Tại sao gieo một nhân thiện thì không thể giải thoát

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Thuyết Bất Đắc
Bài viết: 128
Ngày: 09/11/14 02:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Tại sao gieo một nhân thiện thì không thể giải thoát

Bài viết chưa xem gửi bởi Thuyết Bất Đắc »

Nguyên Chiếu đã viết:
Thuyết Bất Đắc đã viết: chào hai đh Hư Danh và đh Ng-Chiếu! tangbong

Đường đời, tui gặp nhiều người yêu thích lý Bất Nhị quá! Xin hai Ông đừng si tâm vọng tưởng như dậy nữa. Tui muốn hỏi hai Ông một vấn đề: "Tình dục và không tình dục khác nhau hay không?"(đừng đỏ mặt và mắc cỡ nghen!)

Cứ theo cái lối tâm không phân biệt, mà cho rằng: Tình dục và ly dục thật chất là một thì e rằng Phật, Tổ cũng té ngửa vì hai Ông!

Kính! tangbong
Chào đh TBĐ,

Nguyên Chiếu mới tìm hiểu giáo lý đạo Phật, nên những giáo lý mang tính chất trừu tượng, cần phải nghiên cứu kỹ thì Nguyên Chiếu chưa có thời gian tìm hiểu, nhưng cũng đưa ra ý kiến thảo luận để kiếm tìm thêm chút kiến thức về giáo lý Phật.

Thưa đạo hữu TBĐ, tình dục và ly dục nếu nhìn nhận theo mắt thường, suy nghĩ theo trí tuệ của vô minh thì nó là hai cái khác biệt, nhưng xét về Tự tánh(Bản Thể Tâm) thì nó là một hành động hư huyễn, giả tạm được lập bởi tri tuệ vô minh. Vì vậy xét về góc độ vô minh, tâm còn phân biệt thì đúng, nhưng xét về Tự Tánh thì nó là sai. Hơn nữa chúng ta tu học Phật Pháp là để tìm về Tự Tánh thanh tịnh ,chứ đâu tìm về bản tánh Vô minh.

Vài ý kiến nhỏ,có gì xin đạo hữu bỏ qua.

Kính. tangbong
Vậy theo đạo hữu, thiện cũng là ác, đúng cũng là sai, tốt cũng là xấu?

Mong đạo hữu có thể giải thích!
Kính! tangbong


Thuyết Bất Đắc
Bài viết: 128
Ngày: 09/11/14 02:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Tại sao gieo một nhân thiện thì không thể giải thoát

Bài viết chưa xem gửi bởi Thuyết Bất Đắc »

Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa đã viết:
Thuyết Bất Đắc đã viết:
phi ngã đã viết:Kính các vị thiện tri thức,
Gieo nhân thiện với ngoại đạo kiếp sau sẽ là ngoại đạo, Như vầy tôi hiểu.

Nhưng nếu,

Gieo nhân Ác với A La Hán kiếp sau bị gì?
Chào đh phi ngã! tangbong

Ngoại đạo cũng là người. Gieo nhân thiện với người thì được làm người. Tui cũng nghĩ như dậy!

Còn việc giao nhân ác với A La Hán? Dạ thưa, chúng sanh bình đẳng, luật nhân quả đâu có phân chia cấp bậc tu học mà hành xử nặng nhẹ khác nhau?
Theo tui, Ông giết người hay giết A la hán thì quả báo như nhau

Kính tangbong
Thiệt là Thuyết Bất Đắc nói pháp thiệt là phải xem kỹ.

Nếu cho rằng chúng sanh bình đẳng theo góc độ so sánh giữa La Hán và phàm phu thì nếu ta dùng cái thế gian so sánh trước xem sao nhau:
" hại một ông xe ôm mất việc làm và hại nhà khoa học mất việc làm cũng như nhau hả ? " =))
Giống nhau bởi vì cả hai cũng thất nghiệp
kính! tangbong


Nguyên Chiếu
Bài viết: 370
Ngày: 03/06/14 21:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đã cảm ơn: 5 time
Được cảm ơn: 2 time

Re: Tại sao gieo một nhân thiện thì không thể giải thoát

Bài viết chưa xem gửi bởi Nguyên Chiếu »

Thuyết Bất Đắc đã viết:
Vậy theo đạo hữu, thiện cũng là ác, đúng cũng là sai, tốt cũng là xấu?

Mong đạo hữu có thể giải thích!
Kính! tangbong
Chào đạo hữu TBĐ,

Chúng ta đang sống trong cái vô minh,không thật. Chúng ta đang tìm về cái chân thật, bản tánh thanh tịnh. Vậy với câu hỏi này, đạo hữu hỏi về cái Chân thật hay không Chân thật ?

Kính hỏi. tangbong


Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa
Bài viết: 260
Ngày: 06/05/13 02:50
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tp.HCM

Re: Tại sao gieo một nhân thiện thì không thể giải thoát

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa »

Thuyết Bất Đắc đã viết:
Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa đã viết:
Thiệt là Thuyết Bất Đắc nói pháp thiệt là phải xem kỹ.

Nếu cho rằng chúng sanh bình đẳng theo góc độ so sánh giữa La Hán và phàm phu thì nếu ta dùng cái thế gian so sánh trước xem sao nhau:
" hại một ông xe ôm mất việc làm và hại nhà khoa học mất việc làm cũng như nhau hả ? " =))
Giống nhau bởi vì cả hai cũng thất nghiệp
kính! tangbong
Nè nè, mình đang trong diễn đàn Phật pháp mà, mượn sự đời nói pháp thì sau khi nói đời phải xen pháp để trả lời đúng ý người hỏi chứ nè.

Trả lời: Cả 2 thất nghiệp cũng như hại phàm phu hay hại A La hán thì như nhau ở góc độ quá thiển cận.

Mà thôi, cảm thấy TBĐ chẳng có tâm ý muốn trò chuyện. Xin ngưng vậy !!!


Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Tại sao gieo một nhân thiện thì không thể giải thoát

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Nguyên Chiếu đã viết:
Thuyết Bất Đắc đã viết:
Vậy theo đạo hữu, thiện cũng là ác, đúng cũng là sai, tốt cũng là xấu?

Mong đạo hữu có thể giải thích!
Kính! tangbong
Chào đạo hữu TBĐ,

Chúng ta đang sống trong cái vô minh,không thật. Chúng ta đang tìm về cái chân thật, bản tánh thanh tịnh. Vậy với câu hỏi này, đạo hữu hỏi về cái Chân thật hay không Chân thật ?

Kính hỏi. tangbong
Lành thay, thật lành thay khi có một vị thiện tri thức đã khéo léo quán sát, từ bi chánh thượng, sát quyết, trung thực như thiện tri thức Nguyễn Chiếu đây!

Ở đây, này thiện tri thức kính mến. Trí Bát Nhã không thể giải thích được, vì điều đó rất khó. Hội chúng có thể lên án, tẩy chay, thoá mạ nên thiện tri thức phải vững vàng hơn, từ bi hơn, nhẫn nại hơn.

Ở đây, này thiện tri thức kính mến. Không thể nghĩ và cũng không thể nói cho hội chúng biết về điều này, "Thiện cũng là ác". Vì sẽ gây tác hại không nhỏ đối với họ, khi trình độ tâm linh của họ chưa đạt, chưa chín mùi

Này thiện tri thức kính mến. Ở đây, chỉ nên giải thích như vầy:

Thời, tôi thấy: "Người thế gian tạo ra vũ khí chiến tranh để bảo vệ hoà bình". Đây là sai lầm lớn, nếu cho rằng: " Để bảo vệ hoà bình(Thiện) cần phải giết chóc nhiều hơn(Ác)" hay vì phải thương yêu nhiều hơn. Ở đây, này thiện tri thức kính mến. Cái ác không thể là cái thiện được.

Thời, tôi cũng thấy: " Người tù sau khi được cải tạo đã biết ăn năng về hành vi của mình". Người tù đã từng cướp bóc(ác) đã thấy được cái ác của chính mình(thiện). Như vậy, ở đây, này thiện hữu kính mến. Cái Thiện đã thấy được bên trong mình có sự Ác. Cái thiện đã từng là cái ác

Này thiện hữu, Phật là bậc Giác Giả, tức là người soi thấy chính bản thân mình, chứ chẳng phải ai khác. Và chỉ có cái Thiện mới bao dung được cái Ác, chỉ có Cái thiện mới thấy được bản thân mình có cái Ác bên trong, chỉ có cái thiện mới biết được mình cũng là Ác.

Này thiện hữu, chúng sanh không phải là bậc Giác Giả, tức là không thấy được bản thân mình, không biết mình có cái ác và luôn phê phán cái ác của tha nhân. Và cái Ác không thể bao dung cái Thiện, cái Ác không thấy được cái Thiện vốn tồn tại bên trong, cái Ác không bao giờ biết mình cũng là Thiện.

Như vầy, với những lý do trên, thì những người Thiện mới hiểu được trí Bát Nhã.

Nam mô bổn sư thích ca mâu ni phật


Nguyên Chiếu
Bài viết: 370
Ngày: 03/06/14 21:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đã cảm ơn: 5 time
Được cảm ơn: 2 time

Re: Tại sao gieo một nhân thiện thì không thể giải thoát

Bài viết chưa xem gửi bởi Nguyên Chiếu »

Hư Danh đã viết: ......Này thiện hữu, Phật là bậc Giác Giả, tức là người soi thấy chính bản thân mình, chứ chẳng phải ai khác. Và chỉ có cái Thiện mới bao dung được cái Ác, chỉ có Cái thiện mới thấy được bản thân mình có cái Ác bên trong, chỉ có cái thiện mới biết được mình cũng là Ác.

Này thiện hữu, chúng sanh không phải là bậc Giác Giả, tức là không thấy được bản thân mình, không biết mình có cái ác và luôn phê phán cái ác của tha nhân. Và cái Ác không thể bao dung cái Thiện, cái Ác không thấy được cái Thiện vốn tồn tại bên trong, cái Ác không bao giờ biết mình cũng là Thiện.

Như vầy, với những lý do trên, thì những người Thiện mới hiểu được trí Bát Nhã.

Nam mô bổn sư thích ca mâu ni phật
Cám ơn đạo hữu Hư Danh đã chia sẻ và nhắc nhở Ng-chiếu tangbong

Đạo hữu TBĐ hãy thông cảm cho Nguyên Chiếu nha, vì lời của đh Hư Danh cũng là câu trả lời cho câu hỏi của đạo hữu. tangbong

Kính.


Thuyết Bất Đắc
Bài viết: 128
Ngày: 09/11/14 02:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Tại sao gieo một nhân thiện thì không thể giải thoát

Bài viết chưa xem gửi bởi Thuyết Bất Đắc »

Chào Đh Hư danh,
Tui muốn hỏi ông: loài người không xuất hiện bằng con đường thai sanh là Đúng hay Sai?

kính!


Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Tại sao gieo một nhân thiện thì không thể giải thoát

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Thuyết Bất Đắc đã viết:Chào Đh Hư danh,
Tui muốn hỏi ông: loài người không xuất hiện bằng con đường thai sanh là Đúng hay Sai?

kính!
Thật lành thay, thưa thiện tri thức Thuyết Bất Đắc thật lành thay

Này thiện hữu, nếu ngu tui nói: "Con người xuất hiện bằng con đường thai sanh" thì thiện hữu sẽ nói: "tình dục là cần thiết, ly dục là Sai", còn nếu ngu tui nói: "Con người không xuất hiện bằng con đường thai sanh" thì thiện hữu sẽ nói: "Điều này mâu thuẫn với giáo lý Phật, vì giáo lý Phật có nhắc đến con đường thai sanh"

Này thiện hữu, sự tình không phải vậy. Thiên Chúa Giáo đã sai khi nói con người xuất hiện bằng con đường thai sanh. Ngài Adam và nữ Eva đã kết đôi và sanh ra loài người. Nếu có sự kiện này thì những người anh em ruột thịt sẽ lấy nhau và thế hệ con cháu tiếp theo của họ sẽ tuyệt chủng vì chướng bệnh Đồng Huyết.

Này thiện hữu, sự tình không phải vậy. Sẽ là sai lầm khi nói con người không xuất hiện bằng con đường thai sanh vì mâu thuẫn với thực tế của chúng ta

Này thiện hữu, sự tình là con người có nguồn gốc từ một thế giới khác được gọi là Quan Âm Thiên (Kinh Khởi Thế Nhân Bổn-Nikàya). Thế giới chúng ta vốn là vô cùng, vô tận. Có vô vàn các dạng sống khác nhau củng tồn tại trong vũ trụ, tạm chia làm 6 cõi. Tri kiến khoa học ngày nay cho rằng: "sự sống là một hệ thức mở, có sự trao đổi qua lại và đồng tiến hoá" thông qua các tiểu hành tinh, và sao chổi đã vận chuyển các vi sinh vật đến trái đất, và ngược lại những vụ va trạm trên trái đất đã vận chuyển vi sinh vật trái đất đến thế giới khác. Trong đó, cõi trời Quang âm có liên hệ mật thiết với cõi Nam Diêm Phù Đề(có thể hiểu là Hệ Ngân Hà của ta). Khi trái đất mới hình hành, có rất nhiều vụ va chạm với các tiểu hành tinh và trái đất bắt đầu có sự sống. Những sinh vật đầu tiên đến từ cõi Quang Âm Thiên, không cần thực phẩm, tự nuôi sống bằng tự hỷ, tự chiếu hào quang và phi hành trên hư không.Rồi vị ngọt của đất và lúa đã cám dỗ họ khiến lòng ham muốn các hiện hữu khởi lên và phát triển trong tâm họ. Sau đó các bộ phận sinh dục cùng xuất hiện với các ham muốn dục tính.

Sư tình là như vậy

Nam mô a di đà phật


quang_tam3
Điều Hành Viên
Bài viết: 684
Ngày: 03/10/08 05:48
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HCM
Đã cảm ơn: 21 time
Được cảm ơn: 1 time

Re: Tại sao gieo một nhân thiện thì không thể giải thoát

Bài viết chưa xem gửi bởi quang_tam3 »

cafene
Sửa lần cuối bởi quang_tam3 vào ngày 14/12/15 22:20 với 1 lần sửa.


Thuyết Bất Đắc
Bài viết: 128
Ngày: 09/11/14 02:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Tại sao gieo một nhân thiện thì không thể giải thoát

Bài viết chưa xem gửi bởi Thuyết Bất Đắc »

Hư Danh đã viết:
Này thiện hữu, sự tình là con người có nguồn gốc từ một thế giới khác được gọi là Quan Âm Thiên (Kinh Khởi Thế Nhân Bổn-Nikàya). Thế giới chúng ta vốn là vô cùng, vô tận. Có vô vàn các dạng sống khác nhau củng tồn tại trong vũ trụ, tạm chia làm 6 cõi. Tri kiến khoa học ngày nay cho rằng: "sự sống là một hệ thức mở, có sự trao đổi qua lại và đồng tiến hoá" thông qua các tiểu hành tinh, và sao chổi đã vận chuyển các vi sinh vật đến trái đất, và ngược lại những vụ va trạm trên trái đất đã vận chuyển vi sinh vật trái đất đến thế giới khác. Trong đó, cõi trời Quang âm có liên hệ mật thiết với cõi Nam Diêm Phù Đề(có thể hiểu là Hệ Ngân Hà của ta). Khi trái đất mới hình hành, có rất nhiều vụ va chạm với các tiểu hành tinh và trái đất bắt đầu có sự sống. Những sinh vật đầu tiên đến từ cõi Quang Âm Thiên, không cần thực phẩm, tự nuôi sống bằng tự hỷ, tự chiếu hào quang và phi hành trên hư không.Rồi vị ngọt của đất và lúa đã cám dỗ họ khiến lòng ham muốn các hiện hữu khởi lên và phát triển trong tâm họ. Sau đó các bộ phận sinh dục cùng xuất hiện với các ham muốn dục tính.

Sư tình là như vậy

Nam mô a di đà phật
Kinh nào nói vậy đạo hữu?...Sao giống mê tín dị đoan vậy? =))


Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Tại sao gieo một nhân thiện thì không thể giải thoát

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Thuyết Bất Đắc đã viết:
Kinh nào nói vậy đạo hữu?...Sao giống mê tín dị đoan vậy? =))
Lành thay, lành thay...Thế giới này thực sự nằm ngoài tri kiến của chúng ta
Thế giới này thật sự nằm ngoài tri kiến của chúng ta...
KINH KHỞI THẾ NHÂN BỔN đã viết:
10. Này Vàsettha, có một thời đến một giai đoạn nào đó, sau một thời hạn rất lâu, thế giới này chuyển hoại. Trong khi thế giới chuyển hoại, các loại hữu tình phần lớn sanh qua cõi Abhassara (Quang Âm thiên). Ở tại đây, những loại chúng sanh này do ý sanh, nuôi sống bằng hỷ, tự chiếu hào quang, phi hành trên hư không, sống trong sự quang vinh, và sống như vậy một thời gian khá dài. Này Vàsettha, có một thời đến một giai đoạn nào đó, sau một thời hạn rất lâu, thế giới này chuyển thành. Trong khi thế giới này chuyển thành, một số lớn chúng sanh từ Quang Âm thiên thác sanh qua tại đây. Những chúng sanh này do ý sanh, nuôi sống bằng hỷ, tự chiếu hào quang, phi hành trên hư không, sống trong sự quang vinh và sống như vậy một thời gia khá dài.
http://www.budsas.org/uni/u-kinh-truongbo/truong27.htm
Này thiện hữu, hiện tượng mưa máu kinh hoàng xảy ra tại Kerala, Ấn Độ vào năm 2001 và kéo dài gần 3 tháng (từ ngày 25/6 đến 23/9).Các nhà khoa học đã nghiên cứu các giọt nước đỏ này, nhận thấy rằng chúng không hề có cấu tạo ADN như máu thường nhưng lại có thể sinh sôi và tồn tại tốt khi nhiệt độ lên tới 300 độ C. Thưa, những sinh vật như thế này không thể có nguồn gốc từ trái đất được

Lại nữa, này thiện hữu. Hầu hết các giáo phái đã xem sự xuất hiện của mưa máu là một điềm xấu, và đã được sử dụng như một công cụ báo hiệu một sự kiện về chiến tranh hay sự nổi giận của các vị thần. Nhưng dưới cái nhìn của Phật giáo, mưa máu không có ý nghĩa quan trọng nào khác ngoài sự trao đổi vật chất sống giữa các hành tinh

Nam mô a di đà Phật


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Tại sao gieo một nhân thiện thì không thể giải thoát

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Ngã Không đã viết:Tai sao gieo một nhân thiện thì không thể giải thoát được quý vị?

Một người gieo một nhân ác thì chắc chắn phải trôi lăn trong lục đạo luân hồi để nhận lấy quả báo ác do mình trồng

Tương tự, một người gieo một nhân thiện thì cũng phải nhận quả báo thiện tại cõi ta bà

Tóm lại hễ cứ gieo nhân (dù ác hay thiện) thì vẫn không thể giải thoát được?

Tôi băn khoăn về con đường tu học của chúng ta. kinhle
Luân hồi không phải do đã làm bao nhiêu việc thiện, bao nhiêu việc ác mà là do cái tâm sở hữu (tham muốn, được mất) vẫn đang tồn tại trong ta.

Chính cái tâm sở hữu được mất dẫn dắt đi đến các hành động chiếm hữu, tạo ra nghiệp nhân và cũng chính cái tâm ấy xông pha vào chốn ngũ uẫn này tìm kiếm các mục tiêu tiếp theo, mang thân ngũ uẫn thì chịu luật nhân - quả chi phối của ngũ uẫn.

Do đó, tu tập không rõ biết các tâm sở hữu là thủ phạm của luân hồi thì giống như người mù xem bản đồ vậy!


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.220 khách