Tâm thanh tịnh
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
- Tây Phương Tịnh Sỹ
- Bài viết: 509
- Ngày: 22/12/13 08:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tây Đức
- Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Tâm thanh tịnh
A Di Đà Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 16:06 với 1 lần sửa.
Re: Tâm thanh tịnh
Dĩ nhiên mới đầu chúng ta là người phàm vì còn dùng ý thức, bị nghiệp thức sai sử cuốn trôi nên không thoát được tâm ý tham dục. Cho nên lúc khởi đầu phải dùng tâm ý tham đó để khởi ý muốn làm phật, muốn thành phật, muốn giải thoát giác ngộ, muốn hết khổ. Đó là những tâm ý lành thiện. Khác hẳng tâm ý tham những việc thế gian. Thì làm người không ngoài tương đối thiện ác. Ý mình ác thì giờ nghĩ thiện, chỉ có một đường đó thôi.bandsawsk5 đã viết:Vậy bác thánh_tri , TPTS và các hội viên cháu cháu hỏi là cháu nghe nói phật tử phải từ bỏ hết các dục vọng . Dục vọng có nghĩa là lòng ham muốn . Nhưng mà Dục vọng là động lực để con người hoạt động . Không có dục vọng thì người ta chẳng ai làm gì cả . Khởi đi từ Dục Vọng người ta mới có mục đích . Như Đường Tăng có dục vọng là muốn lấy được kinh nên mới đi tây thiên , ...
Liệu có phải phật giáo đã sai khi muốn con người xóa bỏ dục vọng .
Nhưng sau khi biết cách tu, đã dụng công, đã biết mục đích ở đâu và đã đang từng bước đi tới mục đích đó thì càng đi sâu xa về phía trước tới mục đích thì càng bỏ xuống và bỏ lại những gì ở phía sau. Tức là đi một lúc thì ngay cả tâm thiện cũng dứt, tâm ham muốn làm phật cũng dứt. Thiện đã dứt ác cũng đã dứt thì mới thoát được vòng tương đối mà vào bản thể tuyệt đối của chân tâm. Tức là trở về với bản lai diện mục của mình xưa nay. Nhận ra được bản lai diện mục của mình xưa nay thì gọi là tới nhà, tới đích. Thiền tông gọi là "minh tâm kiến tánh, kiến tánh thành phật".
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Re: Tâm thanh tịnh
Đó là nghĩa rộng của Thiền Gia, nếu chú em không bắt được ý của Bác ThánhTri thì đừng cố gắng suy nghĩ.Thánh_Tri đã viết:Dĩ nhiên mới đầu chúng ta là người phàm vì còn dùng ý thức, bị nghiệp thức sai sử cuốn trôi nên không thoát được tâm ý tham dục. Cho nên lúc khởi đầu phải dùng tâm ý tham đó để khởi ý muốn làm phật, muốn thành phật, muốn giải thoát giác ngộ, muốn hết khổ. Đó là những tâm ý lành thiện. Khác hẳng tâm ý tham những việc thế gian. Thì làm người không ngoài tương đối thiện ác. Ý mình ác thì giờ nghĩ thiện, chỉ có một đường đó thôi.bandsawsk5 đã viết:Vậy bác thánh_tri , TPTS và các hội viên cháu cháu hỏi là cháu nghe nói phật tử phải từ bỏ hết các dục vọng . Dục vọng có nghĩa là lòng ham muốn . Nhưng mà Dục vọng là động lực để con người hoạt động . Không có dục vọng thì người ta chẳng ai làm gì cả . Khởi đi từ Dục Vọng người ta mới có mục đích . Như Đường Tăng có dục vọng là muốn lấy được kinh nên mới đi tây thiên , ...
Liệu có phải phật giáo đã sai khi muốn con người xóa bỏ dục vọng .
Nhưng sau khi biết cách tu, đã dụng công, đã biết mục đích ở đâu và đã đang từng bước đi tới mục đích đó thì càng đi sâu xa về phía trước tới mục đích thì càng bỏ xuống và bỏ lại những gì ở phía sau. Tức là đi một lúc thì ngay cả tâm thiện cũng dứt, tâm ham muốn làm phật cũng dứt. Thiện đã dứt ác cũng đã dứt thì mới thoát được vòng tương đối mà vào bản thể tuyệt đối của chân tâm. Tức là trở về với bản lai diện mục của mình xưa nay. Nhận ra được bản lai diện mục của mình xưa nay thì gọi là tới nhà, tới đích. Thiền tông gọi là "minh tâm kiến tánh, kiến tánh thành phật".
Chú Hỉ biết được của chú bandsawsk5 rồi hì hì.
Có phải chú em muốn các bạn đây định nghĩa về ''Tứ như ý túc'' phải vậy không? cái dục (thuần khuyết này là ở bên Tịnh độ thì sẽ có người Tinh sĩ giải, còn muốn hỏi dục này bên Phật giáo chánh tông thì sẽ có Cư sĩ chánh tông giải. Ok nhé. Hề hề.
Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 273 khách