Mới lọt lòng đã biết khổ rồi nên mới khóc: "Khổ a! Khổ a!", chứ chưa biết kêu Mẹ.HuêTâm đã viết:Giây phút đầu tiên mới lọt lòng ,trần trụi ,bơ vơ, bất chợt khóc cất nên 1 tiếng " MẸ" thứ ngôn ngữ này ai đã DẠY bạn ?.
Đạo Phật có dạy con người trở nên hoàn hảo không ?
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Đạo Phật có dạy con người trở nên hoàn hảo không ?
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Đạo Phật có dạy con người trở nên hoàn hảo không ?
DH battinh nói đúng rồi đó. Bạn đặt câu hỏi hơi bị sai so với thực tế. Một đứa bé mới sanh ra thì không biết nói, chỉ có biết khóc hoặc ra dấu, hoặc phát ra tiếng u e a gì đó thôi. Phải tốn một thời gian hơn một năm lắng nghe-tiếp thu ngôn ngữ của người mẹ và những người xung quanh, từ từ bập bẹ rồi phát âm chuẩn dần. Bởi vậy một đứa trẻ mới sinh ra rồi đêm qua nước Anh sống thì nó biết tiếng Anh, mà nếu không dạy tiếng Việt thì nó không biết tiếng Việt là gì luôn.HuêTâm đã viết:Giây phút đầu tiên mới lọt lòng ,trần trụi ,bơ vơ, bất chợt khóc cất nên 1 tiếng " MẸ" thứ ngôn ngữ này ai đã DẠY bạn ?.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Đạo Phật có dạy con người trở nên hoàn hảo không ?
Bố tát quở tụi mình: "Bất quán" kìa!HuêTâm đã viết:Bất Tịnh, Bất Không = Bất quán .
Thôi, tui về quán lại "thân bất tịnh", còn đạo hữu về quán "Tâm không" nhé!
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
-
- Bài viết: 5
- Ngày: 14/01/15 23:16
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Hà Nội
Re: Đạo Phật có dạy con người trở nên hoàn hảo không ?
Thanks you very much !battinh đã viết:Vấn đề không phải ở chỗ phạm lỗi và hoàn hảo, mà ở chỗ nhân biết lỗi lầm đã làm, và sửa đổi kịp thời. Những việc làm mà đạo hữu không biết đó có là lỗi lầm hay không là do vô minh làm cho tâm trí đạo hữu mê muội. Biết mình là nữ mà không chịu sửa lại giới tính "Nam" trong lý lịch, đó chính là lỗi lầm hay biết mà cố tình phạm để trêu chọc mọi người!cogaidethuong đã viết:
Cảm ơn bạn đã trả lời .
Mình có 2 suy nghĩ ở câu trả lời của bạn .
1 , Nếu như vậy thì để trở nên hoàn hảo thì ta phải phạm phải không biết bao nhiêu là lỗi lầm . Và có những lỗi lầm khi chúng ta phạm phải thì sẽ không thể hoàn hảo được nữa , đến khi hối hận thì không kịp , đã quá muộn . Chẳng hạn như khi Phật tu khổ hạnh, đến nỗi thân còn da bọc xương, kiệt sức trên bờ sông ; nhưng đấy là do may mắn được cô gái cứu sống , chứ không là Phật đã chết rồi ; mà khi Phật chết thì sẽ không thể giác ngộ được , đến lúc đó thì Phật hối hận cũng không kịp được nưa , đã quá muộn mất rồi . Hoặc giết người xong thì khi quán chiếu lại , mới biết đó là lỗi lầm thì đã quá muộn , bị tử hình mất rồi .
2 , Có nhưng việc mà ta không biết được đó có là lỗi lầm hay không ?
P/S : hì , mình là nữ , cũng dễ thương
Câu trả lời của bạn rất giống với cái suy nghĩ của mình
Vô minh có nghĩa là si ( ngu si , không có trí tuệ ) đúng không bạn ? Như vậy thì để trở nên hoàn hảo , thì mình cần phải phát triển trí tuệ ( kiến thức , hiểu biết ) phải không bạn ?
Chẳng hạn như trước đây mình hay nặn mụn , bây giờ bị sẹo là chứng tỏ rằng lúc đó mình ngu si , không có kiến thức ( trí tuệ ) về làm đẹp phải không bạn ?
-
- Bài viết: 5
- Ngày: 14/01/15 23:16
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Hà Nội
Re: Đạo Phật có dạy con người trở nên hoàn hảo không ?
Mà nhân tiện đây , bát tịnh và các thành viên khác cho mình hỏi ; từ '' trí tuệ '' thực sự không thể được định nghĩa rõ ràng, nó là sự tổng hợp của rất nhiều khái niệm khác nhau như: trí thông minh, kiến thức, sự hiểu biết về con người , ...
Phật dạy rằng phải có trí tuệ thì mới giác ngộ được ; vậy trí tuệ trong câu nói của phật có nghĩa là trí thông minh hay là kiến thức vậy ạ ?
Phật dạy rằng phải có trí tuệ thì mới giác ngộ được ; vậy trí tuệ trong câu nói của phật có nghĩa là trí thông minh hay là kiến thức vậy ạ ?
Re: Đạo Phật có dạy con người trở nên hoàn hảo không ?
Trí huệ trong kinh dạy thật sự không phải là trí thông minh hay kiến thức. Nhưng người thiếu kiến thức và thiếu trí thông minh thì khó có được trí huệ cao thượng y như Bồ Tát hay Phật.cogaidethuong đã viết:Mà nhân tiện đây , bát tịnh và các thành viên khác cho mình hỏi ; từ '' trí tuệ '' thực sự không thể được định nghĩa rõ ràng, nó là sự tổng hợp của rất nhiều khái niệm khác nhau như: trí thông minh, kiến thức, sự hiểu biết về con người , ...
Phật dạy rằng phải có trí tuệ thì mới giác ngộ được ; vậy trí tuệ trong câu nói của phật có nghĩa là trí thông minh hay là kiến thức vậy ạ ?
'' Nhưng cũng có một vài trường hợp ngoại lệ, người thiếu kiến thức như Ngài Lục Tổ (không biết chữ), hay Ngài Châu-lợi-bàn-đà-già thiếu trí thông minh. (Nhưng cả hai điều có tịnh nghiệp ở đời quá khứ, tâm không bị ô nhiểm theo đời.)''
Tri huệ là người hiểu đúng lời Phật dạy, biết đúng sai, phải quấy, không gây hại cho mình, cho người thì gọi là trí huệ.
Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Re: Đạo Phật có dạy con người trở nên hoàn hảo không ?
Hiểu đúng Phật pháp, Hiểu đúng bản tánh của mọi vật như thật của nó, gọi là có trí tuệ.
Trí tuệ là cái biết tự nhiên từ bổn tánh.
Cái biết từ học hỏi, từ kinh nghiệm, từ suy luận, từ kiến thức thì gọi là trí thức, không gọi là trí tuệ.
Trí tuệ là cái biết tự nhiên từ bổn tánh.
Cái biết từ học hỏi, từ kinh nghiệm, từ suy luận, từ kiến thức thì gọi là trí thức, không gọi là trí tuệ.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: Đạo Phật có dạy con người trở nên hoàn hảo không ?
Trí Tuệ= Thường biết ngoài lẫn trong,Hằng chẳng chỗ dụng
Re: Đạo Phật có dạy con người trở nên hoàn hảo không ?
Xin chào đạo hữu binh ,binh đã viết:Hiểu đúng Phật pháp, Hiểu đúng bản tánh của mọi vật như thật của nó, gọi là có trí tuệ.
Trí tuệ là cái biết tự nhiên từ bổn tánh.
Cái biết từ học hỏi, từ kinh nghiệm, từ suy luận, từ kiến thức thì gọi là trí thức, không gọi là trí tuệ.
Tôi có điều phân vân thế này :
Làm thế nào để hiểu đúng Phật pháp ? Làm thế nào để hiểu đúng bản tánh của mọi vật như thật của nó ? để được gọi là có trí tuệ ? mà không cần học hỏi , không cần rút tỉa kinh nghiệm , không cần suy luận gì cả bởi vì chúng chỉ đơn thuần là trí thức , không phải là trí tuệ ?
Tôi là ai , từ đâu đến .
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Google [Bot] và 267 khách