Tranh luận của vandao va doccoden

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

@@@Vấn_Đạo@@@ đã viết: :) Thiệt cái tình, mỗi lần a vd vắng mặt là bé đen cứ đem cái ngố về Phật học chạy khắp in tờ nét hỏi hết người này người kia loạn cả lên , mà mỗi lần a vd gặp mấy cái lập ;âụn của đen y như là cưới muốn sặc cơm vì cái kiến thức PG của đen quá ít mà tài nổ thì quá thừa :D. Thôi vì lòng từ bi bé đen lắng tai nghe anh vd chỉ cho nhé , chứ trong này admin thì theo bắc tông, các bạn khác không nghiên cứu sâu làm sao chịu nổi đen , chỉ có a vd là đen thiếu nợ mấy câu mà chưa chịu trả thôi :D :D :D

Đầu tiên ta hãy xem qua Trường bộ kinh , Đức Phật miêu tả thế nào là 1 vị ảo giác mình chính là Sáng tạo chủ ( thượng đế):
Link http://buddhanet.net/budsas/uni/u-kinh- ... uong01.htm

Lúc bấy giờ, này các Tỷ-kheo, vị hữu tình đầu tiên sanh qua nghĩ rằng: "Ta là Phạm thiên, Ðại Phạm thiên, Toàn năng, Tối thắng, Biến nhãn, Thượng tôn, Thượng đế, Sáng tạo chủ, Hóa sanh chủ, Ðại tôn, Chúa tể mọi định mạng, đấng Tự tại, Tổ phụ các chúng sanh đã và sẽ sanh. Những loài hữu tình ấy do chính ta sanh ra. Tại sao vậy? Vì chính do ta khởi niệm: Mong sao các loài hữu tình khác cũng đến tại chỗ này - Chính do sở nguyện của ta mà những loài hữu tình ấy đến tại chỗ này". Các loài hữu tình đến sau cũng nghĩ như thế này: "Vị ấy là Phạm thiên, Ðại Phạm thiên, đấng Toàn năng, Tối thắng, Biến nhãn, Thượng tôn, Thượng đế, Sáng tạo chủ, Hóa sanh chủ, Ðại tôn, Chúa tể mọi định mạng, đấng Tự tại, Tổ phụ các chúng sanh đã và sẽ sanh. Chúng ta do vị Phạm thiên này hóa sanh. Vì sao vậy? Vì ta đã thấy vị này sanh trước ở đây rồi. Còn chúng ta thì sanh sau."
Thấy rõ chưa đen ? Phật thấy chính xác có 1 vị hữu tình bị ảo giác nghĩ rằng mình là ĐẠI PHẠM THIÊN (Thượng đế). Nhưng bài kinh này còn mở hồ ở chổ không xác định rõ danh tính vị ấy. Tiếp theo ta đọc qua tăng chi bộ
link http://buddhanet.net/budsas/uni/u-kinh- ... 7-0709.htm

10. Rồi này các Tỷ-kheo, Ðạo Sư Sunetta suy nghĩ như sau: "Thật không xứng đáng cho ta trong đời sau lại có một sanh thú giống như sanh thú của các đệ tử. Vậy ta hãy tu tập tối thượng từ bi". Rồi này các Tỷ-kheo, bậc Ðạo sư Sunetta trong bảy năm tu tập từ tâm. Sau khi tu tập từ tâm bảy năm, trong bảy năm thành kiếp hoại kiếp, vị ấy không trở lui lại thế giới này. Trong kiếp thành của thế giới, này các Tỷ-kheo, vị ấy đi đến thế giới của Abhassara (Quang Âm thiên). Trong kiếp hoại của thế giới, vị ấy được sanh trong Phạm cung trống không. Tại đấy này các Tỷ-kheo, vị ấy là Phạm thiên, Ðại Phạm thiên, bậc chiến thắng, bậc vô năng, bậc biến tri, bậc tự tại. Ba mươi sáu lần, này các Tỷ-kheo, vị ấy là Thiên chủ Sakka. Nhiều lần bảy lần, vị ấy là vị Chuyển luân Thánh vương theo Chánh pháp, là vị pháp vương, bậc chiến thắng bốn phương, đạt được sự thanh bình cho quốc độ, đầy đủ bảy món báu. Vị ấy có hơn một ngàn người con trai, là những bậc anh hùng, dũng mãnh, đánh tan địch quân. Và vị ấy chiến thắng quả đất này xa cho đến hải biên, trị vì quả đất này không dùng trượng, không dùng dao, đúng với Chánh pháp. Này các Tỷ-kheo, Ðạo sư Sunetta ấy, dầu cho thọ mạng lâu dài như vậy, sống lâu dài như vậy, nhưng không được thoát khỏi sanh, già, chết, sầu bi, khổ, ưu não. Ta nói rằng vị ấy chưa giải thoát khỏi khổ. Vì cớ sao? Vì rằng vị ấy chưa giác ngộ, chưa thể nhập bốn pháp. Thế nào là bốn?

11. Này các Tỷ-kheo, vì không giác ngộ, không thể nhập Thánh giới; vì không giác ngộ, không thể nhập Thánh định; vì không giác ngộ, không thể chấp Thánh trí tuệ, vì không giác ngộ, không thể nhập Thánh giải thoát. Này các Tỷ-kheo, sự kiện là như sau: Khi Thánh giới được giác ngộ, được thể nhập; khi Thánh trí tuệ được giác ngộ, được thể nhập; khi Thánh giải thoát được giác ngộ, được thể nhập, cắt đứt là hữu ái; sợi dây đưa đến sanh hữu được đoạn tận, nay không có tái sanh.
Phật xác định rõ người ảo giác mình là THƯỢNG ĐẾ chính là Đạo Sư ngoại đạo Sunetta, ôi thật là phát hiện vĩ đại của loài người, lẽ ra các tôn giáo thờ thượng đế nên gọi chính xác tổ sư mình là Sunetta mới đúng :D

Nhớ sau này đừng đem mấy câu hỏi ngố như là thượng đế là ai ? Phật bác bỏ thượng đế ....v.v ra hỏi mấy vị cao tăng PG nghen chưa đen kưng , người ta không trả lời vì kưng dốt quá không có học kinh sao kưng biết :D

:D :) ;)
:)) Cu Đạo mau quên quá hen :D Trước đây anh thách cu Đạo và mấy cu khác (Tí, Tủn, Tèo...) tìm cho ra kinh Phật nào bác bỏ Thượng đế, cu Đạo nhanh nhảu trích đoạn kinh trên. Và anh cũng đã chỉ rõ cho mấy cu thấy ở đoạn kinh đó Phật chỉ trích Phạm thiên tưởng lầm mình là Thượng đế, chứ đâu có chỗ nào Phật phủ nhận là không có Thượng đế. Cu bị hạn chế về khả năng đọc - hiểu, nhờ anh thương tình giúp cho hiểu đúng thì ráng mà nhớ. Chứ ai lại quên tới quên lui kiểu này thì ... đừng trách sao anh DCD cứ gõ đầu cu Đạo hoài :))

-------------

Nhờ Mod binh chuyển phần này sang nhà riêng cho anh em tôi tha hồ tâm sự nhé :)


onebiglove
Bài viết: 87
Ngày: 25/12/12 16:29
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Vietnam

Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?

Bài viết chưa xem gửi bởi onebiglove »

Con xin phép được post vào đây một nội dung để tham khảo dành cho những ĐẠO HỮU PHẬT GIÁO không chấp nhận có sự hiện diện của THƯỢNG ĐẾ trong giáo lý nhà Phật:

Đây là nội dung BÀI NGUYỆN TRƯỚC BÀN THỜ PHẬT của Đức Huỳnh Giáo Chủ dạy tín-đồ cư sĩ tại gia Phật Giáo Hoà Hảo:
Bài Quy-Y:
Nam-mô Ta-Bà Giáo-Chủ Bổn-Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật (tam niệm).
Nam-Mô Thập Phương Phật.
Nam-Mô Thập Phương Pháp.
Nam-Mô Thập Phương Tăng.
Nam-Mô Phật-Tổ, Phật-Thầy, Quan Thượng-Đẳng Đại thần, chư quan cựu thần, chư vị sơn-thần, chư vị Năm Non Bảy Núi, cảm-ứng chứng-minh, nay con nguyện cải-hối, ăn-năn, làm lành lánh dữ, quy-y theo mấy Ngài, tu hiền theo Phật Đạo.
Bài Tây-Phương ngũ nguyện:
Nam-mô Tây-Phương Cực-Lạc thế giới Đại-từ Đại-bi phổ độ chúng-sanh A-Di-Đà-Phật.
Nam-mô nhứt nguyện cầu: Thiên-Hoàng, Địa-Hoàng, Nhơn-Hoàng, Liên-Hoa hải-hội, Thượng Phật từ-bi, Phật-vương độ chúng, thế-giới bình- an.
Nam-mô nhị nguyện cầu: Cữu-huyền Thất-tổ Tịnh-độ siêu-sanh.
Nam-mô tam nguyện cầu: Phụ-mẫu tại đường tăng long phước thọ, phụ-mẫu quá khứ trực vãng Tây-phương.
Nam-mô tứ nguyện cầu: Bá-tánh vạn dân từ-tâm bác-ái, giải-thoát mê-ly.
Nam-mô ngũ nguyện cầu: Phật-tổ, Phật Thầy từ-bi xá tội đệ-tử tiêu tai tịnh sự, trí-huệ thông-minh, giai đắc đạo quả.

Theo con nghĩ, trong nội dung nguyện cầu đầu tiên nêu trên, từ "Thiên Hoàng" có hàm ý là THƯỢNG ĐẾ.

Không biết các Đạo Hữu Phật Gia trong diễn đàn có cùng suy nghĩ như con hay không nữa.

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT


@@@Vấn_Đạo@@@
Bài viết: 91
Ngày: 23/07/12 05:46
Giới tính: Nam
Đến từ: Sóng bắt đầu từ gió,Ta bắt đầu từ đâu ?

Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?

Bài viết chưa xem gửi bởi @@@Vấn_Đạo@@@ »

doccoden đã viết: :)) Cu Đạo mau quên quá hen :D Trước đây anh thách cu Đạo và mấy cu khác (Tí, Tủn, Tèo...) tìm cho ra kinh Phật nào bác bỏ Thượng đế, cu Đạo nhanh nhảu trích đoạn kinh trên. Và anh cũng đã chỉ rõ cho mấy cu thấy ở đoạn kinh đó Phật chỉ trích Phạm thiên tưởng lầm mình là Thượng đế, chứ đâu có chỗ nào Phật phủ nhận là không có Thượng đế. Cu bị hạn chế về khả năng đọc - hiểu, nhờ anh thương tình giúp cho hiểu đúng thì ráng mà nhớ. Chứ ai lại quên tới quên lui kiểu này thì ... đừng trách sao anh DCD cứ gõ đầu cu Đạo hoài :))

-------------

Nhờ Mod binh chuyển phần này sang nhà riêng cho anh em tôi tha hồ tâm sự nhé :)
:) Đen àh kưng gặp ai thì dùng cái chiêu tam đoạn lựng chứ gặp anh vd mà chiêu chiêu đó khác gì múa rìu qua mắt thợ hả kưng :D Bị anh vd dẫn kinh chỉ rõ ràng cái NGỐ SIÊU HẠNG CỦA KƯNG nên kưng chuyển hệ dùng tam luận luận bác bỏ ý trên :D NÓi thế a vd ví dụ như thế này:

Bé đen bị thần kinh , đi đâu gặp ai cũng la to lên rằng :"tôi đã giết người,tôi đã giết người". Thế nên:

Mọi người chỉ trích bé đen tưởng lầm mình là kẻ giết người, chứ đâu có chỗ nào Mọi người phủ nhận là không có giết ngưuời ?

Và qua lập luận theo kiểu của đen thì nên bắt nhốt đen vô bệnh viện tâm thần là chắc ăn nhất phải không kưng :D

Kiếm cái nào phản biện hay chút đi, cái này ẹ quá đen ơi ,không thông minh tí nào :D

:D :) ;)


Niềm tin đúng hay sai không quan trọng.Quan trọng nó là sự cản trở hay là động lực thúc đẩy bản thân tự hoàn thiện mình tốt hơn trong cuộc sống này.
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

onebiglove đã viết:Con xin phép được post vào đây một nội dung để tham khảo dành cho những ĐẠO HỮU PHẬT GIÁO không chấp nhận có sự hiện diện của THƯỢNG ĐẾ trong giáo lý nhà Phật:

Đây là nội dung BÀI NGUYỆN TRƯỚC BÀN THỜ PHẬT của Đức Huỳnh Giáo Chủ dạy tín-đồ cư sĩ tại gia Phật Giáo Hoà Hảo:
Bài Quy-Y:
Nam-mô Ta-Bà Giáo-Chủ Bổn-Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật (tam niệm).
Nam-Mô Thập Phương Phật.
Nam-Mô Thập Phương Pháp.
Nam-Mô Thập Phương Tăng.
Nam-Mô Phật-Tổ, Phật-Thầy, Quan Thượng-Đẳng Đại thần, chư quan cựu thần, chư vị sơn-thần, chư vị Năm Non Bảy Núi, cảm-ứng chứng-minh, nay con nguyện cải-hối, ăn-năn, làm lành lánh dữ, quy-y theo mấy Ngài, tu hiền theo Phật Đạo.
Bài Tây-Phương ngũ nguyện:
Nam-mô Tây-Phương Cực-Lạc thế giới Đại-từ Đại-bi phổ độ chúng-sanh A-Di-Đà-Phật.
Nam-mô nhứt nguyện cầu: Thiên-Hoàng, Địa-Hoàng, Nhơn-Hoàng, Liên-Hoa hải-hội, Thượng Phật từ-bi, Phật-vương độ chúng, thế-giới bình- an.
Nam-mô nhị nguyện cầu: Cữu-huyền Thất-tổ Tịnh-độ siêu-sanh.
Nam-mô tam nguyện cầu: Phụ-mẫu tại đường tăng long phước thọ, phụ-mẫu quá khứ trực vãng Tây-phương.
Nam-mô tứ nguyện cầu: Bá-tánh vạn dân từ-tâm bác-ái, giải-thoát mê-ly.
Nam-mô ngũ nguyện cầu: Phật-tổ, Phật Thầy từ-bi xá tội đệ-tử tiêu tai tịnh sự, trí-huệ thông-minh, giai đắc đạo quả.

Theo con nghĩ, trong nội dung nguyện cầu đầu tiên nêu trên, từ "Thiên Hoàng" có hàm ý là THƯỢNG ĐẾ.

Không biết các Đạo Hữu Phật Gia trong diễn đàn có cùng suy nghĩ như con hay không nữa.

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
onebiglove sao lại đem ngoại đạo vào đây vậy? :-P

Đức Phật không khẳng định mà cũng chẳng phủ định THƯỢNG ĐẾ, ngài cứ để nó lấp lửng. Vì mục đích cứu cánh tối hậu của giáo pháp của ngài chẳng liên quan gì đến việc này. Nhưng người đời cứ thích chấp nhất vào việc "có", "không" này.


onebiglove
Bài viết: 87
Ngày: 25/12/12 16:29
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Vietnam

Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?

Bài viết chưa xem gửi bởi onebiglove »

Con kính cảm ơn ĐẠO HỮU anhshipga đã nhắc nhở, nhưng cho con xin được hỏi:

Trước khi đến với Phật Pháp, có phải ĐẠO HỮU cũng là một người "ngoại đạo" đối với Phật pháp?

Có phải những người "ngoại-đạo" cũng là đối tượng giáo hoá của Phật Pháp?

Cái từ bi vô lượng trong Phật Đạo, cái bất khả tư nghì trong Phật Đạo và hình ảnh cơn mưa ẩn dụ cho cái từ bi vô lượng của Phật Đạo nên hiểu thể nào để có lợi cho mình và người?

Thế nào là: Vạn pháp do tâm tạo tác?

Sau cùng thì: nếu muốn biết cái mà con đã post có liên quan tới Đức Huỳnh Giáo Chủ mà Đạo Hữu cho là "ngoại-đạo", thì xin ĐẠO HỮU tham khảo mở rộng ở trong google.com.

NẾU PHÁ ĐƯỢC CHẤP NGAY TỪ TRONG Ý NIỆM, THÌ CÓ THỂ LIỄU NGHĨA LỜI DẠY CAO THÂM CỦA PHẬT

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT


anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Sao onebiglove hỏi nhiều quá vậy? :-P

Như vậy :-P đã là đủ liễu nghĩa chưa?


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Tranh luận của vandao va doccoden

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Phật Giáo Hòa Hảo không phải là phật pháp chính tông do Phật Thích Ca truyền dạy.

Chỉ là một tư tưởng sai lầm do ông Huỳnh lập ra thôi. Vì lập ra nhiều bài thơ có tính chất dễ hiểu với người dân miền quê trong thời chiến loạn, dân chúng lầm than, nên mới có chỗ mà gởi gấm tâm hồn, nên có thể rộng truyền. Nếu có tốt thì cũng chỉ khuyên người làm lành lánh dữ mà thôi. Đâu có giác ngộ giải thoát được gì.

Nhưng quy y tam bảo và giữ năm giới bên Phật Giáo thì còn có lợi, mà lợi ích nhiều hơn, và bảo đảm hơn. Nếu đã tự xưng là Phật Tử, Là Phật Tử theo Phật Pháp Tăng Tam Bảo thì chớ nên theo những những gì khác. Tìm kinh sách Phật Thích Ca dạy mà học mà tu.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
cục đất
Bài viết: 447
Ngày: 29/08/11 07:53
Giới tính: Nam
Đến từ: cục đất

Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?

Bài viết chưa xem gửi bởi cục đất »

tangbong
@@@Vấn_Đạo@@@ đã viết:
doccoden đã viết:
binh đã viết:doccoden đã viết
4 câu căn bản của Lý Duyên khởi mà Phật đã phát hiện có thể sánh với "Thiên chúa" của Thiên chúa giáo. Mọi thứ đều từ Duyên khởi mà ra, và lại trở về với Duyên khởi


Chỉ một câu này đủ để suy ra nhiều thứ.
1) Thiên chúa là một đại ngã, mọi thứ từ đó đi ra và lại trở về đó. Ý này lấy từ đạo Hindu của Ấn Độ, theo đó thì người sáng tạo là Brahma tức là Thượng đế. Tất nhiên là một đại ngã, là một chủ thể sáng tạo. Trong khi lý duyên khởi của đạo Phật thì không có cái gọi là "người sáng tạo", không có thượng đế, mà các pháp chỉ do nhân duyên hòa hợp mà thành, nên nó chỉ là hiện tượng, không có ngã thể, nên vô ngã.
2) Có một số người ngoại đạo có nghiên cứu Phật pháp, vào đây chủ yếu để tranh cãi chứ không phải vì Đạo Phật gì cả. Họ muốn thể hiện cái tôi của họ, họ muốn đánh đổ Phật pháp, họ muốn lôi kéo Phật tử bằng cách nói rằng đạo Phật cũng như những đạo khác, cũng rao giảng cùng loại giáo lý. Thực tế là những người này chỉ học được văn tự của Phật giáo mà thôi. Cái tâm điểm, cái cốt lõi của đạo Phật là tánh vô ngã thì họ không học được. Do ý đồ muốn đồng hóa người khác, muốn đưa người khác vào vòng si mê u tối, nên những người này sẽ nhiều đời không đuơc gặp giáo pháp của Phật, không được ở nơi văn minh đô thị, và có thể bị mù vì làm cho người khác u tối.
Bạn binh cho rằng Phật giáo bác bỏ sự hiện hữu của Thượng đế, vậy tôi đố bạn tìm cho ra kinh Phật nào bác bỏ sự hiện hữu của Thượng đế :))

-----------------

1. Thiên chúa không phải là một đại ngã, vì Thiên chúa là Thượng đế còn đại ngã là Linh hồn. Duyên khởi không phải là Thượng đế cũng không phải là Linh hồn. Nhớ nhé binh :D

2. Bạn là người chuyên đả kích và chụp mũ người khác. Chẳng có bằng chứng nào cả, trong khi tôi lại có bằng chứng rằng bạn làm hoen ố Phật pháp khi nói năng tiền hậu bất nhất!
:) Thiệt cái tình, mỗi lần a vd vắng mặt là bé đen cứ đem cái ngố về Phật học chạy khắp in tờ nét hỏi hết người này người kia loạn cả lên , mà mỗi lần a vd gặp mấy cái lập ;âụn của đen y như là cưới muốn sặc cơm vì cái kiến thức PG của đen quá ít mà tài nổ thì quá thừa :D. Thôi vì lòng từ bi bé đen lắng tai nghe anh vd chỉ cho nhé , chứ trong này admin thì theo bắc tông, các bạn khác không nghiên cứu sâu làm sao chịu nổi đen , chỉ có a vd là đen thiếu nợ mấy câu mà chưa chịu trả thôi :D :D :D

Đầu tiên ta hãy xem qua Trường bộ kinh , Đức Phật miêu tả thế nào là 1 vị ảo giác mình chính là Sáng tạo chủ ( thượng đế):
Link http://buddhanet.net/budsas/uni/u-kinh- ... uong01.htm

Lúc bấy giờ, này các Tỷ-kheo, vị hữu tình đầu tiên sanh qua nghĩ rằng: "Ta là Phạm thiên, Ðại Phạm thiên, Toàn năng, Tối thắng, Biến nhãn, Thượng tôn, Thượng đế, Sáng tạo chủ, Hóa sanh chủ, Ðại tôn, Chúa tể mọi định mạng, đấng Tự tại, Tổ phụ các chúng sanh đã và sẽ sanh. Những loài hữu tình ấy do chính ta sanh ra. Tại sao vậy? Vì chính do ta khởi niệm: Mong sao các loài hữu tình khác cũng đến tại chỗ này - Chính do sở nguyện của ta mà những loài hữu tình ấy đến tại chỗ này". Các loài hữu tình đến sau cũng nghĩ như thế này: "Vị ấy là Phạm thiên, Ðại Phạm thiên, đấng Toàn năng, Tối thắng, Biến nhãn, Thượng tôn, Thượng đế, Sáng tạo chủ, Hóa sanh chủ, Ðại tôn, Chúa tể mọi định mạng, đấng Tự tại, Tổ phụ các chúng sanh đã và sẽ sanh. Chúng ta do vị Phạm thiên này hóa sanh. Vì sao vậy? Vì ta đã thấy vị này sanh trước ở đây rồi. Còn chúng ta thì sanh sau."
Thấy rõ chưa đen ? Phật thấy chính xác có 1 vị hữu tình bị ảo giác nghĩ rằng mình là ĐẠI PHẠM THIÊN (Thượng đế). Nhưng bài kinh này còn mở hồ ở chổ không xác định rõ danh tính vị ấy. Tiếp theo ta đọc qua tăng chi bộ
link http://buddhanet.net/budsas/uni/u-kinh- ... 7-0709.htm

10. Rồi này các Tỷ-kheo, Ðạo Sư Sunetta suy nghĩ như sau: "Thật không xứng đáng cho ta trong đời sau lại có một sanh thú giống như sanh thú của các đệ tử. Vậy ta hãy tu tập tối thượng từ bi". Rồi này các Tỷ-kheo, bậc Ðạo sư Sunetta trong bảy năm tu tập từ tâm. Sau khi tu tập từ tâm bảy năm, trong bảy năm thành kiếp hoại kiếp, vị ấy không trở lui lại thế giới này. Trong kiếp thành của thế giới, này các Tỷ-kheo, vị ấy đi đến thế giới của Abhassara (Quang Âm thiên). Trong kiếp hoại của thế giới, vị ấy được sanh trong Phạm cung trống không. Tại đấy này các Tỷ-kheo, vị ấy là Phạm thiên, Ðại Phạm thiên, bậc chiến thắng, bậc vô năng, bậc biến tri, bậc tự tại. Ba mươi sáu lần, này các Tỷ-kheo, vị ấy là Thiên chủ Sakka. Nhiều lần bảy lần, vị ấy là vị Chuyển luân Thánh vương theo Chánh pháp, là vị pháp vương, bậc chiến thắng bốn phương, đạt được sự thanh bình cho quốc độ, đầy đủ bảy món báu. Vị ấy có hơn một ngàn người con trai, là những bậc anh hùng, dũng mãnh, đánh tan địch quân. Và vị ấy chiến thắng quả đất này xa cho đến hải biên, trị vì quả đất này không dùng trượng, không dùng dao, đúng với Chánh pháp. Này các Tỷ-kheo, Ðạo sư Sunetta ấy, dầu cho thọ mạng lâu dài như vậy, sống lâu dài như vậy, nhưng không được thoát khỏi sanh, già, chết, sầu bi, khổ, ưu não. Ta nói rằng vị ấy chưa giải thoát khỏi khổ. Vì cớ sao? Vì rằng vị ấy chưa giác ngộ, chưa thể nhập bốn pháp. Thế nào là bốn?

11. Này các Tỷ-kheo, vì không giác ngộ, không thể nhập Thánh giới; vì không giác ngộ, không thể nhập Thánh định; vì không giác ngộ, không thể chấp Thánh trí tuệ, vì không giác ngộ, không thể nhập Thánh giải thoát. Này các Tỷ-kheo, sự kiện là như sau: Khi Thánh giới được giác ngộ, được thể nhập; khi Thánh trí tuệ được giác ngộ, được thể nhập; khi Thánh giải thoát được giác ngộ, được thể nhập, cắt đứt là hữu ái; sợi dây đưa đến sanh hữu được đoạn tận, nay không có tái sanh.
Phật xác định rõ người ảo giác mình là THƯỢNG ĐẾ chính là Đạo Sư ngoại đạo Sunetta, ôi thật là phát hiện vĩ đại của loài người, lẽ ra các tôn giáo thờ thượng đế nên gọi chính xác tổ sư mình là Sunetta mới đúng :D

Nhớ sau này đừng đem mấy câu hỏi ngố như là thượng đế là ai ? Phật bác bỏ thượng đế ....v.v ra hỏi mấy vị cao tăng PG nghen chưa đen kưng , người ta không trả lời vì kưng dốt quá không có học kinh sao kưng biết :D

:D :) ;)
Lành thay, lành thay, này Hiền hữu! đã lâu ngày không được thấy Hiền hữu tới lui trên diễn đàn, không có dịp được hỏi han, thân cận. Bấy lâu nay Hiền hữu có khỏe không, có được bằng an và tăng thịnh trong Chánh pháp? Mong rằng các Thiện pháp như vậy có được nơi Hiền hữu !! kinhle kinhle

ở đây, này Hiền hữu! chúng ta là những hậu học cách thời Phật diệt độ đã xa, hãy là người Thừa Tự Pháp chứ đừng là người Ăn Trộm Pháp.
này Hiền hữu! như thế nào là Thừa Tự Pháp, như thế nào là Ăn Trộm Pháp ??

ở đây, này Hiền hữu! một người có nghe nhiều, giác hiểu những gì đã được ngheđem áp dụng để lợi ích cho mình và cho người; như vậy,này Hiền hữu! là vừa đủ để gọi là vị Thừa Tự Pháp.

ở đây, này Hiền hữu! một người có nghe nhiều, giác hiểu những gì đã được nghe nhưng không áp dụng để lợi ích cho mình và cho người; người ấy dùng tri kiến có được như là phương tiện để tranh biện hơn thua với đời; người này, này Hiền hữu! vừa đủ để gọi là kẻ Ăn Trộm Pháp.

như vậy, này Hiền hữu! là ý nghĩa những lời đã được nói, "hãy là người Thừa Tự Pháp, chớ có là người Ăn Trộm Pháp".

Ở đây, này Hiền hữu! về vấn đề "Thượng Đế" nêu ở trên, Hiền hữu đã trích dẫn Kinh văn với dụng ý để tranh biện hơn thua chứ không phải vì sự lợi ích, sự an lạc cho các đồng Phạm hạnh.

ở đây, này Hiền hữu! thời pháp Hiền hữu trích dẫn là lời Thế Tôn khuyên dạy và sách tấn các Tỷ-kheo "nhàm chán, ly tham, giải thoát đối với tất cả hành; giác ngộ, thể nhấp bốn Thánh uẩn";
này Hiền hữu! chớ nên lấy lời Thế Tôn làm lời của mình để tranh biện hơn thua với đời.

Ở đây, này Hiền hữu!
một thời, Thế Tôn đã thuyết giảng và nêu rõ sự tu tập của chính mình trong quá khứ như sau :
Này các Tỷ-kheo, chớ có sợ hãi các công đức. Này các Tỷ-kheo, đồng nghĩa với an lạc chính là các công đức . Ta thắng tri rằng, này các Tỷ-kheo, các công đức được làm lâu ngày có quả dị thục, có sự hình thành khả ái, khả hỷ, khả ý lâu ngày.
Trong bảy năm Ta tu tập từ tâm, sau khi tu tập từ tâm bảy năm, trong bảy thành kiếp hoại kiếp, Ta không trở lui lại thế giới này. Khi thế giới ở trong thành kiếp, này các Tỷ-kheo, Ta đi đến thế giới Quang âm thiên. Khi thế giới ở trong kiếp đấy, này các Tỷ-kheo, Ta là Phạm thiên, là Ðại phạm thiên, vị Chiến thắng, vị Vô năng thắng, vị Biến tri, vị Tự tại. Ba mươi sáu lần, này các Tỷ-kheo, Ta là Thiên chủ Sakka. Nhiều lần bảy lần, Ta là vị Chuyển luân vương theo Chánh pháp, là vị Pháp vương, bậc Chiến thắng bốn phương, đạt được sự thanh bình cho quốc độ, đầy đủ bảy món báu. Này các Tỷ-kheo, Ta có bảy loại châu báu này, như là xe báu, voi báu, ngựa báu, châu báu, nữ báu, gia chủ báu và cư sĩ báu là thứ bảy. Ta có hơn một ngàn người con trai, này các Tỷ-kheo, là những bậc anh hùng, dõng mãnh, đánh tan địch quân. Và khi Ta chiến thắng quả đất này, xa cho đến bờ biển, Ta trị vì quả đất này không dùng trượng, không dùng đao, đúng với Chánh pháp.

Hãy xem quả dị thục,
Của các việc công đức,
Của các việc hiền thiện,
Với kẻ tìm an lạc.
Này Tỷ-kheo, Ta tu,
Từ tâm trong bảy năm,
Trong bảy thành hoại kiếp,
Không trở lại thành kiếp,
Ta đạt Quang âm thiên,
Khi thế giới hoại kiếp
Sanh Phạm cung trống rỗng.
Bảy lần, Ta đóng vai,
Ðại Phạm thiên, Tự tại,
Trong ba mươi sáu lần,
Làm Thiên chủ Thiên giới.
Ta làm vua Chuyển luân,
Chủ tể cõi Diêm-phù.
Bậc Sát-ly quán đảnh,
Bậc chủ tể loài Người,
Ta chiến thắng đất này,
Không với trượng, với kiếm,
Không bạo lực, đúng pháp,
Ðối mọi người bình đẳng,
Ta trị vì đúng pháp,
Trên cõi đất tròn này.
Ta khiến các gia đình,
Giàu lớn, tài sản lớn,
Họ hưởng mọi dục lạc,
Ta đầy đủ bảy báu
,

Chư Phật thương tưởng đời,
Khéo dạy điều như vậy.
Ðấy là nhân đại sự,
Ðược gọi là Ðịa vương.
Ta là vua, huy hoàng,
Bảo vệ nhiều tài sản,
Có thần lực, danh xưng,
Vương chủ rừng Diêm-phù,
Ai nghe, không tịnh tín?
Trừ các loại ác sanh,
Do vậy muốn lợi ích,
Cầu vọng sự lớn mạnh,
Hãy kính trọng diệu pháp,
Hãy nhớ lời Chư Phật.

http://budsas.org/uni/u-kinh-tangchibo/ ... 7-0406.htm
như vậy, này Hiền hữu! cùng một thời Pháp cùng một lời văn, ý nghĩa đã được hiểu tùy theo sự dụng tâm của người nói; ở đây, có 3 ý nghĩa:
(1) lời trích dẫn của Hiền hữu làm luận cứ cho quan điểm "Phật bác bỏ ảo giác về Thượng Đế" kèm thêm lời hý luận "lẽ ra các tôn giáo thờ thượng đế nên gọi chính xác tổ sư mình là Sunetta mới đúng" :)

(2) lời dạy của Thế Tôn về đạo sư Sunetta là ví dụ cho "thọ mạng lâu dài nhưng chưa thoát khỏi Khổ" kèm theo lời sách tấn là "nhàm chán, ly tham tất cả hành, thành tựu viên mãn bốn Thánh uẩn"

(3) lời dạy của Thế Tôn về sự tu tập của bản thân kèm theo sự sách tấn việc làm các công đức: "chớ có sợ hãi các công đức, đồng nghĩa với an lạc chính là các công đức, các công đức được làm lâu ngày có quả dị thục, có sự hình thành khả ái, khả hỷ, khả ý lâu ngày"
như vậy, này Hiền hữu! cùng một thời Pháp cùng một lời văn, ý nghĩa đã được hiểu tùy theo sự dụng tâm của người nói.

này Hiền hữu! hãy thực hành kham nhẫn, hãy khéo léo tác ý để là người Thừa Tự Pháp, chớ có là người Ăn Trộm Pháp của Thế Tôn.
Ấy chính là sự an lạc cho Hiền hữu, là sự an lạc cho những người hữu duyên.

Kính chúc Hiền hữu an lạc và tăng thịnh Thánh pháp của Thế Tôn !!!

:)


onebiglove
Bài viết: 87
Ngày: 25/12/12 16:29
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Vietnam

Re: Tranh luận của vandao va doccoden

Bài viết chưa xem gửi bởi onebiglove »

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
NAM MÔ QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT

con xin Bác Thánh-Tri, ĐẠO HỮU anhshipga và các Đạo Hữu đã từng đọc qua nội dung chia sẻ của con trong diễn đàn từ bi hỉ xả, thứ lỗi cho con nếu như những gì con chia sẻ công cộng vô tình khiến cho CHƯ VỊ hiểu sai về Chánh Pháp Phật Đạo hoặc vô ý gián tiếp xúc phạm đến các bậc Tôn Sư, Thầy, Tổ...

con xin thành tâm sám hối tội lỗi nếu có trước các Đấng Ơn Trên và nguyện cầu các Đấng Ơn Trên từ bi hỉ xã cho những chúng sanh do vô minh mà trực tiếp hoặc gián tiếp xúc phạm đến các Đấng Ơn Trên.

Xin kính chúc toàn thể ĐẠO HỮU và Diễn Đàn Phật Pháp tồn tại lâu dài và giúp được nhiều chúng sanh thoát chốn mê đồ.

con xin phép tạm vắng Diễn Đàn Phật Pháp này một thời gian.

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
NAM MÔ QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT


onebiglove
Bài viết: 87
Ngày: 25/12/12 16:29
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Vietnam

Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?

Bài viết chưa xem gửi bởi onebiglove »

anhshipga đã viết:Sao onebiglove hỏi nhiều quá vậy? :-P

Như vậy :-P đã là đủ liễu nghĩa chưa?
---
Dạ, Xin kính chào ĐẠO HỮU anhshipga,

mục đích của việc đặt ra những câu hỏi dành cho ĐẠO HỮU không phải là để mong nhận được những câu trả lời tương ứng mà là để mong cầu những cái thánh thiện đến với ĐẠO HỮU.

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

@@@Vấn_Đạo@@@ đã viết:
doccoden đã viết: :)) Cu Đạo mau quên quá hen :D Trước đây anh thách cu Đạo và mấy cu khác (Tí, Tủn, Tèo...) tìm cho ra kinh Phật nào bác bỏ Thượng đế, cu Đạo nhanh nhảu trích đoạn kinh trên. Và anh cũng đã chỉ rõ cho mấy cu thấy ở đoạn kinh đó Phật chỉ trích Phạm thiên tưởng lầm mình là Thượng đế, chứ đâu có chỗ nào Phật phủ nhận là không có Thượng đế. Cu bị hạn chế về khả năng đọc - hiểu, nhờ anh thương tình giúp cho hiểu đúng thì ráng mà nhớ. Chứ ai lại quên tới quên lui kiểu này thì ... đừng trách sao anh DCD cứ gõ đầu cu Đạo hoài :))

-------------

Nhờ Mod binh chuyển phần này sang nhà riêng cho anh em tôi tha hồ tâm sự nhé :)
:) Đen àh kưng gặp ai thì dùng cái chiêu tam đoạn lựng chứ gặp anh vd mà chiêu chiêu đó khác gì múa rìu qua mắt thợ hả kưng :D Bị anh vd dẫn kinh chỉ rõ ràng cái NGỐ SIÊU HẠNG CỦA KƯNG nên kưng chuyển hệ dùng tam luận luận bác bỏ ý trên :D NÓi thế a vd ví dụ như thế này:

Bé đen bị thần kinh , đi đâu gặp ai cũng la to lên rằng :"tôi đã giết người,tôi đã giết người". Thế nên:

Mọi người chỉ trích bé đen tưởng lầm mình là kẻ giết người, chứ đâu có chỗ nào Mọi người phủ nhận là không có giết ngưuời ?

Và qua lập luận theo kiểu của đen thì nên bắt nhốt đen vô bệnh viện tâm thần là chắc ăn nhất phải không kưng :D

Kiếm cái nào phản biện hay chút đi, cái này ẹ quá đen ơi ,không thông minh tí nào :D

:D :) ;)
Trước đây bên vf, anh chỉ cần nói nhiêu đó là mấy cu im re hết vì biết mình đã sai. Giờ cu Đạo vẫn không sáng mắt ra, lại lôi Tam đoạn luận vào thì anh buồn cho cu quá. Anh khuyên cu nên ăn nhiều muối iod vào, vì trí thông minh của cu hiện nay sút giảm hơn trước, mà trước đây vốn đã tệ rồi :D

Nói lại nhé, ở đoạn kinh đó Phật chỉ nói rằng Phạm thiên đã lầm tưởng mình là Thượng đế, cu nghe vậy liền phán rằng nói vậy là Phật đã tuyên bố không có Thượng đế. Một đứa con nít 10 tuổi cũng biết là cu hiểu sai phán bậy, cần gì tới anh DCD. Cũng ví như cu Đạo một ngày đẹp trời bỗng hoang tưởng mình là Phật, có kẻ ngoại đạo trí não phẳng như cu liền phán vậy là ... không có Phật -> thì kẻ ngoại đạo đó cũng đần độn như cu Đạo hiện giờ đó :))

Còn về Tam đoạn luận thì chẳng liên quan gì ở đây cả, cu không hiểu Tam đoạn luận rồi quơ quào nó vô đây dù anh đã tận tình chỉ dạy bên vf.

--------------

Do cu Đạo bị thiểu năng trí tuệ nên không hiểu được những điều giải thích sơ qua ai cũng hiểu, huống chi đòi hiểu được Phật pháp :D Thà ngu dốt mà chịu cầu tiến còn đỡ, đằng này lại cố chấp như cu thì chỉ có anh DCD mới rủ lòng từ bi mà tận tình chỉ bảo từng ly từng tí. Đến giờ vào lớp rồi, anh nhắc lại những sai lạc về Phật pháp mà cu đã nói:

1. Vô minh: cu nói rằng vô minh kiếp trước đã mất hóa ra chẳng cần diệt vô minh nữa. Còn nếu cu nói nó chưa mất thì cũng không diệt được vì nó thuộc về quá khứ. Đằng nào cũng chết cu à :))

2. Phật - Niết bàn: cu nói rằng Phật sau khi chết thì không còn gì hết, nên chẳng có Phật hay Niết bàn. Ai cũng biết đó là tà kiến về đoạn diệt. Anh chỉ cho cu thấy một điều rằng nói như cu thì chả ai muốn đắc đạo cả. Vì như vậy thì chết là hết, trong khi còn vô minh mà sống tốt thì sau khi chết còn được tái sinh. Hiểu chưa đồ đần? :D

----------

Anh em mình sang vietfun tha hồ mà tâm sự, ở đây lâu sẽ bị admin xóa nick mà không cần báo trước. Lý do gì cu biết rồi, mà anh dạy cu thì phải dùng phương pháp "thương cho roi cho vọt", phải đá đít bạt tai thì may ra còn hy vọng cu sẽ khá hơn :))

Tạm thời lánh sang vf, vô nhà cu Tí tá túc, nhá nhá ;) :D


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Tranh luận của vandao va doccoden

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

@@@Vấn_Đạo@@@ đã viết:
doccoden đã viết:
Xin lỗi chủ nhà nhé, tôi chỉ vào chọc ghẹo thằng cu em tôi chút rồi ra liền :)
Đen kưng, kưng thuộc loại dốt có bằng cấp được thế giới công nhận đó nghen kưng, a vd chỉ cho cưng bao nhiêu lần mà kưng cứ giả dốt không hiểu, tội này đáng đét đít lắm nhé kưng :D. Không lẽ a vd phải trích đoạn kinh mấy tổ dìm hàng thượng đế em mới chịu ?
Link http://www.budsas.org/uni/u-kinh-truongbo/truong11.htm

83. Này Kevaddha, lần thứ ba, Tỷ-kheo ấy nói với Phạm thiên: "Này Hiền giả, tôi không hỏi: "Ngài có phải là Phạm thiên, Ðại Phạm thiên, đấng Toàn năng, Tối thắng, Biến nhãn, Thượng tôn, Thượng đế, Sáng tạo chủ, Hóa sanh chủ, Ðại tôn, Chúa tể mọi định mạng, đấng Tự tại, Tổ phụ các chúng sanh đã và sẽ sanh". Này Hiền giả, tôi hỏi: "Này Hiền giả, bốn đại chủng ấy, - địa đại... phong đại - đi đâu, sau khi biến diệt hoàn toàn?".

Này Kevaddha, khi bấy giờ Ðại Phạm thiên cầm tay Tỷ-kheo ấy, kéo ra một bên rồi nói với Tỷ-kheo: "Này Tỷ-kheo, chư Thiên Brahmà Kayikà xem rằng không có gì Phạm thiên không thấy, không có gì Phạm thiên không hiểu, không có gì Phạm thiên không chứng. Do vậy, trước mặt chúng, ta không có trả lời: "Này Tỷ-kheo, ta không được biết bốn đại chủng ấy - địa đại... phong đại - đi đâu, sau khi biến diệt hoàn toàn". Do vậy, này Tỷ-kheo, Ngươi đã làm sai, Ngươi đã lầm lẫn, khi Ngươi bỏ qua Thế Tôn, hướng đến người khác để trả lời câu hỏi ấy. Này Tỷ-kheo, Ngươi hãy đi đến Thế Tôn hỏi câu hỏi ấy, và hãy thọ trì những gì Thế Tôn trả lời".

Tự xưng là tđ mà dốt bà cố , hỏi đến những 3 lần khi 4 đại của 1 người chứng đạo sau khi chết sẽ như thế nào cũng không biết, cuối cùng giả nai kêu đi hỏi Thế tôn :D Đọc đoạn kinh này anh thấy mắc cười sự thông minh của tđ tự phong quá đen ơi :D Là tđ cái gì cũng biết vậy mà hỏi ngay câu nghiệt nên bí lù :D Cái này là rượu đế chứ tđ gì kưng ?

:D ;) :)
Anh không ngờ đã giải thích nhiều lần rồi mà cu vẫn cứ đù. Đó là Phạm Thiên chứ đâu phải Thượng đế. Hiểu chưa đù?


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.223 khách