Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

hồ điệp
Bài viết: 28
Ngày: 26/08/14 19:40
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi hồ điệp »

Thánh_Tri đã viết:
hồ điệp đã viết: Làm gì có nhân quả ?
không hiểu ý hồ điệp là sao?

1. Phá chấp Hữu - Vô, bạn nên lìa nhị kiến đối đãi.

2. Pháp nhân quả, pháp thọ báo, pháp luân hồi, đều là pháp hữu vi, bạn cần phải tu tới dứt luân hồi, lìa sanh tử, đến giải thoát. Phật và chư tổ không dạy nửa chừng là các pháp hữu vi này đâu. Đã lìa sanh tử thì làm gì còn nhân quả.

Phật là người không nghiệp, không nhân quả.

Chỉ có chúng sanh mới có nhân quả, luân hồi thôi. Chúng ta tu mà không dứt luân hồi, lìa sanh tử thì tu làm gì ?

3. Kinh Lăng Già :

"Phàm nói hữu vô là phàm phu vọng thuyết, chẳng phải Thánh ngôn thuyết."

" cho là sanh tử của ta đã hết, phạm hạnh đã lập, sau này chẳng thọ sanh nữa, như thật biết tu tập nhân vô ngã, cho đến chứng đắc Niết Bàn của Thanh Văn, ấy gọi là Thanh Văn Thừa Vô Gián Chủng Tánh."

"Thế nào là Đại Bồ Tát Khéo Lìa Kiến Chấp Sanh, Trụ, Diệt? Nói tất cả tánh như mộng huyễn, tự tánh, tha tánh và cộng tánh vốn chẳng sanh, liền được vào cảnh giới Vô sanh của tự tâm, liễu tri ngằn mé của tự tâm qui vô sở đắc nên chẳng lìa mà tự lìa. Đã rõ ngằn mé của tự tâm, nên quán được ngoài tánh phi tánh, tất cả pháp
sanh ở nơi tam giới trong ngoài đều bất khả đắc; quán được pháp sanh lìa tự tánh, thì kiến chấp về pháp sanh phải diệt. Vậy, khéo biết tự tánh của các pháp như huyễn thì chứng đắc Vô Sanh Pháp Nhẫn. Đắc Vô Sanh Pháp Nhẫn xong thì lìa kiến chấp sanh trụ diệt. Ấy gọi là Đại Bồ Tát khéo phân biệt Lìa Kiến Chấp Sanh, Trụ, Diệt."

4. Chủ đề Vô ngã mà bạn đem nhân quả ra nói là không hợp rồi.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Khi nào vượt ngoài nhân quả thì mơi nói mới tính.

Hiện giờ thì chưa nên phải cẩn thận. Góc nếu không vững thì cành nhánh đều không chỗ nương. Huống gì là hoa trái!

Vì thế Tổ Bá Trượng sửa: "Người tu hành bất Muội Nhân Quả", chồn liền thoát kiếp chồn.

Xưa Đề Bà Đạt Đa, Thiện Tinh Tỳ Kheo cũng đang tu hành mà không xét nhân quả, nên chịu quả báo khổ về sau.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

hồ điệp đã viết: Bạn gắp lửa bỏ tay người nhé. Tôi chẳng có thắc mắc gì cả và cũng không "thấy có người luận giảng về nó liền cho rằng nó không phải là cuốn luận giảng".
Chuyện đó nhỏ như con thỏ, khỏi cãi nữa. Cái đang muốn nghe bạn nói là PG có lý thuyết và thực hành kìa :D Bạn đưa ví dụ về kinh doanh và chế tạo, rõ là có ý cho rằng PG giống như vậy, đúng không?

Để khỏi phải lan man nhiều, chỉ đơn cử KHỔ, VÔ THƯỜNG: thực hành về KHỔ, VÔ THƯỜNG là làm như thế nào và mục đích?


hồ điệp
Bài viết: 28
Ngày: 26/08/14 19:40
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi hồ điệp »

Thánh_Tri đã viết:Khi nào vượt ngoài nhân quả thì mơi nói mới tính.

Hiện giờ thì chưa nên phải cẩn thận. Góc nếu không vững thì cành nhánh đều không chỗ nương. Huống gì là hoa trái!

Vì thế Tổ Bá Trượng sửa: "Người tu hành bất Muội Nhân Quả", chồn liền thoát kiếp chồn.

Xưa Đề Bà Đạt Đa, Thiện Tinh Tỳ Kheo cũng đang tu hành mà không xét nhân quả, nên chịu quả báo khổ về sau.

Tôi đem cây trồng từ gốc mà bạn bảo không ra cành lá hoa trái là sao ?

Bạn Thánh_Tri đem cây trồng lộn ngược thì ra được cái gì bạn nhỉ ?

"Nếu được tự thấy nơi tự tánh,
Gieo nhân Bồ Ðề tức thành Phật."

Bạn gieo nhân chúng sanh thì thành gì ?

"tâm nếu trụ pháp, gọi là tự trói."

Pháp vô vi còn phải bỏ nữa, nói chi đến pháp hữu vi của bạn (không phải của riêng bạn mà là của hầu hết mọi người)

doccoden đã viết: Theo cách bạn nói thì phần thực hành xem ra rắc rối nhỉ, ý bạn là bao gồm có TU và CHỨNG, đúng không?
Vậy mời bạn giải thích cho tôi được rõ:

1. Thế nào thì gọi là TU và CHỨNG?
2. Tại sao CHỨNG mới được xem là thành đạo, còn TU thì không? Nếu vậy thì thực hành phần CHỨNG khỏi TU được không?
doccoden đã viết:
Chuyện đó nhỏ như con thỏ, khỏi cãi nữa. Cái đang muốn nghe bạn nói là PG có lý thuyết và thực hành kìa :D Bạn đưa ví dụ về kinh doanh và chế tạo, rõ là có ý cho rằng PG giống như vậy, đúng không?

Để khỏi phải lan man nhiều, chỉ đơn cử KHỔ, VÔ THƯỜNG: thực hành về KHỔ, VÔ THƯỜNG là làm như thế nào và mục đích?
"Tông này vốn vô tranh,
Tranh thì mất ý đạo.
Kẻ trái nghịch pháp môn,
Tự tánh vào sanh tử."

Bạn đi sai đường rồi bạn ơi.

Mà bạn là ai mà bạn có quyền truy vấn tôi vậy ? Bạn có giỏi thì bạn cứ nói đi. Còn tôi thích gì thì tôi nói đó, tự tại vô ngại. Phiền não của bạn chẳng động được đến sợi lông chân của tôi đâu.

Tiện đây nói chuyện Chứng, thì tôi trước hết là chứng quả vị bồ tát, sau đó là quả vị Phật. Còn mấy cái chứng khác, nếu bạn thích tôi nhường hết cho bạn.

Còn tu thì đơn giản lắm, cứ làm y theo lời Phật và chư tổ thì gọi là tu. Mà có mấy ai ? Đa số toàn tu theo miệng lưỡi thế gian không à (chúng sanh dạy dỗ chúng sanh kết quả vẫn hoàn chúng sanh, trôi lăn trong luân hồi lục đạo).


Hình đại diện của người dùng
Hoa Sen Cõi Tịnh
Bài viết: 388
Ngày: 23/07/12 19:33
Giới tính: Nam
Đến từ: Viet Nam - HCM

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi Hoa Sen Cõi Tịnh »

Từ phàm phu cho đến thành Phật đều là Nhân Quả.
Không có nhân quả thì chắc chắn là Phi Chân Lý, là vọng ngữ.
Học thiền phải biết khởi tâm động niệm đều là nhân quả
Nói trên quả vị Phật cũng không rời Nhân Quả.
Báo Thân, Hóa Thân, Pháp Thân cũng do tu mà có tức là dựa vào Nhân Quả.


Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng
(Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

hồ điệp đã viết: Tôi đem cây trồng từ gốc mà bạn bảo không ra cành lá hoa trái là sao ?

Bạn Thánh_Tri đem cây trồng lộn ngược thì ra được cái gì bạn nhỉ ?

"Nếu được tự thấy nơi tự tánh,
Gieo nhân Bồ Ðề tức thành Phật."

Bạn gieo nhân chúng sanh thì thành gì ?

"tâm nếu trụ pháp, gọi là tự trói."

Pháp vô vi còn phải bỏ nữa, nói chi đến pháp hữu vi của bạn (không phải của riêng bạn mà là của hầu hết mọi người)

Bởi nói bằng miệng thì sao ra cành lá, muốn tới saigon mà không bước đi thì sao tới được?

Ông đã nói gieo nhân chúng sanh thì thành chúng sanh. Gieo nhân Phật thì thành Phật. Nhân Quả còn đó chứ mất ở đâu?

Hơn nữa, ý tôi nói rằng hiện dù mình có tu tối thượng thừa đi trên con đường giác ngộ, trở về Tâm Tánh xưa nay, nhưng trên đường đi cũng đề phòng nhân quả để tránh làm chướng ngại cho đường về bến giác.

Lở như mình chưa đủ đạo lực để minh tâm kiến tánh đời nầy, thì cũng không làm gì sấu ác để chịu quả khổ về sau.

Bởi một việc ác nhỏ cũng ngăn che đạo bồ đề. Thế nên Cổ đức nói: "Thiệt tế lý địa bất nhiễm nhất trần. Vạn hạnh môn trung bất xã nhất pháp".


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
hồ điệp
Bài viết: 28
Ngày: 26/08/14 19:40
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi hồ điệp »

Thánh_Tri đã viết:
hồ điệp đã viết: Tôi đem cây trồng từ gốc mà bạn bảo không ra cành lá hoa trái là sao ?

Bạn Thánh_Tri đem cây trồng lộn ngược thì ra được cái gì bạn nhỉ ?

"Nếu được tự thấy nơi tự tánh,
Gieo nhân Bồ Ðề tức thành Phật."

Bạn gieo nhân chúng sanh thì thành gì ?

"tâm nếu trụ pháp, gọi là tự trói."

Pháp vô vi còn phải bỏ nữa, nói chi đến pháp hữu vi của bạn (không phải của riêng bạn mà là của hầu hết mọi người)

Bởi nói bằng miệng thì sao ra cành lá, muốn tới saigon mà không bước đi thì sao tới được?

Ông đã nói gieo nhân chúng sanh thì thành chúng sanh. Gieo nhân Phật thì thành Phật. Nhân Quả còn đó chứ mất ở đâu?

Hơn nữa, ý tôi nói rằng hiện dù mình có tu tối thượng thừa đi trên con đường giác ngộ, trở về Tâm Tánh xưa nay, nhưng trên đường đi cũng đề phòng nhân quả để tránh làm chướng ngại cho đường về bến giác.

Lở như mình chưa đủ đạo lực để minh tâm kiến tánh đời nầy, thì cũng không làm gì sấu ác để chịu quả khổ về sau.

Bởi một việc ác nhỏ cũng ngăn che đạo bồ đề. Thế nên Cổ đức nói: "Thiệt tế lý địa bất nhiễm nhất trần. Vạn hạnh môn trung bất xã nhất pháp".
"Pháp môn này xưa nay lập VÔ Niệm làm tông, VÔ TƯỚNG làm thể, VÔ Trụ làm gốc.

VÔ TƯỚNG là ở nơi tướng mà lià tướng.VÔ Niệm là ở nơi niệm mà chẳng niệm. VÔ Trụ là bản tánh của con người đối với tất cả sự vật, thiện ác, tốt xấu, kẻ thù, người thân trên thế gian, cho đến lúc bị người nói xấu, khi dễ, đều cho là không, chẳng nghĩ trả thù, niệm niệm chẳng nghĩ ngoại cảnh. đối với tất cả pháp niệm niệm chẳng trụ tức là chẳng trói buộc vậy, đây là lấy VÔ Trụ làm gốc.

ngoài lià tất cả tướng gọi là VÔ TƯỚNG, lià tướng thì pháp thể thanh tịnh, đây là lấy VÔ TƯỚNG làm thể. Thiện tri thức, đối với mọi cảnh tâm chẳng nhiễm, trong niệm thường tự lià mọi cảnh, chẳng ở trên cảnh sanh tâm gọi là VÔ Niệm

tại sao lập VÔ Niệm làm tông? Chỉ vì kẻ mê miệng nói kiến tánh mà khởi niệm trên cảnh, nơi niệm liền lọt vào tà kiến, tất cả trần lao vọng tưởng theo đó mà sanh. Tự tánh vốn chẳng một pháp có thể đắc, nếu có sở đắc, vọng nói tội phước, tức là trần lao tà kiến, nên pháp môn này lập VÔ Niệm làm tông."


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Lục Tổ nói thì không sai, bởi ngài đã minh tâm kiến tánh mà trong tâm tánh ấy không thị không phi, vượt ngoài tương đối.

Còn ông nhai lại lời ngài thì sai, bởi ông chưa minh tâm kiến tánh, chưa vượt ngoài thị phi tương đối. Vẫn còn sống trong tương đối thuộc nhân quả mà.

Gắng làm tròn bổn phật, đừng vượt ngoài bổn phận.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
hồ điệp
Bài viết: 28
Ngày: 26/08/14 19:40
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi hồ điệp »

Hoa Sen Cõi Tịnh đã viết: 1. Từ phàm phu cho đến thành Phật đều là Nhân Quả.
Không có nhân quả thì chắc chắn là Phi Chân Lý, là vọng ngữ.
2. Học thiền phải biết khởi tâm động niệm đều là nhân quả
3. Nói trên quả vị Phật cũng không rời Nhân Quả.
Báo Thân, Hóa Thân, Pháp Thân cũng do tu mà có tức là dựa vào Nhân Quả.
1. Tôi đã nói rất rõ là khi nói không nhân quả có nghĩa là tôi phá chấp hữu - vô. Chấp của bạn vẫn còn nặng quá.

Bạn có nói đến Thiền, vậy bạn có biết các bậc tổ sư của Thiền vất vả như thế nào trong việc phá chấp cho các đệ tử không ?

2. Tôi khởi tâm động niệm chẳng tưởng nhớ đến pháp nào cả. "Chẳng nhớ tưởng một pháp nào mới gọi là thiền định."

3. Chữ tu mà bạn dùng cũng không đúng rồi, đó là lấy trí phàm phu mà quán xét tri kiến Phật. Lên tới Báo Thân, Hóa Thân, Pháp Thân, thì "tu mà không tu" thì mới là thật tu.

" Nếu tâm trước không tạo, tức tâm sau không
báo, vậy còn vọng thấy nghiệp báo được sao?"

"Bậc chí nhân ở trong thân này, không tạo các
nghiệp, nên chẳng chịu báo.
Kinh nói: "Các nghiệp chẳng tạo, tự nhiên được
đạo” hà lời nói suông ru ?"

"Cái chân thật của tự tánh chẳng phải nhân chẳng phải quả."

Bạn nói đến quả vị Phật mà còn nhân quả là khinh thường Phật đó.


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Hồ Điệp đã viết
1. Tôi đã nói rất rõ là khi nói không nhân quả có nghĩa là tôi phá chấp hữu - vô. Chấp của bạn vẫn còn nặng quá.
Ý Hồ Điệp nói là "Tự mình đã phá chấp hữu-vô, nên đứng ngoài nhân quả" phải vậy không ?

Mong bạn xem lại nội qui diến đàn, hạng mục (1.1)


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
hồ điệp
Bài viết: 28
Ngày: 26/08/14 19:40
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi hồ điệp »

binh đã viết:Hồ Điệp đã viết
1. Tôi đã nói rất rõ là khi nói không nhân quả có nghĩa là tôi phá chấp hữu - vô. Chấp của bạn vẫn còn nặng quá.
Ý Hồ Điệp nói là "Tự mình đã phá chấp hữu-vô, nên đứng ngoài nhân quả" phải vậy không ?

Mong bạn xem lại nội qui diến đàn, hạng mục (1.1)
Bạn hiểu sai ý tôi rồi, tôi có nói là tôi đứng ngoài nhân quả không ? bạn nói đấy nhé. Bạn còn thêm vào mà nói là tôi tự mình phá chấp hữu vô là không đúng rồi. Tôi hướng đến đối tượng mà tôi nói. Mà nào có phải tôi nói đâu, Kinh Phật nói đó bạn, tôi chỉ trích lại Kinh cho mọi người hiểu thôi.

Mà bạn có biết là phá chấp hữu - vô quan trọng đến dường nào trong Phật pháp không ?

Trước đó tôi có nói là tôi tu là để lìa sanh diệt, luân hồi.


Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

hồ điệp đã viết:
binh đã viết:Hồ Điệp đã viết
1. Tôi đã nói rất rõ là khi nói không nhân quả có nghĩa là tôi phá chấp hữu - vô. Chấp của bạn vẫn còn nặng quá.
Ý Hồ Điệp nói là "Tự mình đã phá chấp hữu-vô, nên đứng ngoài nhân quả" phải vậy không ?

Mong bạn xem lại nội qui diến đàn, hạng mục (1.1)
Bạn hiểu sai ý tôi rồi, tôi có nói là tôi đứng ngoài nhân quả không ? bạn nói đấy nhé. Bạn còn thêm vào mà nói là tôi tự mình phá chấp hữu vô là không đúng rồi. Tôi hướng đến đối tượng mà tôi nói. Mà nào có phải tôi nói đâu, Kinh Phật nói đó bạn, tôi chỉ trích lại Kinh cho mọi người hiểu thôi.

Mà bạn có biết là phá chấp hữu - vô quan trọng đến dường nào trong Phật pháp không ?

Trước đó tôi có nói là tôi tu là để lìa sanh diệt, luân hồi.
Hề hề, Sư phụ Bình mới đụng nhẹ một câu nói đã phân bua ''đúng/sai'' rồi. Pháp này là pháp hữu -vô quang trọng'' tuyệt hảo đó, nhưng hơi đắng một tí...(Đ/h Hồ Điệp cảm thấy chưa?)

Bây giờ, bạn hãy giải thích bằng sự tu hành cá nhân + lời trích dẫn trong kinh Phật ra... hì hì...!? (p/s. cho các hành giả ngán chơi/chê, hé!)


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot], Google [Bot]431 khách