Có hay không có Nhất Xiểng Đề Bồ Tát?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hippias
Bài viết: 38
Ngày: 23/06/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.Hồ Chí Minh

Có hay không có Nhất Xiểng Đề Bồ Tát?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hippias »

-Tôi có đọc qua quan điểm của một vị đạo hữu: "Nhất Xiểng Đề Bồ Tát là một người nguyện không thành Phật, khi thế giới chưa ai thành Phật. Để làm được việc đó, người này phải gây ra nghiệp cực ác để mãi mãi vô minh, và nguyện vô minh mãi mãi."
Liệu có hay không có Nhất Xiểng Đề Bồ Tát(Khái niệm Nhất Xiểng Đề được tìm thấy trong kinh Niết Bàn); Người phạm tội Nhất xiển đều là người dứt tất cả các căn bổn lành, lòng không dính dấp với một pháp lành nào cả. Cho đến không hề nảy sanh một tư tưởng lành.

-Lập luận của tôi như sau:
Nếu một người nguyện làm kẻ cực ác; vì tấm lòng từ bi thì thế giới sẽ có thêm một người vô minh
Nếu 2 người nguyện làm 2 kẻ cực ác; vì tấm lòng từ bi thì thế giới sẽ có thêm 2 người vô minh
...................
Nếu 1 vạn người nguyện làm 1 vạn kẻ cực ác; vì tấm lòng từ bi thì thế giới sẽ có thêm 1 vạn người vô minh
Nếu A tăng kỳ người nguyện làm A tăng kỳ kẻ cực ác; vì tấm lòng từ bi thì thế giới sẽ có thêm A tăng kỳ người vô minh

Vì những người nguyện làm kẻ cực ác và vô minh. Do vô minh che mờ nên không biết rõ về nhau; không biết rằng những người khác cũng giống mình và cũng nguyện làm một kẻ cực ác nên họ nghĩ rằng mình cần phải vô minh khi người khác chưa giác ngộ; nên họ quyết định không thành phật khi những người khác chưa thành phật

Vì một người nguyện vướng vào vòng sinh tử, bởi lẽ những người khác chưa thành Phật và những người đó cũng nguyện làm những kẻ vô minh vì anh ta chưa giác ngộ; nên tất cả đều vô minh và vướng vào vòng sanh diệt. Đó là sự tự nguyện của những người đó.

Tất cả chúng ta đều là những vị Bồ Tát đó; 7 tỷ người trên hành tinh này đều là những vị Bồ Tát không biết rõ về nhau và luôn nghĩ rằng cần phải vô minh khi người khác chưa minh tâm kiến tánh thành Phật


Duyên Khởi
Bài viết: 207
Ngày: 14/09/11 21:13
Giới tính: Nữ
Đến từ: TPHCM

Re: Có hay không có Nhất Xiểng Đề Bồ Tát?

Bài viết chưa xem gửi bởi Duyên Khởi »

hehe, đh hippias :D
Rốt cuộc chẳng ai thành Phật cả!
DK cũng có từng đọc một câu chuyện như vậy :-c

Bốn chàng quý tộc hẹn nhau thi im lặng trầm tư.Họ lựa một ngôi miếu cổ tĩnh lặng và đuổi hết người hầu ra ngoài sau khi đốt đèn.Không một tiếng động,ngay cả hơi thở cũng bặt hẳn.
Đêm về khuya, dầu đèn cạn sắp tắt.
Một chàng không nhịn được kêu lên: Bây đâu,vào chế dầu vào đèn.
Anh thứ hai: Suỵt,chúng ta không được nói.
Anh thứ ba:Tại sao mày nói?
Nhà quý tộc thứ tư đĩnh đạc:Tao là người duy nhất không nói gì hết.
(Trích Góp nhặt cát đá - Thiền sư Muju)


Nếu ai cũng vì lòng từ bi mà nguyện chẳng thành Phật thì thế giới sẽ ngày càng nhiều người chưa thành Phật và vì vậy, càng có lý do để những vị bồ tát sống ở lại


Hippias
Bài viết: 38
Ngày: 23/06/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.Hồ Chí Minh

Re: Có hay không có Nhất Xiểng Đề Bồ Tát?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hippias »

Chính xác, đh hiểu ra được vấn đề rồi đó

Một người vì lòng từ bi mà nguyện làm một kẻ vô minh. Họ từ bi cái chỗ nào khi họ khiến cho số lượng người vô minh tăng thêm?

Ai cũng biết Bồ tát có phước báu rất lớn nên họ muốn vô minh là điều rất khó. Vì vậy, có một số ngoại đạo cho rằng Bồ tát phải trở thành kẻ cực ác; như Nhất Xiểng Đề để cho tâm trí Vô Minh mãi mãi. Thật quá vô lý, bởi cái lập luận quái dị này! Một vị Bồ Tát với sự sáng suốt như nhật nguyệt, đương nhiên phải thấy trước hậu quả của mình gây ra

"Muốn không thành Phật thì phải vô minh. Muốn Vô Minh thì phải làm một kẻ cực ác. Vậy suy ra: ta phải làm một kẻ cực ác". Không có Bồ Tát nào lại nghĩ ngợi điên khùng như vậy cả!
Vậy, Nhất Xiểng Đề Bồ Tát chỉ là lý lẽ ngu si của ngoại đạo mà thôi!


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Có hay không có Nhất Xiểng Đề Bồ Tát?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

"Nhất Xiểng Đề Bồ Tát là một người nguyện không thành Phật, khi thế giới chưa ai thành Phật. Để làm được việc đó, người này phải gây ra nghiệp cực ác để mãi mãi vô minh, và nguyện vô minh mãi mãi."


Thí dụ này sai ở chỗ "người này phải gây ra nghiệp cực ác"

Trong đạo Phật có Bồ tát "Nhất xiển đề".
Chữ "Nhất xiển đề" đây có nghĩa là không thể thành Phật.

Thí dụ như Bồ tát Địa Tạng. Ngài có nguyện rằng "Nếu chúng sinh chưa thành Phật cả thì ngài chưa thành Phật" Vì nguyện này nên ngài mãi mãi chưa thành Phật để hóa độ chúng sinh.

Trong kinh Pháp Hoa có việc như vầy : Ngài Xá Lợi Phất hỏi một thiên nữ khi nào thành Phật ? Thiên nữ này đáp : "Chừng nào ngài Xá Lợi Phất trở lại làm chúng sinh,lúc đó nàng mới thành Phật".
Nhưng Ngài Xá Lợi Phật đã đắc A La hán quả, có khi nào trơ lại làm chúng sinh. Cho nên có thể nói nàng tiên nữ nọ là "Nhất xiển đề".

Sở dĩ nàng Thiên nữ nọ dám nói như vậy là vì nàng không còn chấp tướng nữa. Thành Phật ở "Tâm" (Tâm này là Phật) chứ không phải ở hình tướng. Ai biết được nàng Thiên nữ nọ có phải là vị Phật nào thị hiện hay không, vì đã là Phật rồi thì làm gì có chuyện còn thành Phật nữa.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Có hay không có Nhất Xiểng Đề Bồ Tát?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Hippias đã viết:-Tôi có đọc qua quan điểm của một vị đạo hữu: "Nhất Xiểng Đề Bồ Tát là một người nguyện không thành Phật, khi thế giới chưa ai thành Phật. Để làm được việc đó, người này phải gây ra nghiệp cực ác để mãi mãi vô minh, và nguyện vô minh mãi mãi."
Không có Bồ Tát như vậy.

Đã gọi là Bồ Tát thì người này cũng là người muốn diệt hết vô minh thì làm gì có chuyện vô minh mãi mãi.

1) Nói về Hạnh của Bồ Tát thì có Bồ Tát nghịch hạnh và thuận hạnh.

Bồ Tát Thuận Hạnh thì làm các hạnh lành qua đó độ giúp chúng sanh.

Bồ Tát Nghịch Hạnh thì cũng là Bồ Tát nhưng hiếm gặp lạ đời, mặc dù rất rõ nhân quả nhưng thường làm các ác hạnh để dạy chúng sanh sáng mắt. Dĩ nhiên ác hạnh này không phải hại chúng sanh mà là phá phách Đại Bồ Tát và chư Phật, rồi chịu quả báo ác. Qua việc đó, Ngài khắc thêm lòng tin và sự hiểu biết của chúng sanh đối với PHẬT PHÁP. Bồ Tát này sức định rất cao mới có thể chịu được sự thêu đốt và hành hạ của địa ngục.

2) Nói về nguyện thì có những nguyện tưởng chừng như không thể thành Phật. Nhưng Đức Phật Thích Ca đã thọ kí cho các vị sẽ thành Phật.

Chẳng hạn như Ngài Văn thù có nhiều nguyện, trong đó có nguyện là "Chừng nào chúng sanh cuối cùng thành Phật thì Ngài sẽ ngôi lên hư không thành Phật.

Hay là Ngài Đại Tạng, có nguyện rằng " Nếu địa ngục còn chúng sanh thì quyết không thành Phật".


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Có hay không có Nhất Xiểng Đề Bồ Tát?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Lai khởi vọng tưởng. Biết bao giờ mới đến bờ? Công phu thôi.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Có hay không có Nhất Xiểng Đề Bồ Tát?

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Có chớ sao không ! đạo hữu đang minh chứng cho mọi người xem đạo hữu tự nguyện làm bồ tát vào nhà lữa để độ người, vậy mà các mod không nể tình lại khóa nick bồ tát lại, anh bạn bồ tát này giỏi nói Phật pháp hay như vậy mà không biết có hiểu giới thứ tư là gì không nhỉ? giới hạnh không đủ làm sao giác ngộ đây ? chẳng lẻ kiếp nào sanh lên gặp Phật pháp anh bồ tát cũng hành sự như vậy sao? chẳng lẻ anh bồ tát đang bắt chước các nhà thiền sư Thiền tông đốn ngộ ? đến chừng nào không còn người trên vũ trụ này nữa (vô dư NB hết rồi) chừng đó anh bồ tát mới thành Phật ? (bởi còn ai nữa để mà đốn) chẳng lẻ đây là hành động sáng suốt của một vị bồ tát !?
Các mod miệng luôn nói nào là Phật, bồ tát, niết bàn, tánh thấy, vô ngã, vô sở trụ v v ... gặp chuyện thì ... hi hi... mấy cái tâm này đi vắng nhà đâu mất để ma ba tuần làm chủ tha hồ thao tác, nhân dịp có vị bồ tát tự nguyện vào địa ngục vì minh thì mình chẳng nên bỏ lở cơ hội trao dồi pháp hành " ưng vô sở trụ " không người không ta trống chơn, chỉ còn có pháp mà thôi, chẳng phải anh đuổi gà đã nói thẳng rồi sao ! đọc kinh và sống tự tại là hai chuyện khác nhau phải không !?
tôi nhận thấy tội nghiệp cho cả đôi bên vì si mê chấp thủ , tự mồi lữa đốt nhà cho nhau, chưa kịp đốt người khác mà đã tự đốt nhà mình trước rồi, trước khi hành động tạo nghiệp qua thân ý, khẩu ý, người ấy đã phải chịu đau khổ lắm, đúng ra mình nên tội nghiệp cho họ hơn là ghét họ, bởi những hành động thiếu sáng suốt ấy mà phải chịu nhiều đau khổ trong bốn đường, tội nghiệp thật!
Thôi tất cả hảy buông xuống đi !


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Có hay không có Nhất Xiểng Đề Bồ Tát?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Hippias đã viết:"Nhất Xiểng Đề Bồ Tát là một người nguyện không thành Phật, khi thế giới chưa ai thành Phật. Để làm được việc đó, người này phải gây ra nghiệp cực ác để mãi mãi vô minh, và nguyện vô minh mãi mãi."
Không đúng! Bồ Tát đã không còn Vô Minh nhưng vẫn trôi lăn trong vòng sanh tử. Các ngài đã bơi và trôi xuôi dòng theo sự tuần hoàn của thập nhị nhân duyên nhưng tâm của các Ngài là tâm vừa vô nhân và vừa duy tác.

Tâm vô nhân là những tâm không có các nhân tham, sân, si, vô tham, vô sân và vô si. Tâm này như một cái máy được gài sẵn một chương trình tương tác với hoàn cảnh, tùy thuộc vào nguyện của Bồ Tát.Ví như: Nguyện của ngài là phải trừng phạt thích đáng những kẻ phỉ báng Phật và giáo pháp Phật. Khi đó, có người phỉ báng Phật thì lập tức Ngài thị hiện để răng đe

Tâm duy tác là những tâm hành sử của bậc vô sanh đã đoạn tận vô minh, không tạo quả luân hồi, như một hiện tượng thiên nhiên mà không có ai làm ra, không thể truy cứu nguồn gốc được.


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Có hay không có Nhất Xiểng Đề Bồ Tát?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Hư Danh đã viết: Không đúng! Bồ Tát đã không còn Vô Minh nhưng vẫn trôi lăn trong vòng sanh tử. Các ngài đã bơi và trôi xuôi dòng theo sự tuần hoàn của thập nhị nhân duyên nhưng tâm của các Ngài là tâm vừa vô nhân và vừa duy tác.
Vô Minh gồm có căn bản vô minh (gây sanh tử luân hồi trong sáu đường) và vô thủy vô minh. Như thế chỉ có Phật mới thật sự hết vô minh.

Bồ Tát thì cũng có Bồ tát Phàm và Thánh Bồ Tát, Thánh Bồ Tát không còn căn bản vô minh và một phần vô thủy vô minh, các ngài tự tại trong sanh tử nhưng mà vô thủy vô minh chưa thật sự hết.

DH tìm đọc về 52 địa vị Bồ Tát trong Kinh Lăng Nghiêm (Lý Tánh) và trong kinh Hoa Nghiêm (Dụng tánh).


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.264 khách