Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

binh đã viết:bcbt đã viết:
Không đạt tới Vô Ngã là vì còn Tham-Chấp(phân biệt) tức Vô Minh duyên Hành. Ví dụ như chừng nào Ta thấy Đạo Phật đồng với Ngoại Đạo như vậy là vừa đủ đạt tới Vô Ngã.
Quá sai lầm. Vô ngã là tuyệt đối bình đẳng, là không phân biệt mình và người. Vô ngã là khi không còn năng - sở. Có nghĩa là đến khi đã giác ngộ rồi mới gọi là vô ngã.
:)) Bạn nói vậy thì câu nói của Phật "vạn pháp đều vô ngã" được giải thích ra làm sao đây?

binh đã viết:Người nào nói
chừng nào Ta thấy Đạo Phật đồng với Ngoại Đạo như vậy là vừa đủ đạt tới Vô Ngã
chính là kẻ ngoại đạo, muốn đồng hóa đạo Phật với đạo của họ để dụ dỗ Phật tử theo đạo của họ, nên họ nói rằng đạo Phật cũng là đạo của họ.
8-> Đừng vội phán bừa rồi chụp mũ người khác như vậy. Có nhiều người hiểu sai, thay vì giúp họ lại bêu xấu họ thì không nên tí nào.


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

hoasenmaimai đã viết:
Với người học Đạo giác ngộ nghĩa lý thâm sâu , Viên Dung Vô Ngại thì không còn biết mình là ai ấy chính là Vô Ngã .
Nói vậy té ra những người già lú lẫn, bị bệnh mất trí nhớ không còn biết mình là ai ấy chính là Vô Ngã? :D


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

bcbt đã viết:
doccoden đã viết:
bcbt đã viết: Tôi cũng ủng hộ doccoden và VD ở lại tiếp tục thuyết Pháp :D Thật sự mà nói diễn đàn này rất cần hai bạn.
Tôi cũng ủng hộ bcbt ở đây, không chỉ "đọc chay" mà còn để bàn luận Phật pháp :D
Bạn nói đã ở đây lâu rồi mà sao mới có 5 bài viết? Chắc là do phạm quy hoài, bị xóa nick nên cứ tái sinh hoài? :))
Viết nhiều thì hậu quả càng nhiều :D thôi được ... để thử coi.
Trao đổi bàn luận chỉ có lợi chứ không hại. Chẳng hạn có điều gì đó bạn tưởng là đúng, nhờ tranh luận làm sáng tỏ sự việc mới té ra là mình sai.


bcbt đã viết:Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?
Từ từ nào, bạn chạy nhanh quá tôi theo không kịp :))

Bạn nói "đạt tới Vô ngã" là đạt tới cái gì? Theo bạn thì "Vô ngã" nghĩa là chi? :)

bcbt đã viết:Không đạt tới Vô Ngã là vì còn Tham-Chấp(phân biệt) tức Vô Minh duyên Hành. Ví dụ như chừng nào Ta thấy Đạo Phật đồng với Ngoại Đạo như vậy là vừa đủ đạt tới Vô Ngã.
Phần này để đó hạ hồi phân giải :D


anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Nếu câu này đúng.
Vô ngã là tuyệt đối bình đẳng, là không phân biệt mình và người.
thì câu này cũng đúng.
Ví dụ như chừng nào Ta thấy Đạo Phật đồng với Ngoại Đạo như vậy là vừa đủ đạt tới Vô Ngã.
Sao lại nói là sai lầm? Sai lầm ở chổ nào? :-/


Hình đại diện của người dùng
Luuuuuuuuuuuu
Bài viết: 385
Ngày: 01/03/09 20:21
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Luuuuuuuuuuuu »

doccoden đã viết: "quán chiếu sâu sắc" cũng là thiền quán đó :) Đức Phật nhờ thiền quán mới được giác ngộ.
[/color]

À, Trong thuật ngữ nhà Phật, Tư thì chưa bao gồm Thiền quán :).
doccoden đã viết: Tôi lại nghĩ khác, hiểu lý duyên khởi là coi như việc đã thành rồi, còn học thêm gì nữa :D Trước đó bạn viết một bài làm tôi phải khâm phục, ấy vậy mà giờ bạn lại "thoái lui" là nghĩa gì? ~x( Thực sự đến giờ tôi chẳng hiểu bạn Lu là người thế nào nữa. Chẳng khác nào bạn nói: "ta là chúa tể của vũ trụ" rồi sau đó lại nói: "phải thờ cúng thần linh như thế nào cho đúng?" :D
Trong diễn đàn còn nhiều người chưa biết, hiểu, và biết cách ứng dụng về duyên khởi. Riêng Lu lại không phải là người diễn đạt tốt, bạn doccoden có lý luận và cái nhìn tốt, nên Lu hỏi bày, coi như là hỏi giúp nhiều bạn :).

Lu - một tên gọi được biết đến với nhiều cái khác không có sự tồn tại độc lập, không có nhiều vấn đề ý nghĩa với danh từ này, bạn doccoden cũng đừng quan tâm Lu là thế nào :)!

Nam mô Phật.


Tánh tất cả pháp không có ngã
Dường như tiếng vang trong hang núi
Đều từ các duyên hoà hiệp sanh
Tất cả chúng sanh bổn vô tánh
Không có tác giả không thọ giả


Kinh Pháp Hội Vô Tận Ý Bồ Tát
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Với người học Đạo giác ngộ nghĩa lý thâm sâu , Viên Dung Vô Ngại thì không còn biết mình là ai ấy chính là Vô Ngã .
Vì sao , vì thân này chỉ là duyên hợp mà tạo thành , giả danh gọi là tên , giả danh thấy hình tướng ( thấy có sanh ) , khi duyên hết rồi thì tên và tướng chẳng còn ( thấy có diệt ) . Vậy cái gì có sanh rồi có diệt có xác định được chăng , không xác được ( Ai đang đối diện với trẫm đây ? Tôi không biết !) . Nếu không xác định được thì nói được điều gì ? Nơi ấy Trí cũng không còn .
Biết rất rõ, bởi đã biết rõ nên tâm không còn phải suy tư nghĩ ngợi (vô phân biệt trí)
Người phàm nhìn đàn ông đàn bà, thấy có đàn ông đàn bà (tâm phân biệt==ngã tướng)
Bồ tát nhìn đàn ông đàn bà, chẳng thấy có đàn ông đàn bà (nhìn thấy thật tướng của ngũ uẩn chỉ là do đủ duyên mà hợp thành)
tức là có thấy, nhưng chẳng thấy có tướng đàn ông hay tướng đàn bà mà thôi,
chỉ có người mù mới chẳng thấy.

Biết rất rõ, bởi đã biết rõ nên tâm không còn phải suy tư nghĩ ngợ (vô phân biệt trí)

cho nên sư nói_" tôi không biết", bởi vì cả hai đều là thật tướng, đều do nghiệp duyên hợp tạo thành, còn tên gọi Vũ đế hay Đạt Ma chỉ tạm dùng để gọi (tạm bợ==giả danh) .
Giống như câu viết trên của đ/h :
Vì sao , vì thân này chỉ là duyên hợp mà tạo thành , giả danh gọi là tên , giả danh thấy hình tướng ( thấy có sanh ) , khi duyên hết rồi thì tên và tướng chẳng còn ( thấy có diệt ) .
và câu của đạo hữu Bình đã nói lên điều đó :
Vô ngã là tuyệt đối bình đẳng, là không phân biệt mình và người. Vô ngã là khi không còn năng - sở. Có nghĩa là đến khi đã giác ngộ rồi mới gọi là vô ngã.
nhưng nên thêm vào một chữ nữa mới đủ nghĩa " là không còn phân biệt mình và người "

không phân biệt là do vô minh, biết rõ (trí) nên không còn tâm phân biệt (thanh tịnh).

gần đồng nghĩa với câu " Ưng vô sở trụ, nhi sanh kỳ tâm "

nên :

Sư đáp: "Trí phải được thanh tịnh hoàn toàn. Thể phải được trống không vắng lặng, như vậy mới là công đức, và công đức này không thể lấy việc thế gian (như xây chùa, chép kinh, độ tăng) mà cầu được."

nghịch với câu :
Nếu không xác định được thì nói được điều gì ? Nơi ấy Trí cũng không còn .


Câu này do đ/h hiểu lầm mà nên.

Tôi chỉ góp ý thôi, không có ý làm tổn thương ai, xin đ/h chớ để tâm, chúc an lạc.


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

hoasenmaimai đã viết: Với người học Đạo giác ngộ nghĩa lý thâm sâu , Viên Dung Vô Ngại thì không còn biết mình là ai ấy chính là Vô Ngã .
Vì sao , vì thân này chỉ là duyên hợp mà tạo thành , giả danh gọi là tên , giả danh thấy hình tướng ( thấy có sanh ) , khi duyên hết rồi thì tên và tướng chẳng còn ( thấy có diệt ) . Vậy cái gì có sanh rồi có diệt có xác định được chăng , không xác được ( Ai đang đối diện với trẫm đây ? Tôi không biết !) . Nếu không các định được thì nói được điều gì ? Nơi ấy Trí cũng không còn .
Hiểu sai lầm.

1. Lầm phương tiện cho là cứu cánh. Trong lúc tham thiền có nghi tình thì tạm còn nói được "không biết mình là ai" như câu "khi tôi đang tham thiền núi sông chẳng phải núi sông". Đây chỉ là phương tiện để đi đến giác ngộ giải thoát. Nếu cho chỗ không hiểu không biết nầy là cứu cánh thì sai lầm.

2. Do vậy vị thiền sư kia nói khi ngộ đạo rồi mới hay "Núi sông vẫn là núi sông". Bởi Tự Tánh chiếu soi không chướng ngại. Biết thấy nầy không còn là thức, mà là Trí Tuệ của tự tánh sáng chiếu. Đó là sự khác biệt giữa người chưa tu, và người đã tu chứng. Chưa tu không biết đạo thì toàn sống bằng thức bởi do khối óc võ não dựng lập. Khi minh tâm kiến tánh rồi thì sống bằng Trí Tuệ của Tự Tánh chiếu soi. Nên mọi hành động đều siêu việt tam thừa. Thân thể thì giống người phàm, nhưng tâm trí hành động khác thường, thông dong tự tại, vô nhiễm, vô trước.

3. Tổ Đạt Ma nói "Không biết" khi Vua Lương hỏi: "Người đối mặt trẫm là ai?". Đó là một công án mà Tổ Đạt Ma muốn truyền cho Vua Lương tham cứu. Tiết thay Vua Lương không đủ khả năng để nhận ra mà ra công tham cứu.

Như có vị hỏi ngài Triệu Châu: "Con chó có phật tánh không?" Ngài Triệu Châu đáp: "Không". Khiến cho kẻ hỏi phát khởi nghi tình "Tại sao ông ta nói không? tại sao là không?" Có nghi thì mới ngộ.

Đáng lý Vua Lương phải tự hỏi chính mình: "Tại sao lại không biết?" phát nghi thì mới ngộ. Nhưng chẳng những Vua Lương không phát nghi còn cho Tổ Đạt Ma là vô lễ thì thật sai lầm biết bao.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Đạo Phật đồng với Ngoại Đạo như vậy là vừa đủ đạt tới Vô Ngã
Ngoại đạo chỉ chấp ngã, không có vô ngã.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

doccoden đã viết:
hoasenmaimai đã viết:
Với người học Đạo giác ngộ nghĩa lý thâm sâu , Viên Dung Vô Ngại thì không còn biết mình là ai ấy chính là Vô Ngã .
Nói vậy té ra những người già lú lẫn, bị bệnh mất trí nhớ không còn biết mình là ai ấy chính là Vô Ngã? :D
Bạn thấy vậy à ?


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Nếu không xác định được thì nói được điều gì ? Nơi ấy Trí cũng không còn .

Cái gì không xác định được có thể định nghĩa được chăng ?


‘Ta có chánh pháp nhãn tạng, tâm nhiệm mầu niết bàn, thực tướng vô tướng, pháp môn vi diệu, chẳng lập văn tự, đặc biệt truyền ngòai giáo lý, giao phó cho Ma-ha Ca-Diếp.’

Thật tướng vô tướng là thế nào ?


onebiglove
Bài viết: 87
Ngày: 25/12/12 16:29
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Vietnam

Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?

Bài viết chưa xem gửi bởi onebiglove »

Kính chào Đạo Hữu hoasenmaimai!

Sau một thời gian tạm vắng tham gia trao đổi trong diễn đàn, nay con trở lại đây và xin được tâm tình với Đạo Hữu một số ý về cái được tạm gọi là thật-tướng-vô-tướng để tham khảo.

Trước khi có thể tiếp cận được cái vi diệu thật-tướng-vô-tướng kia, Đạo Hữu hoasenmaimai phải lĩnh hội được kinh Diệu Pháp Liên Hoa.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy: Kinh Diệu Pháp Liên Hoa là Vua của tất cả các kinh điển.

Cúi xin Đạo Hữu hoasenmaimai tầm đọc và suy gẫm thật kỹ Quyển 1 _ Phẩm Phương Tiện Thứ Hai của Bộ Kinh Diệu Pháp Liên Hoa, và xin không thảo luận, bàn cãi, bình phẩm hoặc tranh luận về nội dung trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa vì theo lời Phật dạy: khi tiếp cận Kinh Diệu Pháp Liên Hoa, những chúng-sanh-tu-Đạo chưa phải thuộc nhóm "hột chắc", chưa có đủ niềm tin tuyệt đối ở Phật Pháp, sẽ sinh nghi lời Phật dạy mà phải "sa hầm lớn"!

Phật chỉ mới nói chữ "Giải Thoát", mà rất nhiều Đệ Tử của Phật, mặc dù đã từng đi theo Phật khá lâu, còn phải thất kinh, chẳng hiểu nỗi thật nghĩa là thế nào....

Muốn hiểu được thật-tướng-vô-tướng là thế nào thì phải đạt được cái gọi là niềm tin tuyệt đối vào lời Phật dạy, bằng ngược lại, sinh nghi lời Phật dạy, thì phạm tội hủy báng Phật pháp.

Nếu người tu Đạo, thực hành Phật Pháp, đọc, tụng và kính tin ở kinh Diệu Pháp Liên Hoa, mà vẫn còn nói lỗi chúng sanh, khởi niệm và thể hiện ra ngôn ngữ không phải là chánh ngữ tôn nghiêm hòa ái và uy nghi của Phật Gia, vẫn còn ham thích tìm cầu những kinh điển khác (vì Kinh Diệu Pháp Liên Hoa là Vua của các Kinh-điển, ví như đỉnh của ngọn núi, còn các Kinh-điển khác ví như các phần khác của ngọn núi), và chưa có được trãi nghiệm tồn tại bên ngoài bản thể vật chất, thì người tu Đạo đó chưa đủ tâm đức và tuệ giác để lĩnh hội được đầy đủ cái thật-tướng-vô-tướng vi diệu; dù có được nghe giảng giải bằng văn tự cũng không tài nào hiểu đúng được thật nghĩa mà còn bị phản tác dụng. Đây là điều cực kỳ trọng đại, không thể tuỳ tiện lý giải bình phẩm hay thảo luận ở một nơi công cộng như chỗ diễn đàn này.

Mong Đạo Hữu hoasenmaimai suy gẫm thật kỹ nội dung trên.

Nguyện cầu Ơn Trên Trời Phật hộ trì Đạo Hữu hoasenmaimai được ngộ nhập tri kiến Phật trong hiện kiếp và được Đức Như Lai lấy y trùm đầu khi hành đạo với tư cách là sứ giả của Đức Như Lai trong cõi Ta Bà.

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Làm sao biết mình đã đạt tới Vô ngã ?

Thay gì hỏi câu đó, thì phải hỏi "làm sao, cách nào để được vô ngã?"

Như hỏi: "Làm sao biết đã tới Saigon rồi?"
Tại sao lại không hỏi "đi đường nào mới tới Saigon?"

Khi tới rồi tự động sẽ biết thôi, không cần phải hỏi.

Ngài Hương Nghiêm hỏi chỗ cứu cánh mà ngài Quy Sơn không đáp. Sau nầy ngài Hương Nghiêm ngộ đạo mới lập bàn hương án xoay về chỗ ngài Quy Sơn lễ tạ, rằng cảm ơn thầy đã không nói thẳng, bởi nếu nói thẳng ra thì con sẽ không ngộ được như hôm nay.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.209 khách