pucaquynhnga22 đã viết:Phiêu Dao đã viết:Bên cạnh đó, trong kinh điển nhà phật cũng nêu lên một điều hết sức quan trọng: "Chúng sinh là bình đẳng". Vậy, tại sao con người lại thiên vị cho rằng: "Ăn thực vật, hoa quả là không sát sinh?". Đậu hủ cũng từ cây đậu mà ra...Nếu ăn đậu hủ thì đã sát sinh chưa?
Trong kinh phật, cũng có kể đến trường hợp:" một người đầu thai thành cái cây". Giả sử, bạn là cây táo, khi thấy con cháu của mình(là những quả táo) bị người đời hái xuống và nhai ngấu nghiến, thì bạn sẽ nghĩ sao?
Chúng sinh bình đẳng! Đúng là như thế. Nhưng trước tiên khi nói câu này phải hiểu "Chúng sanh là gì?".
Như chúng ta đã biết: Chúng sinh hay còn gọi là chúng hữu tình, là các dạng động vật có cảm xúc. Theo Kinh sách nhà Phật chúng sinh là loài động vật sống trên mặt đất, hay trên không (trong không khí và trong vũ trụ), kể cả những loài côn trùng nhỏ nhất như loài biết bò, biết bay bay, biết cử động di chuyển .v.v..
Vậy, xếp theo hình thức sinh thì chúng sanh có 4 loài :
+ Thai-sinh (loài sinh sản bằng bào thai) như người, trâu bò, chó, ngựa, heo ..;
+Noãn-sinh (loài đẻ trứng) như gà, vịt, chim ...;
+Thấp-sinh (loài sanh nới ẩm thấp) như trùng, dế, rắn rết ...;
+ Hóa-sinh là các loài sanh bằng cách biến đổi hóa hiện thay hình đổi lốt - cao thì có các dạng (quỷ, thần, người, trời) thấp thì có các loại côn trùng, bướm, tằm, ngài (nhộng)...
Vậy theo như những loài (Chúng sanh) trên thì loài thực vật, cây cỏ như Đạo hữu nói có thuộc chúng sanh không mà biểu chúng sanh bình đẳng.
Mục đích học hỏi thì tốt, chứ có dã tâm muốn phá hoại Phật giáo thì bỏ ý định đó đi ĐH ạ.
Theo tôi quan điểm này cũ rồi^_^
Cũ vì:
+Trình độ dân trí thời xưa còn thấp. Vì vậy, Phật chỉ giới hạn "chúng sanh" theo nghĩa "chúng sanh theo tầm hiểu biết của con người khi ấy", tức là chỉ giới hạn ở những loài biết đi, biết chạy, biết phản ứng. Nhưng này nay, trình độ dân trí của con người đã cao và khác trước, nên từ "chúng sanh" phải được hiểu là chúng sanh trong toàn vũ trụ, bao gồm cả những loài không biết đi nhưng có phản ứng hoặc có tri giác
+Giải thích theo tầm vĩ mô, trong vũ trụ có rất nhiều hành tinh có sự sống.Ở những nơi ấy, có thể có những loài thực vật tiến hoá lên tầm cao và xây dựng một xã hội văn minh. Những dạng hành tinh này có đặc điểm khác xa với Trái Đất. Đối với Trái Đất, vượn người(động vật) là loài tiến hóa thành người(động vật bậc cao)
+Giải thích theo tầm vi mô, hình thức chúng sanh(4 loại) thì vẫn còn thiếu. Cụ thể, tại sao Phật cấm đệ tử mang giầy? Hay không được đổ nước nóng? Thời ấy, người ta vẫn chưa giải thích được. Ngày nay, khi kính hiển vi ra đời, người ta mới biết đến vi sinh vật, những dạng cơ thê rất nhỏ mà mắt thường không nhìn thấy. Phật từng nói: "Trong ly nước của ta có tám mươi bốn ngàn sinh linh". Vậy, ý nghĩa "sinh linh" trong ly nước mà Phật đề cập không có trong 4 loại hình thức chúng sanh và Ngài cũng ít giải thích thêm về "vi sinh vật" trong ly nước, vì nó không giúp gì thêm cho việc tu tập của con người thời ấy
pd