Vô Minh và Tính Không

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Vô Minh và Tính Không

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

@Vấn_Đạo@ đã viết:
Ma Ha Bát Nhã đã viết::D

Tính không gọi là bất nhị là đúng, nhưng gọi bất nhị là tánh không chưa đủ nghĩa... khungbo
:) Bạn nói rằng gọi bất nhị là tánh không là CHƯA ĐỦ NGHĨA, tức rõ ràng bạn đã hiểu đủ nghĩa nên mới cho rằng ai gọi như thế là chưa đủ nghĩa. Vậy bạn MHBN có thể vui lòng diễn giải ĐỦ NGHĨA CỦA TÁNH KHÔNG CHO MỌI NGƯỜI NGHE KHÔNG , và đưa ví dụ minh họa cụ thể rõ ràng cho mọi người học hỏi ? Còn nói bâng quơ thế này thì đâu phải thảo luận ? Ví như có người nói TÔI YÊU CÔ LAN, người ta hỏi cô lan đẹp hay xấu ?ở đâu?gia cảnh ra sao?học hành thế nào?tình trạng hôn nhân ra sao ? THÌ NGƯỜI ẤY TRẢ LỜI 1 CÂU CHOÁNG VÁNG : tôi hoàn toàn không biết :D Hihihi Hy vọng bạn MHBN không phải là hạng người trong ví dụ trên chứ ? :D hihiiih

:D Chúc bạn luôn an lạc
Chào bạn! Những điều này MHBN đã trả lời, ĐH có thể tìm trong một số topic có bàn luận điều này rất rõ.
Tôi biết ĐH là người PG Nam Truyền, đã lâu lắm rồi không gặp, nhưng bản tính thích tranh đấu vẫn như vậy, ĐH là người tu PG Nam Tông, có lẽ không hiểu và ít chịu tìm hiểu về thiền tông và tánh không và càng khong rõ con đường đó có thật hay không. Theo ĐH nên trả lời hay không?

Như Đức Phật cũng nói, thí pháp cũng tùy duyên tùy người tùy căn cơ là vậy!

Tại sao tùy duyên: Thấy duyên trái khoáy ở người hỏi pháp, tức duyên ở người hỏi pháp không có ở pháp môn đó thì không cần thiết trả lời?

Tại sao tùy người: Bởi biết tâm người đó đang chất chứa những gì, tâm người đó sẽ sẳn sàng phan duyên và phóng dật để hơn thu tranh biện. Tâm chưa hề cũng chưa từng tìm hiểu rõ ràng và thực hành pháp môn đó, cũng chưa từng rốt ráo tìm hiểu sâu vào pháp môn đó, thì phung phí pháp, phung phí sức tâm, phung phí công phu thiền định, chẳng những không lởi ích cho người nghe mà tạo thêo nghiệp cho kẻ đó. Liệu có nên vì người mà nói.

Tùy Căn cơ: Tức tùy Pháp, nêu người đó có căn cơ PG Nam Truyền thì lấy pháp PG Nam truyền mà nói, nếu người đó căn cơ Thiền Tông thì lấy pháp Thiền Tông và Tính Không mà nói. Nếu căn co đang trái khoáy, chưa từng gieo, hay đã gieo nhiều chủng tử bất thiện với một pháp môn nào đó thì không cần nói, và chẳng có chủng tử thiện pháp ở pháp môn nào để nói cả!

ĐH đừng phí công Troll (đạo hữu chắc hiểu troll là gì phải không?) ở diễn đàn này đã lâu, bởi thế MHBN ít nhiều nhận diện được những dạng người này, và sẽ không có lời nào dành cho ĐH cả.

Chúc ĐH tinh tấn với pháp môn của mình, nguyện chư PHật giải trừ cho ĐH bớt những oan khiên, trái khoáy, để thân tâm an lạc hơn, có nhiều trí tuệ và sự từ mẫn hơn trong lới nói của mình.


@Vấn_Đạo@
Bài viết: 30
Ngày: 16/07/12 03:56
Giới tính: Nam
Đến từ: Nát Bàn

Re: Vô Minh và Tính Không

Bài viết chưa xem gửi bởi @Vấn_Đạo@ »

Ma Ha Bát Nhã đã viết:
Như Đức Phật cũng nói, thí pháp cũng tùy duyên tùy người tùy căn cơ là vậy!
:) Ồ VD không cầu pháp bạn à, vd chỉ thảo luận với những ai muốn tìm hiểu phật pháp, còn những ai đã đạt thành chánh quả muốn ban pháp thì vd không cần đâu vì nhiều khi họ ảo tưởng họ chứng pháp này pháp kia thôi chứ hỏi ra cặn kẻ thì thường là trớt quớt :D hihihi

Bạn không dám trả lời thì thôi vậy, :D hihihiihi

:D Chúc bạn luôn an lạc


Chuyên gia gỡ bom,miểng,lựu đạn do các HỌC GIẢ, HỌC VẸT tạo ra.
Có khả năng làm BỌN NÓI DÓC, GIẢ DANH PHẬT TỬ phải hiện nguyên hình :D
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Vô Minh và Tính Không

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

@Vấn_Đạo@ đã viết:
Ma Ha Bát Nhã đã viết:
Như Đức Phật cũng nói, thí pháp cũng tùy duyên tùy người tùy căn cơ là vậy!
:) Ồ VD không cầu pháp bạn à, vd chỉ thảo luận với những ai muốn tìm hiểu phật pháp, còn những ai đã đạt thành chánh quả muốn ban pháp thì vd không cần đâu vì nhiều khi họ ảo tưởng họ chứng pháp này pháp kia thôi chứ hỏi ra cặn kẻ thì thường là trớt quớt :D hihihi

Bạn không dám trả lời thì thôi vậy, :D hihihiihi

:D Chúc bạn luôn an lạc
Về chứng đạo, theo MHBN nghĩ, chứng đạt pháp chứ không gọi là chứng đạo, bởi đối với MHBN đạo là con đường với vô số pháp, chứng đắc một pháp chưa hẳn chứng trọn vẹn đạo, bởi con đường đạo là vô tận, chỉ có thể thằng tiến trên con đường đó để đắc nhiều pháp trên đó. Đối với MHBN hiểu chứng đạo không phải là một vạch đích phải đạt đến, mà nó là con đường thăng tiến vô tân để đắc với vô số pháp.
Vì thế ĐH nghĩ là chứng đạo rồi hỏi ngoài pháp đắc của họ thì làm sao họ trả lời. Nhưng nếu ĐH hỏi đúng trong pháp đắc của họ , MHBN nghĩ bạn sẽ được câu trả lời thão mãn nhất. Bởi pháp đó là sở đắc của họ.

Theo MHBN thì ĐH thay đổi lại cách suy nghĩ về chứng đạo là mức vạch phải đến để đắc tất cả pháp. Rồi hỏi những pháp mà ngay bản thân người chứng pháp chưa đắc được.

Cũng vậy MHBN cũng nghĩ , chứng Niết Bàn cũng như thế, Niết Bàn là con đường vô tận, càng tiến cao hơn thì tính chất Niết bàn càng thù thắng hơn, chứ không quan niệm Niết Bàn là mức vạch phải đạt đến.


@Vấn_Đạo@
Bài viết: 30
Ngày: 16/07/12 03:56
Giới tính: Nam
Đến từ: Nát Bàn

Re: Vô Minh và Tính Không

Bài viết chưa xem gửi bởi @Vấn_Đạo@ »

Ma Ha Bát Nhã đã viết:
@Vấn_Đạo@ đã viết:
Ma Ha Bát Nhã đã viết:
Như Đức Phật cũng nói, thí pháp cũng tùy duyên tùy người tùy căn cơ là vậy!
:) Ồ VD không cầu pháp bạn à, vd chỉ thảo luận với những ai muốn tìm hiểu phật pháp, còn những ai đã đạt thành chánh quả muốn ban pháp thì vd không cần đâu vì nhiều khi họ ảo tưởng họ chứng pháp này pháp kia thôi chứ hỏi ra cặn kẻ thì thường là trớt quớt :D hihihi

Bạn không dám trả lời thì thôi vậy, :D hihihiihi

:D Chúc bạn luôn an lạc
Về chứng đạo, theo MHBN nghĩ, chứng đạt pháp chứ không gọi là chứng đạo, bởi đối với MHBN đạo là con đường với vô số pháp, chứng đắc một pháp chưa hẳn chứng trọn vẹn đạo, bởi con đường đạo là vô tận, chỉ có thể thằng tiến trên con đường đó để đắc nhiều pháp trên đó. Đối với MHBN hiểu chứng đạo không phải là một vạch đích phải đạt đến, mà nó là con đường thăng tiến vô tân để đắc với vô số pháp.
Vì thế ĐH nghĩ là chứng đạo rồi hỏi ngoài pháp đắc của họ thì làm sao họ trả lời. Nhưng nếu ĐH hỏi đúng trong pháp đắc của họ , MHBN nghĩ bạn sẽ được câu trả lời thão mãn nhất. Bởi pháp đó là sở đắc của họ.

Theo MHBN thì ĐH thay đổi lại cách suy nghĩ về chứng đạo là mức vạch phải đến để đắc tất cả pháp. Rồi hỏi những pháp mà ngay bản thân người chứng pháp chưa đắc được.

Cũng vậy MHBN cũng nghĩ , chứng Niết Bàn cũng như thế, Niết Bàn là con đường vô tận, càng tiến cao hơn thì tính chất Niết bàn càng thù thắng hơn, chứ không quan niệm Niết Bàn là mức vạch phải đạt đến.
:) À thì rà bạn MHBN chỉ mới chứng Pháp( tức là đọc kinh sách , có tư duy rồi hiểu lời Phật dạy).Nhưng mà nghĩ cũng lạ, bạn nói bạn CHỨNG PHÁP, HIỂU ĐỦ NGHĨA TÁNH KHÔNG, thế mà khi vd nhờ bạn diễn giải rõ ĐỦ NGHĨA LÀ THẾ NÀO, CHO LUÔN VÍ DỤ MINH HỌA RÕ RÀNG THÌ BẠN LẠI lạng qua lạng lại bảo rằng không đủ duyên gì đó ? Thiết nghĩ khi bạn trả lời thì rất nhiều đạo hữu , cư sĩ tu theo thiền tông học hỏi nơi bạn đấy , vd có lẽ không có duyên hiểu thì các người khác HỌ CŨNG KHÔNG CÓ DUYÊN VÀ TRÌNH ĐỘ HIỂU những gì bạn trình bày hay sao ? :D hiihi Xem ra bạn chỉ có bâng quơ cho có vẻ là mình biết chứ còn gặp người biết nhiều hơn bạn , sáng suốt hơn bạn mà hỏi bạn là bạn chạy dài , người có thực học, thực tài, thực hành lý nào lại quanh co ngụy biện vậy ? Giống như vd tự nhận mình là Phật tử thì bạn cứ hỏi những gì căn bản của Phật học tỷ như 5 uẩn,duyên khởi, tứ đế, vô ngã , vd sẽ trả lời cho bạn xem, rất rành mạch rõ ràng, chi tiết đến bất ngờ :D hihiihih

:D Chúc bạn luôn an lạc


Chuyên gia gỡ bom,miểng,lựu đạn do các HỌC GIẢ, HỌC VẸT tạo ra.
Có khả năng làm BỌN NÓI DÓC, GIẢ DANH PHẬT TỬ phải hiện nguyên hình :D
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Vô Minh và Tính Không

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

@Vấn_Đạo@ đã viết:
Ma Ha Bát Nhã đã viết:
@Vấn_Đạo@ đã viết:
Ma Ha Bát Nhã đã viết:
Như Đức Phật cũng nói, thí pháp cũng tùy duyên tùy người tùy căn cơ là vậy!
:) Ồ VD không cầu pháp bạn à, vd chỉ thảo luận với những ai muốn tìm hiểu phật pháp, còn những ai đã đạt thành chánh quả muốn ban pháp thì vd không cần đâu vì nhiều khi họ ảo tưởng họ chứng pháp này pháp kia thôi chứ hỏi ra cặn kẻ thì thường là trớt quớt :D hihihi

Bạn không dám trả lời thì thôi vậy, :D hihihiihi

:D Chúc bạn luôn an lạc
Về chứng đạo, theo MHBN nghĩ, chứng đạt pháp chứ không gọi là chứng đạo, bởi đối với MHBN đạo là con đường với vô số pháp, chứng đắc một pháp chưa hẳn chứng trọn vẹn đạo, bởi con đường đạo là vô tận, chỉ có thể thằng tiến trên con đường đó để đắc nhiều pháp trên đó. Đối với MHBN hiểu chứng đạo không phải là một vạch đích phải đạt đến, mà nó là con đường thăng tiến vô tân để đắc với vô số pháp.
Vì thế ĐH nghĩ là chứng đạo rồi hỏi ngoài pháp đắc của họ thì làm sao họ trả lời. Nhưng nếu ĐH hỏi đúng trong pháp đắc của họ , MHBN nghĩ bạn sẽ được câu trả lời thão mãn nhất. Bởi pháp đó là sở đắc của họ.

Theo MHBN thì ĐH thay đổi lại cách suy nghĩ về chứng đạo là mức vạch phải đến để đắc tất cả pháp. Rồi hỏi những pháp mà ngay bản thân người chứng pháp chưa đắc được.

Cũng vậy MHBN cũng nghĩ , chứng Niết Bàn cũng như thế, Niết Bàn là con đường vô tận, càng tiến cao hơn thì tính chất Niết bàn càng thù thắng hơn, chứ không quan niệm Niết Bàn là mức vạch phải đạt đến.
:) À thì rà bạn MHBN chỉ mới chứng Pháp( tức là đọc kinh sách , có tư duy rồi hiểu lời Phật dạy).Nhưng mà nghĩ cũng lạ, bạn nói bạn CHỨNG PHÁP, HIỂU ĐỦ NGHĨA TÁNH KHÔNG, thế mà khi vd nhờ bạn diễn giải rõ ĐỦ NGHĨA LÀ THẾ NÀO, CHO LUÔN VÍ DỤ MINH HỌA RÕ RÀNG THÌ BẠN LẠI lạng qua lạng lại bảo rằng không đủ duyên gì đó ? Thiết nghĩ khi bạn trả lời thì rất nhiều đạo hữu , cư sĩ tu theo thiền tông học hỏi nơi bạn đấy , vd có lẽ không có duyên hiểu thì các người khác HỌ CŨNG KHÔNG CÓ DUYÊN VÀ TRÌNH ĐỘ HIỂU những gì bạn trình bày hay sao ? :D hiihi Xem ra bạn chỉ có bâng quơ cho có vẻ là mình biết chứ còn gặp người biết nhiều hơn bạn , sáng suốt hơn bạn mà hỏi bạn là bạn chạy dài , người có thực học, thực tài, thực hành lý nào lại quanh co ngụy biện vậy ? Giống như vd tự nhận mình là Phật tử thì bạn cứ hỏi những gì căn bản của Phật học tỷ như 5 uẩn,duyên khởi, tứ đế, vô ngã , vd sẽ trả lời cho bạn xem, rất rành mạch rõ ràng, chi tiết đến bất ngờ :D hihiihih

:D Chúc bạn luôn an lạc
Phần chữ đỏ: Không chỉ là trên kinh sách, mà trên cả thực tế, tư duy trong thiền định về các pháp. Để thống hiểu các pháp đó rõ ràng đầy đủ, rốt ráo bằng trí tuệ, và có thể áp dụng điều đó trên thực tế cuộc sống và tu hành.

Còn duyên , cũng đúng nếu hỏi, không đúng duyên đúng thời đúng nghi vấn thì cũng là một hạn chế để pháp đắc của người trả lời, người hỏi không thể phát huy ở chỗ tốt nhất, nhanh nhất , trí tuệ nhất, thực tế nhất.

Còn câu hỏi của bạn, không có chỗ để khai mở pháp đắc đó, đâm ra lan man, không đúng mục đích giải thoát. Có nghĩa người hỏi cũng phải nói nội lực tư duy trí tuệ, tất sẽ có câu hỏi hay để khởi mở. Nếu câu hỏi không trí tuệ, không đúng pháp, đúng duyên đúng người, thì câu hỏi đó là câu hỏi kém trí tuệ. Câu hỏi đó không tạo nhân an lạc giải thoát, thì việc vô ích như vậy người trả lời có cần thiết trả lời?! Đúng không?


@Vấn_Đạo@
Bài viết: 30
Ngày: 16/07/12 03:56
Giới tính: Nam
Đến từ: Nát Bàn

Re: Vô Minh và Tính Không

Bài viết chưa xem gửi bởi @Vấn_Đạo@ »

Ma Ha Bát Nhã đã viết:
Phần chữ đỏ: Không chỉ là trên kinh sách, mà trên cả thực tế, tư duy trong thiền định về các pháp. Để thống hiểu các pháp đó rõ ràng đầy đủ, rốt ráo bằng trí tuệ, và có thể áp dụng điều đó trên thực tế cuộc sống và tu hành.
:) Ồ cuối cùng bạn cũng nói rất rõ ràng là "có thể áp dụng điều đó trên thực tế cuộc sống và tu hành." Vậy khi vd hỏi ví dụ minh họa thực tế đâu thì bạn lạng trái lạng phải không dám đưa ra ? Xem ra bạn chỉ ảo tưởng bạn chứng pháp thôi chứ có biết gì về TÁNH KHÔNG MÀ CÓ THỀ ĐEM ÁP DỤNG THỰC TẾ ? :D Hihihihihi Thiệt là thất vọng về bạn

:D Chúc bạn luôn an lạc


Chuyên gia gỡ bom,miểng,lựu đạn do các HỌC GIẢ, HỌC VẸT tạo ra.
Có khả năng làm BỌN NÓI DÓC, GIẢ DANH PHẬT TỬ phải hiện nguyên hình :D
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Vô Minh và Tính Không

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

@Vấn_Đạo@ đã viết:
Ma Ha Bát Nhã đã viết:
Phần chữ đỏ: Không chỉ là trên kinh sách, mà trên cả thực tế, tư duy trong thiền định về các pháp. Để thống hiểu các pháp đó rõ ràng đầy đủ, rốt ráo bằng trí tuệ, và có thể áp dụng điều đó trên thực tế cuộc sống và tu hành.
:) Ồ cuối cùng bạn cũng nói rất rõ ràng là "có thể áp dụng điều đó trên thực tế cuộc sống và tu hành." Vậy khi vd hỏi ví dụ minh họa thực tế đâu thì bạn lạng trái lạng phải không dám đưa ra ? Xem ra bạn chỉ ảo tưởng bạn chứng pháp thôi chứ có biết gì về TÁNH KHÔNG MÀ CÓ THỀ ĐEM ÁP DỤNG THỰC TẾ ? :D Hihihihihi Thiệt là thất vọng về bạn

:D Chúc bạn luôn an lạc
Tánh không không phải là pháp bạn ạ (bạn chưa hiểu về tánh không nên có suy viễn về tánh không là pháp có thể áp dụng thực tế - rõ ràng minh chứng bạn chưa hiểu về tánh không - đã không hiểu thì có cần trả lời bạn kô?), mà đó là một thực thể hiện hữu tồn tại đầy đủ ở tất cả các pháp. Tánh không không phải là pháp để áp dụng, mà là để nhận xét rõ nguồn gốc các pháp một cách cặn kẻ, từ đó ở các pháp biết rõ nguồn gốc thì pháp ấy sẽ rõ ràng rổt ráo và đầy đủ nhất.


@Vấn_Đạo@
Bài viết: 30
Ngày: 16/07/12 03:56
Giới tính: Nam
Đến từ: Nát Bàn

Re: Vô Minh và Tính Không

Bài viết chưa xem gửi bởi @Vấn_Đạo@ »

Ma Ha Bát Nhã đã viết: Tánh không không phải là pháp bạn ạ (bạn chưa hiểu về tánh không nên có suy viễn về tánh không là pháp có thể áp dụng thực tế - rõ ràng minh chứng bạn chưa hiểu về tánh không - đã không hiểu thì có cần trả lời bạn kô?)
:) Bạn lý luận gì lạ vậy ? Ngay trên đầu topic bạn cho rằng vị kia không hiểu đủ nghĩa về tánh không, vd mới hỏi bạn rằng vậy thế nào là hiểu đủ nghĩa ? Bạn không trả lời rốt ráo và ví dụ cụ thể , bạn quay sang bắt bẻ vd là DO CHƯA HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG NÊN BẠN KHÔNG NÓI ? Ôi lạ vậy ? Nếu vd hiểu đủ và rõ ràng về tánh không thì vd nãy giờ đã vạch trần sự thật về tánh không rồi còn hỏi bạn làm gì ? Còn bạn nói rằng bạn hiểu NHƯNG BẠN LẠI KHÔNG DÁM NÓI VÀ TRÌNH BÀY tức là bạn nói xạo ? Vì bạn hiểu được và thực tế áp dụng được thì bạn trình bày được chứ , sao lại nói rằng DO NGƯỜI THẢO LUẬN "CHƯA HIỂU RÕ" nên bạn không trình bày được ? Họ hiểu rõ thì bạn trình bày chi nữa ? Ôi Phật pháp mà lý luận theo kiểu bạn thì là "Pháp Lạ", chứ không phải "Pháp Phật" rồi, :D Hihihihi Bạn nếu không hiểu đủ nghĩa về tánh không thì cứ nói mình lỡ lời không sao đâu, rút kinh nghiệm mai mốt trước khi nói coi có vd ở quanh đây không mắc công vd cứ hỏi dồn thế này tội nghiệp bạn :D hihihihi

:D Chúc bạn luôn an lạc


Chuyên gia gỡ bom,miểng,lựu đạn do các HỌC GIẢ, HỌC VẸT tạo ra.
Có khả năng làm BỌN NÓI DÓC, GIẢ DANH PHẬT TỬ phải hiện nguyên hình :D
@Vấn_Đạo@
Bài viết: 30
Ngày: 16/07/12 03:56
Giới tính: Nam
Đến từ: Nát Bàn

Re: Vô Minh và Tính Không

Bài viết chưa xem gửi bởi @Vấn_Đạo@ »

Ma Ha Bát Nhã đã viết: Tánh không không phải là pháp bạn ạ (bạn chưa hiểu về tánh không nên có suy viễn về tánh không là pháp có thể áp dụng thực tế - rõ ràng minh chứng bạn chưa hiểu về tánh không - đã không hiểu thì có cần trả lời bạn kô?), mà đó là một thực thể hiện hữu tồn tại đầy đủ ở tất cả các pháp. Tánh không không phải là pháp để áp dụng, mà là để nhận xét rõ nguồn gốc các pháp một cách cặn kẻ, từ đó ở các pháp biết rõ nguồn gốc thì pháp ấy sẽ rõ ràng rổt ráo và đầy đủ nhất.
:) Đến đây có lẽ dần dà mọi người sẽ hiểu được cái Tánh Không mà bạn hiểu. VD hy vọng bạn sẽ giải thích rõ ràng lời bạn nói:

1./Tánh không không phải là pháp:

Vd nhờ bạn giải thích rõ ràng định nghĩa THẾ NÀO LÀ PHÁP VÀ THẾ NÀO KHÔNG PHẢI LÀ PHÁP. Để từ đó chứng minh lời bạn nói là đúng, chứ không phải bạn phịa ra câu trên.

2./mà đó là một thực thể hiện hữu tồn tại đầy đủ ở tất cả các pháp.:

Nhờ bạn giải thích rõ chỗ quan trọng này, THẾ NÀO LÀ 1 THỰC THỂ HIỆN HỮU TỒN TẠI ĐẦY ĐỦ. ? Và nó thuộc loại nào, Là pháp hay vô pháp ? :D hihihi

Nếu bạn thật sự hiểu những gì bạn nói thì bạn sẽ dám trình bày còn không e rằng bạn sẽ lạng qua trái qua phải rồi chuẩn bị lặn ra tới thái bình dương thôi, vì gặp phải vd thi e rằng bạn không có cơ hội nói dóc rồi, còn nói thật thì sự thật đó đôi khi làm bạn khó xử đấy :D Hiihiih

:D Chúc bạn luôn an lạc


Chuyên gia gỡ bom,miểng,lựu đạn do các HỌC GIẢ, HỌC VẸT tạo ra.
Có khả năng làm BỌN NÓI DÓC, GIẢ DANH PHẬT TỬ phải hiện nguyên hình :D
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Vô Minh và Tính Không

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

@Vấn_Đạo@ đã viết:
Ma Ha Bát Nhã đã viết: Tánh không không phải là pháp bạn ạ (bạn chưa hiểu về tánh không nên có suy viễn về tánh không là pháp có thể áp dụng thực tế - rõ ràng minh chứng bạn chưa hiểu về tánh không - đã không hiểu thì có cần trả lời bạn kô?)
:) Bạn lý luận gì lạ vậy ? Ngay trên đầu topic bạn cho rằng vị kia không hiểu đủ nghĩa về tánh không, vd mới hỏi bạn rằng vậy thế nào là hiểu đủ nghĩa ? Bạn không trả lời rốt ráo và ví dụ cụ thể , bạn quay sang bắt bẻ vd là DO CHƯA HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG NÊN BẠN KHÔNG NÓI ? Ôi lạ vậy ? Nếu vd hiểu đủ và rõ ràng về tánh không thì vd nãy giờ đã vạch trần sự thật về tánh không rồi còn hỏi bạn làm gì ? Còn bạn nói rằng bạn hiểu NHƯNG BẠN LẠI KHÔNG DÁM NÓI VÀ TRÌNH BÀY tức là bạn nói xạo ? Vì bạn hiểu được và thực tế áp dụng được thì bạn trình bày được chứ , sao lại nói rằng DO NGƯỜI THẢO LUẬN "CHƯA HIỂU RÕ" nên bạn không trình bày được ? Họ hiểu rõ thì bạn trình bày chi nữa ? Ôi Phật pháp mà lý luận theo kiểu bạn thì là "Pháp Lạ", chứ không phải "Pháp Phật" rồi, :D Hihihihi Bạn nếu không hiểu đủ nghĩa về tánh không thì cứ nói mình lỡ lời không sao đâu, rút kinh nghiệm mai mốt trước khi nói coi có vd ở quanh đây không mắc công vd cứ hỏi dồn thế này tội nghiệp bạn :D hihihihi

:D Chúc bạn luôn an lạc
MHBN không muốn trả lời lan man vào những nhận xét của bạn, chỉ trả lời vào chính câu hỏi của bạn...

"Bạn lý luận gì lạ vậy ? Ngay trên đầu topic bạn cho rằng vị kia không hiểu đủ nghĩa về tánh không, vd mới hỏi bạn rằng vậy thế nào là hiểu đủ nghĩa ?"


MHBN nên tìm lại phần trả lời ở một topic khác, vì ở đó MHBN trả lời rồi... Đáng tiếc MHBN không nhớ ở topic nào , vì người đề khởi lại câu hỏi này ở topic đó... (có nghĩa đã trích sang topic khác).

Còn ở câu trả lời trên, MHBN không đề cập chính yếu vào tánh không, mà chỗ MHBN mốn nói là "tính bất nhị" tính không chỉ là một phần của Bất nhị pháp... Tánh không chỉ là một phần đề khởi để diễn nghĩa "Bất nhị pháp", và từ "Bất nhị pháp" mới đi sau vào các pháp...

Thứ Nhất ĐH hiểu thế này: Tánh không chưa phải hoàn toàn rốt ráo nếu không triển khai để thông hiểu các pháp, mà ở đó tánh không là phần giải quyết căn nguyên các pháp có rốt ráo hay không?

Thứ hai: MHBN muốn đề cập tính bất nhị bất nhất, mà ở đó tánh không là một nguồn gốc không tách lìa ở Bất Nhị Pháp Môn.

Tóm lại: ĐH hỏi tánh không. MHBN không trả lời, bởi ĐH chưa xác định mục tiêu hiểu tánh không là để làm gì? Giúp gì để đạt và đắc pháp rốt ráo như thế nào. Và ĐH chưa hiểu được bản chất tánh không (bằng thực hiểu ở sự trực nhân tánh không đó, mà người xưa gọi là "NGỘ") thì làm sao có hiểu phần tiếp theo là "Bất nhị pháp môn". Nói chúng ĐH chưa bao giờ hình thành cho mình một con đường về "tánh không" để tìm hiểu, thì dù ĐH cứ luôn tranh luận trên tánh không, đã luận ở chỗ thiếu hiểu biết, thiếu định hướng, thì sự hiểu đó đi đến đâu???
Nhưng chỗ MHBN bàn là nói đến sự đi sâu vào "Bất nhị pháp". Nếu hiểu khập khiển thiếu sót như vậy về "Tánh không" thì liệu có phải là tìm hiểu đúng đắn nhất?


@Vấn_Đạo@
Bài viết: 30
Ngày: 16/07/12 03:56
Giới tính: Nam
Đến từ: Nát Bàn

Re: Vô Minh và Tính Không

Bài viết chưa xem gửi bởi @Vấn_Đạo@ »

Ma Ha Bát Nhã đã viết:Tánh không không phải là pháp để áp dụng, mà là để nhận xét rõ nguồn gốc các pháp một cách cặn kẻ, từ đó ở các pháp biết rõ nguồn gốc thì pháp ấy sẽ rõ ràng rổt ráo và đầy đủ nhất.
:) vd thấy bạn nói đọan này hay quá nên hỏi luôn cho rõ.

1./Tánh không không phải là pháp để áp dụng,:

Vậy bạn giải thích rõ cho mọi người THẾ NÀO LÀ ÁP DỤNG 1 SỰ KIỆN VÀ THẾ NÀO LÀ KHÔNG ÁP DỤNG 1 SỰ KIỆN ? :D hihihihi hy vọng bạn sẽ không tránh né câu hỏi đơn giản này.

2./mà là để nhận xét rõ nguồn gốc các pháp một cách cặn kẻ, :

Khi nhận xét 1 sự kiện là ta có xài áp dụng 1 chuẩn nào đó để xét hay không ? nếu không áp dụng thì lấy gì làm chuẩn để xét sự kiện đang nói đến :D hihihiih


Hy vọng bạn không trốn tránh câu hỏi trực diện bên trên của vd :D Hiihih Bạn đã vì Chánh Pháp đả kích nguời khác tức là bạn tự tin vào bản thân mình, nào hãy cho mọi người thấy được trí tuệ và sự trung thực nơi bạn nào :D hihihi

:D Chúc bạn luôn an lạc


Chuyên gia gỡ bom,miểng,lựu đạn do các HỌC GIẢ, HỌC VẸT tạo ra.
Có khả năng làm BỌN NÓI DÓC, GIẢ DANH PHẬT TỬ phải hiện nguyên hình :D
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Vô Minh và Tính Không

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Trả lời phần này (và không trả lời lan man):

"THẾ NÀO LÀ PHÁP VÀ THẾ NÀO KHÔNG PHẢI LÀ PHÁP." Vì các pháp vốn bản chất vô thường sinh diệt và thay đổi, có chứng có đắc. Bản chất tánh không chẳng phải là pháp bởi tính chất thường trụ, vô trụ vô đắc.

"THẾ NÀO LÀ 1 THỰC THỂ HIỆN HỮU TỒN TẠI ĐẦY ĐỦ. ?" là thực thể đầy đủ chứ không phải là "1 thực thể đầy đủ". Bởi bản chất đó không lìa cái tâm sinh diệt của ĐH.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.279 khách