tìm hiểu phật pháp

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

ngusi
Bài viết: 94
Ngày: 12/12/13 11:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: thưa thiên huế

tìm hiểu phật pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi ngusi »

bởi vì cuộc đời mình vẫn chưa va chạm nên có một số giáo lý mình hơi hỉu, có số khác thì không nên mình múôn nhờ mọi người trong diễn đàn siêu tầm hoặc sáng tác những câu chuyện đơn giản, dễ hiểu có nội dung hàm chứa lời dạy của nhà phật nhưng phải gần gũi và dễ thực nghiệm trong đời sống nha(nhớ là sau mỗi câu chuyện thì rút ra ý nghĩa và nội dung của câu chuyện luôn nha), mong mọi người giúp đỡ.


Những điều ngusi nói chỉ nên tham khảo, đừng vội cho là đúng, trước tiên phải suy xét kỹ càng, nếu thấy đúng thì mới làm theo.
VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: tìm hiểu phật pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

Chào đạo hữu.
Thật là vui khi có nhiều người biết tìm hiểu Phật Pháp, đặc biệt là những người trẻ tuổi. tangbong
Mong rằng mối thiện duyên lành những ai có duyên với bạn đều được lợi ích lớn.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: tìm hiểu phật pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

ngusi đã viết:bởi vì cuộc đời mình vẫn chưa va chạm nên có một số giáo lý mình hơi hỉu, có số khác thì không nên mình múôn nhờ mọi người trong diễn đàn siêu tầm hoặc sáng tác những câu chuyện đơn giản, dễ hiểu có nội dung hàm chứa lời dạy của nhà phật nhưng phải gần gũi và dễ thực nghiệm trong đời sống nha(nhớ là sau mỗi câu chuyện thì rút ra ý nghĩa và nội dung của câu chuyện luôn nha), mong mọi người giúp đỡ.
Nên tìm đọc Kinh Pháp Cú và những câu chuyện trong đó. Và các kinh thuộc hệ phái nam tông như Kinh A Hàm. Nó sẽ gần gũi đơn giản dễ hiểu theo ý ông muốn.

Kinh Pháp Cú:
http://thuvienhoasen.org/D_1-2_15-1_2-6 ... -dich.html

Kinh Nam Tông:
http://thuvienhoasen.org/D_1-2_15-1_2-6 ... indle.html


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: tìm hiểu phật pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

ngusi đã viết:bởi vì cuộc đời mình vẫn chưa va chạm nên có một số giáo lý mình hơi hiểu, có số khác thì không nên mình muốn nhờ mọi người trong diễn đàn sưu tầm hoặc sáng tác những câu chuyện đơn giản, dễ hiểu có nội dung hàm chứa lời dạy của nhà Phật nhưng phải gần gũi và dễ thực nghiệm trong đời sống nha (nhớ là sau mỗi câu chuyện thì rút ra ý nghĩa và nội dung của câu chuyện luôn nha), mong mọi người giúp đỡ.

(Có sửa lại vài chỗ viết sai trong bài viết của bạn)
Ngu si mà viết những lời như trên thì bảo rằng ngu si sao được!? Tự nhận mình ngu thì đã có ngu đâu! Đáp ứng lời yêu cầu của bạn, tôi chép lại bài Tích Chuyện Pháp Cú (Bài kệ số 29) trong Phẩm Phóng Dật, bài này đăng trong cuốn "Tìm Hiểu và Học Tập Kinh Pháp Cú" tập I, trang 78-80, do Thiện Nhựt phiên dịch và chú giải để làm quà tặng bạn và hy vọng sẽ đáp ứng được những yêu cầu của bạn trong trích dẫn.

Nếu bạn tinh cần (không phóng dật) vào đây mỗi ngày để đọc, hiểu và hành giáo lý của Phât dạy, thì bạn sẽ gặt hái được nhiều kết quả về thân và tâm (khoan nói những kinh nghiệm của mình nhé) thì tôi sẽ tiếp tục đăng thêm cho bạn và mọi người cùng học hỏi...


----------------------------
(20) TÍCH CHUYỆN HAI VỊ TỲ KHEO BẠN ĐỒNG TU
Vào một thời kia, đức Phật ngụ tại Kỳ Viên Tự, nước Xá Vệ, trong một kỳ giảng pháp, có đề cập đến hai vị tỳ kheo là bạn đồng tu, nhưng cách tu tập lại khác nhau xa.

Vào độ ấy, hai vị tỳ kheo đó, sau khi được đức Phật chỉ dạy cho mỗi người một đề tài quán tưởng, liền đi vào rừng sâu, để tỉnh tu. Một vị tỳ kheo có tánh phóng dật, dành phần lớn thời giờ ngồi sưởi bên đống lửa, tán chuyện gẫu với các vị tỳ kheo trẻ tuổi khác trong suốt canh đầu của đêm, rồi sau đó nằm lăn ra ngủ. Còn vị tỳ kheo kia rất tinh cần, giữ đúng các bổn phận của một vị tăng nhơn. Vị ấy đi kinh hành vào thời canh đầu, canh giữa thì an nghỉ, đến canh cuối, lại thức dậy, siêng năng hành thiền. Nhờ tinh tấn luyện tập như thế, nên chẳng bao lâu vị nầy chứng đắc được đạo quả A la hán.

Đến cuối mùa mưa, chấm dứt thời kỳ an cư kiết hạ, hai vị tỳ kheo đều quay về Tịnh xá Kỳ Viên để đảnh lễ Phật. Đức Phật hỏi: "Trong mùa an cư, các ông đã tu hành như thế nào?" Vị tỳ kheo lười biếng mới bạch Phật: "Bạch Thế tôn, anh bạn đồng tu với con chẳng được siêng năng cho lắm, thường bỏ phí thời giờ, nằm lăn ra ngủ". Nhưng đức Phật lại gạn hỏi: "Thế, còn ông thì sao?" Vị tỳ kheo ấy đáp rằng ông ta thường ngồi gần bên lửa sưởi ấm vào canh đầu, rồi ngồi yên suốt cả đêm chẳng ngủ. Tuy nhiên, đức Phật quán thấy rõ ràng sự thật, nên bảo vị tỳ kheo lười biếng rằng: "Chính ông là người lười, phóng dật, chẳng tu hành tinh tấn, lại tìm cách nói xấu bạn ông, vu cho bạn ông là người lười và phóng dật. Ông cũng như một con ngựa hèn, chậm lụt, sánh thế nào được với con tuấn mã, chạy nhanh, là người bạn đồng tu của ông".

Rồi đức Phật mới đọc lên bài Kệ sau đây:

  • Tinh cần sống giữa người còn phóng dật,
    Tỉnh táo bên kẻ ngủ gật triền miên,
    Bỏ sau lưng đám ngựa hèn,
    Như con tuấn mã, bực hiền phi nhanh.

    (Kệ số 029)
TÌM HIỂU:
  • A. NGHĨA CHỮ:
- Đề tài quán tưởng: Đề tài = đầu đề, vấn đề; quán tưởng = suy-nghĩ sâu xa. Đề tài quán tưởng là đầu đề được đem ra suy nghiệm trong lúc ngồi thiền; như nếu đang quán tưởng về tấm thân bất tịnh, thì đầu đề là thân thể chứa đầy chất dơ bẩn bên trong.

- Tỉnh tu: tỉnh = yên lặng; tu = tu. Tỉnh tu là tu trong yên lặng, ở nơi xa vắng, để dễ chuyên tâm.

- Tán chuyện gẫu: nói chuyện tầm phào cho vui, chẳng đứng đắn.

- Canh đầu của đêm: canh = khoảng thời gian vài tiếng đồng hồ trong một đêm. Ấn Độ chia đêm ra ba canh, canh đầu, canh giữa và canh chót. Việt Nam ta chia đêm ra làm năm canh, mỗi canh hai giờ; nửa đêm vào giờ Tí, là canh ba.

- Kinh hành: Kinh = kinh kệ; hành = đi. Đi kinh hành là đi chậm chậm từng bước một, trong tâm niệm Kinh hay niệm Phật. Còn gọi là thiền hành.

- Vu: nói phao vu, gán tội xấu cho kẻ khác.

- Ngựa hèn: ngựa xấu, ngựa dở.

- Tuấn mã: tuấn = đẹp, mạnh; mã = con ngựa. Tuấn mã là ngựa hay, giỏi, chạy nhanh.

- Phi = bay; ở đây có nghĩa là chạy thật nhanh.

- Tinh cần: siêng năng, nỗ lực và bền chí.

- Triền miên: chằng chịt; ở đây, có nghĩa là ngủ lâu và nhiều quá.

- Bực Hiền: các vị tu hành đã chứng đắc được một trong ba quả vị đầu tiên của hàng Thanh văn: Tu đà huờn, Tư đà hàm, A na hàm.
  • B. NGHĨA Ý:
    • (1) Ý nghĩa của Tích chuyện:

      Tích chuyện kể lại hai thái độ tu hành của hai vị tỳ kheo đồng tu: một vị lười biếng, phóng dật; một vị tinh cần, nỗ lực hành thiền. Lẽ dĩ nhiên, kẻ lười đã bỏ phí thời giờ để ngủ nghỉ, tán gẫu; còn người tinh cần, tu hành đúng theo lời Phật dạy, nên sớm chứng đắc được đạo quả A la hán. Đức Phật ví người lười như con ngựa hèn, lẹt đẹt theo sau, còn người siêng năng như con tuấn mã chạy nhanh, bỏ lại sau đám ngựa dở.

      (2) Ý nghĩa của bài Kệ số 029:

      Bài kệ số 029 nêu lên hình ảnh của hai mẫu người: kẻ lười như con ngựa hèn, người siêng như con tuấn mã. Cùng nhận chung một lời chỉ dạy của đức Phật để tỉnh tu, một người thành công, còn một người chẳng đắc được gì cả; chỗ khác nhau chính là nỗ lực của từng người. Bài kệ cho thấy rõ ích lợi của sự tinh cần và tai hại của sự phóng dật.
HỌC TẬP:

1. Học thuộc lòng bài Kệ.

2. Để tự mình sửa đổi lấy mình, xin đề nghị lập một bảng, chia ra làm hai cột, một cột ghi những việc mình thường ngán chẳng thích làm, và một cột ghi những việc mình thường ham thích làm. So sánh hai cột, tự hỏi tại sao mình ngán ở cột bên nầy, và tại sao mình thích ở cột bên kia. Rồi, thử làm như thế nầy: lấy một việc ngán làm, đem làm ngay; đến khi nhớ và thèm muốn làm việc mình thích, thì dừng lại, tự nói với mình: hãy chờ trong chốc lát, mười phút chẳng hạn. Kế đó, so sánh hai thái độ của chính mình, lúc bắt đầu làm cái việc ngán, với thời gian chờ đợi để làm cái việc thích.

Nếu thấy mình hăng hái làm việc mình ngán: tánh lười đã bị khuất phục.

Nếu thấy mình chẳng nôn nóng trong khi chờ, chưa làm việc mình thích: sự cám dỗ bị đánh lui trong một thời gian; nếu kiên quyết thêm, thắng luôn sự cám dỗ. Đó là một cách nhỏ để thanh lọc tâm.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
naul23567
Bài viết: 11
Ngày: 30/11/13 05:09
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: không biết

Re: tìm hiểu phật pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi naul23567 »

ĐỨC PHẬT BÊN TRONG
Tỳ khưu Bodhi là một tu sĩ người Hoa kỳ, ông xuất gia tại Sri lanka năm 1972. Ông là một học giả Phật học nổi tiếng ở Tây phương, và đã dịch nhiều bộ kinh quan trọng từ kinh tạng Pali sang Anh ngữ. Hiện ông sống tại tu viện Bodhi Monastery ở New Jersey. Dưới đây là bài chia sẻ của Tỳ khưu Bodhi về kinh nghiệm sống với cơn đau của mình, và chúng ta cũng có thể áp dụng lời khuyên này của ông vào những khó khăn khác trong thân cũng như ở tâm.
--- oOo ---
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng của mình.
Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên, và nó chỉ tăng dần thêm
theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to
chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng hết những chương trình
trong ngày của tôi, và nhiều khi còn kéo dài hơn nữa. Nó đã lấy mất đi ít nhất cũng là vài năm
về năng xuất trong những sinh hoạt của tôi. Cơn đau đầu ghê gớm này đôi khi khiến tôi khó có
thể nào làm tròn công việc của mình, là một học giả cũng như một dịch giả về kinh điển Phật
giáo.
Tôi đã thử tìm mọi phương thuốc chữa. Tôi không những chỉ chữa trị theo y học Tây
phương, mà còn đi hốt thuốc với các bác sĩ Đông y tại những làng hẻo lánh xa xôi ở xứ Sri
Lanka. Tôi đã từng bị đâm vô số lần bởi những mũi kim châm cứu. Cơ thể tôi đã được bẻ nắn
bởi những nhà chuyên môn xoa bóp người Trung hoa tại Singapore. Tôi cũng đã uống những
liều thuốc bản xứ của người Tây tạng tại Dharamsala, và đi tìm sự giúp đở nơi các thầy trị tà và
chuyên chữa luân xa tại Bali. Nhưng tất cả chỉ giúp giảm bớt một phần nào thôi! Hiện giờ tôi
vẫn đang uống một số thuốc để giúp kiểm soát cơn đau của mình. Căn bệnh ấy vẫn không thể
nào bị diệt tận gốc rễ.
Tôi biết rất rõ rằng, cơn đau dài lâu của cơ thể có khả năng ăn lần mòn vào tận tâm can,
len lỏi vào mọi ngỏ ngách của tâm hồn ta. Nó có thể phủ bóng đen lên con tim mình, và lôi ta
xuống tận vực thẳm của chán nản và tuyệt vọng. Tôi không dám tuyên bố rằng mình đã chiến
thắng và khuất phục được cái đau, nhưng trong mối liên hệ dài lâu với nó, tôi cũng đã khám phá
ra một số những nguyên tắc có thể giúp ta chịu đựng được cơn đau này. Và tôi xin được chia sẻ
đến các bạn.
Điều trước nhất, là ta cần nên thấy được sự khác biệt giữa một cái đau nơi thân, với lại
phản ứng của tâm mình đối với cái đau ấy. Mặc dù thân và tâm có một liên hệ rất mật thiết với
nhau, nhưng tâm ta không nhất thiết phải chịu cùng chung một số phần với lại thân. Khi thân ta
có một cơn đau, tâm ta có thể lùi ra xa một chút. Thay vì bị lôi kéo vào, tâm ta có thể bước lui
lại và quan sát nó. Thật ra, với một sự thực tập, tâm ta có thể quay ngược cơn đau lại, và biến nó
thành một phương tiện để giúp ta tăng trưởng.
Đức Phật có so sánh cái đau ở thân cũng giống với người bị bắn một mũi tên. Và chúng
ta thường cộng thêm vào cái đau ở thân ấy bằng nỗi đau của tâm (sự khó chịu, thù hận, than van,
trách móc…), điều ấy cũng giống như là ta lại bị bắn thêm một mũi tên thứ hai. Một người có
tuệ giác sẽ dừng lại ở mũi tên thứ nhất. Nếu như ta biết đơn giản gọi đúng được tên thật của cái
đau, ta sẽ giữ cho nó không lan rộng ra ngoài phạm vi vật lý, và không để cho nó làm thương tổn
sâu xa đến tâm hồn mình.
Ta có thể xem cái đau như là một vị thầy - một vị thầy rất khắc khe nhưng cũng có thể rất là hùng hồn. Tôi thường có cảm giác như cơn đau đầu của mình là một vị Phật nội tại gắn liền trong thân (a built-in buddha), lúc nào cũng nhắc nhở tôi về sự thật mầu nhiệm thứ nhất, khổ đế. Có được một vị thầy như vậy thì tôi đâu cần gì phải nghe bài Pháp đức Phật dạy ở Lộc Uyển gần thành Ba la
nại. Mỗi khi muốn nghe âm thanh vang dội của lời Phật tuyên bố rằng, bất cứ những gì có thể cảm nhận được đều nằm trong vòng khổ đau, tôi chỉ cần chú ý đến những cảm xúc đang có mặt trong đầu mình thôi! Là một người đi theo con đường của Pháp (dharma), tôi hoàn toàn đặt trọn niềm tin vào luật nghiệp quả (karma). Vì vậy, tôi cũng chấp nhận tình trạng đau đớn này có thể là do một nghiệp quả bất thiện nào đó tôi đã gây nên trong quá khứ. Nhưng không phải tôi khuyên
bạn rằng, nếu như ta có một cơn bệnh nào thì cứ việc chấp nhận ngay là do nghiệp quả. Vì mặc dù đó có thể là quả trái không tránh được của nghiệp xưa, nhưng nó cũng có thể là kết quả của những nguyên nhân trong hiện tại, và nếu ý thức được điều ấy, ta có thể chữa trị rất hiệu quả khi tìm ra được phương cách thích hợp. Nhưng khi ta đã thử nhiều cách khác nhau rồi, mà tình trạng vẫn cứ bướng bỉnh và ngoan cố, thì ta có thể tin chắc rằng đó là do nghiệp quả.
Thú thật với bạn là tôi không bao giờ mất công suy nghĩ hay thắc mắc tìm hiểu xem cái
nghiệp ấy là gì, và tôi cũng khuyên bạn đừng bao giờ để cho nó làm mình phải mất ngủ hoặc lo
nghĩ mất thì giờ vô ích. Chúng rất dễ dẫn ta đến những suy tưởng viển vông, và rồi là những
thực tập mê tín dị đoan. Điều quan trọng là khi ta có niềm tin vào luật nghiệp quả, ta sẽ hiểu
rằng cây chìa khóa của tương lai và hạnh phúc đang nằm ngay trong tay ta. Nó nhắc nhở ta đừng
làm những gì gây thêm khổ đau cho người khác, và cố gắng làm những điều mang lại lợi ích và
hạnh phúc cho người chung quanh.
Một cái đau kinh niên có thể là một sự nhắc nhở, khuyến khích ta phát triển thêm những
đức tánh tốt lành. Được như vậy, ta có thể xem đó như là một điều may mắn thay vì là một gánh
nặng. Nhưng lẽ dĩ nhiên là ta cũng vẫn tiếp tục làm những gì cần thiết để tìm một phương thuốc
chữa. Sự cố gắng để đối trị với cơn đau kinh niên của mình đã giúp tôi phát triển một thái độ
kiên nhẫn, can đảm, nghị lực, an tĩnh và tâm từ. Có những lúc, khi tôi hoàn toàn trở nên bất lực
vì cơn đau, tôi chỉ muốn buông bỏ hết mọi trách nhiệm và bổn phận của mình, và chịu khuất
phục trước số phận. Nhưng rồi tôi khám phá ra rằng, khi tôi gác qua một bên những lo nghĩ về
cái đau, chỉ việc đơn giản kiên nhẫn có mặt với nó, cuối cùng nó sẽ giảm cường độ xuống và trở
nên dễ thở hơn. Và từ đó, tôi có thể có những quyết định hữu lý hơn và làm việc hiệu quả hơn.
Kinh nghiệm về một cái đau kinh niên này giúp tôi ý thức được rất rõ rằng, chúng ta sẽ
không thể nào tách rời được cái đau ra khỏi tình trạng của con người. Đó là một điều mà chúng
ta, những người sống ở Hoa kỳ, quen với những sự dễ chịu, đầy đủ, và sung túc, rất dễ quên đi
việc ấy. Cái đau kinh niên đã giúp tôi cảm thông được với hằng tỷ người khác hiện vẫn đang
sống trong khát đói, thiếu ăn mỗi ngày, với hằng triệu phụ nữ phải đi bộ hằng cây số để gánh
nước về cho gia đình, với những quốc gia còn chậm tiến, họ còn ngủ trên những chiếc giường
thô sơ, các nhà thương thiếu vệ sinh căn bản, bệnh nhân nằm nhìn lên những bức tường lạnh
câm.
Ngay giữa những lúc cơn đau bùng lên dữ dội - khi tôi không còn đọc sách, viết lách, và
nói năng được nữa - tôi vẫn không để cho nó làm bối rối tâm hồn mình, tôi vẫn giữ theo lời
nguyện thực tập, nhất là nguyện rằng sẽ tiếp tục đi trên con đường này cho đến trọn đời. Khi cơn
đau từ đầu lan rộng ra xuống hai vai, tôi dùng thiền tập để quan sát sâu sắc những cảm thọ ấy.
Nó giúp tôi thấy được chúng chỉ là những sự kiện hoàn toàn vô ngã. Chúng là những tiến trình
xảy ra trên các bình diện thô sơ và vi tế do các năng lực của điều kiện, và mỗi cảm xúc đều có
một cơ cấu, màu sắc, mùi vị riêng rất đặc thù của chính nó.
Tôi khám phá phương cách hay nhất để xoa dịu ảnh hưởng của cơn đau, là áp dụng một
công thức đã được lặp đi lặp lại nhiều lần trong các bài pháp của đức Phật: "Bất cứ đó là một
cảm thọ nào - trong quá khứ, hiện tại hay tương lai - tất cả những cảm thọ ấy đều không phải là
của tôi, không phải là tôi, và không phải là cái ngã của tôi
." Sự thực tập ấy không đòi hỏi ta
phải có một định lực mãnh liệt hoặc một tuệ giác sâu xa nào, nó cũng vẫn sẽ mang lại cho ta rất
nhiều lợi ích. Thực tập công thức quán chiếu ấy sẽ giúp ta tạo nên một khoảng cách giữa ta và
cái kinh nghiệm đau đớn của mình.
Sự quán chiếu ấy sẽ không còn cho phép cái đau có quyền hạn tạo nên một cái tôi trong
tâm nữa, và nhờ vậy ta cũng được trở nên an tĩnh và có nhiều can đảm hơn. Mặc dù phương
cách này đòi hỏi thời gian và công phu thực tập, nhưng khi ba điều quán niệm ấy - không phải là
của tôi, không phải là tôi, và không phải là cái ngã của tôi
- trở nên vững mạnh, cái đau sẽ mất
đi quyền lực của nó, cánh cửa chấm dứt khổ đau sẽ hé mở, và cánh cửa ấy sẽ dẫn ta đến một sự
tự do vô cùng rộng lớn.
Built-in Buddha, by Bhikkhu Bodhi
Nguyễn Duy Nhiên phỏng dịch


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]405 khách