Tại sao nói:"Mê là chúng sanh, Ngộ là Phật."
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
- Ân Uy Quang
- Bài viết: 52
- Ngày: 29/07/11 02:05
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Đạo trường
Re: Tại sao nói:"Mê là chúng sanh, Ngộ là Phật."
Đạo hữu hỏi tâm ở đâu, tôi xin trả lời, tâm là không nên không ở đâu cả, cũng như ví dụ hỏi ở đâu có một vị Tổng thống mà lương lại thấp nhất cả nước, không đâu, tâm là không nên không ở đâu cả
Học tri thế sự thị vô thường
Sinh tử diệc như lôi điện dã
Sinh tử diệc như lôi điện dã
-
- Bài viết: 478
- Ngày: 15/07/10 02:03
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: Việt Nam
Re: Tại sao nói:"Mê là chúng sanh, Ngộ là Phật."
Nhưng! Nếu vậy chúng ta suy nghĩ bằng cái gì? Quán xét bằng cái gì? Vì sao trong giáo lý của chư Phật lại xoay quanh chữ "tâm"? Vì sao đức Phật lại nói " vạn pháp duy tâm"? Và vì sao mỗi khi đề cập vấn đề gì đó ta lại nói do tâm mà ra? Vậy sao lại nói "tâm" là không có?Ân Uy Quang đã viết:Đạo hữu hỏi tâm ở đâu, tôi xin trả lời, tâm là không nên không ở đâu cả, cũng như ví dụ hỏi ở đâu có một vị Tổng thống mà lương lại thấp nhất cả nước, không đâu, tâm là không nên không ở đâu cả
![:D :D](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK004.gif)
![:-? :-?](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK039.gif)
khà khà
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Tại sao nói:"Mê là chúng sanh, Ngộ là Phật."
Ở đâu mà chẳng có. Nhưng không ở một nơi cụ thể nào, cũng không phải di chuyển. Xưa nay vốn không dời đổi.Đồng Nát đã viết:Tâm chẳng có hai, Vô minh nhiễm trần, nhiều tập khí không thanh tịnh thì kêu nó là Mê là chúng sanh. Tu học buông bỏ không chấp trước, hết uế nhiễm hết vô minh thì gọi là Tâm thanh tịnh, gọi là Phật tánh.
Nhưng mà Tâm đó trốn ở đâu? không trong, không ngoài, cũng không ở giữa... vậy thì ở đâu?
Tâm chẳng bao giờ thấy nó. Nhưng nó sẽ thấy tất cả mọi thứ. Những gì không phải là nó thì sớm muộn đều phải chấm dứt.
Nếu Tâm chấp lấy thứ này thứ kia là nó thì phải sanh diệt. Hoặc trục nơi các pháp thì sớm muộn cũng sẽ xuất ly.
Khi tất cả hư vọng, trụ pháp đều thấu triệt, ngay cả cái gọi là "hư vọng" hay "pháp" chẳng còn hiện diện đối với nó thì ngay lập tức Sự Thật hiển bày.
NHẤT THIẾT PHẢI THẤU TRIỆT HƯ VỌNG
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
-
- Bài viết: 478
- Ngày: 15/07/10 02:03
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: Việt Nam
Re: Tại sao nói:"Mê là chúng sanh, Ngộ là Phật."
Tại sao là không thấy "nó" được? Tại sao không chỉ ra Tâm ở chỗ nào được? Phật chỉ ra từ lâu rồi, tại chúng ta học chưa thấu Lý đạt Sự cho nên không thấy đó thôi. Chắc là Đồng Nát chỉ ra được, chỉ ra được mà!VO_DANH đã viết:Ở đâu mà chẳng có. Nhưng không ở một nơi cụ thể nào, cũng không phải di chuyển. Xưa nay vốn không dời đổi.Đồng Nát đã viết:Tâm chẳng có hai, Vô minh nhiễm trần, nhiều tập khí không thanh tịnh thì kêu nó là Mê là chúng sanh. Tu học buông bỏ không chấp trước, hết uế nhiễm hết vô minh thì gọi là Tâm thanh tịnh, gọi là Phật tánh.
Nhưng mà Tâm đó trốn ở đâu? không trong, không ngoài, cũng không ở giữa... vậy thì ở đâu?
Tâm chẳng bao giờ thấy nó. Nhưng nó sẽ thấy tất cả mọi thứ. Những gì không phải là nó thì sớm muộn đều phải chấm dứt.
Nếu Tâm chấp lấy thứ này thứ kia là nó thì phải sanh diệt. Hoặc trục nơi các pháp thì sớm muộn cũng sẽ xuất ly.
Khi tất cả hư vọng, trụ pháp đều thấu triệt, ngay cả cái gọi là "hư vọng" hay "pháp" chẳng còn hiện diện đối với nó thì ngay lập tức Sự Thật hiển bày.
NHẤT THIẾT PHẢI THẤU TRIỆT HƯ VỌNG
![kinhle kinhle](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK077.gif)
Re: Tại sao nói:"Mê là chúng sanh, Ngộ là Phật."
Thiện hữu này nói gì khó hiểu quá, lang man quá! đang bàn Phật pháp mà đem chuyện lương bổng chính trị gì đây vào làm ví dụ.Ân Uy Quang đã viết:Đạo hữu hỏi tâm ở đâu, tôi xin trả lời, tâm là không nên không ở đâu cả, cũng như ví dụ hỏi ở đâu có một vị Tổng thống mà lương lại thấp nhất cả nước, không đâu, tâm là không nên không ở đâu cả
![:) :)](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK001.gif)
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Tại sao nói:"Mê là chúng sanh, Ngộ là Phật."
Phật chỉ cho chúng ta con đường. Theo con đường đó mà tiêu trừ tất cả hư vọng, như vậy mà hoàn thành.Đồng Nát đã viết: Tại sao là không thấy "nó" được? Tại sao không chỉ ra Tâm ở chỗ nào được? Phật chỉ ra từ lâu rồi, tại chúng ta học chưa thấu Lý đạt Sự cho nên không thấy đó thôi. Chắc là Đồng Nát chỉ ra được, chỉ ra được mà!
Tâm chẳng bao giờ thấy nó, cũng chẳng có dời đổi. Chỉ là những gì nó thấy có đúng Sự Thật hay chưa? Ví như con mắt, chẳng bao giờ thấy nó, nhưng nó có thể thấy mọi thứ xung quanh, chỉ là có đúng Sự Thật hay không.
Thế nào là Tâm thấy đúng Sự Thật ? Đó là Tâm Thấu Triệt bản chất những thứ mà nó thấy.
Như vậy, bắt buộc phải thấu triệt bản chất những thứ mà nó thấy thì Sự Thật mới hiển bày được. Đã hiển bày thì vĩnh viễn hiển bày. Chỉ có như vậy, không có gì khác hơn.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Re: Tại sao nói:"Mê là chúng sanh, Ngộ là Phật."
Cho hỏi lại: Tâm có nghe được không? tâm có thấy được không? Tâm có phận biệt được mọi thứ không?VO_DANH đã viết:Phật chỉ cho chúng ta con đường. Theo con đường đó mà tiêu trừ tất cả hư vọng, như vậy mà hoàn thành.Đồng Nát đã viết: Tại sao là không thấy "nó" được? Tại sao không chỉ ra Tâm ở chỗ nào được? Phật chỉ ra từ lâu rồi, tại chúng ta học chưa thấu Lý đạt Sự cho nên không thấy đó thôi. Chắc là Đồng Nát chỉ ra được, chỉ ra được mà!
Tâm chẳng bao giờ thấy nó, cũng chẳng có dời đổi. Chỉ là những gì nó thấy có đúng Sự Thật hay chưa? Ví như con mắt, chẳng bao giờ thấy nó, nhưng nó có thể thấy mọi thứ xung quanh, chỉ là có đúng Sự Thật hay không.
Thế nào là Tâm thấy đúng Sự Thật ? Đó là Tâm Thấu Triệt bản chất những thứ mà nó thấy.
Như vậy, bắt buộc phải thấu triệt bản chất những thứ mà nó thấy thì Sự Thật mới hiển bày được. Đã hiển bày thì vĩnh viễn hiển bày. Chỉ có như vậy, không có gì khác hơn.
![:) :)](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK001.gif)
Re: Tại sao nói:"Mê là chúng sanh, Ngộ là Phật."
Thiện hữu còn trẻ mà biết nhận xét rất khế hợp, cố gắng lên!letamnhi1995 đã viết: Nhưng! Nếu vậy chúng ta suy nghĩ bằng cái gì? Quán xét bằng cái gì? Vì sao trong giáo lý của chư Phật lại xoay quanh chữ "tâm"? Vì sao đức Phật lại nói " vạn pháp duy tâm"? Và vì sao mỗi khi đề cập vấn đề gì đó ta lại nói do tâm mà ra? Vậy sao lại nói "tâm" là không có?
Con không có ý phản đối hay bác bỏ rằng "tâm là không"! A DI Đà Phật! Đồng nát hỏi nhiều câu cắc cớ ha? Không biết làm sao trả lời cho phải?
![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)
- Ân Uy Quang
- Bài viết: 52
- Ngày: 29/07/11 02:05
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Đạo trường
Re: Tại sao nói:"Mê là chúng sanh, Ngộ là Phật."
tâm là không có bởi vì nó là không có, còn ta suy nghĩ đâu phải bởi tâm, ta suy nghĩ bởi không gì cả, "vạn pháp duy tâm" là diễn giải để chúng sinh dễ hiểu, giải thích thế đã hợp lý chăngletamnhi1995 đã viết:Nhưng! Nếu vậy chúng ta suy nghĩ bằng cái gì? Quán xét bằng cái gì? Vì sao trong giáo lý của chư Phật lại xoay quanh chữ "tâm"? Vì sao đức Phật lại nói " vạn pháp duy tâm"? Và vì sao mỗi khi đề cập vấn đề gì đó ta lại nói do tâm mà ra? Vậy sao lại nói "tâm" là không có?Ân Uy Quang đã viết:Đạo hữu hỏi tâm ở đâu, tôi xin trả lời, tâm là không nên không ở đâu cả, cũng như ví dụ hỏi ở đâu có một vị Tổng thống mà lương lại thấp nhất cả nước, không đâu, tâm là không nên không ở đâu cả
Con không có ý phản đối hay bác bỏ rằng "tâm là không"! A DI Đà Phật! Đồng nát hỏi nhiều câu cắc cớ ha? Không biết làm sao trả lời cho phải?
Học tri thế sự thị vô thường
Sinh tử diệc như lôi điện dã
Sinh tử diệc như lôi điện dã
Re: Tại sao nói:"Mê là chúng sanh, Ngộ là Phật."
Không có tâm thì lấy gì tu? Tu sửa cái gì, không phải sửa cái tâm vọng, tâm mê trở lại thành Tâm hết mê, là Tâm ngộ sao? Nói Tâm không là chấp vào cái không rồi. (thiện hữu đang thấy "núi chẳng còn là núi, sông chẳng còn là sông")Ân Uy Quang đã viết:tâm là không có bởi vì nó là không có, còn ta suy nghĩ đâu phải bởi tâm, ta suy nghĩ bởi không gì cả, "vạn pháp duy tâm" là diễn giải để chúng sinh dễ hiểu, giải thích thế đã hợp lý chăngletamnhi1995 đã viết:Nhưng! Nếu vậy chúng ta suy nghĩ bằng cái gì? Quán xét bằng cái gì? Vì sao trong giáo lý của chư Phật lại xoay quanh chữ "tâm"? Vì sao đức Phật lại nói " vạn pháp duy tâm"? Và vì sao mỗi khi đề cập vấn đề gì đó ta lại nói do tâm mà ra? Vậy sao lại nói "tâm" là không có?Ân Uy Quang đã viết:Đạo hữu hỏi tâm ở đâu, tôi xin trả lời, tâm là không nên không ở đâu cả, cũng như ví dụ hỏi ở đâu có một vị Tổng thống mà lương lại thấp nhất cả nước, không đâu, tâm là không nên không ở đâu cả
Con không có ý phản đối hay bác bỏ rằng "tâm là không"! A DI Đà Phật! Đồng nát hỏi nhiều câu cắc cớ ha? Không biết làm sao trả lời cho phải?
![kinhle kinhle](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK077.gif)
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Tại sao nói:"Mê là chúng sanh, Ngộ là Phật."
Khi nào DH AUQ hết chấp trước, vô minh, vọng tưởng rồi lo cho KC sau.vậy không hỏi sao thuyết pháp đây
sao KC cứ bôi đậm một số dòng chữ thế nhỉ
chấp trước vậy bao giờ mới hết vô minh, vọng tưởng
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 251 khách