Ngã Không đã viết:Thêm một sư lạm dụng khá nhiều ngôn ngữ nữa rồi!pucaquynhnga22 đã viết:
Lại nữa, chúng sinh hữu tình là các loài có tình thức, có hệ thần kinh, biết cử động, biết đi, biết bò, biết bay, biết lội, nói chung là tất cả động vật có sinh mạng, bao gồm cả con người. Vậy tế bào có hệ thần kinh không? Những hoạt động của tế bào là do hệ thần kinh đảm nhiệm hay chỉ trao đổi một cách vô thức?
Tế Bào chẳng phải là một chúng sanh hữu tình. Trong Kinh Phật chưa từng nghe là đầu thai thành Tế Bào bao giờ, mà ngày nay người ta cứ thích làm khó nhau quá.
Tui nói trước là tui theo pháp môn đốn ngộ, ai không thích thì có thể ban nick của tui, nhưng tui thấy sai thì tui phải nhắc
Đoạn số 1: Đạo hữu lạm dụng từ "tình thức". Xin đạo hữu hãy diễn giải nó rõ hơn
Trong kinh không hề nhắc đến "tình thức". Đạo hữu hãy làm rõ nó khác với "thức" như thế nào?
Tiếp theo, sao đạo hữu chắc chắn là tế bào chẳng có sinh mạng, và hệ thần kinh?
Để có cái gọi là "hệ thần kinh" thì đạo hữu có biết là có bao nhiêu tỷ tỷ nơ-ron thần kinh(tức là tế bào thần kinh) tạo thành hay không?. Chúng ta tính một bài toán, suy nghĩ về một vấn đề,...thì có biết bao nhiêu tế bào thần kinh vận động. Nói cách khác, suy nghĩ của chúng ta cũng là suy nghĩ của các tế bào thần kinh.
Đoạn số 2: Đúng là trong kinh phật chưa từng nghe: "con người đầu thai thành tế bào". Nhưng kinh phật cũng không phủ nhận: "Tế bào luân hồi thành tế bào". Xin mời đọc lại Phật pháp phổ thông của thầy Thích Thiện Hoa đi nhé! Để hiểu rốt ráo về Luân Hồi hơn
Kính! Chỉ vài lời chia sẻ
![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)
Về cơ bản, thì chỉ có Brahman mới nhìn thấy được Atman nhờ nhân duyên.Nhưng Atman khó thể trực nhận bản chất, độ lớn, sự phức tạp vô cùng tận của Brahman
"Tế bào có phải là một sinh linh không?", tức là câu hỏi trực nhận của Brahman đối với Atman, thông qua nhân duyên, Brahman cũng không thể hiểu hết Atman và bản chất của nó. Tuy nhiên, nếu nhân duyên tốt thì Brahman sẽ nhìn thấy một cách trọn vẹn về Atman.
Hoặc "Bên ngoài vũ trụ của chúng ta là gì?", là câu hỏi trực nhận của Atman về bản chất của thực tại, sự tồn tại của mình. Atman cũng nhờ nhân duyên để hiểu nhưng không thể chứng, không thể hiểu độ lớn, sự phức tạp và không bao giờ hiểu nổi Brahman. Cho nên, cũng đừng hỏi nhiều. Vì lẽ, rất vô ích
Tuy nhiên, theo Phật, thì Brahman và Atman vốn là hai thứ cùng chung bản chất, vấn đề là chúng không thông với nhau, thường bị ngăn cách. Người ấn giáo hay phật tử đều muốn loại bỏ vách ngăn này.Nhưng sự khác biệt ở chỗ; là người phật tử không còn muốn giữ là Brahman nữa.Trong khi đó, người ấn giáo lại muốn giữ Brahman, nên bị giới hạn bởi tri thức và trí tuệ.