkidamas »

Huệ Minh đã viết:
Alkidamas đã viết:Do đấu tranh sinh tồn giữa Thiện và Ác nên mới có như lai. Khi cái Thiện chiến thắng thì có Như Lai, ai cũng là Như Lai của thế giới này. Khi cái Ác chiến thắng thì Như Lai tạm thời không xuất hiện, nhưng sẽ lại xuất hiện nếu cái Thiện chiến thắng. Điều này đúng trong mọi trường hợp. Trong tâm thức của chúng sanh cũng có một cuộc chiến giữa Thiện và Ác, do đó ta phải tu tập để giúp Thiện chiến thắng Ác
Không thể nói rằng ai cũng có sẵn hạt giống của Như Lai, điều đó không đúng!
Kính
tangbong Chào DH Alkidamas

Theo Huệ Minh, nếu cái Thiện có sự từ bi đối với cái Ác thì Thiện không thể chiến thắng cái Ác. Do đó, không có Như Lai(theo lập luận của đạo hữu). Nếu cái thiện không có sự từ bi đối với cái Ác thì cái Thiện sẽ chiến thắng. Tuy nhiên, trường hợp này cũng không có Như Lai. Bởi vì, Cái thiện đã không từ bi
ĐH Alkidamas ạ! Lý lẽ về Thiện-Ác đấu tranh của đạo hữu không thể đúng được ;)
Vài dòng chia sẻ! tangbong
ĐH ngụy biện nữa rồi.... :))
Hãy trả lời câu hỏi: "Tại sao cái thiện từ bi thì sẽ không chiến thắng cái ác?" =))


Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Do nhân gì? Do duyên gì mà có Như Lai?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Alkidamas đã viết:Do đấu tranh sinh tồn giữa Thiện và Ác nên mới có như lai. Khi cái Thiện chiến thắng thì có Như Lai, ai cũng là Như Lai của thế giới này. Khi cái Ác chiến thắng thì Như Lai tạm thời không xuất hiện, nhưng sẽ lại xuất hiện nếu cái Thiện chiến thắng. Điều này đúng trong mọi trường hợp. Trong tâm thức của chúng sanh cũng có một cuộc chiến giữa Thiện và Ác, do đó ta phải tu tập để giúp Thiện chiến thắng Ác
Không thể nói rằng ai cũng có sẵn hạt giống của Như Lai, điều đó không đúng!
Kính
Lành thay, lành thay thưa thiện tri thức
Thiện-Ác là do quan niệm của con người. Đúng-Sai, Tốt-Xấu cũng vậy....

Này thiện hữu, như ngu tui mặc quần cụt và cởi trần, đi dọc theo bờ biển, sóng vỗ vào bờ thật êm đềm, mát mẻ. Không ai có ác cảm, không ai thấy phẫn nộ, không ai chê trách

Này thiện hữu, như ngu tui mặc quần cụt và cởi trần, đi cách mép bờ biển 1 cây số, xe cộ ầm ầm, tiếng còi réo rắt. Ai cũng ác cảm, ai cũng thấy phẫn nộ, ai cũng chê trách

Này thiện hữu, như ngu tui cởi trần và mặc quần cụt sẽ tác động đến thọ, báo cảm thọ, tưởng, báo tưởng, hành, nghịch hành, thức, phản thức trong hệ quy chiếu của người khác. Vì lẽ đó, ngu tui mới Sai hoặc Đúng theo hệ quy chiếu của người khác

Thời, này thiện hữu,Thế gian có Đúng Sai là do niệm phân biệt đối đãi của chúng sanh.


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Do nhân gì? Do duyên gì mà có Như Lai?

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Hư Danh đã viết:Lành thay, thật hoan hỷ thay thưa các bậc thiện tri thức, các bậc đang hành trì theo chánh pháp của Đức Thế Tôn, các bậc đang và sẽ giác ngộ. Xin các vị hãy hoan hỷ giải thích cho ngu tui được rõ: "Do nhân gì, do duyên gì mà có Như Lai?"

Nam mô bổn sư thích ca mâu ni phật
Như Lai ... là một trong mười Đức hiệu của Bậc đã Chứng Vô Thượng Giác . ( hiểu theo tên gọi )

Như Lai ... không từ đâu đến không đi về đâu ( hiểu theo thật tướng )

Như Lai ... hạ sanh trong đời cứu khổ chúng sanh trong cõi Ta bà này , thân có 80 vẻ đẹp 32 tướng tốt . ( hiểu biết theo phương tiện , dùng thân người để độ người )

Như Lai do thệ nguyện nên Chứng Vô Thượng Giác , Như Lai do thệ nguyện Đồng Giác như chư Phật ba đời mười phương , Như Lai do thệ nguyện hạ sanh nơi đời cứu độ chúng sanh .

Như Lai do thệ nguyện làm nhân cũng do thệ nguyện làm quả , cũng do thệ nguyện mà có Như Lai .


Alkidamas
Bài viết: 17
Ngày: 02/08/14 23:47
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Do nhân gì? Do duyên gì mà có Như Lai?

Bài viết chưa xem gửi bởi Alkidamas »

BATKHONG1985 đã viết:
Alkidamas đã viết: Ngay cả BATKHONG nghiên cứu phật pháp kỹ càng mà còn không giải thích được thì làm sao tôi có thể?
Tôi cũng tự biết dù có cố gắng tìm hiểu cũng không giải quyết được vấn đề của đạo hữu. Bởi vì ngay chính đạo hữu còn không biết rõ về những gì mình nói, đạo hữu chỉ nghe và tin vào điều đó thôi. Chứ nếu đạo hữu thông suốt mà đạo hữu vẫn không thể giải thích được cho tôi hiểu thì e rằng phật giáo lâm nguy mất. Vấn đề mà đạo hữu đã nói thật sự là lời của Phật?
Vấn đề nằm ở đây... :D
Vậy là bạn hiểu sai ý BK rồi, BK nói rằng bạn chưa biết Phật Pháp nên chẳng thể giải thích được. Giáo pháp căn bản DH chưa biết thì làm sao nói tới các pháp thậm thâm của Như Lai. Chưa học lớp 1 thì làm sao lên lớp 2. Giải thích sơ lược mà bạn không tiếp thu được thì đành chịu.
Bạn không có căn cứ để đánh giá BK này nếu bạn vẫn chưa hiểu BK nói gì!
Bạn không cần tin BK, DH tìm hiểu Kinh Phật đi. Trên mạng rất nhiều. Hẹn DH một ngày nào đó thảo luận tiếp.
Hiện tại, bạn cống cao ngã mạn nên BK xin phép dừng!
Tui nói là: Thiện Ác vốn là lưỡng đầu. Tuy không có điểm Cực Ác và cũng không có điểm Cực Thiện nhưng lại có ranh giới giữa Thiện-Ác. Như Lai chỉ là sự biểu hiện, phản chiếu của Thiện

Khi Thiện lấn chiếm được ưu thế thì Như Lai sanh ra để độ chúng. Khi độ chúng thì Cái Thiện lấn lướt được cái Ác. Sau một thời gian, Thiện và Ác lại cân bằng. Một thời gian nữa, khi cái Ác tích tụ đầy đủ nhân duyên thì sanh ra Ác Ma và Cái Thiện bị yếu thế. Do đó, mà chúng ta có thời Kỳ Mạt Pháp

Kế tới là thời kỳ Tam Phổ Độ, Di Lạc Phật Vương sẽ giáng lâm làm chánh chủ khảo hội Long Hoa,là một vị Bồ Tát và cũng là vị Phật cuối cùng sẽ xuất hiện trên trái đất để cân bằng lại thế cục Thiện và Ác

Trong bài "Đức Di Lặc Bồ Tát Hay Là Hội Long Hoa," Hòa Thượng Tâm Châu giải thích: Nối sau Phật Thích Ca, có Ngài Di Lặc Bồ Tát hiện thân xuống thế giới Sa Bà giáo hóa chúng sinh.


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Do nhân gì? Do duyên gì mà có Như Lai?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Alkidamas đã viết:
Tui nói là: Thiện Ác vốn là lưỡng đầu. Tuy không có điểm Cực Ác và cũng không có điểm Cực Thiện nhưng lại có ranh giới giữa Thiện-Ác. Như Lai chỉ là sự biểu hiện, phản chiếu của Thiện

Khi Thiện lấn chiếm được ưu thế thì Như Lai sanh ra để độ chúng. Khi độ chúng thì Cái Thiện lấn lướt được cái Ác. Sau một thời gian, Thiện và Ác lại cân bằng. Một thời gian nữa, khi cái Ác tích tụ đầy đủ nhân duyên thì sanh ra Ác Ma và Cái Thiện bị yếu thế. Do đó, mà chúng ta có thời Kỳ Mạt Pháp.
Đây chính là tư tưởng của Lão Giáo, không phải Phật Giáo.

Thiện hay Ác Như Lai không nằm trong cực nào, cũng chẳng ba phải, mà là Ngài là một minh chứng cho sự giải thoát khỏi sự ràng buộc đối đãi tương quan.

Cũng như Niết Bàn, là Thiện hay Ác?


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Alkidamas
Bài viết: 17
Ngày: 02/08/14 23:47
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Do nhân gì? Do duyên gì mà có Như Lai?

Bài viết chưa xem gửi bởi Alkidamas »

Niết Bàn đương nhiên là Thiện rồi!-Đạo hữu thử chứng minh rằng nó không thiện xem

Nếu nói đó là tư tưởng của Lão Giáo thì đạo hữu phải chứng minh, giải thích...Nói có sách mách có chứng nhé!

Kính!


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Do nhân gì? Do duyên gì mà có Như Lai?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Phật pháp không phải là vấn đề thiện - ác, trắng - đen, phải - trái.
Phật pháp là phuơng pháp để thức tỉnh.
Thức tỉnh khỏi những đối đãi nhị biên.
Phật pháp là phuơng pháp để đi vào thực tướng, đi vào tâm linh.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Do nhân gì? Do duyên gì mà có Như Lai?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Alkidamas đã viết:Niết Bàn đương nhiên là Thiện rồi!-Đạo hữu thử chứng minh rằng nó không thiện xem

Nếu nói đó là tư tưởng của Lão Giáo thì đạo hữu phải chứng minh, giải thích...Nói có sách mách có chứng nhé!

Kính!
Tôn giáo nào cũng nói là Thiện. Nói như DH thì Phật Giáo cũng giống như mọi tôn giáo.

Lão Giáo: trong Âm có Dương, trong Dương có Âm, không có Âm hay Dương hoàn toàn.

Nói như DH thì trong không có Thiện, Ác tuyệt đối cho nên trong Thiện có Ác. Do đó, Niết Bàn là Thiện thì trong đó vẫn có Ác.
Thiện -Ác tùy theo mức độ bị rơi luân hồi sanh tử trong 6 đường. Trong khi đó, Niết Bàn thoát sanh tử luân hồi khổ đau. Thế nên nó không phải là Ác mà cũng chẳng Thiện, mà nó siêu vượt bất động đối với nghĩa Thiện -Ác (nhị nguyên).


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Alkidamas
Bài viết: 17
Ngày: 02/08/14 23:47
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Do nhân gì? Do duyên gì mà có Như Lai?

Bài viết chưa xem gửi bởi Alkidamas »

ĐH BATKHONG
Tui có nói "không có Thiện, Ác tuyệt đối", nhưng không phải theo cách nghĩ của ĐH là trong thiện có ác, trong ác có Thiện đâu nhé!

"Không có Thiện, Ác tuyệt đối" là sao?
Một sự vật hay sự việc nào đó luôn chứa đựng hai yếu tố: Thiện và Ác
Vd: Anh A là phật tử tại gia(Thiện chiếm 70%, Ác chiếm 30%). Chị B xuất gia (Thiện chiếm 97%, Ác chiếm 3%)
Không thể tìm thấy Hòa Thượng(Thiện 100%, Ác 0%); trừ Như Lai

Điều đó có nghĩa là "chúng sanh không được hoàn Thiện". Ai cũng có một Ma Vương trong mình. Ngày xưa, khi Phật ngồi thiền, Ngài cũng hay bị Ma Vương quấy phá đấy thôi!. Nhưng khi Ngài thoát khỏi sanh tử luân hồi thì không còn Ma Vương.
Như vậy, tu là để khống chế Ma Vương, duy trì tỷ lệ Thiện hơn Ác. Nếu ta ngừng tu tập thì ngay lập tức Ác sẽ lấn chiếm tỉ lệ đó

Cũng theo quan điểm nhà Phật, mọi thứ là "vô ngã".Do đó, bản chất của con người sẽ thay đổi khi tỷ lệ Thiện Ác có thay đổi. Việc giáng lâm của các vị Chư Thiên cũng là do tỷ lệ Thiện Ác có chút thay đổi. Chỉ cần cái Ác tăng lên 0,000000000001 phần tỷ thì các ngài ấy phải giáng trần làm người ngay tức khắc. Vị nào đủ định lực thì sẽ nghĩ ngay đến việc làm phước cúng dường, bố thí và thuyết pháp. Vị nào không đủ định lực tiếp tục luân hồi và làm phàm phu. Bởi lẽ, ngài ấy không thắng nổi Ma Vương của mình.

Kết lại: Niết Bàn là Thiện(100%). Tuy nhiên, theo quan điểm phật, mọi thứ đều "vô ngã", kể cả Niết Bàn. Do đó, Phật sẽ trở lại...Hội Long Hoa là tiêu biểu


Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Do nhân gì? Do duyên gì mà có Như Lai?

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

Phật cũng phải bật dậy.


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Do nhân gì? Do duyên gì mà có Như Lai?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Alkidamas đã viết: Kết lại: Niết Bàn là Thiện(100%).
Thiện 100% thì chẳng có gì gọi là Thiện, bởi vì khi ta thấy có cái gọi là Thiện thì phải so với cái gì đó.
Thiện 100%=ÁC 100%, tức chẳng phải Thiện, chẳng phải Ác, lìa xa mọi đối đãi tương quan, so sánh.
Không thể tìm thấy Hòa Thượng(Thiện 100%, Ác 0%); trừ Như Lai
Nói như DH thì kể cả các vị A LA HÁN cũng còn trong tâm cả thiện và ác. Như thế là phỉ báng các vị A LA HÁN.
Các vị A LA HÁN đã chứng pháp Vô Ngã, đối với thiện -ác, tâm chẳng vọng động, không thiện không ác, như thị Vô Ngã.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Alkidamas
Bài viết: 17
Ngày: 02/08/14 23:47
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Do nhân gì? Do duyên gì mà có Như Lai?

Bài viết chưa xem gửi bởi Alkidamas »

Bởi vậy, tui rất là sợ trao đổi, hay bàn luận gì với ĐH BATKHONG, Bởi lẽ, đạo hữu chỉ có một chiêu duy nhất là chụp mũ người khác mà không có lý lẽ nào thuyết phục
Giác ngộ thì nói giác ngộ, chưa giác ngộ thì nói chưa giác ngộ. Nếu A la hán cũng giống Như Lai thì thiết nghĩ chẳng cần phải có thêm một từ, một khái niệm nhằm để phân biệt. Người ta chỉ dùng một từ để nói đến người chứng đắc là Như Lai hoặc là A-la-hán, chớ chẳng phải tách bạch ra làm gì cho mệt. Đã tách ra thì phải có sự khác biệt gì đó....
Như tôi nói, do có sự khác biệt về tỷ lệ Thiện hoặc Ác nên mới có chúng sanh, Chư Thiên, Ngã Quỷ, A tu la, A-la-hán, Như Lai,...Tất cả đều dựa vào một chữ "Định" để duy trì tỷ lệ thiện hơn ác. Nếu định kém thì Ác sẽ lấn lướt Thiện vào tuột dốc trong 6 đường...Ví như: Chư Thiên chết đầu thai làm người....


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.239 khách