Hư Danh đã viết:BATKHONG1985 đã viết:thanhtinhtam đã viết:Đh có đang bất bình vị tiến sĩ Phật học nào không?
Nhớ lời Phật dạy nha: Không thấy lỗi người
![:) :)](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK001.gif)
![:D :D](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK004.gif)
DH vui tính quá, không nghiêm trọng như vậy đâu. BK thấy rằng nhiều người Việt Nam vẫn còn mang nặng tính bằng cấp, cứ bằng cấp cao là tôn sùng, nhất nhất nghe theo nên mới mở chủ đề này để cùng nhau làm sáng tỏ việc bằng cấp Phật học không phải là tiêu chuẩn của một người tu hành, thậm chí chẳng liên quan gì?!
Phật Pháp chẳng có suy hay thịnh, suy - thịnh là hiện trạng của người thực hành. Trong Kinh Điển nói về mạt pháp nói rằng giai đoạn ác đạo hoành hành -chiếm giết lẩn nhau, không có Bồ Tát nào giáng thế, đó là vì chẳng có người tu-thậm chí một người thiện tâm cũng hiếm có (mà có thì cũng bị chà đạp, khổ sở trăm bề, âu cũng là nghiệp qua bao đời), cũng giống như có một người dạy môn Toán mà chẳng có học sinh nào có nhu cầu học, thế thì xuất hiện cũng chẳng ích gì cả!
Lành thay...thật là lành thay thưa thiện hữu Bất Không kính mến!
Thời này thiện hữu,
Phật tử không cần bằng cấp nhưng Phật tử cần phải học.Vì sao?
Xét ở góc độ thế gian, việc học có thể giúp ta hiểu được những vấn đề phức tạp và có phương pháp giải quyết tốt.Việc học giúp làm đẹp thêm cho đời.Nếu không có việc học thì làm sao có những bác sỹ, những kiến trúc sư, những công trình sư và các nhà văn hóa...?.Nói cách khác, không có việc học thì chẳng có nền văn minh, con người sẽ không biết quả đất hình cầu, không thể phát minh ra điện. Cái điện thoại, cái ti vi, cái bóng đèn đang sử dụng, cái máy vi tính để truy cập vào diễn đàn Phật học đều là thành quả của lao động, sáng tạo của con người. Nếu thế hệ sau không học để biết cách chế tạo thì văn minh con người sẽ thụt lùi.
Xét ở góc độ xuất thế gian, vị phật tử muốn giải thoát đều phải trải qua giai đoạn hữu học. Dù cho, vị ấy có đang học tại Học Viện Phật Giáo hay không.Bất kỳ ai cũng phải trải qua giai đoạn hữu học và thẩm thấu kinh điển Phật giáo.Không thể chấp nhận một vị phật tử phát biểu sai về lời dạy của Đức Thế Tôn.Không thể lập luận rằng: Vì kinh Phật bị thất truyền, bị tam sao thất bản nhiều, vì truyền miệng nên không còn chuẩn xác, nên không học.Chúng ta là thế hệ đi sau nên phải chịu.Điều cuối cùng, chúng ta cần một vị thuyết giảng sư có trình độ để dẫn dắt chúng ta và bản thân chúng ta cũng phải tự tìm tòi, học hỏi kinh điển Phật.
Thời này thiện hữu,
tại sao Phật tử không nên bài bác việc học?
Xét ở góc độ thế gian, do chúng ta bị Phong kiến Trung Quốc và Thực Dân đô hộ trong một khoản thời gian dài.Chính sách ngu dân đã làm cho chúng ta có quan điểm, quan niệm sai về việc học. Khi cho rằng: Việc học là không cần thiết.Chỉ cần cái cuốc, cái cày, con trâu là được!. Chính sách ngu dân làm cho chúng ta tự nguyện làm anh tá điền, người giúp việc nghèo khổ, một dân tộc yếu hèn và một quốc gia bị bần cùng hóa. Thứ hai, việc giáo dục của xã hội hiện nay chỉ chú trọng đến lý thuyết bỏ thực hành, quan trọng số lượng hơn chất lượng, sinh viên thất nghiệp nhiều nên chúng ta cũng bài bác việc học.Thật ra, việc thất nghiệp là do kinh tế suy thoái.Các xưởng sản xuất, công ty xí nghiệp bị phá sản, đóng cửa, sa thải nhân viên. Chứ việc học tự thân không mang lại sự thất nghiệp.
Xét ở góc độ xuất thế gian, dù mỗi người đều có sẵn Phật tính, nhưng không thể cho là đã thấu hiểu rành mạch bản chất của giải thoát.Nếu vị đó chư từng học một chữ trong kinh Phật.Thứ hai, nếu như không có duyên thì ta khó thể hiểu được kinh Phật. Vì trước đó, ta chẳng gieo duyên. Việc học là cách thức duy nhất để ta gieo duyên với Phật pháp. Nhân của việc học Phật dẫn đến Quả vị giải thoát vô cùng to lớn
Nam mô bổn sư thích ca mâu ni Phật