Giác ngộ như thế nào ?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

onebiglove
Bài viết: 87
Ngày: 25/12/12 16:29
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Vietnam

Re: Giác ngộ như thế nào ?

Bài viết chưa xem gửi bởi onebiglove »

Bác Thánh_Tri giải bày nỗi niềm bằng cả tấm lòng thành, con rất cảm kích ghi nhận và tri ân. Cầu mong Bác Thánh_Tri mau đắc quả Bồ Đề trong hiện kiếp. Thể theo thiện ý của Bác Thánh_Tri, con xin hồi đáp ngay; quả là lòng thành có cảm ứng không sai...

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

Con nghĩ phần nhiều những ai dốc lòng đi theo Phật Đạo cũng ít nhiều biết về câu chuyện Minh Tâm Kiến Tánh của Đức Lục Tổ Huệ Năng (trong Pháp Bảo Đàn Kinh). Ngài không biết chữ nên không thể trích dẫn nguyên văn của nhiều kinh điển Phật Pháp, nhưng những gì Đức Lục Tổ giáo hóa Đệ tử của Ngài và hậu sanh đời sau đều nằm trọn trong tinh hoa Phật Pháp.

Cảm ứng đồng thông với Đất-Trời
Mới hay Phật Pháp ở khắp nơi.
Vô Môn là cửa vầo Đại Đạo;
Một và Tất cả: chẳng hai nơi.
Xóa tan giới hạn trong vạn hữu,
Tức thời đoạt ngộ, chẳng hao hơi.
Kiếp người: dài, ngắn _ đều thấm thoát;
Noi gương Lục Tổ, tiết kiệm lời...
Thế nhân, căn-trí nhiều sai biệt;
Giáo nhân rất khó, chẳng phải chơi.
Mạt thời hỗn tạp như nước cặn,
Không hòa hợp Đạo, chớ trách Trời.
Trung Đạo là giáo truyền của Phật;
Có như Không có mới hợp thời.
Hôm nay, duyên hữu, con bày giải;
Kính cầu an-lạc bủa muôn nơi.

Kính mong Bác Thánh_Tri hiểu đúng ẩn ý trong những dòng tâm sự của con.

Quả thật, thiên cơ bất khả lộ; chỉ có lòng chí thành và tâm-truyền-tâm mới có thể thấu tỏ huyền cơ.

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
NAM MÔ QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT.


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Giác ngộ như thế nào ?

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

onebiglove hiểu được ý bài kệ đó cũng là người học đạo tinh tấn .


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Giác ngộ như thế nào ?

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Hiểu thì không nói , nói thì không hiểu , không hiểu thì phải học .
Đức Phật của chúng ta sau khi ra đời cũng dùng phương tiện để thị hiện học đạo , chứ đâu phải sanh ra là thành Phật liền đâu .
Vậy thì có gì phải ngại việc học đạo .


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Giác ngộ như thế nào ?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Cảm ứng đồng thông với Đất-Trời
Mới hay Phật Pháp ở khắp nơi.
Vô Môn là cửa vầo Đại Đạo;
Một và Tất cả: chẳng hai nơi.
Xóa tan giới hạn trong vạn hữu,
Tức thời đoạt ngộ, chẳng hao hơi.
Kiếp người: dài, ngắn _ đều thấm thoát;
Noi gương Lục Tổ, tiết kiệm lời...
Thế nhân, căn-trí nhiều sai biệt;
Giáo nhân rất khó, chẳng phải chơi.
Mạt thời hỗn tạp như nước cặn,
Không hòa hợp Đạo, chớ trách Trời.
Trung Đạo là giáo truyền của Phật;
Có như Không có mới hợp thời.
Hôm nay, duyên hữu, con bày giải;
Kính cầu an-lạc bủa muôn nơi.
Bài thơ rất hay, của ai vậy ? có phải của onebiglove không ?


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Giác ngộ như thế nào ?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

Thánh_Tri đã viết:
"doccoden"]

Biết vậy sao TT còn chấp Phật Tánh? :D
Tôi đâu có chấp Phật Tánh? chẳng qua không hiểu thì giải thích tạm vậy thôi, chính người nghe chấp lời tôi giải thích bèn cho tôi chấp. Thật là buông cành nầy lại nắm cành kia, như vượn truyền cành. Bao giờ mới giải thoát đây!

Nếu như ông không chấp "không phật tánh" thì tôi cũng chẳng cần dùng phương tiện "có phật tánh" để phá trừ. Thoải mái biết bao rồi! Mỗi bên đều buông xuống, cười chia tay ra về cho xong chuyện!

An vui nhé!
:)) TT lại hiểu sai về "chấp có và chấp không" của nhà phật, ý bạn thì nói có hay không có cái gì đó (ví dụ Phật tánh ở trên) đều là sai, là chấp. Tôi thấy bạn càng ngày càng sai, xa rời phật pháp đã đành mà còn bị "tẩu hỏa" nữa :D

Chẳng hạn "ông Kẹ" là một nhân vật tưởng tượng để hù dọa con nít, hiển nhiên là không có rồi. TT cho rằng nói vậy là "chấp không" (không có ông Kẹ) :D thế là phải dùng phương tiện "có ông Kẹ" để phá chấp :))


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Giác ngộ như thế nào ?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

doccoden đã viết:
:)) TT lại hiểu sai về "chấp có và chấp không" của nhà phật, ý bạn thì nói có hay không có cái gì đó (ví dụ Phật tánh ở trên) đều là sai, là chấp. Tôi thấy bạn càng ngày càng sai, xa rời phật pháp đã đành mà còn bị "tẩu hỏa" nữa :D

Nhắc đến "chấp có - chấp không" làm tôi bồi hồi nhớ lại chuyện xưa...

Lúc đó tôi mới tìm hiểu về đạo phật, khi tranh luận trên dd thì tôi đề nghị mọi người nên tìm hiểu từ bước đầu, cần phải biết cái gì là có và cái gì là không có rồi sau đó hãy "lên cao", vậy cho nó chắc :D Có một anh bạn nhắn tin tôi muốn nói chuyện riêng, sau đó anh ta nói rằng "bạn biết được cái gì là có và cái gì là không có là biết hết tất cả đấy!". Tôi xem như môt câu nói bâng quơ nên chỉ cười thầm, bỏ ngoài tai. Sau bao nhiêu năm chiêm nghiệm mà tôi vẫn còn kẹt một "điểm gút" vẫn không gỡ ra được. May mắn thay khi có người quảng cáo "Nam hoa kinh" rất hay làm tôi tò mò đọc thử, đến khi đọc thấy câu nói của Trang Tử: "đây có là do đó có, đó có là do đây có" đã làm tôi bất chợt...ngộ ra vấn đề :) Nhìn lại thì thấy bao nhiêu tinh hoa của phật pháp đều nằm gọn trong 4 câu nói về lý duyên khởi của Phật! Nhớ lại câu nói của anh bạn trước đây quả không sai tẹo nào :D Dù quen anh không bao lâu trên mạng, chưa hề biết mặt nhau, nhưng tôi vẫn còn nhớ lại câu chuyện anh kể về mình. Anh bạn tôi từ nhỏ được một vị thiền sư nuôi. Suốt từ nhỏ đến lớn chẳng bao giờ ông ta giảng dạy gì về phật pháp. Nhưng lạ một điều là ông ta sẵn sàng chỉ bảo người ngoài, vì ông ta nổi tiếng trong vùng nên người ngoài vào thăm ông nhiều. Lạ hơn nữa là dù ông không đọc kinh (do không biết chữ :D) nhưng ông ta lại nói giống những gì kinh phật nói. Anh ta kể rất hiếm khi được ông ta "mở miệng" với con nuôi của mình. Có lần khi còn nhỏ cắp sách đến trường, khi được học về nguyên tử, anh ta thắc mắc hỏi ông ta là cái nhỏ nhất là gì, rồi cái lớn nhất là gì, ở đâu... Ông ta chỉ đáp gọn lỏn: "Nó ở trong đầu con" :)


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Giác ngộ như thế nào ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Có không không có thị lẫn phi
Tranh đua hưng khởi chẳng được gì
Mặt cho ai nói có nói không
Để ta tự quyết có không chính mình

Đây một ỷ thiên trường kiếm, từng chém tướng đoạt cờ. Hãy dùng nó mà tự sử đi, song vào liền đức đoạn.

Để tôi tự sử trước làm gương: Sinh từ đâu đến chết đi về đâu?


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
giac ngo
Bài viết: 7
Ngày: 12/03/13 23:51
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: vietnam

Re: Giác ngộ như thế nào ?

Bài viết chưa xem gửi bởi giac ngo »

Tặng bạn Thánh Tri bài "PHẬT TÁNH KHÔNG KHÁC"
Kinh nói:

Một hôm trên đường đi, Đức PHẬT để lại những dấu chân in sâu trên đất. Có một vị Bà La Môn tên DONA giỏi về tướng số, thấy dấu chân có xoáy ốc nên biết là tướng phi phàm liền theo dấu chân tìm đến gặp Đức Phật.
Dona hỏi:
-Ngài có phải Tiên không?

Đức Phật bảo:
-Ta không phải Tiên.
-Ngài có phải A Tu La không?
- Ta không phải A u La.
-Ngài có phải Dạ Xoa không?
-Ta không phải Dạ Xoa.
-Ngài có phải là Người không?
-Ta không phải Người.
-Thế Ngài là gì?

Đức Phật bảo:
-Nếu Tiên mà “sạch hết lậu hoặc” thì Ta là Tiên. Nếu A Tu La mà sạch hết lậu hoặc thì Ta là A Tu La. Nếu Dạ Xoa mà sạch hết lậu hoặc thì Ta là Dạ Xoa, Nếu Người mà sạch hết Lậu Hoặc thì Ta là Người. Còn Ta, vì đã sạch hết lậu hoặc nên Ta là Phật, là Thế Tôn .

LỜI BÌNH:
Đại ý bài kinh nêu trên Đức Phật dạy:
Phật Tánh (Chân Tâm) vốn đồng, do mê ngộ mà có khác. Như tấm gương vốn trong sáng, do bụi nhơ mà các hình tướng không thể chiếu vào, nhưng tánh sáng của gương không mất. Phật Tánh vào trong lục đạo, song Phật Tánh vẫn không đổi thay, một phen hết mê thì Phật Tánh hiện bày.
Qua lời giải thích của Đức Phật ở văn kinh đã làm sáng tỏ ý nầy:
-Sở dĩ Tiên không phải là Phật vì còn lậu hoặc (còn mê đắm dục lạc cỏi Tiên). Nếu sạch hết lậu hoặc thì Tiên sẽ là Phật.
-A Tu La không phải là Phật vì còn lậu hoặc (nhiều sân hận ngang trái). Nếu sạch hết lậu hoặc A Tu La sẽ là Phật.
-Dạ Xoa chẳng phải là Phật, vì còn tâm bỏn xẻn, keo kiệt (còn lậu hặc). Nếu sạch hết lậu hoặc Dạ Xoa sẽ là Phật.
-Người không phải là Phật vì còn thiện ác xen lẫn nhau (còn lậu hoặc). Nếu sạch hết lậu hoặc, thì người sẽ là Phật.

Tóm lại, Phật là bậc hoàn toàn giác ngộ đã dứt sạch hết tập nhơn trong ba cõi nên gọi Ngài là : Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ , Thế Gian Giải, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật và Thế Tôn.

Nếu như Trời (chư thiên), Người, A Tu La hay Dạ Xoa mà hoàn toàn giác ngộ, dứt sạch hết lậu hoặc, thì sẽ thành Phật. Thế nên trong kinh có nói:

“Tâm, Phật, Chúng Sanh cả ba không khác”.

Chú Thích:
(*)Lậu hoặc: là con đẻ hay sản phẩm của Vô Minh (=Hoặc+Nghiệp+Khổ).Vô minh còn được gọi là Vô Minh Trụ Địa Phiền Não hay Biến Dịch Sanh Tử.

TƯ LIỆU ĐẠO TRÀNG HUỆ NHỰT
Bài để tham khảo


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Giác ngộ như thế nào ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Cũng hay. Cám ơn.

Hết lậu hoặc tức là không còn ngã chấp, pháp chấp nữa.

Còn là chúng sanh ở trong ba cõi sáu đường là vì còn chấp trước vào ngã và pháp.

Nếu chúng sanh mà không còn chấp trước vào ngã và pháp chấp thì chúng sanh tức là Phật.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
@@@Vấn_Đạo@@@
Bài viết: 91
Ngày: 23/07/12 05:46
Giới tính: Nam
Đến từ: Sóng bắt đầu từ gió,Ta bắt đầu từ đâu ?

Re: Giác ngộ như thế nào ?

Bài viết chưa xem gửi bởi @@@Vấn_Đạo@@@ »

doccoden đã viết:
Thánh_Tri đã viết:
"doccoden"]

Biết vậy sao TT còn chấp Phật Tánh? :D
Tôi đâu có chấp Phật Tánh? chẳng qua không hiểu thì giải thích tạm vậy thôi, chính người nghe chấp lời tôi giải thích bèn cho tôi chấp. Thật là buông cành nầy lại nắm cành kia, như vượn truyền cành. Bao giờ mới giải thoát đây!

Nếu như ông không chấp "không phật tánh" thì tôi cũng chẳng cần dùng phương tiện "có phật tánh" để phá trừ. Thoải mái biết bao rồi! Mỗi bên đều buông xuống, cười chia tay ra về cho xong chuyện!

An vui nhé!
:)) TT lại hiểu sai về "chấp có và chấp không" của nhà phật, ý bạn thì nói có hay không có cái gì đó (ví dụ Phật tánh ở trên) đều là sai, là chấp. Tôi thấy bạn càng ngày càng sai, xa rời phật pháp đã đành mà còn bị "tẩu hỏa" nữa :D

Chẳng hạn "ông Kẹ" là một nhân vật tưởng tượng để hù dọa con nít, hiển nhiên là không có rồi. TT cho rằng nói vậy là "chấp không" (không có ông Kẹ) :D thế là phải dùng phương tiện "có ông Kẹ" để phá chấp :))
Không ngờ bé đen trốn ở đây luận kiếm hỉ :D Cứ gặp chủ đề thiền tông, giác tánh là y như bài tủ của bé đen vậy :D :D :D

:D ;) :)


Niềm tin đúng hay sai không quan trọng.Quan trọng nó là sự cản trở hay là động lực thúc đẩy bản thân tự hoàn thiện mình tốt hơn trong cuộc sống này.
doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Giác ngộ như thế nào ?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

@@@Vấn_Đạo@@@ đã viết: Không ngờ bé đen trốn ở đây luận kiếm hỉ :D Cứ gặp chủ đề thiền tông, giác tánh là y như bài tủ của bé đen vậy :D :D :D

:D ;) :)
:D Ở bên vf thì cu Tí trốn học rồi, còn cu Đạo thì cũng cáo bận rồi trốn chạy luôn. Từ lúc hai người em thân thương của anh bỏ đi, anh buồn nên vào đây chơi, gặp TT cũng giả lơ anh luôn. Giờ thì cu Đạo đã xuất đầu lộ diện, hy vọng lần này cu không cáo bận chứ hả? :D


@@@Vấn_Đạo@@@
Bài viết: 91
Ngày: 23/07/12 05:46
Giới tính: Nam
Đến từ: Sóng bắt đầu từ gió,Ta bắt đầu từ đâu ?

Re: Giác ngộ như thế nào ?

Bài viết chưa xem gửi bởi @@@Vấn_Đạo@@@ »

doccoden đã viết:
@@@Vấn_Đạo@@@ đã viết: Không ngờ bé đen trốn ở đây luận kiếm hỉ :D Cứ gặp chủ đề thiền tông, giác tánh là y như bài tủ của bé đen vậy :D :D :D

:D ;) :)
:D Ở bên vf thì cu Tí trốn học rồi, còn cu Đạo thì cũng cáo bận rồi trốn chạy luôn. Từ lúc hai người em thân thương của anh bỏ đi, anh buồn nên vào đây chơi, gặp TT cũng giả lơ anh luôn. Giờ thì cu Đạo đã xuất đầu lộ diện, hy vọng lần này cu không cáo bận chứ hả? :D
Anh nhớ mỗi lần gặp bé đen là mỗi lần anh cười muốn sặc cơm vì những lập luận bé con của bé đen về Phật học, lâu nay chu du khắp bốn phương thiệt tình là không gặp ai có được cái trình độ ngây thơ và hài hước hơn bé đen cả thành ra gặp bé ở đây a mừng muốn chết chớ nào cáo bận nè :D

:D :) ;)


Niềm tin đúng hay sai không quan trọng.Quan trọng nó là sự cản trở hay là động lực thúc đẩy bản thân tự hoàn thiện mình tốt hơn trong cuộc sống này.
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.215 khách