![kinhle kinhle](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK077.gif)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
2 câu này đâu có liên quan gì đâu nhỉ. Vô Thường là muốn nói tới mọi thứ đều thay đổi vận động. Nó nằm ngoài ý muốn của con người dù muốn hay là không thì mọi thứ đều sẽ thây đổi. Còn người ta cố gắng vượt qua số phận trâu dồi kiến thức thì họ càng ngày càng tiến bộ . Khi tiến bộ càng nhiều thì họ tàn phá càng lắm. môi trường ô nhiễm, tài nguyên cạn kiệt ... Nếu họ cố gắng nữa thì họ sẽ tìm một hành tinh mới để họ tàn phá tiếp. Con người ngày nay đang rất tiến bộ nhưng tiến bộ về mặt tàn phá môi trường.Tiến bộ về mặt kiếm tiền và tiêu tiền. Hưởng thụ càng nhiều thì càng đắm khi được thì lại muốn được nữa. Rốt cụt một giây phút yên ổn để ngồi tự tư duy lại mình đang sống vì cái gì thì không hề biết và cũng không biết mục đích cuộc sống này là gì . Bây giờ hỏi 100 người. thì 99 người trả lời là sống là để kiếm tiền để hưởng thụ cuộc sống . Hưởng thụ được mấy chục năm đối với họ như vậy là đủ. Bạn có thấy như vậy là đủ không. Không bằng người xưa họ biết sống là gì , chết là như thế nào. Ngày nay họ chỉ biết sống là hưởng thụ. chết là hết. Tiến bộ như vậy để làm gì hở bạn.Sao ngày nay người ta lại cố gắng vượt qua số phận, thế có đi ngược Vô Thường không
sai, một người ly dục vì cầu "tiến bộ tâm linh", cầu đạo, cầu Giải thoátmà không thèm Ngũ dục thì lại chẳng cầu gì
Cái này tôi biết, không cầu gì thì cầu giải thoát là chính. Vậy sự nghiệp của đời người là cầu giải thoát, cầu đoạn triệt sinh tử chứ không phải cầu học vị cao sang, giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ...hlich đã viết: sai, một người ly dục vì cầu "tiến bộ tâm linh", cầu đạo, cầu Giải thoát
1. Vô Thường:"Lâm Nghĩa"]Trong kinh luôn xoay quanh Vô Thường, trong các kinh nói của Đức Phật cũng thường nhắc đến Vô Thường
1. Cái luật Vô Thường chính nó không có gì là đau khổ cả. Nó chỉ là sự thật thôi, như là luật của vật lý gravitation (sức hút của trái đất)."Lâm Nghĩa"]trong các kinh nói của Đức Phật cũng thường nhắc đến Vô Thường, nói rằng Vô Thường rất đau khổ,
Này các thầy, các thầy nghĩ sao? Sắc là thường hay vô thường?
- Sắc là vô thường, thưa Thế Tôn.
- Cái gì vô thường là khổ hay sướng ?
- Là khổ, thưa Thế Tôn.
- Như vậy, đối với cái gì vô thường, khổ, chịu sự biến hoại, người ta có thể nói: "Cái này là của ta, cái này là ta, cái này là tự ngã của ta" được chăng?
- Không thể được, thưa Thế Tôn.
Sắc đã là Vô Thường, mà Vô Thường thì là Khổ, mà có vô thường, khổ thì sắc là vô ngã tức chẳng phải của ta, không phải là ta, không phải là tự ngã của ta.Này các thầy, như thế thì tất cả những gì thuộc sắc thân quá khứ, vị lai hay hiện tại, ở trong hay ở ngoài, thô hay tế, xấu hay tốt, xa hay gần, tất cả những gì là sắc thân cần phải được nhận định theo chánh trí huệ, đúng như thật: "Cái này không phải của ta, cái này không phải là ta, cái này không phải là tự ngã của ta".
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 254 khách