Tâm thanh tịnh

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Tâm thanh tịnh

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

bandsawsk5 đã viết
ai chê mình xấu 1 cái là thấy tức thì có phải là háo thắng không ạ ?
Như vậy là động niệm rồi. sao không bỏ qua nó đi ?
Nếu bỏ qua được rồi thì tính háo thắng không thành vấn đề nữa.
Khi học thì cứ chuyên tâm vào việc học, nó không tác động đến tình cảm (ghen tức, giận hờn của bạn vv...).


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
chuchuyen
Bài viết: 49
Ngày: 08/04/10 00:24
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Đồng Nai

Re: Tâm thanh tịnh

Bài viết chưa xem gửi bởi chuchuyen »

bandsawsk5
'' Có suy nghĩ thì sai, vì khởi tâm động niệm, thì làm sao gọi là làm cho tâm bình an được? ''

Không động niệm thì đã là bình an rồi đó


"Chúng sanh, tức phi chúng sanh,thị danh chúng sanh".

- Kinh Kim Cang -

Lục Tổ : Nay ta gượng nói ra, khiến ngươi bỏ tà kiến, chớ chấp theo lời nói, mới cho biết ít phần”.
bandsawsk5
Bài viết: 65
Ngày: 29/07/14 06:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Nghệ An

Re: Tâm thanh tịnh

Bài viết chưa xem gửi bởi bandsawsk5 »

Cảm ơn bác binh và chuchuyen đã trả lời :)
Hình như bây giờ cháu mới hiểu ra được 1 tí :D . Bác binh cho cháu hỏi là tâm động niệm là gì vậy ạ ? Có phải tâm động là suy nghĩ đến việc xấu như ghen tức không ạ ?


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Tâm thanh tịnh

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

"bandsawsk5"]Cháu cảm ơn mọi người đã tham gia bình luận .
Mọi người cho cháu hỏi tiếp là cháu có tính lúc nào cũng muốn người khác nghĩ tốt về mình , ai chê mình xấu 1 cái là thấy tức thì có phải là háo thắng không ạ ? Làm sao để bỏ tính háo thắng đi được ạ :)
Đó là tại Bandsawsk5 chưa đủ công phu.

Thì con người nào cũng có cái "Ngã" và "tâm vọng động chấp trước" nên hay sanh phiền não trước khen chê.

Nhưng người biết phật pháp, biết tu đúng chánh pháp thì mấy cái chuyện nhỏ nhoi nầy không đáng là gì, nên họ buông xuống mọi khen chê thì họ được an lạc.

Trước hết ông nên tự suy nghĩ lấy mình "Khen nầy, Chê nầy có giúp tôi giác ngộ giải thoát không?" hay là "làm cho tôi thêm phiền não đọa lạc?" Vậy tôi có nên tiếp tục khen chê hay không?

Rốt cuộc thì ai cũng phải "CHẾT". Cứ nghĩ mình sẽ chết, sắp chết tới nơi rồi, chết rồi đi đâu?, thì không có chuyện gì quan trọng hơn là việc giải thoát khỏi cái chết nầy. Suy nghĩ như vậy thì tự nhiên mọi khen chê đều buông xuống, và trở về dụng công phu.

Bổ sung : '' Bất cứ cái gì hiện lên trong đầu cũng bỏ qua nó đi , '' Có suy nghĩ thì sai, vì khởi tâm động niệm, thì làm sao gọi là làm cho tâm bình an được? '' . Cháu đã suy nghĩ kĩ lời nói của bác binh và bác Thánh_Tri :D . Nhưng quả thật là cháu không thể hiểu được :( ; giả sử như khi chúng ta học bài , thì nếu như không suy nghĩ thì làm sao mà học được .
Cháu có đọc được 1 bài báo khoa học dạy thiền , nói là chúng ta không thế làm cho tâm trống rỗng, nghĩ về cái không, điều này không thể được vì bản chất của tâm là suy niệm .
Vậy những lời 2 bác nói có đúng không ạ ?
Pháp môn tối thượng nầy cần phải có người đủ căn tánh đại thừa mới hiểu được, và phải từ từ, không gắp vọi, mới đầu không hiểu nhưng nghiên cứu lâu dày tự sẽ hiểu thôi.

Phật pháp là pháp xuất thế gian nên đi nghịch dòng đời. Muốn tu giải thoát thì phải đi nghịch lại với dòng đời thế tục.

Thế tục cứ cho suy nghĩ biết vận dụng trí óc là thông minh học rộng hiểu nhiều, là nhà tri thức. Song, họ không hiểu càng suy nghĩ, càng động niệm thì càng xa rời bến giác, càng khổ đau, bởi mọi khổ đau phiền não đều là do suy nghĩ mà ra.

Người đời ưa chuộng trí thức, nhưng đối với Phật Pháp đạo xuất thế thì đống trí thức đó chỉ là rác rưởi bên ngoài đem vào làm loạn tâm mình thôi.

Vậy muốn đi nghịch lại với dòng đời thế tục suy nghĩ tìm tòi, thì phải đập chết mối đầu niệm của ý thức suy nghĩ tìm tòi đó.

Cho nên Kinh Lăng Nghiêm dạy "Ngôn Ngữ Đạo Đoạn, Tâm Hành Xứ Diệt" là thế. Cũng như chữ ký của tôi viết "Tri kiến lập tri tức vô minh bổn, tri kiến vô kiến tư tức niết bàn".

Kinh kim cang nói: "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm", nên không có chỗ trụ mà sanh tâm. Sanh tâm là trái với đạo, bởi tâm vốn vô sanh.

Hiện giờ ông còn đi học kiến thức ngoài đời thế tục thì cứ tiếp tục mà học, không ai bảo ông phải bỏ cả. Trong thời gian đó thì từ từ nghiên cứu phật pháp, lớn lên trưởng thành rồi thì tự sẽ có quyết định cho mình pháp tu giải thoát và theo đó tu trọn đời.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
bandsawsk5
Bài viết: 65
Ngày: 29/07/14 06:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Nghệ An

Re: Tâm thanh tịnh

Bài viết chưa xem gửi bởi bandsawsk5 »

Cảm ơn bác thánh_tri đã trả lời :)
Bác thánh_tri và bác binh cho cháu hỏi 2 câu hỏi nữa ạ :

- Nếu như cháu làm theo được 14 điều răn của Phật và 10 điều tâm niệm của Phật thì khi đó tâm đã được coi là thanh tịnh chưa ạ ?
- Cháu có tính háo thắng ; nếu như mỗi khi ai chê cháu thì tâm cháu bắt đầu thấy tức giận , thì cháu cố gắng ''bỏ qua nó đi '' , thì có phải là tính háo thắng sẽ dần dần mất đi không ạ ? Hay là ''bỏ qua nó đi '' chỉ là cách để tránh háo thắng tạm thời , nhưng thực chất thì mình vẫn còn cảm thấy tức


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Tâm thanh tịnh

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Động niệm tức là động đến suy nghĩ, ý tưởng, hình dung v.v..
Do những ý tưởng, hình dung này mà tâm khởi ra các tình cảm ứng đối như là yêu thích, giận ghét v.v...

Nếu bỏ qua được thì không còn thấy tức.
Phải kiên nhẫn, tập từ từ rồi sẽ đạt được. Không phải thực hành thì lập tức đạt được đâu.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
bandsawsk5
Bài viết: 65
Ngày: 29/07/14 06:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Nghệ An

Re: Tâm thanh tịnh

Bài viết chưa xem gửi bởi bandsawsk5 »

Cảm ơn bác binh !
Lâu nay cháu có điều này suy nghĩ mãi mà không tỏ :D , muốn nhờ bác binh và bác Thánh_Tri giúp !
Đó là về vấn đề TRANH LUẬN .
Phật dạy có 5 pháp cần tránh , trong đó có tránh tranh luận .
1/ Đức Phật dạy: “Tránh tranh luận”.Tranh luận hơn thua là một điều tai hại nhất trong đời tu hành, vì còn tranh luận là còn bản ngã to lớn. Muốn hơn người mới tranh luận, tranh luận hơn thua thì mệt thân, mệt trí dễ sinh tâm tức giận ăn không ngon ngủ không yên.

Nhưng mà giả sử như người ta nói xấu mình , mà mình không tranh luận thì chẳng khác gì mình nhận mình sai sao ?
Hơn nữa , chính Đức Phật cũng đã từng tranh luận hơn thua với Ni Kiền Tử ; cũng như trong Tây Du Kỹ thì Đường Tăng cũng thường xuyên tranh luận , nói phải trái đó sao ?


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Tâm thanh tịnh

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Tranh luận để tranh hơn thua với người khác thì sai, vì mình vẫn còn chấp ngã nặng.
Tranh luật để bảo vệ điều mình cho là đúng (tức chân lý) thì không sai, cần phải nói.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
bandsawsk5
Bài viết: 65
Ngày: 29/07/14 06:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Nghệ An

Re: Tâm thanh tịnh

Bài viết chưa xem gửi bởi bandsawsk5 »

Dạ vâng bác binh , nhưng theo bác nói thì tranh luật để bạo vệ điều mình cho là đúng .
Nhưng Điều thứ 10 trong 10 điều tâm niệm của Phật là :
Điều 10 : Oan ức không cần biện bạch, vì biện bạch là nhân ngã chưa xả. Hãy lấy oan ức làm cửa ngõ đạo hạnh.

Chẳng phải mâu thuẫn sao ạ ?

Bác binh cho cháu hỏi thêm 1 câu nữa :
- Cháu có cái bệnh '' không yên tâm '' , lúc nào cũng lo sợ, làm xong việc gì cũng sợ có bị gì không , ví dụ như khi đặt bát hương xong thì lại sợ đặt chỗ này không đúng , xong lại đặt chỗ kia , ... Nói chung vì cái bệnh '' không yên tâm '' này mà làm đầu óc cháu hay suy nghĩ lung tung , nhiều khi ốm ra . Bác cho cháu hỏi , đầu óc hay suy nghĩ lung tung thì có phải là tự làm khổ mình không ạ ? Theo đạo Phật thì suy nghĩ lung tung có phải là xấu không ạ ?


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Tâm thanh tịnh

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Tô nói là bảo vệ chân lý thì cần phải tranh luận. Không phải nói là để minh oan nên cần tranh luận.
Chân lý là sự thật tuyệt đối.

Bệnh không yên tâm của bạn là do vọng tưởng nhiều quá. Thí dụ cái bát huơng, để trước tượng Phật, mặt quay ra ngoài ngay ngắn là được rồi. Đặt xong rồi quên nó đi, đừng giữ lại trong đầu mà thành ra "không yên tâm".


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Tâm thanh tịnh

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

bandsawsk5 đã viết:Cảm ơn bác thánh_tri đã trả lời :)
Bác thánh_tri và bác binh cho cháu hỏi 2 câu hỏi nữa ạ :

- Nếu như cháu làm theo được 14 điều răn của Phật và 10 điều tâm niệm của Phật thì khi đó tâm đã được coi là thanh tịnh chưa ạ ?
- Cháu có tính háo thắng ; nếu như mỗi khi ai chê cháu thì tâm cháu bắt đầu thấy tức giận , thì cháu cố gắng ''bỏ qua nó đi '' , thì có phải là tính háo thắng sẽ dần dần mất đi không ạ ? Hay là ''bỏ qua nó đi '' chỉ là cách để tránh háo thắng tạm thời , nhưng thực chất thì mình vẫn còn cảm thấy tức
1. chưa được coi là thanh tịnh :), đó chẳng qua chỉ là những điều phụ trợ cho mình được sống đời bình an thôi.

Chân Tâm mình vốn tự thanh tịnh xưa nay, chỉ vì từ bấy lâu sống bằng vọng tâm nên bị nó làm che mờ mà chẳng hay biết. Chỉ cần vén mây mù đi thì bầu trời tự chiếu soi, chứ không cần và không phải làm cho tâm thanh tịnh sáng suốt thêm ra vì nó vốn tự thanh tịnh sáng suốt. Cho nên tu là xoay vào trong tâm mình và quét sạch đám mây mù để bầu trời tâm tánh có thể hiển lộ.

Tâm đen tối mù mờ là hư vọng, nên tất cả pháp môn đều là tạm bợ như thuyền bè, chỉ tạm dùng để xóa tan tâm đen tối hư vọng che mờ bản tâm, khi xóa sạch rồi thì pháp môn kia không cần tới nữa, vì bầu trời tâm tánh tự chiếu soi. Nên tu là tu tâm, chứ không gì khác.


2. Ông nói bỏ qua mà còn tức thì tức là chưa bỏ qua. Thật ra không phải nói bỏ qua là bỏ qua, cần phải có công phu tu hành theo pháp môn mà phật chỉ dạy như tham thiền thì mới có thể bỏ qua được. Ông không tu tập cái tâm ông gì hết mà đòi bỏ qua thì sao bỏ qua được. Chẳng qua chỉ là dùng ý thức nói trong đầu là thôi bỏ qua và rồi cho mình thật bỏ qua thì chỉ là tự dối gạt mình thôi. Phải có pháp môn tu như tham thiền, rồi theo đó dụng công lâu ngày thì chẳng cần phải làm gì hết, chẳng cần suy nghĩ là buông hay không buông mà nó vẫn tự buông. Đó là kinh nghiệm tu hành của tôi, nói cho ông và mọi người biết khi có tu tập tham thiền thì là như vậy.

Phải tham thiền!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Tâm thanh tịnh

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

bandsawsk5 đã viết:Cảm ơn bác binh !
Lâu nay cháu có điều này suy nghĩ mãi mà không tỏ :D , muốn nhờ bác binh và bác Thánh_Tri giúp !
Đó là về vấn đề TRANH LUẬN .
Phật dạy có 5 pháp cần tránh , trong đó có tránh tranh luận .
1/ Đức Phật dạy: “Tránh tranh luận”.Tranh luận hơn thua là một điều tai hại nhất trong đời tu hành, vì còn tranh luận là còn bản ngã to lớn. Muốn hơn người mới tranh luận, tranh luận hơn thua thì mệt thân, mệt trí dễ sinh tâm tức giận ăn không ngon ngủ không yên.

Nhưng mà giả sử như người ta nói xấu mình , mà mình không tranh luận thì chẳng khác gì mình nhận mình sai sao ?
Hơn nữa , chính Đức Phật cũng đã từng tranh luận hơn thua với Ni Kiền Tử ; cũng như trong Tây Du Kỹ thì Đường Tăng cũng thường xuyên tranh luận , nói phải trái đó sao ?
Ông phải hiểu Tranh luận hơn thua thì khác, còn tranh luận để tỏ bài chân lý thì lại khác.

Ông phải hiểu khi tranh luận thì không nên nói xấu người khác, mà chỉ nhắm vào pháp môn tu để nói. Tức là không cần biết người đó tốt hay xấu không nên bôi xấu họ, mà chỉ nhắm vào chỗ sai của pháp môn tu họ mà vạch trần ra để cho họ hiểu pháp họ tu là không đúng chánh pháp. Thành ra nói pháp tu chứ ai nói người tu.

Ở diễn đàn nầy do vì lầm lẫn dữa pháp tu và người tu nên mới có nhiều chuyện không hay. Nói pháp tu riết cái nói người tu, mà nói người tu thì nói xấu thì bản ngã đôi bên bùn lên thì cải nhau bôi nhọa nhau thôi chứ không làm được gì hết.

Tôi chỉ nói pháp tu, chẳng nói người tu. Còn ai muốn bôi nhọa tôi thì cứ bôi nhoại, tôi chỉ nói pháp tu. Nếu không muốn nghe pháp thì tôi im không viết nữa. Bởi tranh luận là để tỏ bài chân lý, chứ không phải hơn thua, mà nếu không muốn nghe pháp, chỉ muốn bôi nhọa nhau thì viết bài để làm gì.

Vậy mong rằng diễn đàn nói pháp tu, chứ đừng nói người tu!

Phật nói "Vô Tranh" là ý nói ông hãy dẹp đi cái tâm thức suy nghĩ lăng xăng ở trong đầu, nếu làm được như thế thì mới gọi là Vô Tranh.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.257 khách