Địa ngục có hay ko?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Địa ngục có hay ko?

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Vắn_Đẹo đã viết:
battinh đã viết:Tôi đâu có quan tâm đến vấn đề của bạn nêu ra. Tôi trả lời cho alphatran cũng là trả lời chung cho mọi người, vì đây là diễn đàn công cộng.

Bạn đừng quan tâm gì đến tôi, nếu sự quan tâm đó làm bạn trở nên xấu xí hay buồn phiền thi tôi không muốn, vì tôi không bao giờ muốn khơi gợi bản chất sẳn có đó trong con người của bạn.
Ồ không , vắn đẹo không quan tâm gì đến bạn bất tỉnh cả , bạn đừng lo lắng quá cho vd,và vd không bao giờ buồn phiền hay cảm thấy bạn xấu xí gì cả, đơn giản vì BẠN LÀ 1 CHÚNG SINH KHÔNG CÓ LINH HỒN,vd ghét ,giận,yêu,thuơng gì cái thể xác bất tỉnh ấy ? Chân thành cảm ơn bạn vì đã có lời trả lời. :D hihihiiih

:D Chúc bạn luôn an lạc, còn bạn không an lạc là do chính bạn , mình vô tội :D
Viết như trên mà gọi là không quan tâm sao nè! Thôi tôi vào địa ngục, còn bạn ở lại chờ người khác vào và đưa họ xuống địa ngục dùm nhé!

baibaibai


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Địa ngục có hay ko?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

TuDragon76 đã viết:Nghĩa là theo bác thì sau khi thân ngũ uẩn tan rã thì còn tâm ? Thế còn cái nghiệp ? Nếu vậy tôi không bám chấp thân thì tôi không còn sa vào luân hồi cho dù nghiệp vẫn còn ? Nếu đúng thì ai sẽ trả dùm cái nghiệp đó cho tôi ?
Nam Mô A Di Đà Phật !
Nghiệp là hành động có tác ý qua thân khẩu ý để thõa tham sân si.

Nghiệp là do tâm chấp thủ ngũ uẩn tạo tác lên ngoại giới mà tạo nên. Đó là NHÂN trong NHÂN -QUẢ.

Khi tâm chấp thủ này còn thì khi luôn tạo nên sự trói buộc được mất với các thứ quả báo.

Khi tâm chấp thủ này chấm dứt thì các QUẢ báo đến hay đi, cũng không còn bị trói buộc. Chẳng hạn như Ngài Mục Kiền Liên thần thông đệ nhất nhưng thân xác đã bị ngoại đạo ném đá cho tan tành, là quả báo của nghiệp từ quá khứ, nhưng Ngài không còn bị trói buộc trong luân hồi đau khổ.

Khi tâm chấp thủ đã châm dứt, đối với Bồ Tát thì những thứ đã tạo trong quá khứ là cái "Duyên" để độ chúng sanh.
Sửa lần cuối bởi BATKHONG1985 vào ngày 19/07/12 06:25 với 2 lần sửa.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Địa ngục có hay ko?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Vắn_Đẹo đã viết: Sao Phật tổ lại dạy như vầy trong KINH PHÂN BIỆT SỰ THẬT ?
Này chư Hiền, thế nào là chết ? Mỗi mỗi hạng chúng sanh trong từng giới loại, sự tạ thế, sự từ trần, thân hoại, sự diệt vong, sự chết, sự tử vong, thời đã đến, các uẩn đã tận diệt, sự vất bỏ tử thi. Này chư Hiền như vậy gọi là chết.
Xem ra bạn bk có thể lý giải điều sai lệch trong lời nói của bạn và LỜI DẠY TRONG KINH ĐIỂN KHÔNG ?
Trong đoạn Kinh đó, Đức Phật định nghĩa về cái gọi là chết = ngũ uẩn tận diệt. Nhưng Đức Phật không bảo rằng "chết là không còn gì" hay "còn gì".

Còn DH Vấn Đạo thì lại nói cho rằng "Năm Uẩn Tan Rã Không Còn Gì Hết" thì rơi vào cực đoan chấp không.
@Vấn_Đạo@ đã viết:
Lâm Nghĩa đã viết:Gặp lại người xưa rồi nhỉ ? A Di Đà Phật, giang sơn dễ đổi bản tánh khó dời là vậy :D
:) Rất vui khi thấy bạn LN còn ở đây, dạo này sao rồi sắp dìa cực lạc chưa, đã 1 niệm vỡ ra, quán thông tam tạng , làu tỏ niết bàn chăng ? :D hihihihih.Nếu đã có tiến bộ thì diễn giải cho mọi người xem KHI CHÚNG SANH CHẾT , 5 UẨN HOẠI DIỆT KHÔNG CÒN GÌ THÌ TỪ PHỤ RƯỚC CÁI GÌ VỀ CỰC LẠC ? :D hihiihi

:D Chúc bạn luôn an lạc


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Địa ngục có hay ko?

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Làm Trống Địa Ngục
(Những Nụ Cười Thiền - Viên Chiếu, trang 53-54)


Một hiệp sĩ dưới quyền một lãnh chúa đến thăm thiền sư Bạch Ẩn.

Thiền sư hỏi:

- Anh đã làm gì?

Hiệp sĩ nói:

- Con thường thích nghe giáo pháp. Con đã nhuốm bệnh vì điều này.

Bạch Ẩn hỏi:

- Bệnh anh ra sao?

Hiệp sĩ nói:

- Trước hết con gặp một Thiền sư và tham cứu tâm. Rồi con gặp một luật sư Chân ngôn và học Mật giáo. Con càng nghi ngờ và mờ mịt về hai phái này. Trong khi quán tưởng chữ A, thình lình nổi lên trong tâm con hình ảnh địa ngục. Khi con cố gắng buông bỏ cảnh tượng này nhờ vào tham cứu bản tâm, thì hai cách quán tưởng choảng nhau làm tâm con nhiễu loạn. Khi ngủ con thấy ác mộng, và khi thức thì điêu đứng vì niệm tưởng.

Bạch Ẩn chắc lưỡi và nói:

- Anh có biết cái sợ địa ngục là cái gì không?

Hiệp sĩ nói:

- Cái thấy không! Con mắc bệnh này.

Bạch Ẩn quát mắng hiệp sĩ không thôi, và nói:

- Mi là thằng đểu nhỏ! Một hiệp sĩ là người trung thành với chủ đến nỗi không tránh nước hay lửa, và dấn thân vào gươm giáo không run rẩy hay chớp mắt. Sao mi có thể sợ cái thấy không? Ngay bây giờ, hãy rơi xuống từng địa ngục một và hãy loại bỏ nó.

Hiệp sĩ than phiền:

- Làm sao một vị thầy có thể buộc người rơi vào con đường dữ ác thế?

Bạch Ẩn cười nói:

- Những địa ngục ta rơi vào đến tám mươi bốn ngàn lận! Xem! Có nơi nào ta không rơi vào đâu.

Cuối cùng, hiểu được ý chỉ của vị Thầy, hiệp sĩ vui mừng khôn xiết.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
thanhtam
Bài viết: 241
Ngày: 12/05/12 02:21
Giới tính: Nam
Đến từ: viet nam

Re: Địa ngục có hay ko?

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhtam »

Này chư Hiền, thế nào là chết ? Mỗi mỗi hạng chúng sanh trong từng giới loại, sự tạ thế, sự từ trần, thân hoại, sự diệt vong, sự chết, sự tử vong, thời đã đến, các uẩn đã tận diệt, sự vất bỏ tử thi. Này chư Hiền như vậy gọi là chết.
Xin bổ sung 1 chút : Đoạn này do Ngài Xá Lợi Phất giảng !


[b][color=#0040FF]NAM MÔ PHẬT BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI [/color][/b]!
Hình đại diện của người dùng
TuDragon76
Bài viết: 354
Ngày: 28/09/11 00:16
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Thành phố Hồ Chí Minh

Re: Địa ngục có hay ko?

Bài viết chưa xem gửi bởi TuDragon76 »

À, ý tôi hỏi là : sau khi thân ngũ uẩn diệt, Phật A Di Đà rước hành giả Tịnh Độ về cõi tây Phương Cực Lạc là rước cái gì, tâm hay nghiệp, hay cả tâm lẫn nghiệp của hành giả ?

Nam Mô A Di Đà Phật !


Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát Ma Ha Tát
Con nguyện được tâm thanh tịnh, thân không bệnh khổ và vãng sanh về nơi Cực Lạc Quốc Độ !
Vắn_Đẹo
Bài viết: 17
Ngày: 19/07/12 00:49
Giới tính: Nam
Đến từ: Duyên khởi

Re: Địa ngục có hay ko?

Bài viết chưa xem gửi bởi Vắn_Đẹo »

BATKHONG1985 đã viết:
Vắn_Đẹo đã viết: Sao Phật tổ lại dạy như vầy trong KINH PHÂN BIỆT SỰ THẬT ?
Này chư Hiền, thế nào là chết ? Mỗi mỗi hạng chúng sanh trong từng giới loại, sự tạ thế, sự từ trần, thân hoại, sự diệt vong, sự chết, sự tử vong, thời đã đến, các uẩn đã tận diệt, sự vất bỏ tử thi. Này chư Hiền như vậy gọi là chết.
Xem ra bạn bk có thể lý giải điều sai lệch trong lời nói của bạn và LỜI DẠY TRONG KINH ĐIỂN KHÔNG ?
Trong đoạn Kinh đó, Đức Phật định nghĩa về cái gọi là chết = ngũ uẩn tận diệt. Nhưng Đức Phật không bảo rằng "chết là không còn gì" hay "còn gì".

Còn DH Vấn Đạo thì lại nói cho rằng "Năm Uẩn Tan Rã Không Còn Gì Hết" thì rơi vào cực đoan chấp không.
:D Cuối cùng chính bạn Bk cũng đã thể hiện mình là người gian dối trong thảo luận để bảo vệ quan điểm sai lệch của bản thân mình :D

Bạn Bk thừa nhận như sau:
Trong đoạn Kinh đó, Đức Phật định nghĩa về cái gọi là chết = ngũ uẩn tận diệt. Nhưng Đức Phật không bảo rằng "chết là không còn gì" hay "còn gì".
VD diễn tả hy vọng đại chúng theo kịp và hiểu kịp duyên khởi.

Nguyên tắc : 1 chúng sinh = 5 uẩn

1./VD cho rằng KHI CHẾT => 5 uẩn hoàn toàn tan rã và hoại diệt hết không còn gì cả , chiếu theo lời dạy trong kinh trung bộ bên trên.

2./Bạn BK thừa nhận rằng:

Trong đoạn Kinh đó, Đức Phật định nghĩa về cái gọi là chết = ngũ uẩn tận diệt.

Nhưng lại bảo rằng :

Nhưng Đức Phật không bảo rằng "chết là không còn gì" hay "còn gì".

Đó chính là cái ấu trỉ cũng như sự thiếu kiến thức Phật học căn bản của 1 admin, cũng chính do cái thiếu hiểu biết này nên khi bất cứ ai viện dẫn kinh pali đối chiếu đều nhận được sự hằn học của các admin và cuối cùng họ khóa nick không có lý do vì sợ chính mình mất mặt.

Như chúng ta đã biết Phật dạy cái tinh hoa nhất chính là DUYÊN KHỞI:

Tức cái này có mặt do cái kia có mặt. Các đại chúng thấy rõ trong câu chân lý này có 2 vế rất rõ ràng "cái này", "cái kia". Rõ ràng cái này là duyên cho cái kia có mặt. VD sẽ lấy a,b làm đại diện để minh chứng:

Do A có mặt nên B có mặt. Tức A là duyên để B xuất hiện. Đó chính là tinh thần siêu việt mà Đức Phật đã làm cho toàn thể ngoại đạo phải điên đảo căm hờn Phật tổ và sau này dùng mọi hình thức triệt hạ tôn giáo của người.

Như trong phần diễn giải rõ bên trên A không phải là B, B không phải là A. Ví như cây xoài A và cây xoài B:

Cây xoài A là duyên cho Cây xoài B xuất hiện( nhờ hột xoài A) nhưng A không phải là B và B không phải là A, nhưng nói B không có nguồn gốc từ A là sai, bởi nó được tạo thành từ hột của A. Chính đây là tinh thần tái sinh hay nói khác đi CHÍNH DUYÊN KHỞI TRÙNG TRÙNG TỪ VÔ THỈ CHO ĐẾN NAY. 1 Dòng tâm thức mà đặc tính của nó được truyền xuyên suốt theo thời gian cho đến khi nào bị vô minh phá vỡ.

Tóm lại khi bạn BK cho rằng còn lại gì khi 5 uẩn hoại diệt thì mời bạn BK minh chứng rõ ràng bằng ví dụ dễ hiểu nhất cho đại chúng tham khảo:

1 chúng = 5 uẩn

Khi chết 5 uẩn họai diệt hết ( theo lời kinh) Và bạn BK nói còn gì là còn cái gì của 5 uẩn ? Và cái đó tồn tại thế nào đối với kiếp sống mới ? Bạn BK cứ trình bài theo những gì bạn hiểu, còn bạn BK không đủ khả năng hay nói đúng hơn là bạn BK không hiểu nổi Duyên Khởi , không có khả năng trình bày duyên khởi căn bản thì cứ thừa nhận bạn không biết , vd sẽ không hỏi bạn nữa, để bạn khỏi phải nói bậy về Phật Pháp

:D Chúc bạn luôn an lạc, bạn không an lạc là do chính bạn , mình vô tội :D
Sửa lần cuối bởi Vắn_Đẹo vào ngày 19/07/12 07:44 với 1 lần sửa.


Điều 1: Các admin luôn luôn đúng ( dù họ chưa chứng đạo hay họ KHÔNG BIẾT LỜI DẠY CỦA ĐỨC PHẬT)

Điều 2: Nếu các admin sai hãy xem lại điều 1

Điều 3: Không nên làm các admin mất mặt trong thảo luận vì điều 1 :)

Điều 4: Hãy ca ngợi và tôn trọng admin bất cứ lúc nào có thể , ĐỂ BẢO VỆ QUYỀN ĐƯỢC NÓI TRONG DIỄN ĐÀN. Hãy chánh niệm điều này :)
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Địa ngục có hay ko?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

TuDragon76 đã viết:À, ý tôi hỏi là : sau khi thân ngũ uẩn diệt, Phật A Di Đà rước hành giả Tịnh Độ về cõi tây Phương Cực Lạc là rước cái gì, tâm hay nghiệp, hay cả tâm lẫn nghiệp của hành giả ?

Nam Mô A Di Đà Phật !
Là Tâm gồm: Tín - Nguyện

Hạnh: trực tiếp là giữ giới và niệm Phật, gián tiếp là tu trì khác nhưng hồi hướng công đức.

Giống như qua một con sông: Tín - Nguyện là con thuyền Phật đón con thuyền này, Hạnh là bàn đạp lấy trớn từ bờ Ta Bà. Không thực hành thì là Tín - Nguyện suông thậm chí là sai, chẳng thể vãng sanh.
Sửa lần cuối bởi BATKHONG1985 vào ngày 19/07/12 07:54 với 1 lần sửa.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Địa ngục có hay ko?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

"Nguyên tắc : 1 chúng sinh = 5 uẩn"
Vậy hoan hỉ trả lời: khi Đức Bổn Sư thành đạo và còn tại thế gian với 5 uẫn đầy đủ cho tới 80 tuổi (chắc nhớ không sai) vậy ngài vẫn là chúng sinh vì có 5 uẩn theo định nghĩa bên trên??? :-?


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Địa ngục có hay ko?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Vắn_Đẹo đã viết: 1./VD cho rằng KHI CHẾT => 5 uẩn hoàn toàn tan rã và hoại diệt hết không còn gì cả , chiếu theo lời dạy trong kinh trung bộ bên trên
Đó là DH hiểu sai lời Kinh. Vì không còn gì cả thì không bao giờ có tái sanh, cũng không có ai chứng Đạo Giải Thoát.
2./.............
Tóm lại khi bạn BK cho rằng còn lại gì khi 5 uẩn hoại diệt thì mời bạn BK minh chứng rõ ràng bằng ví dụ dễ hiểu nhất cho đại chúng tham khảo:
Riêng BK: Nếu nói luôn còn thì chấp thường. Nếu nói không còn gì thì chấp không.

BK chỉ có thể nói: Đối với một chúng sanh còn Vô Minh thì còn luân hồi sanh tử. Hết Vô Minh thì hết luân hồi sanh tử.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Địa ngục có hay ko?

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

Hay! :D

Vậy "cái gì" đi tái sanh?
Nếu không có linh hồn, coi như một thực thể đơn thuần, không biến đổi, thì cái gì tái sanh?

Vua Milinda hỏi Đại Đức Nagasena:

"Kính bạch Đại Đức, phải chăng có sự tái sanh mà không có gì chuyển sinh thân nầy đến xác thân khác?"

- Đúng như vậy, sự tái sanh diễn tiến không cần có cái gì chuyển sinh thân nầy đến thể xác khác?"

- Xin Ngài ban cho một thí dụ.

- Tâu Đại Vương, thí dụ người nọ dùng lửa của cây đèn nầy để mồi cây đèn kia. Có phải ngọn lửa cây đèn nầy chuyển sang cây đèn kia không ?

- Kính bạch Ngài, không phải vậy.

- Đúng thế, tâu Đại Vương, tái sanh diễn tiến không cần có sự di chuyển của một cái gì từ nơi nầy đến nơi khác.

- Kính bạch Đại Đức, xin Ngài ban cho một thí dụ khác.

- Tâu Đại Vương, Ngài còn nhớ không, thửa nhỏ đi học, ông thầy dạy làm thơ đọc cho Ngài nghe vài vần thơ để Ngài đọc theo đến thuộc lòng.

- Bạch Ngài, có như vậy.

- Vậy, tâu Đại Vương, có phải lời thơ chuyển từ ông thầy sang trí nhớ của Đại Vương không?

- Bạch Ngài, không.

- Cùng một thế ấy, tâu Đại Vương, hiện tượng tái sanh diễn tiến mà không cần có cái gì chuyển từ chổ nầy sang qua nơi khác.

Và Đức vua Milinda hỏi tiếp:

- Kính Bạch Đại Đức, vậy thì cái gì tiếp nối từ kiếp nầy sang kiếp khác?

- Tâu Đại Vương, chính Danh và Sắc, phần tâm linh và phần vật chất, cũng được sanh ra trong kiếp sống kế.

- Có phải cũng tâm và thể xác trước được di chuyển đến và sanh trở lại trong kiếp sống sau không?

-Tâu Đại Vương, không phải chính tâm và thể xác trong kiếp trước được được sanh trở lại trong kiếp sống nầy. Tuy nhiên, Danh và Sắc ở kiếp trước đã hành động, gây nhân , tạo nghiệp - thiện hay ác - và tùy thuộc nơi nghiệp ấy, tâm và thể xác được sanh ra trong kiếp nầy.

- Kính bạch Đại Đức, nếu không phải chính tâm và thân trước được sanh trở lại trong kiếp kế thì ta có thể tránh khỏi quả báo của những hành động bất thiện không?

- Nếu không có sự tái sanh thì ta không còn trả quả của những hành động bất thiện, nhưng tâu Đại Vương, ta đã tái sanh trong một kiếp sống khác thì tức nhiên phải còn chịu hậu quả của những hành động quá khứ.

- Kính thỉnh Đại Đức cho một thí dụ.

- Tâu Đại Vương, cũng như người nọ bẻ trái xoài của một người khác, bị chủ bắt, nạp cho vua và thưa: "Tâu Đại Vương, người nầy đã lấy của tôi một trái xoài", và người nọ trả lời: "Tâu Đại Vương, tôi không có lấy trái xoài của ông ấy. Trái xoài mà tôi bẻ không phải là trái mà ông ấy đã trồng ra cây xoài. Như vậy tôi không đáng bị trừng phạt." Vậy, Tâu Đại Vương, người lấy trái xoài có đáng bị phạt không?

- Kính bạch Đại Đức, dĩ nhiên người ấy đáng tội.

-Vì lẽ gì?

- Bạch Ngài, dầu có viện lẽ nào để chạy tôi, người ấy cũng đáng bị phạt vì trài xoài mà người ấy bẻ là do xoài của ông kia trồng ra cây.

- Cùng một thế ấy, Tâu Đại Vương, với tâm và thân nầy ta làm một điều gì - thiện hay ác - và do hành động ấy, một tâm và thân khác được sanh ra trong kiếp mới. Như ,vậy, ta không tránh khỏi sự ràng buộc của nghiệp quá khứ. [10]


Cùng một lối ấy - để dùng những danh từ thông thường - xác thân chết, và nghiệp lực tái sanh trong một cơ thể khác mà không cần có cái gì di chuyển từ kiếp sống nầy sang kiếp khác. Chúng sanh mới được sanh ra, không thể hoàn toàn là một, nhưng cũng không tuyệt đối khác hẳn với chúng sanh vừa chết, bởi vì cả hai cùng nằm trong một luồng nghiệp. chỉ có sự liên tục của dòng đời, triền miên thay đổi, tiếp diễn trong một thể xác mới, bất di bất dịch, chuyển sang từ thể xác nầy sang thân khác.

Đức Phật & Phật pháp http://www.budsas.org/uni/u-dp&pp/dp&pp29.htm
Ngài Nagasena là 1 vị A-la-hán.Nhưng cách giải thích như vậy có mâu thuẫn với lời dạy của đức Phật không? :-?

Đức Phật và chư A-la-hán không còn tạo nghiệp mới nữa,và không còn tái sanh nữa nên khi các ngài nhập Niết-Bàn,nếu theo cách giải thích trên,thì coi như chấm hết không còn gì nữa->>rơi vào chủ nghĩa hư vô - chấp không. ~x(

Điều này là trái với mô tả về Niết bàn của đức Phật:
Này Vaccha, nói rằng người ấy tái sanh thì không đúng.

- Vậy người ấy không tái sanh?

- Nói rằng người ấy không tái sanh thì không đúng.

- Này Đạo sĩ Cồ Đàm, vậy người ấy vừa tái sanh vừa không tái sanh?

- Nói rằng người ấy vừa tái sanh vừa không tái sanh là không đúng.

- Vậy người ấy không tái sanh mà cũng không tái sanh?

- Này Vaccha, nói người ấy không tái sanh mà cũng không không tái sanh cũng không đúng."


Aggivacchagotta- Trung Bộ Kinh
"Có một chỗ nào mà địa, thủy, hoả, phong không có chân đứng, một chỗ nào mà dài và ngắn, thiện và ác, danh và sắc được diệt trừ hoàn toàn?"

"Thức là không thể thấy, vô biên, sáng chói mọi phía, tại chỗ này những phân biệt kể trên được diệt trừ và cái thức (hữu vi) sau khi diệt, sẽ biến mất".


Trường Bộ Kinh
Vậy cái gì đi tái sanh?Và cái gì nhập Niết-Bàn? :-?


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
Vắn_Đẹo
Bài viết: 17
Ngày: 19/07/12 00:49
Giới tính: Nam
Đến từ: Duyên khởi

Re: Địa ngục có hay ko?

Bài viết chưa xem gửi bởi Vắn_Đẹo »

BATKHONG1985 đã viết:
Vắn_Đẹo đã viết: 1./VD cho rằng KHI CHẾT => 5 uẩn hoàn toàn tan rã và hoại diệt hết không còn gì cả , chiếu theo lời dạy trong kinh trung bộ bên trên
Đó là DH hiểu sai lời Kinh. Vì không còn gì cả thì không bao giờ có tái sanh, cũng không có ai chứng Đạo Giải Thoát.
:D BK Lại dùng cách nói lấp liếm cho qua chuyện, OK vd chấp nhận quan điểm của bạn là vd hiểu sai lời kinh, vậy bạn đưa ra ví dụ minh chứng đi khi 5 uẩn tan rã hoại diệt hết , cái gì còn lại luân hồi ? Và tiện thể bạn định nghĩa diễn giải luôn luân hồi là thế nào và cho ví dụ cụ thể để phân biệt với luân hồi của ngoại đạo , nếu như bạn có khả năng diễn đạt ? :D Hihihi

2./.............
Tóm lại khi bạn BK cho rằng còn lại gì khi 5 uẩn hoại diệt thì mời bạn BK minh chứng rõ ràng bằng ví dụ dễ hiểu nhất cho đại chúng tham khảo:
Riêng BK: Nếu nói luôn còn thì chấp thường. Nếu nói không còn gì thì chấp không.

BK chỉ có thể nói: Đối với một chúng sanh còn Vô Minh thì còn luân hồi sanh tử. Hết Vô Minh thì hết luân hồi sanh tử.

Câu này cũng vậy , hay nói đúng hơn là admin hoàn toàn đuối về mọi mặt CẢ VỀ PHẬT HỌC CĂN BẢN lẫn khả năng biện giải logic khi tranh luận. Nào Bạn BK là admin của 1 diễn đàn lớn , bạn luôn vặn vẹo bắt bẻ người khác là tà kiến thì hãy chứng tỏ cái chánh kiến và kiến thức của bạn đi cho toàn thể đại chúng thấy bạn học đến đâu và hiểu được những gì VÀ HIỂU ĐƯỢC RÕ RÀNG ĐẾN ĐÂU :D hihiihihi

VD vẫn nhắc lại nếu bạn BK thừa nhận bạn bí lù thì vd sẽ không hỏi bạn nữa, vd sẽ đi khỏi diễn đàn này vì vd đã chứng minh được rằng CHÍNH BẠN VỚI KIẾN THỨC SAI LẦM,KHẢ NĂNG BIỆN GIẢI CÓ HẠN, NHƯNG LẠI LẠM DỤNG QUYỀN HÀNH ADMIN kết bè với mod bình khóa nick những ai bất đồng quan điểm với các bạn , đó là điều Phi Phật Pháp, không tự do ngôn luận. Khi diễn đàn được mỡ ra trên internet đồng nghĩa các admin phải hiểu rằng mọi người đều có quyền đưa quan điểm của mình ra và chứng minh nó, ai không bảo vệ được quan điểm của mình thì tự hiểu nên về nhà đóng cửa ôn bài và thiền hành tư duy đến khi nào phá giải nổi thì luận tiếp , nhưng các bạn lại không HÀNH XỬ 1 CÁCH CÓ HIỂU BIẾT VÀ CÓ HỌC PHẬT PHÁP NHƯ THẾ, các bạn đi ngược lại hoàn toàn. Do đó vd sẽ tiếp tục dùng CHÍNH LỜI PHẬT VẠCH TRẦN SỰ THIẾU HIỂU BIẾT CỦA CÁC BẠN XEM KHẢ NĂNG CỦA CÁC BẠN TỚI ĐÂU :D hihihihihi

:D Chúc bạn luôn an lạc, bạn không an lạc là do bạn, mình vô tội :D


Điều 1: Các admin luôn luôn đúng ( dù họ chưa chứng đạo hay họ KHÔNG BIẾT LỜI DẠY CỦA ĐỨC PHẬT)

Điều 2: Nếu các admin sai hãy xem lại điều 1

Điều 3: Không nên làm các admin mất mặt trong thảo luận vì điều 1 :)

Điều 4: Hãy ca ngợi và tôn trọng admin bất cứ lúc nào có thể , ĐỂ BẢO VỆ QUYỀN ĐƯỢC NÓI TRONG DIỄN ĐÀN. Hãy chánh niệm điều này :)
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.347 khách