![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)
Lành thay, lành thay, này Hiền hữu! thật khéo lành thay là cách Hiền hữu đặt vấn đề, hiền thiện thay là câu hỏi được nêu lên,onebiglove đã viết:Xin cho phép con được đặt câu hỏi để có cơ hội học tập từ các ĐẠO HỮU:
Người tự nguyện, tự giác đi theo Phật Đạo phải làm thế nào để tự bản thân của người đó biết được là đã hiểu chính xác ý của CHƯ PHẬT, CHƯ BỒ TÁT muốn truyền dạy khi khảo cứu những LỜI CHÂU NGỌC CỦA CHƯ PHẬT, CHƯ BỒ TÁT vẫn còn được lưu lại trong Kinh-điển Phật Giáo?
Con xin thành kính cảm ơn!
ở đây, này Hiền hữu! hãy lóng nghe và khéo léo tác ý !
lại nữa, này Hiền hữu!III. Vị Thuyết Pháp (S.iv,252)
1-2) ...
3) -- Thưa Hiền giả, những ai là những vị thuyết thuận pháp ở đời? Những ai là những vị khéo thực hành ở đời? Những ai là những vị khéo đến ở đời?
4) -- Này Hiền giả,
những ai thuyết pháp để đoạn tận tham,
những ai thuyết pháp để đoạn tận sân,
những ai thuyết pháp để đoạn tận si;
những vị ấy là những vị thuyết thuận pháp ở đời.
5) Này Hiền giả,
những ai thực hành đoạn tận tham,
thực hành đoạn tận sân,
thực hành đoạn tận si;
những vị ấy là những vị khéo thực hành ở đời.
6) Này Hiền giả,
Những ai đoạn tận tham, cắt đứt tận gốc rễ, làm cho như thân cây ta-la, làm cho không thể tái sanh, làm cho không thể sanh khởi trong tương lai;
những ai đoạn tận sân, cắt đứt tận gốc rễ, làm cho như thân cây ta-la, làm cho không thể tái sanh, làm cho không thể sanh khởi trong tương lai;
những ai đoạn tận si, cắt đứt tận gốc rễ, làm cho như thân cây ta-la, làm cho không thể tái sanh, làm cho không thể sanh khởi trong tương lai;
những vị ấy là những vị khéo đến ở đời.
http://budsas.org/uni/u-kinh-tuongungbo/tu4-38.htm
lại nữa, này Hiền hữu! như thế nào là ý nghĩa danh tự "Niết-bàn ngay trong hiện tại" ?IV. VỊ THUYẾT PHÁP (S.iii,164)
1) Nhân duyên ở Sàvatthi.
2) Ngồi xuống một bên, Tỷ-kheo ấy bạch Thế Tôn:
– “Vị thuyết pháp, vị thuyết pháp”, bạch Thế Tôn, như vậy được nói đến.
Cho đến như thế nào, bạch Thế Tôn, được gọi là vị thuyết pháp?
Cho đến như thế nào, được gọi là vị thực hành pháp tùy pháp?
Cho đến như thế nào, được gọi là vị đã đạt đến Niết-bàn ngay trong hiện tại?
3-4)
– Nếu Tỷ-kheo thuyết pháp về sự nhàm chán, ly tham, đoạn diệt đối với sắc; như vậy là vừa đủ để được gọi là Tỷ-kheo thuyết pháp.
Nếu Tỷ-kheo đi vào thực hành sự nhàm chán, ly tham, đoạn diệt đối với sắc; như vậy là vừa đủ để được gọi là Tỷ-kheo thực hành pháp tùy pháp.
Nếu Tỷ-kheo DO nhàm chán, ly tham, đoạn diệt đối với sắc, được giải thoát, không có chấp thủ; như vậy là vừa đủ để được gọi là Tỷ-kheo đã đạt được Niết-bàn ngay trong hiện tại.
5-7)
- Nếu Tỷ-kheo ... đối với thọ... đối với tưởng... đối với các hành...
8)
– Nếu Tỷ-kheo thuyết pháp về sự nhàm chán, ly tham, đoạn diệt đối với thức; như vậy là vừa đủ để được gọi là Tỷ-kheo thuyết pháp.
Nếu Tỷ-kheo đi vào thực hành sự nhàm chán, ly tham, đoạn diệt đối với thức; như vậy là vừa đủ để được gọi là Tỷ-kheo thực hành pháp tùy pháp.
Nếu Tỷ-kheo DO nhàm chán, ly tham, đoạn diệt đối với thức, được giải thoát, không có chấp thủ; như vậy là vừa đủ để được gọi là Tỷ-kheo đã đạt được Niết-bàn ngay trong hiện tại.
http://budsas.org/uni/u-kinh-tuongungbo/tu3-22g.htm
lại nữa, này Hiền hữu!55.- Niết-bàn
Rồi Bà-la-môn Jànussoni đi đến Thế Tôn, sau khi đến, đảnh lễ, nói lên những lời chào đón thăm hỏi thân hữu rồi ngồi xuống một bên. Ngồi xuống một bên, Bà-la-môn Jànussoni bạch Thế Tôn:
- Thiết thực hiện tại là Niết bàn, thưa Tôn giả Gotama, được nói đến như vậy. Cho đến như thế nào, thưa Tôn giả Gotama, Niết bàn là thiết thực hiện tại, không có thời gian, đến để mà thấy, có khả năng hướng thượng, được người trí tự mình giác hiểu?
- Bị tham ái làm say đắm, này Bà-la-môn, bị chinh phục, tâm bị xâm chiếm, nên suy nghĩ điều hại mình, suy nghĩ điều hại người, suy nghĩ điều hại cả hai, cảm thọ tâm khổ tâm ưu.
Tham ái được đoạn trừ, thời không nghĩ đến tự hại, không nghĩ đến hại người, không nghĩ đến hại cả hai, không cảm thọ tâm khổ tâm ưu. Như vậy, này Bà-la-môn, Niết bàn là thiết thực hiện tại, không có thời gian, đến để mà thấy, có khả năng hướng thượng, được người trí tự mình giác hiểu.
Bị sân làm uế nhiễm, này Bà-la-môn, bị chinh phục, tâm bị xâm chiếm, nên suy nghĩ điều hại mình, suy nghĩ điều hại người, suy nghĩ điều hại cả hai, cảm thọ tâm khổ tâm ưu.
Sân được đoạn trừ, thời không nghĩ đến tự hại, không nghĩ đến hại người, không nghĩ đến hại cả hai, không cảm thọ tâm khổ tâm ưu. Như vậy, này Bà-la-môn, Niết bàn là thiết thực hiện tại, không có thời gian, đến để mà thấy, có khả năng hướng thượng, được người trí tự mình giác hiểu.
Bị si làm mê mờ, này Bà-la-môn, bị chinh phục, tâm bị xâm chiếm, nên suy nghĩ điều hại mình, suy nghĩ điều hại người, suy nghĩ điều hại cả hai, cảm thọ tâm khổ tâm ưu.
Si được đoạn trừ, thời không nghĩ đến tự hại, không nghĩ đến hại người, không nghĩ đến hại cả hai, không cảm thọ tâm khổ tâm ưu. Như vậy, này Bà-la-môn, Niết bàn là thiết thực hiện tại, không có thời gian, đến để mà thấy, có khả năng hướng thượng, được người trí tự mình giác hiểu.
Khi vị ấy, này Bà-la-môn,
cảm thọ tham ái được đoạn tận, không có dư tàn,
cảm thọ sân được đoạn tận, không có dư tàn,
cảm thọ si được đoạn tận, không có dư tàn.
Như vậy, này Bà-la-môn, Niết bàn là thiết thực hiện tại, không có thời gian, đến để mà thấy, có khả năng hướng thượng, được người trí tự mình giác hiểu.
http://budsas.org/uni/u-kinh-tangchibo/ ... 3-0507.htm
như vậy, này Hiền hữu!(I) (Ek I, 1) (It. 1)
Ðiều này đã được Thế Tôn nói đến, đã được bậc A-la-hán nói đến, và tôi đã được nghe:
Này các Tỷ-kheo, hãy từ bỏ một pháp. Ta bảo đảm cho các Thầy không có tái sanh. Thế nào là một pháp? Tham, này các Tỷ-kheo, là một pháp, các Thầy hãy từ bỏ! Ta bảo đảm cho các Thầy không có tái sanh.
Thế Tôn đã nói lên ý nghĩa này. Ở đây, điều này đã được nói đến:
"Với tham bị tham đắm,
Chúng sanh đi ác thú,
Bậc thiền quán, chánh trí,
Từ bỏ tham ái ấy,
Từ bỏ, không bao giờ
Trở lui tại đời này."
http://budsas.org/uni/u-kinh-tieubo1/tb ... tm#chuong1
nếu có phải học tập, một vị khéo học chỉ học tập 1 pháp, đó chính là ly Tham
nếu có phải thực hành, một vị khéo hành chỉ thực hành 1 pháp, đó chính là ly Tham
nếu có phải thành tựu, một vị khéo thành tựu chỉ thành tựu 1 pháp, đó chính là ly Tham;
vì sao vậy? vì rằng, này Hiền hữu:
"do sự ly tham, đoạn diệt vô minh một cách hoàn toàn nên hành diệt. Do hành diệt nên thức diệt. Do thức diệt nên danh sắc diệt. Do danh sắc diệt nên sáu xứ diệt. Do sáu xứ diệt nên xúc diệt. Do xúc diệt nên thọ diệt. Dọ thọ diệt nên ái diệt. Do ái diệt nên thủ diệt. Do thủ diệt nên hữu diệt. Do hữu diệt nên sanh diệt. Do sanh diệt nên già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não diệt. Như vậy là toàn bộ khổ uẩn này đoạn diệt."
..............
ít thay, này Hiền hữu! là những lời cđ chia sẻ trên Diễn đàn nhưng nhiều hơn, này Hiền hữu! là những lời Thế Tôn và chư Thánh đã giảng các nghĩa này.
này hiền hữu! như lời Hiền hữu đã khéo đặt câu hỏi,
nếu như có 1 lời sách tấn,nếu như có 1 lời khuyền nhủ, thời cđ chỉ gởi gắm đến Hiền hữu một điều đơn giản thôi :
- Hãy Quy Y PHÁP, chớ có Quy Y KINH
(Quy y Pháp là "đến để mà thấy", Quy y Kinh là "như vầy tôi nghe")
Kính chúc Chư Hiền an lạc và thành tựu Thánh pháp của Thế Tôn !!!
![:) :)](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK001.gif)