BATKHONG1985 đã viết:Vắn_Đẹo đã viết:
Sao Phật tổ lại dạy như vầy trong KINH PHÂN BIỆT SỰ THẬT ?
Này chư Hiền, thế nào là chết ? Mỗi mỗi hạng chúng sanh trong từng giới loại, sự tạ thế, sự từ trần, thân hoại, sự diệt vong, sự chết, sự tử vong, thời đã đến, các uẩn đã tận diệt, sự vất bỏ tử thi. Này chư Hiền như vậy gọi là chết.
Xem ra bạn bk có thể lý giải điều sai lệch trong lời nói của bạn và LỜI DẠY TRONG KINH ĐIỂN KHÔNG ?
Trong đoạn Kinh đó, Đức Phật định nghĩa về cái gọi là chết = ngũ uẩn tận diệt. Nhưng Đức Phật không bảo rằng "chết là không còn gì" hay "còn gì".
Còn DH Vấn Đạo thì lại nói cho rằng "Năm Uẩn Tan Rã Không Còn Gì Hết" thì rơi vào cực đoan chấp không.
![:D :D](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK004.gif)
Cuối cùng chính bạn Bk cũng đã thể hiện mình là người gian dối trong thảo luận để bảo vệ quan điểm sai lệch của bản thân mình
Bạn Bk thừa nhận như sau:
Trong đoạn Kinh đó, Đức Phật định nghĩa về cái gọi là chết = ngũ uẩn tận diệt. Nhưng Đức Phật không bảo rằng "chết là không còn gì" hay "còn gì".
VD diễn tả hy vọng đại chúng theo kịp và hiểu kịp duyên khởi.
Nguyên tắc : 1 chúng sinh = 5 uẩn
1./VD cho rằng KHI CHẾT => 5 uẩn hoàn toàn tan rã và hoại diệt hết không còn gì cả , chiếu theo lời dạy trong kinh trung bộ bên trên.
2./Bạn BK thừa nhận rằng:
Trong đoạn Kinh đó, Đức Phật định nghĩa về cái gọi là chết = ngũ uẩn tận diệt.
Nhưng lại bảo rằng :
Nhưng Đức Phật không bảo rằng "chết là không còn gì" hay "còn gì".
Đó chính là cái ấu trỉ cũng như sự thiếu kiến thức Phật học căn bản của 1 admin, cũng chính do cái thiếu hiểu biết này nên khi bất cứ ai viện dẫn kinh pali đối chiếu đều nhận được sự hằn học của các admin và cuối cùng họ khóa nick không có lý do vì sợ chính mình mất mặt.
Như chúng ta đã biết Phật dạy cái tinh hoa nhất chính là DUYÊN KHỞI:
Tức cái này có mặt do cái kia có mặt. Các đại chúng thấy rõ trong câu chân lý này có 2 vế rất rõ ràng "cái này", "cái kia". Rõ ràng cái này là duyên cho cái kia có mặt. VD sẽ lấy a,b làm đại diện để minh chứng:
Do A có mặt nên B có mặt. Tức A là duyên để B xuất hiện. Đó chính là tinh thần siêu việt mà Đức Phật đã làm cho toàn thể ngoại đạo phải điên đảo căm hờn Phật tổ và sau này dùng mọi hình thức triệt hạ tôn giáo của người.
Như trong phần diễn giải rõ bên trên A không phải là B, B không phải là A. Ví như cây xoài A và cây xoài B:
Cây xoài A là duyên cho Cây xoài B xuất hiện( nhờ hột xoài A) nhưng A không phải là B và B không phải là A, nhưng nói B không có nguồn gốc từ A là sai, bởi nó được tạo thành từ hột của A. Chính đây là tinh thần tái sinh hay nói khác đi CHÍNH DUYÊN KHỞI TRÙNG TRÙNG TỪ VÔ THỈ CHO ĐẾN NAY. 1 Dòng tâm thức mà đặc tính của nó được truyền xuyên suốt theo thời gian cho đến khi nào bị vô minh phá vỡ.
Tóm lại khi bạn BK cho rằng còn lại gì khi 5 uẩn hoại diệt thì mời bạn BK minh chứng rõ ràng bằng ví dụ dễ hiểu nhất cho đại chúng tham khảo:
1 chúng = 5 uẩn
Khi chết 5 uẩn họai diệt hết ( theo lời kinh) Và bạn BK nói còn gì là còn cái gì của 5 uẩn ? Và cái đó tồn tại thế nào đối với kiếp sống mới ? Bạn BK cứ trình bài theo những gì bạn hiểu, còn bạn BK không đủ khả năng hay nói đúng hơn là bạn BK không hiểu nổi Duyên Khởi , không có khả năng trình bày duyên khởi căn bản thì cứ thừa nhận bạn không biết , vd sẽ không hỏi bạn nữa, để bạn khỏi phải nói bậy về Phật Pháp
![:D :D](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK004.gif)
Chúc bạn luôn an lạc, bạn không an lạc là do chính bạn , mình vô tội
![:D :D](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK004.gif)
Điều 1: Các admin luôn luôn đúng ( dù họ chưa chứng đạo hay họ KHÔNG BIẾT LỜI DẠY CỦA ĐỨC PHẬT)
Điều 2: Nếu các admin sai hãy xem lại điều 1
Điều 3: Không nên làm các admin mất mặt trong thảo luận vì điều 1 :)
Điều 4: Hãy ca ngợi và tôn trọng admin bất cứ lúc nào có thể , ĐỂ BẢO VỆ QUYỀN ĐƯỢC NÓI TRONG DIỄN ĐÀN. Hãy chánh niệm điều này :)